Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua
lượt xem 16
download
Bài thu hoạch thường xuyên giáo viên thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua trình bày nội dung về: Xác định mục tiêu bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống, cấu trúc kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống, thực hành thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống,.. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua
- BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN Module TH40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua 1. Xác định mục tiêu bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Thông qua các hoạt động giáo dục giúp học sinh củng cố, bổ sung và mở rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mỹ, tăng cường thể chất, nhận thức và xã hội, ý thức công dân, tình yêu quê hương, đất nước. Giáo dục thái độ tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động và mạnh dạn trong các hoạt động tập thể. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng tự quản hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần GD tính tích cực của người công dân tương lai. 2. Cấu trúc kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trức một kế hoạch bài học tăng cường giáo dục kĩ năng sống a. Kế hoạch bài học được thiết kế bao gồm các mục lớn sau: Mục tiêu bài học: Nhằm xác định các yêu cầu mà học sinh cần phải đạt được sau khi học xong bài. Các KNS được giáo dục: Nhằm xác định các KNS cụ thể được giáo dục cho HS qua bài học Các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực: Nhằm xác định các phương pháp và kỹ thuật dạy học có thể sử dụng để giáo dục KNS nêu trên cho học sinh. Tài liệu và phương tiện: Nhằm xác định cá tài liệu và phương tiện dạy học cần thiết mà GV và HS cần phải chuẩn bị để sử dụng cho việc dạy học và học bài cụ thể này. Tiến trình dạy học: Nhằm xác định các giai đoạn, các hoạt động dạy học cụ thể trong quá trình dạy học bài học. Tư liệu: Nhằm cung cấp cho GV: Nội dung phiếu học tập cá nhân, phiếu giao việc cho các nhóm, thông tin, truyện, tình huống, trường hợp điển hình, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát... Có liên quan đến nội dung bài học để GV tham khảo, lựa chọn và sử dụng một cách linh hoạt trong quá trình dạy học. b. So sánh giữa kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS và kế hoạch bài học truyền thống. Điểm giống nhau: Đều có mục lớn như: mục tiêu bài học, tài liệu và phương tiện, tiến trình dạy học và tư liệu.
- Điểm khác nhau: Kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS có thêm 2 mục tiêu đó là các KNS được giáo dục, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách viết mục tiêu bài học Mục tiêu bài học bao gồm những mục tiêu cụ thể về kiến thức, về kĩ năng, hành vi và về thái độ. Các mục tiêu không chung chung mà được diễn đạt bằng những động từ cụ thể, phù hợp với trình độ và đặc điểm của HS tiểu học, có thể định lượng, đo, đếm được, ví dụ như nêu được, trình bày được...... Hoạt động 3: Tìm hiểu các giai đoạn trong tiến trình dạy học Tiến trình dạy học của kế hoạch bài học theo hướng tăng cường KNS được chia thành 4 giai đoạn: + Khám phá + Kết nối + Thực hành, luyện tập + Vận dung 3. Thực hành thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường giáo dục kĩ năng sống. Các bước Mục đích Mô tả quá trình thực hiện Ví dụ Kích thích học sinh tự tìm hiểu GV (cùng HS) thi ết kế hoạtHo ạt động1: xem đã biết gì về vấn đề sẽ động (có tính chất trảiNh ận xét về 1.Giới được học nghiệm) trang phục thiệu bài Giúp GV xác định thực trạng GV (cùng v ới HS) đặt các của HS trước khi giới thiệu vấncâu h ỏi nhằm gợi lại những đề mới hiểu biết đã có liên quan đến bài học GV giúp HS xử lý/ phân tích các hiểu biết hoặc trải nghiệm của HS Giới thiệu thông tin, kiến thức Gi ới thiệu mục tiêu bài học Hoạt 2. Bài mới và kỹ năng mới thông qua việc Gi ới thiệu KT và KN mới động2: liên kết giữa cái đã biết với cái KT việc cung cấp KT đã Lựa chọn chưa biết chính xác chưa trang phục Tạo cơ hội cho HS vận dụng GV thiết kế/ chuẩn bị kiến thức và kỹ năng vào bốinh ững hoạt động mà theo đó cảnh/hoàn cảnh/ điều kiện yêu cầu HS phải sử dụng KT Hoạt 3.Thực Định hướng để HS thực hànhvà KN m ới động3: Đi hành đúng cách HS làm việ c theo nhóm, siêu thị
- Điều chỉnh những hiểu biết vàc ặp,… để hoàn thành nhiệm kỹ năng còn sai lệch vụ GV giám sát, điều chỉnh nếu cần thiết GV khuyến khích HS thể hiện những điều các em suy nghĩ hoặc mới lĩnh hội được 4.Vận Tạo cơ hội cho HS tích hợp, mở GV cùng HS lập kế hoạch dụng rộng và vận dụng kiến thức vàcác ho ạt động đòi hỏi HS vậnHo ạt kỹ năng có được vào các tìnhd ụng kiến thức và KN mới động4: Biểu huống/ bối cảnh mới. HS làm việc theo nhóm,di ễn thời Lưu ý: GV cần phối hợp với phụ cặp,…để hoàn thành nhiệmtrang huynh trong việc nhắc nhở, độngvụ viên HS thực hành ở nhà để nội GV cùng HS tham gia h ỏi và dung bài dạy đạt hiệu quả cao. trả lời trong quá trình hoạt động Gv đánh giá kết quả học tập của HS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN25: Giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ em lứa tuổi mầm non
5 p | 144 | 14
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH12: Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học
9 p | 99 | 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN8: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non
24 p | 167 | 10
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non
3 p | 231 | 10
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN31: Phòng chống bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục mầm non
44 p | 115 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN4: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non
5 p | 112 | 9
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH30: Hướng dẫn áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở tiểu học trong điều kiện thực tế ở Việt Nam
10 p | 65 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN7: Phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với sự phát triển của trẻ em và bối cảnh địa phương
9 p | 188 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN7: Kĩ năng sơ cứu - phòng tránh và xử lí một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em
4 p | 114 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN15
3 p | 89 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN9: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở giáo dục mầm non
5 p | 234 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN21: Phát hiện, sàng lọc và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục đáp ứng trẻ em có nhu cầu đặc biệt
8 p | 102 | 6
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH8: Thư viện trường học thân thiện
5 p | 48 | 5
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH13: Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
9 p | 99 | 5
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH6: Kế hoạch dạy học ở lớp ghép
5 p | 47 | 5
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH9: Hướng dẫn, tư vấn cho học sinh tiểu học
5 p | 83 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH33: Thực hành dạy học phân hóa ở tiểu học
8 p | 56 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Module TH19: Tự làm đồ dùng dạy học ở trường tiểu học
4 p | 42 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn