Báo cáo khoa học: "năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong hội nhập kinh tế quốc tế"
lượt xem 25
download
Tóm tắt : Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải đối mặt nhiều hơn với cạnh tranh. Bài báo phân tích những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong hội nhập kinh tế quốc tế; đề xuất một số tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh theo tầm nhận thức của mình trong quá trình nghiên cứu vấn đề này. Trên cơ sở những tiêu chí này các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có những giải...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong hội nhập kinh tế quốc tế"
- n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng trong héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ GS. TS. Bïi xu©n phong Häc viÖn C«ng nghÖ B−u chÝnh ViÔn th«ng Tãm t¾t : Trong qu¸ tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ, c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng ph¶i ®èi mÆt nhiÒu h¬n víi c¹nh tranh. Bμi b¸o ph©n tÝch nh÷ng c¬ héi vμ th¸ch thøc cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng trong héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ; ®Ò xuÊt mét sè tiªu chÝ ®¸nh gi¸ n¨ng lùc c¹nh tranh theo tÇm nhËn thøc cña m×nh trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vÊn ®Ò nμy. Trªn c¬ së nh÷ng tiªu chÝ nμy c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng cã nh÷ng gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh trong qu¸ tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ. Summary: In the international economic intergrating process, bussinesses that provide telecommunications service have to face greater competition. This article analyses opportunities and challenges of those bussinesses. It also points out some criteria used to evaluate competitive capability. Based on these criteria, the bussinesses work out solutions to competitive capability enhancement. - Tèc ®é t¨ng tr−ëng kinh tÕ cao, tû lÖ thu nhËp dµnh cho sö dông dÞch vô viÔn th«ng I. HéI NHËP KINH TÕ QUèC TÕ, C¥ HéI ngµy cµng cao lµm cho nhu cÇu vÒ dÞch vô Vμ TH¸CH THøC §èI VíI DOANH NGHIÖP viÔn th«ng ngµy cµng gia t¨ng. ViÖt Nam lµ CUNG CÊP DÞCH Vô VIÔN TH¤NG mét thÞ tr−êng dåi dµo víi d©n sè trªn 85 triÖu ng−êi. Nh− vËy c¸c doanh nghiÖp cßn rÊt 1.1. Nh÷ng c¬ héi: Víi nh÷ng thÕ m¹nh nhiÒu c¬ héi ®Ó ph¸t triÓn thÞ tr−êng cña m×nh. hiÖn nay vµ t×nh h×nh thÞ tr−êng dÞch vô viÔn C¬ héi nµy lµ c¬ héi chung cho tÊt c¶ c¸c th«ng hiÖn t¹i ®· ®em l¹i cho c¸c doanh doanh nghiÖp cho nªn mçi doanh nghiÖp ph¶i nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng rÊt nhiÒu nhanh chãng chiÕm lÜnh m¶ng thÞ tr−êng nµy c¬ héi ®Ó ph¸t triÓn thÞ tr−êng dÞch vô cña cµng sím cµng tèt b»ng nh÷ng lîi thÕ vÒ m×nh. Nh÷ng c¬ héi ®ã lµ: m¹ng l−íi vµ c«ng nghÖ cña m×nh. - Trong chu k× ph¸t triÓn ngµnh viÔn - Khi ViÖt Nam më cöa thÞ tr−êng, gia th«ng, thêi ®iÓm hiÖn nay ngµnh ®ang trong nhËp thÞ tr−êng mËu dÞch tù do ASIAN, gia giai ®o¹n t¨ng tr−ëng, nhu cÇu cña thÞ tr−êng nhËp WTO th× c¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi ®ang t¨ng rÊt m¹nh. sÏ lµm ¨n t¹i ViÖt Nam rÊt nhiÒu. Lóc ®ã nhu - øng dông c«ng nghÖ tiªn tiÕn h¬n ®Ó cÇu vÒ trao ®æi th«ng tin liªn l¹c trong n−íc ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña kh¸ch còng nh− quèc tÕ còng sÏ t¨ng lªn rÊt nhanh. hµng vÒ chÊt l−îng vµ sè l−îng phôc vô. HiÖn Do vËy mµ mét m¹ng di ®éng ®−îc Roaming nay mét sè doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô víi nhiÒu quèc gia sÏ cã nhiÒu thuËn lîi, ®¸p viÔn th«ng ®· øng dông c«ng nghÖ GPRS vµo øng ®−îc nhu cÇu liªn l¹c cña nh÷ng ng−êi m¹ng l−íi, ®©y lµ mét c«ng nghÖ cho phÐp n−íc ngoµi ®Õn tõ nhiÒu n−íc kh¸c nhau vµ nhiÒu øng dông quan träng ®Æc biÖt trong viÖc hiÖn nay mét sè doanh nghiÖp nh− GPC ®ang truyÒn d÷ liÖu, h×nh ¶nh víi ®é tin cËy rÊt cao cã lîi thÕ nµy. Theo sè liÖu hiÖn nay th× c−íc vµ gi¸ rÎ. Trªn thÕ giíi ®· cã nhiÒu quèc gia thu ®−îc tõ viÖc thùc hiÖn Roaming quèc tÕ vµ cã nhiÒu nghiªn cøu thµnh c«ng vÒ m¹ng chiÕm mét tØ lÖ lín trong toµn bé doanh thu th«ng tin di ®éng thÕ hÖ thø 3. Do vËy hoµn cña dÞch vô di ®éng Vinaphone. ThÞ tr−êng toµn cã thÓ vËn dông nh÷ng øng dông nµy ®Ó ViÖt Nam më cöa còng cã nghÜa lµ ViÖt Nam tõng b−íc n©ng cÊp m¹ng l−íi viÔn th«ng.
- c¹nh tranh gay g¾t víi nhiÒu ®èi thñ míi tham còng ®−îc phÐp sang thÞ tr−êng n−íc kh¸c ®Ó gia vµo thÞ tr−êng ®Æc biÖt lµ c¸c ®èi thñ n−íc tham gia mua b¸n vµ trao ®æi mét c¸ch tù do. ngoµi cã kinh nghiÖm kinh doanh bµi b¶n. Do ®ã, c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tËn dông c¬ §ång thêi, trong t−¬ng lai, sÏ bÞ c¹nh tranh héi nµy ®Ó hîp t¸c, liªn kÕt h¬n n÷a víi c¸c m¹nh tõ c¸c dÞch vô thay thÕ tiÖn dông vµ cã doanh nghiÖp cung cÊp thiÕt bÞ m¹ng, thiÕt bÞ møc c−íc thÊp h¬n. ®Çu cuèi, c¸c nhµ cung cÊp c¸c gi¶i ph¸p c«ng nghÖ míi ®Ó n©ng cao chÊt l−îng m¹ng Tõ c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng dÞch vô viÔn l−íi cña m×nh mét c¸ch hîp lý nhÊt, phèi hîp th«ng sÏ dÉn ®Õn c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng víi c¸c nhµ thiÕt kÕ phÇn mÒm ®Ó cho ra ®êi c¸c nguån lùc (vèn, lao ®éng, thiÕt bÞ, c«ng nhiÒu lo¹i h×nh dÞch vô tiÖn Ých. nghÖ ...) cña c¸c doanh nghiÖp. Nh− vËy c¸c doanh nghiÖp viÔn th«ng kh«ng chØ ®èi mÆt - Sù héi tô §iÖn tö - ViÔn th«ng - Tin víi c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng ®Çu ra, mµ cßn häc - TruyÒn th«ng ®· mang l¹i nhiÒu dÞch vô ph¶i ®èi mÆt víi c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng c¸c míi cho m¹ng ®iÖn tho¹i di ®éng dùa trªn yÕu tè ®Çu vµo cho ho¹t ®éng kinh doanh. m¹ng Internet, doanh nghiÖp cã thÓ cung cÊp H¬n n÷a møc ®é c¹nh tranh ngµy cµng cao, nhiÒu dÞch vô gi¸ trÞ gia t¨ng mµ víi chi phÝ quy m« ngµy cµng réng. Tõ chç c¹nh tranh ë thÊp. HiÖn t¹i mét chiÕc m¸y ®iÖn tho¹i di mét sè dÞch vô tíi chç c¹nh tranh nhiÒu lo¹i ®éng cã thÓ cã nhiÒu chøc n¨ng nh− so¹n dÞch vô trªn m¹ng viÔn th«ng, ®Æc biÖt lµ th¶o v¨n b¶n, chôp ¶nh hoÆc nhiÒu m¸y di m¹ng ®iÖn tho¹i di ®éng. ®éng cã thÓ kÕt nèi cïng mét lóc ®Ó tiÕn hµnh mét cuéc häp mµ mçi thµnh viªn cã thÓ c¸ch - Cïng víi sù c¹nh tranh ngµy cµng gia xa nhau rÊt xa, cã thÓ ë nh÷ng n−íc kh¸c t¨ng, kh¸ch hµng ngµy cµng cã nhiÒu quyÒn nhau. Nh÷ng chøc n¨ng trªn ®· kÐo theo nhu lùa chän. Do vËy hä ®ßi hái ngµy cµng cao cÇu vÒ sö dông mét m¹ng th«ng tin di ®éng kh«ng chØ vÒ chÊt l−îng, gi¸ c¶, sù tiÖn lîi mµ ®Ó truyÒn t¶i d÷ liÖu, h×nh ¶nh thay cho viÖc cßn c¶ vÒ th¸i ®é, phong c¸ch phôc vô. MÆt truyÒn t¶i b»ng m¸y tÝnh ph¶i th«ng qua m¹ng kh¸c, søc Ðp tõ d− luËn x· héi còng rÊt lín, v× Internet nh− hiÖn nay. HoÆc lµ hai ng−êi cã c¶ hä còng ph¶i c¹nh tranh trong m«i tr−êng thÓ nh×n thÊy nhau trong khi ®µm tho¹i. §©y lµ kinh tÕ thÞ tr−êng vµ héi nhËp quèc tÕ. C¸c nh÷ng øng dông mµ sù héi tô c«ng nghÖ kh¸ch hµng cña c¸c doanh nghiÖp còng chÞu mang l¹i cho m¹ng ®iÖn tho¹i di ®éng rÊt søc Ðp gi¶m chi phÝ trong ®ã cã chi phÝ th«ng nhiÒu nhu cÇu míi vµ nh÷ng nhu cÇu nµy tin liªn l¹c ®Ó t¨ng c¹nh tranh. C¸c nhµ ®Çu t− ngµy cµng trë nªn thiÕt yÕu víi ng−êi d©n h¬n. n−íc ngoµi còng yªu cÇu ChÝnh phñ gi¶m chi Víi n¨ng lùc m¹ng l−íi viÔn th«ng hiÖn nay vµ phÝ dÞch vô ®iÖn tho¹i di ®éng ®Ó chÝnh s¸ch trong t−¬ng lai th× hoµn toµn cã thÓ ®¸p øng ®Çu t− cña ViÖt Nam hÊp dÉn h¬n, thu hót ®−îc nh÷ng nhu cÇu nµy. nhiÒu vèn ®Çu t− h¬n. Toµn cÇu hãa, héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ còng ®ång nghÜa víi viÖc c¹nh - C¬ chÕ qu¶n lý ngµy cµng níi réng t¹o tranh kh«ng chØ tÇm quèc gia mµ cßn c¶ tÇm sù linh ho¹t, n¨ng ®éng cho c¸c doanh nghiÖp khu vùc vµ quèc tÕ. Theo “Lé tr×nh héi nhËp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng. kinh tÕ quèc tÕ” cña BCVT tr×nh ChÝnh phñ 1.2. Nh÷ng th¸ch thøc phª duyÖt th× tiÕn tíi sÏ cã c¸c c«ng ty liªn - §iÒu kiÖn kinh tÕ vµ ph©n bè d©n sè doanh víi n−íc ngoµi cung cÊp dÞch vô BCVT n−íc ta ch−a ph¸t triÓn ®ång ®Òu gi÷a c¸c t¹i ViÖt Nam . vïng (thµnh thÞ vµ n«ng th«n) nªn buéc nhµ - Mét th¸ch thøc b¾t nguån tõ chÝnh m« cung cÊp ph¶i c©n ®èi vµ tÝnh to¸n khi ®−a ra h×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp cung cÊp quyÕt ®Þnh ®Çu t−. dÞch vô viÔn th«ng trong thêi gian s¾p tíi, ®ã - Nguy c¬ gÆp nhiÒu ®èi thñ míi do Nhµ lµ viÖc cæ phÇn hãa doanh nghiÖp. §iÒu nµy n−íc khuyÕn khÝch mäi thµnh phÇn kinh tÕ sÏ lµm cho ho¹t ®éng kinh doanh dÞch vô viÔn tham gia thÞ tr−êng. Trong t−¬ng lai, cã sù th«ng thay ®æi rÊt lín. §Æc biÖt trong c¸c ho¹t
- thÕ c¹nh tranh rÊt lín. Gi¸ c−íc lµ mét trong ®éng kªnh ph©n phèi. Do vËy mµ vÊn ®Ò kªnh nh÷ng chØ tiªu quan träng ®Ó ®¸nh gi¸ n¨ng ph©n phèi lµ mét mèi quan t©m rÊt lín trong lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp viÔn th«ng. thêi gian tíi. Dùa vµo gi¸ c−íc dÞch vô cã thÓ ®¸nh gi¸ ®−îc thÞ phÇn cña doanh nghiÖp ra sao? §èi II. C¹NH TRANH Vμ N¡NG LùC C¹NH t−îng sö dông dÞch vô nh− thÕ nµo?... Trªn thÞ TRANH CñA DOANH NGHIÖP CUNG CÊP tr−êng dÞch vô viÔn th«ng ViÖt Nam hiÖn nay, c¸c doanh nghiÖp míi ra ®êi nh− S-Fone, DÞCH Vô VIÔN TH¤NG TRONG QU¸ TR×NH Viettel ®−îc toµn quyÒn ®Þnh gi¸ nªn c−íc rÊt HéI NHËP KINH TÕ QUèC TÕ rÎ, ngay tõ khi ra ®êi ®· thu hót ®−îc mét sè C¹nh tranh lµ mét ®Æc tr−ng c¬ b¶n cña l−îng kh¸ch hµng lín nhê chÝnh s¸ch gi¸ c−íc nÒn kinh tÕ hµng ho¸, lµ ®iÒu kiÖn sèng cßn hÊp dÉn. V× vËy tuy thêi gian ®−a vµo khai cña mçi doanh nghiÖp; nã ¶nh h−ëng ®Õn tÊt th¸c dÞch vô chØ tõ 1 ®Õn 2 n¨m nh−ng hai c¶ c¸c lÜnh vùc, c¸c thµnh phÇn kinh tÕ. §Ó m¹ng nµy ®· chiÕm mét thÞ phÇn ®¸ng kÓ mµ ®Þnh nghÜa ®−îc kh¸i niÖm c¹nh tranh kh«ng hai m¹ng di ®éng lín nhÊt ViÖt Nam lµ ph¶i lµ mét vÊn ®Ò ®¬n gi¶n. Cã nhiÒu c¸ch VinaPhone vµ MobiFone ph¶i mÊt nhiÒu n¨m tiÕp cËn c¹nh tranh theo c¸c gãc ®é kh¸c míi x©y dùng ®−îc. Sù chia sÎ thÞ phÇn trªn nhau; nh−ng nh×n chung cã thÓ hiÓu: “C¹nh thÞ tr−êng viÔn th«ng gi÷a TËp ®oµn BCVT tranh lµ sù ganh ®ua nhau gi÷a c¸c nhµ ViÖt Nam vµ c¸c doanh nghiÖp míi ®ång doanh nghiÖp trong viÖc giµnh mét nh©n tè nghÜa víi viÖc gi¶m sót n¨ng lùc c¹nh tranh s¶n xuÊt hoÆc kh¸ch hµng nh»m n©ng cao vÞ cña VNPT, vµ nguy c¬ nµy cµng lín khi thÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ tr−êng, ®Ó ®¹t ®−îc mét tr−êng viÔn th«ng ViÖt Nam tiÕn tíi më cöa môc tiªu kinh doanh cô thÓ nh− lîi nhuËn, hoµn toµn. Tuy nhiªn gi¸ c−íc kh«ng ph¶i lµ doanh sè hoÆc thÞ phÇn”. chØ tiªu duy nhÊt ®Ó ®¸nh gi¸ n¨ng lùc c¹nh tranh v× n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh Theo tõ ®iÓn TiÕng ViÖt “N¨ng lùc c¹nh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng cßn phô tranh lµ kh¶ n¨ng giµnh th¾ng lîi trong cuéc thuéc vµo rÊt nhiÒu yÕu tè. V× vËy cã thÓ nãi c¹nh tranh cña nh÷ng hµng ho¸ cïng lo¹i, tuy VNPT ®· gi¶m sót thÞ phÇn song vÉn cã trªn cïng mét thÞ tr−êng tiªu thô”. N¨ng lùc kh¶ n¨ng n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh nhê c¹nh tranh cã thÓ ph©n biÖt theo c¸c cÊp ®é lîi thÕ vÒ c¬ së h¹ tÇng m¹ng l−íi, vÞ thÕ cña kh¸c nhau nh− n¨ng lùc c¹nh tranh cña quèc mét doanh nghiÖp chñ ®¹o... gia; n¨ng lùc c¹nh tranh cña ngµnh/doanh nghiÖp; n¨ng lùc c¹nh tranh cña s¶n - ChÊt l−îng dÞch vô: ChÊt l−îng dÞch vô phÈm/dÞch vô. viÔn th«ng lµ mét yÕu tè kh«ng thÓ thiÕu khi ®¸nh gi¸ n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh Víi doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn nghiÖp v× chÊt l−îng dÞch vô ¶nh h−ëng trùc th«ng tiªu chÝ ®¸nh gi¸ n¨ng lùc c¹nh tranh tiÕp tíi c¶m nhËn cña ng−êi tiªu dïng ®èi víi bao gåm c¸c chØ tiªu thÓ hiÖn søc m¹nh cña s¶n phÈm, dÞch vô cña doanh nghiÖp. ChÊt chÝnh doanh nghiÖp ®ã vµ c¸c nh©n tè néi t¹i l−îng dÞch vô viÔn th«ng thÓ hiÖn trªn c¸c mÆt cña dÞch vô. Cã thÓ kÓ ®Õn nh−: chñ yÕu sau: vïng phñ sãng réng, tèc ®é - Gi¸ c−íc dÞch vô: Gi¸ c−íc lµ mét yÕu truyÒn ®−a tin tøc cao, ®é an toµn cña tin tøc... tè nh¹y c¶m trong hÇu hÕt c¸c lÜnh vùc kinh Ng−êi tiªu dïng khi sö dông dÞch vô viÔn doanh, ®Æc biÖt lµ trong kinh doanh dÞch vô. th«ng lu«n mong muèn cã thÓ gäi, nhËn cuéc C¸c dÞch vô nãi chung, dÞch vô viÔn th«ng nãi gäi, sö dông c¸c dÞch vô GTGT... ë tÊt c¶ mäi riªng lµ c¸c dÞch vô cã lîi thÕ theo quy m«, n¬i, thêi gian chê thùc hiÖn yªu cÇu ng¾n, tin ®ång thêi cïng víi sù ph¸t triÓn nhanh chãng tøc ®−îc ®¶m b¶o an toµn, chÝnh x¸c, trung vµ m¹nh mÏ cña c«ng nghÖ th× chi phÝ s¶n thùc... NÕu doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô xuÊt ngµy cµng gi¶m. §iÒu nµy ®· t¹o cho c¸c viÔn th«ng kh«ng thùc sù quan t©m tíi c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng lîi vÊn ®Ò trªn khiÕn kh¸ch hµng kh«ng hµi lßng
- kinh doanh an toµn, t¨ng kh¶ n¨ng liªn kÕt, vÒ dÞch vô th× viÖc kh¸ch hµng rêi bá doanh gi¶m c¹nh tranh. C¸c kªnh ph©n phèi cµng nghiÖp lµ ®iÒu tÊt yÕu cã thÓ x¶y ra. Do ®ã hiÖu qu¶ doanh nghiÖp cµng tiÕp cËn víi doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng kh¸ch hµng nhiÒu h¬n. còng cÇn quan t©m tíi viÖc øng dông c«ng nghÖ ®¶m b¶o chÊt l−îng dÞch vô cña m×nh. - C¬ cÊu tæ chøc, ®éi ngò lao ®éng: Mét §iÒu nµy ®Æc biÖt cã ý nghÜa víi c¸c kh¸ch c¬ cÊu tæ chøc phï hîp, hiÖu qu¶, gän nhÑ sÏ hµng lín, doanh nghiÖp lµ nh÷ng ®èi t−îng cã tiÕt kiÖm chi phÝ cho doanh nghiÖp, gióp yªu cÇu cao vÒ dÞch vô. Víi mét dÞch vô gi¸ doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng gi¶m gi¸ thµnh mµ kh«ng cao, viÖc t¨ng chÊt l−îng sÏ thu hót vÉn thu ®−îc lîi nhuËn; nhê ®ã søc c¹nh tranh ®−îc mét l−îng kh¸ch hµng lín ®em l¹i lîi cña hä trªn thÞ tr−êng t¨ng lªn. Bªn c¹nh ®ã nhuËn cao cho doanh nghiÖp. Nhµ cung cÊp vai trß cña ®éi ngò lao ®éng dµy d¹n kinh nµo lîi dông ®−îc −u thÕ vÒ quy m«, c«ng nghiÖm, nhiÖt t×nh, g¾n bã víi doanh nghiÖp nghÖ ®Ó t¨ng chÊt l−îng cña m×nh sÏ t¹o nªn còng lµ yÕu tè thóc ®Èy doanh nghiÖp ph¸t mét lîi thÕ c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng. triÓn. Trong lÜnh vùc viÔn th«ng, VNPT ®· cã ®éi ngò lao ®éng l©u n¨m, cã nhiÒu kinh - Hç trî kh¸ch hμng: C«ng viÖc hç trî nghiÖm lµm viÖc h¬n c¸c doanh nghiÖp non kh¸ch hµng cã thÓ bao gåm tõ kh©u t− vÊn trÎ kh¸c, song bé m¸y cßn cång kÒnh, kh«ng cho kh¸ch hµng lùa chän dÞch vô phï hîp, hiÖu qu¶ cÇn ®−îc c¬ cÊu, tæ chøc l¹i ®¶m tho¶ thuËn ph−¬ng thøc thanh to¸n vµ c¸c b¶o tÝnh c¹nh tranh cho doanh nghiÖp trªn thÞ ho¹t ®éng cÇn thiÕt kh¸c nh»m duy tr× dÞch vô tr−êng hiÖn nay. ë møc kh¸ch hµng mong ®îi. Ngoµi chÊt l−îng dÞch vô th× c«ng t¸c hç trî kh¸ch hµng - Sù trung thμnh cña kh¸ch hμng vμ vÞ cña doanh nghiÖp còng ¶nh h−ëng rÊt lín tíi thÕ cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr−êng: ViÖc t¹o c¶m nhËn cña kh¸ch hµng. Trong kinh doanh ra mét th−¬ng hiÖu uy tÝn, mét thÞ phÇn lín vµ ph¶i th−êng xuyªn hç trî kh¸ch hµng vµ ph¶i kh¸ch hµng trung thµnh lµ vÊn ®Ò l©u dµi vµ lu«n quan t©m tíi c«ng t¸c nghiªn cøu c¸c ®èi phøc t¹p. Doanh nghiÖp viÔn th«ng nµo chiÕm thñ c¹nh tranh ®Æc biÖt lµ c«ng t¸c hç trî ®−îc sù tin t−ëng cña kh¸ch hµng, cã kh¸ch kh¸ch hµng cña hä ®Ó cã chiÕn l−îc ®èi phã hµng quen thuéc th× sÏ cã nhiÒu c¬ héi h¬n nh»m l«i kÐo kh¸ch hµng sö dông dÞch vô cña trong viÖc n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh. HiÖn m×nh. Mét doanh nghiÖp cã dÞch vô kh¸ch nay VNPT tuy chiÕm thÞ phÇn lín nhÊt song hµng hoµn h¶o sÏ gi÷ ®−îc kh¸ch hµng l©u ®ã lµ do kÕt qu¶ cña thÞ tr−êng ®éc quyÒn dµi vµ ®¶m b¶o thÞ phÇn cña m×nh. Muèn vËy tr−íc ®©y, nÕu kh«ng sím nhanh nh¹y thÝch hä cÇn cã mét ®éi ngò c¸n bé nh©n viªn cã nghi n¨ng ®éng víi m«i tr−êng kinh doanh nghiÖp vô ch¨m sãc kh¸ch hµng cã hiÖu qu¶. míi, doanh nghiÖp rÊt cã thÓ ®¸nh mÊt kh¸ch hµng cña m×nh, mÊt vÞ thÕ dÉn ®Çu thÞ tr−êng. - Xóc tiÕn kinh doanh: ChiÕn l−îc kinh doanh t¹o nªn lîi thÕ c¹nh tranh cho doanh nghiÖp qua hai ®iÓm chÝnh lµ ph©n phèi vµ khuyÕn m¹i qu¶ng c¸o. ChiÕn l−îc khuyÕn m¹i qu¶ng c¸o lµ nh÷ng chiÕn l−îc sö dông kü thuËt qu¶ng c¸o, yÓm trî nh»m môc ®Ých Tµi liÖu tham kh¶o cung cÇu gÆp nhau. Cã chiÕn l−îc qu¶ng c¸o [1]. GS.TS Bïi Xu©n Phong (2006). Gi¶i ph¸p khuyÕn m¹i phï hîp, hÊp dÉn doanh nghiÖp n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña C«ng ty th«ng sÏ dÔ dµng ®−a s¶n phÈm dÞch vô cña m×nh tin di ®éng trong héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ. LuËn v¨n ®Õn víi ng−êi tiªu dïng lµm cho viÖc b¸n tèt nghiÖp cao cÊp lý luËn chÝnh trÞ. hµng dÔ dµng h¬n, kÝch thÝch viÖc tiªu thô s¶n phÈm. Ngoµi ra chiÕn l−îc ph©n phèi dÞch vô, [2]. GS.TS Bïi Xu©n Phong (2006). Qu¶n trÞ kinh doanh viÔn th«ng theo h−íng héi nhËp kinh tÕ quèc c¸c kªnh ph©n phèi còng lµ nh÷ng yÕu tè hç tÕ. Nhµ xuÊt b¶n B−u ®iÖn trî ®¾c lùc cho viÖc b¸n hµng, ®¶m b¶o viÖc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất, sử dụng thuốc sâu sinh học NPV, V-Bt trừ sâu hại cây trồng
292 p | 325 | 64
-
TIỂU LUẬN: NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRƯỚC YÊU CẦU CỦA SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC
102 p | 218 | 61
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các tiêu chuẩn kỹ thuật truyền hình di động dựa trên công nghệ 3G
91 p | 177 | 49
-
Báo cáo khoa học: Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý chất thải sinh hoạt tại thành phố Hội An
42 p | 159 | 31
-
Báo cáo khoa học: "NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH TRÊN ĐƯỜNG SẮT VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ"
4 p | 150 | 30
-
Báo cáo khoa học: "HIỆN TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO NĂNG LỰC HỆ THỐNG THỂ CHẾ VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM"
8 p | 149 | 26
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hiệu lực của phân phun lá K2SO4 tới năng suất lúa ở miền Nam Việt Nam
26 p | 194 | 25
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu, đánh giá giáo sinh trong thực tập sư phạm tiểu học
24 p | 212 | 20
-
Báo cáo khoa học: Biện pháp nâng cao hiệu lực của việc vùi rơm rạ vụ xuân làm phân bón cho vụ mùa
6 p | 100 | 19
-
Báo cáo khoa học: Năng suất sinh sản của lợn nái Yorkshire và Landrace nuôi tại các cơ sở giống miền Bắc
6 p | 109 | 16
-
Báo cáo khoa học: ác tiền tố của định hướng thị trường: một nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
9 p | 147 | 13
-
Báo cáo khoa học: " KHẢ NĂNG KI ỂM SOÁT SỰ PHÁT TRI ỂN CỦA TẢO TRONG BỂ NUÔI TÔM SÚ (PENAEUS MONODON) BẰNG BI ỆN PHÁP KẾT TỦA PHỐT-PHO"
10 p | 80 | 12
-
Báo cáo khoa học: Nâng cao năng lực giao tiếp văn hóa đối với kỹ năng viết của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh
3 p | 113 | 12
-
Báo cáo khoa học: Kỹ năng nghe -hiểu tiếng Anh cho người học ở trình độ sơ cấp theo hướng tích cực hóa hoạt động tự học
3 p | 114 | 10
-
Báo cáo khoa học:Ngôn ngữ khoa học
3 p | 72 | 8
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Năng lực quản trị rủi ro của cơ sở giáo dục đại học (Nghiên cứu từ thực tiễn Trường Đại học Nội vụ Hà Nội)
120 p | 18 | 8
-
Báo cáo khoa học: Hiệu lực của chitosan vỡ ga3, A - naa đến hoạt động quang hợp của cây ngô lvn10 trồng chậu vụ đông 2006 tại Gia Lâm - Hà Nội
7 p | 60 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn