Báo cáo " Phong tục tập quán Việt Nam trong mối quan hệ với những quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác "
lượt xem 10
download
Phong tục tập quán Việt Nam trong mối quan hệ với những quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác Như vậy, dường như cần phải làm rõ thêm thế nào là “thay đổi nghiêm trọng giá chứng khoán” trong quy định về thông tin nội bộ của Đức. Ví dụ: cần xác định tỉ lệ phần trăm cụ thể về sự thay đổi trong giá chứng khoán được coi là thay đổi nghiêm trọng bởi lẽ cụm từ này khá mơ hồ và cho thấy chuẩn mực để người Đức xác...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Phong tục tập quán Việt Nam trong mối quan hệ với những quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Vò ThÞ Hång YÕn * L u t hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i và hi n, l y xác ư c Qu c h i khoá XI, kì h p th 10 thông qua ngày ngư i hình thành trong ti n trình l ch s , có tính n nh, ư c lưu truy n t th h này sang th h khác, ư c c ng ng th a nh n 29/11/2006 và có hi u l c thi hành t ngày và tuân theo m t cách t giác”.(1) 1/7/2007. Có th nói s ra i c a Lu t này “T p quán là nh ng quy t c x s ư c ã áp ng ư c nhu c u xã h i và t o ra cơ hình thành m t cách t phát lâu ngày thành s pháp lí cho ho t ng l y, ghép mô, b thói quen trong i s ng xã h i ho c giao ph n cơ th ngư i c a các cơ s y t trong lưu qu c t , ang t n t i và ư c các ch th nư c. Tuy nhiên, s c s ng c a Lu t này như th a nh n như là quy t c x s chung”.( 2) th nào hay nói khác i, hi u qu thi hành c a Như v y, phong t c t p quán chính là nó ra sao l i ph thu c vào r t nhi u y u t , nh ng quy t c x s , thói quen sinh ho t trong ó có v n phong t c t p quán c a ư c hình thành t lâu i, ang t n t i và ngư i Vi t Nam. Và có th kh ng nh r ng ư c th a nh n. Nh ng thói quen hay cách chưa có o lu t nào mà hi u qu th c thi l i x s này có s c m nh chi ph i n vi c ph thu c nhi u vào phong t c t p quán như hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th con ngư i Lu t hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i -v n nh y c m b i nó liên quan m t thi t n y u t tinh th n, nh n th c và tình c m và hi n, l y xác. Trong ph m vi bài vi t này, c a con ngư i. cho nh ng quy nh c a tác gi mong mu n làm sáng t ph n nào m i Lu t hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i liên h hay s nh hư ng l n nhau gi a và hi n, l y xác ư c th c thi m t cách hi u phong t c, t p quán v i nh ng quy nh v qu thì nh ng bi n pháp cư ng ch c a pháp hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i. lu t trong trư ng h p này có l ph i x p v 1. Vài nét v c trưng phong t c, t p trí th y u so v i s tác ng c a nh ng quán c a ngư i Vi t Nam phong t c, t p quán. Có th ch ra hai phong Phong t c t p quán là m t trong nh ng t c t p quán sau ây có s c m nh chi ph i y u t th hi n rõ nét b n s c văn hóa c a n quá trình th c hi n và áp d ng Lu t này: m i nư c. V y phong t c, t p quán là gì? Th nh t, t c th cúng ông bà, t tiên Chúng h i t nh ng nét c trưng cơ b n gì? c a ngư i Vi t. Hàng năm, con cháu ngư i “Phong t c là thói quen sinh ho t và cách s ng lâu ngày ã ăn sâu vào i s ng * Gi ng viên Khoa lu t dân s xã h i hay toàn b ho t ng s ng c a con Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008 61
- nghiªn cøu - trao ®æi Vi t kh p m i mi n u nh n ngày gi ình, h t c, c ng ng c bi t ư c cao. t Hùng Vương. Phong t c này kh ng nh Con ngư i s ng và x s không ph i ch cho v ý th c c ng ng sâu s c c a ngư i Vi t. b n thân cá nhân h mà còn ph i vì m i quan Ngư i Vi t Nam cùng chung ngu n g c L c h ru t th t ông bà, cha m , v ch ng, con H ng, con r ng cháu tiên, chung dòng máu; cái… ây là nét khác bi t cơ b n gi a văn và i u này luôn ti m n m t ý th c hi sinh hoá phương ông và phương Tây. Do v y, vì ng lo i c a ngư i Vi t. vi c hi n và nh n b ph n cơ th ngư i Trong h u h t m i gia ình ngư i Vi t không ch d ng l i v n c a cá nhân c u có bàn th gia tiên, nh ng ngư i ã th mà còn là v n c a gia ình, h t c. khu t. Tín ngư ng dân gian tin vào linh h n, M t trong nh ng nét p l i s ng c a cho r ng ngư i ch t r i thì linh h n s s ng ngư i Vi t t ngàn i ó là lòng nhân o, cõi âm và cũng sinh ho t như trên tr n gian. s hi sinh cho ngư i khác. Các câu chuy n c Vi t Nam là nư c có nhi u tôn giáo cùng t n dân gian, ca dao t c ng … u cao t m lòng t i như Thiên chúa giáo, Cao ài, Hoà h o, bác ái, s hi sinh th m chí c tính m ng cho Ph t giáo… trong ó Ph t giáo chi m m t v ngư i khác, s ng có nhân có qu s ư c hư ng trí ưu th trong cu c s ng c ng ng ngư i phúc ki p sau hay l i phúc c cho con Vi t. M t trong nh ng tri t lí c a nhà Ph t ó cháu. Tinh th n này s có s c m nh chi ph i là giáo lí v s luân h i, con ngư i có ki p nh t nh n vi c hi n và nh n mô, b ph n sau. Ch t không có nghĩa là k t thúc cu c cơ th ngư i trong th c ti n cu c s ng. s ng m t con ngư i mà chuy n sang ki p 2. Lí gi i nguyên nhân s nh hư ng khác v i s kh i ngu n c a cu c s ng t n t i c a phong t c, t p quán n Lu t hi n, th gi i bên kia. Chúng ta có th th y vào l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i và nh ng ngày mùng m t, ngày r m, ngày t t và hi n, l y xác c bi t là ngày r m tháng b y, ngư i dân có Nguyên t c ư c tuân th tri t trong t c t vàng mã, qu n áo… g i cho ngư i quá trình xây d ng các quy ph m pháp lu t dư i âm ph . M t quan ni m c truy n n a là ó là: các quy ph m pháp lu t ph i d a trên “ngư i ch t ph i ư c m yên, m p”, vi c n n t ng hay ph i phù h p v i các phong t c, ng m , ng m có th nh hư ng n t p quán t t p ang ư c th a nh n và t n cu c s ng, s nghi p c a con cháu, nh ng t i trong xã h i. Tuy nhiên, cũng có nh ng ngư i ang s ng. Chính vì l ó, nh n th c phong t c t p quán l i th i l c h u hay còn v cơ th ngư i không toàn v n khi ã ch t g i là nh ng h t c c n ý th c h n ch s hay ch t m t xác, ch t ư ng ch t ch là i u nh hư ng c a chúng n thói quen, n p nghĩ t i k , không th ho c r t khó ch p nh n i c a ngư i dân. Phong t c, t p quán ti n b và v i a ph n ngư i dân. t t p s t o ra hơi th và s c s ng cho các Th hai, nh n th c, n p nghĩ c a ngư i i u lu t b i: “Phong t c ư c t n t i theo s Vi t còn b nh hư ng b i tư tư ng phong truy n mi ng qua các th h ho c ư c ch ki n Nho giáo. Theo ó, m i quan h gia nh thành lu t t c, hương ư c và ư c tuân 62 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi th b i s c m nh c a chính nh ng công c cho c ng ng thì v n hi n, l y mô, b ó, b i dư lu n xã h i”.(3) ph n cơ th ngư i hoàn toàn có tính kh thi M t khác, i v i lĩnh v c vô cùng nh y trong th c ti n cu c s ng. c m mà Lu t hi n, ghép, l y mô, b ph n cơ Lí do ti p theo có th gi i thích v s th ngư i và hi n l y xác i u ch nh thì nh hư ng c a phong t c t p quán n các phong t c t p quán l i gi v trí vô cùng quan quy nh v hi n, l y, ghép, mô, b ph n cơ tr ng, m t s nh hư ng có tính quy t nh th và hi n, l y xác ó là v n này liên quan n quá trình th c hi n lu t này. Lí do th n i s ng tinh th n c a con ngư i và b nh t, ó là vi c hi n, l y mô, b ph n cơ th chi ph i b i các m i quan h và dư lu n xã ngư i và hi n, l y xác thu c v quy n nhân h i ang t n t i. i s ng tinh th n c a cá thân c a cá nhân và ã ư c ghi nh n trong nhân bao gi cũng ư c hun úc t n n t ng B lu t dân s năm 2005.(4) Nó liên quan n truy n th ng phong t c, t p quán c a dân t c. quy n con ngư i, n i s ng tinh th n c a Theo n p s ng sinh ho t c a ngư i Vi t t m i cá nhân. Chính vì quan ni m s c kho là ngàn xưa n nay m i quan h gia ình, h quan tr ng nh t nên con ngư i luôn có nhu t c luôn ư c cao. “Anh em như th tay c u b o v và kéo dài s s ng c a b n thân. chân”, “Máu ch y ru t m m”, “M t gi t máu cho s s ng ư c t n t i và kéo dài i ào hơn ao nư c lã”… là l i s ng tr ng nghĩa v i nh ng ngư i b m c b nh, y h c có th ru t th t c a ngư i Vi t v i quan ni m: ôi ch a ư c b ng cách l y và ghép b ph n c a khi thân th không ch thu c v ta mà còn là ngư i khác sang cơ th c a ngư i b nh. N u c a cha m , con cái, anh ch em ru t th t… quan ni m v s s ng ch t n t i th gi i Theo tư tư ng này, con ngư i s ng không ch hi n th c thì v n mà chúng ta ang bàn là cho b n thân mình mà còn cho gia ình, dòng hi n, l y mô, b ph n cơ th ngư i s d dàng t c, xã h i. ây chính là lí do kh ng nh ư c ng h nhưng n u quan ni m s s ng r ng m c dù quy n hi n, l y mô, b ph n cơ không ch t n t i th gi i hi n th c mà còn th là quy n nhân thân nhưng nó không ch là ti p t c th gi i bên kia thì vi c hi n b v n c a riêng t ng cá nhân c th mà còn ph n cơ th ngư i khi s ng và sau khi ch t s là v n c a gia ình và xã h i. Hay nói khó ư c ch p nh n. Hi n nay, a ph n n p cách khác quy n này ch có th th c thi m t nghĩ c a ngư i Vi t chúng ta là theo quan cách thu n l i khi có s ng nh t quan i m sau, ó chính là rào c n cho quá trình i m, ng h c a ngư i thân ru t th t i v i thi hành lu t này. Tuy nhiên, ngư i Vi t l i vi c hi n t ng mô, b ph n cơ th . có l i s ng yêu thương ng lo i, bi t chia s , T s phân tích trên, chúng ta có th hi sinh vì nhau. Có th nói hai quan ni m trái nh n th y Lu t hi n, l y, ghép mô, b ph n ngư c nhau này có s nh hư ng sâu s c n cơ th ngư i và hi n, l y xác b nh hư ng hi u qu thi hành c a Lu t hi n, ghép, l y sâu s c và m nh m b i phong t c, t p quán mô, b ph n cơ th và hi n l y xác và n u ang t n t i trong xã h i. Phong t c, t p bi t khơi d y nghĩa c cao p v c hi sinh quán có s c m nh i u ch nh hành vi hi n, t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008 63
- nghiªn cøu - trao ®æi l y mô, b ph n cơ th ngư i khi ang s ng 3.2 V trình t , th t c hi n t ng mô, b và khi ch t nên Lu t này mu n áp d ng ph n cơ th ngư i: trong th c ti n thu ư c k t qu như - V vi c th hi n nguy n v ng hi n t ng mong mu n không th không tìm hi u v khi ang s ng: n p s ng, tâm th c, thói quen x s c a Theo quy nh t i kho n 2 i u 14 c a ngư i Vi t Nam. Lu t hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th 3. M t vài ki n ngh hoàn thi n các ngư i và hi n, l y xác thì vi c l y mô, b quy nh c a Lu t ph n cơ th s ư c ti n hành khi có th 3.1. V quan i m ng h vi c hi n, l y, ăng kí c a ngư i hi n. Như v y, n u có ghép mô, b ph n cơ th ngư i thân trong gia ình ngư i hi n t ng Th c t cho th y hi n nay quan i m ph n i thì s ph n i này có giá tr ng h vi c hi n, l y mô, b ph n cơ th không? Theo truy n th ng o lí c a ngư i ngư i chưa th c s ư c ông o ngư i Vi t Nam các thành viên trong gia ình luôn dân quan tâm. Có th chia thành 2 lu ng có b n ph n chăm sóc cho nhau: “m t con quan i m như sau: ng a au, c tàu b c ”. Quan i m ng h vi c hi n t ng mô, b ây, chúng ta phân ra thành hai trư ng ph n cơ th : Ph n l n ch ch p nh n vi c hi n h p như sau: mô, b ph n cơ th cho nh ng ngư i thân ru t Trư ng h p 1: Vi c hi n t ng c a ngư i th t g n gũi v i mình còn không ch p nh n ang s ng không nh hư ng n quy n và hi n cho nh ng ngư i xa l . Ch có ít nh ng l i ích c a b t kì ai. ó là trư ng h p m t ngư i t nguy n hi n cho nghiên c u, gi ng ngư i áp ng ư c các i u ki n c a y h c, d y, nhân o nhưng l i hay v p ph i s ph n s ng c thân có th cho tr ng, tinh trùng, i c a nh ng ngư i thân trong gia ình. noãn c a mình cho ngư i khác, th m chí c Quan i m ng h vi c l y, ghép mô, b các b ph n khác trong cơ th mà không c n ph n cơ th ngư i: Qua tìm hi u ư c bi t h i ý ki n c a b t kì ai. lí do nh ng ngư i ng h quan i m này là Trư ng h p 2: Vi c hi n t ng có nh vì mu n ch a b nh cho b n thân hay ngư i hư ng n quy n và l i ích c a nh ng ngư i thân trong gia ình hơn là vi c quan tâm n có liên quan. N u gi s ngư i ch ng ng ý ai s hi sinh b ph n cơ th cho h s d ng. hi n th n hay giác m c c a mình cho ngư i V i th c t như v y thì làm sao cho các quy nh c a Lu t hi n, l y, ghép mô, b khác nhưng v hay các con l i ph n i vì ph n cơ th ngư i và hi n, l y xác có th áp cho r ng h u qu c a vi c ngư i ch ng làm d ng m t cách hi u qu ? Câu tr l i chính là s nh hư ng n cu c s ng c a h như ph i chúng ta ph i nâng cao nh n th c, nêu cao chăm sóc s c kho cho ngư i ã hi n t ng nghĩa c cao p trong c ng ng ngư i dân n u sau này s c kho c a ngư i ã hi n t ng b ng các bi n pháp tuyên truy n v n ng b gi m sút (tiêu hao v công s c cũng như phù h p v i m i t ng l p dân cư, tuỳ theo t n kém v ti n b c), nh hư ng n m i hoà l a tu i, trình ngh nghi p, gi i tính… khí trong gia ình… Ho c gi s ngư i ch ng 64 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi gi u v , cha m hi n t ng tinh trùng cho b n c a m t trong 4 i tư ng sau ây: Cha ngư i khác, cơ s y t m b o bí m t thông m c a ngư i hi n t ng; ngư i giám h ; v , tin cho h , ngư i cho không bi t ngư i nh n ch ng c a ngư i hi n t ng; i di n các con là ai thì có b t bu c ph i h i ý ki n ng ý ã thành niên c a ngư i hi n t ng. ây, c a ngư i thân c a ngư i hi n t ng hay chúng ta quan tâm 2 v n : Th nh t, n u không? Ngư i v và cha m c a ngư i hi n m t ngư i ch t i mà không có 4 m i quan t ng tinh trùng lo s r ng: N u a con chính h trên thì vi c l y các b ph n cơ th , xác th c c a cu c hôn nhân c a v ch ng này l i c a h là không th x y ra? Ví d : m t ngư i yêu và k t hôn v i m t a con ư c th tinh ã thành niên, không ph i là i tư ng c n nhân t o c a chính ngư i ch ng ã cho tinh giám h , cha m ã ch t, chưa k t hôn, trùng thì sao? N u i u ó x y ra thì s nh không có con cái thì không ai có quy n hư ng n th h con cháu ti p theo trong quy t nh v vi c l y xác hay b ph n cơ dòng h c a h . Do v y, s ng ý c a ngư i th c a h . Chúng tôi ng ý v i cách gi i thân trong gia ình là v n mà chúng ta c n thích này b i ây là vi c th c hi n quy n cân nh c. M t trong nh ng nguyên t c ư c nhân thân n u h không t nguy n th hi n pháp lu t dân s ghi nh n là: Các ch th nguy n v ng khi còn s ng thì khi ch t không ai có quy n quy t nh v v n ó ngoài ư c làm m i vi c mà pháp lu t không c m ngư i thân thích c a h nhưng h l i không và không ư c xâm ph m, nh hư ng n có nh ng ngư i thân theo như quy nh t i quy n và l i ích h p pháp c a ngư i khác. i u 21 c a Lu t. Tuy nhiên, chúng tôi có Thi t nghĩ, trong trư ng h p này Lu t hi n, ki n ngh nên b sung thêm i tư ng ngư i l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i và hi n, có quy n ng ý v vi c hi n mô, b ph n l y xác c n b sung quy nh v s ng ý cơ th c a m t ngư i là ã ch t như là anh, c a nh ng ngư i có quy n và l i ích liên ch em ru t ã thành niên, ông bà n i, ngo i quan trong vi c m t ngư i t nguy n hi n c a ngư i ch t ch ng h n. B i l , trong gia t ng mô, b ph n cơ th khi ang s ng. Có ình ngư i Vi t Nam các m i quan h trên như v y thì quy nh ó m i phù h p v i cũng r t g n gũi. Hơn th , s b sung này s truy n th ng o lí, phong t c, t p quán c a tăng thêm kh năng hi n mô, b ph n cơ th ngư i Vi t Nam, m c dù ó là quy n nhân c a m t ngư i sau khi ch t áp ng nhu thân c a m i cá nhân. c u nhân o, nghiên c u, gi ng d y hi n - V vi c th hi n nguy n v ng hi n t ng nay c a chúng ta. Th hai, theo quy nh c a sau khi ch t: i u lu t ch c n có s ng ý c a m t trong + Trư ng h p không có th ăng kí hi n b n i tư ng nêu trên: Cha m , ngư i giám t ng: Theo quy nh t i i m c, kho n 2 h , v ch ng, i di n các con ã thành niên i u 21 c a Lu t này thì trong trư ng h p mà không quy nh c n ph i có s ng ý ngư i ch t không có th hi n mô, b ph n cơ c a t t c nh ng ngư i ó n u h ang còn th thì vi c l y mô, b ph n cơ th s v n s ng và mu n ư c th hi n ý ki n c a h . ư c ti n hành n u có s ng ý b ng văn Ch ng h n, m t ngư i ch t i có cha m h t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008 65
- nghiªn cøu - trao ®æi ng ý cho các cơ s y t l y xác, b ph n thi hành như cư ng ch thi hành i v i tài cơ th c a ngư i ch t nhưng v c a ngư i s n ư c không? Nh ng ngư i có th m ó l i ph n i ho c v c a ngư i ch t ng quy n c a các cơ s y t cũng h t s c lúng ý nhưng các con ã thành niên l i ph n i túng trong trư ng h p này. Do v y, theo ý thì sao? Theo ý ki n c a chúng tôi, Lu t ki n c a chúng tôi, vi c th c hi n quy n hi n, l y, ghép mô, b ph n cơ th ngư i và hi n mô, b ph n cơ th sau khi ch t là v n hi n, l y xác nên có quy nh c th hơn i b chi ph i m nh m b i phong t c, t p v i trư ng h p này thì m i d dàng cho quá quán hay nói cách khác nó c n ư c th c trình th c thi và nên quy nh theo hư ng hi n trong nh ng th i kh c h t s c nh y c n có s ng ý c a t t c các i tư ng c m, khi mà s thương ti c v s ra i c a trên n u h ang còn s ng. Có như v y thì ngư i thân v a bùng phát thì n u thi u s quy nh c a Lu t m i phù h p v i phong ng thu n c a nh ng ngư i thân này s r t t c, t p quán c a ngư i Vi t Nam. khó ho c không th thi hành ư c. Chúng ta + Trư ng h p có th ăng kí: Theo quy là nh ng ngư i Á ông, luôn coi tr ng v n nh t i i m a, kho n 2 i u 21 c a Lu t tâm linh, tình c m gia ình nên c n ph i này thì vi c l y mô, b ph n cơ th ư c ti n quy nh như v y thì m i phù h p. Trên th hành khi có th ăng kí c a ngư i t nguy n gi i, pháp lu t c a m t s nư c cũng có quy hi n t ng. Như v y, quy nh c a pháp lu t nh tương t như v y v v n này.(5) Nh t không c p v trí, vai trò c a nh ng ngư i B n là qu c gia có nh ng phong t c, t p thân c a ngư i ch t. N u ng v logic quán truy n th ng g n gũi v i chúng ta cũng trong quy nh c a pháp lu t thì là h p lí b i có quy nh v i u ki n ư c l y mô, t ng, ch có cá nhân c th m i có quy n quy t b ph n cơ th c a ngư i ch t khi có s nh th c hi n hay không th c hi n quy n ng ý c a ngư i quá c và không v p ph i nhân thân c a mình, tuy nhiên, ng dư i s ph n i c a ngư i thân. Ho c như Pháp góc th c ti n thi hành i u lu t thì có là nư c phương Tây cũng có quy nh: Vi c m t i u c n bàn: ó là thi n chí và s ng l y mô, b ph n cơ th c a ngư i ch t ư c h c a nh ng ngư i thân trong gia ình là vô phép n u có s ng ý c a ngư i hi n t ng, cùng quan tr ng và c n thi t. Vi c l y mô, tuy nhiên n u có s ph n i quy t li t t b ph n cơ th c a ngư i ch t ch có giá tr phía ngư i thân c a ngư i ch t và khó gi i trong kho ng th i gian 24 ti ng sau khi h quy t thì các cơ s y t s không ư c l y. ch t nhưng n u ngư i thân c a ngư i ch t c cho pháp lu t ngày càng hoàn thi n và có tình không ch u thông báo k p th i cho cơ s giá tr thi hành cao, vi c tham kh o pháp lu t y t , b nh vi n bi t thì vi c l y mô, b ph n c a các nư c khác là khâu không th thi u cơ th c a ngư i ch t cũng ành ch u. Ho c c a quá trình xây d ng lu t. gi s cơ s y t có ư c thông tin k p th i 3.3. V trư ng h p l y b ph n cơ th ngay sau th i i m m t ngư i có th hi n khi ngư i có nguy n v ng hi n t ng trong xác ch t nhưng khi n nơi thì ngư i thân tình tr ng ch t não c a ngư i ch t l i ph n i thì có cư ng ch Theo quy nh i m b kho n 2 i u 21 66 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi c a Lu t này thì vi c l y mô, b ph n cơ th V VI C XÂY D NG LU T ĂNG KÍ c a ngư i ch t não ( ã có quy t nh công B T NG S N (ti p theo trang 30) b ch t não) không có gì là khác so v i Quan sát trên b ng khoán i n th , chúng ta trư ng h p ch t thông thư ng. Nhưng trên có th nh n th y b ng khoán không ch cho th c t , ch t não là v n còn s ng i s ng chúng ta bi t v v trí, m c ích, ch th có th c v t.(6) Dù h th n kinh não ã ch t và quy n s h u b t ng s n mà chúng còn ch c ch n b nh nhân không th s ng l i ph n ánh m t cách trung th c toàn b ngu n ư c nhưng tim v n còn p thì thân quy n g c, các căn c phát sinh quy n s h u, s khó có th ch p nh n cho các cơ s y t di n bi n và hi n tr ng cũng như s bi n ng ng các bi n pháp h i s c, th máy, ng c a nhà t ó. Hay nói khác i, nhìn truy n d ch hay ng truy n th c ăn… l y vào b ng khoán i n th chúng ta bi t ư c b ph n cơ th c a ngư i ó. Dư i góc toàn b “lí l ch” c th c a nhà và t trong truy n th ng o c dân t c và phong t c, c quá kh và hi n t i. Vì v y, mb o t p quán c a ngư i Vi t Nam thì i u này vi c ghi nh n các thông tin v b t ng s n s b ph n i ho c s có r t ít ngư i dám th hi n s ng h c a mình trư c s c m t cách y , c th và chính xác thì m nh c a dư lu n xã h i. Xét dư i góc m u gi y ch ng nh n quy n s h u hay lu t pháp thì hi n t i chúng ta chưa thông quy n s d ng i v i b t ng s n ph i qua quy nh v quy n ư c ch t c a cá ư c thi t k nhi u trang ph l c ính kèm nhân như là quy n dân s , quy n nhân thân hơn so v i các lo i gi y t ang t n t i trên thì làm sao chúng ta có th th c hi n ư c th c t hi n nay. Có như v y, cán b ăng vi c l y mô, b ph n cơ th t nh ng kí b t ng s n m i ph n ánh ư c y ngư i b k t lu n là ch t não? Do v y, theo các thông tin v b t ng s n, cũng như s ý ki n c a chúng tôi quy nh trên trong bi n ng c a b t ng s n ó trong quá Lu t hi n, ghép, l y mô, b ph n cơ th trình qu n lí, khai thác và s d ng. Thi t ngư i và hi n, l y xác c n ph i s a i hay nghĩ, nên chăng trong th i gian t i, khi phát có quy nh c th hơn chúng có giá tr hành m u gi y ch ng nh n quy n s d ng thi hành trên th c t ./. t và quy n s h u nhà , cùng các tài s n khác g n li n v i t s d ng trong quá (1).Xem: T i n lu t h c, Nxb. T i n bách khoa trình ăng kí quy n s h u và th c hi n vi c và Nxb. Tư pháp, Hà N i 2006, tr. 621. c p gi y ch ng nh n, các cơ quan nhà nư c (2). S d, tr. 693. (3). S d, tr. 622. có th m quy n c n k th a nh ng y u t (4).Xem: B lu t dân s năm 2005 i u 33, 34, 35. h p lí trong c cách th c qu n lí b t ng (5).K y u to àm v D th o Lu t hi n, l y, ghép s n thông qua h th ng b ng khoán trư c mô, b ph n cơ th ngư i và hi n, l y xác. Nhà Pháp ây và k th a c bi n pháp mang tính kĩ lu t Vi t - Pháp. (6).Xem: Kho n 9 i u 3 Lu t hi n, l y, ghép mô, b thu t khi thi t k m u gi y ăng kí quy n s ph n cơ th ngư i và hi n, l y xác. h u b t ng s n./. t¹p chÝ luËt häc sè 6/2008 67
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tiểu luận: Ảnh Hưởng Của Phật Giáo Đối Với Đời Sống Việt Nam
17 p | 880 | 314
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Tết cổ truyền của người Việt trong kinh doanh du lịch
115 p | 1636 | 201
-
Luận văn: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hành chính ở Việt Nam
40 p | 410 | 144
-
Báo cáo đề tài:" Công tác tổ chức lễ hội và quản lý lễ hội đình làng Như Xuyên, xã Đồng Qúy, huyện Sơn Dương, Tỉnh Tuyên Quang"
51 p | 701 | 132
-
Báo cáo thực tập: Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Văn phòng HĐND & UBND thị xã Phước Long
38 p | 1029 | 98
-
TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TÁC ĐỘNG CỦA PHONG TỤC TẬP QUÁN ĐẾN PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI KHMER TỈNH SÓC TRĂNG
92 p | 217 | 56
-
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA LUẬT TỤC VÀ TẬP QUÁN TRONG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN RỪNG, TÀI NGUYÊN NƯỚC
54 p | 200 | 47
-
Báo cáo " luật tục Tây Nguyên - giá trị văn hóa pháp lý, quarn lý cộng đồng và mối quan hệ với pháp luật "
7 p | 114 | 30
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VẤN ĐỀ HÔN NHÂN – GIA ĐÌNH TRONG QUAN NIỆM VÀ NGHI LỄ PHẬT GIÁO HUẾ"
12 p | 135 | 24
-
Báo cáo khoa học: Giải mã văn hóa trong tác phẩm văn học
11 p | 192 | 23
-
CÔNG TÁC TÁI ĐỊNH CƯ DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SƠN LA DƯỚI GÓC ĐỘ PHONG TỤC VÀ TẬP QUÁN CANH TÁC CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC VÙNG TÂY BẮC
9 p | 126 | 20
-
Báo cáo "Nguyên tắc áp dụng phong tục, tập quán trong luật hôn nhân và gia đình nhìn từ góc độ giới "
8 p | 156 | 18
-
Báo cáo " Phong tục tập quán trong đời sống xã hội tộc người Mông ở một số tỉnh miền núi phía Bắc"
3 p | 95 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Đi tìm minh triết Việt qua truyền thuyết Hùng Vương"
3 p | 161 | 13
-
Báo cáo " Profile gió trong lớp sát đất khu vực Tuy Phong - Bình Thuận trong các mùa "
7 p | 82 | 7
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Góp phần nghiên cứu tục nhuộm răng đen ở Việt Nam (Khảo sát trường hợp làng cổ Đường Lâm)
8 p | 127 | 6
-
Báo cáo về ' Phong tục tập quán Việt Nam trong mối quan hệ với những quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác '
9 p | 63 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn