Báo cáo thực tập: Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL
lượt xem 46
download
Báo cáo thực tập bao gồm các nội dung: cơ sở lý luận về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; giới thiệu về công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải MPL; giao nhận hàng hóa bằng đường biển.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................................................ 1 LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................................... 3 CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU................5 1.1 Khái quát chung về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu..............................................5 1.1.1 Giao nhận:............................................................................................................... 5 1.1.2 Các loại dịch vụ giao nhận hàng hoá:.....................................................................7 1.1.3 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế...........................................7 1.2 Địa vị pháp lý của người giao nhận:..............................................................................9 1.2.1 Trách nhiệm: ........................................................................................................ 10 1.2.2 Quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận:.......................................................11 1.3 Những công việc chính người giao nhận có thể đảm nhiệm........................................13 1.3.1 Hành động thay mặt người xuất khẩu...................................................................13 1.3.2 Hành động thay mặt người nhập khẩu..................................................................13 1.3.3 Hành động như một nhà đại lý..............................................................................13 1.3.4 Ngoài ra người giao nhận có thể đảm nhiệm một số công việc đặc biệt khác......14 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI MPL .............................................................................................................................................. 15 2.1 Giới thiệu chung về công ty: 2.1.1 Tên địa chỉ thương mại:........................................................................................15 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, ngành ngheed kinh doanh của công ty ............................15 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty và bộ máy nhân sự của công ty...............................17 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.........................................................20 2.2 Những thuận lợi và khó khăn của công ty:...................................................................25 2.2.1 Thuận lợi............................................................................................................... 25 2.2.2 Khó khăn:.............................................................................................................. 26 CHƯƠNG 3 : GIAO NHẬN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN............................................27 3.1 Giới thiệu giao nhận hàng hóa:....................................................................................27 Đặc điểm lô hàng:.......................................................................................................... 27 3.2 Sơ đồ quy trình giao nhận lô hàng nhập khẩu.............................................................28 Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 1
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT 3.3 Chi tiết quá trình chi tiết nhập hàng nhập khẩu bằng đường biển................................29 3.4 Kết toán chi phí và doanh thu của lô hàng..................................................................40 3.5 Đánh giá quy trình......................................................................................................41 CHƯƠNG 4 : KẾT LUẬN......................................................................................................43 CHƯƠNG 5 : PHỤ LỤC........................................................................................................44 Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 2
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT LỜI MỞ ĐẦU Trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, cùng với tác động của quá trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại quốc tế, việc phát triển các hoạt động giao nhận vận tải quốc tế ở nước ta có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Việt Nam với hơn 3000km đường biển, nền kinh tế biển là một trong những ngành chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Hàng năm, lợi nhuận mà kinh tế biển mang lại góp phần không nhỏ vào GDP của đất nước. Chính vì thế, vận tải đường biển ngày càng giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong chuyên chở hàng hóa trên thị trường thế giới. Nắm bắt được nhu cầu về các dịch vụ liên quan đến vận tải hàng hóa đường biển ngày càng tăng, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đông cả về số lượng và chất lượng cạnh tranh. Hầu hết đều cung cấp dịch vụ logistics, từ vận tải đến giao nhận, làm chứng từ, tùy theo yêu cầu của khách hàng, với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Hải Phòng với lợi thế về điều kiện tự nhiên, là một trong những cảng biển lớn nhất của miền Bắc, các công ty hoạt động dịch vụ giao nhận vận tải phát triển rất nhiều, đa dạng phong phú về các loại hình. Trong thời gian thực tập tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL, em đã có thêm cho mình rất nhiều những hiểu biết, kiến thức bổ ích về hoạt động giao nhận vận tải, quy trình làm hàng xuất nhập khẩu thực tế cùng với đó là sự hướng dẫn tận tình của thầy Trần Hải Việt cùng với sự chỉ bảo của các anh chị trong công ty đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này. Nội dung bài làm của em gồm 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Chương 2: Giới thiệu về công. Chương 3: Quy trình giao nhận hàng xuất nhập khẩu của công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 3
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 4
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU 1.1 Khái quát chung về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. 1.1.1 Giao nhận: Định nghĩa: Giao nhận hàng hoá là tập hợp những nghiệp vụ, thủ tục có liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hoá từ nơi gửi hàng (người gửi hàng) đến nơi nhận hàng (người nhận hàng). Theo quy tắc mẫu của hiệp hội giao nhận quốc tế FIATA thì dịch vụ giao nhận là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như dịch vụ tư vấn hay có liên quan đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ có liên quan đến hàng hóa. Luật Thương Mại Việt Nam 2005 quy định rõ , dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao nhận hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng). Doanh nghiệp giao nhận là doanh nghiệp kinh doanh các loại dịch vụ giao nhận hàng hóa trong xã hội, bao gồm hai loại : Doanh nghiệp giao nhận vận tải hàng hóa trong nước, khi các hoạt động của doanh nghiệp chỉ diễn ra trên và trong phạm vi lãnh thổ đất nước ; Doanh nghiệp giao nhận vận tải hàng hóa quốc tế khi các hoạt động của doanh nghiệp có những phần việc diễn ra ngoài lãnh thổ đất nước. Sản phẩm của doanh nghiệp là các dịch vụ trong giao nhận ( dịch vụ giao nhận hàng hóa ) mà doanh nghiệp doanh nghiệp giao nhận đóng vai trò người giao nhận ( Forwarder, Freight Forwarder, Forwarding agent ) Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 5
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Căn cứ theo Luật Thương Mại 2005 người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá là thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 6
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT 1.1.2 Các loại dịch vụ giao nhận hàng hoá: Loại dịch vụ thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu). Loại dịch vụ thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu). Dịch vụ giao nhận hàng hoá đặc biệt. Những dịch vụ khác. 1.1.3 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế. Ngành giao nhận vận tải phát triển tất yếu kéo theo sự phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là các công trình kết cấu hạ tầng trực tiếp phục vụ giao nhận vận tải như: bến cảng, hệ thống đường giao thông (đường quốc lộ trên bộ, đường sông, đường sắt, các bến cảng, sân bay v.v.) Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cùng với sự tác động của tự do thương mại hoá quốc tế, các hoạt động giao nhận vận tải ngày một tăng trưởng mạnh, góp phần tích luỹ ngoại tệ, đẩy mạnh giao lưu kinh tế, nối liền các hoạt động kinh tế giữa các khu vực kinh tế trong nước, giữa trong nước với nước ngoài làm cho nền kinh tế đất nước phát triển nhịp nhàng, cân đối. Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá vừa là một nhà VTĐPT, vừa là nhà tổ chức, nhà kiến trúc của vận tải. Họ phải lựa chọn phương tiện, người vận tải thích hợp, tuyến đường thích hợp có hiệu quả kinh tế nhất và đứng ra trực tiếp vận tải hay tổ chức thu xếp quá trình vận tải của toàn chặng với nhiều loại phương tiện vận tải khác nhau như: tàu thuỷ, ô tô, máy bay... vận chuyển qua nhiều nước và chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ hàng. Vì vậy, chủ hàng chỉ cần ký một hợp đồng vận tải với người giao nhận nhưng hàng hoá được vận chuyển an toàn, kịp thời với giá cước hợp lý từ kho nhà xuất khẩu tới kho nhà nhập khẩu (door to door service), tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí vận chuyển và nâng cao được tính cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường quốc tế. Trước đây, người giao nhận chỉ làm đại lý (agent) thực hiện một số Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 7
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT công việc do các nhà XNK ủy thác như xếp dỡ, lưu kho hàng hoá, làm thủ tục giấy tờ, lo liệu vận tải nội địa, thủ tục thanh toán tiền hàng... Song cùng với sự phát triển thương mại quốc tế và tiến bộ kỹ thuật trong ngành vận tải mà dịch vụ giao nhận cũng đựoc mở rộng hơn. Ngày nay, người giao nhận đóng vai trò rất quan trọng trong thương mại và vận tải quốc tế. Người giao nhận không chỉ làm các thủ tục hải quan hoặc thuê tàu mà còn cung cấp dịch vụ trọn gói về toàn bộ quá trình vận tải và phân phối hàng hoá. Người giao nhận đã làm những chức năng sau đây: Môi giới Hải quan: người giao nhận thay mặt người xuất khẩu, nhập khẩu để khai báo, làm thủ tục hải quan hay môi giới hải quan. Làm đại lý: người giao nhận nhận uỷ thác từ chủ hàng hoặc từ người chuyên chở để thực hiện các công việc khác nhau như nhận hàng, giao hàng, lập chứng từ làm thủ tục hải quan, lưu kho…trên cơ sở hợp đồng uỷ thác. Người giao nhận khi là đại lí: + Nhận uỷ thác từ 1 người chủ hàng để lo những công việc giao nhận hàng hoá XNK, làm việc để bảo vệ lợi ích của chủ hàng, làm trung gian giữa người gửi hàng với người vận tải, người vận tải với người nhận hàng, người bán với người mua. + Hưởng hoa hồng và không chịu trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá, chỉ chịu trách nhiệm về hành vi của mình chứ không chịu trách nhiệm về hành vi của người làm công cho mình hoặc cho chủ hàng. Lo liệu chuyển tải và tiếp gửi hàng hoá (transhipment and oncarriage) Khi hàng hoá phải chuyển tải hoặc quá cảnh qua nước thứ ba, người giao nhận sẽ lo liệu thủ tục quá cảnh hoặc tổ chức chuyển tải hàng hoá từ phương tiện vận tải này sang phương tiện vận tải khác hoặc giao hàng đến tay người nhận. Lưu kho hàng hoá (warehousing): Trong trường hợp phải lưu kho hàng hoá trước khi xuất khẩu hoặc sau Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 8
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT khi nhập khẩu, người giao nhận sẽ lo liệu việc đó bằng phương tiện của mình hoặc thuê người khác và phân phối hàng hoá nếu cần. Người gom hàng (consolidator): Trong vận tải hàng hoá bằng container, dịch vụ gom hàng là không thể thiếu được nhằm biến hàng lẻ (less than container load LCL) thành hàng nguyên (full container load FCL) để tận dụng sức chở của container và giảm cước phí vận tải. khi là người gom hàng, người giao nhận có thể đóng vai trò là người chuyên chở hoặc chỉ là đại lý. Người chuyên chở (carrier): Ngày nay, trong nhiều trường hợp, người giao nhận đóng vai trò là người chuyên chở, tức là người giao nhận trực tiếp ký hợp đồng vận tải với chủ hàng và chịu trách nhiệm chuyên chở hàng hoá từ một nơi này đến một nơi khác. Người giao nhận đóng vai trò là người thầu chuyên chở (contracting carrier) nếu anh ta ký hợp đồng mà không chuyên chở. Nếu anh ta trực tiếp chuyên chở thì anh ta là người chuyên chở thực tế (performing carrier). Dù là người chuyên chở gì thì vẫn chịu trách nhiệm về hàng hoá. Trong trường hợp này, người giao nhận phải chịu trách nhiệm về hàng hoá trong suốt hành trình không những về hành vi lỗi lầm của mình mà cả những người mà anh ta sử dụng và có thể phát hành vận đơn. Người kinh doanh VTĐPT (Multimodal Transport Operator MTO) Trong trường hợp người giao nhận cung cấp dịch vụ vận tải đi suốt hoặc còn gọi là vận tải từ cửa đến cửa thì người giao nhận đã đóng vai trò là người kinh doanh VTĐPT (MTO). MTO thực chất là người chuyên chở, thường là chuyên chở theo hợp đồng và phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá. 1.2 Địa vị pháp lý của người giao nhận: Khái niệm về lĩnh vực giao nhận còn mới mẻ, do đó còn thiếu các văn bản pháp quy, quy định địa vị pháp lý của người giao nhận. Vì vậy, địa vị pháp Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 9
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT lý của người giao nhận thường không giống nhau ở các nước khác nhau. Tại các nước theo luật tập tục (Common Law) phổ biến thuộc khối liên hiệp Anh, địa vị pháp lý của người giao nhận thường dựa trên khái niệm Đại lý, đặc biệt là đại lý ủy thác. Người giao nhận thường là đại lý của người ủy thác (người gửi hàng hay người nhận hàng) trong việc thu xếp vận chuyển hàng hóa. Do đó người giao nhận: trung thực với người ủy thác, phải tuân theo các chỉ dẫn hợp lý và có tính khả năng tính toán cho toàn bộ quá trình giao dịch. Với vai trò là đại lý, người giao nhận được hưỏng quyền bảo vệ và giới hạn trách nhiệm Tuy nhiên, khi không còn là người đại lý mà đóng vai trò là người ủy thác thì người giao nhận sẽ không còn quyền đó nữa mà lúc này phạm vi trách nhiệm của anh ta sẽ tăng lên. Lúc này người giao nhận đã trở thành một bên chính thức của hợp đồng và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ hợp đồng đã ký. Thực tế, địa vị pháp lý của người giao nhận phụ thuộc vào loại dịch vụ mà anh ta đảm nhận. Tại các nước theo luật dân sự (Civil Law): Hệ thống này rất chặt chẽ, được ban hành bằng văn bản cụ thể. Theo luật này, người giao nhận thường lấy danh nghĩa của mình giao dịch cho công việc của người ủy thác (người gửi hàng hay người nhận hàng) và đối với người chuyên chở thì họ là người ủy thác. Ngoài ra, tại một số nước đã thông qua điều kiện kinh doanh chuẩn thì địa vị pháp lý cũng như nghĩa vụ và quyền hạn của người giao nhận được quy định rõ ràng trong hợp đồng. Các điều kiện này hoàn toàn phù hợp với tập quán thương mại hay thể chế pháp lý hiện hành. 1.2.1 Trách nhiệm: Trách nhiệm của người giao nhận được quy định rõ trong các điều kiện kinh doanh chuẩn. Điều kiện kinh doanh chuẩn là các điều kiện do FIATA Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 10
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT soạn thảo, trên cơ sở đó là chuẩn mực, là điều kiện tối thiểu cho các quốc gia, các tổ chức giao nhận dựa vào đó để thực hiện các công việc giao nhận, đồng thời là cơ sở để các quốc gia lập các điều kiện riêng cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Về cơ bản nó gồm những nội dung sau: + Người giao nhận phải thực hiện sự ủy thác với sự chăm lo cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng + Thực hiện sự ủy thác của khách hàng cho việc thu xếp tất cả các điều kiện có liên quan để tổ chức vận chuyển hàng hoá đến tay người nhận theo sự chỉ dẫn của khách hàng + Người giao nhận không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về việc hàng hoá sẽ đến địa điểm đích vào một ngày nhất định mà người giao nhận chỉ thực hiện công việc của mình một cách mẫn cán hợp lý trong việc lựa chọn, tổ chức vận chuyển để hàng hóa tới cảng đích nhanh nhất. + Người giao nhận chỉ chịu trách nhiệm về các tổn thất và thiệt hại xảy ra đối với hàng hóa thuộc về lỗi lầm hay sai sót của chính bản thân mình hay người làm công cho mình, người giao nhận không phải chịu trách nhiệm về tổn thất do bên thứ 3 gây nên nếu người giao nhận chứng tỏ được là họ đã thực sự chăm chỉ, cần mẫn trong việc lựa chọn và chỉ định bên thứ 3. Các điều kiện kinh doanh chuẩn của các nước thuộc ASEAN: + Điều kiện chung: là các điều kiện quy định về chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt đông của người giao nhận trong toàn bộ hoạt động giao nhận vận chuyển hàng hoá ( giống như ĐKKDC). + Các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giao nhận khi đóng vai trò như người nhận ủy thác (đại lý, môi giới ). + Người giao nhận thực hiện vai trò của mình như một bên ủy thác. Việt Nam hiện nay, các ĐKKDC về cơ bản cũng dựa trên cơ sở của FIATA và các nước thuộc khối ASEAN. 1.2.2 Quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận: Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 11
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Chăm sóc chu đáo đối với hàng hóa mà người giao nhận được ủy thác để tổ chức vận chuyển, đồng thời người giao nhận phải thực hiện mọi sự chỉ dẫn về những vấn đề có liên quan đến hàng hóa. Nếu người giao nhận là một đại lý thì người giao nhận phải hành động theo sự ủy thác của bên giao đại lý. Người giao nhận không chịu trách nhiệm về những tổn thất bị gây nên bởi lỗi lầm hay sai sót của bên thứ 3, chẳng hạn như người vận chuyển, bốc xếp, bảo quản… được ký kết bằng các hợp đồng phụ. Trường hợp người giao nhận là người ủy thác thì ngoài các trách nhiệm như là một đại lý nói trên thì người giao nhận còn phải chịu trách nhiệm về những hành vi sơ suất do bên thứ 3 gây lên mà người giao nhận đã sử dụng để thực hiện hợp đồng. Trong hợp đông vận tải đa phương thức thì người giao nhận đóng vai trò là một bên chính khi thu gom hàng lẻ để gửi ra nước ngoài, hay là người tự tổ chức vận chuyển, trong trường hợp này người giao nhận đóng vai trò như 1 đại lý hay người ủy thác. Trong các quy định của luật liên quan đến gửi hàng vận chuyển của Việt Nam có một số điểm mà luật quy định khá rõ ràng, chẳng hạn như người giao nhận không phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, tổn thất, gồm: + Do lỗi của khách hàng hay người được khách hàng ủy thác. + Do lỗi của khách hàng hay người được khách hàng giao cho thực hiện hoạt động bốc xếp bảo quản hàng hóa. + Do khuyết tật của hàng. + Do hành động bất khả kháng. + Trách nhiệm của người giao nhận trong mọi trường hợp không được vượt quá giá trị của hàng hóa tại địa điểm đích + Người giao nhận sẽ không được hưởng miễn trách nếu không chứng minh được những tổn thất và thiệt hại không phải do lỗi của mình gây lên. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 12
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT 1.3 Những công việc chính người giao nhận có thể đảm nhiệm. 1.3.1 Hành động thay mặt người xuất khẩu. Theo đó, người giao nhận với tư cách là người xuất khẩu sẽ trực tiếp liên lạc, tìm kiếm bạn hàng , tiến hành kí kết hợp đồng xuất khẩu với tư cách là nhà xuất khẩu và hưởng thù lao trực tiếp từ các hợp đồng đó. 1.3.2 Hành động thay mặt người nhập khẩu. Theo đó người giao nhận với tư cách là nhà nhập khẩu sẽ tiến hành mọi thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hóa đồng thời hưởng thù lao cho hoạt động thay mặt nhà nhập khẩu. 1.3.3 Hành động như một nhà đại lý. Người giao nhận cũng có thể làm đại lý thực hiện một số công việc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu như khai thuê hải quan, làm các thủ tục book tàu cho hàng xuất khẩu hay lấy lệnh giao hàng và vận chuyển hàng về công ty đối với hàng nhập khẩu. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 13
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT 1.3.4 Ngoài ra người giao nhận có thể đảm nhiệm một số công việc đặc biệt khác. Ngoài các công việc trên của khách hàng, nếu khách hàng yêu cầu người giao nhận có thể thực hiện một số dịch vụ khác liên quan đến các loại dịch vụ hàng hóa đặc biệt: Vận chuyển hàng công trình như máy móc, thiết bị … phục vụ cho các công trình xây dựng lớn mang tính chất quốc gia như sân bay, nhà máy lọc dầu. Dịch vụ về vận chuyển quần áo treo trên mắc, giá trong những container đặc biệt. Những loại quần áo này sau khi đến nơi sẽ được chuyển trực tiếp từ container vào cửa hàng. Triển lãm ở nước ngoài. Người giao nhận thường được người tổ chức triển lãm giao cho chuyển chở hàng đến nơi triển lãm ở nước ngoài… Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 14
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI MPL 2.1 Giới thiệu chung về công ty: 2.1.1 Tên địa chỉ thương mại: Tên công ty: Công ty TNHH thương mai va dich vu vân tai MPL. ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ nươć ngoai: Tên công viêt́ năng tiêng ̀ MPL tranding and tranpostation service comperly limited. Tên công ty viêt tăt : MPL TRANSER CO.,LTD ́ ́ ́ ̀ ̣ Vôn điêu lê :1.900.000.000 đông ̀ ̣ ở chinh: sô 233/193 phô Văn Cao, Ph Tru s ́ ́ ́ ương Đăng Lâm, Quân Hai An, ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ thanh phô Hai Phong. ̀ Ma sô thuê: 0201289102 ̃ ́ ́ E_mail : doquangthien@hpvinn.vn 2.1.2 Chưc năng, nhiêm vu, ngành ngheed kinh doanh c ́ ̣ ̣ ủa công ty Chưc năng: ́ Phối hợp với các tổ chức khác trong và ngoài nước để tổ chức chuyên chở, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng tư nhân, tài liệu chứng từ liên quan, chứng từ phát nhanh. Nhận ủy thác dịch vụ về giao nhận, kho vận, thuê kho bãi, mua bán cước các phương tiện vận tải (ô tô, tàu biển. máy bay, xà lan, container…) thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa nói trên như : việc gom hàng, chia hàng lẻ, làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, thủ tục hải quan, mua bảo hiểm hàng hóa và giao hàng đó cho người chuyên chở để chuyên chở đến nơi quy định. Thực hiện các dịch vụ tư vấn về vấn đề giao nhận , vận tải kho hàng và các vấn đề khác có liên quan theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 15
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Tiến hành các dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam và ngược lại bằng các phương tiện vận chuyển khác nhau. Làm đại lý cho các hãng tàu, hãng hàng không trong và ngoài nước, liên doanh liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước trong lĩnh vực vận chuyển, giao nhận , kho bãi , thuê tàu… ̣ Nhiêm vu ̣ Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh theo quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và chức năng mà Công ty đề ra. Bảo đảm việc bảo toàn và bổ sung vốn trên cơ sở tự tạo nguồn vốn, bảo đảm trang trải về tài chính, sử dụng hợp lý theo đúng chế độ, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước. Thông qua các liên doanh, liên kết trong và ngoài nước để thực hiện việc giao nhận, chuyên chở hàng hóa bằng các phương thức tiên tiến, hợp lý, an toàn trên các luồng, các tuyến vận tải, cải tiến việc chuyên chở, chuyển tải, lưu kho, lưu bãi giao hàng hóa và đảm bảo hàng hóa an toàn trong phạm vi trách nhiệm của mình. Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ quản lí tài chính, tài sản các chế độ chính sách cán bộ và quyền lợi của người lao động theo chế độ tự chủ, chăm lo đời sống, đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân của công ty để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ kinh doanh ngày càng cao. Ngành nghề đăng kí kiinh daoanh : Công ty có mạng lưới đại lí rộng khắp và mối quan hệ với các hãng tàu, hãng hàng không uy tín như : Hanjin, OOCL, Mearsk, Wanhai, VN Airline,MH cargo…cho phép công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển cả đường hàng không đường biển và nội địa. Các lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm : » Dịch vụ vận tải Vận tải nội địa Đại lí vận tải quốc tế bằng đường biển và hàng không Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 16
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT » Ủy thác xuất nhập khẩu Nhập khẩu hàng hóa Xuất khẩu hàng đi các nước Ký kết hợp đồng thương mại » Dịch vụ giao nhận Giao nhận hàng hóa nội địa Dịch vụ gom hàng Dịch vụ thủ tục hàng hóa XNK, hàng chuyển cửa khẩu …. » Đại lý giao nhận cho các công ty ở nước ngoài Hiện nay, công ty đang làm đại lý cho các công ty giao nhận hàng hóa lớn ở các nước trong khu vực Asean, Nhật, Trung Quốc, EU và Mỹ. Các dịch vụ do đại lý cung cấp gồm : liên lạc với hãng tàu, thông báo cho khách hàng, mua bán cước, đặt chổ, khai thuê hải quan… » Khai thuê Hải Quan Lập chứng từ Mở tờ khai Nhận hàng và giao hàng cho khách hàng ........... 2.1.3 Cơ câu tô ch ́ ̉ ưc cua công ty va bô may nhân s ́ ̉ ̀ ̣ ́ ự cua công ty ̉ Cơ câu tô ch ́ ̉ ức Là một công ty chuyên về dịch vụ, MPL TRANSER CO.,LTD không cần quá nhiều nhân sự nhưng tất cả liên kết chặt chẽ với nhau, mỗi người được phân bổ một nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, kết nối công việc của từng người thành một công việc. Hoạt động từng thành viên ở công ty đều được chỉ dẫn và giám sát của Giám đốc với một cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, đơn giản mà hoạt động rất hữu ích. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 17
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Giám đốc Phò ng Phò ng Phò ng Phò ng kinh giao chứ ng kế toá n doanh nhân ̣ từ Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 18
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT Chưc năng va nhiêm vu cua cac phong ban ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ Như sơ đồ trên chúng ta thấy Giám Đốc là người điều hành mọi hoạt động của công ty như : Quyết định các hoạt động kinh doanh của công ty. Tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty. Ban hành các quy chế quản lý nội bộ. Bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh quản lí,…. Trực tiếp quản lý các bộ phận trong công ty ̣ ̣ o Bô phân kinh doanh Đây là bộ phận trung tâm đầu não quan trọng nhất trong công ty. Đây là ̣ ̣ bô phân tham m ưa cho giam đôc vê kê hoach kinh doanh cua công ty. B ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ộ phận kinh doanh gồm có các mảng : mua bán cước vận tải nội địa, quốc tế. Nhân viên kinh doanh tìm kiếm khách hàng , tiếp nhận nhu cầu xuất nhập khẩu của đại lý hoặc khách hàng có nhu cầu, chào giá dịch vụ của công ty đến đại lý, khách hàng, đàm phán với các hãng tàu, hãng hàng không để có giá cước tốt nhất cho khách hàng … Sau đó tiến hành xem xét và báo giá , hai bên thỏa thuận và ký kết hợp đồng giao nhận. ̣ ̣ ̣ o Bô phân giao nhân Bộ phận giao nhận dưới sự chỉ đạo của Phòng Kinh Doanh phụ trách việc tổ chức, thực hiện yêu cầu giao nhận và vận chuyển hàng hóa, báo cáo định kỳ theo quy định. Bộ phận giao nhận phụ trách công việc giao nhận hàng hóa, các thủ tục nhập xuất có liên quan trực tiếp đến công tác giao nhận, điều phối, theo dõi kiểm tra và giám sát với đoàn xe cua các nhà đ ̉ ối tác vận tải hợp pháp về các chứng từ có liên quan trực tiếp đến công tác giao nhận, theo dõi kiểm tra và giám sát với đoàn xe của các nhà đối tác vận tải hợp pháp về hàng hóa vận chuyển tại hai đầu lên xuống hàng của lộ trình vận chuyển va x ́ ử lý các trường hợp hao hụt trong vận chuyển và sai lệch về chứng từ theo quy định.Giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng một cách nhanh gọn và dứt Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 19
- BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ GVHD:TRẦN HẢI VIỆT điểm cho từng lô hàng. Tiết kiệm chi phí mức thấp nhất, tạo uy tín tốt đối với khách hàng. o Bộ phận chứng từ Quản lý lưu trữ chứng từ và các công văn, soạn thảo bộ hồ sơ Hải quan, các công văn cần thiết giúp cho bộ phận giao nhận hoàn thành tốt công việc được giao. Thường xuyên theo dõi quá trình làm hàng, liên lạc tiếp xúc với khách hàng để thông báo những thông tin cần thiết cho lô hàng. Theo dõi booking hàng hóa, thông báo tàu đến, tàu đi cho khách hàng, chịu trách nhiệm phát hành vận đơn, lệnh giao hàng... o Bộ phận kế toán Tham mưu cho giam đôc vê công tac tai chinh ke toan. Ph ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ụ trách công việc thu chi của công ty, hạch toán đầy đủ các nghiệp vụ kế toán phát sinh, báo cáo các số liệu chính xác định kỳ, theo dõi và tổ chức cho hoạt động kinh doanh liên tục và hiệu quả, chi tạm ứng cho nhân viên giao nhận hoàn thành công tác. Cung cấp các số liệu , thông tin phục vụ công tác dự báo. Lâp kế ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ hoach trung dai han, tim kiêm cac nguôn vôn đê đam bao th ̀ ́ ́ ̀ ực hiên công tac ̣ ́ ̣ giao nhân. Nhìn chung các phòng ban trong công ty có mối quan hệ khắng khít và hỗ trợ lẫn nhau, hoạt động thông suốt nhằm đẩy mạnh kinh doanh giao nhận vận tải có hiệu quả trong bối cảnh thị trường ngành đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Tình hình nhân sự Công ty có 8 nhân viên rất năng động và nhiều kinh nghiệm, thích ứng nhanh với môi trường, có trình độ lao động và tay nghề khá cao, có tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. * Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2013 Để đạt được mục tiêu trên, toàn thể công ty đã luôn cố gắng làm việc Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960 Lớp KTN52 ĐH3 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp tại CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN HÀ THÀNH
72 p | 5572 | 1621
-
Báo cáo thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa (Bibica)
33 p | 6576 | 1074
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam
45 p | 1552 | 359
-
Báo cáo thực tập tại khách sạn Hòa Bình
28 p | 2346 | 272
-
Báo cáo thực tập: "tìm hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh Chi nhánh xăng dầu Hải Dương"
66 p | 515 | 154
-
Báo cáo thực tập nhận thức: Hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Việt Nam Thương Tín phòng giao dịch Lê Văn Khương
35 p | 601 | 154
-
Báo cáo thực tập: Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy hóa chất Biên Hòa
51 p | 483 | 153
-
BÁO CÁO THỰC TẬP: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem"
103 p | 499 | 133
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phát triển hoạt động cho vay mua nhà tại Ngân hàng VP Bank, phòng giao dịch Phú Lâm
52 p | 489 | 92
-
Báo cáo thực tập tổng hợp: Nâng cao chất lượng bảo đảm tiền vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương chi nhánh Đống Đa
20 p | 413 | 88
-
Báo cáo thực tập: Hoạt động của Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Quy Nhơn
63 p | 632 | 83
-
Báo cáo thực tập tổng hợp về hoạt động Marketing
39 p | 568 | 73
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bình Định
73 p | 258 | 73
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình hoạt động Ngân hàng Sacombank
74 p | 187 | 33
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Tìm hiểu hoạt động tư vấn khách hàng và bán hàng qua điện thoại tại công ty TNHH IT-communications Việt Nam
52 p | 59 | 23
-
Báo cáo thực tập nghề nghiệp: Tham gia hoạt động trồng và chăm sóc cây chuối tại công ty Huy Long An, trang trại Bời Lời tại xã Đôn Thuận - huyện Trảng Bàng - tỉnh Tây Ninh
22 p | 198 | 17
-
Báo cáo thực tập: Tài trợ đối với hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Biên Hòa
160 p | 160 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn