intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập: Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL

Chia sẻ: Phạm Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

530
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập bao gồm các nội dung: cơ sở lý luận về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; giới thiệu về công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải MPL; giao nhận hàng hóa bằng đường biển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL

  1. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................................................ 1 LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................................... 3 CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU................5 1.1 Khái quát chung về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu..............................................5 1.1.1 Giao nhận:............................................................................................................... 5 1.1.2 Các loại dịch vụ giao nhận hàng hoá:.....................................................................7 1.1.3 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế...........................................7 1.2 Địa vị pháp lý của người giao nhận:..............................................................................9 1.2.1 Trách nhiệm: ........................................................................................................ 10 1.2.2 Quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận:.......................................................11 1.3 Những công việc chính người giao nhận có thể đảm nhiệm........................................13 1.3.1 Hành động thay mặt người xuất khẩu...................................................................13 1.3.2 Hành động thay mặt người nhập khẩu..................................................................13 1.3.3 Hành động như một nhà đại lý..............................................................................13 1.3.4 Ngoài ra người giao nhận có thể đảm nhiệm một số công việc đặc biệt khác......14 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI MPL .............................................................................................................................................. 15 2.1 Giới thiệu chung về công ty: 2.1.1 Tên địa chỉ thương mại:........................................................................................15 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, ngành ngheed kinh doanh của công ty ............................15 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của công ty và bộ máy nhân sự của công ty...............................17 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.........................................................20 2.2 Những thuận lợi và khó khăn của công ty:...................................................................25 2.2.1 Thuận lợi............................................................................................................... 25 2.2.2 Khó khăn:.............................................................................................................. 26 CHƯƠNG 3 : GIAO NHẬN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN............................................27 3.1 Giới thiệu giao nhận hàng hóa:....................................................................................27 Đặc điểm lô hàng:.......................................................................................................... 27 3.2 Sơ đồ quy trình giao nhận lô hàng nhập khẩu.............................................................28 Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  1
  2. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT 3.3 Chi tiết quá trình chi tiết nhập hàng nhập khẩu bằng đường biển................................29 3.4 Kết toán chi phí và doanh thu của lô hàng..................................................................40 3.5 Đánh giá quy trình......................................................................................................41 CHƯƠNG 4 : KẾT LUẬN......................................................................................................43 CHƯƠNG 5 : PHỤ LỤC........................................................................................................44 Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  2
  3. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT LỜI MỞ ĐẦU Trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, cùng với tác động  của quá trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại quốc tế, việc phát triển các   hoạt động giao nhận vận tải quốc tế  ở nước ta có một ý nghĩa hết sức quan  trọng. Việt Nam với hơn 3000km đường biển, nền kinh tế biển là một trong   những ngành chiếm vị  trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Hàng năm,   lợi nhuận mà kinh tế  biển mang lại góp phần không nhỏ  vào GDP của đất  nước. Chính vì thế, vận tải đường biển ngày càng giữ  vị  trí đặc biệt quan  trọng trong chuyên chở hàng hóa trên thị trường thế giới.   Nắm bắt được nhu cầu về các dịch vụ  liên quan đến vận tải hàng hóa   đường biển ngày càng tăng, các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đông cả  về   số   lượng   và   chất   lượng   cạnh   tranh.   Hầu   hết   đều   cung   cấp   dịch   vụ  logistics, từ vận tải đến giao nhận, làm chứng từ, tùy theo yêu cầu của khách   hàng, với mục tiêu đáp  ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Hải Phòng với lợi  thế về  điều kiện tự  nhiên, là một trong những cảng biển lớn nhất của miền  Bắc, các công ty hoạt động dịch vụ giao nhận vận tải phát triển rất nhiều, đa  dạng phong phú về các loại hình.  Trong thời gian thực tập tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ giao   nhận vận tải MPL, em đã có thêm cho mình rất nhiều những hiểu biết, kiến  thức bổ  ích về  hoạt động giao nhận vận tải, quy trình làm hàng xuất nhập  khẩu thực tế cùng với đó là sự hướng dẫn tận tình của thầy  Trần Hải Việt  cùng với sự  chỉ  bảo của các anh chị  trong công ty đã giúp em hoàn thành bài   báo cáo này. Nội dung bài làm của em gồm 3 chương chính: ­ Chương 1: Cơ sở lý luận về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. ­  Chương 2: Giới thiệu về công. ­ Chương 3: Quy trình giao nhận hàng xuất nhập khẩu của công ty  TNHH Thương mại và dịch vụ giao nhận vận tải MPL. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  3
  4. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  4
  5. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN HÀNG HÓA  XUẤT NHẬP KHẨU 1.1 Khái quát chung về giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. 1.1.1 Giao nhận:           Định nghĩa: Giao nhận hàng hoá là tập hợp những nghiệp vụ, thủ tục có  liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hoá từ  nơi gửi hàng (người gửi hàng) đến nơi nhận hàng (người nhận hàng). Theo quy tắc mẫu của hiệp hội giao nhận quốc tế FIATA thì dịch vụ  giao nhận là bất kỳ  loại dịch vụ  nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng,   lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như dịch vụ tư vấn   hay có liên quan đến các dịch vụ  trên, kể  cả  các vấn đề  hải quan, tài chính,  mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ có liên quan đến hàng hóa.  Luật Thương Mại Việt Nam 2005 quy định rõ , dịch vụ giao nhận hàng  hoá là hành vi thương mại theo đó người làm dịch vụ  giao nhận hàng hoá  nhận hàng từ  người gửi, tổ  chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ  tục giấy tờ  và các dịch vụ  khác có liên quan để  giao nhận hàng cho người  nhận theo sự  uỷ  thác của chủ  hàng, của người vận tải hoặc của người làm   dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng). Doanh nghiệp giao nhận là doanh nghiệp kinh doanh các loại dịch vụ  giao nhận hàng hóa trong xã hội, bao gồm hai loại : Doanh nghiệp giao nhận   vận tải hàng hóa trong nước, khi các hoạt động của doanh nghiệp chỉ diễn ra   trên và trong phạm vi lãnh thổ  đất nước ; Doanh nghiệp giao nhận vận tải   hàng hóa quốc tế  khi các hoạt động của doanh nghiệp có những phần việc  diễn ra ngoài lãnh thổ đất nước. Sản phẩm của doanh nghiệp là các dịch vụ  trong   giao   nhận   (   dịch   vụ   giao   nhận   hàng   hóa   )   mà   doanh   nghiệp   doanh  nghiệp   giao   nhận   đóng   vai   trò   người   giao   nhận   (   Forwarder,   Freight   Forwarder, Forwarding agent ) Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  5
  6. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT         Căn cứ theo Luật Thương Mại 2005 người làm dịch vụ giao nhận hàng   hoá là thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giao nhận   hàng hoá. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  6
  7. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT 1.1.2 Các loại dịch vụ giao nhận hàng hoá: ­ Loại dịch vụ thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu). ­ Loại dịch vụ thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu). ­ Dịch vụ giao nhận hàng hoá đặc biệt. ­ Những dịch vụ khác. 1.1.3 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế.       Ngành giao nhận vận tải phát triển tất yếu kéo theo sự  phát triển hệ  thống kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là các công trình kết cấu hạ tầng trực  tiếp phục vụ  giao nhận vận tải như: bến cảng, hệ thống đường giao thông  (đường quốc lộ trên bộ, đường sông, đường sắt, các bến cảng, sân bay v.v.)     Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cùng với sự tác   động của tự  do thương mại hoá quốc tế, các hoạt động giao nhận vận tải   ngày một tăng trưởng mạnh, góp phần tích luỹ  ngoại tệ, đẩy mạnh giao lưu  kinh tế, nối liền các hoạt động kinh tế giữa các khu vực kinh tế  trong nước,  giữa trong nước với nước ngoài làm cho nền kinh tế đất nước phát triển nhịp  nhàng, cân đối.      Người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá vừa là một nhà VTĐPT, vừa là   nhà tổ chức, nhà kiến trúc của vận tải. Họ phải lựa chọn phương tiện, người   vận tải thích hợp, tuyến đường thích hợp có hiệu quả kinh tế nhất và đứng ra  trực tiếp vận tải hay tổ  chức thu xếp quá trình vận tải của toàn chặng với   nhiều loại phương tiện vận tải khác nhau như: tàu thuỷ, ô tô, máy bay... vận   chuyển qua nhiều nước và chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ  hàng. Vì vậy,   chủ hàng chỉ cần ký một hợp đồng vận tải với người giao nhận nhưng hàng   hoá được vận chuyển an toàn, kịp thời với giá cước hợp lý từ  kho nhà xuất   khẩu tới kho nhà nhập khẩu (door to door service), tiết kiệm được thời gian,  giảm chi phí vận chuyển và nâng cao được tính cạnh tranh của hàng hoá trên  thị trường quốc tế.        Trước đây, người giao nhận chỉ  làm đại lý (agent) thực hiện một số  Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  7
  8. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT công việc do các nhà XNK ủy thác như xếp dỡ, lưu kho hàng hoá, làm thủ tục  giấy tờ, lo liệu vận tải nội địa, thủ tục thanh toán tiền hàng...        Song cùng với sự  phát triển thương mại quốc tế  và tiến bộ  kỹ  thuật   trong ngành vận tải mà dịch vụ giao nhận cũng đựoc mở rộng hơn. Ngày nay,  người giao nhận đóng vai trò rất quan trọng trong thương mại và vận tải   quốc tế. Người giao nhận không chỉ  làm các thủ  tục hải quan hoặc thuê tàu   mà còn cung cấp dịch vụ  trọn gói về  toàn bộ  quá trình vận tải và phân phối  hàng hoá. Người giao nhận đã làm những chức năng sau đây: ­ Môi giới Hải quan: người giao nhận thay mặt người xuất khẩu, nhập   khẩu để khai báo, làm thủ tục hải quan hay môi giới hải quan. ­ Làm đại lý: người giao nhận nhận uỷ  thác từ  chủ  hàng hoặc từ  người   chuyên chở  để thực hiện các công việc khác nhau như  nhận hàng, giao hàng,   lập chứng từ làm thủ tục hải quan, lưu kho…trên cơ sở hợp đồng uỷ thác.      Người giao nhận khi là đại lí: + Nhận uỷ  thác từ  1 người chủ  hàng để  lo những công việc giao nhận  hàng hoá XNK, làm việc để bảo vệ lợi ích của chủ hàng, làm trung gian giữa   người gửi hàng với người vận tải, người vận tải với người nhận hàng, người  bán với người mua. + Hưởng hoa hồng và không chịu trách nhiệm về  tổn thất của hàng hoá,  chỉ chịu trách nhiệm về hành vi của mình chứ không chịu trách nhiệm về hành   vi của người làm công cho mình hoặc cho chủ hàng. ­ Lo liệu chuyển tải và tiếp gửi hàng hoá (transhipment and on­carriage)       Khi hàng hoá phải chuyển tải hoặc quá cảnh qua nước thứ  ba, người  giao nhận sẽ  lo liệu thủ  tục quá cảnh hoặc tổ  chức chuyển tải hàng hoá từ  phương tiện vận tải này sang phương tiện vận tải khác hoặc giao hàng đến   tay người nhận. ­ Lưu kho hàng hoá (warehousing):     Trong trường hợp phải lưu kho hàng hoá trước khi xuất khẩu hoặc sau  Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  8
  9. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT khi nhập khẩu, người giao nhận sẽ  lo liệu việc đó bằng phương tiện của   mình hoặc thuê người khác và phân phối hàng hoá nếu cần. ­ Người gom hàng (consolidator):   Trong vận tải hàng hoá bằng container, dịch vụ  gom hàng là không thể  thiếu được nhằm biến hàng lẻ  (less than container load ­ LCL) thành hàng   nguyên (full container load ­ FCL) để tận dụng sức chở của container và giảm  cước phí vận tải. khi là người gom hàng, người giao nhận có thể đóng vai trò  là người chuyên chở hoặc chỉ là đại lý. ­ Người chuyên chở (carrier):        Ngày nay, trong nhiều trường hợp, người giao nhận đóng vai trò là   người chuyên chở, tức là người giao nhận trực tiếp ký hợp đồng vận tải với   chủ  hàng và chịu trách nhiệm chuyên chở  hàng hoá từ  một nơi này đến một  nơi khác. Người giao nhận đóng vai trò là người thầu chuyên chở (contracting  carrier) nếu anh ta ký hợp đồng mà không chuyên chở. Nếu anh ta trực tiếp   chuyên chở thì anh ta là người chuyên chở  thực tế  (performing carrier). Dù là  người chuyên chở gì thì vẫn chịu trách nhiệm về hàng hoá. Trong trường hợp   này, người giao nhận phải chịu trách nhiệm về hàng hoá trong suốt hành trình  không những về  hành vi lỗi lầm của mình mà cả  những người mà anh ta sử  dụng và có thể phát hành vận đơn. ­ Người kinh doanh VTĐPT (Multimodal Transport Operator ­ MTO)   Trong trường hợp người giao nhận   cung cấp dịch vụ  vận tải đi suốt   hoặc còn gọi là vận tải từ cửa đến cửa thì người giao nhận đã đóng vai trò là  người   kinh   doanh   VTĐPT   (MTO).   MTO   thực   chất   là   người   chuyên   chở,  thường là chuyên chở  theo hợp đồng và phải chịu trách nhiệm đối với hàng  hoá. 1.2 Địa vị pháp lý của người giao nhận:     Khái niệm về  lĩnh vực giao nhận còn mới mẻ, do đó còn thiếu các văn  bản pháp quy, quy định địa vị pháp lý của người giao nhận. Vì vậy, địa vị pháp   Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  9
  10. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT lý của người giao nhận thường không giống nhau ở các nước khác nhau.  ­ Tại các nước theo luật tập tục (Common Law) phổ biến thuộc khối liên   hiệp Anh, địa vị pháp lý của người giao nhận thường dựa trên khái niệm Đại  lý, đặc biệt là đại lý ủy thác. Người giao nhận thường là đại lý của người ủy  thác  (người gửi hàng hay người nhận hàng) trong việc thu xếp vận chuyển  hàng hóa. Do đó người giao nhận: trung thực với người ủy thác, phải tuân theo   các chỉ  dẫn hợp lý và có tính khả  năng tính toán cho toàn bộ  quá trình giao  dịch.     Với vai trò là đại lý, người giao nhận được hưỏng quyền bảo vệ và giới   hạn trách nhiệm     Tuy nhiên, khi không còn là người đại lý mà đóng vai trò là người ủy thác  thì người giao nhận sẽ  không còn quyền đó nữa mà lúc này phạm vi trách   nhiệm của anh ta sẽ  tăng lên. Lúc này người giao nhận đã trở  thành một bên   chính thức của hợp đồng và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ  hợp đồng đã ký. Thực tế, địa vị  pháp lý của người giao nhận phụ  thuộc vào  loại dịch vụ mà anh ta đảm nhận.  ­ Tại các nước theo luật dân sự (Civil Law):     Hệ thống này rất chặt chẽ, được ban hành bằng văn bản cụ  thể. Theo   luật này, người giao nhận thường lấy danh nghĩa của mình giao dịch cho công   việc của người  ủy thác (người gửi hàng hay người nhận hàng) và đối với   người chuyên chở thì họ là người ủy thác.     Ngoài ra, tại một số nước đã thông qua điều kiện kinh doanh chuẩn thì  địa vị pháp lý cũng như nghĩa vụ và quyền hạn của người giao nhận được quy   định rõ ràng trong hợp đồng. Các điều kiện này hoàn toàn phù hợp với tập  quán thương mại hay thể chế pháp lý hiện hành. 1.2.1 Trách nhiệm:    Trách nhiệm của người giao nhận được quy định rõ trong các điều kiện   kinh doanh chuẩn. Điều kiện kinh doanh chuẩn là các điều kiện do FIATA   Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  10
  11. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT soạn thảo, trên cơ sở đó là chuẩn mực, là điều kiện tối thiểu cho các quốc gia,  các tổ chức giao nhận dựa vào đó để thực hiện các công việc giao nhận, đồng   thời là cơ  sở  để  các quốc gia lập các điều kiện riêng cho phù hợp với điều  kiện và hoàn cảnh của mình. Về cơ bản nó gồm những nội dung sau: + Người giao nhận phải thực hiện sự   ủy thác với sự  chăm lo cần thiết  nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng + Thực hiện sự   ủy thác của khách hàng cho việc thu xếp tất cả  các điều  kiện có liên quan để tổ chức vận chuyển hàng hoá đến tay người nhận theo sự  chỉ dẫn của khách hàng + Người giao nhận không bảo đảm và không chịu trách nhiệm về  việc  hàng hoá sẽ  đến địa điểm đích vào một ngày nhất định mà người giao nhận   chỉ  thực hiện công việc của mình một cách mẫn cán hợp lý trong việc lựa   chọn, tổ chức vận chuyển để hàng hóa tới cảng đích nhanh nhất. + Người giao nhận chỉ chịu trách nhiệm về các tổn thất và thiệt hại xảy ra   đối với hàng hóa thuộc về  lỗi lầm hay sai sót của chính bản thân mình hay   người làm công cho mình,  người giao nhận không phải chịu trách nhiệm về  tổn thất do bên thứ  3 gây nên nếu người giao nhận chứng tỏ  được là họ  đã  thực sự chăm chỉ, cần mẫn trong việc lựa chọn và chỉ định bên thứ 3. ­ Các điều kiện kinh doanh chuẩn của các nước thuộc ASEAN:  + Điều kiện chung: là các điều kiện quy định về  chức năng, nhiệm vụ  và  phạm vi hoạt đông của người giao nhận trong toàn bộ  hoạt động giao nhận   vận chuyển hàng hoá ( giống như ĐKKDC). + Các quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giao nhận khi đóng vai   trò như người nhận ủy thác (đại lý, môi giới ). + Người giao nhận thực hiện vai trò của mình như một bên ủy thác. Việt   Nam   hiện   nay,   các   ĐKKDC   về   cơ   bản   cũng   dựa   trên   cơ   sở   của  FIATA và các nước thuộc khối ASEAN. 1.2.2 Quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận: Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  11
  12. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT ­ Chăm sóc chu đáo đối với hàng hóa mà người giao nhận được ủy thác để  tổ  chức vận chuyển, đồng thời người giao nhận phải thực hiện mọi sự  chỉ  dẫn về những vấn đề có liên quan đến hàng hóa. ­ Nếu người giao nhận là một đại lý thì người giao nhận phải hành động  theo sự ủy thác của bên giao đại lý. ­ Người giao nhận không chịu trách nhiệm về  những tổn thất bị  gây nên   bởi lỗi lầm hay sai sót của bên thứ 3, chẳng hạn như người vận chuyển, bốc   xếp, bảo quản… được ký kết bằng các hợp đồng phụ. ­ Trường hợp người giao nhận là người  ủy thác thì ngoài các trách nhiệm  như  là một đại lý nói trên thì người giao nhận còn phải chịu trách nhiệm về  những hành vi sơ suất do bên thứ 3 gây lên mà người giao nhận đã sử dụng để  thực hiện hợp đồng. ­ Trong hợp đông vận tải đa phương thức thì người giao nhận đóng vai trò  là một bên chính khi thu gom hàng lẻ để gửi ra nước ngoài, hay là người tự tổ  chức vận chuyển, trong trường hợp này người giao nhận đóng vai trò như  1  đại lý hay người ủy thác. ­ Trong các quy định của luật liên quan đến gửi hàng vận chuyển của Việt  Nam có một số điểm mà luật quy định khá rõ ràng, chẳng hạn như người giao  nhận không phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, tổn thất, gồm:   + Do lỗi của khách hàng hay người được khách hàng ủy thác.   + Do lỗi của khách hàng hay người được khách hàng giao cho thực hiện  hoạt động bốc xếp bảo quản hàng hóa.   + Do khuyết tật của hàng.   + Do hành động bất khả kháng.    + Trách nhiệm của người giao nhận trong mọi trường hợp không được   vượt quá giá trị của hàng hóa tại địa điểm đích    + Người giao nhận sẽ  không được hưởng miễn trách nếu không chứng  minh được những tổn thất và thiệt hại không phải do lỗi của mình gây lên. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  12
  13. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT 1.3 Những công việc chính người giao nhận có thể đảm nhiệm. 1.3.1 Hành động thay mặt người xuất khẩu. Theo đó, người giao nhận với tư cách là người xuất khẩu sẽ  trực tiếp  liên lạc, tìm kiếm bạn hàng , tiến hành kí kết hợp đồng xuất khẩu với tư cách   là nhà xuất khẩu và hưởng thù lao trực tiếp từ các hợp đồng đó. 1.3.2 Hành động thay mặt người nhập khẩu. Theo đó người giao nhận với tư  cách là nhà nhập khẩu sẽ  tiến hành  mọi thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hóa đồng thời hưởng thù lao cho  hoạt động thay mặt nhà nhập khẩu. 1.3.3 Hành động như một nhà đại lý. Người giao nhận cũng có thể  làm đại lý thực hiện một số  công việc   liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu như khai thuê hải quan, làm các thủ  tục book tàu cho hàng xuất khẩu hay lấy lệnh giao hàng và vận chuyển hàng  về công ty đối với hàng nhập khẩu. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  13
  14. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT  1.3.4 Ngoài ra người giao nhận có thể đảm nhiệm một số công việc đặc  biệt khác. Ngoài   các   công   việc   trên   của   khách   hàng,   nếu   khách   hàng   yêu   cầu  người giao nhận có thể thực hiện một số dịch vụ khác liên quan đến  các loại   dịch vụ hàng hóa đặc biệt: ­ Vận chuyển hàng công trình như máy móc, thiết bị … phục vụ cho các   công trình xây dựng lớn mang tính chất quốc gia như  sân bay, nhà máy lọc  dầu. ­  Dịch   vụ  về  vận  chuyển   quần   áo   treo  trên  mắc,  giá    trong  những  container đặc biệt. Những loại quần áo này sau khi đến nơi sẽ  được chuyển  trực tiếp từ container vào cửa hàng. ­ Triển lãm  ở  nước ngoài. Người giao nhận thường  được người tổ  chức triển lãm giao cho chuyển chở hàng đến nơi triển lãm ở nước ngoài… Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  14
  15. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG  MẠI VÀ DỊCH VỤ VẬN TẢI  MPL 2.1 Giới thiệu chung về công ty: 2.1.1 Tên địa chỉ thương mại: Tên công ty: Công ty TNHH thương mai va dich vu vân tai MPL. ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́   nươć   ngoai: Tên   công   viêt́   năng   tiêng ̀   MPL   tranding   and   tranpostation   service comperly  limited. Tên công ty viêt tăt : MPL TRANSER CO.,LTD ́ ́ ́ ̀ ̣ Vôn điêu lê :1.900.000.000 đông  ̀ ̣ ở  chinh: sô 233/193 phô Văn Cao, Ph Tru s ́ ́ ́ ương Đăng Lâm, Quân Hai An, ̀ ̀ ̣ ̉   ̀ ́ ̉ thanh phô Hai Phong. ̀ Ma sô thuê: 0201289102 ̃ ́ ́ E_mail : doquangthien@hpvinn.vn 2.1.2 Chưc năng, nhiêm vu, ngành ngheed kinh doanh c ́ ̣ ̣ ủa công ty   Chưc năng: ́ Phối hợp với các tổ  chức khác trong và ngoài nước để  tổ  chức chuyên  chở, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng tư nhân, tài liệu chứng từ liên  quan, chứng từ phát nhanh.   Nhận  ủy thác dịch vụ  về  giao nhận, kho vận, thuê kho bãi, mua bán  cước các phương tiện vận tải (ô tô, tàu biển. máy bay, xà lan, container…)  thực hiện các dịch vụ  khác liên quan đến hàng hóa nói trên như : việc gom  hàng, chia hàng lẻ, làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, thủ tục hải quan, mua   bảo hiểm hàng hóa và giao hàng đó cho người chuyên chở để chuyên chở đến  nơi quy định. Thực hiện các dịch vụ tư vấn về vấn đề giao nhận , vận tải kho hàng và  các vấn đề  khác có liên quan theo yêu cầu của các tổ  chức, cá nhân trong và  ngoài nước. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  15
  16. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT Tiến hành các dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu,  hàng hóa quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam và ngược lại bằng các phương tiện   vận chuyển khác nhau. Làm đại lý cho các hãng tàu, hãng hàng không trong và ngoài nước, liên  doanh liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước trong lĩnh vực vận chuyển,   giao nhận , kho bãi , thuê tàu… ̣ Nhiêm vu ̣  Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh theo   quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và chức năng mà Công ty đề ra.  Bảo đảm việc bảo toàn và bổ  sung vốn trên cơ  sở  tự  tạo nguồn vốn,   bảo đảm trang trải về tài chính, sử dụng hợp lý theo đúng chế độ, sử dụng có  hiệu quả các nguồn vốn, làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước.  Thông qua các liên doanh, liên kết trong và ngoài nước để thực hiện việc  giao nhận, chuyên chở  hàng hóa bằng các phương thức tiên tiến, hợp lý, an   toàn trên các luồng, các tuyến vận tải, cải tiến việc chuyên chở, chuyển tải,   lưu kho, lưu bãi giao hàng hóa và đảm bảo hàng hóa an toàn trong phạm vi   trách nhiệm của mình.    Thực hiện nghiêm chỉnh chế  độ  quản lí tài chính, tài sản các chế  độ  chính sách cán bộ và quyền lợi của người lao động theo chế độ tự chủ, chăm   lo đời sống, đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân   của công ty để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ kinh doanh ngày càng cao. Ngành nghề đăng kí kiinh daoanh : Công ty có mạng lưới đại lí rộng khắp và mối quan hệ với các hãng tàu,  hãng hàng không uy tín như : Hanjin, OOCL, Mearsk, Wanhai, VN Airline,MH  cargo…cho phép công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển cả đường hàng không  đường biển và nội địa. Các lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm :  » Dịch vụ vận tải      ­         Vận tải nội địa      ­         Đại lí vận tải quốc tế bằng đường biển và hàng không  Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  16
  17. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT  » Ủy thác xuất nhập khẩu ­         Nhập khẩu hàng hóa ­         Xuất khẩu hàng đi các nước ­         Ký kết hợp đồng thương mại » Dịch vụ giao nhận ­         Giao nhận hàng hóa nội địa ­         Dịch vụ gom hàng ­         Dịch vụ thủ tục hàng hóa XNK, hàng chuyển cửa khẩu ­         ….  » Đại lý giao nhận cho các công ty ở nước ngoài ­         Hiện nay, công ty đang làm đại lý cho các công ty giao nhận hàng hóa  lớn ở các nước trong khu vực Asean, Nhật, Trung Quốc, EU và Mỹ. ­         Các dịch vụ  do đại lý cung cấp gồm : liên lạc với hãng tàu, thông báo  cho khách hàng, mua bán cước, đặt chổ, khai thuê hải quan…  » Khai thuê Hải Quan ­         Lập chứng từ ­         Mở tờ khai ­         Nhận hàng và giao hàng cho khách hàng ­         ........... 2.1.3  Cơ câu tô ch ́ ̉ ưc cua công ty va bô may nhân s ́ ̉ ̀ ̣ ́ ự cua công ty ̉ Cơ câu tô ch ́ ̉ ức Là một công ty chuyên về  dịch vụ,  MPL TRANSER CO.,LTD   không  cần quá nhiều nhân sự  nhưng tất cả  liên kết chặt chẽ  với nhau, mỗi người   được phân bổ  một nhiệm vụ  rõ ràng cụ  thể, kết nối công việc của từng  người thành một công việc. Hoạt động từng thành viên  ở  công ty đều được  chỉ dẫn và giám sát của Giám đốc với một cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, đơn giản   mà hoạt động rất hữu ích. Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  17
  18. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT Giám đốc Phò ng  Phò ng  Phò ng  Phò ng  kinh  giao  chứ ng  kế  toá n doanh nhân ̣ từ Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  18
  19. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT Chưc năng va nhiêm vu cua cac phong ban ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ Như  sơ  đồ  trên chúng ta thấy Giám Đốc là người điều hành mọi hoạt động  của công ty như : ­  Quyết định các hoạt động kinh doanh của công ty. ­  Tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty. ­  Ban hành các quy chế quản lý nội bộ. ­  Bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh quản lí,….  Trực tiếp quản lý các bộ phận trong công ty ̣ ̣ o Bô phân kinh doanh Đây là bộ phận trung tâm đầu não quan trọng nhất trong công ty. Đây là  ̣ ̣ bô phân tham m ưa cho giam đôc vê kê hoach kinh doanh cua công ty. B ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ộ phận  kinh doanh gồm có các mảng : mua bán cước vận tải nội địa, quốc tế. Nhân  viên kinh doanh tìm kiếm khách hàng , tiếp nhận nhu cầu xuất nhập khẩu của   đại lý hoặc khách hàng có nhu cầu, chào giá dịch vụ  của công ty đến đại lý,  khách hàng, đàm phán với các hãng tàu, hãng hàng không để  có giá cước tốt  nhất cho khách hàng … Sau đó tiến hành xem xét và báo giá , hai bên thỏa  thuận và ký kết hợp đồng giao nhận. ̣ ̣ ̣ o Bô phân giao nhân Bộ  phận giao nhận dưới sự  chỉ  đạo của Phòng Kinh Doanh phụ  trách  việc tổ chức, thực hiện yêu cầu giao nhận và vận chuyển hàng hóa, báo cáo  định kỳ theo quy định. Bộ phận giao nhận phụ trách công việc giao nhận hàng  hóa, các thủ tục nhập xuất có liên quan trực tiếp đến công tác giao nhận, điều  phối, theo dõi kiểm tra và giám sát với đoàn xe cua các nhà đ ̉ ối tác vận tải hợp  pháp về các chứng từ  có liên quan trực tiếp đến công tác giao nhận, theo dõi   kiểm tra và giám sát với đoàn xe của các nhà đối tác vận tải hợp pháp về hàng  hóa vận chuyển tại hai đầu lên xuống hàng của lộ trình vận chuyển va x ́ ử lý   các trường hợp hao hụt trong vận chuyển và sai lệch về  chứng từ  theo quy   định.Giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng một cách nhanh gọn và dứt   Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  19
  20. BÁO CÁO THỰC TẬP NGHIỆP VỤ    GVHD:TRẦN HẢI  VIỆT điểm cho từng lô hàng. Tiết kiệm chi phí mức thấp nhất, tạo uy tín tốt đối với khách hàng. o Bộ phận  chứng từ             Quản lý lưu trữ  chứng từ  và các công văn, soạn thảo bộ  hồ  sơ  Hải   quan, các công văn cần thiết giúp cho bộ phận giao nhận hoàn thành tốt công  việc được giao. Thường xuyên theo dõi quá trình làm hàng, liên lạc tiếp xúc  với khách hàng để thông báo những thông tin cần thiết cho lô hàng. Theo dõi  booking hàng hóa, thông báo tàu đến, tàu đi cho khách hàng, chịu trách nhiệm  phát hành vận đơn, lệnh giao hàng... o Bộ phận  kế toán          Tham mưu cho giam đôc vê công tac tai chinh ke toan. Ph ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ụ  trách công   việc thu chi của công ty, hạch toán đầy đủ  các nghiệp vụ  kế  toán phát sinh,  báo cáo các số liệu chính xác định kỳ, theo dõi và tổ chức cho hoạt động kinh  doanh liên tục và hiệu quả, chi tạm  ứng cho nhân viên giao nhận hoàn thành   công tác. Cung cấp các số  liệu , thông tin phục vụ  công tác dự  báo. Lâp kế ̣   ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ hoach trung dai han, tim kiêm cac nguôn vôn đê đam bao th ̀ ́ ́ ̀ ực hiên công tac ̣ ́  ̣ giao nhân.  Nhìn chung các phòng ban trong công ty có mối quan hệ khắng khít và hỗ  trợ  lẫn nhau, hoạt động thông suốt nhằm đẩy mạnh kinh doanh giao nhận   vận tải có hiệu quả  trong bối cảnh thị  trường ngành đang cạnh tranh khốc   liệt như hiện nay. Tình hình nhân sự           Công ty có 8 nhân viên rất năng động và nhiều kinh nghiệm, thích ứng   nhanh với môi trường, có trình độ lao động và tay nghề khá cao, có tinh thần  trách nhiệm cao, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. * Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2013           Để  đạt được mục tiêu trên, toàn thể công ty đã luôn cố  gắng làm việc   Sinh viên: Nguyễn Thị Duyên MSV: 43960   Lớp KTN52 ­ ĐH3  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2