intTypePromotion=1
ADSENSE

Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài: Ý thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ Long về phòng chống tệ nạn ma túy học đường

Chia sẻ: Viễn Phương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:63

119
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Từ nghiên cứu thực tiễn đề ra biện pháp nâng cao nhận thức của sinh viên về ma túy giúp cho các bạn sinh viên sẽ có cái nhìn bao quát hơn, khách quan hơn về sự hiểu biết về ma túy. Trang bị những kiến thức đầy đủ về ma túy không chỉ giúp các bạn hiểu rõ về những tác hại của nó, biết cách bảo vệ mình và người thân trước hiểm họa ma túy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài: Ý thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ Long về phòng chống tệ nạn ma túy học đường

  1. TRƯỜNG  ĐẠI  HỌC  HẠ  LONG KHOA VĂN HÓA BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ́ ưc, trách nhi  “ Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên khoa Văn  Hóa trường Đại Học Hạ Long về phòng chống tệ nạn  ma túy học đường ” CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI NGUYỄN HẬU PHƯƠNG QUẢNG NINH, 2017
  2.    ĐỀ TÀI  ́ ưc, trách nhi “ Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên  khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ Long về  phòng chống tệ nạn ma túy học đường ”
  3. SVTH  :  NGUYỄN HẬU PHƯƠNG ́ ưc, trách nhi “ Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường  ĐHHL về phòng chống  tệ nạn ma túy học đường ” Trong quá  trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này, tôi nhận được  rất nhiều sự giúp đỡ từ phía các thầy cô giáo bộ mô Tâm lý – Giáo dục học, đặc   biệt là Th.s. (   ………   ),  các thầy cô giáo trường Đại Học Hạ Long  cùng toàn  thể  các bạn học sinh sinh viên trong khoa Văn Hóa đã nhiệt tình giúp tôi hoàn   thành đề tài nghiên cứu khoa học này. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới thầy cô giáo bộ  môn Tâm lý – Giáo dục  học,đặc biệt là Th.s. (   ………   ), Các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn sinh  viên trường Đại Học Hạ long đã tạo điều kiện và giúp tôi thực hiện đề tài này. Đây   là   đề   tài   khoa   học   đầu   tay,   mặc   dù đã   có   nhiều   cô   gắng   song vì   kinh  nghiệm còn ít cùng với khả  năng chuyên môn chưa cao nên không thể tránh khỏi  những sai sót về mọi mặt. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của  quý thầy cô để đề tài trở nên hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!   Hạ Long, Ngày 10 Tháng12  Năm 2017 Tác giả  
  4. Nguyễn Hậu Phương Danh mục các từ viết tắt  GDPCMT:  Giáo dục phòng chống ma túy TNCS HCM: Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ĐHHL:  Đại học Hạ Long GD&ĐT:   Giáo dục và Đào tạo NXB:    Nhà xuất bản NĐ­ CP:   Nghị định – Chính phủ TNXH:    Tệ nạn xã hội
  5. Mục lục       Mở đầu. Lí do chọn đề tài   …………………………….                           trang  6 Mục tiêu nghiên cứu…………………………..                            trang  9 Khách thể và đối tượng nghiên cứ………………                         trang  9  Giả thiết khoa học, nhiệm vụ nghiên cứu ………..                        trang 9 Phạm vi nghiên cứu………………………….......                         trang 10 Phương pháp nghiên cứu ………………………..                         trang 10 Đóng góp đề tài ………………………………....                         trang 12 Cấu trúc đề tài…………………………………...                         trang 12                 Nội dung Chương I. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu.                       trang 12 Chương 2.  Thực trang và biện pháp giáo dục nhằm  nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của sinh viên
  6.  về phòng chống ma túy ở khoa Văn hóa trường ĐHHL    … trang 25 Kết luận chung và kiến nghị ……………………                     trang 42 Phụ lục phiếu điều tra …………………………..                     trang 50 ́ ưc, trách nhi  “ Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường  ĐHHL về phòng chống tệ nạn ma túy học đường ” 1.  Lí do chọn đề tài : Trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, cùng với những sự phát triển các hiện  tượng văn hóa lành mạnh thì cũng song song tồn tại những thói hư tật xấu  không thể chấp nhận được trong giới thanh thiếu niên trong đó có tệ nạn ma  túy. Ma túy đã và đang là hiểm họa của loài người. Vấn đề ma túy không đơn  thuần mà vô cùng phức tạp.  Ma túy luôn là một vấn đề nhức nhối được cả xã  hội quan tâm hàng đầu . Nó không chỉ để lại những hệ lụy đau đớn đối với bản  thân, gia đình người sử dụng mà còn trở thành hiểm hoạ đối với toàn xã hội, đe  doạ sự phát triển bền vững của đất nước.  Điều đáng lo ngại hơn cả là ma túy  đang tấn công ngày càng mạnh vào môi trường học đường ; hướng đến đối  tượng học sinh, sinh viên những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong đó, thế  hệ trẻ luôn là sự quan tâm đặc biệt. Đây là vấn đè nóng bỏng nhất mà có rất  nhiều câu hỏi được đặt ra như Làm gì? Làm thư thế nào để ngăn chặn không  cho ma túy xâm nhập vào trường học và chủ yếu là các đối tượng học sinh trong  các trường . Cụm từ “Ma túy học đường” ngày càng được nhắc đến nhiều hơn,  phần nào cho thấy tình trạng đáng báo động về việc học sinh, sinh viên lạm  dụng chất gây nghiện ở trường học hiện nay. Nếu tình trạng này không được  ngăn chặn; các bạn học sinh, sinh viên không được bảo vệ kịp thời trước sự đe  dọa của “tệ nạn ma túy ”  Trong khi đó ma túy đang hàng ngày, hàng giờ rình rập  để tìm mọi cách lôi kéo các bạn vào con đường nghiện ngập từ đó đem lại 
  7. nguồn thu nhập không nhỏ cho những kẻ buôn bán ma túy. Tệ nạn ma túy đang  phát triển một cách khó lường. Phòng chống, ngăn chặn và kiểm soát ma túy là  nhiệm vụ của tất cả mọi người, là mối quan tâm lo lắng của toàn nhân loại.  Theo những điều tra gần đây cho thấy phần lớn các thanh thiếu niên bị nghiện  ma túy đều không ý thức rõ về tác hại của ma túy. Trước thực trạng về tệ nạn  ma túy trong xã hội đặc biệt là trong nhà trường nếu không được quan tâm thì  chúng ta thật khó có thể tưởng tượng được những hậu quả kinh hoàng nào sẽ  xảy đến.  ­ Thực tiễn đối với nhận thức của sinh viên khoa Văn Hóa trường ĐHHL : Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sử dụng ma túy ở học sinh, sinh viên;  tuy nhiên có thể khẳng định rằng, một trong số những nguyên nhân hàng đầu, đó  chính là do sự nhận thức của các bạn sinh viên về ma túy, tác hại của nó còn  thấp và chưa đầy đủ. Vì thế nên việc đánh giá được thực trạng nhận thức của  học sinh, sinh viên về ma túy hiện nay như thế nào; từ đó tập trung bổ sung  những kiến thức còn thiếu cho các bạn cũng như những kỹ năng cần thiết để  các bạn có thể tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy học đường là điều vô  cùng cần thiết. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu “  ́ ưc, trách nhi Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường ĐHHL về  phòng chống tệ nạn ma túy học đường ” Để phần nào đánh giá được thực trạng nhận thức ý thức trách nhiệm của học  sinh, sinh viên về ma túy hiện nay cũng như mong muốn chỉ ra được những mặt  tích cực và những mặt còn hạn chế của giáo dục về vấn đề này trong trường  học. Từ đó có được những hướng giải pháp mới nhằm bổ sung nâng cao hiểu  biết, kỹ năng liên quan đến ma túy cho các bạn học sinh sinh viên,  Từ đó có được những hướng giải pháp mới nhằm bổ sung nâng cao hiểu biết,  kỹ năng liên quan đến ma túy cho các bạn học sinh sinh viên; cũng như có những  đề xuất giúp cho nhận thức của sinh viên khoa Văn Hóa trường ĐHHL trong  trường học đạt được hiệu quả cao nhất.
  8. Lịch sử nghiên cứu  . Trên thế giới Nghiện ma túy là một hiện tượng xuất hiện từ lâu  đời trong xã hội loài  người. Ngày nay, do tác hại của ma túy đối với xã hội, gia đình cũng như  tác   nhân người sử  dụng diễn ra  ở  mức độ  nghiêm trọng và có tính chất phổ  biến  nên hiện tượng này đã trở thành một tệ nạn xã hội trên khắp thế giới, mang tính   toàn cấu. Vì thế, phòng chống ma túy là một nhiệm vụ cấp bách được đặt ra cho  mọi châu lục và mọi quốc gia. Năm 1950, 150 quốc gia trên thế  giới tham gia  Đại hội đặc biệt về cấm ma túy của Liên hợp quốc và nhất trí thông qua Cương   lĩnh hoạt động toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế  giới đã ban hành hệ  thống   những quy định mang tính luật pháp, thành lập những tổ chức chuyên trách, tăng  cường hoạt động phòng chống ma túy và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. . Trong nước Ở Việt nam, tình trạng nghiện, sử dụng ma túy và buôn bán ma túy đang  thực sự  là tệ  nạn xã hội của mọi người, mọi nhà, mọi ngành đấu tranh phòng  chống và đẩy lùi tệ nạn đang hủy hoại cuộc sống của con người. Trong những   năm qua, Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu về tệ nạn ma túy như các  tác giả  Ngô Minh Hiến – “Nghiên cứu về  một số  động cơ  chủ  yếu của người  phạm tội mua bán các chất ma túy  ở  trại giam Z30­Cục V60 Bộ công an”, Tác  giả PGS.TS Nguyễn Xuân Yêm – “Công trình nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến  hành vi phạm tội ma túy của trẻ vị thành niên”, Tác giả Tiêu Thị Minh Hương –  “Thực trạng và thái độ  đối với ma túy của sinh viên trường Đại học Lao đông   thương binh và Xã hội” hay đề tài “Tìm hiểu công tác phòng chống ma túy” của   tác giả  Lê Văn Luyện.. tuy nhiên, các công trình nghiên cứu kể  trên hầu hết đi 
  9. sâu vào nghiên cứu những vấn đề  chung về  tệ  nạn ma túy, rất ít công trình   nghiên cứu dành riêng cho công tác giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của   học sinh, sinh viên về phòng chống ma túy xâm nhập vào đời sống học đường,  nhất là đề  cập đến thức trạng tệ  nạn ma túy và các biên pháp giáo dục phòng   chống ma túy ở khoa Văn Hóa trường ĐHHL. Do vậy, việc nghiên cứu công tác   giáo dục nâng cao hiểu biết nhận thức, trách nhiệm của sinh viên về  phòng  chống ma túy  ở  phạm vi giới hạn, cụ thể  như khoa Văn Hóa trường ĐHHL là  rất cần thiết. Tôi xin mạnh dạn thực hiện đề  tài “Y th ́ ưc, trách nhi ́ ệm của học  sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ  Long về  tệ  nạn ma túy học   đường”, tôi mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình đưa ra những biện   pháp hữu hiệu nhất trong công tác giáo dục phòng chống ma túy tại khoa Văn  Hóa trường Đại Học Hạ Long 2. Mục tiêu nghiên cứu Từ nghiên cứu thực tiễn đề ra biện pháp nâng cao nhận thức của sinh viên về  ma túy giúp cho các bạn sinh viên sẽ có cái nhìn bao quát hơn, khách quan hơn  về sự hiểu biết về ma túy. Trang bị những kiến thức đầy đủ về ma túy không  chỉ giúp các bạn hiểu rõ về những tác hại của nó, biết cách bảo vệ mình và  người thân trước hiểm họa ma túy .  3 .Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu ́ ưc, trách nhi Y th ́ ệm của học sinh, sinh viên khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ  Long về tệ nạn ma túy học đường  3.2. Đối tượng nghiên cứu
  10.  Nhận thức về ý thức trách nhiệm của học sinh sinh viên khoa Văn Hóa trường  ĐHHL về ma túy, phòng chống ma túy trong trường học. 4. Giả thiết khoa học Nếu sinh viên khoa văn hóa  nhận thức được tác hại của ma túy, nguyên   nhân dẫn đến tệ nạn này, cách phòng tránh, Ý thức được trách nhiệm của mình  về vấn đề này thì hoàn toàn có thể đẩy lùi được ma túy ra khỏi trường học. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu  Đề tài này tập trung vào nghiên cứu, giải quyết những nhiệm vụ sau: 5.1. Khảo sát cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu 5.2. Nghiên cứu nhận thức và ý thưc, trách nhi ́ ệm của học sinh, sinh viên  khoa Văn Hóa trường Đại Học Hạ Long về tệ nạn ma túy học đường. 5.3.  Đề  xuất một số  biện pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả  của công tác   giáo dục, nâng cao khả năng nhìn nhận , nhận thức về phòng chống tệ  nạn ma  túy ở trường ĐHHL. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu  ý thưc, trách nhi ́ ệm của học sinh, sinh viên    khoa Văn Hóa trường ĐHHL về  tệ  nạn ma túy học đường đề  xuất các biện  pháp giáo dục phòng chống tệ  nạn ma túy một cách hiệu quả   ở khoa Văn Hóa  trường ĐHHL 7. Phương pháp nghiên cứu
  11. Quan điểm phương pháp luận chỉ đạo quá trình nghiên cứu là đảm bảo  tính hệ thống ­ cấu trúc, tính biện chứng, tính lịch sử ­ lô gíc, tính khách quan và  tính thực tiễn. 7.1. Nhóm phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết  Nghiên cứu, phân tích khái quát các văn bản, tài liệu, sách báo có liên  quan đến đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở lý luận, xác định cách thức  và  phương pháp nghiên cứu.  7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ. Nghiên cứu hồ sơ, số liệu cụ thể, các tổng kết đánh giá, các kết quả  thu được  qua các chương trình hành  động của lực lượng công an, của các ban ngành liên  quan, tình hình sử dụng ma tuý trong học sinh ( tài liệu do Bộ công an, Bộ Giáo   dục công bố). Qua đó thấy được vấn những điều đã đạt và chưa đạt được của  xã hội trong công tác đấu tranh với tệ nạn này nói chung cũng như trong trường   học nói riêng.  7.2.2. Phương pháp phỏng vấn  Phương pháp này dung để  hỗ trợ cho kết quả nghiên cứu được chính xác hơn.  Tìm hiểu sâu về  nhận thức ,ý thức trách nhiệm ,thái độ  của sinh viên với hoạt  động PCMT thông qua việc phỏng vấn có định hướng từ trước. phỏng vấn các  bạn sinh viên của khoa Văn Hóa trường DHHL 7.2.3. Phương pháp quan sát: 
  12. Quan sát nhận thức, ý thức trách nhiệm, công tác tuyên truyền về tệ nạn ma túy  học đường cho sinh viên nhằm nâng cao nhận thứ  cho sinh viên, việc tổ chức  các chương trình giáo dục phòng chống ma túy ở khoa Văn Hóa trường ĐHHL 7.2.4. Phương pháp chuyên gia:  Nhằm hướng dẫn quá trình nghiên cứu và đánh giá  kết quả nghiên cứu. 7.2.5. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi  ­ Xây dựng phiếu điều tra sinh viên: Chủ yếu điều tra, tìm hiểu nhận thức  của các bạn sinh viên về giáo dục phòng chống ma túy của các bạn sinh viên  trong khoa.  ­ Xây dựng phiếu điều tra giáo viên: Tìm hiểu về  nhận thức, kết quả các hoạt  động giáo dục của nhà trường và các biện pháp giáo dục phòng chống ma túy từ  phía giáo viên. 7.3. Nhóm Phương pháp thống kê toán học     Phương pháp này được sử  dụng để  xử  lý số  liệu thu được từ  phương pháp   phỏng vấn điều tra 8. Đóng góp của đề tài Ý nghĩa thực tiễn. Từ  ý nghĩa lý luận trên qua đề tài này sẽ  tổng hợp lại các biện pháp giáo  dục phòng chống ma túy  để góp phần nâng cao nhận thức, tác hại của ma túy,  trách nhiệm cho sinh viên khoa Văn Hóa trường ĐHHL về tệ nạn này. 9. Cấu trúc của đề tài
  13. Chương I. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu. Chương II. Thực trạng và một số  biện pháp nâng cao nhận thức trách  nhiệm công tác giáo dục phòng chống ma túy  ở khoa Văn Hóa trường Đại  Học Hạ Long. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Một số khái niệm 1.1 Khái niệm, phân loại và tác hại của ma túy. 1.1.1. Khái niệm ma túy Bộ  luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1999 đã  dành riêng một chương  qui định các tội phạm về ma túy. Theo Bộ luật này, ma  túy bao gồm nhựa cây thuốc phiện, nhựa cần sa, cao coca; lá hoa, quả  cây cần   sa,lá cây coca; quả  thuốc phiện khô; quả  thuốc phiện tươi; heroin; côcain; các  chất ma túy khác ở dạng thể lỏng; các chất ma túy khác ở dạng thể rắn.  Như vậy, chất ma túy là những chất đã được khoa học xác định và có tên  gọi riêng. Danh mục các chất ma túy, tiền chất ma túy(bao gồm danh mục quy  định này kèm theo Công ước các năm 1961,1971,1988 của liên hợp quốc về kiểm   soát ma túy) được quy định tại nghị  định số  67/2001/NĐ – CP ngày 01/10/2001  của Chính phủ  ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất; Nghị  định số  133/2003/NĐ – CP ngày 06/11/2003 của Chính phủ  bổ  sung một số  chất vào 
  14. danh   mục   các   chất   ma   túy   và   tiền   chất   ban   hành   kèm   theo   Nghị   định   số  67/2001/NĐ – CP ngày 01/10/2001 của Chính phủ, gồm 228 chất ma túy và tiền  chất. Việc xác định là chất ma túy, tiền chất được tiến hành qua trưng cầu giám  định.[10] Theo từ  điển tiếng Việt, ma túy là tên gọi chung có tác dụng gây trạng  thái ngây ngất, đờ đẫn, dùng quen thành nghiện, ma túy là những chất mà người  dùng nó một thời gian sẽ  gây nghiện hay nói cách khác là trạng thái phụ  thuộc   vào thuốc. Luật phòng chống ma túy được Quốc hội thông qua ngày 09/10/2000 quy  định: chất ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong  các danh mục do chính phủ ban hành (khoản 1 điều 2). Từ các   quy   định   của   Liên   hợp   quốc   và pháp   luật   Việt   Nam,   chúng   ta  có thể hiểu: Ma túy là các chất có nguồn gốc tự  nhiên hoặc tổng hợp, khi đưa   vào cơ  thể  con người, nó có tác dụng làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý   của người đó. Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó, khi đó gây   tổn thương và nguy hại cho người sử dụng và cộng đồng.[5. trang 18­19] 1.1.2. Phân loại ma túy. Các chất ma túy được chia thành nhiều nhóm dực trên những căn cứ nhất định  phục vụ cho những mục đích khác nhau. Có nhiều cách phân loại nhưng có một   số dạng phân loại cơ bản sau đây: [5. Tr. 19­21] ­ Căn cứ vào nguồn gốc của ma túy, ma túy được chia thành ba nhóm: ma túy tự  nhiên, ma túy tổng hợp, ma túy bán tổng hợp. 
  15. + Ma túy tự nhiên là sản phẩm của các cây trồng tự nhiên hoặc nuôi tồng và các  chế phẩm của chúng. Ví dụ: thuốc phiện và các các sản phẩm của thuốc phiện   như  moocphin, codein, narcotics; coca và các hoạt chất của nó như  cocain; cần   sa và các sản phẩm của cây cần sa v.v…  + Ma túy bán tổng hợp là các chất ma túy được điều chế từ ma túy tự nhiên, có   tác dụng mạnh hơn chất ma túy ban đầu. ví dụ: heroin là chất ma túy tổng hợp  từ moocphin…  + Ma túy bán tổng hợp là các chất ma túy đã được điều chế bằng phương pháp   tổng hợp hóa học toàn phần từ  hóa chất (được gọi là tiền chất). Điển hình là  các amphetamine…các chất ma túy tổng hợp có tác dụng mạnh và nhanh hơn các  chất ma túy bán tổng hợp, các chất ma túy tổng hợp và ma túy bán tổng hợp  được gọi chung là ma túy tổng hợp.  ­ Căn cứ vào mức độ gây nghiện và khả năng bị lạm dụng, ma túy được chia ra   hai nhóm: ma túy có hiệu lực cao và ma túy có hiệu lực thấp (ma túy nặng và ma   túy nhẹ).  + Ma túy có hiệu lực cao là ma túy chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ là có thể tạo   ra sự  thay đổi trạng thái tâm sinh lý của người sử  dụng (mức độ  kích thích   mạnh) và vài lần sử dụng là có thể gây nghiện( mức độ nghiện cao).  + Ma túy có hiệu lực thấp là các chất ma túy khi sử  dụng một lượng lớn và  nhiều lần thì mới thay đổi trạng thái, tâm sinh lý và gây nghiện  ­ Căn cứ vào tác dụng sinh lý trên cơ thể người, ma túy được chia ra thành tám  nhóm sau: 
  16. + Chất gây êm dịu, đê mê (các chất ma túy chính gốc). trong nhóm này là thuốc   phiện   và   các   chế   phẩm   (opiates)   như   moocphin,   heroin,   dionin,   thebaine,  methadone, dolarga…  + Cần sa và các sản phẩm của cần sa.  + Coca và các sản phẩm của coca.  +   Thuốc   ngủ:   có   các   loại   như   barbiturate,   methaqualone   và   các   chất  mecloqualone… các chất này có tác dụng ức chế thần kinh.  +   Các   chất   an   thần:   bao   gồm  các   chất  thuộc   dẫn  xuất  của   benzodiazepine,   meprobamat, hydroyin.  + Các chất gây kích thích: bao gồm amphetamine và dẫn xuất của nó.  + Các chất gây ảo giác điển hình gồm mescalin, nấm psilocybe và psilocylin, các   chất dẫn xuất của etryptamine…  + Dung môi hữu cơ và các thuốc xông.  ­ Căn cứ vào nguồn gốc của ma túy và cơ chế tác động dược lý, các chuyên gia   của Liên hợp quốc đã thống nhất phân chia ma túy thành năm nhóm sau:  + Nhóm 1: ma túy là các chất từ cây thuốc phiện (opiates).  + Nhóm 2: ma túy là các chất làm từ cây cần sa (cannabis).  + Nhóm 3: ma túy là các chất gây kích thích (sitimulants).  + Nhóm 4: ma túy là các chất gây ức chế (depressants).  + Nhóm 5: ma túy là các chất gây ảo giác (hallucinorens). 
  17. 1.1.3. Tác hại của ma tuý  Khoản 8 – điều 2 – luật PCMT năm 2000 của nước ta ghi rõ: Tệ nạn ma  túy bao gồm tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về ma túy và các hành vi trái  phép khác liên quan đến ma túy. Như vậy, nói đến tác hại của ma túy được hiểu  là tác hại do tình trạng nghiện ma túy, tội phạm về  ma túy và các hành vi khác  liên quan đến ma túy gây ra đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội. 1.1.3.1. Tác hại của ma túy đối với bản thân người sử dụng: + Hệ tiêu hóa: người nghiện luôn có cảm giác no, vì vậy họ không muốn  ăn, tiết dịch tiêu hóa giảm, họ thường cảm giác buồn nôn, đau bụng, đại tiện lúc  lỏng, lúc táo bón. +   Hệ hô hấp:  những   đối   tượng   hít   ma   túy   thường   bị   viêm   mũi,   viêm  xoang, viêm đường hô hấp trên và dưới. + Hệ  tuần hoàn:  Người nghiện thường bị  loạn nhịp tim, huyết áp tăng  giảm đột ngột, mạch máu bị sơ cứng, đặc biệt là hệ mạch não Làm ảnh hưởng  đến các hoạt động của bộ  não. Do việc tiêm chích thường không vô trùng nên  dễ  dẫn đến nhiễm trùng máu, viễm tắc tĩnh mạch quá nặng, thầy thuốc phải  cưa chân người bệnh để cứu tính mạng hoặc sau khi họ khỏi sẽ để lại di chứng   teo cơ vĩnh viễn. + Hệ  thần kinh: khi đưa ma túy vào cơ thể, ma túy sẽ tác động trực tiếp   lên hệ  thần kinh trung  ương gây nên tình trạng kích thích hoặc  ức chế  từng  phần  ở  bán cầu đại não. Người nghiện nặng có biểu hiện rối loạn phản xạ  thần kinh, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút, có hội chứng quên, hội chứng   loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động…) và hội chứng loạn thần 
  18. kinh muộn (các rối loạn về  nhận thức, cảm xúc, về  tâm tính, các biến đổi về  nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma túy) viêm dây thần kinh, rối loạn cảm   giác, run chân, tay, chậm chạp, u sầu, ngại vận động, dễ  kích động dẫn tới tội  ác, nếu dùng quá liều có thể bị ngộ độc cấp, biểu hiện rối loạn tâm thần nặng,  hôn mê: ở trạng thái thần kinh sớm người nghiện ma túy có thể  có những hành  vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.  ở  trạng thái thần kinh muộn,   người nghiện ma túy bị  méo mó về  nhân cách tạo nên sự  ích kỷ, sự  đòi hỏi   hưởng thụ, mất dần tính cách, trách nhiệm cá nhân trong đời sống. Họ  dần trở  thành những con người liều lĩnh và tàn nhẫn. + Làm suy giảm chức năng thải độc: Trong cơ  thể  gan, thận là cơ  quan  chủ yếu đào thải chất độc. khi nghiện ma túy nhất là Heroin hai cơ quan này suy   yếu  ảnh hưởng đến chức năng thải độc làm các chất độc tích tụ  trong cơ  thể,  càng làm cho gan, thận và toàn coe thể suy yếu, thường người nghiện hay bị các  bệnh như: áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận… dẫn đến tử vong. + Các bệnh về da: người nghiện ma túy bị rối loạn cảm giác da nên không  cảm thấy bẩn, mặt khác họ thường sợ nước vì vậy họ rất ngại tắm rửa, đây  là điều kiện thuận lợ cho các bệnh về  da phát triển như ghẻ  lở, hắc lào, viêm  da… + Nghiện ma túy dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức   lao động: Người nghiện ma túy bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao  động và khả năng tập trung trí  óc. Trường hợp sử dụng quá liều có thể bị chết  đột ngột. gây tổn hại về tinh thần, gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt.
  19. + Gây tổn hại về kinh tế: sử dụng ma túy tiêu tốn nhiều tiền bạc. khi đã  nghiện, người nghiện luôn có xu hướng tăng liều lượng dùng, chi phí về  tiền  của ngày càng lớn, dẫn đến họ bị khánh kiệt về kinh tế. + Về nhân cách: sử dụng ma túy làm người nghiện thay đổi trạng thái tâm  lý, sa sút về tinh thần. họ thường xa lánh nếp sống sinh hoạt lành mạnh, xa lánh  người thân, bạn bè tốt. khi đã lệ thuộc vào ma túy thì nhu cầu cao nhất đối với   người nghiện là ma túy, họ dễ dàng bỏ qua những nhu cầu khác trong cuộc sống  đời thường. để đáp ứng được nhu cầu bức bách về ma túy đối với bản thân, họ  làm bất cứ việc gì kể cả  trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người… để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. hành vi, lối sống của họ bị sai lệch   so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và pháp luật. Họ  là những người bị  tha  hóa về nhân cách. 1.1.3.2. Gây tổn hại về kinh tế, tình cảm, hạnh phúc gia đình: ­ Làm tổn thương tình cảm, lòng tự trọng của người thân trong gia đình do   cảm thấy hổ  thẹn với bạn bè, hàng xóm vì có người thân là người nghiện hút  ma túy, bồn chồn… ­ Gia đình mất nguồn lao động chính. ­ Làm khánh kiệt tài sản trong gia đình do người nghiện  đem đi bán lấy  tiền mua ma túy sử dụng. ­ Người nghiện ma túy xa lánh người thân, sống ích kỷ, thu mình hưởng   thụ thiếu   trách   nhiệm   với   gia   đình,   nhiều   trường   hợp   còn   phạm   pháp   (giết  người…). 1.1.3.3. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với kinh tế:
  20. ­ Hàng nghìn tỷ đồng bị người nghiện tiêu phí (ở việt nam, trung bình năm  người nghiện ma túy sử dụng trên 6.500 tỉ đồng để mua ma túy sử dụng) ­ Hàng năm chi phí hàng nghìn tỉ đồng cho việc xóa bỏ  cây thuốc phiện,  cho công tác cai nghiện ma túy, công tác phòng chống ma túy và kiểm soat ma  túy. ­   Làm   suy   giảm   lực   lượng   lao   động   của   gia   đình   và   xã hội  về cả số lượng và chất lượng, làm cho thu nhập quốc dân cũng giảm, chi phí   cho dự phòng và chăm sóc y tế ngày càng tăng. ­ Ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch. ­ Làm  lũng đoạn và chi phối thị trường tiền tệ các nước. ­ Là  nguyên nhân hình thành tổ chức Mafia. 1.1.3.4. Tác hại của tệ nạn ma túy đối với trật tự an toàn xã hội: ­ Tệ  nạn ma túy là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm  trong nước gây  ảnh hưởng đến an ninh trật tự  (trộm cướp, buôn bán ma túy,   khủng bố…). ­ Tệ  nạn ma túy là nguyên nhân, điều kiện nảy sinh, phát triển các tệ nạn  xã hội khác (mại dâm,cờ  bạc…). ­ Gây bất ổn về tâm lý cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. 1.1.4. Các nguyên nhân gây nghiện ma túy ở trẻ em và người lớn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2