intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Hoàn thiện pháp luật thuế tài sản ở Việt Nam "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

94
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoàn thiện pháp luật thuế tài sản ở Việt Nam Về nguyên tắc, NSDLĐ có nhiều phương thức để thông báo tuyển dụng: Thông báo nội bộ doanh nghiệp, đăng báo, đưa thông tin lên mạng, thông qua cơ quan lao động hoặc qua tổ chức môi giới tư nhân. Tuy nhiên, HĐXN có quyền yêu cầu NSDLĐ khi cần tuyển dụng phải thông báo nội bộ trong doanh nghiệp (Điều 93 Luật quy chế xí nghiệp)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Hoàn thiện pháp luật thuế tài sản ở Việt Nam "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn ThÞ Lan h−¬ng * X ây d ng Lu t thu tài s n nh m ánh thu lu ti n vào quy n s h u nhà và quy n s d ng t ư c xư ng trong b i r ng như nhà, t, tàu thuy n, ô tô, máy bay, thuy n du l ch, ch ng khoán và các ng s n tài chính khác. Tuy nhiên, m i nư c l i có c nh giá t tăng v t vào nh ng năm 2004, cách xác nh i tư ng ch u thu khác nhau 2005. Hi n nay, vi c ánh thu i v i và pháp i n hoá tuỳ thu c vào i u ki n và chuy n như ng b t ng s n th c hi n theo hoàn c nh c a mình. Lu t thu thu nh p cá nhân có hi u l c t nư c ta, theo B lu t dân s , tài s n là: ngày 1/1/2009, cùng v i vi c th c thi Ngh 1) B t ng s n như t ai, nhà, công trình nh c a Chính ph s 80/2008/N -CP ngày xây d ng g n li n v i t ai, k c các tài 29/7/2008 s a i, b sung m t s i u v l s n g n li n v i nhà, công trình xây d ng ó, phí trư c b ang là nh ng ng thái tác các tài s n khác g n li n v i t ai; 2) B t ng tr c ti p i v i vi c s h u b t ng ng s n; 3) Hoa l i và l i t c (các i u 174, s n. Trong i u ki n t n t i các văn b n 175 B lu t dân s ). pháp lu t thu khác nhau ánh vào b t ng Thu tài s n ánh trên tài s n v i nhi u s n như thu nhà t, thu chuy n quy n s tên g i khác như thu t, thu tr giá tăng d ng t, thu thu nh p thì s phân nh căn thêm c a t, thu nhà, thu c a c i ánh trên c áp d ng c a các văn b n pháp lu t và giá tr còn l i sau khi tr chi phí và kho n m b o tính th ng nh t c a h th ng pháp mua tài s n c a cá nhân, thu b t ng s n, lu t v thu tài s n là v n vô cùng quan thu ăng kí tài s n, thu th a k , thu quà tr ng. S d ng thu tài s n không ch nh m t ng.(1) Không ph i t t c tài s n u là i i u ti t ngay l p t c mà i u quan tr ng c n tư ng ánh thu . Thông thư ng, các lo i tài tính n s n nh lâu dài c a s c thu và s n b ánh thu có c thù là có giá tr l n, s phù h p c a nó trong b i c nh kinh t -xã có kh năng tăng thêm giá tr và thu c i h i nư c ta. Bài vi t này c p m t s tư ng ph i có ăng kí quy n s h u. khía c nh pháp lí v thu tài s n Vi t Nam nư c ta, n u xác nh thu tài s n d a và xu hư ng hoàn thi n t quan i m so trên i tư ng là tài s n b ánh thu thì hi n sánh pháp lu t. nay ang t n t i các lo i thu sau: thu nhà 1. Ph m vi i u ch nh c a pháp lu t t, thu chuy n quy n s d ng t, tài s n, thu tài s n 1.1. Tài s n thu c i tư ng ch u thu tài s n * Gi ng viên Khoa lu t Trên th gi i, thu tài s n có i tư ng i h c qu c gia Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 39
  2. nghiªn cøu - trao ®æi thu l i t c c ph n, thu tài nguyên, thu tài ho t ng qu n lí c a cơ quan qu n lí nhà s n t ng cho, thu tài s n th a k . Như v y, nư c, t vi c cung c p nh ng d ch v hành thu tài s n phát sinh khi xác l p quy n s chính pháp lí c a các cơ quan công quy n. h u ho c chuy n quy n s h u mang l i l i Vi c nâng cao m c l phí trư c b ô tô t ích cho ngư i chuy n như ng. Nh t B n, 5% lên t 10% n 15% th hi n m c ích tài s n thu c i tư ng ch u thu tài s n bao i u ti t s d ng hơn là tăng chi phí qu n g m tài s n c nh ( t, nhà c a và tài s n lí hành chính ho t ng ăng kí tài s n. Có c nh có kh u hao), tài s n th a k , t ng th th y r ng l phí trư c b tài s n mang cho và ô tô.(2) tính ch t như lo i thu tài s n. T i tư ng tài s n ch u thu theo pháp N u ti p c n thu tài s n là thu ánh lu t Vi t Nam và Nh t B n, có th th y r ng vào hành vi s h u thì yêu c u c a vi c s ch có m t s lo i tài s n thu c i tư ng h u tài s n ph i t o ra l i ích g n v i tài s n ch u thu tài s n, có th phân lo i chúng theo ó. T c là ngư i s h u càng nhi u tài s n nhóm ng s n ho c b t ng s n cũng như có nghĩa là h ư c hư ng l i càng l n thì theo hành vi s h u ho c chuy n như ng s có nghĩa v óng thu nhi u hơn. i u ban hành pháp lu t i u ch nh. này ư c lí gi i d a trên quan i m cho r ng 1.2. Ph m vi i u ch nh c a pháp lu t tài s n ư c b o t n và phát tri n do ư c thu tài s n th a hư ng r t nhi u t các l i ích công N u ti p c n theo i tư ng tài s n b c ng c a nhà nư c.(4) ây, c n phân bi t ánh thu khi phát sinh hành vi xác l p ánh thu i v i hành vi chuy n như ng tài quy n s h u ho c chuy n như ng thì pháp s n mang l i l i ích (thu chuy n quy n s lu t thu tài s n hi n nay nư c ta ư c d ng tài s n) và ánh thu i v i ngư i i u ch nh b i nhi u văn b n pháp lu t riêng nh n tài s n (thu s h u). l , bao g m: Pháp l nh thu nhà, t, m t s Nh t B n, pháp lu t thu tài s n bao i u kho n c a Lu t thu thu nh p cá nhân, g m các văn b n pháp lu t riêng l và có Pháp l nh thu tài nguyên,( 3 ) m t s i u th ư c phân lo i thành Lu t thu tài s n kho n c a Lu t thu thu nh p doanh nghi p. chung và Lu t thu tài s n cá bi t. Trong ó, Ngoài nh ng văn b n pháp lu t trên, Lu t thu tài s n chung bao g m thu i Ngh nh c a Chính ph s 80/2008/N -CP v i tài s n s h u c a các t ch c và cá ngày 29/7/2008 s a i, b sung Ngh nh nhân (thu t m th i),(5) Lu t thu th a k và c a Chính ph s 176/1999/N CP và Ngh Lu t thu t ng cho; Lu t thu tài s n cá nh c a Chính ph s 47/2003/N -CP là cơ bi t bao g m: Lu t thu tài s n c nh,(6) s pháp lí quy nh nghĩa v n p l phí trư c Lu t thu ô tô và Lu t thu giá t.(7) Ngoài b c a các t ch c và cá nhân khi xác l p các lo i thu tài s n cá bi t này, Nh t B n quy n s h u tài s n. Xét v b n ch t pháp lí, còn có Lu t thu ăng kí tài s n. Theo ó, l phí là kho n ti n ph i n p phát sinh t nghĩa v óng thu phát sinh khi có yêu c u 40 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
  3. nghiªn cøu - trao ®æi xác nh n quy n s h u, di chuy n quy n s 2.2. Thu tài s n góp ph n b o m h u ho c thi t l p quy n th ch p. M c công b ng xã h i thu i v i xác nh n quy n s h u và thi t ánh thu tài s n góp ph n m b o l p quy n th ch p là 0,4%. Kho n thu này công b ng xã h i. Khi cá nhân s h u lư ng không ư c coi là thu tài s n. tài s n l n, vi c s h u t o ra cho ch s h u Như v y, có th hi u thu tài s n theo m t s l i ích nh t nh và l i ích càng tăng nghĩa h p là thu ánh vào s h u tài s n và thêm cùng v i quá trình s h u tài s n. ánh có th ư c i u ch nh b ng nhi u văn b n thu tài s n có nghĩa là ng viên m t ph n pháp lu t khác nhau ph thu c vào i tư ng thu nh p c a ngư i có tài s n vào NSNN, tài s n ch u thu . ngư i có nhi u tài s n thì n p nhi u, ngư i 2. Vai trò c a pháp lu t thu tài s n có ít tài s n thì n p ít. 2.1. T o ngu n thu cho ngân sách nhà nư c Trong xã h i, m t b ph n c a xã h i có ây là vai trò vô cùng quan tr ng t o nhi u tài s n và có giá tr l n, trong khi ó, l p ngu n tài chính cho ngân sách nhà nư c m t b ph n có ít tài s n và có giá tr nh (NSNN). T i các nư c phát tri n, thu tài thì vi c thu thu t nh ng ngư i có tài s n s n là ngu n thu chính chi m 40% - 50% vào NSNN góp ph n tái phân ph i l i c a t ng s thu thu t i các ô th như Mexico, c i xã h i, t o ra cơ h i gi m b t phân Brazil, n và thư ng chi m t 15% - hoá giàu nghèo. 40% thu ngân sách a phương (NS P). Còn 2.3. Thu tài s n óng vai trò i u ti t vĩ nư c ta hi n nay, thu tài s n ch chi m mô n n kinh t 0,7% ngu n thu NS P. M c tiêu n năm Thu tài s n v i b n ch t là ánh vào 2015 thu tài s n s chi m 10% - 15% t ng vi c s h u tài s n và chuy n như ng tài thu NS P.(8) Có th th y rõ thu tài s n s là s n. Khi tài s n không ư c ưa vào s m t trong nh ng lo i thu t o ra ngu n thu d ng t o ra l i nhu n mà ch s d ng l n cho NSNN trong nh ng năm t i. nh m duy trì s t n t i c a nó, có nghĩa là Theo pháp lu t hi n hành, trong các không làm tăng thêm giá tr . i u này d n kho n thu v thu tài s n, thu nhà t là t i vi c c n thi t ph i h n ch vi c u cơ ngu n thu c a NS P, còn thu t th a k và tài s n. ây là hi n tư ng ph bi n di n ra t ng cho theo Lu t thu thu nh p cá nhân là trong th i gian qua và hi n nay nư c ta, kho n thu ư c phân c p c a ngân sách là nguyên nhân d n n vi c tăng giá t trung ương và NS P. M c dù phân c p qu n bi n t ai, i u này tác ng tiêu c c n lí kho n thu v thu khác nhau nhưng c n s n nh và phát tri n c a n n kinh t . qu n lí th ng nh t tài s n là i tư ng ch u B i v y, có th s d ng vi c ánh thu i thu . Thông qua thu thu tài s n, ngư i dân v i b t ng s n như là công c ch ng l i th hi n trách nhi m i v i a phương tình tr ng u cơ t, nhà. ng th i th y rõ quy n hư ng l i c a mình. Có quan i m cho r ng khi th trư ng t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 41
  4. nghiªn cøu - trao ®æi b t ng s n có bi n ng không có l i thì ánh vào s h u tài s n. Chính ph có th i u ch nh các m c thu N u nhìn t kinh nghi m c a Nh t B n tài s n. Lo i thu này s áp d ng cho có th th y không nên coi ngư i giàu có là quy n s d ng t nh m tránh hi n tư ng i tư ng ánh thu mà ch coi thu là công u cơ, ng th i là công c h u hi u c ng viên ngu n tài chính m c h p ki m soát giá t.(9) Tuy nhiên, cùng i lí. Trư c ây Nh t B n ã t ng công nh n tư ng tài s n nhưng ch u các lo i thu khác thu giàu có. S c thu này mang tính i u nhau bao g m thu s h u tài s n và thu ti t m nh m i v i ngư i s h u tài s n chuy n như ng tài s n. N u phát huy vai ư c coi là ngư i giàu có. Tuy nhiên, lo i trò ch ng u cơ t c a thu tài s n thì thu này hi n nay ã b bãi b . Hay trong c n cân nh c h p lí các lo i thu ánh vào th i kì Nh t B n n m dư i s ki m soát c a tài s n theo tính ch t c a hành vi s h u quân chi m óng năm 1946, Lu t thu tài hay chuy n như ng. s n chung ánh i v i s h u t t c các lo i 3. Nguyên t c áp d ng trong ánh thu tài s n ư c t m th i áp d ng nh m t ch thu tài s n tài s n dư i hình th c thu tài s n ph c v 3.1. m b o công b ng trong ánh thu cho chính quy n lúc ó, ch không vì l i ích tài s n chung c a ngư i dân. M c tiêu c a pháp lu t thu tài s n là 3.2. m b o tính chính xác, minh b ch m b o công b ng gi a các t ch c, cá trong xác nh nghĩa v n p thu nhân có quy n s h u, quy n s d ng tài s n. n nh m c thu ph i n p, c n ph i ng viên v thu không t o ra s b t xác nh chính xác tài s n thu c quy n s h p lí gi a ngư i có nhi u tài s n và ngư i h u c a ngư i n p thu . Thông thư ng, có ít tài s n. nh ng tài s n là i tư ng ánh thu tài s n nư c ta, có quan i m cho r ng s có ăng kí t i cơ quan qu n lí. giàu có là cơ s xác nh nghĩa v n p Mu n làm ư c i u này, c n ph i có s thu c a ngư i s h u tài s n. B n thân ph i h p gi a các cơ quan ch c năng trong ngư i có tài s n ã ư c th a hư ng m t vi c ăng kí quy n s h u tài s n. Hi n nay, ph n thành qu c a xã h i nên c n ph i óng chúng ta ang trong quá trình so n th o Lu t góp tr l i cho xã h i.(10) Tuy nhiên, hi u ăng kí b t ng s n, n u như Lu t này như v y chưa ph i là , vi c s h u tài s n thông qua và b máy qu n lí ăng kí ư c nhi u không có nghĩa là không óng góp hoàn thi n s góp ph n quan tr ng trong xác nhi u cho xã h i. N u ch cho r ng vi c s nh quy n l i liên quan n b t ng s n h u t p trung vào m t nhóm ngư i s c n tr làm cơ s xác nh tài s n ch u thu . s phát tri n xã h i là i u không công b ng. 4. M t s ý ki n góp ph n hoàn thi n B i óng góp v thu bao g m các kho n pháp lu t thu tài s n Vi t Nam thu khác nhau ch không ch là kho n thu nư c ta hi n nay, pháp lu t thu tài 42 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
  5. nghiªn cøu - trao ®æi s n ã hình thành và ang ư c áp d ng, tuy giá tr quy n s d ng t và giá tr nhà. Hi p nhiên chưa có nh nghĩa th ng nh t v pháp h i b t ng s n thành ph H Chí Minh lu t thu tài s n. Nhi u v n v n còn ang ki n ngh ban hành Lu t thu b t ng s n tranh lu n. Nh m i u ch nh h p lí nh ng v i m c óng c nh là 4%/năm i v i nhà v n ang phát sinh liên quan n lĩnh v c và 12%/ năm i v i nhà mua kinh doanh pháp lu t này, chúng tôi cho r ng c n nhanh như cách làm c a Singapore.(12) chóng th ng nh t quan i m s a i t ng th V i m c ích ánh thu nh m m b o v pháp lu t thu tài s n và s a i riêng l công b ng, phát huy vai trò i u ti t thì c n các quy nh pháp lu t. nh ra m c thu su t h p lí trên cơ s th a Tác gi bài vi t có m t s ý ki n góp ý k có ch nh s a phù h p v i i u ki n kinh như sau: t xã h i hi n nay. Trong ó, có th ánh 4.1. Xúc ti n xây d ng Lu t thu b t thu lu ti n i v i trư ng h p s h u ng s n nhi u t nhưng không ưa vào khai thác s Hi n nay, Chính ph ã ng ý v d ng ho c mua i, bán l i nhi u l n trong nguyên t c v i ngh c a B tài chính v th i gian ng n u cơ.(13) V n tr ng D án lu t thu s d ng t nh m h n ch s tâm ch y u liên quan n s d ng t b i u cơ v nhà t và lành m nh hoá ho t trong hoàn c nh nư c ta, t ai ư c Nhà ng c a th trư ng b t ng s n. D án nư c giao cho các ch th khác nhau s Lu t thu b t ng s n s ư c nghiên c u d ng, ngư i s d ng t dài h n có quy n theo hư ng i u ch nh ng b c t và nhà chuy n như ng quy n s d ng t. nh m thu thu cho phù h p v i giá t và giá Các nư c có n n kinh t th trư ng phát tr nhà, c bi t i v i ngư i s d ng nhi u tri n, b n thân tài s n ưa vào s d ng t o t, nhi u nhà. ra l i ích cho chính ngư i s d ng, khi N u xây d ng d Lu t này c n th ng th c hi n các hành vi chuy n như ng, nh t i u ch nh v i m c thu su t theo Pháp l i th a k hay t ng cho thì nghĩa v n p l nh thu nhà t hi n hành cũng như thu thu u phát sinh. Tuy nhiên, do cơ c u chuy n quy n s d ng t và l phí trư c o lu t thu nư c ta khác v i thông l c a b .( 11 ) N u lu t hoá các kho n thu l phí nhi u nư c nên khó nh n bi t nh ng i m trư c b b ng thu ăng kí tài s n, i u tương ng. ch nh m c thu su t ánh vào s h u tài s n nư c ta hi n nay, n u r p khuôn m c và chuy n như ng tài s n s t o ra tính thu su t c a qu c gia như Singapore s thuy t ph c c a các o lu t. không thuy t ph c, b i xác nh nhi u lo i 4.2. i u ch nh h p lí m c thu su t i thu ánh vào m t lo i tài s n các khâu v i b t ng s n khác nhau không nh ng không kích thích S h p lí hơn khi xây d ng o lu t thu ư c s d ng có hi u qu tài s n t o ra b t ng s n trong ó i tư ng ch u thu là thu nh p mà còn gây ra c m giác gánh n ng t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 43
  6. nghiªn cøu - trao ®æi v thu d n n tình tr ng gian l n thu . Có th i v i t ng lo i i tư ng./. nghĩa là c n quy nh m c thu su t th p và (1).Xem: V chính sách thu , B tài chính, Thu tài i u ch nh d n theo xu hư ng tăng lên phù s n - kinh nghi m th gi i và hư ng áp d ng t i Vi t h p v i s phát tri n c a n n kinh t và ý Nam, Nxb. Chính tr qu c gia, Hà N i, 2003, tr. 28. th c pháp lu t c a ngư i dân. (2). Trong khi ó, khái ni m tài s n ư c hi u là khái 4.3. C th hoá hơn vi c phân c p và s ni m quy n tài s n, bao g m ng s n, b t ng s n, quy n thuê t, quy n tài s n vô hình, quy n và v trí d ng ngu n thu t thu tài s n ư c công nh n. Quy nh v th m quy n thu thu trong (3). Tác gi l y tên các o lu t liên quan có hi u l c Lu t qu n lí thu và nghĩa v n p thu là t ngày 1/1/2009. cơ s pháp lí kh ng nh quy n và nghĩa (4). S d, tr. 32. v c a ngư i thu thu và ngư i n p thu . (5). Lu t này ư c ban hành và áp d ng t m th i năm 1946 khi Nh t B n n m dư i s ki m soát c a GHQ. Hi n nay, nhi u ngư i dân còn mơ h v (6). Thu ánh vào ngư i s h u t, nhà và tài s n kh u quy n l i c a ngư i n p thu , c bi t là hao, nh giá tài s n 3 năm 1 l n, m c thu su t là 1,4%, quy n ki m soát thu và s d ng ti n thu , ch ánh thu i v i tài s n là t có giá tr t 300.000 i u này d n t i tình tr ng tr n thu , gian yên tr lên, i v i nhà t 200.000 yên tr lên và i v i tài s n kh u hao t 1.500.000 yên tr lên. l n v thu . ( 7 ). Lu t này không ư c áp d ng t năm 1998. Trong i u ki n ý th c pháp lu t c a Ngư i có nghĩa v n p thu là cá nhân, pháp nhân s ngư i dân chưa cao thì vi c quy nh c th h u t ho c có quy n thuê t, ánh thu theo kho n thu v thu , c bi t là thu tài s n nguyên t c kh u tr và m c thu su t ph thu c vào t ng năm. Ví d năm 1996 và 1997 là 0,15%. c n ph i rõ ràng. Ngư i dân t b n thân h (8).Xem: Hà Minh, S tăng cư ng thu thu tài s n, không tìm Lu t ngân sách nhà nư c hi u http://beta.baomoi.com ngày 27/9/2007. a phương ư c thu nh ng kho n thu tài ( 9 ).Xem: H ng Phúc, xu t ánh thu i v i s n nào mà Lu t ph i th hi n trong văn b n ngư i s d ng t, http://Vietnamnet.vn ngày 17/5/2005. (10).Xem: H ng Phúc, xu t ánh thu i v i pháp quy c a t ng a phương cũng như gi i ngư i s d ng t, http://Vietnamnet.vn ngày 17/5/2005. trình i v i vi c s d ng các kho n thu v (11). Ngh nh c a Chính ph s 80/2008/N -CP thu tài s n. ngày 29/7/2008 cũng chưa xác nh rõ ràng l phí trư c Hơn n a, ngoài vi c c n chi ti t hoá b có ph i là m t lo i thu tài s n hay không. (12).Xem: ngh thu tài s n b t ng s n, Báo th m quy n thu thu tài s n thì trong tương thương m i ngày 22/2/2008. lai c n tính n vi c s a i l phí trư c b (13). Nh t B n, quy nh thu su t lu ti n i v i thành thu ăng kí tài s n, khi ó có th l i nhu n t chuy n như ng là 20%, 25% và 30% i tránh ư c tình tr ng ngư i dân chuy n sang v i thu nh p t 40 n 80 tri u yên. Trong i u ki n kinh t suy thoái, theo Lu t c bi t s a i năm 1998, nơi ch u thu th p ăng kí. Ngoài ra, l y 2 m c là 60 tri u yên và dư i 60 tri u yên v i m b o tính minh b ch c a pháp lu t, tránh m c thu su t là 20% và 25%. Xem: Kitano Hirohisa vi c áp d ng tuỳ ti n c a các a phương, Bài gi ng Lu t thu hi n hành, Nxb. Houritsubunka, c n ph i quy nh m c mi n gi m thu c 1999, tr.150. 44 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2