intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:43

134
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó; từ đó đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm cải thiện các chỉ tiêu tài chính của Khách sạn Từ Sơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam đang hội nhập toàn cầu với một môi trường kinh doanh mở hội nhập   với môi trường kinh doanh quốc tế, điều này làm cho môi trường kinh doanh của   Việt Nam có nhiều sự thay đổi, đặc biệt khi chúng ta đã gia nhập WTO và TPP.   Việc hội nhập kinh tế vừa là những thách thức cũng như vừa là cơ hội để doanh  nghiệp phát triển. Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn do tính toàn cầu hóa của   nền kế toán, các đối thủ cạnh tranh nước ngoài với những ưu thế về công nghệ,   vốn, tài chính…đang là những nguy cơ  không hề  nhỏ  đối với các doanh nghiệp   Việt Nam. Để  tồn tại và phát triển trong một môi trường đầy thách thức như  vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn tìm ra những giải pháp phù hợp để  không   ngừng nâng cao và tạo ra các lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Một trong những  giải pháp mà doanh nghiệp lựa chọn là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để  tạo ra lợi thế cạnh tranh. Phát triển con người là một trong mục tiêu quan trọng nhất để phát triển kinh tế  xã hội và đó cũng là phương tiện tốt nhất để  thúc đẩy sự  phát triển, không chỉ  trong phạm vi một quốc  gia  mà  còn  cả  trên toàn thế   giới.  Trong  mỗi doanh  nghiệp  đều nhận thấy được công tác công tác đào tạo nhân sự là rất quan trọng   nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó  công tác công tác đào tạo nhân sự không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức mà  nó còn giúp cho người lao động cập nhật các kiến thức, kỹ  năng mới, áp dụng   thành công các thay đổi về  công nghệ, kỹ  thuật. Nhờ  có đào tạo mà người lao  động tránh được sự đào thải trong quá trình phát triển của tổ chức, xã hội. Và nó   còn góp phần làm thoả mãn nhu cầu phát triển cho người lao động. Như vậy, việc cần làm đối với Khách sạn Từ  Sơn là nâng cao công tác đào tạo  nhân lực. Từ kết quả của việc phân tích công tác đào tạo nhân sự, công ty sẽ có  cái nhìn toàn diện hơn về các yếu tố  ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của mình,  
  2. điểm mạnh, điểm yếu trong công tác đào tạo nhân lực của công ty, từ  đó tập  trung tốt hơn cho việc hoạch  định để  cải thiện chất lượng nguồn nhân lực,  hướng đến mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh. Xuất phát từ  vai trò, ý nghĩa  quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực, em đã chọn vấn đề: “Một số  giải pháp  hoàn thiện  công tác   đào tạo  nhân sự   tại  Khách sạn  Từ  Sơn”  làm  chuyên đề thực tập. 2. Mục tiêu nghiên cứu Vận dụng lí luận khoa học về phân tích  công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp  để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự  tại Khách sạn  Từ Sơn. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó; từ  đó   đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm cải thiện các chỉ tiêu tài chính của  Khách sạn Từ Sơn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu:  Các vấn đề  lý luận và thực tiễn về  công tác đào tạo  nhân sự của doanh nghiệp. ­ Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự  tại Khách sạn Từ Sơn; tài liệu, số liệu sử dụng trong Chuyên đề giai đoạn  2011   ­ 2015 và đinh hướng đến 2020 của Khách sạn Từ Sơn. 4. Bố cục của chuyên đề Chuyên đề  được trình bày,  ngoài phần mở  đầu, kết luận và danh mục tài liệu   tham khảo, được kết cấu thành 3 chương như sau: ­ Chương 1. Giới thiệu tổng quan Khách sạn Từ Sơn . ­ Chương 2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nhân sự   của Khách sạn Từ  Sơn.
  3. ­ Chương 3. Một số  giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự  tại   Khách sạn Từ Sơn.
  4. CHƯƠNG1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN TỪ SƠN Hình 1.1: Hình ảnh trực quan Khách sạn Từ Sơn (Nguồn:  Phòng hành chính nhân sự)   Địa chỉ : Phố Mới – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh ĐT : 02413.8760808  Email : khachsantuson.bn@gmail.com 1.1. Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn 1.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH Tất Thắng  Khách sạn Từ Sơn trực thuộc công ty TNHH Tất Thắng Tên giao dịch : Tat Thang Co., Ltd Người đại diện : Ông Nguyễn Tất Thụ ­ Chức danh : Giám đốc Địa chỉ : Khu phố Tân Lập – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh. Điện thoại : 02413 831 150  Email : congtytnhhtatthang.bn@gmail.com
  5. Giấy phép đăng ký kinh doanh số : 2300234179 ngày cấp 22/ 01/2003 Ngày bắt đầu hoạt : 01/01/2003 Khách sạn Từ Sơn hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của công ty TNHH Tất  Thắng . Công ty là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và mở tài  khoản ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Số tài khoản giao dịch : 431101000490 tại ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển   Nông Thôn Từ Sơn  Hình 1.2: Bản đồ địa điểm Khách sạn Từ Sơn  (Nguồn:  Phòng hành chính nhân sự)   1.1.2.Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn  1.1.2.1. Thông tin chung về khách sạn Từ Sơn  Khách sạn Từ  Sơn được chính thức đi vào Hoạt động từ  cuối năm 2003 trực  thuộc công ty TNHH Tất Thắng. Từ khi ra đời đến nay khách sạn vẫn đang trong  quá trình kinh doanh có hiệu quả.
  6. Cơ  sở  vật chất kỹ  thuật ban đầu của khách sạn như  mọi trang thiết bị,đồ  dùng  hàng năm đều không ngừng bổ  sung, thay thế, để  hoàn thiện hơn. Trong những  năm đầu mới thành lập khách sạn kinh doanh tương đối có hiệu quả, từ  năm   2013 tình hình kinh doanh có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là 3 năm trở lại đây,  doanh thu giảm sút tuy nhiên khách sạn vẫn hoạt động có hiệu quả. Vị trí địa lý : Khách sạn Từ Sơn được công ty TNHH Tất Thắng chọn đặt ở địa chỉ : Khu đất  mới – Đình Bảng­ Từ  Sơn – Bắc Ninh cách trụ  sở  văn phòng công ty mẹ  chưa   đến 1km.  Khách sạn được khởi công từ đầu năm 2003 nhưng phải đến cuối năm 2003 mới  bắt đầu đi vào hoạt động, đến nay đã được gần 13 năm hoạt động và phát triển.  Khách sạn nằm trên mặt đường quốc lộ 1B  thuộc địa phận phường Đình Bảng,  nằm giữa khu trung tâm chính trị­ văn hóa của TX. Từ Sơn. Khách sạn có một vị  trí khá đẹp rất thuận lợi về giao thông, và nằm giữa vùng đất có nhiều tài nguyên  du lịch thiên nhiên. Ngay sát  các khu tham quan du lịch, vui chơi giải trí, hồ  bơi   (Hồng Kong, và Nam Hồng) nên rất sầm uất, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh   . Bên cạnh đó, khách sạn còn ngay sát các khu làng nghề: sắt (Đa Hội), gỗ (Đồng   Kỵ), cũng như các khu công nghiệp lớn trong khu vực Bắc Ninh : KCN Tiên Sơn   (5 km), KCN VSIP (cách 2 km) nên nhu cầu lưu trú của các đối tác kinh doanh  cao. Từ  đó việc kinh doanh có những điều kiện hết sức thuận lợi, đặc biệt là  giao thông. * Các Lĩnh Vực Kinh Doanh Chủ Yếu Của Khách Sạn: ­ Kinh doanh lưu trú: là bộ  phận có quy mô và doanh thu lớn nhất, được   đầu tư nhiều nhất về vốn cũng như  nhân lực. Hiện tại sau khi tu sửa, số phòng  của khách sạn đã lên tới 55 phòng để phòng vụ cho việc kinh doanh lưu trú.
  7. ­ Kinh doanh ăn uống: với nhà ăn lên tới hơn 100 chỗ, đội ngũ đầu bếp với  nhân viên phục vụ lành nghề và chuyên nghiệp đã tạo cho khách sạn một lợi thế  không nhỏ  trong việc kinh doanh dịch vụ  ăn uống. Quán café trên tầng thượng   với không gian rỗng rãi thoáng đãng, là điểm đến  ưa thích của rất nhiều khách  hàng bên ngoài cũng như khách hàng lưu trú tại khách sạn. ­ Kinh doanh các dịch vụ bổ  sung : lĩnh vực này ngày càng được khách sạn mở  rộng cả  về  loại hình và quy mô. Hiện nay các dịch vụ  này bao gồm : Karaoke,  massage, kinh doanh lữ hành, cho thuê xe các loại, đặt vé máy bay, khu vui chơi   trẻ em… 1.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ * Chức năng : ­ Về mặt kinh tế :  +/ Phục vụ  nhu cầu lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí của du khách mang lại   doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. +/ Là một trong những hoạt động chính của ngành du lịch và thực hiện các nhiệm   vụ quan trọng của ngành. +/ Kinh doanh khách sạn phát triển góp phần tăng cường vốn đầu tư  trong và  ngoài nước, huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư. +/ Khách sạn là bạn hàng lớn của nhiều ngành khác nhau trong nền kinh tế. +/ Kinh doanh khách sạn luôn đòi hỏi một lượng lao động tương đối lớn. Do đó  phát triển kinh doanh khách sạn góp phần giải quyết một khối lượng lớn công ăn  việc làm cho người lao động. ­ Về mặt xã hội : 
  8. +/ Thông qua việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi trong thời gian đi công tác, du lịch  của khách hàng, kinh doanh khách sạn góp phần gìn giữ và phục hồi khả năng lao  động, sức khỏe người lao động. +/ Hoạt động kinh doanh khách sạn còn làm tăng nhu cầu tìm hiểu di tích lịch sử  văn hóa của đất nước và các thành tựu của công cuộc xây dựng và bảo vệ  đất  nước. +/ Kinh doanh khách sạn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự gặp gỡ giao lưu giữa  mọi người từ nhiều nơi, nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. * Nhiệm vụ : Ngày càng hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý của khách sạn theo hướng gọn   nhẹ, linh hoạt và hiệu quả. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực pháp luật cho phép, thực hiện công   tác thống kê kế toán theo pháp lệnh của nhà nước, thực hiện nghiêm chỉnh giữa   nghĩa vụ nhà nước với xã hội và người lao động. Chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình. 1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Khách sạn Từ Sơn  1.2.1.  Cơ Cấu Tổ Chức  1.2.1.1. Sơ  Đồ Tổ Chức Bộ Máy Quản Lý Của Khách Sạn 
  9. Hình 1.3: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của khách sạn Từ Sơn (Nguồn:  Phòng hành chính nhân sự)   Trong mỗi thời kỳ  kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản lý phù hợp   với điều kiện, nhu cầu công việc cụ  thể. Giai đoạn kinh doanh hiện nay, do số  lượng khách thay đổi nên khách sạn đã có mô hình tổ chức quản lý mới phù hợp  với điều kiện kinh doanh . Mô hình này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2010. Theo mô hình hiện nay, Giám đốc là người quản lý chung toàn bộ hoạt động kinh  doanh và quản lý trực tiếp các bộ phận  : hành chính – văn phòng, lễ tân, bàn, bar,   bếp, buồng phòng, bảo vệ. Toàn bộ  khách sạn được phân thành 7 tổ  với chức  năng rõ rang và riêng biệt. Đứng đầu mỗi tổ  đều có một tổ  trưởng chỉ đạo trực  tiếp nhân viên trong tôt. Qua mô hình trên cho thấy rõ cơ cấu tổ chức của khách   sạn theo kiểu trực tuyến do vậy các khâu không có sự chồng chéo nhau. Nó phân  định rõ ràng nhiệm vụ của mỗi bộ phận, mỗi nhân viên. Người có quyền quyết   định cao nhất trong khách sạn là Giám đốc. Với mô hình này, Giám đốc nắm bắt  được thông tin hoạt động kinh doanh của các bộ  phận một cách kịp thời, nhanh   chóng, để đưa ra quyết định chính xác và hợp lý. 1.2.1.2.Các Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Của Khách Sạn Khách sạn được xây dựng trên diện tích hơn 1000m2  , được xếp hạng  khách sạn 3 sao gồm 7 tầng.Trong đó tầng 1 được dùng để  tổ  chức các hoạt   động chung như phòng lễ tân, phòng kế toán, phòng kỹ thuật, nhà hàng, bếp nhà  hàng và một số  các hoạt động khác nhằm giúp cho hoạt động của khách sạn   được thuận lợi hơn. Tầng 2,3,4,5,6 được dùng để kinh doanh dịch vụ lưu trú với 
  10. 55 phòng và được chia ra làm 4 thứ hạng phòng khác nhau nhằm giúp cho khách  có thể lựa chọn phù hợp với mong muốn và khả năng thanh toán của họ. Tầng 7   trên cùng là quán bar­ cafe chuyên phục vụ nhu cầu đồ  uống cho các khách hàng  lưu trú tại khách sạn, cũng như các khách hàng bên ngoài. Khu vực đại sảnh rộng rãi đ\ể đón tiếp khách, có cầu thang máy để  phục   vụ khách và nhân viên lên xuống. *Bộ phận lễ tân : ­ Tiền sảnh rộng hơn 100m2    ­ Quầy lễ tân rộng 15m2 ­ Gồm : máy tính , điện thoại, máy photocopy , máy fax, máy đếm tiền, tivi 50   inchs kết nối truyền hình cáp. ­ Sảnh đặt 1 bộ salon dài để khách nghỉ chờ làm thủ tục , kèm thêm rất nhiều câu   xanh và khung tranh vẽ nghệ thuật. ­ Khu vực đại sảnh rộng rãi để  đón tiếp khách, có cầu thang máy để  phục vụ  khách và nhân viên lên xuống. *Bộ phận buồng phòng :  Trong mỗi phòng của khách sạn , các trang thiết bị cơ bản có : ­ Một điều hòa. ­ Một bình nóng lạnh. ­ Một tivi 32 inchs. ­ Một bộ salon. ­ Đèn bàn, đèn ngủ. ­ Điện thoại ­ Một tủ treo quần áo.
  11. ­ Một máy sấy tóc. ­ Giường, chăn , ga, gối, đệm, và các trang thiết bị phòng vệ sinh… Ở những phòng cao cấp hơn còn được trang bị thêm : ­ Một bàn ghế làm việc. ­ Trải thảm nền  ­ Một tủ lạnh mini. ­ Lọ hoa tươi. ­ Các trang thiết bị phòng vệ sinh hiện đại… * Khu vực nhà hàng : Khách sạn có một nhà hàng mở liên tục từ 6h sáng đến 23h   tối và có khả năng phục vụ hơn 100 khách. Ngoài ra, còn có 2 phòng nhỏ hơn, đa  năng, có thể nhận đặt tiệc , cỗ, sinh nhật, hội nghị . * Dịch vụ bổ sung : ­ Khu vực tắm hơi massage với trang thiết bị hiện đại. ­ Khu vui chơi trẻ em xinh xắn ­ Dịch vụ phòng karaoke ­ Cho thuê xe oto 4 chỗ, ôtô du lịch 16 – 24 chỗ, xe máy… *  Hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy của khách sạn đầy đủ và hiện đại   đảm bảo độ an toàn cũng như đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của khách sạn. * Cơ cấu tổ chức buồng phòng của Khách sạn Từ Sơn như sau :  + Phòng loại I : 5 Phòng  + Phòng loại II : 10 Phòng  + Phòng đôi  : 20 Phòng  + Phòng 3 giường : 20 Phòng
  12. Các phòng đều có ban công rộng và thoáng, được trang trí rất hài hòa, phù hợp  với trang thiết bị  đầy đủ  và tiện nghi để  phục vụ  các nhu cầu của khách hàng  quốc tế và khách nội địa. Bảng 1.1. Bảng Giá Tiền Các Loại Phòng Khách Sạn Từ Sơn STT LOẠI PHÒNG GIÁ PHÒNG 1 Loại I 1.000.000 2 Loại II 800.000 3 Loại III 500.000 4 Loại IV­ 3 giường 600.000 (Nguồn: Phòng kinh doanh)  1.2.1.3.Chức Năng Và Nhiệm Vụ Cụ Thể Của Các Bộ Phận  Giám đốc  Giám đốc trực tiếp điều hành mọi hoạt động của khách sạn, có quyền hạn cao   nhất, chịu trách nhiệm về tổ chức và điều hành mọi hoạt động của công ty.      + / Trực tiếp quản lý các bộ phận, phân công, bổ nhiệm cho cấp dưới.    +/  Chỉ đạo phương án kinh doanh, tổ chức nhân sự    +/ Có quyền khen thưởng, kỷ luật đúng đắn        +/ Phối hợp chặt chẽ  giữa các bộ  phận hoạt động thống nhất và nhuần   nhuyễn.   Bên cạnh đó có bộ phận văn phòng hỗ trợ từng mảng, mục, và kiểm tra, kiểm   soát mọi hoạt động. Bộ phận lễ tân      +/ Tiếp xúc khách hàng, thực hiện các thủ tục nhận đặt phòng, nhận các yêu  cầu đặt ăn của khách… và thông báo cho các bộ phận khác để phục vụ. Bộ phận 
  13. lễ tân cũng là nơi thu chi thanh toán với khách rồi nộp về kế toán. Bộ phận lễ tân   có trách nhiệm đón tiếp, tiễn đưa khách, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại , phàn  nàn của khách, giải đáp các thông tin nếu khách hàng cần về khách sạn.     +/ Bộ phận lễ tân là nơi mở đầu cuộc tiếp xúc, thực hiện các thủ tục gắn kết  giữa khách hàng và khách sạn, là cầu nối giữa khách hàng và các dịch vụ trong và   ngoài khác san, cũng là nơi kết thúc , thanh toán các dịch vụ, tạo  ấn tượng cuối  cùng.      +/ Bộ phận lễ tân có nhiệm vụ : lập bảng kê khai số phòng ở, phòng đi, phòng  đặt và báo cho các bộ  phận có liên quan; Giữ  chìa khóa, thư  từ, đồ  khách gửi;  Làm thủ  tục cho khách, tính toán thu chi phí khách phải trả  cho các dịch vụ  mà  khách sạn cung ứng… Bộ phận hành chính­ kế toán       +/ Tham mưu cho lãnh đạo về  tổ  chức bộ  mát và bố  trí cán bộ  cho phù hợp   với yêu cầu phát triển của khách sạn. Xây dựng quy hoạch cán bộ, chuẩn bị các  thủ  tục hồ  sơ, chế  độ. Giải quyết thủ  tục về  chế  độ  tuyển dụng, thôi việc,  chuẩn bị  các hợp đồng lao động. Xây dựng kế  hoạch về  đào tạo và bồi dưỡng   nghiệp vụ. Chuẩn bị các thủ tục giải quyết chế độ cho người lao động như thôi  việc, BHXH, BHYT và các chế độ khác có liên quan đến người lao động.     +/ Kế toán quản lý các hoạt động tài chính­ kế toán, đánh giá sử dụng tài sản,   tiền vốn. Chịu trách nhiệm về  thu chi, thu về tất cả các khoản thu được từ  các  bộ phận phòng, nhà hàng, quầy bar, các dịch vụ bên ngoài. Hạch toán, cân đối sổ  sách, làm báo cáo gửi báo cáo về kế toán công ty TNHH Tất Thắng để trình giám  đốc. Bộ phần nhà hàng : bàn, bar, bếp       +/ Bộ phần bàn, bar, bếp có chức năng là cung cấp các thức ăn đồ  uống cho  thực khách, trực tiếp chế biến­ pha chế, và phục vụ khách.
  14.      +/ Phối hợp với nhau để phục vụ, cung ứng kịp thời nhu cầu của khách.       +/ Thực hiện tốt các quy định về  vệ  sinh phòng ăn, phòng tiệc, dịch vụ  ăn   uống      +/ Đảm bảo vấn đề  vệ  sinh an toàn vệ  sinh thực phẩm, bảo vệ an toàn cho   khách hàng.      +/ Thường xuyên trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, văn hóa, ngoại ngữ Bộ phận buồng : được chia làm 2 nhiệm vụ chính phục vụ phòng và giặt là +/ Bộ phận giặt là có trách nhiệm giặt sạch và ủi tất cả các quần áo khách hàng  đặt và chăn , ga , gối, khăn của các phòng trong khách sạn.        +/ Bộ  phận phục vụ  phòng chịu trách nhiệm lau dọn phòng thay ga trải   giường, vệ  sinh toàn bộ  các phòng và các khu vực trong khách sạn., theo dõi số  lượng khách ra vào các phòng, kiểm tra đồ  uống khách sạn dùng trong phòng  hàng ngày và báo cho lễ tân.    +/  Kiểm tra các trang thiết bị , thông báo cho bộ phận kỹ thuật sửa chữa hoặc   thay thế  nếu gặp sự  cố. Chịu trách nhiệm trước giám đốc về  toàn bộ  tài sản   trong phòng nghỉ.    +/ Phàn ánh ý kiến của khách tới bộ phận có liên quan để nâng cao chất lượng  phục vụ khách Bộ  phận bảo vệ: thực hiện chức năng bảo vệ  an toàn tính mạng của  khách và khách sạn, trông giữ các phương tiện ra vào khách sạn. Bộ  phận kỹ  thuật : chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo dưỡng các trang   thiết bị trong khách sạn từ điện, nước, đồ dùng… 1.2.2.Vốn kinh doanh  Qua hơn 13 năm đi vào hoạt động số  vốn của Khách sạn Từ  Sơn đã đạt   hơn 50 tỷ  đồng. Trong quá trình kinh doanh công ty mẹ  ­ Công ty TNHH Tất 
  15. Thắng luôn duy trì tài chính hợp lý và rất thuận lợi cho quá trình huy động và giải   ngân vốn cho các dự án, kế hoạch kinh doanh. Trong những năm gần đây, tuy có   đầu tư vào quá trình tái đầu tư  trang thiết bị, và hạ  tầng của khách sạn, nhưng  vốn của khách sạn vẫn tăng dần lên trong đó bao gồm có tài sản cố định và cơ sở  hạ tầng. Trong đó tài sản cố định khoảng hơn 30 tỷ. Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư ban đầu và đầu tư cố  định rất cao vì: ­ Sản phẩm khách sạn hầy hết là các dạng dịch vụ, do đó tiêu hao nguyên  vật liệu thấp, phần lớn vốn nằm trong TSCĐ. ­ Rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình khách thường có xu hướng chi   tiêu cao hơn bình thường và thường yêu cầu tiện nghi cao hơn. ­ Do tính chất thời vụ, mặc dù đã đầu tư một số tiền lớn cho việc xây dựng  khách sạn nhưng kinh doanh có hiệu quả cao ở vài tháng trong năm nên đó  là nguyên nhân tiêu hao vốn lớn. 1.2.3.Lao Động  Trong những năm đầu mới đi vào hoạt động số  lượng nhân viên trong khách  sạn khá đông. Đến nay tổng số nhân viên cố  định còn lại 50 nhân viên ở  tất cả  các bộ  phận như  kế  toán, lễ  tân, bàn , bar, bếp, buồng phòng, vệ  sinh, bảo   vệ...Được phân bổ cụ thể như sau : ­ Lễ tân :  3 người ­ Nhân viên bàn ( nhà hàng + bar ) : 16 người ­ Nhân viên buồng phòng : 6 người  ­ Nhân viên quầy bar : 3 người ­ Nhân viên bếp : 5  người ­ Quản lý nhà hàng : 1 người
  16. ­ Kế toán : 2 người ­ Hành chính nhân sự, hàng hóa : 1 người ­ Thu ngân :2 người ­ Kỹ thuật :2 người ­ Bảo vệ : 3 người Số nhân viên này đều được đào tạo, sử dụng , quản lý tốt. Qua quá trình làm   việc,một phần do ảnh hưởng của kinh tế, mà hiên nay khác sạn đã giảm nhân sự  xuống còn 44 nhân viên , tức là giảm đi 6 người. 1.3. Kết quả hoạt động sản xuất  kinh doanh Khách sạn Từ Sơn 2012­2015 1.3.1. Cơ Cấu Thị Trường  Thị  trường kinh doanh của khách sạn rất phong phú vì sản phẩm chính là  kinh doanh dịch vụ lưu trú, các đối tượng khách hàng rất đa dạng. ­  Khách quốc tế  : Khi mới đi vào hoạt động thì khách hàng chủ  yếu là  khách quốc tế  đến để  công tác, đến để  tìm cơ  hội đầu tư, giao thương với thị  trường kinh doanh tại ngay địa bàn. Thị trường chính của khách sạn hiện nay vẫn   là khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là đối tượng khách công vụ,   khách thương nhân thường đặt phòng theo tháng, thậm chí vài ba tháng. Những   đối tượng khách này có nhu cầu chi tiêu và khả năng thanh toán khá cao. ­ Khách nội địa : chủ yếu là các khách đến tham quan du lịch văn hóa­ tín   ngưỡng, nghỉ ngơi. Tuy nhiên số lượng đối tượng khách hàng này vẫn còn chưa  nhiều, du lịch địa phương hiện tại đang ngày một phát triển, khách sạn cũng đang  muốn nhắm đến để  phát triển mạnh trong tương lai. Và mỗi năm , nhất là vào  những mùa lễ  hội đầu năm đây cũng là đối tượng khách hàng đem lại nguồn   doanh thu khá lớn cho khách sạn. Ngoài ra còn có các nhà kinh doanh là người  Việt Nam từ các tình thành khác về tìm cơ hội đầu tư, tìm kiếm mối làm ăn, tìm  
  17. mối hàng, hoặc mua bán trao đổi dài ngày cũng là đối tượng khách hàng của   khách sạn. Bảng 1.2: Bảng Số Liệu Khách Lưu Trú Tại Khách Sạn Từ Sơn (Đơn vị : lượt)  Đối  Năm  Năm  Năm  Năm 2015 tượng  2012 2013 2014 khách Số  Tỷ lệ Số  Tỷ  Số  Tỷ lệ Số  Tỷ lệ lượn Lượng Lệ lượng lượng g Khách  7.450 71.26 7.325 62.9% 6.130 53.87% 5.800 59.37% quốc tế % Khách  3.005 28.74 4.320 37.1% 4.250 46.13% 3.970 40.63% nội địa % Tổng 10.45 11.645 11.380 9.770 5 (Nguồn: phòng tài chính kế toán)  1.3.2.Kết Quả  Kinh Doanh 4 Năm Gần Đây Và Dự  Đoán Tình Hình Kinh   Doanh Trong Năm 2016  Khách sạn đi vào hoạt động từ năm 2003 tại khu vực  Từ Sơn – Bắc Ninh không  thể nói là sớm so với một số khách sạn khác, nhưng lại đúng vào thời kỳ mà hoạt  động du lịch Việt Nam nói chung, và du lịch Bắc Ninh nói riêng đang khởi sắc.   Từ đầu năm 2002 lượng khách quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc , Nhật Bản, Hàn  Quốc… đã tăng với tốc độ  khá nhanh. Vì thế trong những năm đó mặc dù khách   sạn mới đi vào hoạt động nhưng do có điều kiện kinh doanh thuận lợi nên công  suất sử dụng phòng , buồng của khách sạn rất cao, đem lại kết quả  kinh doanh   tốt cho khách sạn cũng như công ty. Dưới đây là kết quả  kinh doanh của khách sạn thông qua công suất sử  dụng   phòng phần nào đánh giá được hiệu quả trong những năm qua
  18. Bảng 1.3: Bảng Thống Kê Doanh Thu 4 Năm Gần Nhất (Đơn vị: triệu đồng) Các chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Lưu trú 6.600 6.250 5.505 3.300 Ăn uống 630 600 545 700 Dịch vụ khác 370 300 400 600 Tổng cộng 7.600 7.150 6.450 4.600 (Nguồn: phòng tài chính kế toán)  ­ Nhận xét về kết quả kinh doanh của khách sạn Từ Sơn : Nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn đạt hiệu quả  tốt. Năm 2012, 2013 và 2014 đã có những kết quả vượt bậc. Doanh thu từ dịch vụ  lưu trú vẫn là một thế mạnh của khách sạn với tỷ trọng trên 70 %. Doanh thu từ  dịch vụ ăn uống, lữ hành..là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản  xuất của khách sạn, và đang tăng dần theo từng năm do dịch vụ  của khách sạn   ngày một hoàn thiện và đầy đủ. Doanh thu này chủ yếu từ kinh doanh tiệc cưới,   hội nghị, sự kiện trong khu vực. Năm 2015 có sự sụt giảm rõ rệt bên dịch vụ lưu trú do tình hình kinh doanh   chung của khu vực, sự hợp tác của các làng nghề với các đối tác nước ngoài hoạt   động kém hiệu quả. Đây lại là một nguồn khách chính của khách sạn từ  đó gây  giảm sút doanh thu. Tuy nhiên bên cạnh đó, các dịch vụ  về  ăn uống và dịch vụ  khác lại gia tăng. Mặc dù doanh thu năm gần nhất của khách sạn giảm sút, tuy  nhiên với tiềm lực kinh tế  trong khu vực đang dần khả  quan, cùng chính sách  phát triển du lịch địa phương đang được chính quyền đẩy mạnh. Điều đó hứa  hẹn cho những năm kế tiếp doanh thu sẽ khả quan hơn
  19. Năm 2015 , khách sạn  đi vào sửa sang,  đẩy mạnh các hoạt  động kinh  doanh ăn uống, giải trí, thư  giãn, nên mặc dù doanh thu dịch vụ  lưu trú có giảm  thì dịch vụ ăn uống và dịch vụ khác vẫn trên đà phát triển tốt Qua bản báo cáo ta thấy khách sạn cần chú trọng nhiều đến tình hình kinh  doanh các dịch vụ bổ sung và tiếp tục phát huy sự tăng trưởng về doanh thu của   dịch vụ lưu trú và ăn uống.  Bảng 1.4: Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh STT Chỉ tiêu  Đơn vị Năm  Năm  Năm  Năm  Kế   hoạch  2012 2013 2014 2015 năm 2016 1 Doanh thu Triệu 7.600 7.150 6.450 4.600 5.980 2 Chi phí Triệu 5.330 5.370 5.160 3.680 4.186 3 Lợi nhuận Triệu 2.270 1.780 1.290 920 1.794 4 Tổng   số   lao  Người 62 62 56 50 44 động 5 Tiền   lương  Triệu 3.7 3.7 4,2 4.8 5,0 trung bình (Nguồn: phòng tài chính kế toán)  1.4. Điểm mạnh điểm yếu của Khách sạn Từ Sơn  1.4.1.  Điểm mạnh  Do khách sạn nằm trên quốc lộ ở trung tâm khu vực thị xã Từ Sơn, nơi tập   trung của các làng nghề trong khu vực, cũng như gần nhiều danh lam thắng cảnh   nên thu hút được khá nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Hơn nữa  khách sạn có quan hệ  tốt với với các công ty lữ  hành, với kinh nghiệm và chất   lượng phục vụ tốt khách sạn đã tạo được uy tín với thị trường
  20. Khách sạn cũng liên kết với các công ty liên doanh, công ty nước ngoài… hợp tác cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống cho các trường hợp khách công tác   của các công ty. Về  nguồn cơ  sở  vật chất kỹ  thuật, khách sạn luôn kịp thời nắm bắt xu   hướng xu thế  , kịp thời bổ  sung, cập nhật và sửa chữa khách sạn cho phù hợp  với tình hình kinh tế chung trong khu vực. Nên cơ sở vật chất của khách sạn luôn  mới mẻ,  đầy đủ tiện nghi Về  nguồn nhân lực trong khách sạn nhìn chung đều là nguồn nhân lực  được đào tạo về  chuyên môn nghiệp vụ, trình độ  ngoại ngữ  giao tiếp tốt, đặc  biệt là bộ phần bàn và bộ phận lễ tân. 1.4.2. Điểm yếu  Vào thời điểm năm gần đây do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn  cầu, lạm phát tăng cao…số lượng khách giảm nên công suất sử dụng phòng của  khách sạn có xu hướng giảm. Bên cạnh đó mặc dù khách sạn nằm khu vực trung  tâm nhưng do xây dựng sớm nên cơ sở vật chất có khu vực có phần đã bị xuống   cấp mà chưa được sửa chữa kịp thời. Bên cạnh đó, nguồn lao động trong khách sạn có độ tuổi cao hơn so với độ  tuổi trung bình trong ngành du lịch.   Các dịch vụ  của khách sạn hiện nay vẫn  chưa đủ đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng đủ mọi sự mong đợi của khách. Hiện tại do mặt bằng của khách sạn còn hẹp cho nên khu vực để  xe còn   chưa đủ độ lớn, chưa có đội ngũ xe oto nhiều vẫn phải thuê ngoài nên  chưa tối  đa được lợi nhuận. Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH  SẠN TỪ SƠN : 2.1. Thực trạng về nhân sự : 2.1.1 .Lao Động :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2