intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành: Tìm hiểu về đặc điểm phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Ngan Thi | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

85
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài thực hành là tìm hiểu về đặc điểm phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học phổ thông. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành: Tìm hiểu về đặc điểm phát triển tâm lý của lứa tuổi học sinh trung học phổ thông

  1. CHÀO MỪNG CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THỰC HÀNH NHÓM 1
  2. Thành viên nhóm 1 1. Lục Thị Lan Anh 2. Nguyễn Bảo Ánh 3. Ngô Thế Duy 4. Thẩm Hương Giang 5. Lê Thị Khánh Mai 6. Lê Thị Hồng Phương 7. trần Thị Thùy 8. Giáp Ninh Trang
  3. BÀI THỰC HÀNH  TÌM HIỂU VỀ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN  TÂM LÝ CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
  4. Đặc điểm phát triển tâm lý của lứa  tuổi học sinh THPT I. Vị trí ý nghĩa  III. Sự phát triển của giai đoạn phát  tâm lý của học triển tâm lý ở lứa  sinh THPT tuổi học sinh  THPT II. Những điều kiện của sự phát IV. Vấn đề triển tâm lý ở lứa giáo dục học tuổi học sinh sinh THPT THPT
  5. I. Vị trí ý nghĩa của giai đoạn phát triển tâm lý  ở lứa tuổi học sinh THPT (14, 15 – 18 tuổi) • HĐCY: Học tập, hướng nghiệp. • Vị trí, ý nghĩa: Giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối  với cuộc đời. Là thời kỳ mà năng lực, trí tuệ thế  giới quan, nhân sinh quan, lý tưởng và toàn bộ  nhân cách con người dần được hoàn thiện.
  6. II­Những điều kiện của sự phát triển tâm lý học sinh THPT Tuổi thanh niên Giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết thúc khi bước vào tuổi người lớn Tuổi dậy thì Tuổi người lớn Tính phức tạp và nhiều mặt của lứa tuổi này Sinh học Xã hội Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT
  7. ­Sự phát triển thể chất:   Kết thúc về căn bản của quá trình phát triển.  Hệ xương, hệ cơ, chiều cao, cân nặng đã gần  đạt tới mức tối đa.
  8. GIA (Vị trí ngày càng được khẳng ĐÌNH định) (Thay đổi đáng kể) • Được tham gia bàn bạc việc • 15 tuổi được làm CMT gia đình • 18 tuổi được đi bầu • Yêu cầu cao hơn trong công cử, đủ tuổi nghĩa vụ việc, trong cách suy nghĩ quân sự, nghĩa vụ lao động • Nữ đủ tuổi kết hôn XÃ HỘI NHÀ (Nòng cốt các phong trào) TRƯỜN G • Tham gia tổ chức Đoàn TNCS • Hệ thống tri thức ngày càng phong phú Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT
  9. III- Sự phát triển tâm lý của lứa tuổi hs thpt 1. Sự phát triển trí tuệ: § Các quá trình cảm giác và tri giác đạt tới mức độ hoàn thiện, tinh tế. Quan sát trở nên có mục đích, hệ thống và toàn diện hơn. § Ghi nhớ: ghi nhớ có chủ đạo giữ vai trf chủ đạo.
  10. § Tư duy: Trừu tượng phát triển mạnh đặc biệt là trong học tập § Tưởng tượng: Ngày càng phong phú, phù hợp, gần với hiện thực hơn. (tìm hình ảnh về các cuộc thi khoa học kỹ thuật ở học sinh thpt- nhờ có sự hát triên mạnh về tư duy, tưởng tượng,...)
  11. Trí tưởng tượng ngày càng phong phú Tâm lý học lứa tuổi học sinh THPT
  12. 2. Sự phát triển tình cảm: § Đời sống tình cảm phong phú, sâu sắc, bền vững hơn trước, được xây dựng trên cơ sở nhận thức lý tính rõ ràng, khả năng quan sát, điều chỉnh cảm xúc được tăng cường.
  13. § Tình bạn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tình cảm. Có yêu cầu cao đối với bạn, luôn mong muốn có tình bạn bền vững. Ở lứa tuổi này hình thành các nhóm bạn có cả nam và nữ.
  14. Nếu như cấp 2.... Thì cấp 3: Bạn thân khác giới.
  15. § Xuất hiện nhu cầu chân chính về tình yêu nam nữ, đó là trạng thái mới mẻ, tự nhiên trong đời sống tình cảm lứa tuổi này.
  16. IV- Vấn đề giáo dục học sinh THPT • Trước  hết  cần  xây  dựng  mối  quan  hệ  tốt  giữa  thanh  niên và người lớn trên tinh thần bình đẳng và tôn trọng  lẫn nhau • Người lớn cần phải giúp đỡ các em một cách khéo léo,  tế nhị để hoạt động của các em được phong phú, hấp  dẫn và độc lập • Người lớn không được quyết định thay, làm thay trẻ • Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường  và xã hội
  17. • vid kính vạn bông
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1