intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

461
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng được qui tắc nấm tay phải xđ chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại. Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xđ chiều lực điện từ t/d lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ hoặc chiều đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết 2 trong 3 yếu tố. 2.Kỹ năng: Thực hiện các bước giải BT định tính phần điện từ, cách suy luận logíc. 3.Thái độ: Biết vận dụng kiến thức vào thực tế, yêu thích môn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI

  1. BÀI TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUI TẮC BÀN TAY TRÁI I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Vận dụng được qui tắc nấm tay phải xđ chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại. Vận dụng được qui tắc bàn tay trái xđ chiều lực điện từ t/d lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ hoặc chiều đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết 2 trong 3 yếu tố. 2.Kỹ năng: Thực hiện các bước giải BT định tính phần điện từ, cách suy luận logíc. 3.Thái độ: Biết vận dụng kiến thức vào thực tế, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: 1 ống dây dẫn, 1 thanh NC, 1 sợi dây mãnh, 1 giá TN, 1 nguồn điện, 1 công tắc. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : GV: Phát biểu qui tắc nắm tay phải và qui tắc bàn tay trái ? HS: trả lời
  2. GV: NHận xét , ghi điểm 3. Bài mới : Nội dung ghi bảng Trợ giúp của GV Hoạt động của HS -Cho HS đọc và ng/cứu -Tìm hiểu đề BT SGK. Bài 1: (SGK) a)Nam châm bị hút vào đầu bài SGK. -Nêu được vấn đề của ống dây. -Bài này đề cập đến BT: b) Đổi chiều dòng điện vấn đề gì? +Xác định chiều chạy qua các vòng dây, đường sức từ và tên lúc đầu NC bị đẩy ra xa, các từ cực của ống dây sau đó nó xoay đi và khi có dòng điện chạy qua. cực bắc của NC hướng về + Tương tác giữa N phía đầu B của ống dây -Dùng qui tắc nào để thanh NC với ống dây. thì NC bị hút vào ống xác định chiều đường -Nêu qui tắc xđ chiều sức từ của ống dây có đường sức từ của ống dây. dòng điện chạy qua? dây có dòng điện chạy Phát biểu qui tắc nắm qua. tay phải -HS khá giỏi tự lực -Cho HS khá-giỏi giải giải câu a,b. HS TB và yếu tham BT này.Riêng HS TB
  3. và yếu h/d tham khảo khảo gợi ý cách giải S N  gợi ý cách giải trong trong SGK. -Trao đổi trên lớp lời SGK. S Bài 2: (SGK) -Cho HS trao đổi trên giải câu a,b. lớp lời giải câu a,b. -Các nhóm bố trí và -Cho các nhóm làm TN thực hiện TN kiểm kiểm tra. tra.Quan sát hiện tượng xảy ra và rút ra -Củng cố lại nội dung kết luận.   cần nắm qua BT1 -Cá nhân ng/cứu đề -Yêu cầu HS đọc đề BT bài 2, vẽ lại hình vào F F 2, GV nhắc lại các kí vở BT, vận dụng qui a) b) hiệu  ,  cho biết tắc bàn tay trái để giải Bài 3 : (SGK) BT, biểu diễn kết qủa điều gì, luyện cách đặt trên hình vẽ. và xoay bàn tay trái a)Cặp lực F1, F2 được theo qui tắc phù hợp biểu điễn trên hình với mỗi hình vẽ để tìm b)Cặp lực F1,F2 làm cho -HS lên bảng giải, cá lời giải biểu diễn trên khung quay ngược chiều nhân khác thảo luận hình vẽ. kim đồng hồ. -Gọi 1 HS lên bảng giải đáp án đúng.
  4. c)Để cho khung dây -Ghi nhớ cách vận BT 2 cả lớp nhận xét ABCD quay theo chiều dụng qui tắc bàn tay kết quả GV sửa bài ngược thì lực F1,F2 phải trái để xđ 1 yếu tố khi giải trên bảng. có chiều ngược lại.Muốn -Nêu nhận xét chung về biết 2 trong 3 yếu tố. vậy phải đổi chiều dòng việc thực hiện các bước - Cá nhân ng/cứu giải điện trong khung hoặc BT 3. giải BT vận dụng qui đổi chiều đường sức từ. -1 HS lên bảng sửa, cá tắc bàn tay trái. -Yêu cầu HS giải BT 3. nhân khác thảo luận đáp án đúng. -Gọi 1 HS lên bảng sửa bài.  cả lớp nhận xétđi đến đáp án đúng.
  5. 4. Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Củng cố: Hệ thống lại cách giải của ba bài đã giải b. Hướng dẫn tự học: *Bài vừa học: Xem lại cách giải 3 BT trên. Ôn lại qui tắc nắm tay phải, qui tắc bàn tay trái. Giải BT 30.130.5 SBT. *Bài sắp học: Hiện tượng cảm ứng điện từ. - Câu hỏi soạn bài : + Dùng NC để tạo ra dòng điện như thế nào? + Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1