Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua
lượt xem 16
download
Bài thu hoạch thường xuyên giáo viên thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua trình bày nội dung về: Xác định mục tiêu bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống, cấu trúc kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống, thực hành thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống,.. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua
- BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua 1. Xác định mục tiêu bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Thông qua các hoạt động giáo dục giúp học sinh củng cố, bổ sung và mở rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mỹ, tăng cường thể chất, nhận thức và xã hội, ý thức công dân, tình yêu quê hương, đất nước. Giáo dục thái độ tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động và mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tự quản hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần GD tính tích cực của người công dân tương lai. 2. Cấu trúc kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trức một kế hoạch bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống a. Kế hoạch bài học được thiết kế bao gồm các mục lớn sau: Mục tiêu bài học: Nhằm xác định các yêu cầu mà học sinh cần phải đạt được sau khi học xong bài. Các KNS được giáo dục: Nhằm xác định các KNS cụ thể được giáo dục cho HS qua bài học Các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực: Nhằm xác định các phương pháp và kỹ thuật dạy học có thể sử dụng để giáo dục KNS nêu trên cho học sinh. Tài liệu và phương tiện: Nhằm xác định cá tài liệu và phương tiện dạy học cần thiết mà GV và HS cần phải chuẩn bị để sử dụng cho việc dạy học và học bài cụ thể này. Tiến trình dạy học: Nhằm xác định các giai đoạn, các hoạt động dạy học cụ thể trong quá trình dạy học bài học. Tư liệu: Nhằm cung cấp cho GV: Nội dung phiếu học tập cá nhân, phiếu giao việc cho các nhóm, thông tin, truyện, tình huống, trường hợp điển hình, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát... Có liên quan đến nội dung bài học để GV tham khảo, lựa chọn và sử dụng một cách linh hoạt trong quá trình dạy học. b. So sánh giữa kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS và kế hoạch bài học truyền thống. Điểm giống nhau: Đều có mục lớn như: mục tiêu bài học, tài liệu và phương tiện, tiến trình dạy học và tư liệu.
- Điểm khác nhau: Kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS có thêm 2 mục tiêu đó là các KNS được giáo dục, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách viết mục tiêu bài học Mục tiêu bài học bao gồm những mục tiêu cụ thể về kiến thức, về kĩ năng, hành vi và về thái độ. Các mục tiêu không chung chung mà được diễn đạt bằng những động từ cụ thể, phù hợp với trình độ và đặc điểm của HS tiểu học, có thể định lượng, đo, đếm được, ví dụ như nêu được, trình bày được...... Hoạt động 3: Tìm hiểu các giai đoạn trong tiến trình dạy học Tiến trình dạy học của kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS được chia thành 4 giai đoạn: + Khám phá + Kết nối + Thực hành, luyện tập + Vận dung 3. Thực hành thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Các bước Mục đích Mô tả quá trình thực hiện Ví dụ Kích thích học sinh tự tìm hiểu GV (cùng HS) thi ết kế hoạtHo ạt động1: xem đã biết gì về vấn đề sẽ động (có tính chất trảiNh ận xét về 1.Giới được học nghiệm) trang phục thiệu bài Giúp GV xác định thực trạng GV (cùng v ới HS) đặt các của HS trước khi giới thiệu vấncâu h ỏi nhằm gợi lại những đề mới hiểu biết đã có liên quan đến bài học GV giúp HS xử lý/ phân tích các hiểu biết hoặc trải nghiệm của HS Giới thiệu thông tin, kiến thức Gi ới thiệu mục tiêu bài học Hoạt 2. Bài mới và kỹ năng mới thông qua việc Gi ới thiệu KT và KN mới động2: liên kết giữa cái đã biết với cái KT việc cung cấp KT đã Lựa chọn chưa biết chính xác chưa trang phục Tạo cơ hội cho HS vận dụng GV thiết kế/ chuẩn bị kiến thức và kỹ năng vào bốinh ững hoạt động mà theo đó cảnh/hoàn cảnh/ điều kiện yêu cầu HS phải sử dụng KT Hoạt 3.Thực Định hướng để HS thực hànhvà KN m ới động3: Đi hành đúng cách HS làm việ c theo nhóm, siêu thị
- Điều chỉnh những hiểu biết vàc ặp,… để hoàn thành nhiệm kỹ năng còn sai lệch vụ GV giám sát, điều chỉnh nếu cần thiết GV khuyến khích HS thể hiện những điều các em suy nghĩ hoặc mới lĩnh hội được 4.Vận Tạo cơ hội cho HS tích hợp, mở GV cùng HS lập kế hoạch dụng rộng và vận dụng kiến thức vàcác ho ạt động đòi hỏi HS vậnHo ạt kỹ năng có được vào các tìnhd ụng kiến thức và KN mới động4: Biểu huống/ bối cảnh mới. HS làm việc theo nhóm,di ễn thời Lưu ý: GV cần phối hợp với phụ cặp,…để hoàn thành nhiệmtrang huynh trong việc nhắc nhở, độngvụ viên HS thực hành ở nhà để nội GV cùng HS tham gia h ỏi và dung bài dạy đạt hiệu quả cao. trả lời trong quá trình hoạt động Gv đánh giá kết quả học tập của HS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên (nội dung 2)
13 p | 839 | 56
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Các giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm
3 p | 653 | 21
-
Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên năm 2016-2017: Vận dụng kiến thức liên môn Địa lí Vật lí, Văn học, Lịch sử trong dạy học bài “Biển và đại dương” tiết 30 Địa lí lớp 6
13 p | 291 | 20
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2017-2018 - Trường mầm non Hoa Phượng
7 p | 638 | 17
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 08: Xây dựng văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
6 p | 304 | 16
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT 01: Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay
15 p | 169 | 13
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 05: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
8 p | 307 | 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục phổ thông
6 p | 467 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 02: Xây dựng phong cách của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay
6 p | 409 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học ở tiểu học
14 p | 400 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06: Kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
9 p | 826 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 243 | 6
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 09: Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 101 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 07: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục
10 p | 131 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
8 p | 132 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
10 p | 121 | 3
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 03: Phát triển chuyên môn của bản thân
5 p | 94 | 2
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 12: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để dạy học cho học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 86 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn