intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo nội dung, hiệu quả kinh nghiệm: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích và thể tích cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Nguyên Văn Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

155
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Mời các bạn cùng tham khảo Báo cáo nội dung, hiệu quả kinh nghiệm: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích và thể tích cho học sinh lớp 5 để cũng học hỏi các kinh nghiệm hay và trau dồi những kiến thức bổ ích, phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo nội dung, hiệu quả kinh nghiệm: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích và thể tích cho học sinh lớp 5

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                                        Sông Đốc, ngày 23 tháng 3 năm 2013 BÁO CÁO NỘI DUNG, HIỆU QUẢ KINH NGHIỆM ­ Tên kinh nghiệm: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích và thể tích  cho học sinh lớp 5 ­ Họ và tên người nghiên cứu: Nguyễn Văn Hưng ­ Thời gian đã  được triển khai thực hiện: từ  ngày 05 tháng 09 năm  2012 đến ngày 15 tháng 05 năm 2013 I.  Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện kinh nghiệm. Học tập phải gắn liền với thực tiễn, phục vụ  thiết thực cho cu ộc   sống. Trong các môn học, môn Toán là môn có vị trí rất quan trọng nó góp  phần quan trọng trong việc rèn luyện tư duy, phát triển trí tuệ. Kiến thức  về đơn vị  đo lường thường mang tính khái quát cao, trừu tượng. Nhưng  đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, hoạt động nhận thức chủ yếu dựa vào  thuộc tính cụ thể do đó, các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu  kiến thức về đại lượng, đặc biệt là dạng toán đổi đơn vị đo lường. Sau nhiều năm giảng dạy lớp 5, tôi đã đúc rút ra được một số  kinh  nghiệm và thường xuyên ứng dụng vào giảng dạy để hướng dẫn các em  học sinh trong việc giải toán đổi đơn vị đo diện tích và thể tích. II. Phạm vi triển khai thực hiện. Nội dung của sáng kiến được triển khai áp dụng giải toán đổi đơn vị  đo diện tích, thể  tích cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Trần Văn  Thời  tỉnh Cà Mau III. Mô tả sáng kiến  1. Phân loại bài tập đổi đơn vị đo diện tích và thể tích. Có thể  chia các bài tập về đổi đơn vị đo diện tích và thể  tích bằng  nhiều cách khác nhau, nhưng căn cứ  vào quan hệ  giữa 2 đơn vị liền nhau  trong các đơn vị đo để có thể chia thành 3 nhóm bài như sau:
  2. Dạng 1: Đổi từ đơn vị lớn sang đơn vị bé. Dạng 2: Đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn. Dạng 3: Điền dấu >, 
  3. Như vậy là ta chỉ việc dịch chuyển dấu phẩy sang phải bốn chữ số  tương ứng với 2 đơn vị đo diện tích liên tiếp là dam2, m2  Ví dụ 2: 4,351dm3 =... cm3 ( Bài tập 2, trang 155­ Toán 5)  Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu bản chất của phép đổi như sau:  1dm3 = 1000cm3 nên 4,351dm3   =  4,351x 1000 (cm3) = 4351cm3.   Khi đó học sinh nhẩm và dịch chuyển dấu phẩy sang phải ba chữ số  tương ứng với 1 đơn vị là cm3  Ta biểu thị bằng sơ đồ sau để học sinh hiểu: 7,6256ha = 7    62     56 =  76256m2                    ha  dam2   m2  4,351dm3  =  4       351  =  4351cm3                     dm3    cm3  1.2.2. Danh số phức Ví dụ 1:  17dm2 23cm2 = ....cm2   Khi đó học sinh nhẩm dm2 rồi đến  cm2   và kết quả là: 17dm2 23cm2 =  17 23cm2  Ta lập bảng đổi như sau:  Đầu bài dm2 cm2  Kết quả đổi 17dm2 23cm2 17 23 1723cm2 Ví dụ 2:  3m3 82dm3  = .....dm3  Giáo viên giúp học sinh hiểu: đơn vị  dm3   mới có hai chữ  số  nên ta  thêm vào một chữ  số  0 vào bên phải số 82 khi đó ta được kết quả  như  sau: 3m3 82dm3  = 3082dm3   Ta lập bảng đổi sau: Đầu bài m3 dm3 Kết quả đổi 3m3 82dm3 3 082 3082dm3 Ví dụ 3 : 16,5m2  = ....m2...dm2 ( Bài tập 3b, trang 47­ Toán 5)  Ở  dạng bài tập này giáo viên cần hướng dẫn học sinh hiểu: đơn vị 
  4. ghi chú luôn đi với phần nguyên và 2 chữ  số đầu của phần thập phân là  đơn vị nhỏ hơn liền kề. 16,5m2  bao gồm 16m2 và 50dm2 vậy 16,5m2  = 16m2 50dm2  Ta lập bảng đổi như sau: Đầu bài m3 dm3 Kết quả đổi 16,5m2 16 50 16m2 50dm2 2.2. Dạng 2: Đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn 2.2.1. Danh số đơn Ví dụ 1: 23cm2 = .....m2 ( Bài tập 1c, trang 47 ­Toán 5)               0,22m3 = ...dm3 ( Bài tập 2a, trang 118 ­Toán 5) Cách 1:  Ở dạng bài này không những học sinh phải nắm vững quan hệ giữa  các đơn vị đo mà còn cần phải nắm vững kiến thức về  phân số, số  thập  23 phân mà học sinh cần phải hiểu 23cm2  = 10000 m2= 0,0023m2; (học sinh  1 phải hiểu vì 1cm3 = 10000 m3), cũng từ đó học sinh nhớ: hai chữ số chục và  hàng đơn vị bao giờ cũng gắn với tên đơn vị ghi chú của nó và mỗi hàng  tiếp theo gắn với 2 đơn vị  liền trước nó, từ  đó học sinh nhẩm 23(cm2)  00(dm2) 0(m2) để được 23cm2 = 0,0023m2(vì nó chỉ có 0 m). 23 1 Hay 22cm3 =  1000 dm3 = 0,023dm3 (học sinh phải hiểu 1cm3 = 1000 dm3  ) Học sinh nhẩm 023(cm3 ) 000(dm3) để được 22cm3 = 0,023dm3 Tuy vậy với cách nhẩm này học sinh vẫn có thể  bỏ  sót hàng hoặc  không  đánh dấu phẩy vào kết quả  nên tôi thường yêu cầu học sinh lập  bảng với các bài tập đổi đơn vị từ nhỏ đến lớn. Cách 2: Lập bảng. Đầu bài ha dam2 m2 Kết quả đổi
  5. 5000m2 00 50 00 0,5ha hay 50dam2 Đầu bài m3 dm3 cm3 Kết quả đổi 3670cm3 000 003 670 0,00367m3  hay 3,67dm3 Khi hướng dẫn học sinh lập bảng để đổi, giáo viên cần hướng dẫn  kỹ: ­ Xác định khung các đơn vị đổi của toàn bộ bài tập thậm chí các bài  tập trong tiết học để tiết kiệm tối đa số bảng cần lập. ­ Xác định đúng yêu cầu bài tập cần đổi ra đơn vị nào.  ­ Điền dấu phẩy vào sau đơn vị cần đổi rồi ghi kết quả vào bài làm. 2.2.2. Danh số phức.  Ví dụ: Đổi các số đo sau: a. 17dm2 23cm2    =......dm2 ( Bài tập1b, trang 47) b. 5dm3 77cm3  =......dm3 ( Bài tập3b, trang 155) Cách 1 : Nhẩm bảng đơn vị từ lớn đến bé a. 17dm2 23cm2=......dm2 Học sinh vừa nhẩm vừa viết từ phải sang trái: 17(dm2) 23( cm2) rồi  đánh dấu phẩy sau chữ số chỉ đơn vị dm2 ta được kết quả: 17dm2 23cm2 =  17,23dm2 b. 5dm3 77cm3  =......dm3 Tương   tự   học   sinh   vừa   nhẩm   vừa   viết   từ   phải   sang   trái:   5(dm 3)  077( cm3) rồi đánh dấu phẩy sau chữ số chỉ đơn vị dm3 ta được kết quả:  5dm3 77cm3  = 5,077dm3 Cách 2: Lập bảng. Thực ra bản chất, ý nghĩa của bài toán là như  nhau song cách thể  hiện khác nhau, cách này học sinh ít nhầm lẫn hơn, nó hiển thị  rõ ràng  không như phương pháp nhẩm ở trên. Đầu bài dam2 m2 dm2 Kết quả đổi 7m2 19dm2 0 07 19 0,0719dam2 hay 7,19m2
  6. Đầu bài dm3 cm3 Kết quả đổi 5dm3 77cm3  5 077 5,077dm3 hay 5077cm3  Khi đổi, ta phân tích các chữ số vào các đơn vị tương ứng theo thứ tự  bảng đơn vị đo lường từ phải sang trái rồi căn cứ vào yêu cầu của đề bài  mà lựa chọn các giá trị  tương ứng với các đơn vị cần đổi. 2.3. Dạng 3: Điền dấu >, 
  7. đổi đơn vị đo lường, rất mong được sự góp của Hội đồng xét, công nhận  sáng kiến kinh nghiệm huyện Trần Văn Thời! Ý kiến xác nhận Người viết của thủ trưởng đơn vị ................................................................................ . ................................................................................ . Nguyễn Văn Hưng ................................................................................ . ................................................................................ . ................................................................................ ................................................................................ . ................................................................................ . CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                                                         Sông Đốc, ngày 23 tháng 3 năm 2013 BÁO CÁO TÓM TẮT NỘI DUNG, HIỆU QUẢ KINH NGHIỆM I.  Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện kinh nghiệm. Kiến thức về đơn vị đo lường thường mang tính khái quát cao, trừu  tượng do đó các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức  về đại lượng, đặc biệt là dạng toán đổi đơn vị đo lường. Sau nhiều năm giảng dạy lớp 5, tôi đã đúc rút ra được một số  kinh  nghiệm để hướng dẫn các em học sinh trong việc giải toán đổi đơn vị đo  diện tích và thể tích.
  8. II. Phạm vi triển khai thực hiện. Nội dung của sáng kiến được triển khai áp giải toán đổi đơn vị đo  diện tích và thể  tích cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Trần Văn  Thời và tỉnh Cà Mau. III. Mô tả nội dung kinh nghiệm. 1. Phân loại bài tập đổi đơn vị đo diện tích và thể tích. Chia các bài tập thành 3 dạng bài như  sau: Đổi từ  đơn vị  lớn sang  đơn vị bé; đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn; điền dấu >, , 
  9. Ví dụ: 7,6256ha = ....m2 ( Bài tập 2d, trang 47­ Toán 5)  4,351dm3 =... cm3 ( Bài tập 2, trang 155­ Toán 5)  Khi đó học sinh nhẩm và dịch chuyển dấu phẩy sang phải các chữ số  tương ứng với mỗi đơn vị và lập sơ đồ sau 7,6256ha = 7    62     56 =  76256m2                    ha  dam2   m2  4,351dm3  =  4       351  =  4351cm3                     dm3    cm3  ­ Hai là, lập bảng phân tích. Ví dụ a)  17dm2 23cm2 = ....cm2   Đầu bài dm2 cm2  Kết quả đổi 17dm2 23cm2 17 23 1723cm2 b) 5dm3 77cm3  =......dm3 Đầu bài dm3 cm3 Kết quả đổi 5dm3 77cm3  5 077 5,077dm3 hay 5077cm3  IV. Kết quả, hiệu quả mang lại. Nhiều năm qua, với việc vận dụng các phương pháp trên vào giảng  dạy, học sinh lớp tôi đều nắm chắc mối quan hệ  giữa các đơn vị  đo  lường, và vận dụng một cách thành thạo vào việc đổi các đơn vị. Cụ thể,  qua khảo sát  năm học 2012­2013  Đổi thành thạo, chắc  Tổng số  Đổi đúng Đổi chưa đúng chắn TS TL TS TL TS TL 12 40,6% 16 50% 4 9,4% V. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của kinh nghiệm. Việc vận dụng kinh nghiệp trên vào giảng dạy không những giúp  học sinh nắm vững kiến thức mà còn gây hứng thú học tập cho học sinh,   phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, linh hoạt  ở  học sinh giúp giáo viên  chủ động về mặt phân bố thời gian  của các hoạt động trong mỗi tiết học,  qua đó giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Chất lượng dạy và học đạt kết  quả cao.  VI. Kiến nghị, đề xuất
  10. Việc vận các biện pháp trên vào việc hướng dẫn học sinh đổi đơn vị  đo lường phải được vận dụng thường xuyên có như vậy mới hình thành  được cho học sinh kĩ năng khi làm bài.  Trên đây là kinh nghiệm của tôi khi vận dụng vào việc giúp học sinh  đổi đơn vị đo lường, rất mong được sự góp của Hội đồng xét, công nhận  sáng kiến kinh nghiệm huyện Trần Văn Thời! Ý kiến xác nhận Người viết của thủ trưởng đơn vị Nguyễn Văn Hưng CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                                           Sông Đốc, ngày 23 tháng 3 năm 2013 ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN KINH NGHIỆM Kính gửi: Hội đồng xét, công nhận sáng kiến huyện Trần Văn Thời. ­ Họ và tên: Nguyễn Văn Hưng ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học 5 Sông Đốc huyện Trần Văn  Thời tỉnh Cà Mau ­ Đề nghị Hội đồng xét công nhận kinh nghiệm năm 2013 như sau: 1. Tên kinh nghiệm: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích và thể  tích cho học sinh lớp 5 2.  Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện kinh nghiệm. Kiến thức về đơn vị đo lường thường mang tính khái quát cao, trừu  tượng do đó các em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức  về đại lượng, đặc biệt là dạng toán đổi đơn vị đo lường. Sau nhiều năm giảng dạy lớp 5, tôi đã đúc rút ra được một số  kinh  nghiệm để hướng dẫn các em học sinh trong việc giải toán đổi đơn vị đo  diện tích và thể tích. 3. Nội dung cơ bản của kinh nghiệm. 3.1. Phân loại bài tập đổi đơn vị đo diện tích và thể tích. 3.2. Biện pháp thực hiện
  11. ­ Trước hết giáo viên cần khắc cho học sinh sâu kiến về  mối quan   hệ  giữa các đơn vị đo diện tích, thể  tích và cách ghi số đo diện tích, thể  tích.  3.1.1. Dạng 1: Đổi từ đơn vị lớn sang đơn vị bé. 3.1.2. Dạng 2: Đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn. 3.1.3. Dạng 3: Điền dấu >, 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1