intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "một số vấn đề về công nghệ thi công mặt đường bê tông xi măng sử dụng trong các dự án xây dựng giao thông ở việt nam"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

131
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Bài báo giới thiệu những phân tích, đánh giá về tình hình khai thác sử dụng các loại máy thi công mặt đ-ờng BTXM ở Việt Nam trong thời gian qua, phân tích nhận xét đặc điểm kỹ thuật của các loại thiết bị thi công và chất l-ợng của mặt đ-ờng BTXM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "một số vấn đề về công nghệ thi công mặt đường bê tông xi măng sử dụng trong các dự án xây dựng giao thông ở việt nam"

  1. mét sè vÊn ®Ò vÒ c«ng nghÖ thi c«ng mÆt ®−êng bª t«ng xi m¨ng sö dông trong c¸c dù ¸n x©y dùng giao th«ng ë viÖt nam TS. NguyÔn h÷u trÝ Phßng §−êng bé – S©n bay ViÖn Khoa häc vμ C«ng nghÖ GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o giíi thiÖu nh÷ng ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ vÒ t×nh h×nh khai th¸c sö dông c¸c lo¹i m¸y thi c«ng mÆt ®−êng BTXM ë ViÖt Nam trong thêi gian qua, ph©n tÝch nhËn xÐt ®Æc ®iÓm kü thuËt cña c¸c lo¹i thiÕt bÞ thi c«ng vμ chÊt l−îng cña mÆt ®−êng BTXM. Summary: This article introduces the analyses and assessments on the concrete paving technology using in Vietnam Road network construction projects during the recent years, analysis and remark the technical characteristics of the paving machines and the quality of the portland cement concrete pavement. ChÝnh v× vËy, nhiÒu n¨m qua mÆt ®−êng I. më ®Çu BTXM kh«ng cã nhiÒu c¬ héi ®Ó ®−îc ®em ra nghiªn cøu ph¸t triÓn ë ViÖt Nam n−íc ta. C¶ n−íc ta hiÖn nay cã kho¶ng Tr−íc ®©y, d−êng nh− rÊt Ýt dù ¸n cho phÐp 15.360km quèc lé, trong ®ã tû lÖ mÆt ®−êng x©y dùng mÆt ®−êng BTXM kÐo dµi vµi Km bª t«ng nhùa chØ chiÕm 27.7%, thÊm nhËp hoÆc hµng chôc Km. Tõ ®ã dÉn ®Õn viÖc nhùa chiÕm 33.9%, mÆt ®−êng ®¸ d¨m nghiªn cøu øng dông c«ng nghÖ míi thi c«ng 31.3%, mÆt ®−êng ®Êt 6.5% vµ mÆt ®−êng mÆt ®−êng BTXM ë n−íc ta nhiÒu n¨m qua bÞ BTXM míi cã 0.5%. Nguyªn nh©n chÝnh khiÕn h¹n chÕ vµ thùc tÕ tõ tr−íc ®Õn nay chñ yÕu tû lÖ mÆt ®−êng BTXM chiÕm tû lÖ rÊt thÊp vÉn thi c«ng b»ng ph−¬ng ph¸p thñ c«ng. nh− vËy chñ yÕu cã hai nguyªn nh©n: Tuy nhiªn, trong vßng 5 - 6 n¨m trë l¹i - Chi phÝ cho x©y dùng 1km mÆt ®−êng ®©y, më ®Çu lµ Dù ¸n më réng, n©ng cÊp BTXM gÊp tõ 1.3-2.6 lÇn so víi chi phÝ x©y ®−êng h¹ cÊt c¸nh HCC 25R - 07L s©n bay dùng 1km mÆt ®−êng bª t«ng nhùa. Do ®ã ®ßi T©n S¬n NhÊt vµo n¨m 1995 - 1998 víi quy hái vèn ®Çu t− lín ngay tõ ®Çu, mµ viÖc huy m« kh¸ lín, C«ng ty XDCT hµng kh«ng cña ®éng vèn lín th−êng bao giê còng khã. Bé quèc phßng – nhµ thÇu chÝnh thùc hiÖn dù - Nãi chung ë ViÖt Nam chóng ta ch−a cã ¸n, ®· nhËp ®ång bé thiÕt bÞ r¶i BTXM cèp thãi quen vµ chÊp nhËn mÆt ®−êng BTXM v× lý pha tr−ît (®· qua sö dông) ®Çu tiªn vµo ViÖt do ån, c¶m gi¸c ®i l¹i khã chÞu v× va ®Ëp b¸nh Nam ®Ó sö dông ngay cho dù ¸n nµy. §©y lµ xe víi c¸c mèi nèi tÊm, ng¹i dïng v× sî nøt c¸i mèc ®Ó ®¸nh dÊu c«ng nghÖ thi c«ng mÆt tÊm, khã söa ch÷a vµ mét phÇn còng v× c¶m ®−êng BTXM ë n−íc ta ®· cã sù chuyÓn m×nh gi¸c khã chÞu bøc x¹ nhiÖt khi ®i trªn mÆt øng dông c«ng nghÖ míi trong thi c«ng. ®−êng BTXM vÒ mïa hÌ nãng nùc, nhiÖt ®é TiÕp sau ®ã, kÓ tõ n¨m 1999, b»ng dù ¸n cña mÆt ®−êng BTXM cã thÓ lªn ®Õn 60OC. c¶i t¹o n©ng cÊp QL1A, trong ®ã bao gåm h¬n
  2. Minh ®· triÓn khai x©y dùng h¬n 300km mÆt mét tr¨m km ®o¹n ngËp lôt ph¶i sö dông kÕt ®−êng BTXM ®æ t¹i chç. cÊu mÆt ®−êng BTXM, c¸c nhµ thÇu trong ngµnh GTVT nh−: Tæng c«ng ty XDCT giao Nh− vËy, trong vßng mÊy n¨m qua viÖc th«ng thuéc Bé GTVT ®· ®¶m nhiÖm thi c«ng sö dông BTXM lµm ®−êng « t« vµ ®−êng b¨ng trªn QL 1A, tiÕp ®ã lµ Tæng C«ng ty XDCT s©n bay ë n−íc ta ®· cã nh÷ng b−íc ph¸t GT4, sau ®ã lµ Tæng Cty XDCT GT5, Tæng Cty triÓn nhanh chãng. XDCT GT6 vµ Tæng Cty XDCT GT8 ®· lÇn l−ît 2.2. T×nh h×nh sö dông c¸c lo¹i thiÕt bÞ mua s¾m c¸c thiÕt bÞ m¸y r¶i BTXM chuyªn thi c«ng mÆt ®−êng BTXM chuyªn dông ë dông theo c¸c ®êi vµ c¸c kiÓu kh¸c nhau. n−íc ta Nãi chung trong vßng mÊy n¨m qua, viÖc Tr−íc yªu cÇu cÊp thiÕt vÒ m¸y mãc, mét sè thiÕt bÞ r¶i BTXM chuyªn dïng ®−îc thiÕt bÞ thi c«ng chuyªn dông mÆt ®−êng nhËp vµo ViÖt Nam vµ ®−îc sö dông trong mét BTXM ®Ó phôc vô thi c«ng x©y dùng c¬ së h¹ sè dù ¸n x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng còng tÇng GTVT cña ®Êt n−íc, mét sè ®¬n vÞ thi ®· t¹o ra bøc tranh míi vÒ c«ng nghÖ r¶i BTXM c«ng ®· mua s¾m thiÕt bÞ tõ c¸c h·ng cña vµ qua theo dâi b−íc ®Çu còng cho phÐp ®−a ra n−íc ngoµi. Trong sè ®ã, mét sè thiÕt bÞ míi nh÷ng nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ vÒ hiÖu qu¶ khai ®−îc s¶n xuÊt, mét sè kh¸c th× ®· qua khai th¸c thiÕt bÞ vµ chÊt l−îng thi c«ng mÆt ®−êng th¸c sö dông trong c¸c dù ¸n ë n−íc ngoµi. BTXM ®Ó lµm c¬ së ®óc kÕt kinh nghiÖm vµ biªn Theo sè liÖu ®iÒu tra cña ViÖn Khoa häc so¹n dù th¶o Quy tr×nh c«ng nghÖ thi c«ng mÆt C«ng nghÖ GTVT, tÝnh ®Õn ngµy 30/6/2003, sè ®−êng BTXM b»ng thiÕt bÞ r¶i chuyªn dông l−îng, chñng lo¹i c¸c m¸y r¶i BTXM ®−îc nhËp trong ®iÒu kiÖn ViÖt Nam. vµo ViÖt Nam vµ ®· ®−îc sö dông ®Ó thi c«ng mét sè c«ng tr×nh cÇu ®−êng vµ s©n bay trong II. T×nh h×nh khai th¸c c¸c lo¹i m¸y thêi gian qua ®−îc thèng kª trong b¶ng sau: r¶i chuyªn dông ®Ó thi c«ng mÆt B¶ng 1. Thèng kª sè l−îng vμ chñng lo¹i m¸y ®−êng « t« vμ s©n bay ë ViÖt Nam r¶i BTXM cã mÆt ë ViÖt Nam N−íc Sè §¬n vÞ STT Lo¹i m¸y 2.1. T×nh h×nh øng dông mÆt ®−êng SX l−îng nhËp m¸y BTXM ë ViÖt Nam M¸y ®· qua sö dông nhËp tõ Singapor - Bé quèc Cïng víi xu thÕ héi nhËp víi thÕ giíi, sù 1 Slipform (nh−ng §øc 2 phßng ph¸t triÓn nhanh chãng vµ æn ®Þnh cña nÒn kh«ng dïng v¸n khu«n tr−ît ®−îc) kinh tÕ n−íc nhµ, nhu cÇu ph¸t triÓn c¬ së h¹ Bé quèc 2 M¸y nhËp míi 1 tÇng GTVT còng t¨ng nhanh chãng. phßng HTH-5000 Slipform Trung Tæng Cty 3 1 VÒ hµng kh«ng, ®· sö dông mÆt ®−êng HTH-6000 Slipform Quèc XDCT 6 1220 MAXI - PAV Tæng Cty BTXM ®Ó x©y dùng c¸c c«ng tr×nh c¶i t¹o 4 TQ 1 Slipform XDCT 6 n©ng cÊp ®−êng cÊt h¹ c¸nh (CHC) 25R, 25L Gomaco Tæng Cty vµ s©n ®ç s©n bay T©n S¬n NhÊt (1992- 5 Mü 1 COMMANDER III XDCT 5 (M¸y míi - Slipform) 1996), c¶i t¹o vµ x©y dùng thªm ®−êng CHC Power COSEVC ë s©n bay Néi Bµi (hiÖn ®ang x©y dùng) vµ 6 CURBURS8700 Mü 1 O M.Trung mét sè s©n bay kh¸c. (M¸y míi - Slipform) Wirgen SP500 Tæng Cty VÒ giao th«ng ®−êng bé, tõ n¨m 2000 7 (§· qua sö dông- §øc 1 XDCT 4 Slipform) ®Õn nay kho¶ng 30km mÆt ®−êng BTXM ®· Gomaco C - 450X Tæng Cty ®−îc x©y dùng trªn QL1A, trªn ®−êng Hå ChÝ 8 Mü 3 (M¸y míi - Tang XDCT 6 trèng l¨n) Tæng Cty
  3. a. VÒ −u ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i SP500 XDCT 5 Tæng Cty - M¸y r¶i tù ®éng tõ c¸c kh©u san r¶i, XD Hµ Néi ®Çm lÌn vµ hoµn thiÖn xoa ph¼ng bÒ mÆt 12 Céng BTXM, ®¸p øng chñ tr−¬ng c«ng nghiÖp ho¸ vµ hiÖn ®¹i ho¸ x©y dùng ®−êng bé. III. tÝnh n¨ng, t¸c dông kü thuËt - M¸y r¶i tù ®éng sö dông v¸n khu«n cña mét sè lo¹i m¸y r¶i BTXM tr−ît ®i cïng víi m¸y, gi¶m bít thêi gian vµ 3.1 §èi víi thiÕt bÞ r¶i bª t«ng v¸n chi phÝ cho c«ng t¸c v¸n khu«n l¾p ®Æt thñ khu«n tr−ît kiÓu Wirtgen SP500 - 4 d¶i xÝch c«ng. Theo giíi thiÖu vÒ tÝnh n¨ng, t¸c dông - ChÊt l−îng mÆt ®−êng BTXM nãi chung cña m¸y r¶i SP500, chóng ta cã thÓ nhËn thÊy ®¶m b¶o tèt. Wirtgen SP500 - 4 lµ lo¹i thiÕt bÞ r¶i tù ®éng cã nhiÒu −u ®iÓm, ®−îc sö dông réng r·i trªn - §é b»ng ph¼ng trong ph¹m vi mét tÊm thÕ giíi trong nh÷ng n¨m 1975 - 1990 vµ ®· ®¹t yªu cÇu. ®−îc Tæng Cty XDCT GT4 nhËp chÝnh thøc - N¨ng suÊt r¶i mÆt ®−êng kh¸ cao, ®¹t (thiÕt bÞ ®· qua sö dông, kh«ng kÌm b¨ng tíi 200m/ca. chuyÒn cÊp liÖu bª t«ng), ®−a vµo khai th¸c tõ b. VÒ nh−îc ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i n¨m 2000 cho ®Õn nay. SP500 T¹i ViÖt Nam, c¸c dù ¸n x©y dùng ®−êng Víi c«ng nghÖ nh− hiÖn nay, cßn béc lé bé mµ m¸y r¶i SP500 - 4 ®· trùc tiÕp tham gia mét sè tån t¹i nh− sau: r¶i mÆt ®−êng BTXM, theo sè liÖu thèng kª vµ cung cÊp cña Tæng Cty XDCT GT4 gåm cã: - ThiÕt bÞ r¶i cång kÒnh, chiÕm dông mÆt b»ng lín, kh«ng phï hîp víi c¸c tuyÕn ®−êng - Dù ¸n n©ng cÊp QL1A, ®o¹n Km 475 - cã chiÒu réng kh«ng nhá h¬n 10m. Km 478, dµi 3 km vµ tõ Km 694 ®Õn Km 711, dµi 7 km. - Khi di chuyÓn v¸n khu«n tr−ît sang vÞ trÝ míi, nhiÒu tÊm BTXM võa míi ®æ r¶i bÞ hiÖn - Dù ¸n n©ng cÊp QL12A, ®o¹n Km 12 - t−îng mÐp tÊm cong vªnh, kÐm vu«ng thµnh Km 18, dµi 6 km . s¾c c¹nh. - Bµn xoa sau khi kÕt thóc hµnh tr×nh xoa bÒ mÆt hoµn thiÖn cßn ®Ó l¹i vÖt, thËm chÝ ®Ó l¹i c¸c dÊu vÕt chïn m¶ng bª t«ng, kÐm b»ng ph¼ng vµ mü quan. - Nhu cÇu ®ßi hái sè l−îng c«ng nh©n ®i phô theo m¸y cao, th−êng tõ 15-10 ng−êi. - ViÖc di chuyÓn m¸y ®Õn c¸c c«ng tr−êng ë xa khã kh¨n phøc t¹p vµ tèn kÐm. - Do sö dông lùc l−îng thî nÒ xoa thñ c«ng ®i sau m¸y, cho nªn sau khi kÕt thóc hµnh tr×nh, bÒ mÆt ®−êng BTXM bÞ mét líp x÷a máng phñ lªn trªn, tuy t¹o bÒ mÆt cã vÎ H×nh 1. ThiÕt bÞ r¶i mÆt ®−êng BTXM Wirtgen SP500 - 4 b»ng ph¼ng nh−ng l¹i lµ nguyªn nh©n chÝnh
  4. a. VÒ −u ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i g©y bong trãc mÆt ®−êng khi ®−a ®−êng vµo COMMANDER III khai th¸c - M¸y r¶i tù ®éng tõ c¸c kh©u san r¶i, B¶ng 2. Thèng kª hiÖn t−îng bong trãc mÆt ®−êng BTXM, ®o¹n do m¸y r¶i ®Çm lÌn vµ hoµn thiÖn xoa ph¼ng bÒ mÆt SP500 thùc hiÖn trªn QL1A BTXM, ®¸p øng chñ tr−¬ng c«ng nghiÖp ho¸ Tæng sè Sè tÊm Tû lÖ bong vµ hiÖn ®¹i ho¸ XD ®−êng bé. STT Lý tr×nh tÊm bÞ bong trãc trªn bÒ r¶i m¸y trãc mÆt BTXM - M¸y r¶i tù ®éng sö dông v¸n khu«n Km 694 + 200 1 150 2 2/150 = 1% tr−ît ®i cïng víi m¸y, gi¶m bít thêi gian vµ Km 694 + 650 Km 695 + 100 chi phÝ cho c«ng t¸c v¸n khu«n l¾p ®Æt thñ 2 168 19 19/168 = 11,3% Km 695 + 600 c«ng. Km 696 + 075 3 382 143 143/382=37,4% Km 696 + 200 - ChÊt l−îng mÆt ®−êng BTXM nãi chung Km 710 + 800 4 270 28 28/270 = 10,3 % ®¶m b¶o tèt. Km 710 + 600 1200 192 192 / 1200 Tæng céng: - TÇn sè ®Çm rung ®¹t 11000 lÇn/phót, Trong thùc tÕ, viÖc xö lý c¸c h− háng vµ ®¶m b¶o ®é chÆt yªu cÇu. khuyÕt tËt cña mÆt ®−êng BTXM diÔn ra rÊt - §é b»ng ph¼ng trong ph¹m vi mét tÊm tèn kÐm vµ khã kh¨n. Võa qua, ®Ó gi¶i quyÕt ®¹t ®é ph¼ng cao. vµ xö lý hiÖn t−îng bong trãc mÆt ®−êng BTXM trªn ®o¹n Km694 + 500, theo ®Ò xuÊt - N¨ng suÊt r¶i mÆt ®−êng kh¸ cao. cña c¸c chuyªn gia ®−êng bé, ViÖn KHCN b. VÒ nh−îc ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i GTVT ®· thiÕt kÕ vµ chØ ®¹o thi c«ng thÝ ®iÓm COMMANDER III 200m l¸ng nhùa 3 líp ®Ó phñ kÝn bÒ mÆt mÆt - ThiÕt bÞ r¶i cång kÒnh, chiÕm dông mÆt ®−êng BTXM bÞ rç mÆt. KÕt qu¶ thö nghiÖm b»ng lín, kh«ng phï hîp víi c¸c tuyÕn ®−êng b−íc ®Çu cho thÊy tÝnh kh¶ thi vµ cÇn ®−îc rót cã chiÒu réng kh«ng nhá h¬n 7m, trong ®iÒu kinh nghiÖm ®Ó cã thÓ biªn so¹n thµnh c«ng kiÖn võa ph¶i thi c«ng võa ph¶i ®¶m b¶o giao c«ng nghÖ chuyªn dïng ®Ó xö lý líp bÒ mÆt th«ng. mÆt ®−êng BTXM. - ViÖc di chuyÓn m¸y ®Õn c¸c c«ng 3.2. §èi víi m¸y r¶i BT cèp pha tr−ît kiÓu Gomaco COMMANDER III – 4 D¶i xÝch tr−êng míi t−¬ng ®èi khã kh¨n v× cång kÒnh. Gomaco COMMANDER III lµ lo¹i thiÕt bÞ - Do kh«ng cã b¨ng chuyÒn cÊp liÖu, cho r¶i tù ®éng cã nhiÒu −u ®iÓm, ®−îc sö dông nªn rÊt khã kh¨n trong viÖc r¶i BTXM cã cèt kh¸ phæ biÕn trªn thÕ giíi tõ nh÷ng n¨m 1980- thÐp, v× xe « t« ®æ bª t«ng kh«ng ch¹y ®−îc 2000 vµ ®· ®−îc Tæng Cty XDCT GT6 nhËp vµ lïi vµo vÖt r¶i. chÝnh thøc (thiÕt bÞ ®· qua sö dông, kh«ng - Thao t¸c vµ ®iÒu khiÓn phøc t¹p. §µo kÌm b¨ng chuyÒn cÊp liÖu bª t«ng), ®−a vµo t¹o, chuyÓn giao c«ng nghÖ t−¬ng ®èi phøc khai th¸c tõ n¨m 2000 cho ®Õn nay. t¹p, ®ßi hái thêi gian vµ tay nghÒ cao. T¹i ViÖt Nam, c¸c dù ¸n x©y dùng ®−êng - §ßi hái chi phÝ nhiªn liÖu kh¸ lín. bé mµ m¸y r¶i COMMANDER III ®· trùc tiÕp tham gia r¶i mÆt ®−êng BTXM, theo sè liÖu - Gi¸ thµnh mua m¸y (®· qua sö dông) thèng kª vµ cung cÊp cña Tæng Cty XDCT kh¸ cao. Do ®ã gi¸ thµnh thuª ca m¸y cao. GT6 gåm cã dù ¸n ADB 3, ®o¹n tr¸nh thÞ x· - Th«ng th−êng, víi ®iÒu kiÖn ViÖt Nam, Qu¶ng Ng·i, mÆt ®−êng BTXM réng 8mx2, kh«ng sö dông hÕt tÝnh n¨ng cña m¸y. dµi 3km.
  5. trë l¹i ®©y vµ lÇn ®Çu tiªn ®−îc tæng c«ng ty XDCT GT6 nhËp chÝnh thøc (thiÕt bÞ míi), ®−a vµo khai th¸c tõ n¨m 2002 cho ®Õn nay. ThiÕt bÞ r¶i Gomaco C - 450X cã ®Æc tÝnh nhá gän, kh«ng thuéc kiÓu m¸y r¶i v¸n khu«n tr−ît nh−ng cã nhiÒu tÝnh n¨ng, t¸c dông phï hîp víi ®iÒu kiÖn thi c«ng ë ViÖt Nam, nhÊt lµ thi c«ng t¹i c¸c c«ng ®Þa chËt hÑp. H×nh 2. ThiÕt bÞ r¶i mÆt ®−êng BTXM Gomaco COMMANDER III – 4 D¶i xÝch 3.3. §èi víi m¸y r¶i cèp pha tr−ît kiÓu Power CURBUERS 8700 – 4 D¶i xÝch M¸y r¶i khu«n tr−ît kiÓu Power CURBUERS 8700 – 4 D¶i xÝch ®−îc Tæng c«ng ty XD miÒn Trung (COSEVCO miÒn Trung) nhËp n¨m 2002, lµ lo¹i thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, cã h×nh d¸ng vµ tÝnh n¨ng t¸c dông t−¬ng H×nh 4. Thi c«ng mÆt ®−êng BTXM trªn QL12A tù nh− m¸y r¶i COMMANDER III. M¸y ®−îc b»ng thiÕt bÞ Gomaco C - 450X l¾p r¸p lÇn ®Çu tiªn ®Ó thi c«ng 3km mÆt T¹i ViÖt Nam, c¸c dù ¸n x©y dùng ®−êng ®−êng BTXM trªn QL12. bé mµ m¸y r¶i Gomaco C - 450X ®· trùc tÕp VÒ c¸c −u nh−îc ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i tham gia r¶i mÆt ®−êng BTXM, theo sè liÖu khu«n tr−ît PC-8700 th× còng t−¬ng tù nh− ®èi thèng kª vµ cung cÊp cña Tæng Cty XDCT víi m¸y COMMANDER III nªu ë môc 3.2. GT6 gåm cã dù ¸n n©ng cÊp s©n bay Bu«n Ma Thuét vµ dù ¸n n©ng cÊp QL12A, x©y dùng mÆt ®−êng BTXM ®o¹n qua vïng ngËp lôt. a. VÒ −u ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i Gomaco C - 450X - M¸y r¶i tù ®éng tõ c¸c kh©u san r¶i, ®Çm lÌn vµ hoµn thiÖn xoa ph¼ng bÒ mÆt BTXM, ®¸p øng chñ tr−¬ng c«ng nghiÖp ho¸ vµ hiÖn ®¹i ho¸ XD ®−êng bé. - ChÊt l−îng mÆt ®−êng BTXM nãi chung H×nh 3. ThiÕt bÞ r¶i mÆt ®−êng BTXM kiÓu Power ®¶m b¶o tèt. BÒ mÆt líp BTXM ph¼ng vµ kÝch CURBUERS 8700 – 4 D¶i xÝch th−íc tÊm sau khi r¶i vu«ng thµnh, s¾c c¹nh. 3.4. §èi víi m¸y r¶i bª t«ng chuyªn - KÝch th−íc vµ träng l−îng m¸y gon nhÑ, dông kiÓu Gomaco C - 450X - di chuyÓn cã thÓ sö dông t¹i c¸c c«ng ®Þa chËt hÑp. trªn ray. - §iÒu khiÓn, sö dông, vËn hnµh vµ thao Gomaco C-450X lµ lo¹i thiÕt bÞ r¶i tù t¸c ®¬n gi¶n, dÔ dµng. ®éng chuyªn dông cã nhiÒu −u ®iÓm, ®−îc sö dông kh¸ phæ biÕn trªn thÕ giíi, ®Æc biÖt t¹i - Tiªu hao nhiªn liÖu Ýt, gi¸ thµnh thuª ca c¸c n−íc ®ang ph¸t triÓn tõ nh÷ng n¨m 1990
  6. m¸y gi¶m. IV. ®¸nh gi¸ mét sè chØ tiªu khai th¸c c¸c kiÓu m¸y r¶i khu«n tr−ît - Kinh phÝ ®Çu t− mua m¸y thÊp, chØ b»ng 1/3 gi¸ thµnh so víi m¸y r¶i khu«n tr−ît (®· ®· ®−îc nhËp vμo ViÖt Nam qua sö dông). Tõ tÝnh n¨ng t¸c dông vµ cÊu t¹o cña c¸c - §µo t¹o, chuyÓn giao c«ng nghÖ nhanh kiÓu m¸y r¶i khu«n tr−ît ®· ®−îc nhËp vµo chãng, thuËn lîi. ViÖt Nam, cã thÓ ®−a ra mét sè nhËn xÐt vµ so s¸nh gi÷a chóng nh− sau: - ThuËn lîi cho c«ng t¸c b¶o d−ìng vµ thay thÕ. 4.1. NhËn xÐt s¬ bé vÒ chÊt l−îng thi c«ng - L¾p ®Æt v¸n khu«n vµ ray ®¬n gi¶n, Nh− chóng ta ®· biÕt, chÊt l−îng thi c«ng kh«ng ®ßi hái chi phÝ cao vµ tèn thêi gian. b»ng m¸y phô thuéc rÊt nhiÒu yÕu tè. Trong - N¨ng suÊt r¶i BTXM kh«ng cèt thÐp ®ã cã c¸c yÕu tè c¬ b¶n nh−: ChØ dÉn kü thuËt trªn 1 vÖt (vÖt réng 3,50 - 4,00m) trung b×nh c«ng nghÖ r¶i; Kü n¨ng vËn hµnh m¸y; §iÒu ®¹t 170 - 180m/ca. kiÖn hiÖn tr−êng, ®iÒu kiÖn cung cÊp vËt liÖu, c«ng t¸c hoµn thiÖn vµ chÕ ®é b¶o d−ìng b. VÒ nh−îc ®iÓm chÝnh cña m¸y r¶i Gomaco C - 450X BTXM. - Ph¶i chuÈn bÞ v¸n khu«n rêi, l¾p ®Æt thñ Trong ®iÒu kiÖn hiÖn tr−êng r¶i BTXM c«ng. CÇn 6 - 8 c«ng nh©n chuyªn lo l¾p ®Æt, b»ng m¸y ë ViÖt Nam ®ang cßn rÊt khiªm tèn, th¸o dì v¸n khu«n vµ ray. tæng céng chiÒu dµi c¸c ®o¹n r¶i b»ng m¸y míi chØ vµi chôc km, cho nªn trong b¶ng tæng - M¸y kh«ng cã kh¶ n¨ng tù hµnh v× di hîp d−íi ®©y, chØ nªu vµ nhËn xÐt s¬ bé vÒ chuyÓn trªn ray. chÊt l−îng thi c«ng mét sè ®o¹n ®−êng b»ng - Kh«ng cã b¨ng chuyÒn cÊp liÖu ®ång m¸y mang tÝnh chÊt tham kh¶o. bé ®i kÌm. B¶ng 3. NhËn xÐt chÊt l−îng thi c«ng mét sè - §ßi hái Ýt ®o¹n ®−êng BTXM b»ng m¸y r¶i khu«n tr−ît. STT §o¹n ®−êng BTXM Lo¹i m¸y Nhµ thÇu ChÊt l−îng nhÊt 2 c«ng nh©n Khu«n tr−ît kh«ng theo m¸y ®Ó ®iÒu §−êng h¹ cÊt c¸nh HTH-6000 Bé quèc phßng ho¹t ®éng 1 SB T©n Sn NhÊt, TP khiÓn ®Çm dïi, 1220 Pav Tæng Cty XDCT 6 ChÊt l−îng ®¹t Hå ChÝ Minh yªu cÇu. phô lu len. MÆt ®−êng bÞ Wirgen bong trãc. - Nãi chung, Km 494 – Km 478, SP500 KÐm b»ng ph¼ng. 2 Tæng Cty XDCT 4 QL1A, ®o¹n Hµ TÜnh so víi c¸c kiÓu khu«n tr−ît Nøt vì mét sè m¸y r¶i BTXM tù tÊm. MÆt ®−êng kÐm ®éng hiÖn ®ang cã Wirgen Km 9 – Km 15, QL b»ng ph¼ng 3 SP500 Tæng Cty XDCT 4 ë ViÖt Nam, th× 12 Qu¶ng B×nh MÐp tÊm bÞ vªnh, khu«n tr−ît kh«ng th¼ng. lo¹i m¸y r¶i §−êng tr¸nh TX COMMAN MÆt ®−êng kh¸ C«ng ty 508 Gomaco C - 450X 4 Qu¶ng Ng·i, QL1A DER III b»ng ph¼ng. Tæng Cty XDGT 5 cã nhiÒu −u ®iÓm dµi 3km khu«n tr−ît ChÊt l−îng tèt. Power MÆt ®−êng kh¸ v−ît tréi, cã thÓ Km 21 – Km 27, Nhµ thÇu Cty 5 Curbers b»ng ph¼ng. QL12, Qu¶ng B×nh Tr−êng ThÞnh phæ biÕn ¸p dông PC - 8700 ChÊt l−îng tèt. tèt trong ®iÒu kiÖn 4.2. NhËn xÐt vÒ gi¸ thµnh x©y dùng mÆt ®−ên BTXM ë ViÖt Nam. Theo th«ng tin s¬ bé t×m hiÓu qua c¸c
  7. nhµ thÇu cho thÊy gi¸ thµnh mua thiÕt bÞ r¶i t×m mua t¹i thÞ tr−êng Viªt Nam. khu«n tr−ît COMMANDER III (míi) gÊp 3 lÇn mua thiÕt bÞ ®· qua sö dông Wirgen SP500; V. KÕt luËn vμ kiÕn nghÞ xÊp xØ gi¸ thµnh cña m¸y PC – 8700 (míi) vµ Tõ ®Æc ®iÓm kü thuËt cña c¸c lo¹i m¸y gÊp kho¶ng 4 lÇn so víi gi¸ mua m¸y r¶i còng nh− t×nh h×nh sö dông, khai th¸c c¸c BTXM kiÓu tang trèng Gomaco C450X. thiÕt bÞ nãi trªn trong ®iÒu kiÖn ViÖt Nam, cã HoÆc cã thÓ xÕp h¹ng t−¬ng ®èi vÒ gi¸ thÓ rót ra ®−îc mét sè nhËn xÐt sau : thµnh mua m¸y nh− sau: - ViÖc sö dông thiÕt bÞ r¶i BTXM v¸n - Gi¸ mua m¸y r¶i kiÓu tang trèng l¨n khu«n lµ mét b−íc tiÕn míi cña tiÕn tr×nh Gomaco C450X chØ b»ng 1/4 gi¸ mua m¸y nghiªn cøu øng c«ng nghÖ thi c«ng tiªn tiÕn míi kiÓu v¸n khu«n tr−ît. trong x©y dùng ®−êng bé ViÖt Nam. Nã më ra - Gi¸ mua m¸y r¶i khu«n tr−ît ®· qua sö kh¶ n¨ng ¸p dông c¸c lo¹i thiÕt bÞ r¶i hiÖn ®¹i dông, tuú theo hiÖn tr¹ng khi mua vÒ, cã gi¸ nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l−îng vµ thµnh xÊp xØ b»ng 1/2 –1/3 gi¸ mua m¸y míi. tèc ®é thi c«ng mÆt ®−êng BTXM ë ViÖt Nam. - Tr−íc m¾t, trong ®iÒu kiÖn sè l−îng c¸c 4.3. NhËn xÐt vÒ tiÒm n¨ng sö dông, dù ¸n x©y dùng ®−êng « t« hoÆc ®−êng b¨ng khai th¸c trong ®iÒu kiÖn ViÖt Nam s©n bay cã sö dông mÆt ®−êng BTXM cßn ch−a Qua s¬ bé nhËn xÐt, cho thÊy tuy m¸y r¶i nhiÒu, nªn tiÕp tôc khai th¸c mét c¸ch hiÖu qu¶ v¸n khu«n tr−ît cã nhiÒu −u thÕ vÒ mÆt kü c¸c thiÕt bÞ thi c«ng mÆt ®−êng bª t«ng xi m¨ng thuËt nh−ng trong ®iÒu kiÖn cô thÓ cña ViÖt ®· ®−îc mua vÒ trong thêi gian qua. L−u ý sö Nam, hÇu hÕt c¸c tuyÕn ®−êng c¶i t¹o, n©ng dông, vËn hµnh vµ b¶o d−ìng c¸c thiÕt bÞ nµy cÊp ®Òu cã chiÒu réng 7 - 8m, thi c«ng trong mét c¸ch chÝnh x¸c, tu©n thñ ®óng c¸c qui ®Þnh ®iÒu kiÖn võa r¶i võa ®¶m b¶o giao th«ng, víi kü thuËt cña tõng lo¹i m¸y ®Ò ®¶m b¶o chÊt chiÒu réng vÖt r¶i thùc tÕ chØ 3,50 – 4,00m, do l−îng c«ng tr×nh ®−îc tèt nhÊt. ®ã mÆt b»ng thi c«ng chËt hÑp, cho nªn viÖc - Trong nh÷ng n¨m tíi, khi mµ c¸c dù ¸n ¸p dông ®¹i trµ m¸y r¶i BTXM khu«n tr−ît x©y dùng mÆt ®−êng BTXM ®−îc triÓn khai còng cã mét sè khã kh¨n nhÊt ®Þnh. nhiÒu h¬n n÷a, cã thÓ mua thªm mét sè thiÕt ¦u ®iÓm lín nhÊt cña m¸y r¶i khu«n tr−ît bÞ thi c«ng míi ®Ó cã thÓ n©ng cao h¬n n÷a lµ kh«ng cÇn v¸n khu«n, thi c«ng ®ång bé, chÊt l−îng c«ng tr×nh vµ n¨ng suÊt lao ®éng chÊt l−îng ®¶m b¶o. cña ®¬n vÞ thi c«ng. Nh−îc ®iÓm lín nhÊt cña m¸y r¶i khu«n tr−ît nh− sau: Tµi liÖu tham kh¶o - M¸y cã kÝch th−íc to, cång kÒnh, di [1]. NguyÔn Quang Chiªu. MÆt ®−êng bª t«ng xi m¨ng chuyÓn khã kh¨n. ®−êng « t« vµ s©n bay. NXB Giao th«ng vËn t¶i; - Chi phÝ ca m¸y t−¬ng ®èi cao. [2]. TrÇn §×nh Böu, NguyÔn Quang Chiªu, NguyÔn Quang To¶n. Khai th¸c ®¸nh gi¸ vµ söa ch÷a - Thùc tÕ XD ®−êng ViÖt Nam kh«ng sö ®−êng « t«.NXB §¹i häc vµ trung häc chuyªn dông hÕt chøc n¨ng ®a dông cña m¸y truyÒn nghiÖp 1984. lùc ngang víi nh÷ng tr−êng hîp mÆt ®−êng [3]. B¸o c¸o kÕt qu¶ nghiªn cøu ®Ò tµi “C«ng nghÖ míi trong x©y dùng mÆt ®−êng bé vµ ®−êng s©n b¾t buéc ph¶i chia 2 vÖt r¶i truyÒn lùc ngang bay b»ng bª t«ng xi m¨ng cèt thÐp vµ cèt thÐp dù víi nh÷ng tr−êng hîp mÆt ®−êng b¾t buéc øng lùc”, Hµ néi 2005. ph¶i chia 2 vÖt r¶i. [4]. B¸o c¸o c«ng t¸c x©y dùng thÝ ®iÓm mÆt ®−êng BTCT liªn tôc trªn QL12A, Qu¶ng B×nh. ViÖn Khoa - C«ng t¸c b¶o d−ìng m¸y cã phÇn phøc häc vµ C«ng nghÖ GTVT t¹p h¬n. [5]. C¸c b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm ®Þnh chÊt l−îng c¸c - C¸c chi tiÕt thay thÕ cña m¸y cã phÇn ®o¹n ®−êng BTXM trªn QL1A, ®o¹n Vinh §«ng Hµ phøc t¹p h¬n. do ViÖn Khoa häc vµ C«ng nghÖ GVT thùc hiÖn. [6]. Sæ tay vËn hµnh, Catalog cña c¸c lo¹i thiÕt bÞ - C¸c chi tiÕt thay thÕ cña m¸y kh«ng dÔ r¶i BTXM ®ang sö dông ë ViÖt Nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0