intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận: Nguyên lý hoạt động của hệ thống bánh răng hành tinh trong các loại hộp số tự động

Chia sẻ: Nguyễn Hoài Sơn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:108

305
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với kết cấu nội dung gồm 5 chương, bài tiểu luận "Nguyên lý hoạt động của hệ thống bánh răng hành tinh trong các loại hộp số tự động" trình bày tổng quan về hộp số, cấu tạo và các cụm chi tiết chính, nguyên lý hoạt động của các loại hộp số tự động, nguyên lý hoạt động của hệ bánh răng hành tinh,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận: Nguyên lý hoạt động của hệ thống bánh răng hành tinh trong các loại hộp số tự động

  1. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  2. LỜI NÓI ĐẦU Khoa học kỹ thuật và công nghệ ngày càng phát triển, nhắm đáp ứng nhu  cầu của sự phát triển, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Trong  ngành cơ khí hiện nay thì các hệ thống bánh răng hành tinh được sử dụng  rộng rãi trong các máy móc thiết bị, đặc biệt là được dùng trong hộp số  của động với vai trò quan trọng của nó. Hệ thống bánh răng hành tinh trong các hộp số đặc biệt là trong hộp số tự  động ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các động cơ để giúp điều  khiển giảm tốc độ hay đảo chiều hay tăng tốc cho động cơ, giúp cho động  cơ hoạt động theo ý muốn của người sử dụng, góp phần vào sự đa dạng  của các hệ thống bánh răng được sử dụng trong các loại hợp số. Tập thiết kế môn học này có thể là tài liệu tham khảo cho những ai quan  tâm đến vấn đề liên quan nguyên lý hoạt động của hệ thống bánh răng  hành tinh trong các loại hộp số tự động. Vì kiến thức và thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tế không nhiều nên  việc thiệt kế môn học này không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong  được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và bạn bè.Chúng em xin chân thành  cảm ơn!!! GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  3.                  Nội dung bản thiết kế môn học truyền động công suất: Đề Tài: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG BÁNH RĂNG   HÀNH TINH TRONG CÁC LOẠI HỘP SỐ TỰ ĐỘNG Chương 1: Thái Văn Công                    Tổng quan về hộp số. Chương 2: Trần Quang Hải Đăng                     Cấu tạo và các cụm chi tiết chính. Chương 3: Phan văn Giáp                     Nguyên lý hoạt động của các loại hộp số tự động. Chương 4: Lê Văn Hải                    Nguyên lý hoạt động của hệ bánh răng hành tinh. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  4. Chương 5: kết luận và đánh giá. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  5. LỜI NHẬN XÉT CỦA GVHD ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….                                                                               ……., ngày…tháng…năm 2015 GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  6. MỤC LỤC Chương 1: Tổng quan về hộp số……………….................................................6 Chương 2: Cấu tạo và các cụm chi tiết chính………………………………….19 Chương 3: Nguyên lý hoạt động của các loại hộp số tự động………………… 44 Chương 4: Nguyên lý hoạt động của hệ bánh răng hành tinh…………………65 Chương 5: kết luận và đánh giá………………………………………………..89 GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  7. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 1. Khái quát:       Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể  thiếu   trong cuộc sống con người.  Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện  nay, ô tô được tích hợp các hệ  thống tự  động  lên các dòng xe đã và đang sản  xuất với chiều hướng ngày càng tăng. Hộp số  tự động sử  dụng trong hệ  thống   truyền lực của xe là một trong số những hệ  thống được quan tâm hiện nay khi  mua  xe ô tô vì những tiện ích mà nó mang lại khi sử dụng .  Trên xe sử  dụng hộp số  thường, thì lái xe phải thường xuyên nhận biết tải và   tốc độ động cơ để chuyển số một cách phù  hợp. Khi sử dụng hộp số tự động,  những sự nhận biết như vậy của lái xe là không cần thiết. Việc chuyển đến vị  trí số  thích hợp nhất được thực hiện một cách tự động theo tải động cơ  và tốc  độ xe. Với các xe có hộp số tự động thì người lái xe không cần phải suy tính khi  nào cần lên số hoặc xuống số. Các bánh răng tự động chuyển số  tuỳ thuộc vào  tốc độ xe và mức đạp bàn đạp ga.  Một hộp số mà trong đó việc chuyển số bánh răng được điều khiển bằng một   ECU (Bộ điều khiển điện tử) được gọi là ECT­Hộp số  điều khiển điện tử, và  một hộp số  không sử  dụng ECU được gọi là hộp số  tự  động thuần thuỷ  lực.   Hiện nay hầu hết các xe đều sử dụng ECT. Đối với một số kiểu xe thì phương  thức chuyển số  có thể  được chọn tuỳ  theo ý muốn của lái xe và điều kiện  đường xá. Cách này giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu, tính năng và vận hành xe   được tốt hơn. 2. Lịch sử phát triển: GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  8. Ngay từ  những năm 1900, ý tưởng về  một loại hộp số  tự  động chuyển số  đã  được các kỹ  sư  hàng hải Đức nghiên cứu chế  tạo. Đến năm 1938, hộp số  tự  động đầu tiên ra đời khi hãng GM giới thiệu chiếc Oldsmobile được trang bị hộp   số  tự động. Việc điều khiển ô tô được đơn giản hóa bởi không còn bàn đạp ly  hợp. Tuy nhiên do chế tạo phức tạp và khó bảo dưỡng sửa chữa nên nó ít được   sử dụng. Đến những năm 70 Hộp số tự động thực sự hồi sinh khi hàng loạt hãng ô  tô cho ra các loại xe mới với hộp số tự động đi kèm. Từ đó đến nay hộp số  tự  động đã phát triển không ngừng và dần thay thế cho hộp số thường. Khi mới ra   đời, hộp số tự động là loại có cấp và được điều khiển hoàn toàn bằng thủy lực.   Để chính xác hóa thời điểm chuyển số và để tăng tính an toàn khi sử dụng, hộp   số tự động có cấp điều khiển bằng điện tử (ECT) ra đời.  Vẫn chưa hài lòng với các cấp tỷ  số  truyền của ECT, các nhà sản xuất ô tô đã   nghiên cứu, chế  tạo thành công một loại hộp số  tự  động với vô số  cấp tỷ  số  truyền (hộp số tự động vô cấp) vào những năm cuối của thế kỷ XX cụ thể như  sau :.  Hộp số  tự  động (HSTD), theo công bố  của tài liệu công nghiệp ô tô  CHLB Đức, ra đời vào 1934 tại hãng Chysler. Ban đầu HSTD sử dụng   Ly hợp thủy lực và Hộp số  hành tinh, điêu khiển hoàn toàn bằng van  con trượt thủy lực, sau đó chuyển sang dùng Biến mômen thủy lực  đến ngày nay, tên gọi ngày nay dùng là AT.  Tiếp sau đó là hãng ZIL (Liên xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác   (Đức, Pháp, Thụy sĩ). Phần lớn các HSTD trong thời kỳ này dùng hộp  số  hành tinh 3, 4 cấp trên cơ  sở  của bộ  truyền hành tinh 2 bậc tự  do   kiểu Willson, kết cấu AT.  Sau những năm 1960 HSTD dùng trên ô tô tải và ô tô buýt với Biến   mômen thủy lực và hộp số cơ khí có các cặp bánh răng ăn khớp ngoài,  kết cấu AT.  Sau năm 1978 chuyển sang loại HSTD kiểu EAT (điều khiển chuyển  số bằng thủy lực điện tử), loại này ngày nay đang sử dụng. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  9.  Một loại HSTD khác là hộp số vô cấp sử dụng bộ truyền đai kim loại  (CVT) với các hệ thống điều khiển chuyển số bằng thủy lực điện tử,   (cũng là một dạng HSTD).  Ngày nay đã bắt đầu chế  tạo các loại truyền động thông minh, cho   phép chuyển số  theo thói quen lái xe (thay đổi tốc độ  của động cơ  băng chân ga) và tình huống mặt đường, HSTD có 8 số truyền ….  Hệ  thống truyền lực sử  dụng HSTD được gọi là hệ  thống truyền lực cơ  khí thủy lực điện tử, là khu vực có nhiều ứng dụng của kỹ thuật cao,   sự phát triển rất nhanh chóng, chẳng hạn, gần đây xuất hiện loại hộp  số  có khả  năng làm việc theo hai phương pháp chuyển số: bằng tay,  hay tự động tùy thuộc vào ý thích của người sử dụng. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và để  tăng tính an toàn khi  sử dụng, các nhà chế tạo đã cho ra đời loại hộp số điều khiển bằng điện tử  có   thêm chức năng sang số bằng cần như hộp số thường.  Ngày nay hộp số tự động đã được sử dụng khá rộng rãi trên các xe du lịch, thậm  chí trên xe 4WD và xe tải nhỏ.  Ở  nước ta, hộp số  tự  động đã xuất hiện từ  những năm 1990 trên các xe nhập về từ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên do khả năng  công nghệ còn hạn chế, việc bảo dưỡng, sửa chữa rất khó khăn nên vẫn còn ít   sử  dụng. Hiện nay, cùng với những tiến bộ  của khoa học kỹ thuật, công nghệ  GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  10. chế  tạo hộp số  tự  động cũng được hoàn chỉnh, hộp số  tự  động đã khẳng định  được tính ưu việt của nó và dần thay thế cho hộp số thường. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  11. 3. Phân loại hộp số tự động: Có nhiều cách để phân loại hộp số tự động  Phân loại theo tỉ số truyền : Hộp số  tự  động vô cấp:   Là loại hộp số  có khả  năng thay đổi tự  động, liên tục tỷ số truyền nhờ sự thay đổi bán kính quay của các puly. Hình: 1.3 Hộp số tự động vô cấp GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  12. Hộp số tự động có cấp : Khác với hộp số vô cấp, hộp số tự động có  cấp cho phép thay đổi tỷ số truyền theo các cấp số nhờ các bộ  truyền  bánh răng. Hình 1.4: Hộp số tự động có cấp Phân loại theo cách điều khiển: Theo cách điều khiển có thể  chia hộp số  tự  động thành hai loại, chúng khác  nhau về hệ thống sử dụng để điều khiển chuyển số và thời điểm khóa biến mô.   Một loại là điều khiển hoàn toàn bằng thủy lực, loại kia là điều khiển điện tử  (ECT), nó sử  dụng ECU để  điều khiển và có thêm chức năng chẩn đoán và dự  phòng.  Hộp số điều khiển hoàn toàn bằng thủy lực hoạt động bỡi sự biến đổi một cách  cơ khí tốc độ xe thành áp suất ly tâm và độ mở bướm ga thành áp suất bướm ga  rồi dùng các áp suất thủy lực này để  điều khiển hoạt động của các ly hợp và  phanh trong trong cụm bánh răng hành tinh, do đó điều khiển thời  điểm lên   xuống số. Nó được gọi là phương pháp điều khiển thủy lực. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  13.  Mặt khác, đối với hộp số điều khiển điện tử ECT, các cảm biến phát hiện tốc  độ  xe và độ  mở  bướm ga biến chúng thành tín hiệu điện và gởi chúng về  bộ  điều khiển ECU. Dựa trên tín hiệu này ECU điều khiển hoạt động các ly hợp, phanh thông  qua các van và hệ thống thủy lực. ­  Hộp số tự động điều khiển hoàn toàn bằng thủy lực : điều khiển chuyển  số  cơ học bằng cách phát hiện tốc độ  xe bằng thuỷ lực thông qua van điều tốc   và phát hiện độ  mở  bàn đạp ga từ  bướm ga thông qua độ  dịch chuyển của cáp  bướm ga.  Loại điều  khiển  điện tử  kết hợp thủy lực  Loại này sử dụng ECU­ ECT để điều khiển hộp số thông qua các tín hiệu điều  khiển điện tử. Sơ đồ tín hiệu điều khiển : Tín hiệu điện  của các cảm biến ( cảm biến tốc độ , cảm biến vị trí chân ga….)  và tín hiệu thủy lực từ bàn đạp ga ( qua cáp chân ga →bướm ga→cảm biến vị trí   bướm ga)→ ECU động cơ  → ECT­ ECU → Van điện từ → các can sang số → bộ  bánh răng hành tinh và bộ biến mô Hộp số tự động toytota GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  14.  Loại điều khiển điện tử hoàn toàn thủy lực: Loại này sử  dụng cáp bướm ga và các tín hiệu điện tử  điều khiển để  điều  khiển hộp số tự động. Sơ đồ tín hiệu điều khiển : Bàn đạp ga  →  cáp dây ga  →  cáp bướm ga  →  van bướm ga , van ly tâm  →  van   sang số → bộ truyền bánh răng hành tinh và bộ biến mô.                       Hộp số tự động điều khiển hoàn toàn thủy lực ­   Hộp số  tự  động điều khiển bằng điện tử:  Hộp số  này sử  dụng áp suất  thuỷ lực để tự động chuyển số theo các tín hiệu điều khiển của ECU. ECU điều   khiển các van điện từ theo tình trạng của động cơ và của xe do các bộ cảm biến   xác định, từ đó điều khiển áp suất dầu thuỷ lực. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  15. Sơ đồ tín hiệu điều khiển : Tín hiệu điện từ  các cảm biến ( cảm biến chân ga , cảm biến dầu hộp   số , cảm biến tốc độ động cơ , cảm biến  tốc độ xe, cảm biến đếm vòng quay ,   cảm biến tốc độ tuabin .. vv )và tín hiệu điện từ bộ điều khiển thủy lực  → ECT   độngcơ và ECT → tín hiệu điện đến các van điện từ → bộ biến mô và bánh răng   hành tinh. Phân loại theo cách bố trí trên xe. ­ Loại FF: Hộp số tự động sử dụng cho xe có động cơ đặt trước, cầu trước chủ  động. Loại này được thiết kế gọn do chúng được bố trí ở khoang động cơ. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  16. Hộp số loại FF ­ Loại FR: Hộp số tự động sử dụng cho xe có động cơ đặt trước, cầu sau chủ  động. Loại này có bộ truyền bánh răng cuối cùng (vi sai) lắp ở bên ngoài nên nó  dài hơn. Hộp số tự động loại FR 4. Nguyên lí làm việc chung của hộp số tự động. Dòng công suất truyền  động từ   động cơ  qua biến mô  đến hộp số  và di  chuyển đến hệ  thống truyền động sau đó, nhờ  cấu tạo đặc biệt của mình  biến mô vừa là một khớp nối thủy lực vừa là một cơ  cấu an toàn cho hệ  thống truyền lực cũng vừa là một bộ  phận khuếch đại mô men từ  động cơ  đến hệ  thống truyền lực phía sau tùy vào điều kiện sử  dụng. Hộp số  không  thực hiện truyền công suất đơn thuần bằng sự  ăn khớp giữa các bánh răng   GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  17. mà còn thực hiện truyền công suất qua các ly hợp ma sát, để  thay đổi tỷ  số  truyền và đảo chiều quay thì trong hộp số sử dụng các phanh và cơ cấu hành  tinh đặc biệt với sự điều khiển đặc biệt bằng thủy lực hay điện tử. 5. Chức năng của hộp số tự động. Về cơ bản hộp số tự động có chức năng như hộp số thường, tuy nhiên hộp số  tự động cho phép đơn giản hóa việc điều khiến hộp số, quá trình chuyển số êm  dịu, không cần ngắt đường truyền công suất từ động cơ xuống khi sang số. Hộp  số tự động tự chọn tỉ số truyền phù hợp với điều kiện chuyển động của ô tô, do  đó tạo điều kiện sử dụng gần  như tối ưu công suất động cơ. Vì vậy, hộp số tự động có những chức năng cơ bản sau: ­ Tạo ra các cấp tỉ số truyền phù hợp nhằm thay đổi moment xoắn từ động cơ  đến các bánh xe chủ động phù hợp với moment cản luôn thay đổi và nhằm tận  dụng tối đa công suất động cơ. ­ Giúp cho xe thay đổi chiều chuyển động. ­ Đảm bảo cho xe dừng tại chỗ mà không cần tắt máy hoặc tách ly hợp. GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  18. Ngoài ra ECT còn có khả năng tự chẩn đoán.    Điều kiện làm việc của hộp số tự động   Hộp số tự động làm việc trong điều kiện tỷ số truyền luôn thay đổi vì vậy trong  quá trình làm việc các chi tiết nhanh bị mài mòn. Hộp số tự động nằm dưới gầm xe nên dễ bị bụi bẩn và có khả năng bị va đập  gây hỏng hóc. 6.  Ưu , nhược điểm của hộp số tự động a) Ưu điểm :  ­ Nó giảm mệt mỏi cho lái xe bằng cách loại bỏ các thao tác cắt ly hợp và  thường xuyên phải chuyển số.  ­ Nó chuyển số một cách tự động và êm dịu tại các tốc độ thích hợp với chế độ  lái xe do vậy giảm bớt cho lái xe sự cần thiết phải thành thạo các kĩ thuật lái xe  khó khăn và phức tạp như vận hành ly hợp.   ­ Nó tránh cho động cơ và dòng dẫn động được tình trạng quá tải do nó nối  chung bằng thủy lực qua biến mô tốt hơn so với nối bằng cơ khí .  ­ Hộp số tự động dùng ly hợp thủy lực hoặc biến mô thủy lực việc tách nối  công suất từ động cơ đến hộp số nhờ sự chuyển động của dòng thủy lực từ  cánh bơm sang tua bin mà không qua một cơ cấu cơ khí nào nên không có sự  ngắt quãng dòng công suất vì vậy đạt hiệu suất cao ( 98 % ).  ­ Thời gian sang số và hành trình tăng tốc nhanh.  ­ Không bị va đập khi sang số, không cần bộ đồng tốc . b) Nhược điểm  ­ Kết cấu phức tạp hơn hộp số cơ khí .  ­ Tốn nhiều nhiên liệu hơn hộp số cơ khí . GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  19.  ­ Biến mô nối động cơ với hệ thống truyền động bằng cách tác động dòng chất  lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô, khi vận hành có thể gây ra  hiện tượng “ Trượt” hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm,đặc biệt là ở tốc độ  thấp.      Tóm lại ta có thể tóm tắt một cách đầy đủ về các loại hộp số như  sau: GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
  20. Hộp số tự động GVHD: TS.NGUYỄN HỮU CHÍ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2