Báo cáo khoa học: "Xác định các yếu tố ảnh h-ởng đến độ mài mòn gờ mặt lăn bánh xe"
lượt xem 10
download
Tóm tắt: Bài báo phân tích, xác định những nhân tố ảnh h-ởng đến mài mòn gờ bánh xe thông qua khảo sát đặc điểm mài mòn gờ bánh xe trên mỗi trục của các loại toa xe. Trình bầy biện pháp giảm thiểu mài mòn gờ bánh xe và kéo dài thời gian làm việc của bộ trục bánh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Xác định các yếu tố ảnh h-ởng đến độ mài mòn gờ mặt lăn bánh xe"
- X¸c ®Þnh c¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn ®é mμi mßn gê mÆt l¨n b¸nh xe PGS. TS. vò duy léc Bé m«n §Çu m¸y - Toa xe Khoa C¬ khÝ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o ph©n tÝch, x¸c ®Þnh nh÷ng nh©n tè ¶nh h−ëng ®Õn mμi mßn gê b¸nh xe th«ng qua kh¶o s¸t ®Æc ®iÓm mμi mßn gê b¸nh xe trªn mçi trôc cña c¸c lo¹i toa xe. Tr×nh bÇy biÖn ph¸p gi¶m thiÓu mμi mßn gê b¸nh xe vμ kÐo dμi thêi gian lμm viÖc cña bé trôc b¸nh. Summary: Based on the stuties of abrasion properties of flange and figures out, this article analyses factors causing abrasion of flange. This article also provides solution to reduce abrasion of flange and enhance durability of the wheel-set. i. ®Æt vÊn ®Ò Trong thùc tÕ vËn dông ®Çu m¸y, toa xe, do t¸c dông t−¬ng hç gi÷a ®−êng vµ ®oµn tÇu chuyÓn ®éng xuÊt hiÖn øng suÊt tiÕp xóc t¹i ®iÓm tiÕp xóc gi÷a b¸nh xe vµ ray. Khi b¸nh xe chuyÓn ®éng trªn ®−êng ray sÏ xÈy ra c¸c hiÖn t−îng: mµi mßn tù nhiªn bÒ mÆt lµm viÖc; biÕn CBA d¹ng dÎo, ph¸ hñy mái; láng d¬ mèi ghÐp liªn kÕt b¨ng ®a vµ lßng b¸nh, moay ¬ vµ trôc. Trôc b¸nh trong qu¸ tr×nh lµm viÖc chÞu t¸c dông cña t¶i träng tÜnh, t¶i träng ®éng, øng suÊt uèn, øng suÊt nÐn, t¶i träng va ®Ëp gi÷a b¸nh xe vµ ray truyÒn ®Õn… Qu¸ tr×nh vËn hµnh bé trôc b¸nh xe ph¸t sinh c¸c d¹ng h− háng: - Ch¸y hép trôc b¸nh xe (ch¸y bÇu dÇu æ trôc l¨n hoÆc æ trôc tr−ît); - GÉy trôc do hiÖn t−îng mái ph¸t sinh hoÆc do qu¸ t¶i; - Láng vµnh b¨ng ®a, moay ¬ b¸nh xe (do mèi ghÐp bÞ láng, do hiÖn t−îng bã h·m…); - Mßn vÑt côc bé mÆt l¨n b¸nh xe; - Bong, rép, trãc mÆt l¨n b¸nh xe do qu¸ tr×nh h·m ph¸t sinh; - Níi réng mÆt l¨n b¸nh xe, lµm mÊt ®é c«n b¸nh xe; - Mµi mßn gê vµ lµm nhän gê b¸nh xe. N¨m d¹ng h− háng ®Çu ¶nh h−ëng bëi yÕu tè chñ quan cña con ng−êi trong chÕ t¹o, söa ch÷a, b¶o d−ìng vµ sö dông vËt liÖu chÕ t¹o bé trôc b¸nh. Nh÷ng d¹ng h− háng nµy cã kh¶ n¨ng kh¾c phôc. Hai d¹ng h− háng cuèi lµ h×nh thøc h− háng tù nhiªn sinh ra do qu¸ tr×nh tiÕp xóc gi÷a b¸nh xe vµ ray. Theo kÕt qu¶ thèng kª ph©n tÝch 892 bé trôc b¸nh ®−a vµo söa ch÷a møc ®é mµi mßn trung b×nh gê b¸nh xe lµ 6,82mm; mµi mßn trung b×nh mÆt l¨n lµ 2,92mm so víi kÝch th−íc thiÕt kÕ. Tû lÖ mµi mßn gê b¸nh xe so víi mµi mßn mÆt l¨n b¸nh xe lµ 2,15:1. Theo nguyªn t¾c kü thuËt vËn hµnh cña ngµnh §−êng s¾t kh«ng cho phÐp toa xe trong ®oµn tÇu chuyÓn ®éng tån t¹i nh÷ng h− háng, mµi mßn qu¸ h¹n ®é cho phÐp lµm ¶nh h−ëng ®Õn an toµn vËn hµnh ®oµn tÇu. V× vËy, cÇn nghiªn cøu biÖn ph¸p gi¶m thiÓu mµi mßn gê mÆt l¨n b¸nh xe.
- ii. X¸c ®Þnh mμi mßn mÆt l¨n vμ gê b¸nh xe X¸c ®Þnh l−îng mµi mßn gê vµ mÆt l¨n b¸nh xe (so víi kÝch th−íc thiÕt kÕ chÕ t¹o) b»ng ph−¬ng ph¸p ®o thùc tÕ vµ thèng kª l−îng mµi mßn. C¸c cÆp trôc b¸nh xe khi ®−a toa xe vµo söa ch÷a ®Þnh kúcÇn ph¶i lËp biªn b¶n gi¶i thÓ, kiÓm tra kü thuËt bé trôc b¸nh xe. ChiÒu dÇy gê b¸nh xe nguyªn h×nh khæ ®−êng 1000mm lµ 30mm; chiÒu cao gê b¸nh xe nguyªn h×nh lµ 27mm. Tõ kÕt qu¶ ®o 634 bé trôc b¸nh toa xe hµng söa ch÷a ë C«ng ty xe löa Gia l©m vµ XÝ nghiÖp söa ch÷a toa xe Yªn Viªn; 892 lÇn ®o l−îng mµi mßn theo biªn b¶n gi¶i thÓ trong hå s¬ söa ch÷a toa xe cña c¸c XÝ nghiÖp, C«ng ty söa ch÷a toa xe kh¸ch, toa xe hµng, cã thÓ xö lý c¸c sè liÖu trªn ®Ó ®−a ra c¸c kÕt luËn. Xö lý kÕt qu¶ ®o theo ph−¬ng ph¸p s¸c xuÊt th«ng kª x¸c ®Þnh gi¸ trÞ trung b×nh X , ®é ph©n t¸n σ ; ®é chÝnh x¸c gi¸ trÞ ®o v theo c«ng thøc: ( ) I′=1 X i − X .n i n σ X i .n i n X=∑ ; σ= i ; v = .100% . I′=1n i n i=1 X ∑ ni i i =1 H×nh 1 lµ ®å thÞ x¸c ®Þnh sè lÇn ®o tèi thiÓu Nmin ®Ó ®¶m b¶o ®é tin cËy kÕt qu¶ tÝnh theo ⎡ν ⎤ quan hÖ f = ⎢ ⎥ . ⎣ξ⎦ Trong ®ã: ni - sè l−îng kho¶ng giíi h¹n gi¸ trÞ ®o. i = 1,2,3…n; X - trÞ sè trung b×nh c¸c ®¹i l−îng ®o trong kho¶ng thø i; ξ - sai sè cho phÐp. ξ = 3 ÷ 5%. Nmin CBA 120 100 80 60 ν f=[ ] x 40 20 0 1 2 4 3 f 5 H×nh 1. a. KÕt qu¶ ®o 643 bé trôc b¸nh toa xe ®−a vµo söa ch÷a t¹i C«ng ty xe löa Gia L©m vµ XÝ nghiÖp toa xe Yªn Viªn. - ChiÒu dÇy cßn l¹i gê b¸nh xe khi ®−a toa xe vμo söa ch÷a Kho¶ng ph©n 20 ÷ 21 21,5 ÷ 22 22,5 ÷ 23 23,5 ÷24 24,5 ÷ 25 25,6 ÷ 26,5 27÷ 28,5 bè kÝch th−íc ni = 1 ÷ 7 36 98 144 186 53 42 20 X i (i=1÷ 7) 20,5 21,75 22,75 23,75 24,75 26 27,75 L−îng mµi mßn 9,5 8,25 7,25 6,25 5,25 4 2,25 t−¬ng øng
- - ChiÒu cao gê b¸nh xe (mm) 27,5 ÷ 27,75 28 ÷ 28,5 29 ÷ 30 Kho¶ng ph©n bè kÝch th−íc ®o ®−îc ni = 1 ÷ 7 189 332 113 X i (i=1÷ 7) 27,625 28,25 29,5 L−îng mµi mßn t−¬ng øng 0,625 1,25 2,25 b. KÕt qu¶ ®o 842 bé trôc b¸nh theo biªn b¶n gi¶i thÓ trong hå s¬ söa ch÷a toa xe cña c¸c XÝ nghiÖp, C«ng ty söa ch÷a toa xe kh¸ch, toa xe hµng - ChiÒu dÇy cßn l¹i gê b¸nh xe khi ®−a toa xe vμo söa ch÷a Kho¶ng ph©n 19 ÷ 20 20,5 ÷ 21,5 22 ÷ 23 23,5 ÷ 24 24,5 ÷ 25 25,6 ÷ 26,5 27 ÷ 28,5 bè kÝch th−íc ni = 1 ÷ 7 65 120 23,5 296 74 52 50 X i (i=1÷ 7) 19,5 21 22,5 23,75 24,75 26 27,75 L−îng mµi mßn 10,5 9 7,5 6,25 5,25 4, 2,25 t−¬ng øng - ChiÒu cao gê b¸nh xe khi ®−a toa xe vμo söa ch÷a 27,5 ÷ 28,75 29 ÷ 30,75 30 ÷ 30 Kho¶ng ph©n bè kÝch th−íc ®o ®−îc ni = 1 ÷ 7 127 106 159 X i (i=1÷ 7) 28,125 29,875 31,5 L−îng mµi mßn t−¬ng øng 1,125 2,875 4,5 c. Ph©n tÝch kÕt qu¶ ®o cho thÊy Mµi mßn gê mÆt l¨n lín nhÊt xuÊt hiÖn trªn nh÷ng b¸nh xe cã ký hiÖu lÎ (1,3,5,7) chiÕm 70 ÷ 75% chiÒu dÇy gê b¸nh xe 19 ÷ 22mm, trung b×nh lµ 21,45mm. Trong ®ã, mµi mßn xuÊt hiÖn trªn gê b¸nh sè 1,5 nhiÒu h¬n so víi gê b¸nh xe cßn l¹i. Mµi mßn gê b¸nh xe nhá xuÊt hiÖn trªn gê b¸nh xe cã ký hiÖu sè ch½n (6,8,4,2); chiÒu dÇy CBA gê cßn l¹i 24 ÷ 25mm. iii. Ph©n tÝch nguyªn nh©n g©y nªn mμi mßn gê vμ mÆt l¨n b¸nh xe Theo kÕt qu¶ nghiªn cøu mµi mßn gê vµ mÆt l¨n b¸nh xe x¸c ®Þnh theo quy luËt biÓu diÔn trªn h×nh 2. mm 6 4 2 0 40 80 120 160 200 103.km H×nh 2. Quy luËt mµi mßn gê vµ mÆt l¨n b¸nh xe Møc ®é mµi mßn mÆt l¨n vµ gê b¸nh xe phô thuéc sè km ®oµn tÇu vËn hµnh. Mµi mßn ®−îc biÓu hiÖn ë sù thay ®æi chÊt l−îng bÒ mÆt, kÝch th−íc h×nh häc mÆt l¨n b¸nh xe. Nh÷ng nh©n tè chñ yÕu ¶nh h−ëng quyÕt ®Þnh tíi mµi mßn lµ: tèc ®é tr−ît ¸p lùc; nhiÖt ®é; biÕn d¹ng vµ b«i tr¬n; quan hÖ gi÷a ®é cøng gi÷a mÆt l¨n b¸nh xe vµ ®Ønh ray. HiÖn t−îng mµi mßn mÆt l¨n
- vµ gê b¸nh xe ®−îc biÓu diÔn trªn h×nh 3. H×nh 3. D¹ng mµi mßn pr«phin b¸nh xe Mµi mßn lín nhÊt pr«phin b¸nh xe lµ gê b¸nh, bé phËn mÆt l¨n cã ®é c«n 1 : 20. Khi ®oµn tÇu th«ng qua ®−êng cong th× gê b¸nh vµ phÇn c«n 1 : 20 tiÕp xóc vµ ¸p s¸t vµo nÊm ray g©y ra hiÖn t−îng tr−ît gi÷a gê b¸nh xe vµ mÆt bªn h«ng ray sinh ra mµi mßn víi c−êng ®é nhanh h¬n so víi mÆt l¨n. iv. BiÖn ph¸p lμm gi¶m thiÓu mμi mßn mÆt l¨n b¸nh xe vμ kÐo dμi thêi gian lμm viÖc cña bé trôc b¸nh 1. Hoµn thiÖn kÕt cÊu gi¸ chuyÓn h−íng: §Ó gi¶m sù rµng buéc cña gi¸ chuyÓn h−íng khi toa xe chuyÓn ®éng trªn ®−êng cong ®èi víi thiÕt bÞ quay cña bé trôc b¸nh xe, khung gi¸ chuyÓn h−íng cÇn cã ®é tù do lín trong mÆt ph¼ng ngang, nghÜa lµ m¸ gi¸ chuyÓn h−íng cÇn cã ®é dÞch chuyÓn tù do t−¬ng ®èi gi÷a chóng víi nhau hoÆc chuyÓn dich gi¸ chuyÓn h−íng. Khi toa xe chuyÓn ®éng trªn khu vùc ®−êng th¼ng, gi¸ chuyÓn h−íng cÇn cã ®é tù do lín CBA ®èi víi xµ nhón trong mÆt ph¼ng n»m ngang ®Ó gi¶m chuyÓn ®éng quay cña cÆp trôc b¸nh xe vµ lùc ngang. Gi¸ chuyÓn h−íng sö dông thanh kÐo ®µn håi liªn kÕt khung gi¸ víi cÆp trôc b¸nh, trÞ sè lùc kÐo ban ®Çu ®−îc lùa chän tõ ®iÒu kiÖn kh«ng lµm thay ®æi th«ng sè h×nh häc, vÞ trÝ b¸nh xe t−¬ng ®èi víi gi¸ chuyÓn h−íng khi chuyÓn ®éng trªn khu vùc ®−êng th¼ng - kh«ng Ðp gê b¸nh xe. Khi chuyÓn ®éng trªn ®−êng cong, cã lùc Ðp gê b¸nh xe vµo ray, lùc bªn ngoµi t¸c dông lín h¬n trÞ sè ban ®Çu cña liªn kÕt ®µn håi bé trôc b¸nh víi m¸ gi¸ chuyÓn h−íng. Hay nãi c¸ch kh¸c, cÆp trôc b¸nh xe trong tr−êng hîp nµy cã ®é dÞch chuyÓn tù do trªn ®−êng ray lín vµ dÔ dµng. - Sù dÞch chuyÓn phï hîp sÏ gi¶m lùc ngang vµ mµi mßn gê b¸nh xe, mµi mßn mÆt bªn trong ®Çu gê nÊm ray. - T¨ng kho¶ng c¸ch trôc trong gi¸ chuyÓn cã t¸c dông gi¶m mµi mßn gê b¸nh xe v× khi ®ã t¨ng chiÒu dµi b−íc sãng chuyÓn ®éng r¾n bß. 2. Sö dông c«ng nghÖ ®Ó lµm gi¶m mµi mßn b¸nh xe - B«i tr¬n gê b¸nh xe b»ng vËt liÖu b«i tr¬n cøng. Ph−¬ng ph¸p b«i tr¬n gê b¸nh xe ®−îc tiÕn hµnh nghiªn cøu tõ vËt liÖu tr¬n cøng tiÕp xóc trªn bÒ mÆt gê b¸nh xe. - B«i tr¬n gê b¸nh xe theo nguyªn lý mao dÉn. Ph−¬ng ph¸p sö dông chÊt b«i tr¬n láng vµ ®−îc ®iÒu khiÓn b»ng giã Ðp. Nh÷ng ph−¬ng ph¸p b«i tr¬n nµy ®¶m b¶o n©ng cao kh¶ n¨ng chèng mßn bÒ mÆt lµm viÖc gê b¸nh xe vµ ray, gi¶m chi phÝ vËt liÖu b«i tr¬n. 3. N©ng ®é cøng bÒ mÆt tiÕp xóc cña b¸nh xe Sö dông c«ng nghÖ l¨n Ðp gê b¸nh xe trong qu¸ tr×nh söa ch÷a ®Ó n©ng cao ®é cøng bÒ
- mÆt tiÕp xóc cña gê b¸nh xe víi ray b»ng ph−¬ng ph¸p gia c«ng nhiÖt bÒ mÆt lµm viÖc cña b¸nh xe. 4. N©ng cao ®é cøng b¸nh xe vµ ray N©ng cao ®é cøng b¸nh xe vµ ray trªn c¬ së x¸c ®Þnh ®é bÒ t−¬ng ®èi cña b¸nh xe vµ ®Ønh 1,2 1,4 ray, lùa chän quan hÖ ®é cøng b¸nh xe vµ ®Ønh ray tõ ®Õn .Xem h×nh 4. 1 1 σ HB B M∏a 360 1000 B¸nh toa 340 B¸nh toa xe hµng 900 xe hµng 320 800 Ray Ray 300 700 H×nh 4. Quan hÖ gi÷a ®é cøng b¸nh xe vµ ®Ønh ray v. KÕt luËn KÕt qu¶ thèng kª ph©n tÝch l−îng mµi mßn cña 1535 gê b¸nh xe vµ mÆt l¨n b¸nh xe khi CBA ®−a toa xe vµo nhµ m¸y söa ch÷a cho thÊy: h− háng chñ yÕu b¸nh xe lµ mµi mßn; møc ®é mµi mßn trung b×nh gê b¸nh xe lµ 6,82mm; mÆt l¨n lµ 2,92mm. Tû lÖ t−¬ng ®èi l−îng mµi mßn gê vµ mÆt l¨n b¸nh xe lµ 2,15:1. Chi phÝ söa ch÷a bé trôc b¸nh chiÕm 30% tæng chi phÝ khi ®−a toa xe vµo söa ch÷a. Nh− vËy, lµm gi¶m hiÖu qu¶ kinh tÕ khai th¸c toa xe. Do ®ã, t¸c gi¶ ®· nghiªn cøu ®Ò xuÊt biÖn ph¸p gi¶m thiÓu mµi mßn vµ kÐo dµi thêi gian lµm viÖc cña bé trôc b¸nh. - Thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p b«i tr¬n mÆt bªn ®−êng ray, ®Æc biÖt lµ ë khu vùc ®−êng cong. - Hoµn thiÖn kÕt cÊu gi¸ chuyÓn h−íng: sö dông gi¶m chÊn ma s¸t, thanh ®µn håi, t¨ng kho¶ng c¸ch trôc ®Ó t¨ng b−íc sãng chuyÓn ®éng r¾n bß gi¶m lùc ngang t¸c dông gi÷a gê b¸nh xe vµ ray. - Sö dông vËt liÖu chÕ t¹o b¸nh xe cã ®é bÒn, ®é cøng phï hîp víi vËt liÖu chÕ t¹o ray. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. PGS. TS Vò Duy Léc. Mét sè vÊn ®Ò kinh tÕ kü thuËt chÕ t¹o vµ vËn dông toa xe, Hµ Néi 2005. [2]. PGS.TS Lª V¨n Doanh, PGS. TS Lª V¨n Häc, TS Vò Duy Léc. Nghiªn cøu biÖn ph¸p gi¶m mµi mßn chi tiÕt toa xe khi n©ng cao tèc ®é ch¹y tÇu. (§Ò tµi NCKH cÊp Bé m· sè B96 - 35 - 01T§). [3]. Hå s¬ kü thuËt toa xe cña C«ng ty vËn t¶i hµng hãa ®−êng s¾t (tõ n¨m 2002 ®Õn 2005) [4]. Quy tr×nh söa ch÷a, h¹n ®é söa ch÷a lín toa xe kh¸ch, hµng; Quy ph¹m kü thuËt khai th¸c ®−êng s¾t ViÖt Nam. (Nhµ xuÊt b¶n Giao th«ng vËn t¶i. Hµ néi 1999)♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Xác định khu vực cây xanh đồ thị bằng ảnh viễn thám có độ phân giải siêu cao - Quickbird
0 p | 548 | 135
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất dầu từ hạt bí đỏ bằng phương pháp enzym
44 p | 527 | 92
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Xác định dư lượng carbamate trong mẫu rau, mẫu gừng và mẫu nước
10 p | 196 | 50
-
Báo cáo khoa học nông nghiệp: Phân tích QTL tính trạng chống chịu khô hạn trên cây lúa Oryza sativa L.
11 p | 270 | 34
-
Báo cáo khoa học: " XÁC ĐỊNH CÁC CHẤT MÀU CÓ TRONG CURCUMIN THÔ CHIẾT TỪ CỦ NGHỆ VÀNG Ở MIỀN TRUNG VIỆTNAM"
7 p | 246 | 27
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Xác định đúng chủ đề "Truyện Kiều" - Một điều kiện cần thiết để hiểu đầy đủ hơn về hình tượng tác giả Nguyễn Du"
12 p | 160 | 25
-
Báo cáo khoa học: "XÁC ĐỊNH NỒNG ĐỘ OZONE THÍCH HỢP CHO TỪNG GIAI ĐOẠN ẤU TRÙNG VÀ HẬU ẤU TRÙNG TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
9 p | 108 | 18
-
Báo cáo khoa học: Cơ sở khoa học của việc sử dụng ong đất (Bombus terrestris) trong ẩm thực và y học
7 p | 158 | 14
-
Báo cáo khoa học : Xác định giá trị năng lựợng trao đổi (me) của một số giống đỗ tương làm thức ăn cho gia cầm bằng phương pháp trực tiếp
7 p | 181 | 14
-
Báo cáo khoa học: Xác định dung lượng mẫu ở một số chỉ tiêu nghiên cứu với cây đậu tương
6 p | 143 | 13
-
Báo cáo Khoa học: Nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở một số địa phương của Việt Nam -Thực tiễn và vấn đề chính sách
65 p | 125 | 11
-
Báo cáo khoa học : Xác định tỷ lệ thích hợp trong cơ cấu sản xuất cây thức ăn xanh và phương pháp phát triển cây, cỏ họ đậu cho chăn nuôi bò sữa tại Ba Vì - Hà Tây
9 p | 100 | 10
-
Báo cáo khoa học: Xác định một số thông số di truyền của một vài tính trạng sản xuất ở hai dòng gà thả vườn BT2
59 p | 115 | 9
-
Báo cáo khoa học: " XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC HỆ SỐ DẠNG RĂNG TRONG TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG"
6 p | 136 | 9
-
Báo cáo khoa học : Xác định tỷ lệ thích hợp trong cơ cấu sản xuất của cây thức ăn xanh và phương pháp phát triển cây cở chủ yếu cho chăn nuôi bò sữa ở một số vùng sinh thái khác nhau
7 p | 104 | 8
-
Báo cáo khoa học: Khảo sát đặc tính biến dạng nhiệt trong các lớp mặt cầu bêtông dưới tác động của các yếu tố nhiệt khí hậu - TS. Trịnh văn Quang
8 p | 136 | 7
-
Báo cáo khoa học: Xác định hệ số tương quan giữa chỉ số BMI và CTDI vol, DLP trong chụp cắt lớp vi tính ở người trưởng thành
23 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn