intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xuất khẩu Việt Nam giai đoạn 1986-2008

Chia sẻ: Nguyễn Thu Hương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

119
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do Việt Nam vừa mới trở thành thành viên của tổ chức WTO (1/11/2007) nên kinh tế Việt Nam hiện đang có độ mở lớn và tốc độ mở nhanh, do đó dễ bị ảnh hưởng từ những biến động của thị trường thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xuất khẩu Việt Nam giai đoạn 1986-2008

  1. LOGO Kinh tế quôc tê… ́ ́ ́ ̉ ̣ Xuât khâu Viêt Nam 1978-2048.
  2. ́ ̉ ̣ ̣ II.Xuât khâu Viêt Nam giai đoan 1986-2008. 1 ̣ ́ ̉ Kim ngach xuât khâu 2 ̣ ̀ ́ ̉ Măt hang xuât khâu 3 Thị trường xuât khâu. ́ ̉ 4 Thuân lợi và khó khăn. ̣ www.themegallery.com
  3. ̣ ́ ̉ 1. Kim ngach xuât khâu.  Xuât khâu Viêt Nam tăng trưởng manh me, gop phân ́ ̉ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ tac đông tich cực vao tăng trưởng kinh tê: ́ ̣ ́ ̀ ́  năm 1986: 0, 8 tỷ USD  năm 1999: 11,5 tỷ USD  năm 2004: 26,5 tỷ USD  năm 2005: 32,2 tỷ USD, chiêm trên 60% GDP. ́  Giá trị xuât khâu tăng manh qua cac năm, tuy nhiên ́ ̉ ̣ ́ ̃ ̃ ̀ ̣ ̣ vân diên ra tinh trang nhâp siêu. www.themegallery.com
  4. ̣ ́ ̉ 1. Kim ngach xuât khâu. Giá trị XNK Viêt Nam giai đoan 1986-2008: ̣ ̣ 90000 80000 70000 60000 50000 40000 30000 20000 10000 0 1986 1990 1995 2000 2005 2008 ́ ̉ Xuât khâu 789 2404 5449 14455 32447 62685 ̣ ̉ Nhâp khâu 2155 2752 8155 15639 36761 80713 www.themegallery.com
  5. ̣ ́ ̉ 1.Kim ngach xuât khâu. ̀ ̀ ̣ ̣  Tinh hinh XK Viêt Nam giai đoan 2000-2007 (ĐVT: triệu USD) Năm Xuất Khẩu 2000 14.483,00 2001 15.029,00 2002 16.706,10 2003 20.149,30 2004 26.507,40 2005 32.233,00 2006 39.605,00 8 tháng đầu 2007(*) 31.218,00 chỉ số ước tính ( Nguồn: Bộ Thương M www.themegallery.com
  6. ̣ ́ ̉ 1. Kim ngach xuât khâu.  Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ năm 2008 theo giá so sánh tăng thấp so với năm 2007, chỉ ở mức 5,6%. So với GDP, xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ bằng 69,5% và nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ bằng 84%.  Điều này là do Viêt Nam vừa mới trở thanh thanh ̣ ̀ ̀ viên cua tổ chức WTO (1/11/2007) nên kinh tế Việt ̉ Nam hiện đang có độ mở lớn và tốc độ mở nhanh, do đó dễ bị ảnh hưởng từ những biến động của thị trường thế giới. www.themegallery.com
  7. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. Điêm tich cực ̉ ́ ̣ ̀ ́ Măt hang xuât ̉ Chuyên dich ̣ ̉ ̣ khâu đa dang cơ câu hang ́ ̀ ́ xuât khâu.̉ www.themegallery.com
  8. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. www.themegallery.com
  9. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. www.themegallery.com
  10. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. www.themegallery.com
  11. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. www.themegallery.com
  12. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu. www.themegallery.com
  13. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu:  Giam xuât khâu thô trong cơ câu xuât khâu ̉ ́ ̉ ́ ́ ̉  Tăng giá trị hang công nghiêp, đăc biêt là hang đã qua chế ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ biên và hang công nghiêp có ham lượng công nghệ cao. ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀  Giam hang nông lâm san. ̉ • Thời kì 2001-2004, tỷ trong cua nhom hang chế tao, chế biên có ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ́ xu hướng tăng dân qua cac năm (năm 2001 đat 35,4% đên năm ̀ ́ ̣ ́ 2004 đat 40,2%). Trong khi đo, tỷ trong cua nhom hang nông ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ lâm, thuy san giam từ 24,3% năm 2001 con 20,3% năm 2004. ̉ ̉ ̉ ̀ Tuy nhiên tỷ lệ xuât khâu thô cua Viêt Nam vân con cao so với ́ ̉ ̉ ̣ ̃ ̀ mức trung binh cua thế giới (22,4%). ̀ ̉  Những hang hoa sơ chế nay có độ co gian thâp, giá cả luôn ̀ ́ ̀ ̃ ́ luôn không ôn đinh và có xu hướng đi xuông. Hơn nữa cac ̉ ̣ ́ ́ măt hang xuât khâu cua Viêt Nam chủ yêu là gia công cho ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ nước ngoai, nên phân giá trị gia tăng thuân tuy trong cac san ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ phâm con quá thâp. ̉ ̀ ́ www.themegallery.com
  14. ̣ ̀ ́ ̉ 2. Măt hang xuât khâu.  Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: (ĐVT: Triệu USD) 8 tháng đầu Mặt hàng So cùng kỳ 2006 Năm 2006 Năm 2005 2007 Dầu thô 5.091 -11.80% 8.323 7.387 Dệt may 5.084 29.60% 5.820 4.806 Da giày 2.725 14.30% 3.555 3.005 Thủy sản 2.361 14.10% 3.364 2.741 Gạo 1.154 12.10% 1.306 1.399 Cà phê 1.414 90.80% 1.101 725 Cao su 799 -1.60% 1.273 787 Hạt tiêu 178 20.20% 190 152 Chè 71 4.40% 111 100 Hạt điều 396 24.20% 505 486 Sản phẩm gỗ 1.499 24.30% 1.904 1.517 (Nguồn: báo SaigonTimes và T ổng Cục Thống Kê ) www.themegallery.com
  15. 3. Thị trường xuât khâu. ́ ̉  Diên biên các thị trường xuất khẩu 8 thang đâu năm ̃ ́ ́ ̀ 2007: • Châu Á hiện vẫn là thị trường nhập khẩu hàng của Việt Nam nhiều nhất, chiếm trên 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. • Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Á đang giảm dần, do xuất khẩu vào thị trường này tăng thấp hơn tốc độ tăng chung, thậm chí vào một số nước và vùng lãnh thổ còn bị giảm so với cùng kỳ năm trước.  Quan hệ buôn bán của Việt Nam với các nước châu Á trong những tháng qua có 3 đặc điểm: quy mô lớn nhất trong các châu lục khác; tăng chậm nhất so với các châu lục khác, nên tỷ trọng giảm; Việt Nam nhập siêu lớn nhất ở châu lục này. www.themegallery.com
  16. 3. Thị trường xuât khâu. ́ ̉ 1,6 tỷ USD ̣ ̉ Nhât Ban 1 tỷ USD ́ Trung Quôc ̣ 459,3 triêu USD Singapore ̣ 310 triêu USD Indonesia www.themegallery.com
  17. 3. Thị trường xuât khâu ́ ̉  Mỹ là nước nhập khẩu của Việt Nam nhiều nhất.  2,8 tỷ USD  chiếm 19,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam  Xuất khẩu dệt may vào Mỹ bị chương trình giám sát bán phá giá giám sát, nên ảnh hưởng đến xuất khẩu trong thời gian sau đo. ́ www.themegallery.com
  18. 3. Thị trường xuât khâu ́ ̉  thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam  đạt gần 2,8 tỷ USD  chiếm 19,4% tổng kim ngạch của Việt Nam  tăng 26,5% tốc độ tăng chung. www.themegallery.com
  19. 3. Thị trường xuât khâu. ́ ̉ Italia ̣ 269 triêu USD Hà Lan ̣ 320 triêu USD ̣ 422 triêu USD 4 thị trường hang ̀ Anh đâu ở EU ̀ Đức ̣ 604 triêu USD www.themegallery.com
  20. 4. Thuân lợi và khó khăn ̣  Thuân lợi: ̣  Khó khăn:  thành viên của WTO  hàng hoá  các doanh nghiệp xuất khẩu của VN có cơ hội có mặt trên thị chưa nhận thức đúng đắn về tầm trường thế giới. quan trọng của giá cả, tính cạnh  các doanh nghiệp có điều kiện tranh của giá cả còn thấp. tiếp thu những thành tựu khoa  khả năng xoay chuyển vốn lưu học công nghệ, phương thức động còn thấp khiến cho doanh quản lý tiên tiến từ các nước phát nghiệp luôn ở trong tình trạng triển. cạn vốn.  vị thế ngang bằng với các nước  chưa thể đáp ứng được các qui thành viên khác, các doanh định nghiêm ngặt về an toàn vệ nghiệp VN cũng được đối xử sinh thực phẩm, qui định về chất công bằng như các doanh nghiệp lượng. nước ngoài.  thiết bị công nghệ lạc hậu, chí  khả năng thâm nhập thị trường phí nguyên vật liệu cao, năng xuất khẩu của các doanh nghiệp suất lao động thấp do đó chi phí VN tăng. kinh doanh cao nên lợi nhuận thấp, doanh nghiệp không có nguồn lực để phát triển.  thiếu hiểu biết về Pháp luật, thông lệ quốc tế, thiếu thông tin và không tích cực tìm hiểu những qui định. www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2