intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO BÀI TẬP : XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY CHỮ MẪU GIÁO

Chia sẻ: Cung Ru | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lâu nay nhiều thế hệ những người làm công tác giáo dục đã quan tâm đóng góp nhiều công sức cải tiến, tìm tòi thêm những phương pháp dạy chữ cho các em. Một số phương pháp đạt hiệu quả cao như các phương pháp truyền thống, phương pháp kết hợp các đồ chơi có khả năng học, phương pháp giáo dục trên các phương tiện thông tin như vô tuyến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO BÀI TẬP : XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY CHỮ MẪU GIÁO

  1. BÁO CÁO BÀI TẬP ĐỀ TÀI : XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY CHỮ MẪU GIÁO
  2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI Häc ch÷ lµ bé m«n cã tÇm quan träng ®Æc biÖt ®©y lµ cét mèc cho sù h×nh thµnh ph¸t triÓn tr× tuÖ cho trÎ em, häc ch÷ gióp häc sinh cã thÓ ®äc th«ng viÕt th¹o vµ häc tèt c¸c m«n sau nµy. D¹y ch÷ cho trÎ lµ gãp phÇn ph¸t triÓn t­ duy cña trÎ.ch÷ viÕt lµ ph­¬ng tiÖn ®Ó më mang tri thøc. Ph¸t triÓn ch÷ viÕt ®­îc tiÕn hµnh ®ång thêi víi ph¸t triÓn ho¹t ®éng nhËn thøc, víi ph¸t triÓn c¸c ph­¬ng thøc t­ duy. Ngoµi ra, trong qu¸ tr×nh häc ch÷ cßn gãp phÇn quan träng vµo viÖc rÌn luyÖn cho häc sinh nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt nh­ tÝnh cÈn thËn, tinh thÇn kØ luËt vµ ãc thÈm mÜ. D¹y cho häc sinh häc ch÷ tèt ®Ó c¸c em cã thÓ viÕt ®óng, viÕt ®Ñp lµ gãp phÇn rÌn luyÖn cho c¸c em tÝnh cÈn thËn, lßng tù träng ®èi víi m×nh còng nh­ ®èi víi thÇy c« vµ b¹n ®äc ch÷ cña m×nh.
  3. Lâu nay nhiều thế hệ những người làm công tác giáo dục đã quan tâm đóng góp nhiều công sức cải tiến, tìm tòi thêm những phương pháp dạy chữ cho các em. Một số phương pháp đạt hiệu quả cao như các phương pháp truyền thống, phương pháp kết hợp các đồ chơi có khả năng học, phương pháp giáo dục trên các phương tiện thông tin như vô tuyến. Tuy nhiên số lượng các phương pháp chưa nhiều, học sinh vẫn viết sai, viết xấu và không đúng quy cách. Điều đó ảnh hưởng đến chất lượng tiếng Việt nói riêng và học các môn sau này nói chung. Từ thực tế cho thấy việc xây dựng một phần mềm thử ngiệm cho mô hình học chữ là một đề tài hấp dẫn. Nó không những đóng góp một phương pháp giảng dạy mới còn hình thành tri thức tin học cho trẻ em Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, những khó khăn trong công tác dạy và học chắc chắn sẽ được giảm đi đáng kể.
  4. Phát biểu bài toán. Chưương trình dạy chữ cho học sinh mỗ giáo là chương trình truyền thụ cho các em những kiến thức cơ bản về chữ viết đây là phương pháp trực quan tức là chương trình khắc sâu về biểu tượng về chữ cho các em bằng nhiều con đường: kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. điều này giúp các em chủ động phân tích hình giáng, kích thước và cấu tạo theo mẫu chữ, tìm sự giống nhau và khác nhau của chữ cái đang học với chữ cái đã học trước đó trong cùng biểu mẫu bằng thao tác so sánh tương đồng. Tiêu chuẩn cơ bản của chữ mẫu trên biểu mẫu là phải đúng mẫu chữ quy định, rõ ràng và đẹp.
  5. Chữ mẫu có tác dụng: Chữ phóng to trên biểu mẫu sẽ giúp học sinh dễ quan sát, từ đó tạo điều kiện cho các em quan sát,từ đó tạo điều kiện cho các em dễ phân tích hình giáng kích thước và các nét cơ bản cấu tạo chữ cái-Chữ mẫu Demo trên biểu mẫu giúp học sinh nắm được thứ tự viết các nét chữ của từng chữ cái nhằm đảm bảo yêu cầu liền mạch và đúng quy cách Ngoài ra, để chương trình dạy chữ không đơn điệu chương trình cần coi trọng việc xử lí quan hệ giữa âm và chữ, phương thức truyền đạt sao cho người học thực sự hứng thú
  6. -Về tri thức: Dạy học sinh những khái niệm cơ bản về các chữ cái từ đó hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết, cách phát âm các chữ cái. -Về kĩ năng : Dạy học sinh các thao tác tô chữ đơn giản giai đoạn này dần củng cố, hoàn thiện biểu tượng về chữ viết
  7. II). Những khó khăn của bài toán Để xây dựng chương trình tử thực tế bài toán nói chung đây không phải là bài toán khó. Tuy nhiên xây dựng chương trình vẽ chữ cho mẫu giáo là chương trình dành cho những người chưa đến tuổi đi học Những đặc thù của đề tài bao gồm: -Các cháu mẫu giáo.chưa biết chữ vì vậy giao diện ổ đây phải ở dạng trạng thái, các chức năng như gõ chữ không được phép sử dụng cách tối ưu là dùng chuật. -Các cháu mẫu giáo còn nhỏ tay còn nhiều lúng túng thao tác không chuẩn xác vì vậy không nên sử dụng bàn phím. -Tri giác của các em thiên về nhận biết tổng quát đối tượng. Trong khi đó để học được chữ, người học phải có tri giác cụ thể, chi tiết từng lét chữ, từng động tác kĩ thuật tỉ mỉ học sinh không tránh khỏi những khó khăn.
  8. Học sinh nhỏ tuổi thường hiếu động, thiếu kiên trì, khó thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận. Trong khi học yếu tố cảm xúc - tâm lí chi phối việc học chữ. Mỗi chữ viết đối với các em là một phát minh. Quá trình lĩnh hội và thể hiện chữ viết ở các em rất nhanh, nếu trẻ học vói tâm lí vui vẻ, phấn chấn Vì vậy quá trình học phải theo phương pháp học là chơi, chơi là học. Để đáp ứng dược yêu cầu này nội dung và chương trình phải thật đơn giản thu hút được các em -Nhiều khái niệm tượng trưng các cháu chưa được biết như file, ổ đĩa..vv vì vậy mọi yếu tố của chương trình phải trực quan gợi nhớ dễ hiểu.
  9. III. Những Yêu cầu đặt ra với chương trình. Từ việc giới hạn nhiệm vụ của việc dạy học như vậy, chương trình dạy chữ cho học sinh nhỏ tuổi yêu cầu nhiệm vụ cụ thể là:-Dạy các em nhận biết được 29 chữ cái tiếng việt và mười chữ số thập phân giúp các em hoàn thiện biểu tượng về các chữ . •-Học cách vẽ chữ: Giúp các em nhận biết được chu trình viết chữ của máy tính. -Thực hành: Các em có thể tô các chữ theo mẫu cho sẵn -Âm thanh: máy đọc các chữ cái, tên các hình ảnh có trong chương trình và một số âm thanh khác.
  10. Giao diện : Chương thình cần có sự hài hoà về mỹ thuật hình ảnh vui nhộn gây sự thích thú cho các em khi học. -Chương trình có phần trợ giúp người dạy: chương trình dành một biểu mẫu mà chỉ người dạy vào được. Nó giúp người dạy có thể cho thêm các chữ hoặc các biểu tượng cần vẽ vào trong chương trình học. Tóm lại do những đặc thù của bài toán yêu cầu đặt ra không chỉ ở lĩnh vực tin học mà khó khăn ở “kịch bản chương trình”.
  11. THIẾT KẾ GIAO DIỆN CỬA SỔ ĐẦU TIÊN
  12. SAU VÀI GIÂY CỬA SỔ SAU XUẤT HIỆN
  13. Người học chọn học chữ số Người học chọn chữ cáI để học Thoát ra khỏi cửa sổ hiện hành
  14. NẾU CHỌN HỌC CHỮ THÌ FORM SAU XUẤT HIỆN
  15. NẾU NGƯỜI HỌC CHỌN HỌC SỐ FORM SAU XUẤT HIỆN
  16. SAU KHI CHỌN CHỮ ĐỂ HIỌC FORM SAU XUẤT HIỆN
  17. FORM TẠO CƠ SỎ DỮ LIỆU
  18. KẾT LUẬN KẾT LUẬN kết quả thực tiễn đề tài, chúng tôi rút ra được một số kết luận. Từ Nhìn chung chương trình đã đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản đặt ra: Như yêu cầu về việc học chữ cho các em, mô phỏng được các mẫu chữ. Đã giúp các em hình thành biểu tượng về chữ và giúp các em có thể tô các chữ theo mẫu.Chương trình cũng đã có nhiều cố gắng trong việc tạo hình ảnh, âm thanh, giao diện đơn giản gợi nhớ dễ hiểu cũng như kịch bản chương trình đã có nhiều cố gắng.
  19. KẾT LUẬN Mặc dù đã có nhiều cố gắng song do thời gian và năng lực cũng như kinh nghiệm còn hạn chế chương trình cần được bổ sung thêm. Tuy nhiên đây cũng là đè tài giúp tôi trau dồi phất triển thêm sau này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các thầy và các bạn đã dành thời gian theo dõi chương trình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2