Bài học về Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
lượt xem 21
download
Lợi ích là một khái niệm trừu tượng trong kinh tế học. Nó dùng để chỉ sự thích thú, sự thỏa mãn mà người tiêu dùng nhận được khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.Mối quan hệ giữa độ dốc của đường tiêu thụ theo giá và hệ số co giãn theo giá của cầu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài học về Lý thuyết hành vi người tiêu dùng
- Chương III:
- Nộ N ộii dung chươ dung ch ương ng III III PHẦ PH ẦN N II NGHIÊN CỨU THEO HƯỚNG LỢI ÍCH BIÊN TẾ PHẦ PH ẦN N IIII NGHIÊN CỨU THEO HƯỚNG ĐƯỜNG ĐẲNG ÍCH (ĐƯỜNG BÀNG QUAN)
- Phầ Ph ầnn II NGHIÊN CỨU THEO HƯỚNG LỢI ÍCH BIÊN TẾ
- Lợ I.I. L ợii ích ích (U: (U: Utility): Utility): Đị nh ng hĩ a Lợi ích là một khái niệm trừu ? tượng trong kinh tế học. Nó dùng để chỉ sự thích thú, sự thỏa mãn mà người tiêu dùng nhận được khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Lưu ý: Tổ T ng llợ ổng ợii ích ích (TU: (TU: Total Total utility) utility) Phân biệ Phân bi ệtt LLợ ợii ích ích biên biên (MU: (MU: Marginal Marginal utility) utility)
- Tổ T ng llợ ổng ợii ích ích Lợ L ợii ích ích biên biên là tòan bộ lợi ích là sư thay đổi mà người tiêu dùng trong tổng lợi ích nhận được khi tiêu khi thay đổi một dùng những số đơn vị hàng hóa lượng khác nhau dịch vụ trong của một lọai sản tiêu dùng trong phẩm trong một một đơn vị thời đơn vị thời gian. gian. TU TUnn == MU MU11++MU MU22+...+ +...+ MU MUnn MUnn == ∆TU/ MU ∆TU/ ∆Q= ∆Q= dTU/dQ dTU/dQ n == TU TUnn –– TU TUn-1 TU n = ∫ MU n-1 1
- Q TU MU 0 0 0 1 4 4 2 7 3 3 9 2 4 10 1 5 10 0 6 7 -3
- TU 10 9 7 4 1 2 3 4 5 6 Q
- MU 4 3 2 1 5 6 0 1 2 3 4 Q -3
- Quy luậ Quy lu ậtt llợ ợii ích ích biên giả biên gi ảm mddầ ầnn ? Khi chúng Khi chúng ta ta tăng tăng ddầầnn ssốố llượ ượng ng tiêu tiêu dùng dùng ccủủaa mmộộtt llọọai ai ssảảnn ph phẩẩm m trong m trong mộộtt đđơơnn vvịị th thờờii gian thì gian thì MUMU ccủ ủaa ssảảnn phẩẩm ph m đó đó có có xu xu hhướướngng giảảm gi m ddầần.n.
- 11 Mụ M tiêu ccủ ụcc tiêu ủaa ngườ ng ườii tiêu tiêu dùng dùng II. Sự lựa chọn của người 22 Sự S ự llự chọ ựaa ch ọnn ccủ ủaa tiêu dùng ngườ ng ườii tiêu tiêu dùng. dùng. Quy Quy luluậ ậtt llợ ợii ích ích biên biên 33 bbằ ằng nhau ccủ ng nhau ủaa mỗ m ỗii đđồ ồng ng thu thu nhnhậập. p.
- 1. Mục tiêu của người tiêu dùng TTố ốii đa đa hóa hóa llợ ích vvớ ợii ích ớii thu thu nh nhậậpp hhữữuu hhạạnn ccủủaa mình mình
- 22 Sự S ự llự chọ ựaa ch ọnn ccủ ngườ ủaa ng ườii tiêu tiêu dùng. dùng. Ví dụ: Anh A dành Sản phẩm Sản phẩm 12.000đ/ngày để mua 2 X Y sản phẩm X và Y, với Px= 1.000đ; Py Qx MUx Qy MUy = 1.000đ. Anh A đánh 1 80 1 60 giá lợi ích biên tế của X 2 72 2 58 và Y như bảng bên 3 64 3 56 cạnh. 4 56 4 54 Yêu cầu: Để tối đa 5 48 5 52 hóa lợi ích với 12.000đ 6 40 6 50 anh A phải mua bao nhiêu X và bao nhiêu Y 7 24 7 48 để tiêu dùng. 8 8 8 42
- X Y 1. X1 2. X2 3. X3 4. Y1 Qx MUx Qy MUy 1 80 1 60 5. Y2 6. Y3 7. X4 8. Y4 2 72 2 58 9. Y5 10.Y6 11.Y7 12. X5 3 64 3 56 4 56 4 54 MU x MU y 5 48 5 52 → = (1) Px Py 6 40 6 50 (trạng thái cân bằng tiêu dùng). 7 24 7 48 Và qúa trình lựa chọn tiêu dùng 8 8 8 42 diễn ra cho đến khi: Px * Qx + Py * Qy = I (2)
- Kết luận: Để đạt được mục tiêu TUmax với thu nhập hữu hạn của mình, trong quá trình chi tiêu, người tiêu dùng phải lựa chọn tiêu dùng giữa các hàng hóa dịch vụ sao cho thỏa mãn 2 điều kiện: MUx / Px = MUy / Py (1) Px * Qx + Py * Qy = I (2) MUx / Px = MUy / Py = MUz/Pz = ...(1) Px * Qx + Py * Qy + Pz * Qz + ... = I (2)
- Ví dụ: Anh A dành X Y 15.000đ/ngày để mua 2 sản phẩm X và Y, Qx MUx Qy MUy với Px= 2.000đ; Py 1 100 1 60 = 1.000đ. Anh A đánh 2 88 2 56 giá lợi ích biên tế của X và Y như bảng bên 3 76 3 52 cạnh. 4 64 4 48 Yêu cầu: Để tối đa 5 52 5 44 hóa lợi ích với 15.000đ 6 40 6 40 anh A phải mua bao nhiêu X và bao nhiêu 7 24 7 32 Y để tiêu dùng? 8 8 8 20
- X Y Để tối đa hóa lợi ích với 15.000đ/ngày Qx MUx Qy MUy của mình, N phải lựa chọn tiêu dùng X 1 100 1 60 và Y thỏa mãn 2 điều kiện: MU X MU Y 2 88 2 56 = (1) PX PY 3 76 3 52 Px*Qx + Py*Qy=I (2) 4 64 4 48 ⇒ MU X MU Y (1) = 5 52 5 44 2.000 1.000 6 40 6 40 2.000*Qx + 1.000*Qy=15.000 (2) 7 24 7 32 ⇒ → MUx=2MUy (1) 8 8 8 20 2Qx + Qy=15 (2)
- 3. 3. Quy Quy lu luậậtt llợợii ích ích biên bbằằng biên ng nhau nhau ccủủaa m mỗỗii đđồồng ng thu thu nhnhậậpp Đứng trước những mức giá thị trường, người tiêu dùng quyết định chi mỗi đồng thu nhập hữu hạn của mình cho bất kỳ mặt hàng nào mà người tiêu dùng yêu cầu sao cho hướng đến trạng thái tại đó lợi ích biên của một đồng thu nhập chi cho bất kỳ mặt hàng nào cũng bằng nhau.
- III. Nghịịch III. Ngh ch lý lý giá trịị và giá tr thặ và th ng ddư ặng ư tiêu tiêu dùng dùng 11 Nghịịch Ngh ch lý lý giá trịị giá tr Nước Kim cương Rất cần Ít cần thiết (Có lợi ích rất lớn) (Có lợi ích ít) Giá nước thấp Giá kim cương cao
- P D S (MC) P D Pk S (MC) Pn Qn Q Qk Q Thị trường nước Thị trường kim cương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Lý thuyết quản trị
79 p | 759 | 158
-
Phong cách lãnh đạo của cán bộ lãnh đạo - quản lý cấp cơ sở
26 p | 688 | 78
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 9: Chức năng lãnh đạo
28 p | 423 | 55
-
Bài học về lòng trung thành từ những khách hàng... tệ nhấtKhách hàng - đặc
7 p | 176 | 42
-
Bài giảng Quản trị học ( Phùng Minh Đức) - Chương 9 Phong cách lãnh đạo
28 p | 227 | 42
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Nguyễn Phạm Thanh Nam
10 p | 364 | 31
-
Bài giảng về Quản trị học: Chương 9
31 p | 190 | 23
-
Bài giảng Quản trị vận hành
38 p | 219 | 22
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 4 - Nguyễn Thị Thu
46 p | 146 | 19
-
Bài giảng Quản lý học - Bài 5: Chức năng lãnh đạo
49 p | 123 | 18
-
Bài giảng Chương 3: Lý thuyết hành vi và tiêu dùng
10 p | 146 | 11
-
Bài giảng Khoa học quản lý: Chương 13 - TS. Lê Hiếu Học
5 p | 70 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 25 | 10
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - ThS. Võ Thị Ngọc Trinh
63 p | 29 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 11: Hành vi tổ chức và lãnh đạo
105 p | 43 | 4
-
Bài giảng môn Lý thuyết hành vi doanh nghiệp
12 p | 6 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 2: Lý thuyết về hành vi và kinh tế tổ chức
62 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn