intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Tiểu luận Kinh tế lượng: Lập mô hình kinh tế phân tích sự ảnh hưởng của một số yếu tố đến lượng tiêu thụ xì-gà

Chia sẻ: Mai Bao Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
115
lượt xem
29
download

Tiểu luận Kinh tế lượng: Lập mô hình kinh tế phân tích sự ảnh hưởng của một số yếu tố đến lượng tiêu thụ xì-gà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, xì-gà đang là mặt hàng được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đáp ứng được sở thích của chính mình với tình hình kinh tế và tài chính cá nhân. Cá nhân cần dựa vào năng lực kinh tế của mình để đánh giá tổng quan tài chính, cân bằng với mức chi hợp lí cho sở thích “xì-gà” của mình, cũng như đưa ra dự đoán chi phí và thời gian cho sau này. Việc chi tiêu cho xì gà có những tác động đến người tiêu dùng? Mời các bạn cùng tham khảo bài tiểu luận để tìm hiểu về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Kinh tế lượng: Lập mô hình kinh tế phân tích sự ảnh hưởng của một số yếu tố đến lượng tiêu thụ xì-gà

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG<br /> KHOA KINH TẾ QUỐC TẾ<br /> ----------<br /> <br /> TIỀU LUẬN KINH TẾ LƯỢNG<br /> ĐỀ TÀI<br /> “Lập mô hình kinh tế phân tích sự ảnh hưởng của một số yếu tố đến lượng tiêu thụ xì-gà”<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: Th.S Phí Minh Hồng<br /> Nhóm sinh viên thực hiện (Nhóm 19):<br /> 1.<br /> 2.<br /> 3.<br /> 4.<br /> 5.<br /> <br /> Bùi Văn Tâm (1214410172)<br /> Đinh Thế Hội (1214410075)<br /> Cao Minh Hải (121441054)<br /> Trần Ngọc Tùng (1214410218)<br /> Mai Thanh Lịch (1214410091)<br /> <br /> Hà Nội, 2013<br /> I.<br /> <br /> Lời mở đầu<br /> Hiện nay, xì-gà đang là mặt hàng được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên<br /> <br /> không phải ai cũng có thể đáp ứng được sở thích của chính mình với tình hình kinh tế và tài<br /> <br /> 1<br /> <br /> chính cá nhân. Cá nhân cần dựa vào năng lực kinh tế của mình để đánh giá tổng quan tài chính,<br /> cân bằng với mức chi hợp lí cho sở thích “xì-gà” của mình, cũng như đưa ra dự đoán chi phí và<br /> thời gian cho sau này. Việc chi tiêu cho xì gà có những tác động đến người tiêu dùng như sau:<br /> Thứ nhất, xì-gà tạo ra một khoản chi tiêu vào nguồn tích trữ của người tiêu dùng. Điều này<br /> làm kích thích chi tiêu cá nhân. Với những người giàu có (quí tộc, hoàng gia, thương nhân) để<br /> thể hiện địa vị, xì-gà có thể là mặt hàng rất được ưa chuộng.<br /> Thứ hai, vào thời điểm hiện tại khi mà số người chơi xì-gà ngày càng tăng, điều này càng<br /> kích thích các công ty đầu tư vào thị trường này, để cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị<br /> trường.<br /> Cá nhân với vai trò chủ thể chi tiêu chủ động, phán đoán đưa ra những cân nhắc, lựa chọn<br /> phù hợp với tài chính cá nhân và sở thích của mình ... đồng thời cá nhân có thể tránh tình trạng<br /> bị động khi đưa ra những thay đổi hợp lí với sự biến động giá xì-gà trên thị trường.<br /> Xì-gà là vật phẩm trung gian giữa cá nhân với thị trương tiêu dùng hay nói cách khác, xì-gà<br /> là một trong các phương tiện chuyển hóa nguồn tiền của người tiêu dùng vào thị trường, nền<br /> kinh tế …<br /> Vậy những yếu tố nào ảnh hượng đến mặt hàng xì-gà trên thị trường? Và nghiên cứu ảnh<br /> hưởng của từng yếu tố giúp người tiêu dùng đưa ra những quyết định chính xác hay không?<br /> Chính vì vậy, chạy mô hình kinh tế lượng giúp ta xác định ảnh hưởng cụ thể của từng yếu tố.<br /> Sau đây, là phần trình bày của chúng em về mô hình kinh tế lượng với đề tài “Cigarette’s<br /> smoked”. Với vốn kiến thức còn chưa hoàn chỉnh, chúng em rất mong cô xem xét và tạo điều<br /> kiện cho chúng em ạ!<br /> <br /> II.<br /> <br /> Cơ sở lý thuyết<br /> <br /> A. Giới thiệu mối quan hệ giữa các biến:<br />  Biến phụ thuộc: Lượng xì-gà hút trong một ngày.<br />  Biến độc lập:<br /> <br /> 2<br /> <br /> + Số năm học: Học tập đem lại hiểu biết cho con người về việc có hút<br /> xì-gà hay không, hút như thế nào và hút nhiều hay ít.<br /> + Tuổi: Độ tuổi cho biết sự trưởng thành trong nhận thức, cho biết khả năng tự quyết định<br /> việc mình làm, cụ thể ở đây là hút xì-gà. Tùy theo khả năng nhận thức mà lượng xì-gà hút sẽ<br /> thay đổi.<br /> + Thu nhập hàng năm: Thu nhập cho biết số tiền mà mỗi người có thể bỏ ra để chi tiêu cho<br /> việc cá nhân, cụ thể ở đây là hút xì-gà. Tùy theo thu nhập mà số lượng xì-gà hút thay đổi<br /> theo.<br /> B. Dự đoán dấu kỳ vọng của một số yếu tố ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ xì-gà:<br />  Ảnh hưởng của giáo dục: Trong điều kiện học vấn ngày càng được nâng cao sự hiểu biết về<br /> <br /> xì gà được cải thiện hiểu rõ mặt hại của việc hút xì gà hơn ít hút xì gà hơn<br /> Ảnh hưởng âm.<br />  Ảnh hưởng của tuổi tác: Trong điều kiện tuổi tác ngày càng lớn sức khỏe giảm đi, hiểu biết<br /> <br /> nhiều hơn hiểu được cái hại của hút xì gà rõ hơn, cũng như không hút được nhiều do sức<br /> khỏe giảm hút xì gà ít đi<br /> Ảnh hưởng âm.<br />  Ảnh hưởng của thu nhập: Trong điều kiện thu nhập ngày càng cao lên những người vốn<br /> <br /> đang hút xì gà sẽ tiếp tục hút nhiều lên vì điều kiện kinh tế tăng cao.<br /> Ảnh hưởng dương.<br /> <br /> III.<br /> Mô tả dữ liệu<br /> A. Đồ thị:<br /> <br /> Từ bảng dữ liệu đã cho, ta có đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa biến phụ thuộc và biến giải<br /> thích như sau:<br /> <br /> 3<br /> <br /> 80<br /> 60<br /> 40<br /> 20<br /> 0<br /> 5<br /> <br /> 10<br /> <br /> years of schooling<br /> <br /> cigs. smoked per day<br /> <br /> 15<br /> <br /> 20<br /> <br /> Fitted values<br /> <br /> 0<br /> <br /> 20<br /> <br /> 40<br /> <br /> 60<br /> <br /> 80<br /> <br /> Đồ thị mối quan hệ giữa cigs (lượng xì-gà hút mỗi ngày) và educ (số năm học)<br /> <br /> 20<br /> <br /> 40<br /> <br /> 60<br /> in years<br /> <br /> cigs. smoked per day<br /> <br /> 80<br /> <br /> 100<br /> <br /> Fitted values<br /> <br /> Đồ thị mối quan hệ giữa cigs (lượng xì-gà hút mỗi ngày) và age (tuổi)<br /> <br /> 4<br /> <br /> 80<br /> 60<br /> 40<br /> 20<br /> 0<br /> 0<br /> <br /> 10000<br /> <br /> 20000<br /> annual income, $<br /> <br /> cigs. smoked per day<br /> <br /> 30000<br /> <br /> Fitted values<br /> <br /> Đồ thị mối quan hệ giữa cigs (lượng xì-gà hút mỗi ngày) và income (thu nhập hàng năm)<br /> B. Mô tả dữ liệu:<br /> 1. Giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, min, max (Bảng 1: Phụ lục, trang 13).<br /> 2. Hiệp phương sai và hệ số tương quan:<br /> <br /> Hiệp phương sai:<br /> Hệ số tương quan:<br /> Ta có kết quả:<br /> cov(educ,cigs)<br /> cov(age,cigs)<br /> cov(income,cigs)<br /> <br /> -2.0077<br /> -9.5121<br /> 6616.2024<br /> <br /> (educ,cigs)<br /> (age,cigs)<br /> (income,cigs)<br /> <br /> -0.0480<br /> -0.0408<br /> 0.0529<br /> <br /> IV.<br /> Xây dựng mô hình<br /> A. Thiết lập mô hình tổng quát<br /> <br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản