Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu ảnh h-ởng của chất l-ợng bơm cao áp tới độ suy giảm l-ợng cấp nhiên liệu chu trình trong động cơ Diesel"
Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5
lượt xem 14
download
Bơm cao áp là một trong những tổng thành hết sức quan trọng trên động cơ Diesel. Chất l-ợng của bơm sẽ có ảnh h-ởng trực tiếp tới chất l-ợng làm việc của động cơ. Nội dung bài báo giới thiệu ph-ơng pháp xây dựng mối quan hệ của l-ợng hao mòn cặp piston xilanh bơm cao áp với độ suy giảm l-ợng cấp nhiên liệu chu trình ?gct.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu ảnh h-ởng của chất l-ợng bơm cao áp tới độ suy giảm l-ợng cấp nhiên liệu chu trình trong động cơ Diesel"
- Nghiªn cøu ¶nh h−ëng cña chÊt l−îng b¬m cao ¸p tíi ®é suy gi¶m l−îng cÊp nhiªn liÖu chu tr×nh trong ®éng c¬ Diesel PGS. TS. NguyÔn ®øc tuÊn Bé m«n C¬ khÝ «t« NCS. Lª hoµi ®øc Bé m«n §éng c¬ ®èt trong Khoa C¬ khÝ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: B¬m cao ¸p lμ mét trong nh÷ng tæng thμnh hÕt søc quan träng trªn ®éng c¬ Diesel. ChÊt l−îng cña b¬m sÏ cã ¶nh h−ëng trùc tiÕp tíi chÊt l−îng lμm viÖc cña ®éng c¬. Néi dung bμi b¸o giíi thiÖu ph−¬ng ph¸p x©y dùng mèi quan hÖ cña l−îng hao mßn cÆp piston - xilanh b¬m cao ¸p víi ®é suy gi¶m l−îng cÊp nhiªn liÖu chu tr×nh Δgct. Th«ng qua chØ tiªu nμy sÏ cã t¸c ®éng tíi chÊt l−îng lμm viÖc cña hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu vμ tíi c¸c chØ tiªu Kinh tÕ - kü thuËt cña ®éng c¬. Summary: A high-pressure pump is one the of important components in a diesel engine. Its quality affects directly the quality of the engine operation. The article introduces the method of building the relation between the amount of corrosions in the piston - cyclinder and the decrease of fuel in cycle Δgct. This specification will affect the performance of the fuel system and the economic - technical standards of the diesel engine. so víi l−îng cÊp nhiªn liÖu lý thuyÕt, ®ång thêi nã cßn cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi ¸p suÊt phun, i. ®Æt vÊn ®Ò tíi ®é kh«ng ®ång ®Òu cña qu¸ tr×nh cÊp Khi nghiªn cøu vÒ kÕt cÊu vµ nguyªn lý nhiªn liÖu vµ tíi quy luËt phun. lµm viÖc cña b¬m cao ¸p chóng ta ®Òu biÕt r»ng trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, dÇu Diesel bªn ii. néi dung c¹nh nhiÖm vô cung cÊp nhiªn liÖu phôc vô cho qu¸ tr×nh ch¸y th× cßn cã chøc n¨ng lµm Tïy thuéc vµo c¸c th«ng sè vÒ kÕt cÊu vµ kÝn vµ b«i tr¬n cho cÆp piston - xilanh b¬m. chÊt l−îng cña b¬m cao ¸p, vµo lo¹i nhiªn ChÝnh v× vËy trong qu¸ tr×nh lµm viÖc lu«n tån liÖu vµ nhiÖt ®é nhiªn liÖu sö dông trong qu¸ t¹i mét l−îng dÇu Diesel rß lät qua khe hë cña tr×nh vËn hµnh, vµo chÕ ®é lµm viÖc cña ®éng cÆp piston - xilanh b¬m theo ®−êng håi dÇu c¬ mµ l−îng dÇu Diesel rß lät qua khe hë cña trë vÒ thïng nhiªn liÖu Δgct. L−îng dÇu rß lät cÆp piston - xilanh b¬m Δgct sÏ cã gi¸ trÞ kh¸c nµy phô thuéc vµo chÊt l−îng cña b¬m cao ¸p nhau. Tuy nhiªn, nÕu xÐt cïng mét lo¹i b¬m hay trùc tiÕp lµ phô thuéc vµo khe hë cña cÆp cao ¸p, l¾p trªn cïng mét ®éng c¬ sö dông piston - xilanh b¬m vµ vµo ®é nhít cña dÇu cïng mét lo¹i nhiªn liÖu vµ ë cïng mét chÕ ®é vËn hµnh th× gi¸ trÞ cña Δgct chØ cßn phô thuéc Diesel. L−îng dÇu Diesel rß lät qua khe hë cña cÆp piston - xilanh b¬m Δgct lµm cho vµo møc ®é hao mßn cña cÆp piston - xilanh l−îng cÊp nhiªn liÖu chu tr×nh thùc tÕ nhá h¬n b¬m vµ nhiÖt ®é cña nhiªn liÖu trong qu¸ tr×nh
- lµm viÖc. Khi x = I th× v = 0 nªn ta cã Khi b¬m cao ¸p bÞ hao mßn nhiÒu, nhiÖt CP 1 dp C1 = − − . .I (8) 2.η dy ®é nhiªn liÖu t¨ng lín cã thÓ dÉn ®Õn sù hao I hôt ®¸ng kÓ l−îng nhiªn liÖu qua khe hë cña Thay (7), (8) vµo (6) ta ®−îc: cÆp piston vµ xilanh b¬m hay chÝnh lµ lµm t¨ng l−îng suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh Δgct. 1 ⎛ dp ⎞ 2 ⎡ C P 1 dp ⎤ .⎜ ⎟.x + ⎢− v= . .I⎥.x + C P − 2.η ⎜ dy ⎟ 2.η dy ⎦ ⎝ ⎠ ⎣ I NÕu ta gäi I lµ khe hë gi÷a piston vµ xilanh cña b¬m cao ¸p khi ®ã xÐt mét phÇn tö (9) chÊt láng ®−îc ®Æt trong hÖ trôc to¹ ®é xyz 1 ⎛ dp ⎞ 2 ⎛ x⎞ nh− h×nh 1. Ta cã: .⎜ ⎟.( x − I.x) + C P .⎜1 − ⎟ Hay v = (10) ⎜ dy ⎟ 2.η ⎝ ⎠ ⎝ I⎠ ⎡ ⎛ dp ⎞ ⎤ ⎢p + ⎜ ⎟.dy ⎥.b.dx + ⎜ dy ⎟ ⎝⎠⎦ L−îng nhiªn liÖu lät qua khe hë I sÏ ®−îc ⎣ x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc: ⎡ ⎛ ∂τ ⎞ ⎤ + τ.b.dy = ⎢τ + ⎜ ⎟.dx ⎥.b.dy + p.b.dx (1) ⎣ ⎝ ∂x ⎠ ⎦ I ∫ Δg ct = v.b.dx (11) dp ∂τ 0 = Suy ra: (2) dy ∂x Thay b = π.d vµ lÊy tÝch ph©n ta ®−îc: MÆt kh¸c, theo gi¶ thiÕt Niut¬n th× øng I 1 ⎛ dp ⎞ ⎛ x⎞ ∫ 2.η .⎜ dy ⎟.(x Δg ct = b. − I.x).dx + C P .⎜1 − ⎟.dx suÊt tiÕp g©y ra do sù ma s¸t bªn trong c¸c 2 ⎜⎟ ⎝ I⎠ ⎝⎠ líp chÊt láng tû lÖ víi Gradian vËn tèc [3]: 0 dv (12) τ = η. (3) dx ⎡ 1 ⎛ dp ⎞ 3 ⎤ CP .I .⎜ ⎟.I ⎥ + Δg ct = b.⎢− (13) ⎜⎟ Víi: v - tèc ®é dÞch chuyÓn cña líp nhiªn ⎣ 12.η ⎝ dy ⎠ ⎦ 2 liÖu theo ph−¬ng y. ⎡ 1 ⎛ dp ⎞ 3 ⎤ CP .I ∂τ ∂2v .⎜ ⎟.I ⎥ + Δg ct = π.d.⎢− (14) ⎜⎟ = η. 2 ⎣ 12.η ⎝ dy ⎠ ⎦ Suy ra: (4) 2 ∂x ∂x GÇn ®óng ta coi ¸p suÊt cña nhiªn liÖu Thay (4) vµo (2) ta ®−îc: thay ®æi liªn tôc däc theo chiÒu dµi piston b¬m ∂2v dp p − p 0 dp = η. 2 (5) = vµ ta sÏ cã vµ nh− vËy: ∂x dy dy y NÕu coi gia tèc chuyÓn ®éng cña piston ⎡ I3 p − p 0 ⎤ CP .I Δg ct = π.d.⎢− ⎥+ . (15) trong hµnh tr×nh nÐn lµ kh«ng ®æi th× ta cã: ⎢ 12.η y⎥ 2 ⎣ ⎦ ∂2v = const trong ®ã: ∂x 2 d - ®−êng kÝnh xilanh b¬m cao ¸p 1 ⎛ dp ⎞ 2 .⎜ ⎟.x + C1.x + C 2 v= Suy ra: (6) 2.η ⎜ dy ⎟ I - khe hë cÆp piston - xilanh b¬m cao ¸p ⎝⎠ p - ¸p suÊt trong khoang cao ¸p cña b¬m Khi x = 0 th× v = CP nªn ta cã C2 = CP; (7)
- p0 - ¸p suÊt t¹i cöa n¹p cña b¬m møc ®é hao mßn hay chÝnh lµ khe hë cña cÆp piston - xilanh b¬m cao ¸p “I”: y - chiÒu dµi phÇn tr−ît cña piston b¬m cao ¸p Y = − A.I3 + B.I Cp - tèc ®é cña piston b¬m cao ¸p Trong ®ã A, B lµ c¸c hÖ sè phô thuéc vµo kÕt cÊu cña b¬m vµ chÕ ®é vËn hµnh cña η - ®é nhít ®éng lùc cña nhiªn liÖu øng ®éng c¬. víi nhiÖt ®é lµm viÖc. Gi¸ trÞ cô thÓ cña Y phô thuéc vµo hµng Sù phô thuéc cña ®é nhít ®éng lùc trung lo¹t c¸c th«ng sè vÒ kÕt cÊu vµ khai th¸c, vµo b×nh vµo ¸p suÊt vµ nhiÖt ®é cña nhiªn liÖu chÊt l−îng cña b¬m cao ¸p, vµo lo¹i nhiªn ®−îc tÝnh theo c«ng thøc sau [3]: liÖu vµ nhiÖt ®é nhiªn liÖu sö dông trong qu¸ η = η20 . exp[α.(p − p1 ) − λ(T − T1 )] (16) tr×nh vËn hµnh. Sö dông ch−¬ng tr×nh tÝnh hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu cña ®éng c¬ b»ng trong ®ã: phÇn mÒm Matlab chóng ta cã thÓ dÔ dµng η20 - ®é nhít ®éng lùc cña nhiªn liÖu ë x¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña “Y” cho c¸c lo¹i ®éng c¬ 200C. vµ ë c¸c chÕ ®é khai th¸c kh¸c nhau. H×nh 2 α - hÖ sè phô thuéc vµo ¸p suÊt. lµ kÕt qu¶ tÝnh ®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh t−¬ng ®èi “Y” theo ®é hao mßn cÆp (Víi T < 200C th× α = 0.003 vµ T > 200C piston - xilanh b¬m cao ¸p vµ nhiÖt ®é nhiªn th× α = 0.002) liÖu sö dông cña ®éng c¬ xe IFa W50 ë chÕ λ - hÖ sè phô thuéc vµo nhiÖt ®é. (T > 200C ®é toµn t¶i. th× λ = 0.03) Qua kÕt qu¶ tÝnh chóng ta cã thÓ nhËn p - p1: ®é chªnh ¸p. thÊy: T - T1: ®é chªnh nhiÖt ®é. - Khi nhiÖt ®é nhiªn liÖu sö dông t¨ng 100C η20 = 0.000349kG.s/m2 (theo kÕt qu¶ th× ®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh t−¬ng ®èi “Y” t¨ng tõ 1 ®Õn 7 %. §èi víi b¬m cao ¸p míi ph©n tÝch cña ViÖn dÇu khÝ ®èi víi mÉu dÇu th× ¶nh h−ëng cña nhiÖt ®é nhiªn liÖu lµ kh«ng thö trong thÝ nghiÖm). ®¸ng kÓ nh−ng ë c¸c b¬m cao ¸p cò, nhãm Trong c«ng thøc (15) th× ¸p suÊt trong piston - xilanh b¬m bÞ hao mßn nhiÒu th× khi khoang cao ¸p cña b¬m “p” vµ chiÒu dµi phÇn nhiÖt ®é nhiªn liÖu t¨ng, gi¸ trÞ cña “Y” sÏ t¨ng tr−ît cña piston b¬m cao ¸p “y” lµ mét hµm rÊt nhanh. c¸c th«ng sè vÒ kÕt cÊu vµ vËn hµnh cña b¬m - Khi ®é hao mßn cÆp piston - xilanh b¬m cao ¸p. Nh− vËy ®Ó cã thÓ x¸c ®Þnh chÝnh x¸c cao ¸p “I” t¨ng tõ 1 - 4 μm th× ®é suy gi¶m gi¸ trÞ cña l−îng suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh nhiªn liÖu chu tr×nh t−¬ng ®èi “Y” t¨ng ë møc Δgct chóng ta cÇn sö dông c«ng thøc (15) kÕt ®é võa ph¶i (kho¶ng tõ 6 ®Õn 9%). Khi ®é hao hîp víi hÖ ph−¬ng tr×nh vi ph©n trong b¬m mßn cÆp piston-xilanh b¬m cao ¸p “I” v−ît cao ¸p, trªn ®−êng èng vµ trong vßi phun qu¸ 4 - 5 μm, ®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh trong hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu cña ®éng t−¬ng ®èi “Y” sÏ t¨ng vät ®Æc biÖt lµ khi nhiÖt c¬. ®é cña nhiªn liÖu sö dông cao (ë nhiÖt ®é 500C trung b×nh lµ 8.5%/μm ) Δg ct NÕu ta gäi Y = .100% lµ ®é suy Tãm l¹i: khi sö dông b¬m cao ¸p cò cã g ct l−îng hao mßn lín trong ®iÒu kiÖn khÝ hËu gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh t−¬ng ®èi trªn mét nhiÖt ®íi cã nhiÖt ®é t−¬ng ®èi cao nh− ë ViÖt ®¬n vÞ l−îng cÊp nhiªn liÖu chu tr×nh. Khi ®ã, Nam th× ®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh hµm sè Y = f(I) còng lµ mét hµm bËc 3 theo
- t−¬ng ®èi “Y” t¨ng mét c¸ch ®¸ng kÓ so víi Y khi sö dông ë c¸c vïng cã nhiÖt ®é thÊp nh− ë Piston Xilanh c¸c n−íc «n ®íi. §iÒu nµy sÏ ¶nh h−ëng trùc tiÕp tíi l−îng nhiªn liÖu phun vµo xilanh vµ chÊt l−îng t¹o hçn hîp trong ®éng c¬, th«ng dz qua ®ã ¶nh h−ëng tíi c¸c chØ tiªu kinh tÕ - kü Wp thuËt cña ®éng c¬. dy dx III. KÕt luËn ho 1. ChØ tiªu “®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu 0 X tr×nh t−¬ng ®èi Y” cã liªn hÖ trùc tiÕp víi chÊt l−îng b¬m cao ¸p th«ng qua l−îng nhiªn liÖu rß lät chu tr×nh Δgct, nã cã thÓ ®¸nh gi¸ z chÊt l−îng b¬m cao ¸p mét c¸ch t−¬ng ®èi H×nh 1. M« h×nh mét phÇn tö chÊt láng toµn diÖn. V× vËy, chóng ta cã thÓ sö dông chØ tiªu nµy ®Ó ®¸nh gi¸ chÊt HµmY=f[t,I] l−îng b¬m cao ¸p thay cho chØ tiªu vÒ 20 “thêi gian tôt ¸p” hiÖn ®ang ®−îc ¸p 60 25 dông. 30 40 Y[%] 2. ViÖc khai th¸c b¬m cao ¸p cÇn 35 c¨n cø vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ cña tõng 20 40 vïng khÝ hËu, cÇn lùa chän vµ sö dông 0 45 lo¹i nhiªn liÖu cã ®é nhít vµ chØ sè ®é 0 2 4 6 8 10 nhít phï hîp víi nhiÖt ®é m«i tr−êng. 50 I[mm] t [0C] 3. Cã thÓ thay ®æi biªn d¹ng cam theo h−íng t¨ng vËn tèc trung b×nh cña H×nh 2. Mèi quan hÖ ®é suy gi¶m nhiªn liÖu chu tr×nh t−¬ng ®èi piston “CP”, vµ ®iÒu nµy sÏ gióp cho Y theo nhiÖt ®é m«i tr−êng vμ chÊt l−îng b¬m cao ¸p viÖc gi¶m Δgct vµ gi¶m “Y” nh− vËy cã thÓ kÐo dµi thêi gian sö dông cña b¬m cao ¸p. b= π. d Tµi liÖu tham kh¶o [1]. Lª Hoμi §øc. ¶nh h−ëng cña ®iÒu kiÖn khÝ hËu dy nhiÖt ®íi tíi qu¸ tr×nh t¹o hçn hîp vµ c¸c chØ tiªu kinh tÕ kü thuËt trong ®éng c¬. Chuyªn ®Ò Sau ®¹i dx häc. Hµ néi, 2002. [2]. NguyÔn Duy TiÕn, Lª Hoμi §øc. X¸c ®Þnh ¶nh p + (dp/dy)dy h−ëng cña ®iÒu kiÖn khÝ hËu tíi chÊt l−îng lµm viÖc cña ®éng c¬ Diesel. T¹p chÝ Giao th«ng vËn t¶i 3 τ n¨m 2003. τ + (∂τ/∂x)dx dy [3]. NguyÔn Anh TuÊn, NguyÔn V¨n Thªm. Kü thuËt ma s¸t vµ biÖn ph¸p n©ng cao tuæi thä thiÕt bÞ. Nhµ xuÊt b¶n Khoa häc kü thuËt, 1990. p [4]. NguyÔn §øc TuÊn, Lª Hoμi §øc. X¸c ®Þnh tuæi dx
- bÒn b¬m cao ¸p theo chØ tiªu hiÖu qu¶ kinh tÕ. T¹p chÝ Khoa häc Giao th«ng vËn t¶i 11 n¨m 2003. [5]. Фомин Ю. Я, Журавлев Ю.А. Расчет процесса впрыска топлива в дизелях с разветвленными нагнетательными трубопроводами на ЭЦВМ. Машиностроение. Москва, 1969. [6]. Фомин Ю. Я, Ивановский И. Г. Методика гидродинамического расчета топливной системы судового дизеля с форсункой имеющей невозвратный клапан. Двигатели внутреннего сгорания. Москва, 1972. [7]. Automotive mechanics. New York, 1994. [8]. Modern automotive mechanics. New York, 1985♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ làm phân vi sinh từ bã mía thiết kế chế tạo thiết bị nghiền bã mía năng suất 500kg/h trong dây chuyền làm phân vi sinh
51 p | 1041 | 185
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu giải pháp mới của công nghệ sinh học xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường
174 p | 531 | 140
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu phát triển sản xuất chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma có hoạt lực cao trừ bệnh hại cây trồng
314 p | 365 | 80
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường nuôi tôm công nghiệp năng suất cao
298 p | 315 | 70
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất, sử dụng thuốc sâu sinh học NPV, V-Bt trừ sâu hại cây trồng
292 p | 325 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ sản xuất Protein tái tổ hợp, protein bất hoạt Riboxom có giá trị sử dụng trong y dược và nông nghiệp
218 p | 423 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật hạn chế ô nhiễm môi trường gây ra bởi hóa chất dùng trong nông nghiệp
193 p | 279 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết bị UASB xử lý nước thải sản xuất đường mía
29 p | 288 | 57
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ thích ứng xử lý nước thải giảu các chất hữu cơ chứa Nito
18 p | 256 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ba chế độ điều khiển on/off, pid, fuzzy và ứng dụng trong điều khiển mô hình lò nhiệt
9 p | 354 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ khử Nito liên kết trong nước bị ô nhiễm
43 p | 272 | 40
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất giá đậu nành
8 p | 258 | 35
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả ấp
7 p | 200 | 29
-
Báo cáo khoa học : NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BIỆN PHÁP KỸ THUẬT TRỒNG BÍ XANH TẠI YÊN CHÂU, SƠN LA
11 p | 229 | 28
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hiệu lực của phân phun lá K2SO4 tới năng suất lúa ở miền Nam Việt Nam
26 p | 194 | 25
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu khả năng ứng dụng của Srim-2006 cho việc tính toán năng suất hãm và quãng chạy hạt Alpha trong vật liệu
5 p | 167 | 10
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu thực trạng bệnh sâu răng và một số yếu tố nguy cơ ở học sinh 12 tuổi tại trường THCS Bế Văn Đàn - Hà Nội, năm 2013
51 p | 58 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn