intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Hoàn thiện pháp luật thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể "

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

100
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoàn thiện pháp luật thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể Trên cơ sở yêu cầu khởi kiện của NLĐ, toà án kiểm tra việc đảm bảo tính xã hội của quyết định của NSDLĐ. Nếu toà án kết luận quyết định của NSDLĐ không đảm bảo tính xã hội, NLĐ được nhận lại làm việc theo HĐLĐ cũ. Trong trường hợp ngược lại (quyết định của NSDLĐ đảm bảo tính xã hội), NLĐ vẫn được làm việc theo điều kiện lao động thay đổi hoặc theo HĐLĐ mới....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Hoàn thiện pháp luật thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. TrÇn Hoµng H¶I * ThS. §inh ThÞ ChiÕn ** T ranh ch p lao ng t p th (TCL TT) là tranh ch p gi a t p th lao ng và ngư i s d ng lao ng (NSDL ), n i dung gi n, nhanh chóng, hi u qu là m t trong nh ng yêu c u c p thi t m b o tính pháp ch trong lĩnh v c gi i quy t TCL TT, tranh ch p thư ng liên quan n quy n và h n ch tình tr ng ình công b t h p pháp. l i ích c a t p th lao ng. Do v y, n u Trong bài vi t này, tác gi nêu và phân không có th t c gi i quy t tranh ch p t t s tích m t s b t c p trong các quy nh pháp d d n n các hành ng t phát c a t p th lu t nư c ta v th t c gi i quy t tranh lao ng. Lu t s a i, b sung m t s i u ch p lao ng t p th , t ó ưa ra nh ng c a B lu t lao ng s 74/2006/QH11 ngày nh hư ng nh m hoàn thi n pháp lu t v 29/11/2006 l n u tiên ã phân bi t hai lo i v n này. TCL TT là TCL TT v quy n và TCL TT I. TH T C GI I QUY T TCL TT v l i ích, ng th i quy nh trình t , th THEO QUY NH C A PHÁP LU T t c khác nhau tương ng v i m i lo i tranh HI N HÀNH ch p. L n s a i, b sung này ã kh c ph c 1. Th t c hoà gi i ư c m t s h n ch v th t c gi i quy t Hoà gi i là th t c b t bu c u tiên i TCL TT trong pháp lu t lao ng trư c v i c hai lo i TCL TT v quy n và (1) ó nhưng v n còn có m t s i m b t c p TCL TT v l i ích. Th t c này ư c th c c n ti p t c ư c nghiên c u hoàn thi n. hi n b i h i ng hoà gi i lao ng cơ s Th c t cho th y trong các quy nh hi n (H HGL CS) ho c hoà gi i viên lao ng (HGVL ). i v i doanh nghi p chưa có hành c a pháp lu t lao ng nư c ta, th t c H HGL CS thì th t c hoà gi i do gi i quy t TCL TT v n ch là các quy nh HGVL th c hi n, còn i v i doanh trên văn b n pháp lu t mà h u như r t ít nghi p ã có H HGL CS thì vi c l a ch n ư c s d ng trong th c t . Nguyên nhân H HGL CS ho c HGVL là do t p th lao c a th c tr ng này r t a d ng, có th xu t ng và NSDL quy t nh.(2) Theo quy phát t ý th c pháp lu t không cao c a ngư i nh c a pháp lu t hi n hành,(3) th t c hoà lao ng, vai trò m nh t c a t ch c công gi i ư c ti n hành như sau: Trong th i h n oàn cơ s . Bên c nh ó, còn có nh ng ba ngày k t ngày nh n ư c ơn yêu c u, nguyên nhân t s b t c p c a các quy nh pháp lu t. Chính vì v y, vi c hoàn thi n cơ *, ** Gi ng viên chính Khoa lu t dân s ch gi i quy t TCL TT theo hư ng ơn Trư ng i h c Lu t TP. H Chí Minh 20 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010
  2. nghiªn cøu - trao ®æi Ch t ch H HGL CS ho c HGVL ư c pháp lu t hi n hành,(4) H HGL CS ư c phân công ph i thông báo b ng văn b n v thành l p t i các doanh nghi p có t ch c vi c tri u t p các bên tranh ch p lao ng, công oàn cơ s ho c ban ch p hành công ngư i làm ch ng (n u c n) và t ch c phiên oàn lâm th i (BCHC LT). Thành ph n h p hoà gi i v tranh ch p lao ng. T i c a H HGL CS g m s i di n ngang phiên h p hoà gi i, H HGL CS ho c nhau c a bên ngư i lao ng và bên HGVL căn c vào pháp lu t lao ng, các NSDL . i di n bên NSDL là ngư i i tài li u, ch ng c , ý ki n c a các bên tranh di n theo pháp lu t ho c theo u quy n ch p, phân tích ánh giá v vi c, nêu nh ng b ng văn b n c a doanh nghi p; còn i i m úng, sai c a hai bên hai bên t hoà di n bên ngư i lao ng do ban ch p hành gi i v i nhau ho c ưa ra phương án hoà gi i công oàn cơ s (BCHC CS) c trong s hai bên xem xét, thương lư ng và ch p u viên ban ch p hành công oàn ho c oàn thu n. Trư ng h p hai bên ch p nh n viên công oàn t i doanh nghi p. Hai bên phương án hoà gi i thì H HGL CS ho c có th tho thu n l a ch n m t ho c m t HGVL l p biên b n hoà gi i thành. Hai s chuyên gia ngoài doanh nghi p có bên có nghĩa v ch p hành các tho thu n i u ki n tham gia vào h i ng hoà gi i. ghi trong biên b n hoà gi i thành. Trư ng Mô hình h i ng hoà gi i lao ng cơ s h p hai bên không ch p nh n phương án hoà ư c thành l p ngay t i các doanh nghi p gi i ho c m t bên tranh ch p ã ư c tri u nên m b o ư c tính nhanh chóng, thu n t ph pl n l n th hai mà v n v ng m t ti n và ti t ki m chi phí cho các bên tranh không có lí do chính áng thì H HGL CS ch p,(5) kh c ph c ư c tình tr ng quá t i ho c HGVL l p biên b n hoà gi i không công vi c c a các cơ quan hoà gi i ư c thành. Trư ng h p này thì trong biên b n thành l p theo c p hành chính. Tuy nhiên, ph i nêu rõ lo i TCL TT. mô hình H HGL CS nư c ta hi n nay Trong trư ng h p hoà gi i không thành chưa áp ng ư c m t s yêu c u quan ho c h t th i h n gi i quy t theo quy nh c a tr ng c a m t cơ quan gi i quy t tranh ch p pháp lu t mà H HGL CS ho c HGVL không ti n hành hoà gi i thì m i bên tranh lao ng nói chung, c a cơ quan hoà gi i ch p có quy n yêu c u Ch t ch u ban nhân nói riêng, ó là: tính c l p, khách quan dân (UBND) c p huy n gi i quy t i v i trong gi i quy t tranh ch p; tính trung l p trư ng h p TCL TT v quy n ho c yêu c u c a m t cơ quan hoà gi i và tính chuyên H TTL gi i quy t i v i TCL TT v l i nghi p.(6) i v i vi c gi i quy t TCL TT ích. Theo chúng tôi, quy nh nêu trên còn thì th t c hoà gi i t i H HGL CS còn có ch a ng m t s i m h n ch sau: như c i m n a là mang tính hình th c. Th nh t, vi c hoà gi i t i H HGL CS Tính hình th c th hi n ch , ch th gi i chưa m b o tính khách quan, trung l p và quy t tranh ch p cũng chính là i di n c a mang tính hình th c. Theo quy nh c a hai bên tranh ch p. V nguyên t c, hai bên t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010 21
  3. nghiªn cøu - trao ®æi không t thương lư ng ư c v i nhau m i quy n ti p t c yêu c u cơ quan có th m yêu c u H HGL CS gi i quy t tranh quy n gi i quy t tranh ch p b o v quy n ch p.(7) Trong khi ó, thành ph n chính c a l i cho h hay không và n u có th thì h H HGL CS là i di n BCHC CS ho c yêu c u cơ quan, t ch c nào ti p t c gi i BCHC LT và i di n c a NSDL - cũng quy t tranh ch p; trách nhi m c a bên không chính là i di n hai bên trong tranh ch p th c hi n nghĩa v ã tho thu n ra sao. lao ng t p th . Quy nh v vi c l a ch n i u ó s làm gi m hi u qu c a th t c thêm thành viên bên ngoài là quy nh m i hoà gi i tranh ch p lao ng. ư c b sung trong l n s a i, b sung B 2. Th t c gi i quy t TCL TT v quy n lu t lao ng năm 2006 nhưng thành ph n c a ch t ch UBND c p huy n chính và gi vai trò quy t nh c a Khi nh n ư c ơn yêu c u gi i quy t H HGL CS v n là i di n BCHC CS tranh ch p lao ng, trong th i gian ba ngày ho c BCHC LT và i di n c a NSDL . làm vi c, k t ngày nh n ư c ơn yêu c u Th hai, quy nh l a ch n cơ quan hoà gi i quy t tranh ch p lao ng, ch t ch gi i chưa y , có th gây ra b t c trong UBND c p huy n ch trì, ph i h p v i các vi c gi i quy t tranh ch p cơ quan, t ch c h u quan khác nghiên c u Quy nh cho phép các bên tho thu n các n i dung liên quan n vi c gi i quy t l a ch n cơ quan hoà gi i tranh ch p lao v TCL TT và xu t bi n pháp gi i ng là i m m i c a Lu t s a i, b sung quy t. Sau khi các cơ quan, t ch c h u năm 2006. Quy nh này có l nh m kh c quan có ý ki n xu t bi n pháp gi i quy t ph c tính hình th c c a H HGL CS trong v tranh ch p, ch t ch UBND c p huy n trư ng h p gi i quy t TCL TT. Tuy nhiên, tri u t p phiên h p gi i quy t tranh ch p i m h n ch c a quy nh này là ch chưa trong th i h n năm ngày k t ngày nh n lư ng trư c ư c kh năng các bên không ư c ơn yêu c u gi i quy t tranh ch p. T i tho thu n ư c vi c l a ch n cơ quan gi i phiên h p gi i quy t tranh ch p lao ng, quy t tranh ch p lao ng. Trong trư ng h p ch t ch UBND c p huy n có th m i i này thì không rõ tranh ch p lao ng s do di n c a công oàn c p trên c a công oàn cơ quan nào gi i quy t. cơ s , các cơ quan, t ch c h u quan tham Th ba, pháp lu t chưa quy nh cơ ch d phiên h p.(9) thi hành biên b n hoà gi i thành Trong quá trình gi i quy t TCL TT v Pháp lu t hi n hành ch quy nh hai bên quy n, n u xét th y tranh ch p ó phát sinh có nghĩa v ch p hành các tho thu n ghi t hành vi vi ph m pháp lu t lao ng, tho trong biên b n hoà gi i thành.(8) Nhưng n u ư c lao ng t p th , n i quy lao ng ã m t bên không ch u th c hi n các tho thu n ư c ăng kí và các quy ch , tho thu n h p ghi trong biên b n hoà gi i thành thì pháp pháp khác t i doanh nghi p thì ch t ch lu t l i không có quy nh rõ là bên kia có UBND c p huy n ra quy t nh x ph t vi 22 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010
  4. nghiªn cøu - trao ®æi ph m hành chính i v i các hành vi vi s ng xã h i trên a bàn c p huy n, do v y ph m theo quy nh c a pháp lu t v x ph t vi c giao cho ch th này thêm công vi c hành chính. Cơ quan lao ng c p huy n chuyên môn gi i quy t TCL TT là quá t i ph i h p v i Liên oàn lao ng c p huy n và chưa h p lí; 2) Hơn n a, th t c gi i ho c tương ương giúp ch t ch UBND c p quy t tranh ch p lao ng c a ch t ch huy n giám sát vi c th c hi n các quy nh UBND c p huy n hi n nay cũng chưa rõ c a pháp lu t c a các bên tranh ch p v vi c ràng, h p lí (không rõ là th t c hoà gi i, gi i quy t tranh ch p lao ng. tr ng tài hay xét x ). Cách th c gi i quy t Sau khi ch t ch UBND c p huy n ã tranh ch p lao ng t p th c a ch t ch gi i quy t mà hai bên v n còn tranh ch p UBND c p huy n theo quy nh c a pháp ho c h t th i h n gi i quy t mà ch t ch lu t hi n hành là x ph t vi ph m hành UBND c p huy n không gi i quy t thì m i chính i v i các hành vi vi ph m theo quy bên có quy n yêu c u toà án nhân dân gi i nh c a pháp lu t; trong khi ó TCL TT quy t ho c t p th lao ng có quy n ti n v quy n là các tranh ch p lao ng phát hành các th t c ình công.(10) sinh do t p th lao ng cho r ng NSDL Vi c quy nh th m quy n gi i quy t vi ph m pháp lu t lao ng, tho ư c lao TCL TT c a ch t ch UBND c p huy n ng t p th , n i quy lao ng ã ư c như hi n nay là chưa phù h p c v m t lí ăng kí v i cơ quan nhà nư c có th m lu n và th c ti n. Ch t ch UBND c p quy n ho c các quy ch , tho thu n h p huy n l n u tiên ư c quy nh có th m pháp khác doanh nghi p.(12) Như v y, n u quy n gi i quy t tranh ch p lao ng theo ch t ch UBND c p huy n ti n hành x Lu t s a i, b sung m t s i u c a B ph t vi ph m hành chính i v i hành vi vi lu t lao ng năm 2006. Quy nh này xu t ph m, ng th i yêu c u NSDL khôi ph c phát t th c ti n gi i quy t tranh ch p lao các quy n l i b vi ph m c a t p th lao ng trong th i gian qua – m c dù pháp lu t ng thì tranh ch p lao ng xem như ã trư c ây không quy nh th m quy n c a ư c gi i quy t xong. Tuy nhiên, cách th c cơ quan qu n lí hành chính nhà nư c trong gi i quy t này có i m b t c p ch : Th vi c gi i quy t tranh ch p lao ng, nhưng nh t, nh ng hành vi vi ph m c a NSDL th c t các cơ quan này v n tham gia vào chưa ư c quy nh là hành vi vi ph m quá trình ó.(11) Tuy nhiên, vi c quy nh hành chính thì ch t ch UBND không th ra th m quy n gi i quy t TCL TT c a ch quy t nh x ph t vi ph m hành chính t ch UBND c p huy n có nh ng i m b t cũng như yêu c u các bên kh c ph c;(13) c p sau: 1) Ch t ch UBND c p huy n là Th hai, có nh ng trư ng h p t p th cho ch c danh qu n lí hành chính, có nhi m v r ng NSDL vi ph m nhưng th c t qu n lí chung t t c các lĩnh v c c a i NSDL không th c hi n hành vi vi ph m t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010 23
  5. nghiªn cøu - trao ®æi pháp lu t. Pháp lu t hi n hành không quy chính áng thì H TTL l p biên b n hoà nh ch t ch UBND c p huy n có th m gi i không thành. Trư ng h p H TTL hoà quy n ra quy t nh v vi c gi i quy t tranh gi i không thành ho c h t th i h n gi i quy t ch p, cũng không quy nh ch th này có tranh ch p theo quy nh c a pháp lu t mà quy n hoà gi i tranh ch p lao ng l p H TTL không ti n hành hoà gi i thì t p biên b n hoà gi i thành hay biên b n hoà th lao ng có quy n ti n hành các th t c gi i không thành. Trong trư ng h p như ình công. v y, rõ ràng th m quy n gi i quy t tranh Theo chúng tôi, v i các quy nh pháp ch p lao ng c a ch t ch UBND c p lu t nêu trên, th t c gi i quy t tranh ch p huy n theo quy nh c a pháp lu t hi n lao ng c a H TTL th c ch t cũng là hành là không th th c hi n ư c. th t c hoà gi i.(15) ây là bư c hoà gi i 3. Th t c gi i quy t TCL TT v l i th hai i v i TCL TT v l i ích. Th ích c a h i ng tr ng tài lao ng t c này ư c quy nh xu t phát t tính Theo i u 171 B lu t lao ng ch t c a lo i TCL TT này là lo i tranh (BLL ), i u 12 Ngh nh c a Chính ph ch p mà t p th lao ng yêu c u xác l p 133/2007/N -CP, m c III Thông tư s các i u ki n lao ng m i(16) - nh ng v n 23/2007/TT-BL TBXH, trong th i h n b y không có cơ s phân nh úng sai ngày làm vi c, k t ngày nh n ư c ơn như lo i tranh ch p v quy n, do v y hoà yêu c u gi i quy t tranh ch p lao ng, h i gi i là phương th c gi i quy t phù h p ng tr ng tài lao ng (H TTL ) ph i ưa nh t i v i lo i tranh ch p này. Tuy v vi c ra hoà gi i. H TTL h p hoà nhiên, vi c quy nh hai th t c hoà gi i gi i v TCL TT khi có ít nh t hai ph n ba i v i TCL TT v l i ích s làm ph c s thành viên c a h i ng có m t (trong ó t p thêm th t c gi i quy t tranh ch p và ph i có các thành viên c a s lao ng - làm kéo dài th i gian gi i quy t tranh ch p. thương binh và xã h i, liên oàn lao ng i u này có th s d d n n ình công t t nh, i di n c a NSDL a phương). phát c a t p th lao ng. M t khác, v i H TTL ưa ra phương án hoà gi i hai quy nh như v y, pháp lu t lao ng nư c bên xem xét. Trư ng h p hai bên ch p nh n ta ã bi n cơ quan tr ng tài thành cơ quan phương án hoà gi i thì H TTL l p biên hoà gi i, làm cho cơ quan tr ng tài lao b n hoà gi i thành. Hai bên có nghĩa v ch p ng không còn gi úng b n ch t c a (17) hành các tho thu n ghi trong biên b n hoà mình. nhi u nư c trên th gi i, c hai gi i thành.(14) Trư ng h p hai bên không lo i Tr ng tài (t nguy n và b t bu c) u ch p nh n phương án hoà gi i ho c m t bên có quy n ra phán quy t, i m khác nhau tranh ch p ã ư c tri u t p h p l nl n gi a chúng là tính b t bu c c a th t c th hai mà v n v ng m t không có lí do tr ng tài và c a phán quy t tr ng tài.(18) 24 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010
  6. nghiªn cøu - trao ®æi II. KI N NGH , HOÀN THI N PHÁP là có tính kh thi và m b o ư c hi u qu LU T TH T C GI I QUY T TCL TT c a bư c hoà gi i này. Vi c b th m quy n 1. Nâng cao ch t lư ng c a bư c hoà hoà gi i TCL TT c a H HGL CS và gi i cơ s b ng cách quy nh th m quy n HGVL và thay vào ó là vi c ch nh m t hoà gi i TCL TT cho ban hoà gi i lao BHGL cũng s tránh ư c i m b t c p ng (BHGL ) thay cho H HGL CS và trong quy nh v l a ch n cơ quan hoà gi i cá nhân HGVL như hi n nay TCL TT c a pháp lu t hi n hành như ã Như ã phân tích trong ph n trên, mô phân tích trong ph n trên. hình H HGL CS nư c ta hi n nay chưa 2. B th m quy n gi i quy t TCL TT áp ng i u ki n c a m t cơ quan hoà gi i c a ch t ch UBND c p huy n tranh ch p lao ng xét c trên phương di n Như trong ph n trên ã phân tích, vi c lí lu n và th c ti n. Do v y, theo chúng tôi, quy nh th m quy n gi i quy t TCL TT nên b t ch c này và giao vi c hoà gi i cho c a ch t ch UBND c p huy n như hi n nay HGVL . Tuy nhiên, m b o tính khách là chưa phù h p c v m t lí lu n và th c quan, th n tr ng trong vi c gi i quy t TCL TT, ti n. Do v y chúng tôi xu t nên b th m nên giao nhi m v hoà gi i cho m t ban hoà quy n gi i quy t TCL TT c a ch t ch gi i lao ng (BHGL ), thay vì HGVL như UBND c p huy n. pháp lu t hi n hành và theo D th o BLL 3. Quy nh l i th m quy n c a H TTL l n th ba.(19) BHGL bao g m ba HGVL cho úng b n ch t c a m t cơ quan tài do cơ quan lao ng ch nh trong t ng v phán tr ng tài trong lĩnh v c lao ng tranh ch p lao ng c th . Trư c ây, khi có Khi TCL TT ư c ưa ra gi i quy t tranh ch p x y ra, cơ quan lao ng c m t theo th t c tr ng tài, tr ng tài lao ng ph i hoà gi i viên lao ng gi i quy t thì bây gi có quy n ra phán quy t n u hoà gi i không s c ra ba HGVL có kinh nghi m trong s thành. Tính b t bu c c a phán quy t tr ng tài nh ng HGVL do cơ quan lao ng qu n lí ph thu c vào s t nguy n hay không c a c hoà gi i TCL TT. xu t này xu t phát hai bên tranh ch p khi ưa tranh ch p ra gi i t tính ph c t p c a TCL TT so v i tranh quy t t i H TTL (s ư c trình bày c th ch p lao ng cá nhân, ưu i m c a hình th c trong ph n hoàn thi n th t c tr ng tài). BHGL so v i hình th c cá nhân HGVL 4. B quy n ình công c a TTL i (vi c hoà gi i ư c th c hi n d a trên các ý v i TCLTT v quy n ki n khác nhau c a các hoà gi i viên trong V m t lí lu n, TCL TT v quy n là BHGL nên mang tính khách quan hơn). lo i tranh ch p có cơ s pháp lí phân nh Hơn n a, t l n s a i, b sung B lu t lao úng, sai, H TTL ho c toà án nhân dân có ng năm 2006, i ngũ HGVL ã ư c th ưa ra ư c phán quy t d a vào nh ng (20) nâng lên v s lư ng và ch t lư ng, nên cơ s pháp lí ó. Cho nên không nh t thi t vi c giao cho ba HGVL gi i quy t TCL TT TTL ph i s d ng n công c ình công - t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010 25
  7. nghiªn cøu - trao ®æi lo i công c có th gây thi t h i r t l n cho ngày nh n ư c ơn yêu c u gi i quy t tranh NSDL và có th nh hư ng n tr t t , tr ch p, BHGL ph i tr c ti p tìm hi u v vi c an xã h i, s phát tri n kinh t t nư c. ưa ra phương án hoà gi i. Trư ng M c khác, n u NSDL b thi t h i, nh BHGL s phân công các thành viên tìm hư ng n ho t ng s n xu t kinh doanh và hi u v vi c như t ch c g p g ương s kh năng tài chính c a doanh nghi p thì ch c ho c tr c ti p xu ng doanh nghi p tìm ch n quy n l i c a t p th lao ng trong hi u v vi c. Sau ó, t ch c h p BHGL doanh nghi p ó cũng s b nh hư ng v ưa ra m t ho c nhi u phương án hoà phương di n phúc l i, vi c làm. Do v y, gi i. Phương án hoà gi i ư c ưa ra trên cơ chúng tôi xu t ch nên quy nh ình công s bi u quy t theo a s . Trong th i h n 5 v l i ích. ình công trong trư ng h p này ngày, k t ngày nh n ư c ơn yêu c u gi i là công c TTL có th t ư c nh ng quy t tranh ch p, BHGL ph i ưa v vi c tho thu n có l i cho TTL trong quá trình ra hoà gi i. T i bu i hoà gi i, n u các bên thương lư ng t p th . Tuy nhiên, bên c nh tho thu n ư c v v n tranh ch p ho c vi c b quy nh cho phép ình công v ch p nh n phương án hoà gi i do BHGL quy n thì ph i có m t cơ ch gi i quy t ưa ra thì BHGL s l p biên b n hoà gi i TCL TT hi u qu và ph i có nh ng gi i thành. Các bên có trách nhi m th c hi n các pháp ng b nh m nâng cao ý th c pháp tho thu n ghi trong biên b n hoà gi i thành. lu t c a ngư i lao ng lo i tr các cu c Trong trư ng h p hoà gi i không thành ho c ình công v quy n trong th c t . không hoà gi i ư c (do m t bên không có 5. Quy nh l i th t c gi i quy t m t sau khi ã tri u t p hai l n) thì BHGL TCL TT theo hư ng ơn gi n, nhanh s l p biên b n hoà gi i không thành. Ti p g n m b o tính hi u qu trong vi c theo, i v i TCL TT v quy n, các bên có gi i quy t TCL TT và h n ch ình công, quy n yêu c u H TTL ho c toà án gi i ch m d t ình công t phát quy t; còn i v i TCL TT v l i ích thì T nh ng phân tích trên, theo chúng tôi, t p th lao ng có quy n yêu c u H TTL th t c gi i quy t TCL TT nên ư c thi t gi i quy t ho c ti n hành các th t c ình k l i như sau: công. i v i tranh ch p v a v quy n, v a Bư c 1: Hoà gi i t i BHGL . Th t c v l i ích thì các bên có quy n yêu c u này ư c th c hi n như nhau i v i c H TTL gi i quy t. tranh ch p v quy n và tranh ch p v l i ích. Bư c hai: Gi i quy t tranh ch p t i Khi nh n ư c ơn yêu c u gi i quy t tranh H TTL . Trong th i h n 5 ngày làm vi c ch p, cơ quan lao ng s c ra m t BHGL k t ngày nh n ư c ơn yêu c u gi i quy t bao g m ba HGVL , trong ó ch nh m t tranh ch p, H TTL ph i ưa v vi c ra HGVL là trư ng ban. Sau khi ư c phân gi i quy t. N u các bên tho thu n ư c v i công, trong th i h n 2 ngày làm vi c k t nhau v v n tranh ch p ho c ng ý v i 26 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010
  8. nghiªn cøu - trao ®æi phương án hoà gi i do H TTL ưa ra thì không hoà gi i ư c, H TTL s ra quy t H TTL ra quy t nh công nh n s tho nh gi i quy t tranh ch p, trong ó nói rõ n i thu n c a các bên. Trong trư ng h p hoà dung tranh ch p nào là v quy n, n i dung gi i không thành ho c m t bên không có m t tranh ch p nào là v l i ích. Trong th i h n sau khi ã ư c tri u t p l n th hai thì ba ngày làm vi c, n u các bên không ng ý H TTL s gi i quy t tranh ch p và ưa ra v i quy t nh c a H TTL thì có quy n quy t nh. Trong th i h n 3 ngày làm vi c, yêu c u toà án gi i quy t i v i n i dung v n u không ng ý v i quy t nh c a quy n; t p th lao ng có quy n ti n hành H TTL thì các bên có quy n yêu c u toà các th t c ình công i v i các n i dung v án gi i quy t i v i TCL TT v quy n l i ích. N u quá 3 ngày làm vi c mà các bên ho c t p th lao ng có quy n ình công không ph n i thì quy t nh c a H TTL i v i TCL TT v l i ích. N u h t th i h n có hi u l c thi hành. 3 ngày mà các bên không ph n i quy t 6. Quy nh rõ cơ ch thi hành biên nh c a H TTL thì quy t nh này có b n hoà gi i thành c a BHGL và quy t hi u l c pháp lu t. nh c a H TTL i v i TCL TT v quy n: các bên có V i th c t ã ư c phân tích trên, theo quy n tho thu n ưa tranh ch p ra gi i quy t chúng tôi, c n thi t có quy nh r ng: “Trong t i H TTL ho c toà án nhân dân. N u tho trư ng h p m t bên không t nguy n th c thu n l a ch n cơ quan gi i quy t tranh ch p hi n các tho thu n ghi trong biên b n hoà không thành thì tranh ch p ch có th ư c gi i thành do BHGL , H TTL l p ho c ưa ra gi i quy t t i toà án theo yêu c u c a quy t nh c a H TTL thì bên kia có m t ho c hai bên tranh ch p. Th t c gi i quy n yêu c u toà án công nh n và cho thi quy t tranh ch p t i toà án ư c th c hi n hành biên b n hoà gi i thành và phán quy t theo quy nh c a lu t t t ng dân s . Trong ó. Quy t nh công nh n c a toà án có hi u trư ng h p các bên tho thu n ưa tranh ch p l c thi hành ngay, các bên có th yêu c u cơ ra gi i quy t t i H TTL thì th t c cũng quan thi hành án dân s cư ng ch thi hành”. ư c ti n hành như tranh ch p v l i ích Ngoài ra, bên vi ph m tho thu n ho c không thi hành phán quy t c a tr ng tài ph i nhưng trong trư ng h p hoà gi i không thành ch u trách nhi m hành chính.(21) thì phán quy t c a H TTL là b t bu c và mang tính chung th m. (1). B lu t lao ng năm 1994 và các văn b n hư ng i v i TCL TT v a v quy n, v a v d n thi hành ch quy nh m t lo i th t c duy nh t l i ích thì bư c tr ng tài là b t bu c. N u các cho c hai lo i tranh ch p này. bên tho thu n ư c v i nhau v v n tranh (2).Xem: Kho n 1 i u 170 B lu t lao ng. (3).Xem: i u 170 B lu t lao ng; i u 5, 7 Ngh ch p ho c ng ý v i phương án hoà gi i do nh c a Chính ph s 133/2007/N -CP; M c III H TTL ưa ra thì H TTL ra quy t nh Thông tư s 22/2007/TT-BL TBXH. công nh n s tho thu n c a các bên. N u (4).Xem: i u 162 B lu t lao ng, i u 4 Ngh nh t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010 27
  9. nghiªn cøu - trao ®æi c a Chính ph s 133/2007/N -CP. xét hay ưa ra m t quy t nh. Do v y, phương th c (5). ây là m t yêu c u c a cơ quan gi i quy t tranh gi i quy t tranh ch p tr ng tài cũng gi ng như ch p lao ng. Xem: International Labour Office, phương th c gi i quy t tranh ch p c a toà án. Tuy Conciliation and Arbitration Procedures in Labour nhiên, th t c xét x c a toà án ư c th c hi n b i Disputes: A Comparative Study (International Labour các th m phán do nhà nư c b nhi m, còn các tr ng Office: Geneva, 1980), tr. 43. tài viên là nh ng ngư i do chính các bên l a ch n. (6).Xem thêm: International Labour Office, Conciliation Xem: International labour office, Conciliation and and Arbitration Procedures in Labour Disputes: A arbitration procedure in labour disputes, Geneve, 1080, Comparative Study (International Labour Office: p.151; И.Я. Киселев. Сравнительное и международное Geneva, 1980), tr. 43 - 44; Nguy n Xuân Thu, “Tranh трудовое право. М., изд. Дело, 1999, с. 266 - 267, 279. ch p lao ng và gi i quy t tranh ch p lao ng” (18). Tr ng tài t nguy n do hai bên l a ch n nên trong Lưu Bình Như ng (ch biên), Giáo trình Lu t phán quy t c a t ch c này mang tính b t bu c. i lao ng Vi t Nam, Nxb. HQG Hà N i, 2009, tr. v i tr ng tài b t bu c – do ch ư c m t trong hai bên 447; Nguy n Văn Bình, “Hoà gi i các tranh ch p lao ho c cơ quan nhà nư c yêu c u thành l p nên vi c thi ng trong giai o n ti n t t ng – m t s v n t hành phán quy t c a tr ng tài ch mang tính t ra và hư ng hoàn thi n”, T p chí nhà nư c và pháp nguy n. Xem: И.Я. Киселев. Сравнительное и lu t, s 3/2006, tr. 41. международное трудовое право. М., изд. Дело, (7).Xem: i u 159 B lu t lao ng. 1999, c. 277; International labour office, Conciliation (8).Xem: Kho n 2 i u 165a B lu t lao ng. and arbitration procedure in labour disputes, Geneve, (9).Xem: i u 170a, 170b B lu t lao ng; i u 9, 10 1080, p. 151 - 155. Ngh nh c a Chính ph s 133/2006/N -CP. (19). D th o B lu t lao ng l n th ba cũng b (10). Kho n 2 i u 170 B lu t lao ng; Th t c th m quy n hoà gi i TCL TT c a H HGL CS gi i quy t tranh ch p lao ng t i toà án nhân dân do nhưng giao cho cá nhân HGVL hoà gi i. lu t t t ng dân s quy nh, chúng tôi xin không (20). Theo quy nh c a pháp lu t hi n hành, b t kì cá c p trong bài vi t này. nhân nào có i u ki n cũng có th tr thành (11).Xem: Nguy n Xuân Thu, “Nh ng i m m i v HGVL . i v i nh ng nơi t p trung nhi u doanh tranh ch p lao ng và gi i quy t tranh ch p lao ng nghi p như các thành ph l n, các khu công nghi p theo Lu t s a i, b sung m t s i u c a B lu t lao ng năm 2006”, T p chí lu t h c, s 7/2007, tr. 60. thì có th b nhi m nhi u HGVL hơn. (12).Xem: Kho n 2 i u 157 B lu t lao ng. (21). Pháp lu t lao ng Liên bang Nga cũng quy (13). Hi n nay các hành vi ư c quy nh t i Ngh nh như v y: Theo kho n 2 i u 416 B lu t lao nh c a Chính ph s 47/2010/N -CP bao g m các ng c a nư c này, NSDL , i di n t p th lao hành vi vi ph m pháp lu t lao ng ch không c p ng ph i ch u trách nhi m hành chính theo quy nh các hành vi vi ph m th a ư c, n i quy hay các th a c a pháp lu t v vi ph m hành chính trong trư ng thu n n i b khác t i công ti. h p không th c hi n trách nhi m theo th a thu n ã (14). Pháp lu t cũng chưa quy nh rõ giá tr pháp lí t ư c trong quá trình hoà gi i ho c không th c c a biên b n hoà gi i thành, i u này cũng làm gi m hi n phán quy t c a tr ng tài lao ng. V i hành vi hi u qu gi i quy t tranh ch p c a H TTL . ó, theo i u 5.33 B lu t v vi ph m hành chính (15). D th o B lu t lao ng l n th ba cũng gi Liên bang Nga quy nh m c ph t t 2.000 n 4.000 nguyên quy nh như v y ( i u 222 D th o). rúp. Xem: Комментарий к Трудовому Кодексу (16).Xem thêm: Kho n 3 i u 157 B lu t lao ng. Российской Федерации. Ответ. Редактор: Проф. (17). B n thân thu t ng tr ng tài “arbitration” có g c Ю.П. Орловский, пятое издание, М., изд. Инфра- t ti ng Latin “arbitrari”, có nghĩa là ưa ra m t phán М-Контракт, 2009, с. 1400. 28 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2