intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT

Chia sẻ: Nhung Nguyễn Đỗ Hồng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

691
lượt xem
64
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài báo cáo trình bày đặc điểm tâm lý HS THPT, sự phát triển sinh lý, tự ý thức và hình thành thế giới quan của HS THPT đặc điểm phát triển trí tuệ và học tập hướng nghiệp của HS THPT đặc điểm đời sống tình cảm của HS THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT

  1. NỘI DUNG: SỰ PHÁT TRIỂN SINH LÝ, TỰ Ý THỨC  VÀ HÌNH THÀNH THẾ GiỚI QUAN CỦA  HS THPT ĐẶC ĐiỂM PHÁT TRIỂN TRÍ TuỆ VÀ  HỌC TẬP HƯỚNG NGHIỆP CỦA HS  THPT ĐẶC ĐiỂM ĐỜI SỐNG TÌNH CẢM CỦA  HS THPT Báo  cáo viên: Lê Thị Thu Thủy 1
  2. 2
  3. Đặc điểm cơ thể Sinh lý ­ Tuổi đầu thanh  ­ Sự phát triển  niên  là thời kì đầu  của hệ thần  đạt được sự tăng  kinh có những  trưởng về mặt thể  thay đổi quan  lực trọng do cấu  ­ Nhịp độ tăng  trúc bên trong  trưởng về chiều  của não phức  cao và trọng lượng  tạp và các  đã chậm lại chức năng của  ­ Đa số các em đã  não phát triển vượt qua thời kì  phát dục 3
  4. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm  I lý ở lứa tuổi học sinh THPT Tuổi HS THPT ­  tuổi thanh niên Tuổi TN Là giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết  thúc khi bước vào tuổi người lớn Tuổi dậy thì Tuổi người lớn Tính phức tạp  và nhiều mặt  của lứa tuổi  này Sinh học Xã hội 4
  5. Tuổi hs THCS và THPT  ngự trị quy luật về tính  mất cân đối tạm thời,  tính mâu thuẫn và quy  luật về tính không đồng  đều của sự phát triển  thể hiện ở tất cả các  lĩnh vực của nhân cách Gây ra những khó khăn  nhất định cho GV trong  việc  nhận  diện,  đánh  giá, có tác động phù hợp  đến HS. 5
  6.        Hs THPT đã đạt đến mức trưởng thành  về  cơ  thể;  chấm  dứt  giai  đoạn  khủng  hoảng  của  thời  kỳ  phát  dục  để  chuyển  sang thời kỳ ổn định hơn, cân bằng hơn xét  trên bình diện hoạt động hưng phấn và  ức  chế  của  cơ  quan  thần  kinh  cũng  như  các  mặt khác về phát triển thể chất. Các em có  sức lực dồi dào, thân hình cân đối, rất khỏe  mạnh và đẹp. Sự hoàn thiện về mặt cơ thể  như  vậy  có  ảnh  hưởng  đến  sự  phát  triển  tâm lý ở lứa tuổi này. 6
  7. Về tâm lý 7
  8. Giao tiếp trong nhóm bạn 8
  9.        Như vậy, ý thức về cái tôi ngày càng rõ ràng và  đầy đủ hơn làm cho thanh niên có khả năng lựa  chọn con đường tiếp theo, đặt ra vấn đề tự  khẳng định và tìm kiếm vị trí cho riêng mình  trong cuộc sống chung.         Thanh niên thường trăn trở với các câu hỏi về  ý nghĩa và mục đích cuộc sống, về cách xây dựng  một kế hoạch sống có hiệu quả, về việc lựa  chọn nghề nghiệp cho phù hợp... Nhưng khả  năng nhận thức, đánh giá cũng như khả năng  thực tiễn của mỗi cá nhân lại rất khác nhau. 9
  10. Trong giai đoạn hiện nay, khi các giá trị xh có nhiều biến động, không ít thanh niên chưa xác định được ý nghĩa của cuộc sống, không có định hướng nghề nghiệp rõ nét... Hiện tượng này tồn tại không phải đơn thuần do trình độ phát triển tâm lý ở lứa tuổi thành niên chưa chín muồi, mà còn do những khiếm khuyết trong giáo dục ở nhà trường, gia đình và trong xã hội (thông qua các ấn phẩm sách báo, nghệ thuật...)       Sự hướng dẫn, giúp đỡ để giúp thanh niên đạt  đến “miền phát triển gần” là điều quan trọng  để hình thành thế giới quan đúng đắn cho thanh  niên hs. 10
  11. ĐẶC ĐiỂM PHÁT TRIỂN TRÍ TuỆ VÀ  HỌC TẬP HƯỚNG NGHIỆP CỦA HS  THPT Nội dung và tính chất của hđ học tập ở hs  THPT  khác nhiều so với lứa tuổi trước, đòi  hỏi hs phải năng động hơn, tính độc lập cao  hơn đồng thời cần phát triển tư duy lý luận  sâu sắc; Xuất hiện nhu cầu nguyện vọng chọn nghề  nghiệp cho tương lai, vì vậy hđ học tập ở lứa  tuổi này bắt đầu mang tính hướng nghiệp. 11
  12. Ý thức về nghề nghiệp và sự chuẩn bị  cho cuộc sống tương lai: Trong thực tế, việc chọn nghề của hs THPT  không đơn giản vì ngành nghề trong xh rất  phong phú, mỗi ngành nghề đều có những yêu  cầu riêng... Nhiều hs và cả các bậc phụ huynh chưa thực sự  đánh giá đúng ngành nghề, yêu cầu của ngành  nghề đối với năng lực của mỗi cá nhân: Cá nhân chưa thực sự hiểu được nghề đó; Không hiểu hết năng lực của bản thân. 12
  13. Cần có sự hướng dẫn để các em  khi chọn nghề biết kết hợp 3 yếu  tố: Nguyện vọng, năng lực cá nhân; Những đòi hỏi của nghề nghiệp; Yêu cầu của xã hội. 13
  14. Định hướng nghề nghiệp và khủng hoảng có thể 14
  15. SỰ PHÁT TRIỂN  CÁC LOẠI TÌNH  CẢM CỦA HS  THPT Bộ não phát triển và hoàn  thiện; Đời sống tình cảm  Sự phát triển cơ thể cân đối và  của tuổi thanh niên  thanh niên hs ý thức được điều  bị chi phối bởi các  yếu tố như: đó; Quan hệ xã hội phong phú. Làm cho đời sống  tình cảm của thanh  niên phong phú, đa  dạng, sâu sắc... 15
  16. Tình cảm đạo đức: có thái độ rõ ràng  ĐỜI SỐNG đối với các vấn đề, hiện tượng đạo đức  TÌNH CẢM trong xã hội; có sự phê phán, đánh giá  CỦA HS đối với các vấn đề đó; THPT Tình cảm trí tuệ: say mê các môn học,  tích cực nhận thức, sáng tạo; Tình cảm thẩm mỹ: thông qua thị hiếu  ở lứa tuổi  thẩm mỹ, trạng thái khoái cảm nghệ  đầu thanh  thuật của bản thân từ đó có cách cư xử,  niên phát  thái độ, hành vi theo nhận định về thẩm  triển các  mỹ của mình. loại tình  cảm: Ngoài ra, trẻ còn rất yêu thích hoạt  động và có thể gọi đó là loại tình cảm  hoạt động. 16
  17. Sự phát triển tình  bạn, tình yêu Về tình bạn: Sự phát triển tự ý thức và những  mâu thuẫn vốn có nảy sinh  những nhu cầu chia sẻ, “dốc bầu  tâm sự”, coi bạn như cái tôi thứ  hai của mình. Về tình yêu: Là một loại tình cảm mới nhưng  rất tự nhiên ở tuổi thanh niên,  thường trong sáng nhưng cũng rất  phức tạp. 17
  18. Sự phát triển phong phú về tình  Tóm lại: cảm ở lứa tuổi này đặt ra trong  công tác giáo dục nguyên tắc tế  nhị, khéo léo. Đó là chuyện bình  thường và phát triển tất yếu ở con  người. Không nên có thái độ thô  bạo. Nhà giáo dục cần giúp đỡ, tư  vấn cho các em một cách tế nhị để  có tình yêu trong sáng vì tình yêu  trong sáng của lứa tuổi này phụ  thuộc nhiều vào công tác giáo dục. 18
  19. Những điều kiện xã hội của sự phát triển GIA  (Vị  trí  ngày  càng  ĐÌNH được khẳng định) •  Được  tham  gia  bàn  bạc việc gia đình •  Yêu  cầu  cao  hơn  trong công việc, trong  (Thay đổi đáng kể) cách suy nghĩ • 15 tuổi được làm CMT • 18 tuổi được đi bầu cử • Nữ đủ tuổi kết hôn XàHỘI NHÀ  TRƯỜN (Nòng  cốt  các  phong  G trào) •  Tham  gia  tổ  chức  Đoàn TNCS •  Hệ  thống  tri  thức  ngày càng phong phú 19
  20. Nhu cầu tâm lý ­ xã hội cơ bản  Được An toàn Được Hiểu, cảm  thông  Được Yêu thương Được Tôn trọng  Được khẳng định 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2