Báo cáo: Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT
lượt xem 64
download
Nội dung bài báo cáo trình bày đặc điểm tâm lý HS THPT, sự phát triển sinh lý, tự ý thức và hình thành thế giới quan của HS THPT đặc điểm phát triển trí tuệ và học tập hướng nghiệp của HS THPT đặc điểm đời sống tình cảm của HS THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT
- NỘI DUNG: SỰ PHÁT TRIỂN SINH LÝ, TỰ Ý THỨC VÀ HÌNH THÀNH THẾ GiỚI QUAN CỦA HS THPT ĐẶC ĐiỂM PHÁT TRIỂN TRÍ TuỆ VÀ HỌC TẬP HƯỚNG NGHIỆP CỦA HS THPT ĐẶC ĐiỂM ĐỜI SỐNG TÌNH CẢM CỦA HS THPT Báo cáo viên: Lê Thị Thu Thủy 1
- 2
- Đặc điểm cơ thể Sinh lý Tuổi đầu thanh Sự phát triển niên là thời kì đầu của hệ thần đạt được sự tăng kinh có những trưởng về mặt thể thay đổi quan lực trọng do cấu Nhịp độ tăng trúc bên trong trưởng về chiều của não phức cao và trọng lượng tạp và các đã chậm lại chức năng của Đa số các em đã não phát triển vượt qua thời kì phát dục 3
- Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm I lý ở lứa tuổi học sinh THPT Tuổi HS THPT tuổi thanh niên Tuổi TN Là giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết thúc khi bước vào tuổi người lớn Tuổi dậy thì Tuổi người lớn Tính phức tạp và nhiều mặt của lứa tuổi này Sinh học Xã hội 4
- Tuổi hs THCS và THPT ngự trị quy luật về tính mất cân đối tạm thời, tính mâu thuẫn và quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của nhân cách Gây ra những khó khăn nhất định cho GV trong việc nhận diện, đánh giá, có tác động phù hợp đến HS. 5
- Hs THPT đã đạt đến mức trưởng thành về cơ thể; chấm dứt giai đoạn khủng hoảng của thời kỳ phát dục để chuyển sang thời kỳ ổn định hơn, cân bằng hơn xét trên bình diện hoạt động hưng phấn và ức chế của cơ quan thần kinh cũng như các mặt khác về phát triển thể chất. Các em có sức lực dồi dào, thân hình cân đối, rất khỏe mạnh và đẹp. Sự hoàn thiện về mặt cơ thể như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý ở lứa tuổi này. 6
- Về tâm lý 7
- Giao tiếp trong nhóm bạn 8
- Như vậy, ý thức về cái tôi ngày càng rõ ràng và đầy đủ hơn làm cho thanh niên có khả năng lựa chọn con đường tiếp theo, đặt ra vấn đề tự khẳng định và tìm kiếm vị trí cho riêng mình trong cuộc sống chung. Thanh niên thường trăn trở với các câu hỏi về ý nghĩa và mục đích cuộc sống, về cách xây dựng một kế hoạch sống có hiệu quả, về việc lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp... Nhưng khả năng nhận thức, đánh giá cũng như khả năng thực tiễn của mỗi cá nhân lại rất khác nhau. 9
- Trong giai đoạn hiện nay, khi các giá trị xh có nhiều biến động, không ít thanh niên chưa xác định được ý nghĩa của cuộc sống, không có định hướng nghề nghiệp rõ nét... Hiện tượng này tồn tại không phải đơn thuần do trình độ phát triển tâm lý ở lứa tuổi thành niên chưa chín muồi, mà còn do những khiếm khuyết trong giáo dục ở nhà trường, gia đình và trong xã hội (thông qua các ấn phẩm sách báo, nghệ thuật...) Sự hướng dẫn, giúp đỡ để giúp thanh niên đạt đến “miền phát triển gần” là điều quan trọng để hình thành thế giới quan đúng đắn cho thanh niên hs. 10
- ĐẶC ĐiỂM PHÁT TRIỂN TRÍ TuỆ VÀ HỌC TẬP HƯỚNG NGHIỆP CỦA HS THPT Nội dung và tính chất của hđ học tập ở hs THPT khác nhiều so với lứa tuổi trước, đòi hỏi hs phải năng động hơn, tính độc lập cao hơn đồng thời cần phát triển tư duy lý luận sâu sắc; Xuất hiện nhu cầu nguyện vọng chọn nghề nghiệp cho tương lai, vì vậy hđ học tập ở lứa tuổi này bắt đầu mang tính hướng nghiệp. 11
- Ý thức về nghề nghiệp và sự chuẩn bị cho cuộc sống tương lai: Trong thực tế, việc chọn nghề của hs THPT không đơn giản vì ngành nghề trong xh rất phong phú, mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng... Nhiều hs và cả các bậc phụ huynh chưa thực sự đánh giá đúng ngành nghề, yêu cầu của ngành nghề đối với năng lực của mỗi cá nhân: Cá nhân chưa thực sự hiểu được nghề đó; Không hiểu hết năng lực của bản thân. 12
- Cần có sự hướng dẫn để các em khi chọn nghề biết kết hợp 3 yếu tố: Nguyện vọng, năng lực cá nhân; Những đòi hỏi của nghề nghiệp; Yêu cầu của xã hội. 13
- Định hướng nghề nghiệp và khủng hoảng có thể 14
- SỰ PHÁT TRIỂN CÁC LOẠI TÌNH CẢM CỦA HS THPT Bộ não phát triển và hoàn thiện; Đời sống tình cảm Sự phát triển cơ thể cân đối và của tuổi thanh niên thanh niên hs ý thức được điều bị chi phối bởi các yếu tố như: đó; Quan hệ xã hội phong phú. Làm cho đời sống tình cảm của thanh niên phong phú, đa dạng, sâu sắc... 15
- Tình cảm đạo đức: có thái độ rõ ràng ĐỜI SỐNG đối với các vấn đề, hiện tượng đạo đức TÌNH CẢM trong xã hội; có sự phê phán, đánh giá CỦA HS đối với các vấn đề đó; THPT Tình cảm trí tuệ: say mê các môn học, tích cực nhận thức, sáng tạo; Tình cảm thẩm mỹ: thông qua thị hiếu ở lứa tuổi thẩm mỹ, trạng thái khoái cảm nghệ đầu thanh thuật của bản thân từ đó có cách cư xử, niên phát thái độ, hành vi theo nhận định về thẩm triển các mỹ của mình. loại tình cảm: Ngoài ra, trẻ còn rất yêu thích hoạt động và có thể gọi đó là loại tình cảm hoạt động. 16
- Sự phát triển tình bạn, tình yêu Về tình bạn: Sự phát triển tự ý thức và những mâu thuẫn vốn có nảy sinh những nhu cầu chia sẻ, “dốc bầu tâm sự”, coi bạn như cái tôi thứ hai của mình. Về tình yêu: Là một loại tình cảm mới nhưng rất tự nhiên ở tuổi thanh niên, thường trong sáng nhưng cũng rất phức tạp. 17
- Sự phát triển phong phú về tình Tóm lại: cảm ở lứa tuổi này đặt ra trong công tác giáo dục nguyên tắc tế nhị, khéo léo. Đó là chuyện bình thường và phát triển tất yếu ở con người. Không nên có thái độ thô bạo. Nhà giáo dục cần giúp đỡ, tư vấn cho các em một cách tế nhị để có tình yêu trong sáng vì tình yêu trong sáng của lứa tuổi này phụ thuộc nhiều vào công tác giáo dục. 18
- Những điều kiện xã hội của sự phát triển GIA (Vị trí ngày càng ĐÌNH được khẳng định) • Được tham gia bàn bạc việc gia đình • Yêu cầu cao hơn trong công việc, trong (Thay đổi đáng kể) cách suy nghĩ • 15 tuổi được làm CMT • 18 tuổi được đi bầu cử • Nữ đủ tuổi kết hôn XÃ HỘI NHÀ TRƯỜN (Nòng cốt các phong G trào) • Tham gia tổ chức Đoàn TNCS • Hệ thống tri thức ngày càng phong phú 19
- Nhu cầu tâm lý xã hội cơ bản Được An toàn Được Hiểu, cảm thông Được Yêu thương Được Tôn trọng Được khẳng định 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu nội dung 3 - Bồi dưỡng thường xuyên - GV. Ngô Văn Hội
17 p | 609 | 108
-
Báo cáo " Đặc điểm hình thái, phân bố của loài lan Kim tuyến Anoectochilus setaceus blume ở Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc "
6 p | 307 | 48
-
ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA SEN (NELUMBO NUCIFERA), SÚNG (NYMPHAEA PUBESCENS), RAU TRÀNG (NYMPHOIDES INDICA) TẠI VƯỜN QUỐC GIA TRÀM CHIM, HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH ĐỒNG THÁP
8 p | 250 | 33
-
Báo cáo tiểu luận: Đặc điểm phân loại của một số đối tượng Ostreidae, Pinnidae, Pteriidae,và hình thức nuôi của trai ngọc môi vàng
32 p | 162 | 26
-
Báo cáo " Một số đặc điểm tâm sinh lý của người cao tuổi"
4 p | 278 | 25
-
Báo cáo "Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học và vai trò của cha mẹ trong việc phát triển nhận thức cuả con cái ở lứa tuổi này "
5 p | 156 | 18
-
Báo cáo " Thái độ của sinh viên trường Đại học KHXH và nhân văn đối với các hoạt động của đoàn thanh niên nhà trường"
5 p | 108 | 15
-
Báo cáo " Những yếu tố ảnh hưởng đến xung đột tâm lý trong tình yêu lứa đôi của sinh viên"
4 p | 123 | 14
-
Báo cáo " Đặc điểm giao tiếp không chính thức của sinh viên trường Đại học KHXH và nhân văn "
4 p | 145 | 13
-
Báo cáo " Nghiên cứu ảnh hưởng của nhân tố khách quan và chủ quan đến nhận thức của sinh viên Đại học Sư Phạm về sức khoẻ sinh sản "
5 p | 104 | 11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CÁ DẦY VÙNG ĐẦM PHÁ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ "
20 p | 69 | 10
-
Báo cáo: Một số đặc điểm tâm lý của cộng đồng người Chăm tại ấp Phũm Soài, xã Châu Phong huyện Tân Châu, An Giang
6 p | 118 | 10
-
Báo cáo "Các yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm tâm lý dân tộc của người Jrai ở Tây Nguyên "
6 p | 130 | 10
-
Báo cáo "Sự thích ứng với hoạt động rèn luyện nghiệp vụ của sinh viên Đại học Sư phạm "
5 p | 84 | 7
-
Báo cáo "Các đặc điểm cá nhân và ý nghĩa của chúng trong quá trình xã hội hoá của trẻ em "
3 p | 109 | 6
-
Báo cáo " Phát huy tố chất của học sinh tiểu học nhiệm vụ và trách nhiệm của giáo viên và nhà trường"
7 p | 73 | 6
-
Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của đàn bò Holstein Friesian nuôi tại Trung tâm sữa và giống bò Hà Nội
5 p | 85 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn