intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "NGUYÊN NHÂN GÂY ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP HẠN CHẾ"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

380
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Vấn nạn ùn tắc giao thông đang là vấn nạn đối với 2 đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở nghiên cứu các giải pháp mà 2 đô thị lớn đã đề ra, bài báo này chỉ phân tích thêm và bổ sung thêm một số những giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "NGUYÊN NHÂN GÂY ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP HẠN CHẾ"

  1. NGUYÊN NHÂN GÂY ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP HẠN CHẾ PGS. TS. NGUYỄN VĂN THỤ Bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT Viện Quy hoạch và quản lý GTVT Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Vấn nạn ùn tắc giao thông đang là vấn nạn đối với 2 đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở nghiên cứu các giải pháp mà 2 đô thị lớn đã đề ra, bài báo này chỉ phân tích thêm và bổ sung thêm một số những giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Summary: Nowadays, traffic congestion has been a big problem in Hanoi and HCM city. On the basis of the proposals put forward, this article only analyzes and supplements some solutions in order to reduce traffic congestion. nhiều cuộc bàn thảo đều liệt kê rất nhiều I. ĐẶT VẤN ĐỀ nguyên nhân với cách nhìn khác nhau như do thiếu cơ sở hạ tầng, yếu kém của VTHKCC Ùn tắc giao thông (dòng giao thông chậm bằng xe buýt, do sự gia tăng phương tiện cá và ách tắc) ở các đô thị là hiện tượng bình nhân cao (tính đến tháng 9/2007 lượng xe tại thường, vẫn xảy ra ngay ở các đô thị trên thế Hà nội là 2.063.000 xe máy; 200.407 ôtô các giới có hệ thống giao thông hiện đại vì luôn CT 2 loại; số lượng đăng ký mới bình quân 9 tháng tồn tại hiện tượng nhu cầu đi lại của thị dân là 700 môtô, xe máy/tháng, 120-140 ôtô, tăng lên đột biến vào những vào giờ cao điểm. lượng xe ở Tp HCM có 3.228.288 môtô, xe Vấn đề đặt ra là ùn tắc trong trạng thái như thế máy; 344.836 ôtô, đăng ký mới bình quân 9 nào, ở chúng ta ùn tắc ở mức độ cực kỳ tháng là 960 xe/tháng, xe gắn máy là 37.790 nghiêm trọng (kẹt cứng xe trong nhiều giờ, xe/tháng) do ngưòi tham gia giao thông không thường xuyên trong nhiều ngày, tháng) và sẽ chấp hành luật lệ giao thông, do lấn chiếm vỉa còn kéo dài trong nhiều năm nữa cho đến khi hè lòng đường, do phân luồng xe không hợp nào có một hệ thống giao thông đô thị hiện đại lý, do thiếu cảnh sát giao thông tại các chốt... (ít nhất là 10 năm nữa), hãy coi đó là hiện và do nhiều nguyên nhân khác nữa, và cuối tượng bình thường như sống chung với lũ. cùng thì là do lỗi của các cơ quan quản lý Nhà Vậy nguyên nhân cơ bản ùn tắc giao thông đô nước về GTĐT. Tất cả những nguyên nhân thị và giải pháp chỉ mang tính nhất cấp bách trên chỉ là lớp vỏ của nguyên nhân cơ bản là nhằm giảm bớt căng thẳng vấn nạn này là gì ? do cách đây hàng thập kỷ chúng ta thiếu tầm II. NGUYÊN NHÂN VỀ SỰ ÙN TẮC nhìn, thiếu điều kiện tài chính để đảm bảo GIAO THÔNG HIỆN NAY Ở THÀNH “giao thông đi trước một bước” như các nhà PHỐ HÀ NỘI VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ sáng lập ra chủ nghĩa Mác - Lênin đã từng chỉ MINH giáo. Nói riêng ở 2 đô thị lớn nhất nước thì GTĐT không những không đi trước một bước Nhiều phương tiện thông tin đại chúng,
  2. mà lại còn đi sau, đã đi sau lại còn đi chậm. b. Củng cố và phát triển VTHKCC bằng xe buýt đặc biệt là về chất lượng vận tải, Đó là nguyên nhân cơ bản, nguyên nhân chủ đồng thời cần tăng cường sử dụng xe buýt yếu dẫn đến vấn nạn ùn tắc GTĐT hiện nay. sức chứa lớn Từ thực đó, chúng ta không nên đổ lỗi, hay Về lực lượng VTHKCC bằng xe buýt có nhân cơ hội này đổ lỗi cho ai đó có trách nhiệm thể nói ở cả 2 đô thị lớn đều đã phát triển, quản lý đô thị, mà phải cùng với các cấp quản mạng lưới xe buýt hầu như đã phủ kín thành lý Nhà nước đưa đưa ra những giải pháp khả phố, vấn đề ở chỗ là làm sao thu hút thị dân sử thi để giảm bớt phần nào vấn nạn này và đồng dụng xe buýt. Cần phải nói rõ chất lượng về thời đề ra một chiến lược để trong tương lai ùn vận tải xe buýt của chung ta chưa đáp ứng yêu tắc GTĐT không còn là vấn nạn. cầu đi lại đôi khi còn gây thêm ùn tắc giao thông (chạy xe không đúng biểu đồ, dừng đỗ III. NHỮNG GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM tuỳ tiện trả và đón khách, không đón khách vé GIẢM BỚT ÁP LỰC ÙN TẮC tháng,...). Việc nâng câo chất lượng vận tải xe Cả hai đô thị lớn đã đề ra nhiều giải buýt có ý nghĩa quyết định đến việc góp phần pháp nhằm giảm bớt vấn nạn ùn tắc, nhưng giảm ùn tắc giao thông. nên tập trung vào những giải pháp sau: Về cảm tính nhiều người cho rằng xe a. Hạn chế số lượng phương tiện lưu buýt lớn gây ùn tắc giao thông, nhưng bằng thông vào giờ cao điểm các nghiên cứu khoa học thì dùng xe buýt lớn có tác dụng tốt hơn xe buýt nhỏ, ít gây ùn tắc Để hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm, giao thông hơn (ví dụ đơn giản nhất là: nếu trước mắt vào giờ cao điểm cần cấm lưu thông dùng 2 xe buýt nhỏ có sức chứa 45 chỗ với và dừng đỗ trên tất cả các tuyến đường hay ùn việc dùng xe 1 xe buýt lớn 90 chỗ thì diện tích tắc giao thông đối với tất cả các loại phương CT 2 chiếm dụng đường động và tĩnh của xe buýt tiện vận tải hàng hoá kể cả phương tiện thô sơ nhỏ gấp xấp xỉ 2 lần xe buýt lớn). và phương tiện vận tải hành khách có sức chứa trên 7 chỗ, xe ba gác và xích lô, các loại Song song với việc phát triển phương xe chở rác (trừ xe buýt tham gia vận tải hành thức vận tải hành khách công cộng cần có công cộng, đưa đón công nhân viên và học những giải pháp giảm thiểu phương tiện cá sinh, sinh viên, xe taxi, các phương tiện có ưu nhân lưu thông như thu phí lưu hành phương tiên đặc biệt như xe cứu thương, cứu hoả, cứu tiện tại một số tuyến phố có mật độ giao thông hộ,...). Cần có sự nghiên cứu xem xét lại về cao tại những giờ cao điểm trong nội thành và việc quy hoạch bãi đỗ xe tại lòng đường tránh ngoại thành. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu xảy ra hiện tượng gây cản trở giao thông do mức phí một cách hợp lý để đảm bảo tính khả lòng đường bị thu hẹp và ảnh hưởng của sự ra thi của giải pháp. vào do các phương tiện dừng đỗ. Do vậy, c. Bố trí thực hiện duy tu bảo dưỡng chúng ta cần phải hướng tới quy hoạch giao đường và các công trình trên đường vào thời thông tĩnh bền vững đảm bảo sự thiếu hụt hiện gian hợp lý tại và tương lai. Hiện nay việc thực hiện duy tu bảo Riêng việc hạn chế lưu thông phương dưỡng đường và các công trình trên đường tiện cá nhân (không phải cấm sở hữu) thì cần thường vẫn còn thực hiện vào ban ngày, thậm có lộ trình và giải pháp thiết thực trên cơ sở chí vào cả giờ cao điểm. Đây cũng là một phát triển vận tải hành khách công cộng để nguyên nhân góp phần gia tăng ùn tắc giao đáp ứng nhu cầu đi lại của thị dân. thông. Vì vậy việc duy tu bảo dưỡng đường
  3. và các công trình trên đường nên làm ngoài dùng một số giải pháp khác nếu được như giờ cao điểm hay tăng ca làm về ban đêm. thay đổi giờ làm việc, hạn chế phát triển xe cá nhân, tổ chức đưa đón học sinh, sinh viên và d. Tăng cường các lực lượng điều hành công nhân, cấm dừng đỗ xe đưa đón con đi giao thông trong giờ cao điểm học ngoài đường (nên cho phụ huynh vào sân Vào giờ cao điểm các ùn tắc ở các điểm trường đón con). giao nhau rất lớn, nhiều khi đèn tín hiệu cũng - Về thay đổi giờ lam việc trong khoảng vô tác dụng, khi đó chỉ có lực lượng cảnh sát thời gian lớn thì mới có tác dụng, còn chênh giao thông mới có thể điều phối dòng giao lệch khoảng duới 30 phút ít có tác dụng mà thông. Để có đủ nhân lực, tại các nút nên có còn gây nhiều phức tạp trong hoạt động của sự phối kết hợp lượng lượng cảnh sát giao thị dân. thông với lực lượng thanh niên tình nguyện - Tổ chức đưa đón công nhân, sinh viên, hoặc thanh tra giao thông. Do vai trò và chức học sinh là điều cần nên làm và có tác dụng năng đặc biệt của cảnh sát giao thông, cần giảm ùn tắc giao thông nhưng rất tốn kém và khắc phục tình trạng nơi chỉ có cảnh sát giao cần một khoản chi khá lớn của ngân sách Nhà thông, nơi chỉ có thuần tuý lực lượng thanh nước. niên xung phong hay thanh tra giao thông. - Cấm dừng đỗ xe đưa đón con đi học e. Phân luồng giao thông ngoài đường (nên cho phụ huynh vào sân Việc phân luồng giao thông xét trên toàn trường đón con), hầu hết các trường đều có tuyến đường và phân luồng giao thông tại nút. sân trường, không nên không cho phụ huynh Việc phân luồng giao thông trên toàn đưa đón con dừng đỗ xe ở trên đường, vỉa hè tuyến về cơ bản đã đến mức bão hoà và tương ngoài cổng trường đón con vừa gây ùn tắc vừa đối hợp lý, tuy nhiên cũng cần nghiên cứu mất an toàn CT 2 việc tách dòng xe từ xa hướng vào các giao cắt hay ùn tắc. IV. CẦN CÓ CHIẾN LƯỢC VÀ QUY HOẠCH Còn việc phân luồng giao thông tại nút PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐÔ THỊ còn nhiều bất cập, vẫn còn hiện tượng dòng xe TRONG TƯƠNG LAI bị “rối” tại nhiều nút giao thông vào giờ cao Đầu tư phát triển GTĐT đòi hỏi thời điểm, mặc dù tại đó có hệ thống đèn tín hiệu gian dài và vốn đầu tư lớn. Mục tiêu của chiến và cảnh sát giao thông hỗ trợ. Điều này cần lược này không phải để cho hôm nay mà cho nghiên cứu cụ thể từng nút đặc biệt là dùng một vài thập kỷ sau, nếu hôm nay chúng ta đảo hay dải phân cách cứng cưỡng bức phân không làm thì sẽ có lỗi với thế hệ sau, cũng luồng giao thông. Cũng cần nghiên cứu hoàn như hôm nay chúng ta đang sống chung với chỉnh lại việc cho phép dòng giao thông rẽ vấn nạn ùn tắc GTĐT là do trước đây 20 - 30 phải tại các giao cắt để tạo thói quen cho năm chúng ta không có chiến lược đầu tư phát người tham gia giao thông. Kiên quyết thực triển cho tương lai cho hôm nay. Trong chiến hiện chủ trương “đường thông hè thoáng” lược phát triển GTĐT cần đặc biệt chú ý đến mà ở đây là hè thoáng đặc biệt ở các giao cắt những vấn đề sau: thường ách tắc, có thể cải tạo hè dành riêng - Không gian đô thị sẽ được phát triển cho người đi bộ và cho phương tiện thô sơ vào như thế nào trong cả tương lai xa và gần giờ cao điểm. (tương lai gần là 20 - 30 năm, tương lai xa là f. Một số các giải pháp khác trên 30 năm). Ngoài những giải pháp trên ta có thể
  4. - Nhu cầu và đặc tính nhu cầu đi lại của thị dân trong tương lai xa và gần như thế nào. - Cần có những phương thức vận tải nào để thoả mãn nhu cầu đi lại của thị dân và từ đó cần phát triển loại phương tiện nào và hạn chế phương tiện nào. - Cần có dạng và cơ cấu mạng lưới giao thông như thế nào tương ứng với các phương thức vận tải để đảm bảo giao thông thông suốt và nhanh nhất. Tất cả những điều trên cần trả lời câu hỏi: Mô hình GTĐT trong tương lai như thế nào. Từ những vấn đề trên ta xây dựng quy hoạch cho hiện tại và tương lai theo trình tự ưu tiên và kiên trì theo đúng Chiến lược và quy hoạch đã vạch ra, tránh tình trạng điều chỉnh liên tục quy hoạch, và lại dẫn đến hiện tượng kiểu “ đẽo cầy giữa đường”. Trên đây là một số giải pháp cần làm ngay, ít tốn kém để giảm áp lực ùn tắc giao thông và định hướng chiến lược phát triển CT 2 GTĐT để tương lai vấn nạn ùn tắc giao thông như hôm nay không còn nữa. Tài liệu tham khảo [1]. Nguyễn Văn Điệp, Chu Kiều Linh, Nguyễn Thị Tường Vi, Đỗ Thị Ngọc Điệp, Kinh tế vận tải, Trường ĐH GTVT, 2003. [2]. Bộ Xây Dựng 2002, Phân loại đô thị và cấp quản lý đô thị, Nhà xuất bản Xây dựng. [3]. Sách giao thông công cộng đô thị ở Pháp, Cục giao thông đường bộ Cộng hòa Pháp 2006. [4]. Hướng dẫn về đèn tín hiệu điều khiển giao thông, Hội nghiên cứu đường bộ và giao thông vận tải – Cộng hòa Liên bang Đức♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2