Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn
lượt xem 23
download
Báo cáo thực tập vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó; từ đó đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm cải thiện các chỉ tiêu tài chính của Khách sạn Từ Sơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang hội nhập toàn cầu với một môi trường kinh doanh mở hội nhập với môi trường kinh doanh quốc tế, điều này làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam có nhiều sự thay đổi, đặc biệt khi chúng ta đã gia nhập WTO và TPP. Việc hội nhập kinh tế vừa là những thách thức cũng như vừa là cơ hội để doanh nghiệp phát triển. Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn do tính toàn cầu hóa của nền kế toán, các đối thủ cạnh tranh nước ngoài với những ưu thế về công nghệ, vốn, tài chính…đang là những nguy cơ không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Để tồn tại và phát triển trong một môi trường đầy thách thức như vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn tìm ra những giải pháp phù hợp để không ngừng nâng cao và tạo ra các lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Một trong những giải pháp mà doanh nghiệp lựa chọn là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Phát triển con người là một trong mục tiêu quan trọng nhất để phát triển kinh tế xã hội và đó cũng là phương tiện tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển, không chỉ trong phạm vi một quốc gia mà còn cả trên toàn thế giới. Trong mỗi doanh nghiệp đều nhận thấy được công tác công tác đào tạo nhân sự là rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó công tác công tác đào tạo nhân sự không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức mà nó còn giúp cho người lao động cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới, áp dụng thành công các thay đổi về công nghệ, kỹ thuật. Nhờ có đào tạo mà người lao động tránh được sự đào thải trong quá trình phát triển của tổ chức, xã hội. Và nó còn góp phần làm thoả mãn nhu cầu phát triển cho người lao động. Như vậy, việc cần làm đối với Khách sạn Từ Sơn là nâng cao công tác đào tạo nhân lực. Từ kết quả của việc phân tích công tác đào tạo nhân sự, công ty sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của mình,
- điểm mạnh, điểm yếu trong công tác đào tạo nhân lực của công ty, từ đó tập trung tốt hơn cho việc hoạch định để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, hướng đến mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh. Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực, em đã chọn vấn đề: “Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn” làm chuyên đề thực tập. 2. Mục tiêu nghiên cứu Vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó; từ đó đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm cải thiện các chỉ tiêu tài chính của Khách sạn Từ Sơn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo nhân sự của doanh nghiệp. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn; tài liệu, số liệu sử dụng trong Chuyên đề giai đoạn 2011 2015 và đinh hướng đến 2020 của Khách sạn Từ Sơn. 4. Bố cục của chuyên đề Chuyên đề được trình bày, ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1. Giới thiệu tổng quan Khách sạn Từ Sơn . Chương 2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nhân sự của Khách sạn Từ Sơn.
- Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn.
- CHƯƠNG1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN TỪ SƠN Hình 1.1: Hình ảnh trực quan Khách sạn Từ Sơn (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Địa chỉ : Phố Mới – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh ĐT : 02413.8760808 Email : khachsantuson.bn@gmail.com 1.1. Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn 1.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH Tất Thắng Khách sạn Từ Sơn trực thuộc công ty TNHH Tất Thắng Tên giao dịch : Tat Thang Co., Ltd Người đại diện : Ông Nguyễn Tất Thụ Chức danh : Giám đốc Địa chỉ : Khu phố Tân Lập – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh. Điện thoại : 02413 831 150 Email : congtytnhhtatthang.bn@gmail.com
- Giấy phép đăng ký kinh doanh số : 2300234179 ngày cấp 22/ 01/2003 Ngày bắt đầu hoạt : 01/01/2003 Khách sạn Từ Sơn hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của công ty TNHH Tất Thắng . Công ty là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và mở tài khoản ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Số tài khoản giao dịch : 431101000490 tại ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Từ Sơn Hình 1.2: Bản đồ địa điểm Khách sạn Từ Sơn (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) 1.1.2.Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn 1.1.2.1. Thông tin chung về khách sạn Từ Sơn Khách sạn Từ Sơn được chính thức đi vào Hoạt động từ cuối năm 2003 trực thuộc công ty TNHH Tất Thắng. Từ khi ra đời đến nay khách sạn vẫn đang trong quá trình kinh doanh có hiệu quả.
- Cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu của khách sạn như mọi trang thiết bị,đồ dùng hàng năm đều không ngừng bổ sung, thay thế, để hoàn thiện hơn. Trong những năm đầu mới thành lập khách sạn kinh doanh tương đối có hiệu quả, từ năm 2013 tình hình kinh doanh có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, doanh thu giảm sút tuy nhiên khách sạn vẫn hoạt động có hiệu quả. Vị trí địa lý : Khách sạn Từ Sơn được công ty TNHH Tất Thắng chọn đặt ở địa chỉ : Khu đất mới – Đình Bảng Từ Sơn – Bắc Ninh cách trụ sở văn phòng công ty mẹ chưa đến 1km. Khách sạn được khởi công từ đầu năm 2003 nhưng phải đến cuối năm 2003 mới bắt đầu đi vào hoạt động, đến nay đã được gần 13 năm hoạt động và phát triển. Khách sạn nằm trên mặt đường quốc lộ 1B thuộc địa phận phường Đình Bảng, nằm giữa khu trung tâm chính trị văn hóa của TX. Từ Sơn. Khách sạn có một vị trí khá đẹp rất thuận lợi về giao thông, và nằm giữa vùng đất có nhiều tài nguyên du lịch thiên nhiên. Ngay sát các khu tham quan du lịch, vui chơi giải trí, hồ bơi (Hồng Kong, và Nam Hồng) nên rất sầm uất, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh . Bên cạnh đó, khách sạn còn ngay sát các khu làng nghề: sắt (Đa Hội), gỗ (Đồng Kỵ), cũng như các khu công nghiệp lớn trong khu vực Bắc Ninh : KCN Tiên Sơn (5 km), KCN VSIP (cách 2 km) nên nhu cầu lưu trú của các đối tác kinh doanh cao. Từ đó việc kinh doanh có những điều kiện hết sức thuận lợi, đặc biệt là giao thông. * Các Lĩnh Vực Kinh Doanh Chủ Yếu Của Khách Sạn: Kinh doanh lưu trú: là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất, được đầu tư nhiều nhất về vốn cũng như nhân lực. Hiện tại sau khi tu sửa, số phòng của khách sạn đã lên tới 55 phòng để phòng vụ cho việc kinh doanh lưu trú.
- Kinh doanh ăn uống: với nhà ăn lên tới hơn 100 chỗ, đội ngũ đầu bếp với nhân viên phục vụ lành nghề và chuyên nghiệp đã tạo cho khách sạn một lợi thế không nhỏ trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống. Quán café trên tầng thượng với không gian rỗng rãi thoáng đãng, là điểm đến ưa thích của rất nhiều khách hàng bên ngoài cũng như khách hàng lưu trú tại khách sạn. Kinh doanh các dịch vụ bổ sung : lĩnh vực này ngày càng được khách sạn mở rộng cả về loại hình và quy mô. Hiện nay các dịch vụ này bao gồm : Karaoke, massage, kinh doanh lữ hành, cho thuê xe các loại, đặt vé máy bay, khu vui chơi trẻ em… 1.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ * Chức năng : Về mặt kinh tế : +/ Phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí của du khách mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. +/ Là một trong những hoạt động chính của ngành du lịch và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của ngành. +/ Kinh doanh khách sạn phát triển góp phần tăng cường vốn đầu tư trong và ngoài nước, huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư. +/ Khách sạn là bạn hàng lớn của nhiều ngành khác nhau trong nền kinh tế. +/ Kinh doanh khách sạn luôn đòi hỏi một lượng lao động tương đối lớn. Do đó phát triển kinh doanh khách sạn góp phần giải quyết một khối lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động. Về mặt xã hội :
- +/ Thông qua việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi trong thời gian đi công tác, du lịch của khách hàng, kinh doanh khách sạn góp phần gìn giữ và phục hồi khả năng lao động, sức khỏe người lao động. +/ Hoạt động kinh doanh khách sạn còn làm tăng nhu cầu tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa của đất nước và các thành tựu của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. +/ Kinh doanh khách sạn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự gặp gỡ giao lưu giữa mọi người từ nhiều nơi, nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. * Nhiệm vụ : Ngày càng hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý của khách sạn theo hướng gọn nhẹ, linh hoạt và hiệu quả. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực pháp luật cho phép, thực hiện công tác thống kê kế toán theo pháp lệnh của nhà nước, thực hiện nghiêm chỉnh giữa nghĩa vụ nhà nước với xã hội và người lao động. Chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình. 1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Khách sạn Từ Sơn 1.2.1. Cơ Cấu Tổ Chức 1.2.1.1. Sơ Đồ Tổ Chức Bộ Máy Quản Lý Của Khách Sạn
- Hình 1.3: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của khách sạn Từ Sơn (Nguồn: Phòng hành chính nhân sự) Trong mỗi thời kỳ kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản lý phù hợp với điều kiện, nhu cầu công việc cụ thể. Giai đoạn kinh doanh hiện nay, do số lượng khách thay đổi nên khách sạn đã có mô hình tổ chức quản lý mới phù hợp với điều kiện kinh doanh . Mô hình này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2010. Theo mô hình hiện nay, Giám đốc là người quản lý chung toàn bộ hoạt động kinh doanh và quản lý trực tiếp các bộ phận : hành chính – văn phòng, lễ tân, bàn, bar, bếp, buồng phòng, bảo vệ. Toàn bộ khách sạn được phân thành 7 tổ với chức năng rõ rang và riêng biệt. Đứng đầu mỗi tổ đều có một tổ trưởng chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong tôt. Qua mô hình trên cho thấy rõ cơ cấu tổ chức của khách sạn theo kiểu trực tuyến do vậy các khâu không có sự chồng chéo nhau. Nó phân định rõ ràng nhiệm vụ của mỗi bộ phận, mỗi nhân viên. Người có quyền quyết định cao nhất trong khách sạn là Giám đốc. Với mô hình này, Giám đốc nắm bắt được thông tin hoạt động kinh doanh của các bộ phận một cách kịp thời, nhanh chóng, để đưa ra quyết định chính xác và hợp lý. 1.2.1.2.Các Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Của Khách Sạn Khách sạn được xây dựng trên diện tích hơn 1000m2 , được xếp hạng khách sạn 3 sao gồm 7 tầng.Trong đó tầng 1 được dùng để tổ chức các hoạt động chung như phòng lễ tân, phòng kế toán, phòng kỹ thuật, nhà hàng, bếp nhà hàng và một số các hoạt động khác nhằm giúp cho hoạt động của khách sạn được thuận lợi hơn. Tầng 2,3,4,5,6 được dùng để kinh doanh dịch vụ lưu trú với
- 55 phòng và được chia ra làm 4 thứ hạng phòng khác nhau nhằm giúp cho khách có thể lựa chọn phù hợp với mong muốn và khả năng thanh toán của họ. Tầng 7 trên cùng là quán bar cafe chuyên phục vụ nhu cầu đồ uống cho các khách hàng lưu trú tại khách sạn, cũng như các khách hàng bên ngoài. Khu vực đại sảnh rộng rãi đ\ể đón tiếp khách, có cầu thang máy để phục vụ khách và nhân viên lên xuống. *Bộ phận lễ tân : Tiền sảnh rộng hơn 100m2 Quầy lễ tân rộng 15m2 Gồm : máy tính , điện thoại, máy photocopy , máy fax, máy đếm tiền, tivi 50 inchs kết nối truyền hình cáp. Sảnh đặt 1 bộ salon dài để khách nghỉ chờ làm thủ tục , kèm thêm rất nhiều câu xanh và khung tranh vẽ nghệ thuật. Khu vực đại sảnh rộng rãi để đón tiếp khách, có cầu thang máy để phục vụ khách và nhân viên lên xuống. *Bộ phận buồng phòng : Trong mỗi phòng của khách sạn , các trang thiết bị cơ bản có : Một điều hòa. Một bình nóng lạnh. Một tivi 32 inchs. Một bộ salon. Đèn bàn, đèn ngủ. Điện thoại Một tủ treo quần áo.
- Một máy sấy tóc. Giường, chăn , ga, gối, đệm, và các trang thiết bị phòng vệ sinh… Ở những phòng cao cấp hơn còn được trang bị thêm : Một bàn ghế làm việc. Trải thảm nền Một tủ lạnh mini. Lọ hoa tươi. Các trang thiết bị phòng vệ sinh hiện đại… * Khu vực nhà hàng : Khách sạn có một nhà hàng mở liên tục từ 6h sáng đến 23h tối và có khả năng phục vụ hơn 100 khách. Ngoài ra, còn có 2 phòng nhỏ hơn, đa năng, có thể nhận đặt tiệc , cỗ, sinh nhật, hội nghị . * Dịch vụ bổ sung : Khu vực tắm hơi massage với trang thiết bị hiện đại. Khu vui chơi trẻ em xinh xắn Dịch vụ phòng karaoke Cho thuê xe oto 4 chỗ, ôtô du lịch 16 – 24 chỗ, xe máy… * Hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy của khách sạn đầy đủ và hiện đại đảm bảo độ an toàn cũng như đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của khách sạn. * Cơ cấu tổ chức buồng phòng của Khách sạn Từ Sơn như sau : + Phòng loại I : 5 Phòng + Phòng loại II : 10 Phòng + Phòng đôi : 20 Phòng + Phòng 3 giường : 20 Phòng
- Các phòng đều có ban công rộng và thoáng, được trang trí rất hài hòa, phù hợp với trang thiết bị đầy đủ và tiện nghi để phục vụ các nhu cầu của khách hàng quốc tế và khách nội địa. Bảng 1.1. Bảng Giá Tiền Các Loại Phòng Khách Sạn Từ Sơn STT LOẠI PHÒNG GIÁ PHÒNG 1 Loại I 1.000.000 2 Loại II 800.000 3 Loại III 500.000 4 Loại IV 3 giường 600.000 (Nguồn: Phòng kinh doanh) 1.2.1.3.Chức Năng Và Nhiệm Vụ Cụ Thể Của Các Bộ Phận Giám đốc Giám đốc trực tiếp điều hành mọi hoạt động của khách sạn, có quyền hạn cao nhất, chịu trách nhiệm về tổ chức và điều hành mọi hoạt động của công ty. + / Trực tiếp quản lý các bộ phận, phân công, bổ nhiệm cho cấp dưới. +/ Chỉ đạo phương án kinh doanh, tổ chức nhân sự +/ Có quyền khen thưởng, kỷ luật đúng đắn +/ Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận hoạt động thống nhất và nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó có bộ phận văn phòng hỗ trợ từng mảng, mục, và kiểm tra, kiểm soát mọi hoạt động. Bộ phận lễ tân +/ Tiếp xúc khách hàng, thực hiện các thủ tục nhận đặt phòng, nhận các yêu cầu đặt ăn của khách… và thông báo cho các bộ phận khác để phục vụ. Bộ phận
- lễ tân cũng là nơi thu chi thanh toán với khách rồi nộp về kế toán. Bộ phận lễ tân có trách nhiệm đón tiếp, tiễn đưa khách, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại , phàn nàn của khách, giải đáp các thông tin nếu khách hàng cần về khách sạn. +/ Bộ phận lễ tân là nơi mở đầu cuộc tiếp xúc, thực hiện các thủ tục gắn kết giữa khách hàng và khách sạn, là cầu nối giữa khách hàng và các dịch vụ trong và ngoài khác san, cũng là nơi kết thúc , thanh toán các dịch vụ, tạo ấn tượng cuối cùng. +/ Bộ phận lễ tân có nhiệm vụ : lập bảng kê khai số phòng ở, phòng đi, phòng đặt và báo cho các bộ phận có liên quan; Giữ chìa khóa, thư từ, đồ khách gửi; Làm thủ tục cho khách, tính toán thu chi phí khách phải trả cho các dịch vụ mà khách sạn cung ứng… Bộ phận hành chính kế toán +/ Tham mưu cho lãnh đạo về tổ chức bộ mát và bố trí cán bộ cho phù hợp với yêu cầu phát triển của khách sạn. Xây dựng quy hoạch cán bộ, chuẩn bị các thủ tục hồ sơ, chế độ. Giải quyết thủ tục về chế độ tuyển dụng, thôi việc, chuẩn bị các hợp đồng lao động. Xây dựng kế hoạch về đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ. Chuẩn bị các thủ tục giải quyết chế độ cho người lao động như thôi việc, BHXH, BHYT và các chế độ khác có liên quan đến người lao động. +/ Kế toán quản lý các hoạt động tài chính kế toán, đánh giá sử dụng tài sản, tiền vốn. Chịu trách nhiệm về thu chi, thu về tất cả các khoản thu được từ các bộ phận phòng, nhà hàng, quầy bar, các dịch vụ bên ngoài. Hạch toán, cân đối sổ sách, làm báo cáo gửi báo cáo về kế toán công ty TNHH Tất Thắng để trình giám đốc. Bộ phần nhà hàng : bàn, bar, bếp +/ Bộ phần bàn, bar, bếp có chức năng là cung cấp các thức ăn đồ uống cho thực khách, trực tiếp chế biến pha chế, và phục vụ khách.
- +/ Phối hợp với nhau để phục vụ, cung ứng kịp thời nhu cầu của khách. +/ Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh phòng ăn, phòng tiệc, dịch vụ ăn uống +/ Đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ an toàn cho khách hàng. +/ Thường xuyên trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, văn hóa, ngoại ngữ Bộ phận buồng : được chia làm 2 nhiệm vụ chính phục vụ phòng và giặt là +/ Bộ phận giặt là có trách nhiệm giặt sạch và ủi tất cả các quần áo khách hàng đặt và chăn , ga , gối, khăn của các phòng trong khách sạn. +/ Bộ phận phục vụ phòng chịu trách nhiệm lau dọn phòng thay ga trải giường, vệ sinh toàn bộ các phòng và các khu vực trong khách sạn., theo dõi số lượng khách ra vào các phòng, kiểm tra đồ uống khách sạn dùng trong phòng hàng ngày và báo cho lễ tân. +/ Kiểm tra các trang thiết bị , thông báo cho bộ phận kỹ thuật sửa chữa hoặc thay thế nếu gặp sự cố. Chịu trách nhiệm trước giám đốc về toàn bộ tài sản trong phòng nghỉ. +/ Phàn ánh ý kiến của khách tới bộ phận có liên quan để nâng cao chất lượng phục vụ khách Bộ phận bảo vệ: thực hiện chức năng bảo vệ an toàn tính mạng của khách và khách sạn, trông giữ các phương tiện ra vào khách sạn. Bộ phận kỹ thuật : chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo dưỡng các trang thiết bị trong khách sạn từ điện, nước, đồ dùng… 1.2.2.Vốn kinh doanh Qua hơn 13 năm đi vào hoạt động số vốn của Khách sạn Từ Sơn đã đạt hơn 50 tỷ đồng. Trong quá trình kinh doanh công ty mẹ Công ty TNHH Tất
- Thắng luôn duy trì tài chính hợp lý và rất thuận lợi cho quá trình huy động và giải ngân vốn cho các dự án, kế hoạch kinh doanh. Trong những năm gần đây, tuy có đầu tư vào quá trình tái đầu tư trang thiết bị, và hạ tầng của khách sạn, nhưng vốn của khách sạn vẫn tăng dần lên trong đó bao gồm có tài sản cố định và cơ sở hạ tầng. Trong đó tài sản cố định khoảng hơn 30 tỷ. Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư ban đầu và đầu tư cố định rất cao vì: Sản phẩm khách sạn hầy hết là các dạng dịch vụ, do đó tiêu hao nguyên vật liệu thấp, phần lớn vốn nằm trong TSCĐ. Rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình khách thường có xu hướng chi tiêu cao hơn bình thường và thường yêu cầu tiện nghi cao hơn. Do tính chất thời vụ, mặc dù đã đầu tư một số tiền lớn cho việc xây dựng khách sạn nhưng kinh doanh có hiệu quả cao ở vài tháng trong năm nên đó là nguyên nhân tiêu hao vốn lớn. 1.2.3.Lao Động Trong những năm đầu mới đi vào hoạt động số lượng nhân viên trong khách sạn khá đông. Đến nay tổng số nhân viên cố định còn lại 50 nhân viên ở tất cả các bộ phận như kế toán, lễ tân, bàn , bar, bếp, buồng phòng, vệ sinh, bảo vệ...Được phân bổ cụ thể như sau : Lễ tân : 3 người Nhân viên bàn ( nhà hàng + bar ) : 16 người Nhân viên buồng phòng : 6 người Nhân viên quầy bar : 3 người Nhân viên bếp : 5 người Quản lý nhà hàng : 1 người
- Kế toán : 2 người Hành chính nhân sự, hàng hóa : 1 người Thu ngân :2 người Kỹ thuật :2 người Bảo vệ : 3 người Số nhân viên này đều được đào tạo, sử dụng , quản lý tốt. Qua quá trình làm việc,một phần do ảnh hưởng của kinh tế, mà hiên nay khác sạn đã giảm nhân sự xuống còn 44 nhân viên , tức là giảm đi 6 người. 1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Khách sạn Từ Sơn 20122015 1.3.1. Cơ Cấu Thị Trường Thị trường kinh doanh của khách sạn rất phong phú vì sản phẩm chính là kinh doanh dịch vụ lưu trú, các đối tượng khách hàng rất đa dạng. Khách quốc tế : Khi mới đi vào hoạt động thì khách hàng chủ yếu là khách quốc tế đến để công tác, đến để tìm cơ hội đầu tư, giao thương với thị trường kinh doanh tại ngay địa bàn. Thị trường chính của khách sạn hiện nay vẫn là khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là đối tượng khách công vụ, khách thương nhân thường đặt phòng theo tháng, thậm chí vài ba tháng. Những đối tượng khách này có nhu cầu chi tiêu và khả năng thanh toán khá cao. Khách nội địa : chủ yếu là các khách đến tham quan du lịch văn hóa tín ngưỡng, nghỉ ngơi. Tuy nhiên số lượng đối tượng khách hàng này vẫn còn chưa nhiều, du lịch địa phương hiện tại đang ngày một phát triển, khách sạn cũng đang muốn nhắm đến để phát triển mạnh trong tương lai. Và mỗi năm , nhất là vào những mùa lễ hội đầu năm đây cũng là đối tượng khách hàng đem lại nguồn doanh thu khá lớn cho khách sạn. Ngoài ra còn có các nhà kinh doanh là người Việt Nam từ các tình thành khác về tìm cơ hội đầu tư, tìm kiếm mối làm ăn, tìm
- mối hàng, hoặc mua bán trao đổi dài ngày cũng là đối tượng khách hàng của khách sạn. Bảng 1.2: Bảng Số Liệu Khách Lưu Trú Tại Khách Sạn Từ Sơn (Đơn vị : lượt) Đối Năm Năm Năm Năm 2015 tượng 2012 2013 2014 khách Số Tỷ lệ Số Tỷ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượn Lượng Lệ lượng lượng g Khách 7.450 71.26 7.325 62.9% 6.130 53.87% 5.800 59.37% quốc tế % Khách 3.005 28.74 4.320 37.1% 4.250 46.13% 3.970 40.63% nội địa % Tổng 10.45 11.645 11.380 9.770 5 (Nguồn: phòng tài chính kế toán) 1.3.2.Kết Quả Kinh Doanh 4 Năm Gần Đây Và Dự Đoán Tình Hình Kinh Doanh Trong Năm 2016 Khách sạn đi vào hoạt động từ năm 2003 tại khu vực Từ Sơn – Bắc Ninh không thể nói là sớm so với một số khách sạn khác, nhưng lại đúng vào thời kỳ mà hoạt động du lịch Việt Nam nói chung, và du lịch Bắc Ninh nói riêng đang khởi sắc. Từ đầu năm 2002 lượng khách quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc , Nhật Bản, Hàn Quốc… đã tăng với tốc độ khá nhanh. Vì thế trong những năm đó mặc dù khách sạn mới đi vào hoạt động nhưng do có điều kiện kinh doanh thuận lợi nên công suất sử dụng phòng , buồng của khách sạn rất cao, đem lại kết quả kinh doanh tốt cho khách sạn cũng như công ty. Dưới đây là kết quả kinh doanh của khách sạn thông qua công suất sử dụng phòng phần nào đánh giá được hiệu quả trong những năm qua
- Bảng 1.3: Bảng Thống Kê Doanh Thu 4 Năm Gần Nhất (Đơn vị: triệu đồng) Các chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Lưu trú 6.600 6.250 5.505 3.300 Ăn uống 630 600 545 700 Dịch vụ khác 370 300 400 600 Tổng cộng 7.600 7.150 6.450 4.600 (Nguồn: phòng tài chính kế toán) Nhận xét về kết quả kinh doanh của khách sạn Từ Sơn : Nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn đạt hiệu quả tốt. Năm 2012, 2013 và 2014 đã có những kết quả vượt bậc. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú vẫn là một thế mạnh của khách sạn với tỷ trọng trên 70 %. Doanh thu từ dịch vụ ăn uống, lữ hành..là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản xuất của khách sạn, và đang tăng dần theo từng năm do dịch vụ của khách sạn ngày một hoàn thiện và đầy đủ. Doanh thu này chủ yếu từ kinh doanh tiệc cưới, hội nghị, sự kiện trong khu vực. Năm 2015 có sự sụt giảm rõ rệt bên dịch vụ lưu trú do tình hình kinh doanh chung của khu vực, sự hợp tác của các làng nghề với các đối tác nước ngoài hoạt động kém hiệu quả. Đây lại là một nguồn khách chính của khách sạn từ đó gây giảm sút doanh thu. Tuy nhiên bên cạnh đó, các dịch vụ về ăn uống và dịch vụ khác lại gia tăng. Mặc dù doanh thu năm gần nhất của khách sạn giảm sút, tuy nhiên với tiềm lực kinh tế trong khu vực đang dần khả quan, cùng chính sách phát triển du lịch địa phương đang được chính quyền đẩy mạnh. Điều đó hứa hẹn cho những năm kế tiếp doanh thu sẽ khả quan hơn
- Năm 2015 , khách sạn đi vào sửa sang, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh ăn uống, giải trí, thư giãn, nên mặc dù doanh thu dịch vụ lưu trú có giảm thì dịch vụ ăn uống và dịch vụ khác vẫn trên đà phát triển tốt Qua bản báo cáo ta thấy khách sạn cần chú trọng nhiều đến tình hình kinh doanh các dịch vụ bổ sung và tiếp tục phát huy sự tăng trưởng về doanh thu của dịch vụ lưu trú và ăn uống. Bảng 1.4: Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh STT Chỉ tiêu Đơn vị Năm Năm Năm Năm Kế hoạch 2012 2013 2014 2015 năm 2016 1 Doanh thu Triệu 7.600 7.150 6.450 4.600 5.980 2 Chi phí Triệu 5.330 5.370 5.160 3.680 4.186 3 Lợi nhuận Triệu 2.270 1.780 1.290 920 1.794 4 Tổng số lao Người 62 62 56 50 44 động 5 Tiền lương Triệu 3.7 3.7 4,2 4.8 5,0 trung bình (Nguồn: phòng tài chính kế toán) 1.4. Điểm mạnh điểm yếu của Khách sạn Từ Sơn 1.4.1. Điểm mạnh Do khách sạn nằm trên quốc lộ ở trung tâm khu vực thị xã Từ Sơn, nơi tập trung của các làng nghề trong khu vực, cũng như gần nhiều danh lam thắng cảnh nên thu hút được khá nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Hơn nữa khách sạn có quan hệ tốt với với các công ty lữ hành, với kinh nghiệm và chất lượng phục vụ tốt khách sạn đã tạo được uy tín với thị trường
- Khách sạn cũng liên kết với các công ty liên doanh, công ty nước ngoài… hợp tác cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống cho các trường hợp khách công tác của các công ty. Về nguồn cơ sở vật chất kỹ thuật, khách sạn luôn kịp thời nắm bắt xu hướng xu thế , kịp thời bổ sung, cập nhật và sửa chữa khách sạn cho phù hợp với tình hình kinh tế chung trong khu vực. Nên cơ sở vật chất của khách sạn luôn mới mẻ, đầy đủ tiện nghi Về nguồn nhân lực trong khách sạn nhìn chung đều là nguồn nhân lực được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ giao tiếp tốt, đặc biệt là bộ phần bàn và bộ phận lễ tân. 1.4.2. Điểm yếu Vào thời điểm năm gần đây do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, lạm phát tăng cao…số lượng khách giảm nên công suất sử dụng phòng của khách sạn có xu hướng giảm. Bên cạnh đó mặc dù khách sạn nằm khu vực trung tâm nhưng do xây dựng sớm nên cơ sở vật chất có khu vực có phần đã bị xuống cấp mà chưa được sửa chữa kịp thời. Bên cạnh đó, nguồn lao động trong khách sạn có độ tuổi cao hơn so với độ tuổi trung bình trong ngành du lịch. Các dịch vụ của khách sạn hiện nay vẫn chưa đủ đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng đủ mọi sự mong đợi của khách. Hiện tại do mặt bằng của khách sạn còn hẹp cho nên khu vực để xe còn chưa đủ độ lớn, chưa có đội ngũ xe oto nhiều vẫn phải thuê ngoài nên chưa tối đa được lợi nhuận. Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN TỪ SƠN : 2.1. Thực trạng về nhân sự : 2.1.1 .Lao Động :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn Báo cáo thực tập tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán
17 p | 13294 | 2934
-
Báo cáo thực tập một số khó khăn của Tổng Công ty may Đồng Nai
70 p | 3723 | 729
-
Tổng hợp các mẫu báo cáo thực tập xây dựng thông dụng
34 p | 5230 | 689
-
Kỹ năng viết báo cáo thực tập
13 p | 2716 | 626
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Xây dựng website quản lý thư viện trường Đại học Điện Lực
135 p | 2071 | 331
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực của Công ty Cổ Phần May 10
84 p | 712 | 299
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Vốn kinh doanh và một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty Điện tử công nghiệp
85 p | 833 | 252
-
Báo cáo thực tập “Một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc giai đoạn hậu cổ phần hoá”
83 p | 737 | 221
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai
58 p | 417 | 178
-
Báo cáo thực tập kế toán tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định
76 p | 870 | 141
-
Báo cáo thực tập: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH Dệt kim Minh Anh
54 p | 317 | 84
-
Báo cáo thực tập: Hạch toán tiền lương và bảo hiểm xã hội tại Công ty TNHH Dệt may Thái Sơn
85 p | 363 | 78
-
Báo cáo thực tập Kế toán tại công ty TNHH World Mold Tech
48 p | 280 | 74
-
Báo cáo thực tập: Công ty cổ phần nông lâm sản Kim Bôi
21 p | 516 | 69
-
Hình thức trình bày bài báo cáo thực tập tốt nghiệp
19 p | 358 | 28
-
Báo cáo thực tập Quản lý và bảo tồn động vật hoang dã
43 p | 247 | 22
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất công nghệ Tân Hưng
21 p | 34 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn