intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP VỀ TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

467
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tên bài dạy BÀI TẬP VỀ TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : + Cũng cố điều kiện đủ của tính đơn điệu của hàm số + Vận dụng điều kiện đủ để xét chiều biến thiên của hàm số 2/Kỹ năng : Biết cách xét tính đồng biến ,nghịch biến của hàm số trên một khoảng dựa vào dấu đạo hàm 3/ Tư duy thái độ : Học sinh nhận thức đúng đắn về tính đơn điệu của hàm số trên một khoảng, một đoạn, một nữa khoảng II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ

  1. BÀI TẬP VỀ TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ Tên bài dạy BÀI TẬP VỀ TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : + Cũng cố điều kiện đủ của tính đơn điệu của hàm số + Vận dụng điều kiện đủ để xét chiều biến thiên của hàm số 2/Kỹ năng : Biết cách xét tính đồng biến ,nghịch biến của hàm số trên một khoảng dựa vào dấu đạo hàm 3/ Tư duy thái độ : Học sinh nhận thức đúng đắn về tính đơn điệu của hàm số trên một khoảng, một đoạn, một nữa khoảng II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án, các bài tập, bảng phụ 2/ Học sinh : Chuẩn bị bài tập theo yêu cầu của giáo viên III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ Câu hỏi 1 : Nêu điều kiện đủ của tính đơn điệu của hàm số Câu hỏi 2 : Tìm các khoảng đơn điệu của các hàm số: x 2  2x 3x  1 3x  x 2 a) y = b) y = c) y = 1 x 1 x 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 6e HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG – TRÌNH THẦY TRÒ CHIẾU Ghi bài tập 6e/ Xét chiều biến thiên của + Giáo viên: Ghi đề bài 6e Tập trung suy nghĩ và hàm số Yêu cầu học sinh thực hiện giải y = x 2  2x  3 các bước Thưc hiện theo yêu cầu Giải - Tìm TXĐ của GV TXĐ  x  R - Tính y/ x 1 y/ = y/ = 0 - xét dấu y/ x 2  2x  3 - Kết luận HS nhận xét bài giải của x = 1 GV yêu cầu 1 HS nhận xét bạn Bảng biến thiên bài giải Ghi bài tập
  2. GV nhận xét đánh giá, hoàn Tập trung suy nghĩ và - x 1 + thiện giải  Thưc hiện theo yêu cầu y/ - 0 + của GV y HS nhận xét bài giải của bạn Hàm số đồng biến trên (1 ; +  ) và nghịch biến trên (-  ; 1) HOẠT ĐỘNG 2 : Giải bài tập 6f HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG – TRÌNH THẦY TRÒ CHIẾU HS chép đề ,suy nghĩ giải 6f/ Xét chiều biến thiên của + Giáo viên: Ghi đề bài 6f hàm số Yêu cầu học sinh thực hiện HS lên bảng thực hiện 1 y= - 2x các bước Ghi bài tập x 1 - Tìm TXĐ Tập trung suy nghĩ và Giải / giải - Tính y TXĐ D = R\ {-1} - / - xét dấu y Thưc hiện theo yêu cầu  2x 2  4x  3 y/= - - Kết luận của GV ( x  1) 2 GV yêu cầu 1 HS nhận xét HS nhận xét bài giải của y/ < 0  x  -1 - bài giải bạn - Hàm số nghịch biến trên GV nhận xét đánh giá, hoàn (-  ; -1) và (-1 ; +  ) thiện HOẠT ĐỘNG 3 : Giải bài tập 7 HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG – TRÌNH THẦY TRÒ CHIẾU Chép đề bài 7/ c/m hàm số y = cos2x – 2x + Giáo viên Ghi đề bài 7 Trả lời câu hỏi + 3 nghịch biến trên R Yêu cầu HS nêu cách giải Giải Hướng dẫn và gọi 1 HS Lên bảng thực hiện TXĐ D = R y/ = -2(1+ sin2x)  0 ;  x  Lên bảng thực hiện HS nhận xét bài làm R  Gọi 1 HS nhận xét bài làm y/ = 0 x = - +k  (k  của bạn 4 GV nhận xét đánh giá Z) Chép đề bài Do hàm số liên tục trên R Trả lời câu hỏi nên liên tục trên từng đoạn Lên bảng thực hiện
  3.   HS nhận xét bài làm [- + k  ; - +(k+1)  ] 4 4 và y/ = 0 tại hữu hạn điểm trên các đoạn đó Vậy hàm số nghịch biến trên R 4.4/ Cũng cố và luyện tập: Hệ thống cách giải 3 dạng toán cơ bản là - Xét chiều biến thiên - C/m hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng , đoạn ; nữa khoảng cho trước - C/m 1 bất đẳng thức bằng xử dụng tính đơn điệu của hàm số 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Nắm vững lý thuyết về tính đơn điệu của hàm số - Nắm vững cách giải các dạng toán bằng cách xử dụng tính đơn điệu - Giải đầy đủ các bài tập còn lại của sách giáo khoa Tham khảo và giải thêm bài tập ở sách bài tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2