intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Những người bạn tốt - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

593
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hôm nay chúng ta chuyển sang một chủ điểm mới Con người với thiên nhiên, các em hãy quan sát các tranh vẽ trong chủ điểm và cho biết nội dung chủ điểm nói gì? Bài tập đọc Những người bạn tốt sẽ cho chúng ta thấy các con vật sống trong thiên nhiên cũng là những người bạn yêu quý của con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Những người bạn tốt - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Những người bạn tốt I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm nước ngoài. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết, diễn biến bất ngờ của câu chuyện. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS lên bảng kể lại nội - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. dung câu chuyện Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít, sau đó trả lời câu hỏi về nội dung. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu chủ điểm và bài học - Hôm nay chúng ta chuyển sang - HS quan sát tranh minh họa chủ một chủ điểm mới Con người với điểm và trả lời: Bức tranh vẽ cảnh
  2. thiên nhiên, các em hãy quan sát các con người đang khám phá và chinh tranh vẽ trong chủ điểm và cho phục thiên nhiên. Nội dung của chủ biết nội dung chủ điểm nói gì? điểm nói về mối quan hệ giữa con - Thiên nhiên là những gì tồn tại người với thiên nhiên xung quanh chúng ta, không do con người tạo ra. Bài tập đọc Những người bạn tốt sẽ cho chúng ta thấy các con vật sống trong thiên nhiên cũng là những người bạn yêu quý của con người. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV ghi bảng: A-ri-ôn, Xi-xin và - HS luyện đọc những tiếng phiên yêu cầu HS luyện đọc. âm nước ngoài. - GV gọi một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hướng dẫn HS nhận biết các - HS nhận biết các đoạn của bài. đoạn của bài. Mỗi lần xuống dòng là một đoạn. - GV gọi bốn HS tiếp nối nhau đọc - Bốn HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi từng đoạn của bài, GV chú ý sửa HS đọc một đoạn của bài. lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi HS hay phát âm sai để luyện phát trên bảng lớp . âm cho HS. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần - Bốn HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi 2. HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú
  3. được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức em chưa hiểu nghĩa, các em có thể cho các em tự giải nghĩa cho nhau trao đổi để giải nghĩa cho nhau hoặc hoặc giải nghĩa các từ mà các em nghe GV giải nghĩa. không biết. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Hai HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm bài văn: Giọng - HS theo dõi giọng đọc của GV. kể chậm rãi; nhanh hơn ở những tình tiết kể về những tình huống nguy hiểm; giọng sảng khoái, thán phục khi nói về những sự xuất hiện của đàn cá heo; giọng tự hào, ngợi ca ở đoạn kết. b) Tìm hiểu bài * Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - HS nhận biết các nhóm của mình - GV chia lớp thành 4 nhóm. và bầu nhóm trưởng, thư kí. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn - Yêu cầu các nhóm đọc thầm và thực hiện theo yêu cầu của GV. Thư thảo luận nhóm để trả lời các câu kí ghi lại kết quả thảo luận. hỏi tìm hiểu nội dung của bài. * Thi trình bày kết quả thảo luận trước lớp - GV hướng dẫn HS xây dựng luật - HS xây dựng luật chơi và thống chơi và cách đánh giá cho điểm. nhất cách đánh giá cho điểm. Chẳng - GV là trọng tài và kết luận cho hạn: điểm từng sau từng câu trả lời của + Mỗi câu hỏi trả lời đúng cho 10 các đội. điểm. + Người nào trong nhóm cũng được phát biểu, trình bày kết quả thảo
  4. luận của nhóm mình. Mọi người lần lượt phát biểu. Nếu bạn đó không nói được mà phải nhờ bạn khác trong nhóm nói thay thì trừ câu trả lời đi 2 điểm. - Câu 1: Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải - A-ri-ôn phải nhảy xuống biển vì nhảy xuống biển? bọn thủy thủy trên tàu cướp hết tặng vật của ông và đòi giết ông để phi tang. Ông nhảy xuống biển để thà chết dưới biển còn hơn chết trong tay bọn cướp. - Câu hỏi 2: Điều kì lạ gì xảy ra - Khi A-ri-ôn hát giã biệt cuộc đời, khi nghệ sĩ cất cao tiếng hát giã đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu biệt cuộc đời? say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Câu hỏi 3: Qua câu chuyện, em - Cá heo đáng yêu, đáng quý vì chúng thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở có một tâm hồn như con người, biết điểm nào? thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ. Chúng lại giàu lòng nhân ái, biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển, đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. - Câu hỏi 4: Em có suy nghĩ gì về - HS trình bày: cách đối xử của đám thủy thủ và + Đám thủy thủ là con người nhưng của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A- bất lương, tham lam, độc ác đến ri-ôn. mức mất hết tính người nên chúng đáng bị trị tội. + Đàn cá heo là con vật nhưng lại thông minh, tốt bụng, biết cứu giúp người bị nạn. Câu hỏi 5: Ngoài câu chuyện trên, - HS phát biểu tự do: các em còn biết thêm những câu + Cá heo biểu diễn nhào lộn. chuyện thú vị nào về cá heo? + Cá heo cứu một chú phi công nhảy dù thoát khỏi đàn cá mập (Truyện Anh hùng biển cả - sách Tiếng Việt 1 tập 2) ...
  5. c) Luyện đọc diễn cảm - Gọi bốn HS đọc nối tiếp từng - Bốn HS đọc nối tiếp diễn cảm bốn đoạn của bài. Yêu cầu cả lớp theo đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn dõi giọng đọc của bạn. đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc của xác lập kĩ thuật giọng đọc diễn bài. cảm của bài văn (như trên). - GV đọc mẫu đoạn văn sau để - HS lắng nghe và luyện đọc theo luyện đọc cho HS. yêu cầu của GV. Sau câu chuyện kì lạ, ở nhiều thành phố Hy Lạp và La Mã đã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng. Có lẽ / đó là đồng tiền được ra đời / để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loại cá thông minh. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo nhóm đôi toàn bộ câu chuyện. - Gọi HS thi đọc diễn cảm. - Ba đến năm HS thi đọc diễn cảm một đoạn của bài văn trước lớp. - Gọi HS đọc toàn bài. - Một đến hai HS đọc. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Nội dung câu chuyện nói về điều - Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gì? gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo nhà tập kể lại nội dung bài tập đọc yêu cầu của GV. và đọc trước bài tập đọc tuần tới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0