Báo cáo "Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng "
lượt xem 5
download
Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng Như vậy sẽ đảm bảo hơn quyền lợi cho người sử dụng lao động khi tham gia quan hệ lao động, nhất là trong trường hợp người lao động mới vào làm việc mà gặp rủi ro do lỗi của họ. 7. Quy định các đơn vị sử dụng lao động phải lập quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng "
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS ThS. Bïi ThÞ HuyÒn * C ơ quan ti n hành t t ng, ngư i ti n hành t t ng là nh ng ch th ch y u c a quan h pháp lu t t t ng dân s . Qua quy nh trên cho th y cơ quan ti n hành t t ng dân s bao g m tòa án, vi n ki m sát, cơ quan thi hành án. Theo pháp lu t t t ng nghiên c u D th o B lu t t t ng dân s dân s hi n hành, cơ quan ti n hành t t ng chúng tôi có m t s ý ki n trao i v cơ dân s bao g m toà án, vi n ki m sát. V n quan ti n hành t t ng và ngư i ti n hành t cơ quan thi hành án có ph i là cơ quan t ng như sau: ti n hành t t ng dân s hay không còn có 1. V cơ quan ti n hành t t ng dân s nh ng quan i m khác nhau. Nhưng n u coi Chương IV c a D th o B lu t t t ng thi hành án là m t giai o n c a quá trình t dân s ch quy nh v “Ngư i ti n hành t t ng dân s thì cơ quan thi hành án chính là t ng và vi c thay i ngư i ti n hành t cơ quan ti n hành t t ng dân s và ngư c t ng”. Trong khi ó, kho n 1 i u 147 D l i. Chúng tôi ng tình v i quan i m c a th o B lu t t t ng dân s quy nh: “Vi c D th o B lu t t t ng dân s coi thi hành c p, t ng t ho c thông báo do… ngư i án là m t giai o n c a quá trình t t ng dân ti n hành t t ng dân s ho c ngư i c a cơ s hay cơ quan thi hành án là cơ quan ti n quan ti n hành t t ng dân s ư c giao hành t t ng dân s , b i các lí do: nhi m v th c hi n…” Nhưng cơ quan ti n - Quy n và l i ích c a các ương s ch hành t t ng dân s là nh ng cơ quan nào l i th c s ư c b o v khi thi hành án xong; không ư c quy nh c th . Theo i u 1 - Gi a giai o n xét x và thi hành án có D th o B lu t t t ng dân s thì “B lu t m i quan h m t thi t v i nhau. B n án, t t ng dân s quy nh nh ng nguyên t c cơ quy t nh c a toà án khi ã và ang thi b n trong t t ng dân s ; trình t th t c hành án v n có th b xét x l i theo th t c kh i ki n..,trình t , th t c gi i quy t v vi c giám c th m, tái th m n u có kháng ngh dân s ; th t c thi hành án…”. i u 145 D c a ngư i có th m quy n. Ngư c l i, ang th o B lu t t t ng dân s quy nh: “Tòa trong quá trình xét x ho c b n án, quy t án, vi n ki m sát, cơ quan thi hành án có nh c a toà án khi chưa có hi u l c pháp nghĩa v c p, t ng t ho c thông báo văn lu t thì b n án, quy t nh ó v n có th b n t t ng cho ương s …”. ây, cũng ư c ưa ra thi hành án, ví d : Quy t nh như toà án và vi n ki m sát, cơ quan thi áp d ng các bi n pháp kh n c p t m th i, hành án là cơ quan th c hi n quy n l c nhà quy t nh v c p dư ng, b i thư ng thi t nư c, có quy n th c hi n nh ng hành vi t t ng và ra nh ng quy t nh bu c các ch * Gi ng viên Khoa lu t dân s th khác ph i th c hi n. Như v y, t nh ng Trư ng i h c lu t Hà N i 38 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS h i v tính m ng, s c kho ... i ut i u 39 n i u 44 c a D th o B Và ương nhiên n u coi cơ quan thi hành lu t t t ng dân s nhưng nhi m v , quy n án là cơ quan ti n hành t t ng dân s thì h n là hai ph m trù pháp lí khác nhau. ch p hành viên là ngư i ư c Nhà nư c giao “Nhi m v ư c hi u là công vi c ph i làm trách nhi m thi hành các b n án dân s s là vì m t m c ích và trong m t th i gian nh t ngư i có th m quy n c a cơ quan ti n hành nh”.(1) Còn “quy n h n ư c hi u là t t ng dân s . Tham kh o nh ng quy nh quy n ư c xác nh v m t n i dung, ph m v v n này trong B lu t t t ng hình s vi, m c ”.(2) Theo cách gi i thích này thì năm 2003 cho th y, t i Chương II quy nh nhi m v c a nh ng ngư i ti n hành t t ng v “cơ quan ti n hành t t ng, ngư i ti n ư c hi u là nh ng công vi c mà h ph i hành t t ng và vi c thay i ngư i ti n th c hi n trong th i h n nh t nh nh m m hành t t ng” và kho n 1 i u 27 B lu t t b o cho vi c gi i quy t v án ư c nhanh t ng hình s quy nh rõ cơ quan ti n hành chóng, chính xác, khách quan. Còn quy n t t ng bao g m cơ quan i u tra, vi n ki m h n là ph m vi nh ng công vi c mà nh ng sát, tòa án. Theo chúng tôi, tránh vi c quy ngư i ti n hành t t ng ư c quy n quy t nh trùng l p thì ch c năng, nhi m v , nh, th c hi n trong quá trình th c hi n quy n h n c a các cơ quan ti n hành t t ng nhi m v c a mình. Vì v y, v m t kĩ thu t dân s s ư c quy nh trong Lu t t ch c cho quy nh ư c rõ ràng c n tách các tòa án, Lu t t ch c vi n ki m sát, Pháp l nh i u lu t quy nh v nhi m v và quy n h n thi hành án dân s nhưng B lu t t t ng dân c a t ng ngư i ti n hành t t ng thành hai s c n li t kê rõ nh ng cơ quan ti n hành t i u lu t khác nhau. t ng dân s . Ngoài ra, nh ng quy nh v b. Trách nhi m c a nh ng ngư i ti n vi c thay i ngư i ti n hành t t ng chính hành t t ng là m t ph n c a ch nh ngư i ti n hành t Quy n h n và trách nhi m là hai ph m t ng. Vì v y, tiêu Chương IV s a l i là trù không th tách r i. Xét x là ho t ng “Cơ quan ti n hành t t ng, ngư i ti n hành mang tính quy t nh, m i phán quy t u t t ng” và b sung thêm i u lu t quy nh nh hư ng tr c ti p t i quy n l i c a ương cơ quan ti n hành t t ng dân s , bao g m s . Do v y, vi c xác nh trách nhi m c a tòa án, vi n ki m sát, cơ quan thi hành án. nh ng ngư i ti n hành t t ng trong t t ng ng th i, b sung thêm ngư i ti n hành t dân s là c n thi t. Nh ng ngư i ti n hành t t ng là ch p hành viên vào i u 39 c a D t ng (tr h i th m nhân dân) u là nh ng th o B lu t t t ng dân s . công ch c nhà nư c nên ngoài nh ng trách 2. V ngư i ti n hành t t ng nhi m i v i Nhà nư c như các công ch c a. Cơ c u các i u lu t quy nh v khác, h còn có nh ng trách nhi m riêng bi t ngư i ti n hành t t ng g n li n v i nhi m v , quy n h n c a mình Nhi m v , quy n h n c a nh ng ngư i trong t t ng dân s . ti n hành t t ng ư c quy nh trong các Theo cách gi i thích này, trách nhi m c a T¹p chÝ luËt häc 39
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS nh ng ngư i ti n hành t t ng trong t t ng 40 c a D th o B lu t t t ng dân s . Tuy dân s ư c hi u dư i 2 góc : nhiên, theo chúng tôi c n xác nh c th - Trách nhi m ph i b o m hoàn thành thêm nh ng quy n h n sau c a th m phán: nhi m v khi tham gia gi i quy t v vi c dân - Quy n quy t nh vi c th lí ho c tr l i s (trách nhi m trong t t ng dân s ); ơn kh i ki n - Trách nhi m i v i nh ng hành vi vi Do pháp lu t t t ng dân s hi n hành ch ph m pháp lu t trong quá trình th c hi n quy nh chung là: “Tòa án th lí v án” nên nhi m v , quy n h n c a mình (trách nhi m trong th c ti n vi c th lí v vi c dân s , tr pháp lí). l i ơn kh i ki n không th ng nh t. Có tòa án V trách nhi m pháp lí (trách nhi m hình giao cho cán b t ng h p th c hi n, có tòa án s , hành chính, dân s ) ã ư c quy nh c l i do lãnh o tòa án th c hi n, có toà án th t i i u 295, 296, 300 c a B lu t hình th m phán th c hi n. s , i u 624 B lu t dân s , i u 9 Pháp V m t pháp lí nh ng cán b tòa án mà l nh công ch c và i u 8, 30, 41 Pháp l nh không ph i là th m phán thì không có quy n th m phán và h i th m nhân dân. Như v y, h n và trong nhi u trư ng h p không có kh ngoài nh ng trách nhi m ư c quy nh t i năng xem xét ư c vi c th lí hay tr l i ơn i u 44 D th o B lu t t t ng dân s c n kh i ki n. Vi c th lí là công vi c u tiên quy nh c th thêm nh ng trách nhi m c a c a quá trình gi i quy t v vi c dân s , là cơ h trong t t ng dân s . Theo chúng tôi s pháp lí làm phát sinh quan h pháp lu t t nh ng trách nhi m ó có th là: t ng dân s nên r t quan tr ng. N u vi c th - Trách nhi m b o m vi c gi i quy t v lí v vi c dân s hay tr l i ơn kh i ki n vi c ư c th c hi n theo úng quy nh c a không úng s d n n hai kh năng: pháp lu t; + V vi c thu c th m quy n nhưng tòa án - Trách nhi m thu th p thêm ch ng c khi không th lí thì không b o v ư c quy n dân c n thi t, b o m cho vi c gi i quy t v vi c s c a công dân b xâm ph m; dân s ư c chính xác, khách quan; + V vi c không thu c th m quy n - Trách nhi m gi i quy t v vi c úng nhưng tòa án l i th lí d n n vi c gi i quy t th i h n theo quy nh c a pháp lu t c a t sai v vi c ho c sau khi th lí ph i quy t nh t ng dân s ; ình ch ho c chuy n v vi c. - Trách nhi m hoà gi i gi a các bên Vi c xem xét th lí v vi c cũng không ương s . c n thi t xác nh thu c quy n lãnh o tòa c. Quy n h n c a th m phán án, b i chánh án, chánh toà là các ch c danh Vi c xác nh c th quy n h n c a th m hành chính th c hi n nhi m v , quy n h n phán s t o i u ki n cho th m phán có th ư c quy nh t i i u 25, 31, 33 Lu t t ch ng gi i quy t các v án dân s m t ch c tòa án năm 2002. Hơn n a, qua kh o sát cách nhanh chóng, úng pháp lu t. Quy n t i m t s tòa án qu n, huy n và tòa án t nh, h n c a th m phán ã ư c quy nh t i i u thành ph cho th y s lư ng án hàng năm mà 40 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS m i tòa án ph i th lí gi i quy t tương i l n n…). Ngư c l i, có trư ng h p yêu c u c a so v i s th m phán hi n có. V i s lư ng án các ương s trong các v vi c khác nhau l i l n c ng v i ch c năng qu n lí hành chính và có m i quan h m t thi t v i nhau ho c thu c các nhi m v khác, theo chúng tôi chánh án v m t quan h pháp lu t ho c m t nhóm tòa án không th bao quát và có th i gian quan h pháp lu t nh t nh. N u gi i quy t xem xét th lí i v i t t c các v vi c các yêu c u c a các ch th trong cùng m t dân s . T các lí do trên, chúng tôi cho r ng v vi c, quy n, l i ích c a ch th s ư c pháp lu t c n quy nh c th vi c giao cho b o v k p th i, vi c thi hành án s thu n l i. th m phán m nhi m vi c th lí các v vi c Tham kh o pháp lu t t t ng dân s nư c dân s , sau ó tuỳ theo m c ph c t p c a ngoài cho th y, trong trư ng h p này pháp v vi c và năng l c c a m i th m phán mà lu t trao cho th m phán quy n ch ng ra lãnh o tòa án s phân công th m phán ph các quy t nh nh p ho c tách v vi c dân s trách vi c gi i quy t v vi c. Quy nh như khi c n thi t. Ch ng h n, B lu t t t ng dân v y s xác nh trách nhi m c a th m phán s nư c C ng hoà liên bang Nga quy nh: trong vi c th lí, tr l i ơn ng th i t o cơ “Th m phán có quy n tách m t ho c m t s s pháp lí b o v quy n t t ng chính áng yêu c u mà có liên quan v i nhau thành m t c a ương s khi h cho r ng vi c tr l i ơn phiên toà khác n u như th y vi c xem xét kh i ki n là không tho áng và là cơ s pháp chúng riêng r có l i hơn. Th m phán cũng lí chánh án gi i quy t khi u n i c a ngư i xem xét vi c g p m t s v vi c mà các bên kh i ki n. tham gia là m t ho c m t s vi c c a m t - Quy n ra quy t nh nh p, tách v vi c nguyên ơn i v i các b ơn khác nhau dân s ho c c a nh ng nguyên ơn khác nhau i Vi c nh p hay tách v vi c dân s ư c v i m t b ơn ”.(3) quy nh t i i u 37 D th o B lu t t t ng Ho c i u 34 B lu t t t ng dân s dân s nhưng quy n ra quy t nh ó thu c C ng hoà dân ch c (cũ) quy nh: v ch th nào thì không ư c quy nh c “Th m phán có th : th . Th c ti n xét x c a các tòa án cho th y, 1. Nh p v án xét x và quy t nh. trong m t v vi c dân s có khi có nhi u 2. Tách riêng các yêu c u ư c ghi trong quan h pháp lu t ph i gi i quy t, các quan h cùng m t ơn kh i ki n xét x trong ó l i c l p v i nhau ho c yêu c u c a các nh ng phiên toà riêng bi t n u vi c tách này ương s tuy có liên quan v i nhau nhưng không trái v i quy nh kho n 1 i u 31”. vi c gi i quy t ph i theo trình t nh t nh... M t khác, vi c xác nh nh ng tình ho c khi l p h sơ v vi c m i xác nh ư c hu ng trên, thư ng x y ra trong quá trình th không th gi i quy t các yêu c u ó trong lí ho c l p h sơ v vi c cho nên th m phán cùng m t v vi c (ví d : Tri u t p ngư i có xem xét th lí ho c ư c phân công gi i quy n l i, nghĩa v liên quan có yêu c u c quy t v vi c s là ngư i có kh năng và l p trong v vi c li hôn nhưng h không i u ki n t t nh t ánh giá s c n thi t T¹p chÝ luËt häc 41
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS ó. Vì v y, theo chúng tôi c n xác nh cá nhân nào, k c chánh án toà án có quy n quy n h n ra quy t nh nh p, tách v án can thi p, c n tr ho t ng t t ng c a th m dân s thu c v th m phán. N u ương s có phán ho c bu c th m phán không ư c th c yêu c u khi u n i, vi n ki m sát ki n ngh v hi n nhi m v xét x . Tuy nhiên, ho t ng nh ng quy t nh này s do chánh án tòa án t t ng là ho t ng nh m xác nh s th t xem xét quy t nh trong th i h n pháp lu t khách quan c a v vi c, òi h i s vô tư, t t ng quy nh. Quy nh như v y s b o khách quan c a nh ng ngư i ti n hành t m cho th m phán ch ng gi i quy t v t ng nên khi th m phán ư c giao gi i quy t vi c ư c nhanh chóng, thu n l i, b o v k p v vi c mà có các căn c ư c quy nh t i th i quy n và l i ích h p pháp c a ương s i u 46 D th o B lu t t t ng dân s ho c ng th i nâng cao trách nhi m c a th m trong trư ng h p h có lí do chính áng như phán trong vi c ra các quy t nh này. tai n n, m au không th ti p t c th c hi n - Quy n c a th m phán trong vi c gi i nhi m v xét x thì h cũng có quy n t quy t v vi c dân s trong trư ng h p không ch i tham gia t t ng. T nh ng phân tích có căn c thay i, tr trư ng h p có lí do trên chúng tôi ki n ngh s a kho n 2 i u chính áng như tai n n, m au… không th 173 D th o B lu t t t ng dân s theo ti p t c th c hi n nhi m v . hư ng: "Trong quá trình gi i quy t v vi c Theo i u 11 Pháp l nh th m phán và n u th m phán ư c phân công không ti p h i th m nhân dân thì th m phán làm nhi m t c ti n hành ư c nhi m v do có căn c v xét x theo s phân công c a chánh án. theo i u 46 c a B lu t này ho c có lí do Như v y, xét x các v án thu c th m quy n chính áng như tai n n, m au… thì chánh c a tòa án là nhi m v c a th m phán tòa án án tòa án phân công m t th m phán khác nhân dân các c p, trong ó vi c phân công ti p t c nhi m v …”. ng th i b sung vào c a chánh án mà pháp lu t quy nh ch là i u 41 D th o B lu t t t ng dân s th t c hành chính i u hành trong cơ quan “quy n c a th m phán trong vi c gi i quy t tư pháp. Trong t t ng dân s , khi ư c phân v vi c dân s trong trư ng h p không có công gi i quy t m t v vi c dân s , th m căn c thay i, tr trư ng h p có lí do phán có các quy n h n ư c quy nh t i chính áng như tai n n, m au… không th i u 41 D th o B lu t t t ng dân s . ti p t c th c hi n nhi m v ” và “ quy n t Theo nguyên t c "th m phán và h i th m ch i gi i quy t v vi c n u có căn c quy nhân dân c l p và ch tuân theo pháp lu t", nh t i i u 46 c a B lu t này”./. trong quá trình gi i quy t v vi c dân s , th m phán ư c hoàn toàn c l p ti n hành (1), (2).Xem: "T i n ti ng Vi t", Vi n ngôn ng các hành vi t t ng, xây d ng h sơ, nghiên h c, Nxb. à N ng năm 2001, tr.718, 815, 1.020. (3).Xem: Bùi Th Nhàn "T ng thu t B lu t t t ng c u, ánh giá ch ng c và ra các quy t nh dân s C ng hoà Liên bang Nga", Vi n khoa h c xét t t ng c n thi t… không cơ quan, t ch c, x Tòa án nhân dân t i cao, năm 1997, tr.10. 42 T¹p chÝ luËt häc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề thực tập : thực tiễn việc tổ chức thi hành án tại địa phương
26 p | 1538 | 153
-
Báo cáo : Cơ sở khoa học và thực tiễn nghiên cứu đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ trong kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách Bộ
67 p | 197 | 46
-
Báo cáo thực tập Luật tổng hợp: Thực tiễn áp dụng pháp luật về quản lý hộ tịch tại huyện Lắk
33 p | 129 | 46
-
BÁO CÁO ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
48 p | 162 | 42
-
Báo cáo: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối ở Công ty Giấy Bãi Bằng
65 p | 87 | 24
-
Báo cáo " Hoàn thiện quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nhằm bảo vệ người làm chứng khi tham gia tố tụng "
8 p | 130 | 18
-
Báo cáo "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng pháp luật ở Việt Nam "
3 p | 152 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về bảo vệ các quyền con người bằng pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam
131 p | 38 | 12
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "HÀNH VI VI PHẠM VIỆC CẤP DƯỠNG CỦA NGƯỜI PHẢI THI HÀNH ÁN KHÔNG CẤU THÀNH TỘI PHẠM TRỊNH TIẾN VIỆT "
15 p | 82 | 11
-
Báo cáo " Tìm hiểu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra"
3 p | 87 | 10
-
Báo cáo " Những quy định mới của chế định cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng trong Bộ Luật tố tụng dân sự "
8 p | 103 | 8
-
Tiểu luận: Thảo luận các phương pháp hữu hiệu mà một doanh nghiệp có thể tiến hành tuyển dụng tại các trường cao đẳng/ đại học
7 p | 88 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xác định các nhân tố ảnh hưởng việc vận dụng chuẩn mực kế toán công - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại Việt Nam
106 p | 46 | 7
-
Báo cáo " Về hệ thống pháp luật "
9 p | 65 | 7
-
Báo cáo: Cải thiện tỉ lệ trẻ sinh sống trong dọa sẩy thai: thách thức và cập nhật thực hành lâm sàng
24 p | 8 | 4
-
Báo cáo " Những giá trị của dân luật Việt Nam nhìn từ truyền thống và các chuẩn mực pháp lí "
3 p | 75 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Hoạt động truyền thông của các cơ quan hành chính nhà nước cấp Trung ương tại Việt Nam
24 p | 82 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn