Báo cáo " Một số điểm cần sửa đổi, bổ sung trong Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động "
lượt xem 8
download
Một số điểm cần sửa đổi, bổ sung trong Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động Ý thức cá nhân, bao gồm trình độ văn hoá, hiểu biết pháp luật, đạo đức, quan điểm, quan niệm sống… có sự chi phối rất mạnh mẽ tới hành vi của con người. Điều kiện kinh tế-xã hội, hoàn cảnh sống… tác động đến hành vi mỗi người cũng đều thông qua lăng kính ý thức cá nhân của họ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Một số điểm cần sửa đổi, bổ sung trong Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động "
- X©y dùng ph¸p luËt Ths. §ç ng©n b×nh * P háp l nh th t c gi i quy t các tranh ch p lao ng ư c U ban thư ng v Qu c h i nư c CHXHCN Vi t Nam thông doanh nghi p ã thành l p h i ng hoà gi i cơ s , h u h t các t nh ã thành l p h i ng tr ng tài lao ng, toà án nhân dân và toà lao qua ngày 11/4/1996 và có hi u l c thi hành ng các c p ã th lí và gi i quy t hàng t ngày 1/7/1996. Pháp l nh này quy nh nghìn v tranh ch p lao ng cá nhân. c th t c gi i quy t các tranh ch p lao ng t i bi t, vai trò c a công oàn ngày càng ư c toà án nh m gi i quy t khách quan, k p th i, nâng cao trong quá trình gi i quy t tranh ch p úng pháp lu t các tranh ch p lao ng, b o lao ng cũng như trong vi c ph bi n, tuyên v l i ích c a Nhà nư c, quy n và l i ích truy n pháp lu t lao ng nói chung, pháp h p pháp c a ngư i lao ng (NL ), t p th lu t gi i quy t tranh ch p lao ng nói riêng. lao ng và c a ngư i s d ng lao ng Bên c nh nh ng k t qu nêu trên, v n (NSDL ), góp ph n xây d ng m i quan h còn m t s khó khăn, t n t i trong vi c gi i lao ng hài hoà, n nh, thúc y s phát quy t các tranh ch p lao ng mà ch y u là tri n kinh t -xã h i trong th i gian qua. do nh ng b t c p c a các quy nh có liên Cùng v i m t s văn b n dư i lu t khác như: quan n gi i quy t tranh ch p lao ng. Ngh nh s 51/CP ngày 29/8/1996 c a M t s i u kho n trong B lu t lao ng, Chính ph v vi c gi i quy t yêu c u c a t p Pháp l nh TTGQTCL và nh ng văn b n th lao ng t i doanh nghi p không ư c hư ng d n thi hành chưa phù h p v i th c ình công, Ngh nh s 58/CP ngày t , chưa ng b , chưa y , nhi u i u 31/5/1997 c a Chính ph v vi c tr lương kho n không th ng nh t, còn ch ng chéo, và gi i quy t các quy n l i khác cho NL th m chí mâu thu n v i nhau, nhi u quy tham gia ình công trong th i gian ình nh không rõ ràng, c th nên gây khó khăn công, Thông tư s 02/L TBXH-TT ngày cho các bên và các cơ quan có th m quy n 8/1/1997 c a B lao ng- thương binh và khi gi i quy t tranh ch p lao ng. Pháp xã h i v vi c thành l p h i ng tr ng tài l nh TTGQTCL ã quy nh tương i y lao ng c p t nh... Pháp l nh th t c gi i nh ng trình t , th t c gi i quy t tranh quy t các tranh ch p lao ng (TTGQTCL ) ch p lao ng t i toà án cũng như th t c ã t ng bư c hình thành và hoàn thi n cơ s gi i quy t các cu c ình công. Tuy nhiên, cho vi c gi i quy t tranh ch p lao ng, m b o tôn tr ng nguyên t c t nguy n tho * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t thu n gi a các bên. Cho n nay nhi u Trư ng i h c lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 4/2003 39
- X©y dùng ph¸p luËt nhi u i u kho n còn b t h p lí và không ng g m tranh ch p lao ng cá nhân gi a phù h p v i tình hình hi n nay, c bi t sau NL v i NSDL và tranh ch p t p th gi a khi Qu c h i khoá X, kì h p th 11 thông t p th lao ng v i NSDL ”; còn t i Pháp qua Lu t s a i, b sung m t s i u c a l nh TTGQTCL thì không ưa ra khái B lu t lao ng (ngày 2/4/2002), Lu t t ni m v tranh ch p lao ng t p th và ình ch c toà án nhân dân (s a i), Lu t t ch c công. i u này ã gây khó khăn cho các cơ vi n ki m sát nhân dân (s a i) v các v n quan có th m quy n như h i ng tr ng tài như trình t , th t c, th m quy n xét x , lao ng (H TTL ) c p t nh, toà lao ng th i hi u xét x , th i gian th lí các v án khi th lí gi i quy t các v tranh ch p lao lao ng, quy n và nghĩa v c a các bên ng. Nhi u v vi c khi g i ơn yêu c u gi i trong vi c gi i quy t tranh ch p lao ng, quy t tranh ch p lên H TTL c p t nh thì vi c gi i quy t tranh ch p lao ng t p th không ư c th lí vì cho r ng ó không ph i và ình công... tranh ch p t p th nhưng khi g i ơn kh i Xu t phát t nh ng i m còn b t c p nêu ki n ra toà án thì toà l i nh n nh ây là trên v kĩ thu t l p pháp, t t m quan tr ng tranh ch p lao ng t p th và không th lí c a vi c gi i quy t tranh ch p lao ng và vì chưa qua gi i quy t t i H TTL t nh. ình công trong vi c m b o m i quan h Vư ng m c chính khi phân bi t hai lo i lao ng hài hoà, n nh, thêm vào ó chúng tranh ch p lao ng cá nhân và tranh ch p ta còn ít kinh nghi m trong lĩnh v c này do lao ng t p th là ch c n xác nh th ó vi c xem xét, ánh giá l i Pháp l nh nào là “t p th lao ng”. ư c coi là TTGQTCL là c n thi t. Trong ph m vi bài tranh ch p gi a t p th lao ng và NSDL vi t này, chúng tôi bư c u xu t m t s c n có ít nh t bao nhiêu ngư i trong doanh ki n ngh s a i, b sung nh m t ng bư c nghi p tham gia tranh ch p, ngoài y u t có hoàn thi n pháp lu t v gi i quy t tranh ch p s th ng nh t gi a nh ng ngư i tham gia lao ng và ình công nư c ta hi n nay. tranh ch p v m c ích và s liên k t, có nh t 1. C n nhanh chóng b sung m t s thi t ph i c n s tham gia c a t ch c công khái ni m cơ b n như tranh ch p lao oàn v i tư cách là ngư i i di n và lãnh ng t p th , ình công o t p th lao ng không... Chính nh ng Theo quy nh c a B lu t lao ng cách hi u không nh t quán v v n này ã (BLL ) và Pháp l nh TTGQTCL , tranh gây tranh cãi gi a các cơ quan có th m ch p lao ng ư c chia thành tranh ch p quy n v th m quy n gi i quy t các tranh lao ng cá nhân và tranh ch p lao ng t p ch p lao ng trong nhi u trư ng h p c th . th v i hai trình t gi i quy t khác nhau Cho n nay, toà lao ng các a ng th i cu c ình công ch ư c coi là phương chưa th lí gi i quy t v ình công h p pháp khi phát sinh t tranh ch p lao nào nhưng th c t không th ph nh n là ình ng t p th nhưng t i kho n 2 i u 157 công v n x y ra kh p nơi và có chi u hư ng BLL ch ghi như sau: “Tranh ch p lao gia tăng. i u ó cho th y s c n thi t ph i 40 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2003
- X©y dùng ph¸p luËt ưa ra khái ni m v ình công làm cơ s th i hi u kh i ki n r t ng n: 3 tháng, 6 pháp lí phân bi t ình công v i các hi n tháng, 1 năm (Lu t s a i, b sung BLL tư ng khác như lãn công, ph n ng t p th ... có quy nh thêm th i hi u 3 năm i v i nh m xác nh chính xác gi i h n quy n ình tranh ch p v b i thư ng thi t h i gi a NL công c a t p th lao ng, cũng như th m và doanh nghi p xu t kh u lao ng). Trong quy n c a toà án trong gi i quy t ình công. i u ki n a hình phân tán t Nam ra B c, Lu t s a i, b sung BLL ã ư c qua nhi u c p xét x , vi c xác nh th i thông qua nhưng chưa ưa ra ư c hai khái i m b t u tính th i hi u chưa rõ ràng nên ni m cơ b n này, vì v y, trong quá trình s a các th i hi u quy nh trên r t khó th c hi n i Pháp l nh TTGQTCL c n thi t ph i trong th c ti n. Vì v y, chúng tôi ngh xem xét, b sung k p th i. tăng th i hi u kh i ki n k t khi có hành vi 2. V v n th i hi u kh i ki n b t l i cho ương s là 1 năm, 2 năm, 3 năm Hi n nay có s quy nh không th ng tuỳ theo t ng lo i vi c m b o quy n l i nh t gi a BLL và Pháp l nh TTGQTCL cho ương s . v cách tính th i hi u yêu c u gi i quy t 3. V vi c kéo dài các lo i th i h n t tranh ch p lao ng cá nhân. i u 167 t ng trong gi i quy t tranh ch p lao ng BLL cũ và Lu t s a i, b sung BLL Th c t vi c gi i quy t các tranh ch p u tính th i hi u “k t ngày m i bên tranh lao ng cho th y quy nh c a pháp lu t v ch p cho r ng quy n và l i ích b vi ph m”. th i h n gi i quy t các tranh ch p lao ng Kho n 1 i u 32 Pháp l nh TTGQTCL l i chưa phù h p v i i u ki n, trình cán b tính t “ngày phát sinh tranh ch p”. S mâu c a cơ quan ti n hành t t ng và các cơ quan thu n, không rõ ràng gi a nh ng quy nh liên quan khác, do ó, thư ng x y ra tình này gây b t c p cho toà án khi xác nh th i tr ng vi ph m các quy nh v th i h n khi hi u th lí gi i quy t các tranh ch p cá th c hi n các bư c trong quá trình t t ng. nhân không b t bu c ph i thông qua h i Theo chúng tôi, do th i gian làm vi c ng hoà gi i cơ s . Do ó, c n có quy nh hành chính hi n nay ch có 5 ngày/tu n, trong rõ ràng v th i i m b t u tính th i hi u khi các v n liên quan n tranh ch p lao kh i ki n. Theo chúng tôi nên th ng nh t ng l i òi h i ph i có nhi u th i gian sưu tính th i hi u kh i ki n k t ngày x y ra t m, tham kh o tài li u, xác minh, i u tra, hành vi mà m i bên cho r ng quy n l i c a b sung ch ng c m i có căn c k t lu n, mình b vi ph m. Quy nh như v y s rõ gi i quy t tranh ch p m t cách toàn di n, ràng và d xác nh hơn trong th c t , hơn chính xác, úng pháp lu t. M t khác, trong th n a còn tăng cư ng ý th c trách nhi m quá trình gi i quy t tranh ch p lao ng còn c a m i bên trong vi c t b o v mình. có nhi u y u t khách quan phát sinh khi n M t khác, khi xây d ng BLL và Pháp vi c gi i quy t không th nhanh ư c. l nh TTGQTCL , chúng ta chưa lư ng h t Quy nh hi n nay v th i gian chu n b tính ph c t p c a lo i án này nên quy nh xét x c a toà án c p sơ th m là 30 n t¹p chÝ luËt häc sè 4/2003 41
- X©y dùng ph¸p luËt không quá 40 ngày (kho n 2 i u 36 Pháp quy n và l i ích h p pháp c a nh ng ch th l nh), toà án c p phúc th m t 20 n 30 nêu trên ho c không có ho c ã t ch i ho c ngày (kho n 2 i u 66), c p giám c th m b pháp lu t tư c b quy n). Vì v y, trên ho c tái th m là 1 tháng (kho n 2 i u 76), th c t , nh ng trư ng h p c n vi n ki m sát th i gian gi i quy t ơn yêu c u gi i quy t kh i t r t hãn h u. Nhưng s t n t i c a ình công là 3 ngày (kho n 2 i u 92), th i quy nh này v n r t c n thi t b o v gian gi i quy t khi u n i vi c gi i quy t ình quy n l i h p pháp c a NL và l i ích c a công là 5 ngày (kho n 2 i u 102); th i gian Nhà nư c khi không có ngư i kh i ki n. dành cho vi n ki m sát nhân dân nghiên c u Quan i m th hai l i cho r ng quy n h sơ v án trư c khi xét x c p sơ th m ch kh i ki n v án lao ng là quy n t nh có 5 ngày (kho n 2 i u 36), c p phúc th m o t c a các bên tham gia v án lao ng, do là 5 ngày (kho n 1 i u 69), c p giám c ó, không nên quy nh vi n ki m sát có th m ho c tái th m là 10 ngày. Theo chúng quy n kh i t . Chúng tôi tán thành quan tôi quy nh như v y v a quá ng n v a không i m này vì phù h p v i b n ch t c a quan th ng nh t v cách tính, do ó, nên kéo dài h lao ng là t do, t nguy n tho thu n. th i gian g p hai l n hi n nay và quy nh rõ 5. V v n ình công và gi i quy t cách tính theo ngày làm vi c cho th ng nh t. ình công 4. V quy n kh i t v án lao ng c a Theo th ng kê chưa y , 6 năm qua c vi n ki m sát nhân dân trong Pháp l nh nư c x y ra 468 cu c ình công song chưa v th t c gi i quy t các tranh ch p lao ng nào ư c ưa ra xét x theo th t c lu t nh. Theo quy nh t i i u 28 Pháp l nh Lu t s a i, b sung BLL trong ph n quy TTGQTCL thì: “... i v i nh ng vi ph m nh v gi i quy t tranh ch p lao ng t p pháp lu t liên quan n quy n và l i ích h p th và ình công v n gi nguyên. Nhưng pháp c a NL là ngư i chưa thành niên, trư c tình hình ình công ang di n ra ngày ngư i tàn t t và các vi ph m pháp lu t càng ph c t p òi h i chúng ta c n có gi i nghiêm tr ng khác, n u không có ai kh i pháp h u ích kh c ph c tình tr ng này. ki n thì vi n ki m sát có quy n kh i t ”. V Có ý ki n cho r ng ình công là v n quy nh này hi n có hai quan i m: h t s c nh y c m, không nên khơi d y n u Quan i m th nh t cho r ng theo quy nó ã n nh, lu t pháp quy nh ch t ch nh này thì ph m vi gi i h n c a quy n như v y v ình công s góp ph n ki m ch kh i t v án lao ng r t h n h p. V ch hi n tư ng này. Song có ý ki n l i cho r ng th : Vi n ki m sát là cơ quan duy nh t có do th t c ình công quy nh quá ch t ch quy n kh i t v án lao ng; v khách th : nên 100% các cu c ình công u di n ra Quy n và l i ích c a NL là ngư i chưa không úng quy trình lu t nh, do ó, toà án thành niên, ngư i tàn t t và các vi ph m không th th lí gi i quy t khi có ơn yêu pháp lu t nghiêm tr ng khác nhưng v i i u c u. Khi x y ra ình công, thư ng thì công ki n không có ai kh i ki n (các trư ng h p oàn c p trên cùng v i chính quy n, cơ quan ngư i giám h , ngư i i di n, ngư i b o v lao ng cơ s n dàn x p, hoà gi i, thương 42 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2003
- X©y dùng ph¸p luËt lư ng r i t dàn x p, gi i tán cu c ình Th c ti n cho th y nơi có vài ch c n dư i công. ây là gi i pháp tình th , t m th i, 100 công nhân thì quy nh trên còn có th không gi i quy t ư c t n g c c a tranh th c thi, còn nh ng doanh nghi p có hàng ch p. Nên chăng, c n xem xét, s a i các trăm th m chí hàng nghìn công nhân thì quy nh v ình công và gi i quy t ình không ơn gi n chút nào. công cho phù h p v i th c t , làm cho các + Pháp lu t lao ng chưa quy nh quy nh c a pháp lu t có tính kh thi hơn. nh ng i u ki n v t ch t c n thi t m Căn c vào các quy nh t i i u 173, i u b o cho ngư i i di n lãnh o cu c ình 174 BLL , i u 80 Pháp l nh TTGQTCL công (là các cán b công oàn) th c thi v các i u ki n cu c ình công ư c coi nhi m v . các nư c phát tri n, cán b là h p pháp; ánh giá các quy nh t i i u công oàn s ng b ng kinh phí do oàn viên 168, i u 171, 172 BLL , i u 82, 83, 84 óng góp, công oàn có qu tr lương cho Pháp l nh TTGQTCL v th i gian và cơ công nhân trong nh ng ngày h tham gia quan có th m quy n gi i quy t ình công; i ình công. Còn nư c ta, công oàn c p cơ chi u v i th c ti n ình công hơn 6 năm qua s ho t ng ph thu c vào kinh phí do chúng tôi có m t s nh n nh sau: NSDL cung c p ho c óng góp, b n thân + Trong khi yêu c u c a t p th lao ng các cán b công oàn c p cơ s trư c h t là h t s c c p bách, nóng b ng và c n gi i cũng là ngư i lao ng, ti n luơng, phương quy t ngay do h b xúc ph m nghiêm tr ng ti n làm vi c... u trông ch vào NSDL . v v t ch t, tinh th n, danh d , nhân ph m Do ho t ng theo cơ ch như v y nên công thì trình t , th t c ình công l i quy nh oàn, c bi t là công oàn cơ s không th rư m rà, ph c t p. i u ó không nh ng có i u ki n i di n cho NL gi i làm gi m ý chí u tranh c a ngư i lao ng, quy t các mâu thu n trong ình công. Chưa khi n cho hi n tư ng vi ph m pháp lu t c a k n các th o n trù d p, tr thù c a NSDL càng nghiêm tr ng, m t khác d NSDL i v i cán b công oàn n u nh ng làm bùng n nguy cơ ình công t phát ho c ngư i này có quan i m trái v i chính ki n nh ng bi u hi n quá khích c a NL . c a h trong quá trình lao ng, c bi t là + Có s mâu thu n gi a tính t nguy n và các v n như sa th i, c t thư ng, tăng th i tính gò bó ngay trong các quy nh v ình gi làm vi c... công oàn th c s là ch công. Khi xây d ng BLL và Pháp l nh d a tin c y c a NL , c n có cơ ch phù h p TTGQTCL , các nhà l p pháp u cho r ng m b o tính ch ng c a công oàn ình công là yêu c u khách quan, ai mu n trong ho t ng, c bi t là kh năng tài ình công u do ý chí t nguy n; c m gò ép, chính c a công oàn. v n ng, lôi kéo ình công; song l i quy nh Trên ây là m t s ý ki n óng góp nh m ph i có quá n a t p th lao ng tán thành bư c u hoàn thi n Pháp l nh TTGQTCL , ình công b ng cách kí tên ho c b phi u kín Pháp l nh này th c s i vào cu c s ng và thì cu c ình công m i ư c coi là h p pháp góp ph n tích c c gi i quy t các tranh ch p (kho n 1 i u 81 Pháp l nh TTGQTCL ). lao ng trong th c ti n./. t¹p chÝ luËt häc sè 4/2003 43
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo “Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác xuất khẩu lao động ở Việt Nam”
79 p | 887 | 442
-
Báo cáo: Một số vấn đề về quản lý rủi ro và lún mặt đất cho Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội
13 p | 356 | 83
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH CKL (Việt Nam)
124 p | 45 | 24
-
Báo cáo "Một số điểm khác nhau trong chế độ trách nhiệm đối với vi phạm hợp đồng theo pháp luật Việt Nam và pháp luật Australia "
4 p | 105 | 20
-
Báo cáo " Một số quan điểm cơ bản về nguồn gốc của nhà nước "
6 p | 146 | 16
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Chi nhánh Bình Dương
68 p | 30 | 15
-
Báo cáo " Một số đặc điểm bệnh lý ở lợn mắc bệnh dịch tả"
6 p | 96 | 13
-
Báo cáo " Một số vấn đề xác định di sản thừa kế"
4 p | 121 | 10
-
Báo cáo " Một số điểm mới trong chương các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Bộ luật hình sự năm 1999"
4 p | 139 | 10
-
Báo cáo "Một số điểm mới về thoả ước lao động tập thể theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật lao động và văn bản hướng dẫn thi hành "
4 p | 97 | 8
-
Báo cáo "Một số đặc điểm của hành vi kinh doanh "
5 p | 82 | 6
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ xung quanh các quy định về hợp đồng thế chấp sử dụng đất trong Bộ luật Dân sự các văn bản pháp luật hiện hành"
7 p | 96 | 6
-
Báo cáo " Một số điểm cần được nhìn nhận lại trong cấu tạo từ tiếng Việt"
12 p | 115 | 5
-
Báo cáo "Một số kết quả bước đầu về cải tạo vườn xoài ở bản Cốc Lắc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn L "
5 p | 76 | 5
-
Báo cáo "Một số điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 về lập và thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư "
4 p | 103 | 5
-
Báo cáo " Một số điểm mới trong chương các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người trong Bộ luật hình sự năm 1999"
4 p | 87 | 5
-
Báo cáo "Về một số điểm mới trong báo cáo chính trị đại hội Đảng IX và những vấn đề đặt ra đối với luật học "
5 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn