intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng về Cấu trúc thị trường

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

143
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đầu tiên chúng ta hãy so sánh phân tích một thị trường mà bạn đã quen thuộc : Thị trường chứng khoán. Dưới đây là cấu trúc của thị trường chứng khoản :

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng về Cấu trúc thị trường

  1. Các loại thị trường  Thị trường là tổng hợp các quan hệ kinh Chương 6 tế hình thành trong hoạt động mua và bán  Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động Cấu trúc thị trường mua và bán hàng hoá và dịch vụ Phân loại thị trường Cơ cấu thị Số lượng Loại sản Sức mạnh Các trở ngại gia Cạnh tranh Ví dụ nhà sản trường phẩm thị trường nhập thị phi giá cả xuất trường a. Số lượng người mua và người bán Cạnh • Nông sản Rất Đồng Không Thấp Không b. Chủng loại sản phẩm tranh • Chứng nhiều nhất có hoàn hảo khoán c. Sức mạnh thị trường Cạnh • Bán lẻ Rất Khác Một vài, Thấp Quảng d. Các trở ngại gia nhập thị trường tranh độc thương nhiều nhau ít cáo, phân quyền nghiệp biệt sản e. Hình thức cạnh tranh phi giá cả phẩm Độc • Ô tô Một vài Tiêu Một vài Cao Quảng quyền tập • Luyện kim chuẩn cáo và đoàn • Chế tạo khác phân biệt máy nhau sản phẩm Độc • Các dịch Một Duy nhất Đáng kể Rất cao Quảng quyền vụ xã hội cáo 1
  2. Số lượng DN Cạnh tranh hoàn hảo Rất nhiều  Có nhiều người bán và nhiều người mua  Sản phẩm đồng nhất 1DN Một vài Loại SP  Thông tin hoàn hảo Khác biệt  Không có cản trở việc gia nhập hay rút Đồng nhất lui khỏi thị trường Thiểu số Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền độc quyền Độc quyền Hoàn hảo Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo P P S  Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo không D có sức mạnh thị trường  Sản lượng của DNCTHH rất nhỏ so với quy mô của thị trường D  DNCTHH đứng trước đường cầu nằm ngang đối với sản lượng của mình DN Q Thị trường Q Đường cầu của DN 2
  3. Sản lượng của DNCTHH 160 Q TR TC LN (Π Π) 140 0 0 0 0 TR 1 17 20 -3 Cách tiếp cận 1 120 2 34 28 6 LN = TR - TC 100 TC 3 51 33 18 80 4 68 40 28 60 5 85 50 35 40 LN 6 102 64 38 20 7 119 84 35 0 8 136 112 24 0 1 2 3 4 5 6 7 8 -20 Q Cách tiếp cận 2 30 Q TR TC MR=P MC 28 MC 26 0 0 0 - - 24 1 17 20 17 20 22 MR = MC 20 18 MR = P 2 3 34 51 28 33 17 17 P>MC 8 5 16 14 4 68 40 17 7 12 10 5 85 50 17 10 8 6 6 102 64 17 P=MC 14 4 2 7 119 84 17 20 0 P
  4. Đường cung ngắn hạn của DNCTHH P MC ATC  Đường cung ngắn hạn của DNCTHH là AVC đường MC được tính từ P > AVCmin P2 P1 Điểm hoà vốn P=AVCmin Điểm đóng cửa sản xuất Q Đường cung ngắn hạn của thị trường Thặng dư sản xuất P P MCB P P MCA MC P S S AVC PS PS D Q DNA Q DNB Q Thị trường DN Q Thị trường Q 4
  5. Lựa chọn sản lượng trong dài hạn Cân bằng trong dài hạn LMC LMC LATC LATC P = LMC P = LATCmin Độc quyền Đường cầu và đường doanh thu biên P Nguyên nhân dẫn đến độc quyền bán P Q TR MR AR  Đạt được tính kinh tế theo quy mô 6 0 0 - - 6  Bằng phát minh sáng chế (bản quyền) 5 1 5 5 5  Kiểm soát các yếu tố sản xuất (đầu vào)  Quy định của Chính phủ 4 2 8 3 4 AR=D 3 3 9 1 3 2 4 8 -1 2 MR 1 5 5 -3 1 3 6 Q 5
  6. Quyết định sản lượng của DN độc quyền  Quy tắc định giá giản đơn bán MR = MC P MC Ep P= = MC MC 1+ (1/ Ep) Ep+1 ATC P* LN A R=D Q* MR Q  Chi phí xã hội của sức mạnh độc quyền (mất  Sức mạnh độc quyền không) $/Q Pháön thàûng dæ TD máút MC P − MC L= 0 ≤ L ≤1 PM A P B Máút khäng Pc (DWL) C AR QM Qc MR Q 6
  7. Cạnh tranh độc quyền Cân bằng trong ngắn hạn và dài hạn Đặc trưng  Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng P P việc bán sản phẩm phân biệt, các sản phẩm này ATC MC có thể thay thế cho nhau ở độ cao, nhưng không ATC MC phải là thay thế hoàn hảo. Nói cách khác, độ co Ps Pl dãn của cầu theo giá chéo là cao nhưng không D D phải là vô cùng.  Có sự tự do gia nhập và rút khỏi thị trường - tương đối dễ gia nhập ngành đối với các hãng mới với các sản phẩm mới của mình và rút ra Qs MR Q Ql Q khỏi ngành đối với đối với các hãng đang tồn Ngắn hạn MR Dài hạn tại, nếu không có lãi. Thiểu số độc quyền (độc quyền tập đoàn) Cân bằng trong thị trường độc quyền tập đoàn Đặc điểm của độc quyền tập đoàn Cân bằng Nash Số lượng các nhà sản xuất ít (ví dụ như các  Mỗi doanh nghiệp làm điều tốt nhất mình có hãng trong ngành sản xuất ô tô, máy bay, luyện thể khi biết đối thủ làm gì gang, thép).  Cân bằng Nash là một cân bằng không hợp Khi ra quyết định, các hãng phải cân nhắc thận tác trọng, xem xét phản ứng của đối thủ cạnh tranh. 7
  8. Doanh nghiãûp 2 Thế lưỡng nan của người tù Giaï cao Ngæåìi tuì B Giaï tháúp (P1) (P2) Khäng thuï Thuï täüi Giaï tháúp (P1) 1 1 3 0 täüi Doanh nghiãûp 1 Thuï täüi 5 5 1 10 (A) (B) Ngæåìi tuì A Giaï cao (P2) (A) (B) 0 3 2 2 Khäng thuï täüi 10 1 2 2 (C) (D) (C) (D) Mô hình đường cầu gãy khúc P  BTChương 5  25, 29, 37, 47 P* MC1  BT Chương 6  54, 56, 58, 64, 70 MC2 D Q* MR Q 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2