intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: NHÂN NHANH giống dứa đài nông 4 bằng kỹ thuật nuôi cấy mô

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

100
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập báo cáo nghiên cứu khoa học của trường đại học nông nghiệp 1 đề tài: NHÂN NHANH giống dứa đài nông 4 bằng kỹ thuật nuôi cấy mô...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: NHÂN NHANH giống dứa đài nông 4 bằng kỹ thuật nuôi cấy mô

  1. Tạp chí Khoa học và Phát triển 2009: Tập 7, số 2: 192-202 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI THIÕT KÕ HÖ THèNG §µO T¹O Tõ XA PHôC Vô CHO HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC NGµNH TIN HäC Research on Designing an eLearning System for Teaching and Learning Informatics Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội TÓM TẮT Bài báo này trình bày các kết quả đạt được trong việc phân tích, thiết kế, cài đặt và thử nghi ệm hệ thống eLearning phục vụ cho việc dạy và học ngành tin học. Nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu v ề thực trạng sử dụng eLearning trên thế giới cũng như một số cơ sở đào t ạo tại Việt Nam, tìm hiểu kiến trúc của một hệ t hống eLearning cũng như các phần mềm về hệ t hống eLearning đang đư ợc sử dụng phổ biến hiện nay. Nghiên cứu đã tiến hành phân tích thiết kế hệ t hống dự a trên các yêu cầu cụ t hể từ đó lựa chọn cài đặt phần mềm mã nguồn mở quản lý quá trình h ọc tập Moodle. Quá trình thử nghiệm hệ th ống đư ợc tiến hành thông qua việc giảng dạy một số m ôn học của ngành Tin học cho thấy hệ t hống hoạt động tốt và ổn định góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học. Từ khoá: Hệ thống eLearning, phần mềm Moodle, tin học. SUMMARY The article aims to indicate the result in analyzing, designing, setting up and testing the eLearning system for purpose in teaching and learning of Informatics. The actual situation of using eLearning system in the world and in some training centers of Vietnam has been reviewed. Also, the architecture of the eLearning system and some popular software of the eLearning system have been explored. Moreover, analyzing the design of the system was based on the specific needs so that setting up the software of open source code for managing the learning process Moodle can be chosen. The process of testing the system through teaching some subjects of Informatics has indicated that the system can operate well and stably, which will contribute to the teaching and learning processes more effectively. Key words: eLearning system, informatics, Moodle software. 1. §ÆT VÊN §Ò Learning) ®· ph¸t triÓn m¹nh mÏ Sù ph¸t triÓn cña Internet vµ trªn thÕ giíi vµ mang l¹i nh÷ng c¸c øng dông trªn m¹ng ®· lµm thay lîi Ých to lín cho ho¹t ®éng ®µo ®æi ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc truyÒn t¹o, ®Æc biÖt lµ víi ng­êi häc. Cã thèng cña nh©n lo¹i. H×nh thøc häc nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ kh¸i trùc tuyÕn (eLearning hoÆc e- niÖm eLearning, nh­ng c ã thÓ ®Þnh 192
  2. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà nghÜa mét c¸ch ng¾n gän "eLearning thêi. Gióp cho sinh viªn dÔ dµng lµ sö dông c¸c c«ng cô Web vµ trao ®æi víi nh÷ng ng­êi cïng häc Internet trong häc tËp". Trªn thÕ còng nh­ gi¸o viªn trong qu¸ tr×nh giíi, c¸c hÖ thèng eLearning ®· vµ häc th«ng qua forum, email… ®ang ®­îc ¸p dông mét c¸ch phæ Tuy nhiªn, eLearning kh«ng thÓ biÕn t¹i c¸c n­íc cã hÖ thèng h¹ thay thÕ hoµn toµn ph­¬ng thøc ®µo tÇng c«ng nghÖ th«ng tin ph¸t t¹o truyÒn thèng, ph­¬ng thøc ®µo triÓn nh­ Mü, N hËt B¶n, Canada, t¹o truyÒn thèng vÉn lµ ph­¬ng Anh, Ph¸p… ®i kÌm theo ®ã lµ sù ra thøc chñ ®¹o. V× vËy, gi¶i ph¸p ®êi cña c¸c häc liÖu më OCW (Open tèi ­u lµ kÕt hîp ­u ®iÓm cña c¶ Course Ware) - mét kho tµng c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc truyÒn thèng tµi liÖu gi¶ng d¹y d­íi d¹ng c¸c vµ d¹y häc b»ng eLearning ®Ó ®¹t kho¸ häc chÊt l­îng cao ®­îc chia ®­îc hiÖu qu¶ ®µo t¹o tèt nhÊt. sÎ miÔn phÝ. Tiªu biÓu lµ häc liÖu Môc ®Ých chÝnh cña nghiªn cøu më cña Häc viÖn c«ng nghÖ nµy nh»m x©y dùng mét hÖ thèng Massachusetts 1800 kho¸ häc thuéc eLearning phôc vô cho viÖc d¹y vµ nhiÒu lÜnh vùc kh¸c nhau (MIT häc chuyªn ngµnh tin häc. Tuú OpenCourseWare, 2008). thuéc vµo ®èi t­îng sö dông, hÖ T¹i ViÖt Nam, trong nh÷ng n¨m thèng cã thÓ ®¸p øng ®­îc c¸c yªu gÇn ®©y ngµy cµng cã nhiÒu c¸c tæ cÇu nh­: hç trî ng­êi qu¶n trÞ hÖ chøc gi¸o dôc ®µo t¹o, ®Æc biÖt lµ thèng t¹o lËp c¸c kho¸ häc, cÊp c¸c tr­êng ®¹i häc, cao ®¼ng vµ quyÒn sö dông cho gi¸o viªn vµ häc c¸c viÖn nghiªn cøu quan t©m vµ viªn; hç trî gi¶ng viªn dÔ dµng tiÕn hµnh triÓn khai hÖ thèng t¹o lËp site bµi gi¶ng cho m«n häc eLearning. Theo ®¸nh gi¸ cña c¸c vµ upload bµi gi¶ng còng nh­ c¸c chuyªn gia gi¸o dôc th× eLearning tµi nguyªn kh¸c cña m×nh lªn hÖ ®em l¹i nhiÒu lîi Ých nh­: ch­¬ng thèng; hç trî sinh viªn ®¨ng ký tr×nh gióp ng­êi häc ®­îc tiÕp cËn vµo c¸c kho¸ häc, download c¸c tµi víi c¸c bµi gi¶ng cã chÊt l­îng cao tõ c¸c nguån häc liÖu më miÔn nguyªn cña kho¸ häc. phÝ vµ lµm biÕn ®æi c¸ch häc còng nh­ vai trß cña häc viªn, ng­êi 2. PH¦¥NG PH¸P NGHI£N CøU häc ®ãng vai trß trung t©m vµ chñ ®éng trong qu¸ tr×nh ®µo t¹o, cã Ph­¬ng ph¸p chuyªn kh¶o nh»m thÓ häc mäi lóc, mäi n¬i miÔn sao t×m hiÓu vÒ kiÕn tróc cña mét hÖ cã c¸c ph­¬ng tiÖn hç trî häc trùc thèng eLearning, t×nh h×nh øng tuyÕn. dông eLearning trªn thÕ giíi vµ Ch­¬ng tr×nh eLearning cho phÐp mét sè c¬ së ®µo t¹o t¹i ViÖt Nam, gi¶i quyÕt mét vÊn ®Ò nan gi¶i ®ã c¸c hÖ thèng phÇn mÒm eLearning lµ tû lÖ sinh viªn/gi¸o viªn t¨ng hiÖn ®ang ®­îc sö dông réng r·i qu¸ cao v­ît qu¸ kh¶ n¨ng cña c¸c hiÖn nay. c¬ së ®µo t¹o vµ rÌn luyÖn cho sinh viªn mét phong c¸ch häc tËp Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch thiÕt kÕ tù gi¸c, lµm chñ hoµn toµn qu¸ c¸c chøc n¨ng cña mét hÖ thèng tr×nh häc tËp cña b¶n th©n, tõ eLearning. thêi gian, l­îng kiÕn thøc, tra Ph­¬ng ph¸p thö nghiÖm ®¸nh gi¸ cøu trùc tuyÕn nh÷ng kiÕn thøc ho¹t ®éng cña hÖ thèng eLearning liªn quan ®Õn bµi häc mét c¸ch tøc 193
  3. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... 3.1. KiÕn tróc cña mét hÖ thèng th«ng qua ho¹t ®éng gi¶ng d¹y mét eLearning sè m«n häc thuéc ngµnh Tin häc. KiÕn tróc cña mét hÖ thèng eLearning ®­îc m« t¶ nh­ ë h×nh 1 3. PH¢N TÝCH THIÕT KÕ C¸C CHøC (Cæng eLearning cña Bé Gi¸o dôc vµ N¡NG CñA HÖ THèNG §µo t¹o, 2008). H×nh 1. KiÕn tróc cña mét hÖ thèng eLearning 194
  4. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà H×nh 2. M« h×nh ph©n cÊp mét sè chøc n¨ng chÝnh cña hÖ thèng - e-Enrolment: Ng­êi sö dông Nh×n vµo kiÕn tróc cña mét hÖ thèng eLearning chóng ta nhËn thÊy ®¨ng ký tham gia vµo hÖ thèng trùc qu¸ tr×nh d¹y vµ häc th«ng qua m«i tuyÕn. tr­êng Internet vµ dÞch vô Web. - Portal: Cæng th«ng tin ®iÖn Mét hÖ thèng eLearning bao gåm c¸c tö mét ®¬n vÞ cã tÝch hîp hÖ thèng thµnh phÇn chÝnh sau: eLearning. - Learning Management System - e-Learning Platform: NÒn t¶ng (LMS): HÖ thèng qu¶n lý häc tËp, c«ng nghÖ cña hÖ thèng häc trùc ®©y lµ thµnh phÇn quan träng nhÊt tuyÕn cña mét hÖ thèng eLearning. LMS lµ - Learning Object Repositories: mét phÇn mÒm qu¶n lý, theo dâi vµ Kho chøa c¸c ®èi t­îng häc tËp t¹o c¸c b¸o c¸o dùa trªn sù t­¬ng ®­îc hiÓu chÝnh lµ c¬ së d÷ liÖu t¸c gi÷a häc viªn vµ néi dung häc l­u tr÷ c¸c tµi nguyªn häc tËp. tËp, gi÷a häc viªn vµ gi¶ng viªn. - e-Learning Editor/Authoring: - Modular Toolkit: C¸c m«®un C¸c c«ng cô hç trî so¹n th¶o bµi c«ng cô cña mét hÖ thèng LMS bao gi¶ng theo chuÈn eLearning. gåm diÔn ®µn trao ®æi (forum), - C¸c chuÈn (standard)/ ®Æc t¶ kh¶o s¸t lÊy ý kiÕn (survey), kiÓm (specification) nh»m kÕt nèi c¸c tra ®¸nh gi¸ (quiz), trao ®æi trùc thµnh phÇn cña mét hÖ thèng tuyÕn (chat), ph¸t h×nh ¶nh vµ ©m eLearning còng nh­ kh¶ n¨ng trao thanh trùc tuyÕn (video and ®æi vµ t¸i sö dông néi dung cña audio). c¸c hÖ thèng eLearning kh¸c nhau. 195
  5. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... 3.2. QuyÒn h¹n vµ tr¸ch nhiÖm cña (quy ®Þnh häc viªn kh«ng cÇn khãa c¸c hoÆc ph¶i cã khãa do gi¸o viªn ®­a thµnh viªn trong ho¹t ®éng ra míi ®­îc tham gia); cña mét - Cã thÓ ®­a thªm c¸c tµi hÖ thèng eLearning nguyªn vµo khãa häc (c¸c tµi 3.2.1 Ng­êi qu¶n trÞ hÖ thèng nguyªn bao gåm bµi gi¶ng, h×nh Ng­êi qu¶n trÞ hÖ thèng lµ ¶nh, c¸c tÖp d÷ liÖu kh¸c); ng­êi cã quyÒn cao nhÊt cho phÐp - Cã thÓ thªm hay chØnh söa c¸c ®iÒu hµnh toµn bé hÖ thèng (H×nh ho¹t ®éng cña khãa häc nh­ thªm 2). Ng­êi qu¶n trÞ hÖ thèng cã c¸c mét chñ ®Ò míi trong diÔn ®µn, tæ quyÒn sau: chøc b×nh bÇu, kh¶o s¸t, ra ®Ò - Qu¶n lý ng­êi dïng: x¸c ®Þnh thi, yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp quyÒn cho c¸c nhãm ng­êi dïng, lín hay bµi tËp nhãm … qu¶n lý danh s¸ch ng­êi dïng 3.2.3. Sinh viªn (thªm, xãa, söa th«ng tin, …), g¸n Sinh viªn cã c¸c quyÒn sau: cho ng­êi dïng c¸c nhãm quyÒn, x¸c ®Þnh c¸ch thøc ®¨ng kÝ… - Tham gia c¸c ho¹t ®éng cña khãa häc mµ sinh viªn ®· ®¨ng kÝ; - Cung cÊp vµ qu¶n lý c¸c khãa häc: thªm khãa häc míi, chØnh söa - Sö dông, t¶i c¸c tµi nguyªn c¸c th«ng sè khãa häc, x©y dùng cña khãa häc (xem, t¶i c¸c bµi danh môc c¸c khãa häc… gi¶ng vµ c¸c tµi nguyªn kh¸c); - §­a ra c¸c b¸o c¸o, c¸c thèng - Tham gia diÔn ®µn cña khãa kª. häc (xem vµ göi bµi trong diÔn ®µn). - Cã chøc n¨ng sao l­u vµ phôc håi th«ng tin vÒ ng­êi dïng còng 3.2.4. Kh¸ch nh­ néi dung c¸c khãa häc. Kh¸ch lµ ng­êi dïng kh«ng ®¨ng 3.2.2. Gi¶ng viªn kÝ ®¨ng nhËp hÖ thèng. Kh¸ch lµ ®èi t­îng cã Ýt quyÒn víi hÖ thèng Gi¶ng viªn cã c¸c quyÒn sau: nhÊt vµ th­êng chØ ®­îc xem c¸c - Gi¶ng viªn ®­îc quy ®Þnh c¸ch khãa häc, c¸c ho¹t ®éng vµ diÔn thøc häc viªn ®¨ng kÝ vµo khãa häc ®µn. 3.3. Mét sè biÓu ®å luång d÷ liÖu 196
  6. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà Tác nhân ngoài (m ột thực thể ngoài hệ t hống có trao đổi thông tin với hệ t hống) Tác nhân trong (m ột chức năng hoặc m ột hệ con của hệ thống) Chức năng (m ột quá trình biến đổi dữ liệu) Luồng dữ liệu (m ột tuyến truyền dẫn thông tin vào hay ra của m ột chức năng) Kho dữ liệu (m ột dữ li ệu đơn hay có cấu trúc được lưu l ại và có thể được truy nhập nhiều l ần) H×nh 3. BiÓu ®å luång d÷ liÖu møc ng÷ c¶nh 197
  7. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... H×nh 4. BiÓu ®å luång d÷ liÖu møc ®Ønh 198
  8. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà H×nh 5. BiÓu ®å luång d÷ liÖu chøc n¨ng qu¶n lý ng­êi dùng H×nh 6. BiÓu ®å luång d÷ liÖu chøc n¨ng qu¶n lý häc liÖu 199
  9. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... H×nh 7. BiÓu ®å luång d÷ liÖu chøc n¨ng qu¶n lý ®iÓm H×nh 8. BiÓu ®å luång d÷ liÖu chøc n¨ng qu¶n lý diÔn ®µn 200
  10. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà ®Þnh sö dông phÇn mÒm m· nguån më 4. GI¶I PH¸P C¤NG NGHÖ Moodle. Nh­ ®· ®Ò cËp ë trªn, thµnh Moodle lµ mét phÇn mÒm qu¶n lý phÇn quan träng nhÊt cña mét hÖ häc tËp m· nguån më miÔn phÝ, cho thèng eLearning chÝnh lµ HÖ thèng phÐp ng­êi sö dông ®­îc chØnh söa qu¶n lý häc tËp LMS (Learning m· nguån. Moodle ra ®êi n¨m 1999 Management System). Trªn thÕ giíi bëi dù ¸n do Martin Dougiamas ®Ò hiÖn nay cã rÊt nhiÒu s¶n phÈm LMS xuÊt vµ trùc tiÕp ®iÒu hµnh víi kh¸c nhau ®­îc chia lµm hai nhãm môc tiªu x©y dùng mét phÇn mÒm LMS chÝnh lµ LMS m· nguån më (nh­ h­íng tíi gi¸o dôc vµ ng­êi sö Moodle, Atutor, ILIAS, DotLRN…) vµ dông (Cæng eLearning cña Bé Gi¸o LMS th­¬ng m¹i (nh­ BlackBoard, dôc vµ §µo t¹o, 2008). WebCT, eCollege, IBM Learning §Õn nay, Moodle ®· cã sù ph¸t Space…). §iÓm kh¸c biÖt gi÷a c¸c triÓn v­ît bËc vµ thu hót ®­îc sù phÇn mÒm LMS ®­îc c¨n cø vµo: kh¶ chó ý cña hÇu hÕt c¸c quèc gia n¨ng më réng, tÝnh tu©n theo c¸c trªn thÕ giíi. Trªn thÕ giíi hiÖn chuÈn, hÖ thèng ®ãng hay më, tÝnh nay cã trªn 10.000 site t¹i 160 th©n thiÖn ng­êi dïng, sù hç trî quèc gia vµ ®­îc dÞch ra trªn 70 c¸c ng«n ng÷ kh¸c nhau, kh¶ n¨ng ng«n ng÷ kh¸c nhau (Moodle cung cÊp c¸c m« h×nh häc tËp kh¸c community, 2008). T¹i ViÖt Nam, nhau vµ ®Æc biÖt lµ gi¸ c¶ (Cæng hiÖn nay cã kho¶ng trªn 40 ®¬n vÞ eLearning cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo ®µo t¹o sö dông Moodle cho hÖ t¹o, 2008). thèng eLearning cña m×nh (Céng ®ång Moodle ViÖt Nam, 2008). PhÇn lín c¸c LMS th­¬ng m¹i ®Òu rÊt ®¾t tiÒn, do ®ã viÖc lùa chän §Ó cã sù thµnh c«ng cña Moodle c¸c phÇn mÒm LMS m· nguån më lµ nh­ ngµy h«m nay, cã thÓ kÓ ®Õn c¸c lý do chÝnh sau: mét lùa chän tèt cho c¸c c¬ së ®µo t¹o muèn triÓn khai mét hÖ thèng 1. Moodle lµ mét phÇn mÒm m· eLearning trong ®iÒu kiÖn kinh phÝ nguån më vµ hoµn toµn miÔn phÝ víi h¹n hÑp. Tuy nhiªn LMS m· nguån më ng­êi sö dông. th­êng g©y khã kh¨n cho ng­êi qu¶n 2. PhÇn mÒm dÔ sö dông víi giao trÞ hÖ thèng còng nh­ nh÷ng ng­êi diÖn trùc quan, gi¸o viªn vµ c¸c sö dông kh¸c v× tÝnh phøc t¹p cña häc viªn cã thÓ tiÕp cËn sö dông hÖ thèng. nhanh chãng vµ dÔ dµng. Víi ®iÒu kiÖn kinh phÝ vµ thêi 3. Moodle cã thÓ tuú biÕn vµ thay ®æi kh«ng mÊy khã kh¨n tuú gian h¹n chÕ cña Khoa C«ng nghÖ theo môc ®Ých sö dông. th«ng tin - Tr­êng §¹i häc N«ng nghiÖp Hµ Néi, viÖc triÓn khai 4. PhÇn mÒm cã mét kho tµng tµi viÕt mét phÇn mÒm míi víi ®Çy ®ñ liÖu hç trî ®å sé kh¸c h¼n víi c¸c chøc n¨ng ®· ®Ò ra lµ mét c«ng phÇn mÒm m· nguån më kh¸c. viÖc bÊt kh¶ thi. Dùa trªn t×nh 5. Trªn thÕ giíi ®· cã mét céng h×nh thùc tiÔn triÓn khai hÖ thèng ®ång sö dông Moodle trªn 100 ngh×n eLearning cña mét sè c¬ së ®µo t¹o ng­êi ®¨ng ký cïng chia sÎ vµ gióp trong n­íc, chóng t«i ®· quyÕt ®ì lÉn nhau. Céng ®ång Moodle ViÖt Nam còng ®· ®­îc thµnh lËp tõ 201
  11. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... th¸ng 3/2005 vµ ®ang ho¹t ®éng rÊt bëi mét ®éi ngò ®«ng ®¶o nh÷ng hiÖu qu¶ ®Æc biÖt trong lÜnh vùc ng­êi ®ang lµm viÖc trùc tiÕp trong lÜnh vùc gi¸o dôc. viÖt ho¸ Moodle vµ x©y dùng thªm c¸c module míi. 7. Moodle gióp ng­êi sö dông cã 6. VÒ chÊt l­îng, mét sè chøc c¶m gi¸c ®­îc "tù do", kh«ng bÞ n¨ng cña Moodle ®­îc ®¸nh gi¸ cao phô thuéc vµo nhµ cung cÊp nh­ c¸c h¬n c¸c s¶n phÈm th­¬ng m¹i cïng phÇn mÒm m· nguån ®ãng. lo¹i. §iÒu nµy phÇn lín lµ do Moodle ®­îc ph¸t triÓn vµ hç trî thiÕt lËp vµ thay ®æi giao diÖn. 5. GIíI THIÖU MéT Sè GIAO DIÖN Sau ®©y lµ mét sè giao diÖn chÝnh CñA HÖ THèNG cña hÖ thèng eLearning: Moodle hç trî cho ng­êi sö dông dÔ dµng H×nh 9. Giao diÖn trang chñ 202
  12. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà H×nh 10. Qu¶n trÞ viªn thªm hoÆc chØnh söa danh môc c¸c kho¸ häc H×nh 11. Site bµi gi¶ng cña mét m«n häc 6. KÕT LUËN 203
  13. Thi ết kế hệ thống đào t ạo từ xa phục vụ ... HÖ thèng eLearning ®­îc triÓn d¹y vµ häc, sinh viªn ®­îc häc tËp khai dùa trªn c¸c ph©n tÝch thiÕt mét c¸ch chñ ®éng h¬n. kÕ vÒ hÖ thèng vµ cµi ®Æt thµnh Lêi c¶m ¬n c«ng phÇn mÒm qu¶n lý häc tËp m· nguån më Moodle. Th«ng qua viÖc Nhãm t¸c gi¶ xin ch©n thµnh c¶m kiÓm thö gi¶ng d¹y mét sè m«n häc ¬n Bé gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®· hç thuéc ngµnh Tin häc, hÖ thèng ®­îc trî kinh phÝ ®Ó thùc hiÖn nghiªn ®¸nh gi¸ lµ ho¹t ®éng æn ®Þnh vµ cøu nµy. ®¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu ®· ®Æt ra. HÖ thèng hç trî ng­êi qu¶n trÞ TµI L IÖU THAM K H¶O hÖ thèng t¹o lËp c¸c kho¸ häc, cÊp quyÒn sö dông cho gi¸o viªn vµ häc Cæng eLearning cña Bé GD & §T viªn. C¸c gi¶ng viªn dÔ dµng t¹o (2008). http://el.edu.net.vn/. lËp site bµi gi¶ng cho m«n häc vµ TrÝch dÉn 11/10/2008 upload bµi gi¶ng còng nh­ c¸c tµi Céng ®ång Moodle ViÖt Nam (2008). nguyªn kh¸c cña m×nh lªn hÖ thèng. http://moodle.org/course/view.ph Sinh viªn sau khi ®¨ng ký lµ thµnh p?id=45. TrÝch dÉn 15/10/2008 viªn cña hÖ thèng sÏ ®­îc phÐp MIT OpenCourseWare (2008). ®¨ng ký tham gia vµo c¸c kho¸ häc, http://ocw.mit.edu/OcwWeb/web/ho download c¸c tµi nguyªn cña kho¸ me/home/index.htm. TrÝch dÉn häc ®ã. Gi¶ng viªn vµ sinh viªn dÔ 11/10/2008 dµng trao ®æi th«ng tin th«ng qua Moodle community (2008). diÔn ®µn cña m«n häc. HÖ thèng http://moodle.org/. TrÝch dÉn eLearning ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt 11/10/2008. qu¶ ban ®Çu ®¸ng khÝch lÖ gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y vµ lµm thay ®æi c¬ b¶n ph­¬ng ph¸p 204
  14. Ngô Tuấn Anh, Trần Vũ Hà 205
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2