intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận cá nhân: Quản lí dự án xây dựng

Chia sẻ: Thanh Tin | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

360
lượt xem
95
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng bao gồm các hoạt động quản lý chất lượng trong các giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo hành, bảo trì và xử lý sự cố công trình xây dựng. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài tiểu luận cá nhân "Quản lí dự án xây dựng". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận cá nhân: Quản lí dự án xây dựng

  1. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP HỒ CHÍ MINH KHOA CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG                                      BÀI TIỂU LUẬN CÁ NHÂN QUẢN LÍ DỰ ÁN XÂY DỰNG GIẢNG   VIÊN   HƯỚNG  : TS. TRẦN QUANG PHÚ DẤN HỌC VIÊN THỰC HIỆN :  LỚP : CH1401                     Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 1 HVTH: 
  2. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ TP.HCM tháng 8 năm 2015 I.1: Đặt vấn đề Đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông sau khi xây dựng đưa vào   khai thác, tuổi thọ  của công trình cũng như  khả  năng đáp  ứng được yêu cầu cho  phương tiện tham gia giao thông theo dự  án được duyệt, phụ  thuộc vào hai giai   đoạn: Lập thẩm định dự  án, triển khai thực hiện xây lắp công trình và Quản lý  trong quá trình khai thác (bảo trì, duy tu sửa chữa...). Các giai đoạn thực hiện trên   phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều chủ thể tham gia đảm bảo chất lượng cũng như  tuổi thọ của công trình. Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng bao gồm   các hoạt động quản lý chất lượng trong các giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công,   nghiệm thu, bảo hành, bảo trì và xử lý sự cố công trình xây dựng. a) Đối với giai đoạn đầu tư xây dựng: Hoạt động đảm bảo chất lượng công trình xây dựng phụ thuộc vào quá trình  đầu tư xây dựng, từ bước chuẩn bị đầu tư (lập dự án đầu tư) đến thực hiện đầu tư,  công tác khảo sát thiết kế, thẩm định, phê duyệt và thi công xây dựng công trình. ­ Các yếu tố  kỹ  thuật: Quy mô, tiêu chuẩn kỹ  thuật của công trình  (tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn và công nghệ  thi công). Vị  trí địa điểm xây  dựng công trình, đặc điểm địa hình, địa chất, thủy văn. ­ Các chủ thể tham gia vào dự án: Tư vấn lập, thẩm định dự án; Thẩm   tra Thiết kế  kỹ  thuật... Các cơ  quan quản lý nhà nước, Chủ  đầu tư, Ban  QLDA, Tư  vấn giám sát xây dựng, kiểm định dự  án và đặc biệt là nhà thầu   thi công... ­ Các chế độ chính sách trong công tác quản lý xây dựng, tiền vốn và  các yếu tố xã hội tác động đến dự án. b) Đối với giai đoạn quản lý khai thác và bảo trì cũng phụ thuộc vào nhiều yếu  tố : ­ Công tác tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình xây dựng. ­ Các điều kiện xã hội, ý thức của người và phương tiện tham gia giao thông. ­ Các quy định trong quản lý khai thác (Quy định bảo trì, duy tu sửa chữa). ­ Nguồn vốn đảm bảo cho công tác bảo trì, duy tu sửa chữa. ­ Các hoạt động quan trắc, kiểm định đánh giá chất lượng, khả năng chịu lực   của công trình trong quá trình khai thác. Để nâng cao chất lượng công trình xây dựng, cần tập trung phân tích đánh giá  hoạt động quản lý chất lượng công trình trong giai đoạn đầu tư  xây dựng, trên cơ  sở  phân tích thực trạng về  chất lượng từ  khâu lập dự  án, thiết kế, đấu thầu, thi   công xây dựng công trình (có chú trọng đến an toàn lao động). Phát hiện, đánh giá  những nguyên nhân tồn tại và đề  xuất các giải pháp đồng bộ  nhằm nâng cao chất  Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 2 HVTH: 
  3. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn công trình, an toàn lao động và vệ sinh  môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển của lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. I.2: Đánh giá tổng quát về chất lượng công trình trong những năm vừa qua. Trong những năm vừa qua, các nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng kết cấu   hạ  tầng giao thông được tăng cao. Mỗi năm trong ngành đưa vào khai thác hàng   ngàn km đường bộ, hàng trăm chiếc cầu đường bộ, đường sắt, cùng các cảng biển,   cảng hàng không và những tuyến đường thủy. (Ví dụ, trong năm 2009 đã xây dựng   mới và cải tạo khoảng 750km đường bộ, trên 20km cầu và các công trình khác, đưa  vào sử dụng trên 30 dự án, khối lượng thực hiện khoảng 33.000 tỷ đồng; trong năm   2010 đã xây dựng mới và cải tạo khoảng 1.000km đường bộ, trên 8.700m cầu, các  công trình nhà ga, sân đỗ..., đưa vào sử  dụng trên 30 dự  án, khối lượng thực hiện   khoảng 39.000 tỷ đồng). Các công trình xây dựng đưa vào sử dụng đã phần nào đáp  ứng được nhu cầu phát triển kinh tế  ­ xã hội trong thời kỳ  đổi mới. Nhìn chung   chất lượng công trình tại các dự  án đầu tư  khi đưa vào khai thác đã đáp ứng được  yêu cầu, tuy nhiên cũng có không ít dự  án khi vừa mới đưa vào sử  dụng đã xuất  hiện những hư  hỏng tại một số  hạng mục hoặc bộ  phận công trình, kể  cả  trong  quá trình xây dựng, gây bức xúc cho xã hội. I.2.1: Đi ể m qua h ư  h ỏng t ại m ột s ố h ạng m ục ho ặc b ộ ph ận công trình trong   th ờ i gian qua . I.2.1.1: Trong quá trình xây dựng: Trong quá trình thi công xây dựng, đã xảy ra những hư hỏng tại một số dự án  như: Lún sụt nền đường, sạt lở ta luy nền đường, lún và sụt lở đường hai đầu cầu,  mặt đường bị rạn nứt hoặc bong bật; Mố cầu bị chuyển vị, dầm cầu bị nghiêng đổ  trong quá trình thi công, sập đà giáo thi công, nghiêng đổ giá búa ... I.2.1.2: Trong quá trình khai thác: Một số  dự  án mới đưa vào khai thác đã bị  hư  hỏng tại một số  hạng mục  hoặc bộ  phận công trình như: Quốc lộ  91 (Cần Thơ), Quốc lộ  53 (Vĩnh Long),  Quốc lộ 48 (Nghệ An ­ Dự án WB4), một số đoạn trên QL1A (Hợp phần bảo trì dự  án WB4), Quốc lộ 27B, thảm BTN mặt cầu Thăng Long, tuyến tránh Phú Yên... I.2.2: Nguyên nhân I.2.2.1: Nguyên nhân khách quan:  Bao gồm công tác giải phóng mặt bằng; Do nguồn vốn đầu tư hạn hẹp dẫn   đến hạn chế trong việc xác định quy mô đầu tư  của dự án; Sự  phát triển nhanh về  lưu lượng vận tải, đặc biệt là các phương tiện có tải trọng lớn;  Ảnh hưởng của   thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu... Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 3 HVTH: 
  4. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ I.2.2.2: Nguyên nhân ch ủ  quan:   Các chủ thể tham gia dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư đến kết thúc dự án (Chủ  đầu tư, Tư vấn, Nhà thầu thi công...) cụ thể là: ­ Công tác khảo sát thiết kế, lựa chọn giải pháp thiết kế, sử dụng vật   liệu xây dựng và công nghệ thi công: Công tác tư  vấn KSTK còn nhiều hạn   chế, nhất là bước lập dự án và thiết kế cơ sở chưa đảm bảo chất lượng, nên  đến giai đoạn khảo sát thiết kế  kỹ  thuật phải điều chỉnh, bổ  sung, nhiều  trường hợp phải điều chỉnh qui mô, giải pháp kỹ thuật, kéo dài thời gian thực   hiện. Việc tổ  chức đấu thầu tuyển chọn tư  vấn, từ  Tư  vấn lập dự  án, Tư  vấn   KSTK đến Tư vấn thẩm tra, Tư vấn giám sát, Tư  vấn kiểm định chất lượng trong   điều kiện hiện nay còn mang nặng tính hình thức, kém tính cạnh tranh, ảnh hưởng   đến chất lượng và tiến độ thực hiện dự án. ­ Quy trình thiết kế, quy trình thi công chuyên ngành chưa phù hợp:  Việc áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ  chưa   đảm bảo sự lựa chọn tối  ưu về kinh tế ­ kỹ thuật và phù hợp với điều kiện  cụ thể của từng dự án. ­ Sự  tuân thủ  trong quá trình thi công và năng lực của nhà thầu: Nhìn   chung, hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu chưa tuân thủ đầy đủ theo  các điều kiện về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án; Các   biện pháp đảm bảo an toàn công trình, an toàn lao động, thực hiện các quy  định về  môi trường còn bị  coi nhẹ. Các công trường xây dựng triển khai  thiếu khoa học, mặt bằng thi công bề bộn; Bộ máy kiểm soát chất lượng và   chi phí cho việc đảm bảo chất lượng của nhà thầu chưa được quan tâm đúng   mức. Nguy cơ vi phạm chất lượng công trình xây dựng là lớn và tiềm ẩn. ­ Đầu tư thiết bị và công nghệ của các đơn vị thi công hạn chế (trong  đó có lý do cơ chế khoán cho đơn vị, đơn vị  dưới công ty manh mún), không  có điều kiện đổi mới công nghệ và thiết bị. ­ Quản trị  tài chính doanh nghiệp yếu kém; Tính toán chi phí quản lý,  phục vụ thi công chưa đúng. ­ Chưa có chính sách quản trị nguồn nhân lực. ­ Công tác quản lý, giám sát trong quá trình thực hiện: Công tác quản   lý, giám sát chất lượng công trình xây dựng của Chủ  đầu tư, Ban QLDA,   Giám sát xây dựng, Giám sát tác giả  của tư  vấn thiết kế... còn nhiều điểm  yếu, thiếu tính chuyên nghiệp. Đội ngũ TVGS chưa đáp  ứng yêu cầu trong  công tác quản lý chất lượng trên công trình, chưa kiên quyết xử  lý các vi  phạm về chất lượng. ­ Đấu thầu giá thấp để  thắng thầu, dẫn đến yếu kém về  chất lượng  trong thi công, không đủ chi phí đảm bảo chất lượng công trình. ­ Kinh phí bảo trì, duy tu, sửa chữa công trình không đủ nên công trình  xuống cấp, không đảm bảo được tuổi thọ công trình. Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 4 HVTH: 
  5. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ I.3: Thực trạng và hoạt động của các chủ thể tham gia công tác quản lý chất lượng  công trình giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường I.3.1: H ệ  th ố ng các văn b ả n Lu ậ t, Ngh ị đị nh, Thông tư , Quy ế t đị nh, Quy ch ế ­ Luật Xây dựng số  16/2003/QH11 ngày 26/11/2003; Luật số 38/2009/QH12  ngày 19/6/2009 sửa đổi, bổ  sung liên quan đến đầu tư  xây dựng cơ  bản của Luật  Xây dựng. ­ Nghị  định số  12/2009/NĐ­CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ  về  Quản lý  dự án đầu tư xây dựng công trình. ­ Nghị định số 209/2004/NĐ­CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về Quản lý  chất lượng công trình xây dựng. ­ Nghị  định số  49/2008/NĐ­CP ngày 18/4/2008 của Chính phủ  sửa đổi bổ  sung một số  điều của Nghị  định số  209/2004/NĐ­CP ngày 16/12/2004 của Chính  phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng. ­ Nghị định số 23/2009/NĐ­CP ngày 27/02/2009 của Chính phủ về xử phạt vi   phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác,   sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản   lý phát triển nhà và công sở. ­ Thông tư số 27/2009/TT­BXD ngày 31/7/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn   một số nội dung về Quản lý chất lượng công trình xây dựng. Thông tư 22/2009/TT­ BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết về điều kiện năng lực trong hoạt động xây  dựng. ­ Quy chế  Tư  vấn giám sát thi công xây dựng công trình trong ngành giao  thông   vận   tải   Ban   hành   kèm   theo   Quyết   định   số   22/2008/QĐ­BGTVT   ngày  20/10/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra Bộ GTVT đã ra nhiều văn bản, chỉ thị, hướng dẫn để chấn chỉnh và  nâng cao công tác chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường . I.3.2: Th ự c t ế  ho ạ t đ ộ ng và nh ữ ng v ấ n đ ề  còn t ồ n t ạ i  c ủ a các ch ủ  th ể  tr ực  ti ế p tham gia ho ạt đ ộ ng qu ả n lý chấ t l ượ ng công trình xây d ự ng Phân tích, đánh giá thực tế  hoạt động và những vấn đề  còn tồn tại,  ảnh   hưởng đến công tác quản lý chất lượng công trình của các chủ thể tham gia vào dự  án trong các bước chuẩn bị  đầu tư  dự  án (lập dự  án, lập nhiệm vụ, đề  cương...),   thiết kế công trình, thi công và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. I.3.2.1: Ch ủ  đ ầ u t ư  (đ ạ i di ệ n là các Ban QLDA): Theo qui định tại Nghị  định số  209/2004/NĐ­CP ngày 16/12/2004 của Chính  phủ, công tác quản lý, giám sát chất lượng thi công xây dựng công trình là trách   nhiệm của Chủ đầu tư. Hiện nay, các Ban QLDA không tổ chức riêng đội ngũ giám   sát và quản lý chất lượng dự án, mà tổ  chức thành các phòng quản lý chung dự  án.  Do vậy hầu hết các Chủ đầu tư không thực hiện phương thức tự quản lý dự án mà  các Ban QLDA thuê tổ  chức Tư  vấn giám sát là phổ  biến. Tư  vấn giám sát là nhà   thầu tư vấn, các quy định về quản lý chất lượng chủ yếu quy định cho Chủ đầu tư  Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 5 HVTH: 
  6. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ (Ban QLDA) chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng; Chưa có văn  bản quy định cụ thể trách nhiệm cho Tư vấn giám sát (Bộ GTVT đang áp dụng Quy   chế TVGS theo Quyết định số 22/2008/QĐ­BGTVT ngày 20/10/2008 của Bộ GTVT  về  TVGS thi công xây dựng công trình trong Ngành GTVT), việc xác định trách  nhiệm của Tư vấn giám sát được thông qua Hợp đồng giữa Ban QLDA và tổ  chức   Tư vấn. Trong khi đó, năng lực của một số  Chủ  đầu tư  (Ban QLDA) còn hạn chế,   chưa có kỹ  năng và tính chuyên nghiệp nên không đáp ứng được yêu cầu khi được  giao làm chủ đầu tư các dự án có qui mô lớn, có yêu cầu kỹ thuật cao, đã giao phó  toàn bộ công tác quản lý chất lượng cho tư  vấn giám sát, mà Tổ  chức TVGS hiện   tại lại còn nhiều tồn tại cần phải chấn chỉnh, Hợp đồng giữa các bên lại không quy   định rõ ràng. Chính vì vậy mà trong nhiều trường hợp khi trên công trường xẩy ra   hư  hỏng, tai nạn hoặc sự cố, cán bộ  của Ban QLDA không nắm được trình tự  thi   công và đã để xảy ra sự việc đáng tiếc (Vì quá tin tưởng ở Tư vấn GS). I.3.2.2: T ư  v ấ n xây d ự ng: a) T ư  v ấ n thi ế t k ế:  Trong bước l ập dự án, lập hồ sơ thiết kế và giám sát tác  giả trong xây dựng: Ngoài một số ít các doanh nghiệp Tư  vấn lớn có truyền thống, bề  dày kinh   nghiệm, còn lại là các doanh nghiệp Tư  vấn nhỏ  lẻ  mới hình thành trong những  năm gần đây, còn yếu về năng lực. Hiện nay thiếu các tư  vấn chất lượng cao  ở  tầm vĩ mô trong việc đề  xuất  các chủ  trương đầu tư  xây dựng, quy hoạch, lập dự  án, đề  xuất các giải pháp kỹ  thuật công nghệ  chính xác, hợp lý, khả  thi; Trong nhiều trường hợp đã để  xảy ra   các sai sót, phải  điều chỉnh cho quá trình xây dựng gây tốn kém, lãng phí,  ảnh   hưởng lớn đến chất lượng công trình. Nhiều tổ chức tư vấn do đòi hỏi bức bách của công việc mà hình thành, chưa  có những định hướng, chiến lược phát triển rõ rệt. Các Công ty tư  vấn xuất hiện   tràn lan, đã bắt đầu có hiện tượng một số doanh nghiệp tư vấn về việc thực hiện   dịch vụ  theo kiểu môi giới hoặc thuê mượn, thiếu thực lực gây hiện tượng cạnh   tranh không lành mạnh trong hoạt động tư vấn. Chính vì vậy trong quá trình lập dự án, thiết kế công trình còn có nhiều thiếu  sót: ­ Trong quá trình lập dự  án: Khi đưa ra quy mô dự  án, Tư  vấn còn lệ  thuộc quá nhiều vào ý chí của các cơ quan quản lý. Nhất là các dự án đi qua   các địa phương, các Tư  vấn đều lập theo đề  nghị  của địa phương (Quy mô,  hướng tuyến…) mà không chủ động theo đề xuất của mình, dẫn đến khi lập  thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh lại thiết kế cơ sở. ­ Trong bước thiết kế  kỹ  thuật (Thiết kế bản vẽ thi công): Công tác  khảo sát điều tra địa chất, thủy văn không chính xác (Trong công tác này hầu  hết lại không được Ban QLDA nghiệm thu tại hiện trường mà chỉ  nghiệm   thu trên hồ sơ). Các giải pháp thiết kế đưa ra ở một số dự án không phù hợp,  Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 6 HVTH: 
  7. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ các công trình đang thi công dở  dang phải thay đổi giải pháp kỹ  thuật, phải   tạm dừng để điều chỉnh thiết kế hoặc thiết kế bổ sung… Các biểu hiện về chất lượng khi công trình thi công xong đưa vào sử dụng đã  xảy ra hiện tượng nứt, lún, sụt trượt, xử  lý nước ngầm… như  các dự  án nêu trên.   Không thể nói chỉ do sai sót của đơn vị thi công mà còn là do sai sót của thiết kế gây   ra. Hơn nữa hiện nay nhu cầu đầu tư  kết cấu hạ  tầng giao thông lớn, các tổ  chức Tư  vấn thuộc Bộ  GTVT không phát triển thêm, vẫn chỉ  là các đơn vị  trước  đây, nhiều đơn vị chưa đầu tư  phát triển về chiều sâu; Trong khi đó nhiều tổ  chức  Tư  vấn tư  nhân được thành lập nhưng năng lực còn hạn chế, thiếu thiết bị  khảo   sát, phòng thí nghiệm, thiếu chuyên gia giỏi… chưa thực hiện được các dự  án lớn,  kỹ  thuật phức tạp. Do vậy trong nhiều năm qua, công tác tư  vấn  ở  các công trình   chủ  yếu đang sử  dụng  ở  hình thức chọn (chỉ  định thầu), chưa áp dụng được việc  tuyển chọn theo hình thức đấu thầu. Điều này cũng là một yếu tố  liên quan trực  tiếp đến chất lượng thiết kế, thậm chí các dự  án sử  dụng vốn ODA hầu như  Tư  vấn trong nước chưa được chọn b) T ư  v ấ n th ẩ m tra Công tác thẩm tra đồ án thiết kế vừa qua cũng chưa thực hiện được yêu cầu  đáp  ứng về  chất lượng. Chưa có các tổ  chức chuyên về  Tư  vấn thẩm tra mà chủ  yếu vẫn dựa vào các tổ  chức của các Hội, Trường... Nội dung thẩm tra chỉ  mới   nặng về phản biện, chưa đáp ứng yêu cầu đảm bảo sự tối ưu của phương án thiết   kế về kinh tế ­ kỹ thuật. Như vậy, trong thời gian qua, hồ sơ thiết kế ở một số dự án đã có những tồn   tại mà liên quan trực tiếp đến tuổi thọ công trình như sau: + Hồ  sơ  trình duyệt thường không được rà soát kiểm tra kỹ  từ  khâu   khảo sát từ khảo sát lưu lượng phương tiện đến khảo sát về số liệu địa hình,  địa chất, thủy văn… do vậy việc thiết kế tuyến, vị trí cầu chưa phù hợp, đặc  biệt là đối với khu vực miền núi. Khi khai thác đã xuất hiện hỏng do sạt  trượt ta luy; hỏng nền mặt đường do nước ngầm; hỏng mặt đường do tính   chiều dày kết cấu áo đường không tương ứng với lưu lượng xe và xe có tải  trọng nặng… + Công tác thiết kế chưa được nghiên cứu kỹ và sâu dẫn đến thiết kế  chọn giải pháp chưa phù hợp với địa hình, địa chất, thủy văn ở các dự án qua   vùng đất yếu, núi cao; chưa xét kỹ  đến các yếu tố  kinh tế  ­ kỹ thuật để  có   công trình có hiệu quả nhất, giá thành thấp nhất… c) T ư  v ấ n giám sát Đây là khâu quan trọng trong hoạt động quản lý chất lượng, chất lượng công   trình có được bảo đảm phụ  thuộc nhiều vào đội ngũ TVGS. Tư  vấn giám sát thay  mặt Chủ  đầu tư  (Ban QLDA) để  giám sát thi công; chấp nhận khối lượng, chất   lượng của nhà thầu thi công; chấp thuận biện pháp thi công để nhà thầu thực hiện;   thay mặt chủ đầu tư đề xuất quyết định việc xử lý kỹ thuật ở hiện trường. Do vậy,  Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 7 HVTH: 
  8. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ ở những dự án có chất lượng cao, thi công an toàn là những dự án Tư vấn giám sát  đã làm đúng chức trách của mình và ngược lại. ­ Đánh giá về  lực lượng TVGS: Lực lượng TVGS tuy  đông về  số  lượng nhưng còn thiếu nhiều chuyên gia giỏi. Nguyên nhân chủ yếu do năng  lực của các kỹ  sư  tư  vấn giám sát và chế  độ  chính sách của Nhà nước đối  với công tác TVGS chưa được coi trọng, chưa có cơ  chế  thu hút và chế  độ  đãi ngộ  phù hợp với trách nhiệm và quyền hạn của TVGS; Chưa có biện  pháp quản lý chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát, kiểm soát năng lực hành  nghề và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tư vấn giám sát. ­ Hoạt động giám sát chất lượng của Tư  vấn được thực hiện chưa   đầy đủ, TVGS chưa thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ  của mình,  không kiểm soát được chất lượng công trình trong quá trình thi công của nhà  thầu; không bám sát hiện trường để  kịp thời xử  lý các phát sinh bất hợp lý,   chưa kiên quyết xử  ký các vi phạm về chất lượng trong quá trình thực hiện  dự án. Đối với các dự án sử dụng các nhà thầu TVGS nước ngoài (dự án vốn ODA,   một số  dự  án vốn trong nước sử  dụng TVGS nước ngoài), số  lượng các kỹ  sư  TVGS người nước ngoài chiếm tỷ  lệ rất thấp (khoảng 10%), chủ yếu là các chức   danh Trưởng TVGS, còn lại các giám sát viên là TVGS Việt Nam. Chất lượng giám  sát công trình xây dựng chủ yếu dựa vào kỹ sư TVGS trong nước. Trong khi đó hiện nay công tác quản lý tư vấn trong nước còn nhiều bất cập,  từ tổ chức bộ máy quản lý đến tổ chức Tư vấn giám sát. Các tổ chức Tư vấn thiết   kế  hiện nay có chức năng làm TVGS nhưng hầu như  các tổ  chức thiết kế  ít tham   gia giám sát xây dựng. Lực lượng TVGS hiện nay chủ yếu dựa vào các Trung tâm  TVGS của Viện, Trường, của các Cục, Khu Quản lý hoặc các tổ chức tư nhân. Cán bộ giám sát viên hầu hết là thực hiện theo thời vụ, được các tổ chức Tư  vấn tuyển chọn thực hiện theo hợp đồng. Việc quản lý đào tạo cán bộ tư vấn chưa   thống nhất, thể hiện ở ngành nghề, độ tuổi, cơ quan cấp chứng chỉ… Tổ  chức TVGS thực hiện giám sát xây dựng thông qua hợp đồng với Chủ  đầu tư (Ban QLDA), việc ký kết hợp đồng cũng như giám sát của Ban QLDA chưa   được chú trọng, không nắm vững chức danh của từng GS viên trong dự án. d) T ư  v ấ n ki ể m đ ị nh Hoạt động kiểm định chất lượng chưa mang tính chuyên nghiệp, số  lượng   các tổ  chức kiểm định có kinh nghiệm chưa nhiều, đặc biệt là thiếu cán bộ  kiểm   định chuyên nghiệp; chưa có quy trình kiểm định, cơ sở đào tạo và qui định về năng   lực của kiểm định viên. Có thể  nói lĩnh vực này còn nhiều bất cập, chưa đáp  ứng   được yêu cầu thực tế và cần được hoàn thiện một cách có hệ thống trong thời gian   tới. Công nghệ  xây dựng đã có nhiều tiến bộ  vượt bậc, tuy nhiên hoạt động thí  nghiệm chưa được sự  quan tâm đầu tư  có chiều sâu. Công tác thí nghiệm mới chỉ  tập trung vào các chỉ tiêu cơ lý của đất và vật liệu xây dựng, chưa có nhiều phòng   thí nghiệm có thể thực hiện được các phép thử với các vật liệu xây dựng đặc thù. Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 8 HVTH: 
  9. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ Các tổ  chức kiểm định chưa quan tâm đến sự  thừa nhận lẫn nhau trong khu  vực và trên thế  giới, chưa tạo được sự  liên kết thông tin kết nối giữa các tổ  chức  tham gia hoạt động xây dựng. e) Giám sát tác gi ả  c ủ a T ư  v ấ n thi ết k ế Mới chỉ thực hiện ở dự án do Tư vấn trong nước thiết kế, nhưng nhìn chung   việc giám sát tác giả  của Tư  vấn thiết kế  cũng chưa nghiêm túc, trách nhiệm về  sản phẩm thiết kế  chưa cao, chưa chịu trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm   thiết kế của mình. Còn đối với các dự án sử dụng vốn ODA: Tư vấn thiết kế của các dự  án sử  dụng vốn ODA chủ  yếu do các tổ  chức tư  vấn nước ngoài thực hiện. Thực tế   ở  giai đoạn thi công xây dựng, việc giám sát tác giả ở hầu hết các dự  án ODA không   được thực hiện, ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng công trình. I.3.3: Quá trình thi công xây d ự ng Có thể khẳng định chất lượng công trình được bảo đảm là do sự tổ chức thi  công tuân thủ quy trình thi công của các nhà thầu và sự giám sát chặt chẽ của Chủ  đầu tư (Ban QLDA), Tư vấn giám sát. Nhiều công trình trong Ngành đạt Cúp Vàng  chất lượng như: Cầu Bãi Cháy, cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu, cầu Pá Uôn,  Quốc lộ  1 (Hà Nội ­ Lạng Sơn), Nhà ga T2, ...; Nhiều dự  án đạt chất lượng cao   như: Đường cao tốc TP Hồ  Chí Minh ­ Trung Lương, Đoạn Cần Thơ  ­ Năm Căn  của QL1, cầu Vĩnh Tuy... Tuy nhiên  ở  một số dự  án vẫn còn xảy ra hư  hỏng như  đã nêu  ở  trên. Qua   kiểm tra, kiểm định thấy nguyên nhân chính vẫn là do sự  không tuân thủ  trong thi  công của các nhà thầu, thể hiện ở một số trường hợp cụ thể như sau: ­ Hiện tượng lún đẩy mố cầu: Do cầu nằm ở vị trí nền đất yếu nhưng   nhà thầu đã thi công mố trước khi đắp nền đường đầu cầu, trái với quy trình   thi công (Cầu Tam Trinh tại dự án cầu Thanh Trì, cầu Km79 tuyến Nam sông  Hậu). ­ Hiện tượng lún sụt nền đường: Do việc thi công đắp nền đường  không tuân thủ trình tự đắp nền. ­ Đặc biệt là hỏng lớp mặt đường và độ bằng phẳng không đảm bảo:   Do việc sử  dụng vật liệu và thi công không tuân thủ  Chỉ  dẫn kỹ  thuật đã   được quy định. Sử  dụng vật liệu làm móng đá cấp phối chưa đúng, chỉ  số  dẻo cao, thi công độ  chặt chưa đảm bảo; Sử  dụng máy san để  thi công lớp  móng trên (base) không đúng theo quy định (quy định phải sử dụng máy rải).  Lớp bê tông nhựa: Sử dụng nhựa, cấp phối hạt chưa đúng; Thi công độ  chặt   chưa bảo đảm, nhiệt độ  bê tông nhựa thấp; Việc kiểm tra các thành phần  cấp phối chưa kỹ (ví dụ  như  thành phần bột đá thiếu trong hỗn hợp BTN);   Đặc biệt là thảm BTN khi lớp nhựa thấm và dính bám chưa đủ  thời gian   (Nhiều dự án nhà thầu mới tưới nhựa đã cho thảm ngay, trong khi Quy trình  quy định sau từ 24 đến 48 giờ). Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 9 HVTH: 
  10. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ ­ Rơi dầm cầu; đổ  sập, lún sụt đà giáo xảy ra tai nạn lao động: Do  không tuân thủ  trình tự  thi công như: Văng chống không đúng quy cách, sử  dụng công nhân không đúng trình độ khi lao lắp... Có thể nói, vừa qua một số nhà thầu chưa quan tâm đúng mức đến công tác   tổ  chức công trường, biện pháp thi công, hệ  thống quản lý chất lượng nội bộ,   không bố  trí đủ  cán bộ  giám sát nội bộ, thậm chí khoán trắng cho các đội thi công   và tư vấn giám sát. Nhiều đơn vị  tuy đã xây dựng được tiêu chuẩn ISO 9001: 2000  nhưng chỉ thực hiện ở văn phòng mà không triển khai tổ chức tại hiện trường. Chất   lượng nhân lực của nhà thầu chưa đáp  ứng yêu cầu, thiếu cán bộ  có kinh nghiệm   quản lý, đặc biệt thiếu thợ  tay nghề giỏi. Nhiều đơn vị  sử  dụng lao động thời vụ  không qua đào tạo để giảm chi phí, việc huấn luyện tại chỗ rất sơ sài. Ngoài ra còn   do nhiều nguyên nhân khác nhau (ví dụ như nhà thầu đã hạ giá thầu một cách thiếu  căn cứ để có công trình nên đã hạ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để bù đắp). Trong đầu tư  xây dựng hiện nay, thực hiện chủ trương phân cấp mạnh Bộ  GTVT đã giao cho nhiều đơn vị  làm Chủ  đầu tư, Bộ chỉ trực tiếp làm Chủ  đầu tư  các dự án lớn (Ví dụ  năm 2010 Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT thẩm  định khoảng 110 dự  án, trong đó Bộ chỉ làm Chủ  đầu tư  12 dự  án, chủ  yếu thuộc   Đường Hồ  Chí Minh). Trong khi đó, thành phần tham gia thi công các công trình   giao thông rất đa dạng, từ  các Tổng công ty Nhà nước đến các công ty cổ  phần,  công ty tư  nhân đều tham gia. Lực lượng chuyên ngành giao thông chỉ tập trung thi   công ở những công trình lớn và trọng điểm, có yêu cầu kỹ thuật cao như đường cao  tốc, cầu lớn, còn nhiều dự án do các lực lượng thi công khác đảm nhận. Các dự  án  vốn WB, ADB hầu hết là các nhà thầu ngoài ngành Giao thông và nhà thầu tư nhân.   Vì vậy, đòi hỏi việc tuyển chọn nhà thầu thi công, giám sát trong quá trình xây dựng   của các Chủ đầu tư (Ban QLDA) cần phải được tăng cường hơn nữa, thực hiện ở  các khâu:  Các Chủ đầu tư phải hạn chế chia gói thầu nhỏ, điều này đã được Hội đồng   Nghiệm thu Nhà nước các CTXD lưu ý: “m ộ t s ố  công trình giao thông   th ườ ng   đ ượ c   phân   chia   thành   nhi ề u   gói   th ầ u   và   nhi ề u   nhà   th ầ u   tham gia k ể c ả  m ột s ố nhà th ầ u nh ỏ  năng l ự c và kinh nghi ệ m ch ư a   nhi ề u. Th ự c t ế  này gây khó khăn cho công tác qu ả n lý ch ấ t lượ ng   c ủ a các Ch ủ  đầ u t ư , Ban Qu ả n lý. ”. Đồng thời phải kiểm tra hồ sơ thầu   chặt chẽ, đặc biệt là các quy định trong tập Chỉ dẫn kỹ thuật, chỉ tuyển chọn   những nhà thầu khi đáp ứng được các điều kiện quy định.  Thường xuyên kiểm tra hệ  thống quản lý chất lượng tại công trường của   Nhà thầu thi công xây dựng; cán bộ  quản lý chất lượng; phòng thí nghiệm   hiện trường...  Kiểm tra và giám sát chất lượng vật tư, cấu kiện, sản phẩm khi nhà thầu  đưa vào xây lắp công trình.  Kiểm tra phương tiện, thiết bị của nhà thầu khi đưa ra xây dựng công trình.  Kiểm tra việc tổ  chức thi công  ở  công trường từ  trang thiết bị  bảo hộ  lao   động đến tổ  chức tổ, đội sản xuất, nhà  ở  tạm... Khi bảo đảm mới chấp   thuận cho nhà thầu thực hiện thi công. Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 10 HVTH: 
  11. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ I.4: Một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng công trình giao thông và an toàn   lao động ­ Rà soát, hoàn thiện khung chính sách nhằm tăng cường thể chế và công tác  quản lý chất lượng theo hướng minh bạch, thống nhất và chịu trách nhiệm. ­ Có kế hoạch xây dựng, bổ  sung các hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy trình, quy  phạm thiết kế thi công còn thiếu, nhất là đối với các loại kết cấu, công nghệ mới. ­ Nâng cao năng lực các chủ  thể tham gia thực hiện dự án (Chủ  đầu tư, Tư  vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu) bằng cách tăng cường tính chịu trách nhiệm   của các chủ  thể theo các chế tài, tạo điều kiện trong hợp tác quốc tế  để  nâng cao   trình độ quản lý cũng như tư vấn của dự án. ­ Xây dựng chiến lược, kế  hoạch phát triển đối với doanh nghiệp Tư  vấn   dựa trên các nguyên tắc cơ bản (Tự thân phát triển; Hợp tác phát triển; Hoàn thiện  các chế  độ, chính sách trong việc sử  dụng và đãi ngộ; Xây dựng mô hình tổ  chức  Tư vấn, mô hình quản lý và thực hiện dự án…). ­ Nghiên cứu đề xuất các phương thức hợp tác để tăng cường nguồn lực cho  phát triển xây dựng giao thông. ­ Nâng cao năng lực của Nhà thầu xây lắp, xác định trách nhiệm của các nhà  thầu xây lắp về chất lượng xây dựng do mình đảm nhận chú trọng công tác an toàn  lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình lập, thẩm định, thực hiện dự án đầu   tư  xây dựng công trình, thực hiện nghiêm chỉnh Thông tư  22/2010/TT­BXD ngày   3/12/2010 của Bộ Xây dựng. ­ Cấp phát trang thiết bị  bảo hộ  đầy đủ  và bắt buộc sử  dụng. Tăng cường  tuyên truyền giáo dục để công tác lao động và vệ sinh môi trường thực sự đi vào ý  thức người lao động. Có chế tài xử lý đối với nhà thầu vi phạm các quy định về an   toàn, để xẩy ra tai nạn. Có hệ thống kiểm soát lưu trữ thông tin về các nhà thầu để  xẩy ra tai nạn lao động và sử dụng như một điều kiện trong quá trình xét thầu. I.5: Một số nội dung đề xuất, kiến nghị a) Bộ GTVT ban hành quy định về trách nhiệm quản lý chất lượ ng công trình  xây dựng giao thông, trong đó quy đị nh rõ trách nhiệm của t ừng chủ th ể tham gia   Dự án. b) Kiến nghị Nhà nướ c điều chỉnh bổ sung them các nghị đị nh cho phù hợp với  thực tế theo xu thế phân cấp quản lý như hiện nay: + Xác định rõ trách nhiệm của các chủ  thể  tham gia bảo đảm chất lượng   công trình, đặc biệt là tư vấn giám sát, công tác đào tạo cấp và quản lý chứng chỉ,   quy định các tổ chức được tham gia giám sát xây dựng... + Tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào công trình vào sử dụng. + Xử lý sự cố công trình xây dựng. c) Xây dựng mô hình quản lý dự án (các Ban QLDA) để áp dụng thống nhất cho  các Ban quản lý dự án, cần phải có bộ máy quản lý chất lượ ng giám sát xây  dựng của Chủ đầu tư để kiểm tra giám sát Nhà thầ u và tư  vấn giám sát tạ i hiện  trườ ng. Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 11 HVTH: 
  12. Môn học: Quản Lí Dự Án Xây Dựng GVHD: TS TRẦN QUANG PHÚ Trường ĐH GTVT Tp Hồ Chí Minh Trang 12 HVTH: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0