intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khảo sát Thống kê kinh doanh: Khảo sát về tình hình mua sắm online của sinh viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng khóa 2021

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

155
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo "Khảo sát về tình hình mua sắm online của sinh viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng khóa 2021" được thực hiện với mục tiêu nhằm xác định được mức độ yêu thích mua sắm trực tuyến của sinh viên; khám phá những hành vi cũng như những yếu tốt quyết định đến việc mua hàng trực tuyến của sinh viên DAU khóa 2021;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khảo sát Thống kê kinh doanh: Khảo sát về tình hình mua sắm online của sinh viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng khóa 2021

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG KHOA KINH TẾ   BÁO CÁO KHẢO SÁT ĐỀ TÀI:  KHẢO SÁT VỀ TÌNH HÌNH MUA SẮM ONLINE CỦA SINH VIÊN ĐẠI  HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG KHÓA 2021  MÔN: Thống kê kinh doanh GVHD: Phan Nguyễn Thùy Trâm THỰC HIỆN: Nguyễn Ngọc Khánh Huyền Nguyễn Thị Mai Thùy Trần Hoàng Linh Trần Lê Minh Thắng Lê Quang Phú                                   Đà Nẵng, ngày 08 tháng 05 năm 2022
  2. Lời cảm ơn Chúng em xin gửi lời cảm  ơn chân thành và sự  tri ân sâu sắc đến cô Phan  Nguyễn Thùy Trâm giảng viên bộ  môn Thống kê kinh doanh của trường Đại  học Kiến trúc Đà Nẵng đã truyền đạt cho chúng em vốn kiến thức về  môn   học này. Bài báo cáo được chúng em thực hiện trong khoảng thời gian 3 tuần. Trong   quá trình làm đề tài báo cáo khó tránh sai sót, rất mong cô bỏ  qua. Đồng thời  do trình độ  lý luận và cũng như  kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế  nên bài  báo cáo không thể  tránh những thiếu sót, chúng em rất mong nhận được ý  kiến đóng góp của cô để  chíng em học thêm được nhiều kinh nghiệm vã sẽ  hoàn thành những bài báo cáo khác. CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI KHẢO SÁT 1.1 Lý do chọn đề tài     Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, sự hiện diện của  Internet đã không còn quá xa lạ với mọi người. Cùng với đó là sự phát triển  không ngừng của nền kinh tế, các nhà sản xuất, các nhà phân phối hàng hóa  luôn tìm cách để sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.  Xu hướng đó đã dẫn đến một kết quả tất yếu là sự phát triển của việc bán  hàng trực tuyến.
  3. Xu hướng này đã nhận được sự quan tâm và đón nhận của mọi người vì  những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Ngày nay, chỉ với một cú nhấp  chuột, người tiêu dùng sẽ có thể mua được tất cả những thứ họ cần. Bán  hàng trực tuyến mang đến sự tiện lợi cho những người bận rộn, không có  nhiều thời gian mua sắm cũng như các dịch vụ tốt nhất, nhiều khuyến mãi,  hàng hóa được bán với giá cả phải chăng. Trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến, có nhiều công ty rất thành công, tạo  được mô hình vững mạnh và thu lợi nhuận lớn. Tiêu biểu Việt Nam có một  số công ty bán hàng trực tuyến lớn và uy tín như: Tiki, Lazada, Sendo,  Shopee...Nhận thấy được xu hướng mua sắm trực tuyến trong nền kinh tế  nước ta hiện nay, chúng em muốn làm một cuộc khảo sát về tình hình mua  sắm trực tuyến với đối tượng là sinh viên trường Đại học Kiến trúc khóa  2021. 1.2 Mục tiêu điều tra ­ Mục tiêu chung: Mục tiêu khảo sát là nhằm khám phá những hành vi cũng như những yếu tốt  quyết định đến việc mua hàng trực tuyến của sinh viên DAU khóa 2021. ­ Thông qua khảo sát, bài làm có những mục tiêu cụ thể sau: Xác định được mức độ yêu thích mua sắm trực tuyến của sinh viên. Những dịch vụ, mặt hàng, các kênh mua sắm nào được người mua ưa chuộng  nhất khi mua sắm trực tuyến. Xác định số tiền mà sinh viên bỏ ra để mua một mặt hàng trực tuyến. Một số điểm về phương thức thanh toán, giao nhận hàng nào sẽ được đánh  giá cao hơn. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ­ Sinh viên trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng khóa 2021 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ­ Phạm vi không gian: Hệ chính quy Đại học Kiến trúc Đà Nẵng ­ Phạm vi thời gian: 18/04/2022 – 10/05/2022
  4. ­ Phạm vi nội dung: Nhu cầu sinh viên về dịch vụ mua hàng online và những  tiêu chí quyết định đến mức độ sử dụng dịch vụ online của sinh viên DAU  khóa 2021. CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Phương pháp chọn mẫu ­ Khảo sát sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. 2.2 Phương pháp thu thập dữ liệu ­ Đối với dữ liệu thứ cấp + Các tờ báo uy tín: thanh niên, Tuổi trẻ… + Dữ liệu trên internet qua các cổng thông tin, báo mạng và các tranh  tìm kiếm: dantri.vn… + Những cuộc thảo luận nhóm. ­ Đối với dữ liệu sơ cấp + Thu thập qua các cuộc điều tra khảo sát, bảng câu hỏi tự điền. CHƯƠNG 3: XÁC LẬP QUY TRÌNH ĐIỀU TRA CHỌN MẪU QUY TRÌNH ĐIỀU TRA CHỌN MẪU Bước 1: Xác định rõ mục tiêu khảo sát: Tình hình mua sắm online của  sinh viên DAU khóa 2021. Bước 2: Chọn phương pháp chọn mẫu: Phương pháp chọn mẫu ngẫu  nhiên Bước 3: Thiết kế phiếu khảo sát ( bằng Google Form và lưu trữ ở  Google Drive) Bước 4 : Thử nghiệm phiếu khảo sát với nhóm nhỏ và chỉnh sửa bảng  mẫu cho phù hợp. Hoàn thành khảo sát. Bước 5: Bắt đầu khảo sát. Bước 6: Phát khảo sát bằng hình thức online ( copy link khảo sát và gửi  cho đối tượng khảo sát). ­ Đối tượng phát khảo sát là sinh viên DAU khóa 2021. ­ Số lượng mẫu điều tra: 80 sinh viên DAU khóa 2021. Bước 7: Thời gian khảo sát từ 18/04/2022 đến 10/05/2022 dừng lại và  thu thập lại thông tin đã khảo sát được.
  5. Bước 8: Xử lý thông tin. Bước 9: Phân tích và báo cáo kết quả. CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG PHIẾU ĐIỀU TRA 4.1  Hình thức phiếu điều tra ­ Phiếu khảo sát được tạo lập bằng Google Form và phát phiếu khảo sát bằng  hình thức online. 4.2 Câu hỏi điều tra Câu hỏi 1: Họ và tên của bạn.? Câu hỏi 2: Giới tính của bạn.? Câu hỏi 3: Bạn có phải là sinh viên khóa 2021 không.? ( Nếu không thì  bạn không trả lời tiếp, cảm ơn bạn nhiều). Câu hỏi 4: Bạn là sinh viên khoa nào của DAU.? Câu hỏi 5: Bạn đã từng mua sắm online chưa.? ( Nếu chưa thì bạn  không trả lời tiếp, cảm ơn bạn nhiều). Câu hỏi 6: Nếu bạn đã từng mua sắm online, thì bạn thường mua sắm  nhiều nhất trên kênh online nào.? Câu hỏi 7: Mặt hàng/ dịch vụ online nào bạn thường xuyên mua nhất.? Câu hỏi 8: Bạn thường xuyên mua sắm online vào dịp nào.? Câu hỏi 9: Trung bình bạn chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm.? Câu hỏi 10: Bạn thường sử dụng phương thức thanh toán nào.? Câu hỏi 11: Mức độ mua sắm online của bạn.? Câu hỏi 12: Bạn đã từng đổi/ trả hàng nếu mẫu hàng online không đúng  yêu cầu hay chưa.? Câu hỏi 13: Bạn đánh giá như thế nào về những món hàng online mà  bạn từng mua.? Câu hỏi 14: Bạn chưa hài lòng về điều gì khi mua sắm online.
  6. CHƯƠNG 5:  PHÂN TÍCH VÀ BÁO CÁO TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐIỀU  TRA 5.1  Sinh viên DAU khóa 2021 tham gia khảo sát.                            Biểu đồ 5.1  Nhận xét: 100% người tham gia khảo sát là sinh viên DAU khóa 2021. 5.2  Tỉ lệ sinh viên đã mua sắm online ­ Tiến hành 80 khảo sát ở tất cả các khoa của DAU khóa 2021, với tỉ mua  sắm online như sau: Biểu đồ 5.2 Tỷ lệ sinh viên đã mua sắm online                      Bảng 5.2 Câu trả lời Số lượng Tỉ lệ Đã từng 80 100% Chưa từng 0 0% Tổng cộng 80 100%
  7.  Nhận xét: Trong cuộc khảo sát, tỉ lệ sinh viên đã từng mua hàng trực  tuyến chiếm 100%, cho thấy rằng mức độ và nhu cầu mua sắm trực  tuyến ở sinh viên rất cao. 5.3 Cơ cấu giới tính tham gia khảo sát Tiến hành khảo sát trên 80 sinh viên DAU khóa 2021 với tỉ lệ giới tính như  sau:  Biểu đồ 5.3 Cơ cấu giới tính tham gia khảo sát         Bảng 5.3 Giới tính Số lượng Tỷ lệ phần trăm Nữ 56 70% Nam 24 30% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Trong cuộc khảo sát, tỉ lệ nữ mua hàng online ( 70%) chiếm  vượt trội so với nam đã từng mua hàng trực tuyến. Chứng tỏ rằng, các  bạn sinh viên nữ có sự quan tâm nhất định đến mua hàng trực tuyến. 5.4 Mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất Theo bảng khảo sát, mỗi sinh viên chọn một mặt hàng mua hàng trực tuyến  nhiều nhất: Biểu đồ 5.4 Các mặt hàng mua sắm online
  8. Bảng 5.4 Mặt hàng Số lượng chọn Tỷ lệ Giày/ dép 5 6.3% Mỹ phẩm 7 8.8% Quần áo 55 68.8% Đồ gia dụng 3 2.5% Phụ kiện 7 8.6% Khác 3 5% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Mặt hàng được mua online rất đa dạng, trong đó mua nhiều  nhất là quần áo (68.8%) rồi đến mỹ phẩm (8.8%), phụ kiện (8.6%), ít  nhất là đồ gia dụng và các mặt hàng khác. Qua biểu đồ trên, ta nhận  thấy xu hướng mua hàng trực tuyến nghiêng về phục vụ làm đẹp. Kết  quả này xảy ra do tỷ lệ nữ giới tham gia mua hàng trực tuyến nhiều  hơn các giới tính khác. 5.5  Kênh mua sắm online được mua sắm nhiều nhất Biểu đồ 5.5 Các kênh mua sắm online  Bảng 5.5
  9. Kênh mua sắm Số lượng Tỷ lệ (%) Shopee 71 88.8% Lazada 5 6.3% Tiki 0 0% Sendo 0 0% Facebook 3 3.7% Instagram 1 1.2% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều kênh mua sắm online  nhưng qua biểu đồ trên cho thấy thì sinh viên lựa chọn mua sắm ở  Shopee cao nhất (88.8%) và sinh viên không lựa chọn mua sắm ở Tiki  và Sendo. Kết quả này cho thấy giá cả và chất lượng ở Shopee đáp ứng  được nhu cầu và sở thích của sinh viên. 5.6  Dịp mua sắm được sinh viên lựa chọn hàng trực tuyến. ­ Theo bảng khảo sát, sinh viên sẽ lựa chọn mua hàng trực tuyến vào các dịp  như sau: Biểu đồ 5.6 Các dịp mua sắm online  Bảng 5.6 Dịp mua Số lượng Tỷ lệ phần trăm Có tiền thì mua 20 25% Thấy đẹp là mua 24 30% Dịp lễ 6 7.5% Sale  28 35% Khác 2 2.5% Tổng cộng 80 100%
  10.  Nhận xét: Qua biểu đồ trên có thể thấy sinh viên mua hàng trực tuyến  vào những dịp sale ( 35%) những dịp đó giá các mặt hàng sẽ giảm  nhưng chất lượng vẫn tốt nên sinh viên sẽ chọn dịp sale để mua hàng  trực tuyến. Tiếp theo đó là sinh viên mua hàng những lúc có tiền, nhưng  dịp lễ, hoặc thấy đẹp thì mua 5.7  Trung bình sinh viên chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm mua trực  tuyến. ­ Tiến hành 80 khảo sát với tỷ lệ như sau: Biểu đồ 5.7 Trung bình chi tiêu cho một sản phẩm Bảng 5.7 Mức tiền Số lượng Tỷ lệ phần trăm, 200 nghìn đồng  18 22.5% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Sinh viên lựa chọn mua nhiều nhất những mặt hàng có giá  trung bình từ 100 – 150 nghìn đồng cho một sản phẩm. Tiếp đến là 150­ 200 ngìn đồng và trên 200 nghìn đồng. Thấp nhất là dưới 100 nghìn  đồng. 5.8 Mức độ thường xuyên mua hàng online Biểu đồ 5.8 Mức độ thường xuyên mua hàng online
  11. Bảng 5.8 Mức độ mua hàng trực  Số lượng Tỷ lệ (%) tuyến Hiếm khi 7 8.8% Thỉnh thoảng 51 63.7% Thường xuyển 22 27.5% Tổng cộng 80 100%   Nhận xét: Mức độ thường xuyên mua chiến 27.5%, 63.7% người thỉnh  thoảng mua và 8.8% người hiếm khi mua. Ta thấy rằng, dịch vụ này  vẫn còn khá mới lạ và chưa được nhiều người biết đến. 5.9  Phương thức thanh toán mà sinh viên sử dụng nhiều khi mua sắm  trực tuyến Biểu đồ 5.9 Phương thức thanh toán Bảng 5.9 Phương thức thanh  Số  Tỷ lệ  toán lượng (%) Thanh toán trực tiếp qua  5 6.3% thẻ ngân hàng Thanh toán khi nhận  50 62.5%
  12. hàng Cả 2 phương thức 25 31.3% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Có thể thấy rằng ngày nay ai cũng đang sử dụng tài khỏa thẻ  ngân hàng và khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng thì sẽ nhận được nhiều  ưu đãi hơn nhưng sinh viên vẫn chọn hình thức thanh toán khi nhận  hàng nhiều nhất. 5.10 Tỷ lệ sinh viên đã từng đổi/ trả hàng khi hàng mua trực tuyến  không đúng yêu cầu. Biểu đồ 5.10 Sinh viên đổi/ trả hàng  Bảng 5.10 Sinh viên đổi/ trả hàng Số lượng Tỉ lệ Rồi 33 47.3% Chưa 47 58.8% Tổng cộng 80% 100%  Nhận xét: Những sản phẩm mua online có chất lượng tốt nên chuyện  chưa đổi trả hàng chiến phần trăm lớn hơn ( 58.8%) . 5.11 Mức độ hài lòng của sinh viên về giá cả và chất lượng của mặt hàng  trực tuyến. Biểu đồ 5.11 Mức độ hài lòng về giá và chất lượng
  13. ­ Mức độ hài lòng về giá cả Bảng 5.11.1 Mức độ hài lòng Số lượng Tỉ lệ Rất hài lòng 36 45% Hài lòng 19 23,75% Bình thường 24 30% Không hài lòng 1 1,25% Tổng cộng 80 100%  Nhận xét: Mức độ hài lòng về giá sản phẩm khi mua hàng online rất  cao chiếm 45%, tiếp đến là bình thường, hài lòng và thấp nhất là không  hài lòng chiếm 1.25%. ­Mức độ hài lòng về chất lượng  Bảng 5.11.2 Mức độ hài lòng Số lượng Tỉ lệ Rất hài lòng 30 37,5% Hài lòng 28 35% Bình thường 22 27,5% Không hài lòng 0 0% Tổng cộng 80 100%   Nhận xét: Qua biểu mẫu thì có thể thấy rằng chất lượng sản phẩm  khi mua online đều được đánh giá rất cao chiếm 37.5% tiếp đến là hài  lòng, bình thường và không nhận được sự không hài lòng nào. 5.12  Điều khiến sinh viên chưa hài lòng khi mua sắm trực tuyến ­ Theo khảo sát thì điều làm sinh viên chưa hài lòng đó là:
  14. Biểu đồ 5.12 Điều khiến sinh viên chưa hài lòng khi mua sắm online Bảng 5.12 Điều chưa hài lòng Số lượng Tỷ lệ (%) Thời gian giao hàng lâu 45 57,7% Shipper không thân thiện 3 3,8% Mặt hàng không như  24 30,8% hình ảnh Độ bền kém 5 6,4% Khác 1 1,3% Tổng cộng 78 100%  Nhận xét: Điều khiến sinh viên không thích nhất đó là thời gian lâu  hàng ( 57.7%), đặt một món đồ có thể thời gian nhận hàng lên tới 1  tháng. Và đặc biệt trong thời gian covid19 này thì tất cả các chuỗi cung  ứng đều bị đứt gãy nên việc vận chuyển hàng hóa đến khách hàng lại  bị kéo dài và khó hơn. CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN 6.1 Kết luận ­ Phái nữ có nhu cầu mua sắm online nhiều hơn phái nam. ­ Mức độ mua hàng online ngày nay có phần phổ biến hơn trước nhưng nhìn  chung vẫn chưa được phát triển. Thường xuyên mua hàng chỉ 27.5%, thỉnh  thoảng chiếm 63.7% và hiếm khi chiếm 8.8% ­ Các mặt hàng về quần áo được quan tâm nhiều nhất trong tất cả các mặt  hàng. ­ Phương thức thanh toán khi nhận hàng được sinh viên ưu tiên hơn.
  15. ­ Sinh viên đánh giá rất cao về giá và chất lượng của các mặt hàng mua trực  tuyến. ­ Trung bình sinh viên chi từ 100 – 150 nghìn đồng cho một sản phẩm mua  trực tuyến. ­Nhưng sinh viên vẫn chưa hài lòng về thời gian giao hàng khi mua hàng trực  tuyến.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2