intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

377
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít học sinh có thể biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, nhẹ nhàng, pha chút châm biếm; đọc đúng tính cách của nhân vật: cụ già điềm đạm thông minh hóm hỉnh; tên phát xít hống hách, hợm hĩnh nhưng dốt nát, ngờ nghệch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Tác phẩm của Si-le và tên phát-xít I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm nước ngoài. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, nhẹ nhàng, pha chút châm biếm; đọc đúng tính cách của nhân vật: cụ già đi ềm đ ạm thông minh hóm hỉnh; tên phát xít hống hách, hợm hĩnh nhưng dốt nát, ngờ nghệch. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi cụ già người Pháp thông minh, biết phân biệt người Đức với bọn phát xít Đức và dạy cho tên sĩ quan phát xít hống hách một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS đọc bài tập đọc Sự - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. sụp đổ của chế độ a-pác-thai và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - GV đưa ra bức tranh minh họa - HS: Tranh vẽ trên một toa tàu, cụ
  2. SGK (phóng to), cho HS quan sát và già cầm quyển sách đang giảng giải yêu cầu cho biết tranh vẽ gì? cho tên sĩ quan phát xít hiểu ra một - Để hiểu chuyện gì đã xảy ra giữa điều gì đó. cụ già và tên phát xít chúng ta cùng học bài Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV ghi bảng: Pa-ri, Hít-le, Sin-lơ, - HS luyện đọc cá nhân, đồng thanh Vin-hem Ten, Mét–xi-na, Oóc-lê- những tiếng phiên âm nước ngoài. ăng và luyện đọc cho HS. - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hướng dẫn HS chia đoạn. - HS nhận biết các đoạn của bài: * Đoạn 1: Từ đầu đến ... Chào ngài. * Đoạn 2: Tiếp đến ... điềm đạm trả lời. * Đoạn 3: Còn lại. - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi từng đoạn của bài, GV chú ý sửa HS đọc một đoạn của bài. lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi HS hay phát âm sai để luyện phát trên bảng lớp . âm cho HS. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi 2. HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc.
  3. - GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức em chưa hiểu nghĩa, các em có thể cho các em tự giải nghĩa cho nhau trao đổi để giải nghĩa cho nhau hoặc hoặc giải nghĩa các từ mà các em nghe GV giải nghĩa. không biết. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm bài văn. - HS theo dõi giọng đọc của GV. b) Tìm hiểu bài - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 - HS đọc thầm và trả lời: Tên sĩ và hỏi: Tên sĩ quan phát xít Đức khi quan Đức bước vào toa tàu, giơ bước vào toa tàu đã làm gì? thẳng tay, hô to: Hít-le muôn năm! - GV giảng giải: Bọn phát xít Đức - HS lắng nghe. rất cuồng tín, sùng bái Hít-le, chúng lấy lời tung hô thủ lĩnh làm lời chào trong quân đội. Tên phát xít này còn cuồng tín hơn, hắn chào ngay cả khi đi đường. Đối với những người có mặt trong toa tàu lúc ấy , thì cử chỉ và lời hô của tên sĩ quan phát xít là quá bất ngờ và ngầm cho đó là một cử chỉ hài hước, lố bịch, đáng khinh! - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, - Tên sĩ quan phát xít bực tức vì: Cụ trao đổi theo nhóm đôi trả lời câu già đáp lại lời hô cuồng nhiệt của hỏi: Vì sao tên sĩ quan Đức có thái hắn lời chào một cách lạnh lùng. độ bực tức với ông cụ người Pháp? Hắn càng bực hơn khi nhận ra ông cụ biết tiếng Đức thành thạo (đến mức đọc được truyện của nhà văn Đức) nhưng không đáp lời hắn bằng
  4. tiếng Đức. - Vì sao ông cụ không đáp lời tên sĩ - HS trả lời: quan phát xít bằng tiếng Đức? + Ông cụ ghét bọn phát xít hống hách xâm lược. + Cụ tế nhị bộc lộ thái độ bất bình với lời chào hợm hĩnh của tên phát xít. - Nhà văn Đức Sin-le được ông cụ - Ông cụ người Pháp đánh giá Sin-lơ người Pháp đánh giá như thế nào? là nhà văn quốc tế. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3, cả - HS thực hiện yêu cầu của GV, sau lớp theo dõi trao đổi theo nhóm trả đó trả lời: lời câu hỏi: Lời đáp của ông cụ ở + Sin-lơ xem các người là kẻ cướp. cuối truyện ngụ ý gì? + Sin-lơ viết vở kẻ cướp tặng cho các người. + Các người không xứng đáng với Sin-lơ. - GV nói thêm: vở kịch của Sin-lơ - HS lắng nghe. là "Những tên cướp" . Đó là một sự thật rành rành hiển nhiên. Nhưng câu trả lời ấy trong hoàn cảnh đối thoại lại ám chỉ: bọn phát xít Đức là lũ kẻ cướp! Đó là một cú đánh thâm hiểm chết người, kẻ bị hạ nhục cay cú nhưng không thể bắt bẻ được. - Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm - HS trao đổi trong nhóm, trả lời: đôi trả lời câu hỏi: Em hiểu ông cụ Ông cụ am hiểu tiếng Đức, yêu có thái độ đối với người Đức và những người Đức chân chính, nhưng tiếng Đức như thế nào? rất căm ghét và khinh bỉ bọn phát xít, vì chúng đang giày xéo nước Pháp, chúng đang gây ra chiến tranh thế giới lần thứ 2. c) Luyện đọc diễn cảm
  5. - Gọi ba HS đọc nối tiếp từng - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba đoạn của bài. Yêu cầu cả lớp theo đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn dõi bạn đọc. đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để - HS nhận xét, xác lập được giọng xác lập kĩ thuật giọng đọc của bài. đọc của bài: Giọng người dẫn chuyện tự nhiên nhấn giọng vào những từ ngữ diễn tả thái độ của các nhân vật. Đọc phân biệt các lời đối thoại, thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật: cụ già điềm đạm, thông minh, hóm hỉnh; tên sĩ quan phát xít hống hách hợm hĩnh nhưng dốt nát. Lời thoại cuối cùng (đọc hạ giọng, kéo dài giọng, ngưng một chút trước tiếng vở, nhấn giọng hai tiếng kẻ cướp) thể hiện ngụ ý hóm hỉnh, sâu cay của ông cụ. - GV treo bảng phụ có ghi câu hội - Một vài HS luyện đọc câu hội thoại và luyện đọc cho HS. thoại. Có chứ. Sin-le đã dành cho các ngài vở / Kẻ cướp - Yêu cầu HS luyện phân vai theo - HS luyện đọc phân vai theo nhóm. nhóm ba. HS1 vai người dẫn chuyện, HS2 vai ông cụ, HS3 vai tên sĩ quan phát xít. - Tổ chức hai nhóm HS đọc trước - Hai nhóm HS đọc nối tiếp bài lớp. trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Nội dung câu chuyện nói về điều - Tên sĩ quan phát xít hống hách bị gì? một cụ già cho một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0