Báo cáo "Quyền khởi kiện và vấn đề xác định người khởi kiện trong vụ án hành chính "
lượt xem 12
download
Quyền khởi kiện và vấn đề xác định người khởi kiện trong vụ án hành chính Các hội đồng nhân dân địa phương có ngân sách riêng của mình, ngân sách này do nguồn thu thuế địa phương tạo ra. Hội đồng nhân dân địa phương hoạt động theo Luật tổ chức chính quyền tự quản còn uỷ ban hành chính các cấp hoạt động theo Luật tổ chức các cơ quan hành chính nhà nước. 2.9. Các thiết chế hiến định (Constitutional organization)...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Quyền khởi kiện và vấn đề xác định người khởi kiện trong vụ án hành chính "
- Nghiªn cøu - trao ®æi ThS. NguyÔn ThÞ Thuû * C ác ch th qu n lí hành chính th c thi quy n l c nhà nư c ch y u thông qua các quy t nh hành chính, hành vi hành th c hi n quy n làm ch c a mình trong ch dân ch nhân dân nư c ta thông qua vi c tham gia xây d ng Nhà nư c, xây d ng chính chính. i u này ng nghĩa v i khi có vi c quy n và qu n lí nhà nư c. ng th i khi u ban hành quy t nh hành chính ho c th c n i, t cáo cũng ư c xem như là công c hi n hành vi hành chính t phía ngư i có nhân dân b o v quy n và l i ích h p pháp th m quy n trong qu n lí hành chính s làm c a mình khi b xâm h i. C th hoá quy n phát sinh quan h pháp lu t hành chính. Ch khi u n i, t cáo c a công dân i u 1 Lu t th qu n lí hành chính - ch th s d ng khi u n i, t cáo năm 1998 quy nh: "Công quy n l c nhà nư c ư c quy n áp t ý chí dân, cơ quan, t ch c có quy n khi u n i thông qua quy t nh hành chính, hành vi quy t nh hành chính, hành vi hành chính hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình qu n lí c a các cơ quan hành chính nhà nư c, c a do nhi u nguyên nhân khác nhau, có nh ng ngư i có th m quy n trong cơ quan hành quy t nh hành chính, hành vi hành chính ã chính nhà nư c khi có căn c cho r ng quy t xâm ph m n quy n và l i ích h p pháp c a nh, hành vi ó là trái pháp lu t, xâm ph m công dân. H u qu này, rõ ràng trái v i m c quy n, l i ích h p pháp c a mình". V n ích ho t ng c a nhà nư c, trái v i b n ư c t ra là li u ngư i dân có th b o v ch t nhà nư c XHCN. B i v y, mb o ư c quy n l i c a mình khi s không ng m t xã h i c a dân, do dân, vì dân Nhà nư c tình c a h trư c m t quy t nh hành chính, ph i chú ý nghĩ t i phương cách giám sát hành vi hành chính là m t s ki n pháp lí làm công c quy n l c, bu c các ch th có phát sinh quan h pháp lu t gi a ngư i có quy n l c nhà nư c ph i tuân th ý chí c a th m quy n gi i quy t khi u n i và ngư i dân. M t trong nh ng phương cách ó là quy khi u n i v n là quan h pháp lu t hành nh quy n khi u n i, t cáo cho công dân. chính, quan h b t bình ng gi a hai ch th i u 74 Hi n pháp năm 1992 quy nh: mà ó ngư i dân luôn ph i có nghĩa v tuân "Công dân có quy n khi u n i, t cáo v i cơ th . Nh m m b o quy n b o v quy n l i quan nhà nư c có th m quy n v nh ng vi c ích h p pháp c a ngư i dân tri t hơn, Pháp làm trái pháp lu t c a cơ quan nhà nư c, t l nh th t c gi i quy t các v án hành chính ch c kinh t , t ch c xã h i, ơn v vũ trang ã th ch hoá quy n khi u n i c a công dân nhân dân dân ho c b t c cá nhân nào...". Như v y, quy n khi u n i, t cáo ư c ghi * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c nh n t i Hi n pháp là bi n pháp công dân Trư ng i h c Lu t Hà N i 44 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- Nghiªn cøu - trao ®æi b ng quy n kh i ki n hành chính. Theo ó chính. C n ph i phân bi t rõ gi a vi c hư ng i u 1 Pháp l nh th t c gi i quy t các v quy n kh i ki n v án hành chính v i vi c án hành chính quy nh: "Cá nhân, cơ quan, th c hi n quy n kh i ki n v án hành chính t ch c theo th t c do pháp lu t quy nh là hai v n hoàn toàn khác nhau. B i l , ôi có quy n kh i ki n v án hành chính yêu khi nh ng ch th có quy n kh i ki n v án c u toà án b o v quy n l i ích h p pháp hành chính không ph i lúc nào cũng th c hi n c a mình". i u 2 Pháp l nh quy nh: "Cá ư c quy n kh i ki n c a mình, trong nhi u nhân, cơ quan nhà nư c, t ch c có quy n trư ng h p h t ánh m t quy n th c hi n kh i ki n v án hành chính i v i các quy t quy n kh i ki n (trư ng h p h t th i hi u nh hành chính, hành vi hành chính trong kh i ki n). Tóm l i quy n kh i ki n ư c xác các trư ng h p sau: nh cho cá nhân, cơ quan, t ch c cho r ng a. ã khi u n i v i ngư i có th m quy n quy n, l i ích h p pháp c a mình b xâm h i gi i quy t khi u n i l n u theo quy nh t i b i quy t nh hành chính, hành vi hành các i u t i u 19 n i u 25 c a lu t chính nên ã khi u n i. Quy n kh i ki n v khi u n i, t cáo nhưng h t th i h n gi i quy t án hành chính c a b t kì cá nhân, cơ quan, t quy nh t i i u 36 c a lu t khi u n i mà ch c nào u th hi n 4 c i m sau: không gi i quy t và cũng không khi u n i n - Quy n kh i ki n là quy n c a cá nhân, cơ quan có th m quy n gi i quy t ti p theo cơ quan, t ch c phái sinh t quy n khi u n i; b. ã khi u n i t i ngư i có th m quy n - Quy n kh i ki n ch phát sinh khi cá gi i quy t khi u n i l n u t i các i u t nhân, cơ quan, t ch c cho r ng quy n, l i i u 19 n i u 25 c a lu t khi u n i t cáo ích c a h b xâm h i b i quy t nh hành nhưng không ng ý v i quy t nh gi i quy t chính, hành vi hành chính trái pháp lu t; khi u n i và cũng không ti p t c khi u n i d n - Cơ s xác nh quy n kh i ki n c a ngư i có th m quy n gi i quy t ti p theo". cá nhân, cơ quan, t ch c là nh m m T các quy nh c a pháp lu t, chúng ta b o quy n và l i ích c a ngư i kh i ki n có th xác nh quy n kh i ki n v án hành không b xâm h i b i quy t nh hành chính, chính là quy n phái sinh t quy n khi u n i hành vi hành chính; c a công dân. Ngư i dân ch có quy n kh i - Quy n kh i ki n ch th c hi n ư c khi ki n khi ã th c hi n quy n khi u n i. Như m b o các i u ki n kh i ki n. v y quy n kh i ki n là quy n công dân do Như v y, cá nhân, cơ quan, t ch c có pháp lu t quy nh cho cá nhân, cơ quan, t quy n kh i ki n v án hành chính chính là ch c (nh ng ngư i mà h cho r ng quy n và ngư i kh i ki n trong v án hành chính. i u l i ích c a h b xâm h i b i quy t nh hành 4 Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành chính, hành vi hành chính trái pháp lu t). chính quy nh: “Ngư i kh i ki n là cá nhân, Nh ng cá nhân, cơ quan, t ch c khi ã th c cơ quan t ch c cho r ng quy n, l i ích h p hi n quy n khi u n i thì h ư c xác nh là pháp c a mình b xâm h i b i quy t nh có quy n hư ng quy n kh i ki n v án hành hành chính, hành vi hành chính ho c cán b T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 45
- Nghiªn cøu - trao ®æi công ch c cho r ng quy n, l i ích h p pháp - Ngư i kh i ki n ph i có quy n, l i ích c a mình b xâm h i b i quy t nh k lu t h p pháp b nh hư ng tr c ti p b i quy t bu c thôi vi c nên ã kh i ki n v án hành nh hành chính, hành vi hành chính ho c chính t i toà án có th m quy n”. Ngư i kh i quy t nh k lu t bu c thôi vi c. i u ki n ki n có th t mình th c hi n quy n kh i ki n này nh m xác nh b t kì m t cá nhân, t ho c u quy n cho ngư i khác tham gia t ch c nào v i ý chí ch quan cho r ng quy t t ng. Tuy nhiên, có th th c hi n ư c nh hành chính, hành vi hành chính xâm h i quy n kh i ki n v án hành chính thì ph i tr c ti p n quy n, l i ích h p pháp c a m b o các i u ki n sau: mình thì u có quy n kh i ki n nhưng h ch - Ch th th c hi n quy n kh i ki n là cá th c hi n quy n kh i ki n c a mình khi th c nhân ph i có y năng l c ch th quan h s trên th c t quy t nh, hành vi ó có nh pháp lu t t t ng hành chính, bao g m: hư ng tr c ti p n quy n, l i ích h p pháp + Năng l c pháp lu t t t ng hành chính: c a h . Vì v y, khi cá nhân, t ch c th c hi n là kh năng cá nhân hư ng quy n và nghĩa v quy n kh i ki n v án hành chính toà án có t t ng hành chính do pháp lu t t t ng hành th m quy n ph i xác nh xem quy t nh chính quy nh; hành chính, hành vi hành chính có th c s + Năng l c hành vi t t ng hành chính: là nh hư ng tr c ti p n quy n l i c a h kh năng b ng chính hành vi c a mình, cá không quy t nh có th lí v án hay nhân th c hi n các quy n và nghĩa v t t ng không th lí v án hành chính. Vi c toà án có hành chính trên th c t ư c pháp lu t t t ng th m quy n th lí v án hành chính có nghĩa hành chính th a nh n. là quy n kh i ki n c a ngư i kh i ki n ã Ch th th c hi n quy n kh i ki n có th ư c th c hi n trên th c t và ngư c l i. là chính ngư i kh i ki n, có th là ngư i i Quy t nh hành chính, hành vi hành chính di n h p pháp cho ngư i kh i ki n. Có quan trên th c t th c s nh hư ng n quy n, l i i m cho r ng ngư i kh i ki n ph i là ngư i ích h p pháp c a cá nhân c th thì cá nhân có năng l c ch th quan h t t ng hành ó ư c xác nh là ngư i có quy n kh i chính g m năng l c pháp lu t hành chính và ki n. Kho n 1 i u 31 Pháp l nh th t c gi i năng l c hành vi hành chính. i u này là quy t các v án hành chính quy nh: “Toà án không chính xác b i l căn c vào i u 21, tr l i ơn ki n trong trư ng h p, ngư i kh i kho n 4 i u 30 Pháp l nh th t c gi i quy t ki n không có quy n kh i ki n”. Chúng tôi các v án hành chính ngư i kh i ki n trong cho r ng quy nh như v y là không chính v án hành chính có th là ngư i chưa thành xác, b i l khi m t cá nhân ư c coi là ngư i niên, ngư i có như c i m v th ch t ho c kh i ki n thì cá nhân ó luôn có quy n kh i tâm th n. Trong trư ng h p này ch th th c ki n. Ngư i không có quy n kh i ki n s hi n quy n kh i ki n c a h ph i là ngư i i không ư c xác nh là ngư i kh i ki n. di n h p pháp có y năng l c ch th - Ngư i kh i ki n ã khi u n i v i ngư i quan h pháp lu t t t ng hành chính. có th m quy n gi i quy t khi u n i l n u 46 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- Nghiªn cøu - trao ®æi theo quy nh c a Lu t khi u n i, t cáo Th i h n gi i quy t khi u n i l n u nhưng h t th i h n gi i quy t khi u n i mà ư c quy nh t i i u 34 và i u 36 Lu t khi u n i ó không ư c gi i quy t. khi u n i, t cáo. V vi c ph c t p vùng sâu vùng xa Th lý Nh n ơn 10 ngày 40 ngày 55 ngày 70 ngày V vi c thông thư ng ơn gi n V vi c ph c t p ho c v vi c vùng sâu vùng xa Như v y, th i h n gi i quy t khi u n i l n u thì ch c n ngư i kh i ki n làm ơn yêu c u u t i thi u là 40 ngày (k t ngày nh n ư c toà án gi i quy t v án hành chính trong th i ơn khi u n i) i v i nh ng v vi c ơn hi u kh i ki n mà pháp lu t quy nh k t ngày gi n. Th i h n là 55 ngày (k t ngày nh n nh n ư c quy t nh gi i quy t khi u n i l n ơn khi u n i) i v i nh ng v án ph c t p u mà không ph thu c vào quy t nh gi i ho c v án vùng sâu, xa. Th i h n t i a là quy t khi u n i l n u ư c ban hành vào th i 70 ngày (k t ngày nh n ơn khi u n i) i i m nào. T hư ng d n này có hai quan i m v i nh ng v vi c ph c t p vùng sâu, xa. khác nhau: Quan i m th nh t cho r ng, ây là V i kho ng th i h n này giúp chúng ta xác nh ng quy t nh gi i quy t khi u n i l n u nh nh ng trư ng h p ngư i kh i ki n kh i ư c ban hành trong trư ng h p cá nhân, t ki n ra toà án có th m quy n khi chưa nh n ch c ã khi u n i trong th i hi u khi u n i theo ư c quy t gi i quy t khi u n i l n u và quy nh t i i u 31 Lu t khi u n i, t cáo; cũng chưa h t th i h n gi i quy t khi u n i quan i m th hai l i cho r ng trư ng h p này l n u là không b o m i u ki n kh i ki n ư c tính c v i nh ng quy t nh gi i quy t th c hi n quy n kh i ki n c a mình. khi u n i l n u ư c ban hành trong trư ng - Ngư i kh i ki n ã nh n ư c quy t nh h p cá nhân, t ch c khi u n i l n u vi ph m gi i quy t khi u n i l n u nhưng không ng th i hi u khi u n i quy nh t i i u 31 Lu t ý v i quy t nh gi i quy t khi u n i ó. V khi u n i, t cáo. Do v y, khi xác nh căn c i u ki n này thì theo tinh th n c a i m 14 pháp lí th lí tr l i ơn ki n cho ngư i kh i Ngh quy t s 03/H TP(18/4/2003) hư ng d n: ki n theo kho n 4 i u 31 Pháp l nh th t c gi i Ngư i kh i ki n v án hành chính do không quy t các v án hành chính (toà án tr l i ơn ng ý v i quy t nh gi i quy t khi u n i l n ki n khi ã h t th i hi u khi u n i l n u theo T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 47
- Nghiªn cøu - trao ®æi quy nh t i i u 31 Lu t khi u n i, t cáo mà khi u n i theo i u 31 Lu t khi u n i, t cáo thì không khi u n i) cũng có 2 cách hi u khác cho dù cá nhân, t ch c khi u n i hay không nhau. Nh ng ngư i theo quan i m th nh t cho khi u n i, vi c kh i ki n v án hành chính c a r ng: Toà án s tr l i ơn kh i ki n khi ã h t h u không ư c th lí. th i hi u khi u n i. Vi c cá nhân t ch c khi u - Vi c kh i ki n v án hành chính ư c th c n i hay không khi u n i (nh n ư c quy t nh hi n trong th i hi u do pháp lu t quy nh t i gi i quy t khi u n i l n u hay không nh n kho n 1, 2 i u 30 Pháp l nh th t c gi i quy t ư c quy t nh gi i quy t khi u n i l n u) các v án hành chính. trong trư ng h p h t th i hi u khi u n i, u - Vi c kh i ki n v án hành chính thu c không có ý nghĩa pháp lí. Nh ng ngư i theo th m quy n v lo i vi c c a toà án quy nh t i quan i m th hai l i cho r ng: Toà án ch tr l i i u 11 Pháp l nh; thu c th m quy n theo c p ơn kh i ki n cho ngư i kh i ki n khi h t th i lãnh th c a toà án theo quy nh t i i u 12 hi u khi u n i mà không khi u n i. Còn trong Pháp l nh cũng như thu c th m quy n c a toà án trư ng h p khi h t th i hi u khi u n i mà cá theo quy nh t i i u 13 Pháp l nh. Khi ã m nhân, t ch c v n khi u n i và ư c ngư i có b o các i u ki n trên thì quy n kh i ki n c a cá th m quy n gi i quy t khi u n i l n u tr l i nhân, t ch c ư c th c hi n trên th c t . b ng quy t nh gi i quy t khi u n i, n u không Trên cơ s phân tích quy n kh i ki n cũng ng ý v i quy t nh gi i quy t khi u n i ó, như i u ki n th c hi n quy n kh i ki n, chúng h kh i ki n ra toà án có th m quy n trong th i ta có th xác nh ngư i kh i ki n trong v án hi u kh i ki n thì toà án s không tr l i ơn hành chính ph i m b o các y u t sau: ki n. ương nhiên, nh ng trư ng h p khi u n i - Cá nhân (công dân Vi t Nam và công dân l n u vi ph m th i hi u khi u n i mà ngư i có nư c ngoài); cơ quan (cơ quan quy n l c, cơ quan th m quy n gi i quy t khi u n i l n u không hành chính, cơ quan tư pháp); t ch c (t ch c th lí gi i quy t ho c th lí gi i quy t nhưng chính tr , t ch c chính tr -xã h i, t ch c xã h i không ra quy t nh gi i quy t khi u n i l n khác, các ơn v cơ s , các doanh nghi p...). u, n u h kh i ki n thì toà án s tr l i ơn Trong trư ng h p ngư i kh i ki n là cá ki n theo kho n 4 i u 31 Pháp l nh th t c gi i nhân s bao g m: Nh ng cá nhân t 18 tu i tr quy t các v án hành chính. lên, không có như c i m v th ch t và tinh Trong giai o n hi n nay m b o có l i th n và nh ng cá nhân chưa thành niên, ngư i cho cá nhân, t ch c chúng ta nên hi u kho n 4 có như c i m v th ch t và tinh th n. i u 31 Pháp l nh như nh ng ngư i theo quan - Cá nhân, cơ quan, t ch c cho r ng quy n, i m th hai. Tuy nhiên, ng dư i góc khoa l i ích c a h b xâm h i b i Q HC, HVHC h c thì trong th i hi u khi u n i mà cá nhân, t ho c cán b , công ch c cho r ng quy n, l i ích ch c không th c hi n quy n khi u n i, h s c a h b nh hư ng tr c ti p b i quy t nh k m t quy n th c hi n quy n khi u n i và khi cá lu t bu c thôi vi c. nhân t ch c ã m t i quy n th c hi n quy n - Có s ph n kháng i v i cơ quan công khi u n i thì h cũng không ư c quy n th c quy n b ng vi c khi u n i. hi n quy n kh i ki n v án hành chính trong Như v y, ngư i kh i ki n trong v án hành trư ng h p ó n a. Vì v y, khi ã h t th i hi u chính là nh ng cá nhân, cơ quan, t ch c có 48 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- Nghiªn cøu - trao ®æi quy n kh i ki n. Ngư i kh i ki n có th là ch ch th th c hi n quy n kh i ki n là ngu i i th th c hi n quy n kh i ki n n u ngư i kh i di n c a t chúc theo pháp lu t ( ó là ngư i ki n là cá nhân có năng l c hành vi t t ng hành ng u cơ quan, t ch c) ho c ngư i i di n chính ã t mình th c hi n quy n kh i ki n. cho t ch c theo u quy n. Căn c kho n 4 Trong nhi u trư ng h p ngư i kh i ki n không i u 30 Pháp l nh thì ngư i kí ơn kh i ki n h n là ch th th c hi n quy n kh i ki n; ó là: c a cơ quan t ch c ch có th là ngư i i di n + Ngư i kh i ki n là cá nhân có năng l c theo pháp lu t c a cơ quan, t ch ó. Ngư i hành vi t t ng nhưng không t mình tham gia ng u cơ quan t ch c ch ư c phép u t t ng mà u quy n cho ngư i khác tham gia t quy n cho ngư i khác i i n cho cơ quan, t t ng. V v n này kho n 4 i u 30 Pháp l nh ch c tham gia t t ng. quy nh: “ ơn kh i ki n ph i do ngư i kh i + N u ngư i kh i ki n là ngư i chưa thành ki n kí, n u h là ngư i chưa thành niên, ngư i niên, ngư i có như c i m v th ch t tinh th n có như c i m v th ch t và tinh th n thì ph i thì ch th th c hi n quy n kh i ki n là cha, m do cha m , ho c ngư i i di n h p pháp c a ho c ngư i i di n h p pháp c a h . Trong ngư i kh i ki n kí”. Trong quá trình áp d ng trư ng h p này ngư i i di n c a ngư i chưa pháp lu t trên th c t , các nhà áp d ng pháp lu t thành niên, ngư i có như c i m v th ch t, cũng có quan i m khác nhau v v n này. Có tinh th n không ư c phép u quy n cho ngư i quan i m cho r ng quy nh như v y nghĩa là khác tham gia t t ng hành chính. Như v y, ngư i kh i ki n ch ư c phép u quy n sau khi ngư i kh i ki n trong v án hành chính là cá ã t mình vi t ơn kh i ki n (còn ư c hi u là nhân, t ch c có căn c cho r ng Q HC, th hi n ý chí c a mình trong ơn kh i ki n); HVHC trái pháp lu t, xâm ph m n quy n, l i vi c u quy n th c hi n trư c khi vi t ơn kh i ích h p pháp c a mình nên ã ph n kháng b ng ki n ư c xem như là trái v i quy nh c a pháp vi c khi u ki n hành chính. xác nh ngư i lu t. Quan i m khác l i cho r ng kho n 4 kh i ki n trong v án hành chính là cá nhân hay i u 30 mu n xác nh ph m vi u quy n c a t ch c thì ph i căn c vào vi c quy t nh ngư i kh i ki n là u quy n cho ngư i khác hành chính, hành vi hành chính nh hư ng tr c có năng l c hành vi t t ng hành chính thay ti p n quy n, l i ích c a ai? cá nhân hay t mình tham gia t t ng (th c hi n các quy n và ch c. Trong nhi u trư ng h p i tư ng b áp nghĩa v t t ng hành chính tr nghĩa v vi t d ng quy t nh hành chính, hành vi hành chính ơn kh i ki n). Vi c ngư i kh i ki n th c luôn luôn ng th i là ngư i có quy n, l i ích b hi n hành vi u quy n trư c hay sau khi vi t nh hư ng tr c ti p b i Q HC, HVHC. Tuy ơn kh i ki n s ư c coi là h p pháp n u nhiên, có r t nhi u trư ng h p khác, Q HC, ph m vi trong văn b n u quy n ch là u HVHC v a nh hư ng tr c ti p n quy n, l i quy n tham gia t t ng. Chúng tôi hoàn toàn ích c a i tư ng b áp d ng Q HC, HVHC v a ng tình v i quan i m th hai, b i l n i nh hư ng tr c ti p n quy n l i ích c a cá dung c a kho n 4 i u 30 là xác nh ph m vi nhân, t ch c khác. Ví d 1: u quy n ch không ph i là th i i m u Ông A ang s d ng di n tích t là 500m2, quy n c a ngư i kh i ki n. ây là di n tích t ông ã s d ng lâu dài có + Ngư i kh i ki n là cơ quan, t ch c thì th c hi n nghĩa v n p thu s d ng t y T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 49
- Nghiªn cøu - trao ®æi theo quy nh c a pháp lu t. Tuy nhiên, Ch t ch Tóm l i, thông thư ng ngư i kh i ki n UBND huy n X l i ban hành Quy t nh s ư c xác nh luôn ng th i là i tư ng b áp 01/Q -UB (1/2/2000) v vi c c p gi y ch ng d ng trong quy t nh hành chính, hành vi hành nh n quy n s d ng t cho ông B v i di n tích chính song cũng có trư ng h p ngư i kh i ki n t 500m2 t mà ông A ang s d ng. không ng th i là i tư ng b áp d ng trong Không ng ý v i quy t nh này ông A quy t nh hành chính, hành vi hành chính. Do ã khi u n i và kh i ki n theo quy nh c a v y mu n xác nh úng ngư i kh i ki n trong pháp lu t. Như v y i tư ng b áp d ng m t v án hành chính c n các nh xem quy t Quy t nh s 01/Q -UB(1/2/2000) là ông B nh hành chính, hành vi hành chính ó ã nh nhưng ông A l i là ngư i b nh hư ng n hư ng tr c ti p n quy n, l i ích h p pháp quy n, l i ích h p pháp c a mình b i quy t c a ai; n u nh hư ng n cá nhân thì cá nhân nh này. Do v y, ông B ư c xác nh là là ngư i kh i ki n; n u nh n t ch c thì t ngư i kh i ki n trong trư ng h p trên. ch c ó là ngư i kh i ki n. Ví d 2: UBND huy n X ra Quy t nh Trên cơ s phân tích nh ng quy nh c a s 02/Q -UB (1/2/2001) v vi c thu h i pháp lu t hi n hành chúng tôi cho r ng: quy n s d ng t i v i ông A. Ông A - B t kì cá nhân, cơ quan, t ch c nào cũng không khi u n i quy t nh trên vì cho r ng u có quy n kh i ki n n u h có căn c cho t ai thu c quy n s h u toàn ân, khi Nhà r ng Q HC, HVHC là trái pháp lu t, nh hư ng nư c c n s d ng t vào m c ích công, Nhà tr c ti p n quy n và l i ích c a h . nư c có quy n thu h i t. Tuy nhiên, ngày - Ch th th c hi n quy n kh i ki n có th 1/6/2001 UBND huy n X ra Quy t nh s là ngư i kh i ki n, có th là ngư i i di n h p 03/Q -UB v vi c c p quy n s d ng di n pháp c a ngư i kh i ki n. Ch th th c hi n tích t ã thu h i c a ông A t i Quy t nh s quy n kh i ki n khác v i ngư i kh i ki n là ch 02/Q -UB (1/2/2001) cho ông B. Không th th c hi n quy n kh i ki n ph i có năng l c ng ý v i quy t nh này ông A ã khi u n i hành vi t t ng hành chính (là cá nhân t 18 tu i và kh i ki n Quy t nh s 03/Q - không có như c i m v th ch t và tinh th n). UB(1/6/2001) v vi c c p t cho ông B. Ngư i kh i ki n mu n quy n kh i ki n Khác v i ví d trên, ông A không ư c xác ư c m b o th c hi n trên th c t thì ph i nh là ngư i kh i ki n trong trư ng h p này tuân th y các i u ki n kh i ki n theo quy b i l Quy t nh s 03/Q -UB(1/6/2001) nh c a pháp lu t. không nh hư ng tr c ti p n quy n, l i ích Vì v y, chúng tôi ki n ngh kho n 1, 4 i u c a ông A mà ch nh hư ng n quy n, l i 31 Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành ích c a ông B ng th i là i tư ng b áp chính nên s a l i là: Toà án tr l i ơn kh i ki n d ng trong quy t nh này. N u ông A khi u trong trư ng h p: n i và kh i ki n Quy t nh s 02/Q - + Cá nhân,cơ quan, t ch c không có quy n kh i ki n. UB(1/2/2001) thì ông A m i ư c xác nh là + Cá nhân, cơ quan, t ch c ã vi ph m th i ngư i kh i ki n vì Quy t nh s 02 ã nh hi u khi u n i l n u quy nh t i i u 31 Lu t hư ng tr c ti p n quy n, l i ích c a ông A. khi u n i, t cáo./. 50 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO VỀ CHÍNH TRỊ
30 p | 142 | 33
-
Báo cáo "Vấn đề khởi kiện và thụ lý vụ án dân sự "
6 p | 111 | 22
-
Báo cáo " Giai đoạn tiền tố tụng hành chính và vấn đề đảm bảo thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính của cá nhân, tổ chức tại toà án nhân dân "
5 p | 102 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Bảo vệ quyền con người trong giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án hình sự
133 p | 40 | 20
-
Báo cáo "Về tranh chấp lao động tập thể và việc giải quyết tranh chấp lao động tập thể "
4 p | 113 | 16
-
Báo cáo " Di sản dùng vào việc thờ cúng trong mối liên hệ với di sản thừa kế"
4 p | 78 | 9
-
Báo cáo "Những quy định mới của Luật đất đai năm 2003 về khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai "
6 p | 101 | 8
-
Báo cáo " Các điểm mới trong quy định về những biện pháp ngăn chặn của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003"
9 p | 95 | 8
-
Báo cáo " Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em dưới góc độ nhân quyền "
7 p | 75 | 7
-
Báo cáo "Bộ luật hình sự năm 1999 với việc quy định đặc điểm về nhân thân là dấu hiệu định tội "
4 p | 67 | 5
-
Báo cáo "Bàn về sở hữu pháp nhân và đổi mới quan niệm sở hữu tài sản trong doanh nghiệp nhà nước "
4 p | 56 | 5
-
Báo cáo "Nhân dân góp ý cho dự thảo văn bản quy phạm pháp luật "
4 p | 108 | 5
-
Báo cáo " Quyền lực nhà nước hay tất cả quyền lực thuộc về nhân dân"
6 p | 82 | 4
-
Báo cáo " Thử bàn về mấy vấn đề lý luận thi hành án"
6 p | 65 | 4
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Tôn Trung Sơn ở Việt Nam"
8 p | 62 | 4
-
Báo cáo " "Một số vấn đề về điều 3 và điều 20 Pháp lệnh thi hành án dân sự
4 p | 106 | 4
-
Báo cáo " Khởi kiện vụ án lao động"
5 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn