intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Một số khó khăn đối với giáo viên tiếng anh Khi giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

120
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếng Anh chuyên ngành là một học phần mới đ-ợc đ-a vào giảng dạy tại tr-ờng Đại học Giao thông trong thời gian gần đây. Để đáp ứng đ-ợc công việc mới mẻ này đội ngũ giáo viên Anh văn đã phải đ-ơng đầu với không ít khó khăn. Bài báo này sẽ đề cập một số khó khăn mà họ gặp phải và đề xuất một số giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Một số khó khăn đối với giáo viên tiếng anh Khi giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành"

  1. Mét sè khã kh¨n ®èi víi gi¸o viªn tiÕng anh Khi gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ngμnh ThS. B¹ch ThÞ thanh Bé m«n Anh v¨n Khoa C¬ b¶n - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: TiÕng Anh chuyªn ngμnh lμ mét häc phÇn míi ®−îc ®−a vμo gi¶ng d¹y t¹i tr−êng §¹i häc Giao th«ng trong thêi gian gÇn ®©y. §Ó ®¸p øng ®−îc c«ng viÖc míi mÎ nμy ®éi ngò gi¸o viªn Anh v¨n ®· ph¶i ®−¬ng ®Çu víi kh«ng Ýt khã kh¨n. Bμi b¸o nμy sÏ ®Ò cËp mét sè khã kh¨n mμ hä gÆp ph¶i vμ ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p. Summary: ESP has been taught at the University of Communications and Transport recently. So the teachers of the English section have tried their best to be ready for the new subject and encountered a lot of difficulties. This article will mention some of these difficulties and suggest some solutions. Trong khu«n khæ bµi b¸o nµy, t«i muèn ®Ò cËp ®Õn nh÷ng khã kh¨n thö th¸ch mµ c¸c i. ®Æt vÊn ®Ò gi¸o viªn Anh v¨n nãi chung vµ gi¸o viªn Bé Trong xu thÕ ph¸t triÓn nh− vò b·o cña m«n Anh v¨n tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn khoa häc kü thuËt ngµy nay th× ngo¹i ng÷ bao t¶i nãi riªng ®· ph¶i ®−¬ng ®Çu khi b¾t tay vµo giê còng lµ c«ng cô h÷u hiÖu gióp chóng ta gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh, tõ ®ã ®Ò n¾m b¾t ®−îc th«ng tin còng nh− nh÷ng kiÕn xuÊt mét sè gi¶i ph¸p. thøc míi mét c¸ch nhanh chãng vµ chÝnh x¸c. Nh−ng ®Ó lµm ®−îc ®iÒu ®ã th× vèn ngo¹i ng÷ ii. Mét sè khã kh¨n ®èi víi gi¸o viªn c¬ b¶n kh«ng th«i ch−a thÓ ®ñ, v× vËy viÖc d¹y vµ häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh ®· vµ ®ang gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ngμnh ®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y t¹i c¸c tr−êng §¹i Theo Hutchinson vµ Waters gi¸o viªn häc ngµy cµng nhiÒu, trong ®ã cã tr−êng §¹i tiÕng Anh chuyªn ngµnh th−êng lµ nh÷ng c− häc Giao th«ng vËn t¶i nh»m trang bÞ cho sinh d©n bÊt ®¾c dÜ trªn mét m¶nh ®Êt l¹ ch−a viªn mét l−îng tõ vùng chuyªn ngµnh ban ®Çu ®−îc quy ho¹ch cßn theo Robinson th× gi¸o còng nh− mét sè kiÕn thøc chuyªn m«n c¬ viªn tiÕng Anh chuyªn ngµnh hÇu hÕt lµ b¶n b»ng tiÕng Anh ®Ó sau nµy khi ra c«ng nh÷ng gi¸o viªn d¹y tiÕng Anh c¬ b¶n nh−ng t¸c c¸c em cã thÓ tù häc hái vµ ph¸t triÓn kiÕn do ®ßi hái cña c«ng viÖc nªn hä ®µnh ph¶i thøc cña m×nh tõ chót vèn ban ®Çu ®ã. §©y lµ d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh vµ viÖc nµy mét h−íng ®i hÕt søc ®óng ®¾n. Tuy nhiªn th−êng g©y cho hä nh÷ng có sèc v× hä sî r»ng lµm sao ®Ó biÕn ®−îc ®−êng h−íng nµy thµnh rÊt cã thÓ hä kh«ng ®¸p øng ®−îc lÜnh vùc thùc tÕ l¹i lµ c¶ mét vÊn ®Ò. Chóng ta ph¶i tr¶i chuyªn m«n cña sinh viªn. qua rÊt nhiÒu kh©u: so¹n, ®¸nh gi¸, vµ söa ®æi ChØ qua nh÷ng ý kiÕn nµy cña gi¸o tr×nh, bè trÝ lÞch tr×nh gi¶ng d¹y, chuÈn bÞ Hutchinson vµ Robinson ta còng thÊy ®−îc ®éi ngò gi¸o viªn,...
  2. Nh− vËy, khi gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ®Çy ®ñ nh÷ng khã kh¨n cña gi¸o viªn khi b¾t ngµnh gi¸o viªn hoµn toµn ph¶i tù t×m tßi gi¸o tay vµo gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh. Râ tr×nh phï hîp víi nhu cÇu hÕt søc ®a d¹ng cña rµng hä ph¶i lµ nh÷ng ng−êi tiªn phong tù mß ng−êi häc. VÒ ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, nh×n mÉm ®Ó t×m ra c¸ch ®i vµ kh¼ng ®Þnh m×nh. chung c¸c gi¸o viªn cã thÓ ¸p dông c¸ch d¹y 1. Tr−íc hÕt hä gÆp khã kh¨n trong t©m cña tiÕng Anh c¬ b¶n nh−ng kh«ng thÓ ¸p lý gi¶ng d¹y. HÇu hÕt gi¸o viªn tiÕng Anh dông gièng hÖt ®−îc mµ hä còng cÇn cã sù trong c¸c tr−êng ®¹i häc ®Òu ®−îc ®µo t¹o ®Ó thay ®æi cho phï hîp. d¹y tiÕng Anh c¬ b¶n (General English), kiÕn thøc cña hä thiªn vÒ lÜnh vùc x· héi h¬n lµ c¸c 3. Mét khã kh¨n næi tréi n÷a ®èi víi gi¸o lÜnh vùc tù nhiªn. Khi b¾t tay vµo gi¶ng d¹y viªn d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh lµ hä thiÕu tiÕng Anh chuyªn ngµnh, víi vÞ trÝ “bÊt ®¾c dÜ “ h¼n m¶ng kiÕn thøc chuyªn m«n cña ngµnh cña m×nh hä th−êng cã t©m lý rÊt lo ©u, tr¨n m×nh d¹y. Ng−êi häc bao giê còng cho r»ng trë, kh«ng hiÓu m×nh cã ®¶m nhiÖm ®−îc c«ng thÇy lµ ng−êi am hiÓu vµ lµ ng−êi mµ m×nh cã viÖc míi mÎ nµy kh«ng? LiÖu sinh viªn cã coi thÓ tin cËy ®Ó hái c¸c th¾c m¾c. Khi lµm ®Ò tµi th−êng m×nh v× kiÕn thøc chuyªn ngµnh cña nghiªn cøu khoa häc vÒ khã kh¨n cña sinh m×nh qu¸ Ýt kh«ng? NhiÒu gi¸o viªn cßn b¨n viªn trong viÖc häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh kho¨n r»ng nªn ch¨ng ®Ó phÇn nµy cho gi¸o n¨m 2003, t¸c gi¶ ®· kh¶o s¸t c¸c mong viªn chuyªn m«n th¹o tiÕng Anh gi¶ng d¹y. muèn nguyÖn väng cña sinh viªn vµ thu ®−îc Mçi buæi lªn líp víi néi dung míi lµ c¶ mét kÕt qu¶ lµ 60% sinh viªn ®−îc hái mong muèn cuéc vËt lén, c¨ng th¼ng ®èi víi hä. Tuy ®· gi¸o viªn d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh cÇn cã chuÈn bÞ rÊt kü nh−ng nÕu bÞ sinh viªn hái vµo kiÕn thøc chuyªn m«n tèt h¬n. §©y thùc sù lµ ®óng phÇn m×nh kh«ng biÕt th× thËt lµ “bÏ mÆt” mét th¸ch thøc ®èi víi c¸c gi¸o viªn tiÕng Anh vµ c¶m thÊy rÊt mÊt tù tin trong nh÷ng buæi v× hä cã thÓ gi¶i ®¸p c¸c th¾c m¾c vÒ ng«n lªn líp sau. §©y lµ suy nghÜ tr¨n trë kh«ng ng÷ chø khã cã thÓ lµm thay vai trß cña mét nh÷ng cña chÝnh t¸c gi¶ mµ lµ t©m sù cña gi¸o viªn chuyªn m«n ®−îc. XuÊt ph¸t tõ khã nhiÒu ®ång nghiÖp mµ t¸c gi¶ ghi nhËn ®−îc kh¨n nµy mµ Hutchinson ([3] trang 161) ®· khi cã dÞp trß chuyÖn cïng hä. §ã lµ c¸c gi¸o ®Æt ra mét sè vÊn ®Ò sau: viªn khoa t¹i chøc tr−êng §¹i häc Ngo¹i ng÷, - Gi¸o tr×nh tiÕng Anh chuyªn ngµnh cã gi¸o viªn tr−êng §¹i häc B¸ch khoa, tr−êng cÇn ®i s©u vµo chuyªn m«n l¾m kh«ng? Kinh tÕ quèc d©n, khoa C«ng nghÖ th«ng tin - T¹i sao c¸c gi¸o viªn tiÕng Anh chuyªn tr−êng §¹i häc Ph−¬ng §«ng vµ gi¸o viªn ngµnh l¹i thÊy viÖc n¾m b¾t kiÕn thøc chuyªn Anh v¨n tr−êng Giao th«ng ®Æc biÖt lµ nhãm m«n mµ m×nh d¹y b»ng tiÕng Anh rÊt khã? gi¸o viªn d¹y chuyªn ngµnh c¬ khÝ. - Gi¸o viªn tiÕng Anh chuyªn ngµnh cÇn 2. So víi viÖc gi¶ng d¹y tiÕng Anh c¬ cã kiÕn thøc chuyªn m«n ë møc ®é nµo? b¶n, viÖc gi¶ng d¹y tiÕng Anh chuyªn ngµnh 4. Ngoµi nh÷ng khã kh¨n trªn, mét yÕu tè bÞ thiÕu h¼n mét nÒn t¶ng c¬ së v÷ng ch¾c vÒ n÷a còng ¶nh h−ëng ®Õn qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y gi¸o tr×nh còng nh− gi¸o häc ph¸p. §©y lµ mét tiÕng Anh chuyªn ngµnh, ®ã lµ ý thøc häc cña lÜnh vùc míi nªn cßn rÊt nhiÒu tranh c·i vµ sinh viªn. Khi ®iÒu tra vÒ tÇm quan träng cña nh÷ng ý kiÕn bÊt ®ång nhau vÒ biªn so¹n gi¸o tiÕng Anh chuyªn ngµnh, chØ cã 40% sinh viªn tr×nh còng nh− ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, ®óng ®−îc hái cho r»ng ®©y lµ m«n häc cÇn thiÕt. nh− Hutchinson vµ Waters ®· nhËn ®Þnh do ChÝnh v× ch−a nhËn thøc ®−îc tÇm quan träng thiÕu mét truyÒn thèng l©u ®êi ®Ó t¹o nªn tÝnh cña ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh nªn hä chØ häc æn ®Þnh nªn tiÕng Anh chuyªn ngµnh th−êng quÊy qu¸ cho xong hoÆc thËm chÝ kh«ng häc. lµ m¶ng cã nhiÒu xung ®ét ([3] trang 158).
  3. KÕt qu¶ ®iÒu tra vÒ ®é chuyªn cÇn cho thÊy lµ h−íng dÉn sinh viªn c¸ch häc vµ cung cÊp cã tíi 70% sinh viªn kh«ng häc bµi th−êng cho hä nh÷ng kiÕn thøc vÒ ng«n ng÷ lµ chÝnh xuyªn, trong ®ã 30% ®Ó gÇn thi míi häc, 30% cßn kiÕn thøc chuyªn m«n hay mét sè thuËt häc trªn líp vµ lóc nµo høng th× xem l¹i, cßn ng÷ chuyªn ngµnh chuÈn th× hä cÇn sù hç trî 10% th× häc xong trªn líp lµ bá ®Êy. (C¸c kÕt tõ phÝa sinh viªn rÊt nhiÒu. §iÒu nµy sÏ t¹o qu¶ nµy thu ®−îc tõ phiÕu ®iÒu tra ý kiÕn sinh ®−îc sù th«ng c¶m gi÷a thÇy vµ trß trong qu¸ viªn vÒ viÖc häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh n¨m tr×nh d¹y vµ häc. Theo Hutchinson gi¸o viªn häc 2003 - 2004). Chóng ta ®Òu biÕt qu¸ tr×nh tiÕng Anh chuyªn ngµnh kh«ng nªn trë thµnh d¹y vµ häc lµ sù t−¬ng t¸c nhÞp nhµng gi÷a mét gi¸o viªn d¹y chuyªn m«n mµ nªn trë thÇy vµ trß vËy nªn nÕu trß kh«ng tÝch cùc th× thµnh mét häc sinh thÝch thó chuyªn m«n ®ã. ch¾c ch¾n ng−êi d¹y sÏ gÆp khã kh¨n. ([3] trang 163) nhiÒu gi¸o viªn ®· kh«ng khái ng¹c nhiªn vÒ l−îng kiÕn thøc chuyªn m«n hä 5. C¸ch bè trÝ thêi gian häc ch−a hîp lý ®· “cãp nhÆt” ®−îc tõ c¸c tµi liÖu chuyªn còng lµ mét yÕu tè bÊt lîi cho qu¸ tr×nh d¹y vµ ngµnh mµ hä ph¶i gi¶ng d¹y vµ qua trao ®æi, häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh. §èi víi mét sè trß chuyÖn víi sinh viªn. khoa, tiÕng Anh chuyªn ngµnh ®−îc xÕp häc tr−íc khi häc chuyªn ngµnh b»ng tiÕng ViÖt, v× 3. Gi¸o tr×nh tiÕng Anh chuyªn ngµnh vËy cã mét sè kh¸i niÖm chuyªn m«n mµ c¶ kh«ng cÇn lµ nh÷ng tµi liÖu qu¸ s©u vÒ thÇy vµ trß ®Òu kh«ng ch¾c, khi ®ã gi¸o viªn chuyªn m«n. Gi¸o tr×nh häc ph¶i tho¶ m·n sÏ c¶m thÊy rÊt lóng tóng. NÕu sinh viªn ®· nhu cÇu cña ng−êi häc nh−ng ®ång thêi còng ®−îc häc kh¸i niÖm ®ã b»ng tiÕng ViÖt råi th× ph¶i phï hîp víi kiÕn thøc cña ng−êi d¹y. gi¸o viªn tiÕng Anh chØ cÇn cung cÊp thuËt Tom Hutchinson ®· ®−a ra ý kiÕn vÒ vÊn ®Ò ng÷ th«i lµ hä cã thÓ hiÓu ®−îc. nµy: “§èi víi tiÕng Anh chuyªn ngµnh, tµi liÖu gi¶ng d¹y cÇn ph¶i tÝnh ®Õn kh¶ n¨ng cña gi¸o viªn. NÕu gi¸o viªn kh«ng ®ñ kh¶ n¨ng iii. Mét sè ®Ò xuÊt gi¶i ph¸p gi¶ng nh÷ng bµi kho¸ chuyªn m«n cao m«t 1. Tr−íc hÕt gi¸o viªn tiÕng Anh ph¶i cã c¸ch hiÖu qu¶ th× nh÷ng bµi kho¸ ®ã kh«ng quan ®iÓm, th¸i ®é tÝch cùc ®èi víi viÖc d¹y vµ nªn ®−a vµo d¹y” ([3] trang 162). Víi quan häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh. Hä ph¶i x¸c ®iÓm nh− vËy vµ qua mét thêi gian gi¶ng d¹y ®Þnh ®−îc sù tù nç lùc ®Ó v−ît qua c¸c khã c¸c gi¸o tr×nh tiÕng Anh chuyªn ngµnh, c¸c kh¨n lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh cho sù thµnh c«ng. gi¸o viªn bé m«n Anh v¨n cã thÓ l−îc bá hoÆc Hä ph¶i lµ ng−êi biÕt ch¾t läc vµ tæng hîp thay thÕ c¸c bµi kho¸ qu¸ khã mµ b¶n th©n hä nh÷ng g× cã s½n ®Ó t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt phï còng kh«ng c¶m thÊy tù tin. hîp víi t×nh huèng cô thÓ. Trong cuèn English 4. Khi chuyÓn sang gi¶ng d¹y tiÕng Anh for Specific Purposes cña Tony Dudley-Evans chuyªn ngµnh, gi¸o viªn hÇu nh− kh«ng ®−îc vµ Maggie Jo St John, t¸c gi¶ ®· nªu rÊt râ ®µo t¹o vÒ chuyªn m«n m×nh d¹y. HÇu hÕt lµ quan ®iÓm cña m×nh: “Gi¸o viªn tiÕng Anh hä ph¶i tù häc hái hoÆc qua s¸ch vë hoÆc qua chuyªn ngµnh cÇn ph¶i linh ho¹t… vµ “liÒu” c¸c gi¸o viªn chuyªn m«n. V× vËy cÇn cã c¸c mét chót. Sù linh ho¹t vµ liÒu lÜnh nµy chÝnh lµ h×nh thøc hç trî hä, ch¼ng h¹n cho hä dù c¸c ch×a kho¸ cho sù thµnh c«ng trong gi¶ng d¹y cua häc ng¾n h¹n vÒ chuyªn ngµnh, t¹o ®iÒu tiÕng Anh chuyªn ngµnh ([4] trang 14) kiÖn cho hä tham dù c¸c cuéc héi th¶o 2. §Ó t¹o mét t©m lý tho¶i m¸i, tr−íc khi chuyªn m«n. §ã cã lÏ sÏ lµ chiÕn l−îc l©u dµi d¹y gi¸o viªn nªn kh¼ng ®Þnh víi sinh viªn cßn tr−íc m¾t cã thÓ mêi mét sè c¸c thÇy r»ng hä lµ gi¸o viªn ngo¹i ng÷ chø kh«ng ph¶i chuyªn m«n gi¶i ®¸p c¸c th¾c m¾c hoÆc c¸c gi¸o viªn chuyªn m«n, v× vËy nhiÖm vô cña hä kh¸i niÖm mµ c¸c gi¸o viªn ch−a n¾m ch¾c
  4. kú hoÆc lµ ®iÓm ®iÒu kiÖn ®Ó dù thi. Gi¶i ph¸p trong gi¸o tr×nh ®ang gi¶ng d¹y hiÖn nay. VÝ nµy còng ®· ®−îc t¸c gi¶ NguyÔn Thu H−¬ng dô ®èi víi gi¸o viªn d¹y tiÕng Anh chuyªn ®Ò xuÊt trong bµi b¸o cña m×nh ®¨ng trªn T¹p ngµnh c¬ khÝ khi gi¶ng vÒ phin läc hay n¾p xi - chÝ Khoa häc Giao th«ng VËn t¶i, Sè 3-3/2003 lanh hä rÊt muèn ®−îc xem tËn m¾t nh÷ng bé (trang 30). Cã nh− vËy míi khuyÕn khÝch sinh phËn nµy ®Ó cã thÓ tù tin h¬n khi d¹y sinh viªn häc ch¨m ®Òu trong c¶ kú, ®©y lµ yÕu tè viªn. Nh×n chung kiÕn thøc chuyªn m«n mµ hÕt søc quan träng trong viÖc häc ngo¹i ng÷. gi¸o viªn tiÕng Anh chuyªn ngµnh cÇn cã Vµ sù ch¨m chØ, cã ý thøc häc cña sinh viªn kh«ng cÇn ph¶i lµ kiÕn thøc s©u. Tuy nhiªn ch¾c ch¾n sÏ lµ nguån ®éng viªn rÊt lín ®èi trong thùc tÕ ®iÒu nµy cßn ph¶i phô thuéc vµo víi gi¸o viªn ®Ó hä cã thÓ say mª vµ nhiÖt t×nh gi¸o tr×nh vµ ®èi t−îng häc viªn. h¬n trong c«ng viÖc cña m×nh. 5. Mét gi¶i ph¸p tiÕp theo lµ nhµ tr−êng nªn bè trÝ cho sinh viªn häc tiÕng Anh chuyªn ngµnh cïng lóc hoÆc sau khi ®· ®−îc häc III. KÕt luËn chuyªn m«n. Khi ®ã nhiÖm vô cña gi¸o viªn TiÕng Anh chuyªn ngµnh ®· vµ ®ang sÏ nhÑ nhµng h¬n rÊt nhiÒu, hä chØ cÇn gi¶ng ®−îc x· héi quan t©m rÊt nhiÒu vµ thu hót sè vÒ tõ vùng vµ ng÷ ph¸p chø kh«ng ph¶i gi¶ng l−îng häc viªn ngµy cµng ®«ng ®¶o. Tr−êng gi¶i vÒ c¸c kh¸i niÖm chuyªn m«n mµ b¶n §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i còng kh«ng n»m th©n hä ch−a ch¾c ®· n¾m v÷ng. §©y còng lµ ngoµi quü ®¹o ®ã. §Ó ®¸p øng nhu cÇu ngµy mong muèn cña rÊt nhiÒu sinh viªn. 80% sinh cµng t¨ng cña sinh viªn trong viÖc häc tiÕng viªn khi ®−îc hái nªu lªn nguyÖn väng nµy. Anh chuyªn ngµnh, ®éi ngò gi¸o viªn bé m«n 6. ViÖc kiÓm tra ®¸nh gi¸ còng lµ nh©n tè Anh v¨n, vèn chØ ®−îc ®µo t¹o ®Ó d¹y tiÕng quyÕt ®Þnh chÊt l−îng qu¸ tr×nh d¹y vµ häc. Anh c¬ b¶n, ®· ph¶i nç lùc hÕt m×nh vµ hä ®· Mét thùc tÕ cho thÊy ®iÓm kiÓm tra gi÷a kú gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n. Trong ph¹m vi bµi b¸o tiÕng Anh chuyªn ngµnh cña sinh viªn bao giê nµy t«i ®· ®Ò cËp mét sè khã kh¨n næi tréi vµ còng thÊp h¬n nhiÒu so víi ®iÓm cuèi kú. VÝ ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p víi hy väng phÇn dô khi tæng kÕt ®iÓm t¹i mét sè líp khoa c¬ khÝ nµo lµm dÞu bít nçi tr¨n trë, lo ©u cña hä, gióp trong ®ît kiÓm tra gi÷a kú m«n Anh v¨n cho qu¸ tr×nh d¹y vµ häc tiÕng Anh chuyªn chuyªn ngµnh n¨m 2003 - 2004 víi néi dung ngµnh ®¹t hiÖu qu¶ tèt h¬n. kiÓm tra 5 bµi ®Çu cña gi¸o tr×nh chØ cã kho¶ng 20% (18 em trªn 100) sinh viªn ®¹t ®iÓm trung b×nh trë lªn vµ ®Õn cuèi kú khi lµm Tµi liÖu tham kh¶o bµi thi víi néi dung kiÓm tra c¶ cuèn gi¸o tr×nh [1]. Kennedy, C & Bolitho. R. English for Specific gåm 10 bµi th× sè phÇn tr¨m sinh viªn ®ç l¹i Purposes. t¨ng lªn 40,5%. Trong n¨m häc 2004 - 2005 [2]. Robinson. P. ESP TODAY: A Practitioner’s kÕt qu¶ thu ®−îc còng t−¬ng tù: 20 em trªn guide. Prentice Hall International (UK) Ltd, 1991. 103 em ®¹t ®iÓm gi÷a kú tõ 5 trë lªn vµ tû lÖ [3]. Hutchinson, T & Waters. A. English for ®ç cuèi kú còng cao h¬n h¼n kho¶ng trªn Technical Communication. Longman Group, (UK) 50%. (§Ò thi cña c¸c lÇn kiÓm tra ®Òu rÊt s¸t Limited, 1984. víi ch−¬ng tr×nh häc). Nguyªn nh©n cña hiÖn [4]. Dudley-Evanns. T. Development in English for t−îng nµy lµ do ®iÓm gi÷a kú kh«ng hÒ ®−îc Specific Purposes. (An International Journal). tÝnh vµo kÕt qu¶ cuèi cïng. V× vËy viÖc kiÓm Cambridge University Press. tra ®¸nh gi¸ ph¶i ®−îc lµm th−êng xuyªn, cã [5]. T¹p chÝ Khoa häc Giao th«ng VËn t¶i. Sè 3, thÓ lµ kiÓm tra miÖng hoÆc viÕt, vµ ®iÓm ®ã th¸ng 3/2003♦ nªn ®−îc tÝnh phÇn tr¨m vµo kÕt qu¶ cuèi häc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2