Bài thực hành 10: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
lượt xem 12
download
Bài thực hành giúp học sinh có thể nhận biết được các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương, đề xuất các biện pháp cải thiện và khắc phục ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm môi trường. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành 10: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
- LỜI GIỚI THIỆU Cuốn “Thực hành Thí nghiệm sinh học 9” làm tài liệu dùng cho giáo viên, học sinh khi dạy và học các bài thực hành trong chương trình sinh học 9. Mục đích của cuốn sách: Giúp giáo viên, học sinh thực hiện tốt các bài thực hành trong chương trình qui định, củng cố, mở rộng kiến thức lý thuyết, hoàn thiện kỹ năng thực hành, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, tạo hứng thú học tập, nghiên cứu bộ môn sinh học. Giúp học sinh tự làm các bài thực hành, các bài tập ứng dụng, cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích và lí thú. Nội dung: Tài liệu gồm 11 bài thực hành trong chương trình sinh học 9, mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1Mục đích bài thực hành 2Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết, các bước tiến hành, câu hỏibài tập: sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm (câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ kiến thức thực tế). 3Hỏitrả lời theo chuyên đề: giúp học sinh mở rộng, biết thêm thông tin chuyên sâu. Lần đầu ra mắt bạn đọc không tránh khỏi sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn ThêmTrường THCS Quế NhamTân Yên, ĐT: 0912.716.203. Buivanthembg@yahoo.com.vn SÁCH ĐÃ ĐƯỢC NXB GIÁO DỤC IN ẤN, PHÁT HÀNH THÁNG 02/2012 Tác giả: Bùi Văn Thêm Các bài thực hành cơ bản trong chương trìnhsgk sinh học 9 Tiết Bài, TN, SGK TT Nội dung trong phần TH trang CT trong bài Tính xác suất xuất hiện các mặt của 1 Th1 6 6 20 đồng kim loại. 2 TH2 Quan sát hình thái Nhiễm sắc thể 14 14 44 3 Th3 Quan sát và lắp mô hình ADN. 20 20 60 4 Th4 Nhận biết một vài dạng đột biến. 27 26 74 5 Th5 Quan sát thường biến 28 27 76 6 TH6 Tập dượt thao tác giao phấn. 41 38 112 Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi 7 TH7 42 39 114 và cây trồng. Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 8 Th8 một số nhân tố sinh thái lên đời sống 47 4546 135 sinh vật. 9 Th9 Hệ sinh thái. 5455 5152 154 Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa 10 Th10 5960 5657 170 phương Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào 11 Th11 64 62 186 việc bảo vệ môi trường ở địa phương.
- TH 10 – TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG (Tiết 5960 Bài 56 57 SGK.Tr 170) IMục đích: Nhận biết được các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương. Đề xuất các biện pháp cải thiện và khắc phục ô nhiễm môi trường. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm môi trường. IINội dung: 1Chuẩn bị cho bài thực hành: Nhớ lại một số kiến thức về ô nhiễm môi trường: +Ô nhiễm môi trường là gì? Các tác nhân gây ô nhiễm nôi trường? +Ô nhiễm môi trường không khí. +Ô nhiễm môi trường đất. +Ô nhiễm môi trường Nước. Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Dụng cụ điều tra ô nhiễm môi trường: +Lọ, chai đựng (lấy mẫu nước ô nhiễm), túi lấy mẫu đất ô nhiễm. +Máy ảnh kỹ thuật số (chụp, quay phim các khu vực ô nhiễm, loại ô nhiễm). Địa điểm đến tìm hiểu, điều tra về ô nhiễm môi trường tại địa phương. Tranh ảnh minh hoạ về các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, tác hại, biện pháp khắc phục. (chủ yếu 3 môi trường đất, nước và không khí). Băng hình về một số loại ô nhiễm môi trường, ... (để học sinh tham khảo và phân tích, vận dung cho bài TH). Môi trường không khí: bếp Hoàng cầm Bếp năng lượng mặt trời
- Bỏ lò gạch thủ công CN sạch, khử khói bụi NM Lá phổi xanh Giáo dụctruyền thông Môi trường đất Chăn nuôi Hầm Bioga xử lí chất Đất nhiễm vi khuẩn độc thải chăn nuôi
- Khai khoáng Đất khô cằn Cải tạo đất Hoá chất Thoái hoá đất trồng Chăn nuôi tập chungđúng kỹ thuật Đất đai bạc mầu, trai Thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu... Sử dụng phân hữu cơ, cứng do hoá chât và phân phân vi sinh vô cơ Rác thải xử lí và chế biến rác thải Sản xuất sạch Chất diôxin Rau quả cụng bị nhiễm Trồng câyKhôi phục hoá chất độc rừng cây Phân bón hoá học Chủ động phòng chống Lũ lụt lụt bão
- Chặt phá rừng Đồi trọc Phân loại chất thải Môi trường nước Xử lí chất thải bằng công Nước thải sinh hoạt nghệ Vi sinh vật (hầm biôga) Qui hoạch và xử lí nước Nước thải công nghiệp thải sinh hoạt Nước nhiễm vi khuẩn Chất thải chhăn nuôi độc hại Dùng nước sạch Thuốc bảo vệ thực vật Nước giếng, nước ngầm Sản xuất nông nghiệp cũng ô nhiễm sinh thái bền vững Rác thải không xử lý Mắc bệnh do ô nhiễm nguồn nước Xây dựng ý thức bảo vệ
- môi trường 2Các bước tiến hành B1Xem hình ảnh về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí); Hậu quả đến môi trường và sức khoẻ con người, một số hướng, giải pháp khắc phục, từ đó liên hệ đến tình hình hiện trạng tại các địa phương. Xem một số băng hình một số loại ô nhiễm môi trường, ... (để học sinh tham khảo và phân tích, vận dụng cho bài TH). Tập trung vào các loại hình: +Môi trường đô thị +Các khu dân cư nông thôn, miền núi. +Các khu công nghiệp. Đi sâu (một dạng môi trường sẽ thực hành) có ở địa phương. Khu vực dân cư nông thôn, miền núi Các nguyên nhân gây ô Hậu quả cho MT và con Hướng khắc phục nhiễm người Phân thải ra môi trường Quy hoạch khu chăn nuôi tập gây ô nhiễm nguồn nước, trung, làm bể bioga để xử lí môi trường sinh hoạt phân, chất thải Chăn nuôi Tồn dư thuốc BVTV trên thực phẩm, ô nhiểm nguồn nước Lạm dụng thuốc bảo vệ Sản xuất nông nghiệp sinh thực vật thái bền vững Nước giếng, nước ngầm Nước thải sinh hoạt Qui hoạch và xử lí nước thải cũng ô nhiễm sinh hoạt
- Gây ô nhiễm đồng ruộng Rác thải xử lí và chế biến rác thải Khu công nghiệp Các nguyên nhân gây ô Hậu quả cho MT và con Hướng khắc phục nhiễm người Ô nhiễm nguồn nước Xử lí nước thải trước khi thải ra môi trường Nước thải công nghiệp Ô nhiễm không khí Khói bụi từ nhà máy CN sạch, khử khói bụi Thoái hóa đất đai Hoá chất độc hại Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường Tiếng ồn và bụi khói Khói bụi do các PT giao thông Phát triển lá phổi xanh B2Đến địa điểm tìm hiểu môi trường địa phương để tiến hành điều tra, khảo sát thực tế Chia nhóm để điều tra: + Nhóm 1: Điều tra các nhân tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm gồm 3 nhóm chính là: Nhóm các nhân tố vô sinh, nhóm các nhân tố hữu sinh, nhóm tác động từ con người, điều tra và ghi mức độ ô nhiễm vào các nội dung trong bảng: Nhân tố vô sinh Nhân tố hữu sinh HĐ con người
- Đất: bị bạc màu, Động vật, thực vật; Hoạt động sinh hoạt: thải ra nhiều thoái hóa đất Chủ yếu là vật nuôi và rác thải, khói, nước thải sinh hoạt Nước: đã bị ô nhiếm cây trồng, rất ít cây tự Hoạt động công nghiệp: gây ô chất thải sinh hoạt nhiên và không còn nhiễm nước, đất và không khí Không khí: nhiều bụi nhiều động vật hoang Hoạt động nông nghiệp: suy thoái dã đất trồng, đất bạc màu, tồn đọng thuốc BVTV trên thực phẩm Các chất hữu cơ: Hoạt động dịch vụ: thải ra nhiều chất thải chưa xử lí túi đựng, bao bì PVC, các chất thải rắn khó phân hủy. +Nhóm 2: Điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm (tiến hành điều tra và ghi kết quả vào bảng) Khu vực đông dân cư Tác nhân gây Hậu quả cho MT và Mức độ ô nhiễm Hướng khắc phục ô nhiễm Con người Chất thải Ô nhiễm nước Ảnh hưởng tới sức Phân loại rác thải và sinh hoạt và mặt: nước có màu khỏe của con người xử lí rác. chất thải đen, mùi hôi thối Quy hoạch chăn nuôi và chăn nuôi xử lí tập chung các chất thải Sử dụng hợp lí thuốc Ngộ độc khi ăn Tồn dư nhiều trên BVTV Chất bảo vệ phải. thực phẩm (rau, Sản xuất rau an toàn, thực vật tồn đọng, tích lũy quả) không dùng thuốc trong cơ thể, gây bện BVTV. Tồn đọng dài trong Mất diện tích canh Quy hoạch khu chôn khu vực, gây ô tác lấp Chất thải nhiễm môi trường Mang theo nhiều Phân loại, tái chế các rắ n đất, nước chất độc hại cho cơ chất thải thể +Nhóm 3: Điều tra các hoạt động gây ô nhiễm, mức độ và các giải pháp hạn chế ô nhiễm Mức độ ô nhiễm, Các hoạt động gây Xu hướng biến Đề xuất giải pháp thay đổi các thành ô nhiễm đổi của HST khắc phục phần HST Khu vực quanh lò Hạn chế lò gạch gạch cây cối rụng thủ công. Ô nhiễm không khí lá, táp lá và chết Đưa ra khu vực do khói bụi, khí CO hàng loạt cách xa khu dân cư Sản xuất gạch thủ ảnh hưởng đến hô Không khí ô Không sử dụng lò công hấp của động vật, nhiểm khí lò gây gạch thủ công thực vật khó thở, các bệnh về đường hô hấp Sản xuất công Suy thoái môi HST bị suy thoái, Quy hoạch các khu nghiệp trường đất, nước do Nhiều loài động CN tập trung. nước thải, chất thải vật, thực vật bị Áp dụng các công rắ n biến mất nghệ sạch ít khói Khói bụi gây ô Chất lượng nông bụi và chất thải
- nhiễm không khí, Xử lí chất thải hiệu ứng nhà kính sản giảm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn Chất lượng đất, Áp dụng các quy Chất thải hữu cơ ra nước, các sinh vật trình chăn nuôi sinh Hoạt động chăn môi trường đất, nước trong môi trường thái, bềm vững nuôi gia súc, gia Dư lượng chất kích thay đổi, hệ sinh Nâng cao ý thức cầm, thủy sản tích tăng trưởng trong thái không cân bảo vệ môi trường thực phẩm bằng cho mọi người dân (Có thêm các dẫn chứng chứng minh như hình ảnh chụp được, phim quay được, mẫu đất, nước hay sinh vật thu được). B3Ghi lại cảm tưởng của bản thân sau khi đã tìm hiểu thực tế về môi trường địa phương mình, những nhiệm vụ trước mắt và tương lai cho công tác bảo vệ môi trường là gì? 3Câu hỏibài tập 1.Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là gì (chọn câu đúng): aDo hoạt động của con người. bDo hoạt động của sinh vật. cDo các thảm hoạ thiên nhiên (cháy rừng, lũ lụt, núi lửa…). dCả a và c. Trả lời: 2.Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì (chọn câu đúng): aGây hại cho sức khoẻ con người. bGây hại cho sinh vật. cTạo điều kiện cho vi sinh vật gây hại phát triển. dCả a, b, c. Trả lời: 3.Em hiểu thế nào là hiệu ứng nhà kính? Trả lời: 4. Có người cho rằng: dân số tăng cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Theo em đúng hay sai, tại sao? Trả lời: 5 Em hãy đề xuất phương án khắc phục biến đổi xấu đi của một HST tại địa phương?. Trả lời: Hỏi đáp về loại bếp đun không có khói Hỏi: Hiện nay có loại bếp nào dùng cho đun củi, than, than tổ ong mà lại không có khói? Trả lời: GSTS. Trần Bình (Công ty Khoa học Công nghệ và Xây dựng NEWTECH Bình Định) vừa nghiên cứu thành công loại bếp tạo khí đốt cháy bằng gas từ các loại nhiên liệu sinh khối và than đá. Bếp hoạt động theo nguyên lý nhiệt phân, gas hóa nhiên liệu sinh khối và than đá từ trên xuống dưới. Khi hoạt động, bếp tạo ra khí gas, khi cháy không khói, giảm hoặc không thải các loại khí độc CO2, SO2, NO2.... Bếp có giá thành rẻ và thỏa mãn các yêu cầu nhóm nhanh, không có khói kể cả khi dùng than đá; cháy thành gas, cháy đượm, bền lửa. Bếp có thể thay thế tất cả các loại bếp đun củi, than, than tổ ong; tiết kiệm nhiên liệu 23 lần; rút ngắn thời gian đun nấu. Việc sáng tạo ra loại bếp này được cho là giải pháp mới trong ngành công nghiệp năng lượng và tác giả đang gửi đăng ký bản
- quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Bếp không khói Hỏi: Thời đánh Pháp, Mỹ có bếp Hoàng Cầm thế nào mà khi đun không có khói? Trả lời: Bếp Hoàng Cầm được đặt tên theo người sáng tạo ra nó: “Hoàng Cầm – nguyên là anh nuôi trong quân đội”. Hoàng Cầm đã sáng tạo kết hợp nhiều yếu tố dân gian để tạo nên một bếp Hoàng Cầm rất hoàn hảo với mục tiêu giấu lửa giấu khói theo phương châm: “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Bếp lần đầu tiên được sử dụng trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch Hòa Bình 1951 – 1952 và bắt đầu được phổ biến rộng rãi vào năm 1954 khi diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm 1952 Hoàng Cầm được khen thưởng Huân chương chiến công hạng 3, chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc. Trong thời kháng chiến chống Mỹ bếp Hoàng Cầm được xem là bắt buộc trong hành quân tác chiến trên các chiến trường. Sơ đồ bếp Hoàng Cầm “Vua bếp” Hoàng Cầm (19161996) Bếp Hoàng Cầm ra đời hơn nửa thế kỷ những những biến tướng của nó hiện nay vẫn còn được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn Việt Nam vì đặc tính tiết kiệm và tiện lợi của nó. Bếp Hoàng Cầm có 3 đặc điểm nổi bật: 1) Tiết kiệm nhiệt > Nấu ăn nhanh và tiết kiệm củi lại có thể nấu nhiều nồi cùng lúc. 2) Giấu được ánh lửa. 3) Giấu khói. (mục đích ban đầu, quan trọng nhất của bếp Hoàng Cầm 4) Giữ cho nồi niêu không bị ám khói hoặc đóng lọ nồi. Để làm được bếp Hoàng Cầm đúng quy cách chúng ta phải đào hầm khá sâu, và dài tùy theo địa hình địa thế. Sau đó phải đắp các hố đun (nơi đặt nồi), đào các hầm tụ khói và đường dẫn khói. Trên các đường dẫn khói phải lấy lá cây tươi (bẹ chuối) lấp lên, phủ đất
- rồi tưới nước cho đất ẩm để làm tan khói. Khói sau khi ra khỏi đường dẫn khói thực tế chỉ còn lại một lớp sương rất mỏng và tự tan trong không khí. Việc khó nhất của bếp Hoàng Cầm là phải cân bằng giữa lượng khí cấp vào bếp và lượng khói thoát ra, nếu kích thước các bếp Hoàng Cầm di động hầm tụ khói và đường dẫn khói quá hẹp hoặc quá ít bếp sẽ không cháy.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học 10 bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành
18 p | 579 | 119
-
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM PHỔ BIẾN Ở ĐỊA PHƯƠNG
5 p | 553 | 58
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM PHỔ BIẾN Ở ĐỊA PHUƠNG
5 p | 616 | 55
-
Bài giảng Công nghệ 10 bài 30: Thực hành - Phối hợp khẩu phần ăn cho vật nuôi
11 p | 483 | 51
-
Bài thực hành 10: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
6 p | 227 | 39
-
Giáo án Tin Học lớp 10: Bài tập và thực hành 6 LÀM QUEN VỚI WORD
3 p | 538 | 33
-
Giáo án Công nghệ 9 bài 10: Thực hành - Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
3 p | 417 | 25
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 43: Bài tập và thực hành 6 LÀM QUEN VỚI WORD I. Mục
3 p | 234 | 22
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 42: Bài tập và thực hành 6 LÀM QUEN VỚI WORD
3 p | 216 | 21
-
Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới
4 p | 549 | 20
-
Bài 47: Thực hành - Tìm hiểu một số bệnh truyền nhiễm phổ biến ở địa phương
8 p | 141 | 10
-
Giáo án Tin học 9 - Bài thực hành 2 (Tiết 10: Tìm kiếm thông tin trên Internet)
3 p | 101 | 5
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 32
4 p | 28 | 4
-
Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 38
2 p | 20 | 4
-
Bài giảng Địa lí lớp 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia - Trường THPT Bình Chánh
17 p | 10 | 3
-
Giáo án Tin học tuần 10: Bài 5 - Thực hành tổng hợp
7 p | 97 | 1
-
Bài giảng Địa lí lớp 10 - Bài 30: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia
18 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn