intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm Học phần Xã hội học tội phạm: Luật Hình sự

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:37

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập nhóm Học phần Xã hội học tội phạm: Luật Hình sự sẽ giới thiệu đến bạn đọc về Luật Hình sự và nguồn gốc tội phạm hình sự, Bộ Luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam năm 1999.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm Học phần Xã hội học tội phạm: Luật Hình sự

  1. Bài Tập Nhóm  Hoc Phần: Xã  Hội Học Tội  Phạm
  2. LUẬT HÌNH  SỰ VÀ NGUỒN  GỐC TỘI  PHẠM HÌNH  SỰ Giới thiệu về  Nguồn gốc tội  Phân loại tội  BLHS của  phạm phạm nước  CHXHCN Việt  Nam năm 1999   Nguồn  Nguồn  Nguồn  gốc cá  gốc cá  gốc xã  nhân và  nhân­  h ội nguồn  sinh học gốc XH
  3.  Luật hình sự: là một  ngành luật trong hệ thống luật  pháp VN. Bao gồm tổng thể  các QPPL của nhà nước xác  định những hành vi làm nguy  hiểm cho xã hội bị coi là tội  phạm, những hình phạt phải  áp dụng đối với người có hành  vi phạm tội và những điều  kiện để áp dụng tội phạm.
  4. Quy phạm pháp luật: là những quy tắc  xử sự chung do nhà nước ban hành và  đảm bảo thực hiện quy định khuôn mẫu  hành vi. Tội phạm: là hành vi gây nguy hiểm cho  xã hội (Khoản 1 điều 8 & khoản 4 điều  8 ­ Bộ luật hình sự).
  5. 1. Giới thiệu về Bộ Luật Hình Sự của nước CHXHCN  Việt Nam năm 1999 Bao gồm hai phần(phần chung và và  phần riêng với 24 chương với 344  điều. Phần chung: gồm 10 chương, 77 điều Chương I ĐIỀU KHOẢN CƠ BẢN Chương II HIỆU LỰC CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ Chương III TỘI PHẠM
  6. Chương IV THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ.  MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ Chương V HÌNH PHẠT Chương VI CÁC BIỆN PHÁP TƯ PHÁP Chương VII QUYẾT ĐỊNH HÌNH PHẠT
  7.  Chương VIII THỜI HIỆU THI HÀNH BẢN ÁN, MIỄN CHẤP HÀNH  HÌNH PHẠT, GIẢM THỜI HẠN CHẤP HÀNH HÌNH  PHẠT  Chương IX XÓA ÁN TÍCH  Chương X NHỮNG QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH  NIÊN PHẠM TỘI
  8. Phần riêng: gồm 14 chương, 267 điều Chương XI CÁC TỘI XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA Chương XII CÁC TỘI XÂM PHẠM TÍNH MẠNG, SỨC KHỎE,  NHÂN PHẨM, DANH DỰ CỦA CON NGƯỜI Chương XIII CÁC TỘI XÂM PHẠM QUYỀN TỰ DO, DÂN CHỦ  CỦA CÔNG DÂN Chương XIV CÁC TỘI XÂM PHẠM SỞ HỮU
  9. Chương XV CÁC TỘI XÂM PHẠM CHẾ ĐỘ HÔN NHÂN VÀ GIA  ĐÌNH Chương XVI CÁC TỘI XÂM PHẠM TRẬT TỰ QUẢN LÝ KINH TẾ Chương XVII CÁC TỘI PHẠM VỀ MÔI TRƯỜNG Chương XVIII CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TUÝ
  10. Chương XIX: CÁC TỘI XÂM PHẠM AN TOÀN CÔNG  CỘNG TRẬT TỰ CÔNG CỘNG Chương XX CÁC TỘI XÂM PHẠM TRẬT TỰ QUẢN LÝ HÀNH  CHÍNH Chương XXI CÁC TỘI PHẠM VỀ CHỨC VỤ Mục A CÁC TỘI PHẠM VỀ THAM NHŨNG
  11. Mục B CÁC TỘI PHẠM KHÁC VỀ CHỨC VỤ Chương XXII CÁC TỘI XÂM PHẠM HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP Chương XXIII CÁC TỘI XÂM PHẠM NGHĨA VỤ, TRÁCH NHIỆM  CỦA QUÂN NHÂN Chương XXIV CÁC TỘI PHÁ HOẠI HÒA BÌNH, CHỐNG LOÀI  NGƯỜI VÀ TỘI PHẠM CHIẾN TRANH
  12. 2. Nguồn gốc tội phạm 2.1 Nguồn gốc cá nhân­ sinh học Các dấu hiệu sinh  học của người phạm  tội có thể ảnh hưởng  đến việc phạm tội  Các lý  như: tuổi, giới tính,  thuyết liên  quan lượng hoc môn trong  cơ thể, hàm lượng  insulin trong máu…
  13. Lý thuyết nhân  chủng học: Thuyết này nhìn từ gốc       Tiền ẩn của hành  độ sinh học. Những người  vi phạm tội là bẩm  theo thuyết này cho rằng :  sinh ­ “trong con  Tội phạm là một quá trình  người từ khi sinh ra đã  tất yếu của con người mà  có máu phạm tội”.  nguyên nhân chính nằm  Động cơ của hành vi  ngay trong bản thân kẻ  phạm tội nằm trong  phạm tội. cấu tạo thể chất của  các cá nhân. 
  14. Lý thuyết tâm lý  học      Nguyên nhân  của hành vi phạm       Dưới ảnh  tội nằm trong sự xã  hưởng tổng thể  hội hóa đầu tiên có  của các bản năng,  thiếu sót của đứa  con người mất đi  trẻ, do đó những  khả năng tự kiềm  động cơ phản xã  chế nên thường  hội bẩm sinh của  thực hiện những  nó. hành vi phạm tội.
  15. Theo C.  Lombroso •Miệng rộng và hàm răng khỏe, những  đặc điểm của loài ăn thịt sống, trán dốc,  ngắn. •Xương gò má nhô cao, mũi bẹt. •Tai hình quai xách. •Mũi diều hâu, môi to dày, mắt gian  xảo, lông mày rậm. •Không nhạy cảm với đau đớn, cánh  tay dài hơn cẳng chân giống như loài  khỉ đi lại trên mặt đất
  16. Theo Ernst  Kretschmer (08­10­1888  Ông rút ra nhận định là trong xã hội có ba  7­1964) loại người khác nhau:  + Người suy nhược bao gồm: gầy gò,  thể chất yếu ớt, vai hẹp. + Người lực lưỡng bao gồm: từ trung  bình đến cao, khỏe mạnh, cơ bắp, xương  thô. + Người béo bao gồm: cao trung bình,  hình dáng mũm mĩm, cổ to, mặt rộng 
  17.      Người ta đều suy nghĩ, cân nhắc trước khi  Theo quan  thực hiện hành vi của mình. Có lợi hay không  điểm  có lợi trước thực khi hiện hành vi phạm tội  Cesare  của mình. Tất cả người ta đều được cân nhắc  Beccaria để xem xét có nên thực hiện tội phạm nào đó  không? Nếu có lợi thì người ta mới phạm tội.      Quan điểm này của ông nhấn mạnh hành vi  nói chung trong đó có hành vi phạm tội vẫn do  sự lựa chọn của tầng cá nhân quyết định.        Theo ông hình phạt : là phương tiện để  phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Hình phạt phải  tương xứng với mức độ nguy hiểm của tội  phạm. 
  18. Các lý thuyết, quan điểm giải thích nguồn gốc tội  phạm từ phía cá nhân (sinh học) đã chỉ ra được một số  đặc điểm nhận diện, làm cơ sở ban đầu để suy đoán xu  hướng phạm tội của các cá nhân; chi ra sự ảnh hưởng  của yếu tố tâm lý đến hành vi phạm tội của con người;  tuy nhiên, đây chỉ là một cách nhìn phiến diện vì đã  không xét đến những yếu tố xã hội.
  19. 2.2Nguồn gốc xã hội Môi trường nơi  Môi trường  Môi trường  cá nhân làm việc  sống  gia đình hoặc cư trú      Bao gồm các  Nó có vai trò rất  tiểu môi trường  Trong gia đình,  lớn trong việc  như gia đình,  đứa trẻ bắt đầu  hình thành và  trường học, nơi  học hỏi, bắt  phát triển nhận  làm việc…; môi  chước hành  thức, năng lực  trường xã hội vĩ  vi(bao gồm cả  chuyên môn, lối  mô tác động như  hành vi tốt và  sống cũng như  chính sách, pháp  xấu) từ các  những phẩm  luật, phương  thành viên trong  chất đạo đức các  tiện truyền  gia đình nhân. thông… 
  20. 2.2 Nguồn gốc xã hội Môi trường  học tập Kỷ luật nhà trường lỏng lẻo, không nghiêm,  việc xử lý những sai trái trong học sinh (hoặc  sinh viên) còn chưa triệt để dẫn đến những hiện  tượng tiêu cực trong nhà trường có nguy cơ lan  rộng. Kết bạn, giao du với bạn bè xấu làm cho các  bạn học sinh, sinh viên dần dần ảnh hưởng và  có thể bị tiêm nhiễm và bắt chước những hành  vi xấu của những đối tượng này như thường  xuyên bỏ học, tụ tập ăn chơi, về nhà hỗn láo  với bố mẹ, bỏ nhà đi hoang…và dần dần đi vào  con đường phạm tội. Một số ít cán bộ, giáo viên trong nhà trường  không gương mẫu trong lối sống, thiếu đạo đức  trong hành xử với học sinh, sinh viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2