BÁO CÁO HỘI THẢO NGÀY 19.11.2012<br />
<br />
QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH<br />
HỆ THỐNG GIAO THÔNG<br />
CÔNG CỘNG HÀ NỘI<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Chúng tôi xin gửi lời cám ơn các quý vị sau đây đã tham gia hội thảo:<br />
Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dựán đường sắt Hà Nội MRB<br />
Ông Grégory CLEMENTE, Giám đốc Văn phòng châu Á của Cơ quan Phát triển Pháp AFD<br />
Ông Bernard RIVALTA, Chủ tịch Nghiệp đoàn ngành giao thông Thành phố Lyon SYTRAL<br />
Bà Véronique HAMAYON, Tổng thư ký Nghiệp đoàn ngành giao thông vùng Île-de-France STIF<br />
Ông Thierry MOCQUIAUX, Giám đốc dựán liên doanh Véolia Transdev-RATP Asia (VTRA)<br />
Ông Emmanuel VIVANT, Giám đốc dựán tàu điện tại Hồng Kông của liên doanh Véolia Trandev-RATP Asia<br />
(VTRA)<br />
<br />
Chúng tôi xin gửi lời cám ơn các quý vị sau đây đã hỗ trợ cho công tác tổ chức hội thảo :<br />
Ông Jean-Claude PIRES, Phó giám đốc AFD Hà Nội<br />
Ông Kamel BOUHMAD, Phụ trách dựán AFD Hà Nội<br />
Bà Fanny QUERTAMP, Đồng giám đốc Trung tâm thăm dò và nghiên cứu đô thị TP HCM PADDI<br />
Ông Jean-Claude GAILLOT, Phó tổng giám đốc Đơn vị quy hoạch bền vững Unité Aménagement durable,vùng<br />
Île-de-France<br />
Ông Emmanuel CERISE, Đồng giám đốc IMV Hà Nội<br />
Ông Yann MAUBLANC, Phụ trách nghiên cứu giao thông tại IMV Hà Nội<br />
<br />
Người lập báo cáo :<br />
Ông Julien ALLAIRE, Đại diện ủy quyền của CODATU<br />
<br />
Với sự giúp đỡ của :<br />
Ông Jean-Michel CUSSET, Chuyên gia giao thông đô thị các nước đang phát triển<br />
Ông Charles SIMON, Phụ trách nghiên cứu tại CODATU<br />
Các phân tích và kết luận đưa ra trong báo cáo này là của nhóm biên soạn.<br />
Đây không nhất thiết là quan điểm của Cơ quan Phát triển Pháp AFD và các cơ quan đối tác.<br />
<br />
3<br />
<br />
TÊN VIẾT TẮT<br />
ADB : Ngân hàng Phát triển châu Á<br />
AFD : Cơ quan phát triển Pháp<br />
AOT : Cơ quan tổ chức mạng lưới giao thông<br />
BEI : Ngân hàng đầu tư châu Âu<br />
BRT : Xe buýt nhanh<br />
CPH : UBND thành phố Hà Nội<br />
IMV Hanoï : Viện nghiên cứu đô thị Hà Nội<br />
JICA : Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản<br />
LRT : Đường sắt trên cao<br />
MOT : Bộ giao thông<br />
MRB : Ban quản lý dựán đường sắt Hà Nội<br />
MRT : Dựán tàu điện ngầm<br />
PADDI : Trung tâm thăm dò và nghiên cứu đô thị TP HCM<br />
PCC : Phòng điều hành trung tâm<br />
PDUIF : Sơ đồ quy hoạch giao thông đô thị vùng Île-de-France<br />
PPP : Đối tác công-tư<br />
RER : Mạng lưới đường sắt liên vùng<br />
STIF : Nghiệp đoàn ngành giao thông vùng Île-de-France<br />
SYTRAL : Nghiệp đoàn ngành giao thông thành phố Lyon<br />
TRAMOC : Trung tâm vận hành và quản lý giao thông<br />
VNRA : Tổng cục đường sắt Việt Nam<br />
VTRA : Liên doanh Veolia Transdev-Ratp Asia<br />
<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN 3<br />
TÊN VIẾT TẮT 4<br />
MỤC LỤC 5<br />
LỜI NÓI ĐẦU 6<br />
I - THÁCH THỨC TRONG VIÊC TÍCH HỢP CÁC MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG <br />
7<br />
Ba cấp độ hành động : chiến lược, chiến thuật và thực hiện 7<br />
II - CẤP ĐÔ CHIẾN LƯỢC : CHÍNH SÁCH GIAO THÔNG CỦA TP HÀ NÔI <br />
9<br />
Tổ chức đất đai và hành chính 9<br />
Giao thông đô thị : thách thức lớn đối với TP Hà Nội <br />
9<br />
Chủ trương phát triển mạng lưới giao thông công cộng <br />
10<br />
Khung 1 : chính sách giao thông vùng Île-de-France <br />
13<br />
III - CẤP ĐÔ CHIẾN THUẬT : CƠ QUAN TỔ CHỨC MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG <br />
14<br />
Các vấn đề cốt yếu để thành lập một cơ quan tổ chức mạng lưới giao thông <br />
14<br />
Mô hình nào cho cơ quan tổ chức mạng lưới giao thông AOT cho Hà Nội ? <br />
16<br />
Khung 2 : vận hành của STIF 19<br />
Khung 3 : vận hành của SYTRAL 21<br />
IV - CẤP ĐÔ THỰC HIÊN : CÁC CÔNG TY KHAI THÁC MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG <br />
23<br />
Hoạt động nào thuộc thẩm quyền của công ty vận hành ? <br />
23<br />
Khung 4 : ủy quyền dịch vụ công tại TP Lyon <br />
26<br />
Khung 5 : tuyến số 9, tàu điện ngầm TP Séoul <br />
28<br />
Khung 6 : khai thác tàu điện tại Hồng Kông <br />
29<br />
Khung 7 : khai thác một tuyến tàu điện ngầm tại TP Paris <br />
30<br />
KẾT LUẬN 31<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 32<br />
BAN TỔ CHỨC 33<br />
Cơ quan phát triển Pháp AFD 33<br />
CODATU 33<br />
CÁC ĐỐI TÁC 34<br />
IMV, Viện nghiên cứu đô thị Hà Nội 34<br />
PADDI, Trung tâm thăm dò và nghiên cứu đô thị TP HCM <br />
34<br />
<br />
5<br />
<br />