intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập: Thực tập định hướng nghề nghiệp 2

Chia sẻ: Hoang Van Chuong Chuong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

89
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của báo cáo là trên cơ sở những lý thuyết đã được học và quá trình thực tập công tác quản lý Nhà nước về hộ tịch ở UBND phường 8, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, bản thân nhận thấy cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản về quy trình, thủ tục. Trang bị và hiểu biết nhiều hơn về luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật để xử lý tốt hơn các trường hợp, tình huống phát sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập: Thực tập định hướng nghề nghiệp 2

  1.        TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TRUNG TÂM ĐÀO TẠO E­LEARNING Họ và tên sinh viên: Hoàng Văn Chương Ngày sinh: 07/4/1987 Lớp: 0721.HDNVT116A Ngành: Luật BÁO CÁO THỰC TẬP HỌC PHẦN: THỰC TẬP ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP 2 Cán bộ hướng dẫn thực tập: Võ Trung Hiếu                                    
  2. NĂM 2022 MỤC LỤC BẢNG DANH MỤC VIẾT TẮT SỐ THỨ TỰ CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 UBND Ủy ban Nhân dân 2 HĐND Hội đồng Nhân dân 3 UBMTTQ Ủy ban mặt trận Tổ quốc
  3. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Giới thiệu về cơ quan thực tập  Phường 8 được thành lập vào ngày 06 tháng 6 năm 1986 theo quyết định  67­HĐBT năm 1986 của Hội Đồng Bộ Trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa  Việt Nam về việc “Điều chỉnh địa giới hành chính một số xã, phường, thị trấn   thuộc huyện Đạ Huoai, huyện Đơn Dương, huyện Di Linh và thành phố Đà Lạt   thuộc tỉnh Lâm Đồng” trên cơ sở tách một phần diện tích và dân số của phường  4 cũ.  Phường 8 nằm  ở  phía bắc thành phố  Đà Lạt, có vị  trí địa lý: Phía đông   giáp phường   9 và phường   12;  Phía   tây   giáp phường   7;  Phía   nam   giáp phường  1 và phường 2; Phía bắc giáp huyện Lạc Dương.  Phường có diện tích 18,03 km², dân số năm 2020 là 50.680 người, mật độ  dân số đạt 2811 người/km².  Công tác xây dựng Đảng và hệ  thống chính trị  có nhiều chuyển biến tích  cực, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng không ngừng   được nâng lên. Hệ thống chính trị của địa phương được kiện toàn và hoạt động  có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Về cơ cấu tổ chức: Phường có đủ hệ thống chính trị cơ  sở theo quy định  đó   là   Đảng   bộ,  HĐND­UBND­UBMTTQ  phường  và   các   tổ   chức   chính   trị  phường hội (Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ  nữ, Đoàn  Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh). Bộ máy lãnh đạo bao gồm: 1. Ông Nguyễn Thanh Phong ­ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường. 2. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền  ­  Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy. 3.  Ông Trần Ngọc Duy Quang  ­    Phó Bí thư  Đảng  ủy, Chủ  tịch  UBND  phường. 4. Ông Võ Hoàng Dũng  ­  Phó chủ tịch UBND phường. 5. Ông Võ Nguyễn Duy Phương ­  Phó chủ tịch UBND phường. ­4­
  4. 6. Ông Lê Bá Đồng – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường. 7. Ông Vũ Ngọc Anh – Trưởng Công an phường. + Chức năng, nhiệm vụ: * Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân phường quyết định các nội dung theo  quy định của Luật tổ  chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và tổ  chức  thực hiện các nghị quyết của HĐND phường. * Tổ chức thực hiện ngân sách địa phương * Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. 1.2.Giới thiệu về cán bộ hướng dẫn thực tập Khi được nhận vào thực tập tại  UBND phường 8, người trực tiếp hướng  dẫn  công việc  cho tôi là  ông  Võ Trung Hiếu, Công chức Tư  pháp ­ Hộ  tịch  phường.  Ông  Võ Trung Hiếu  là người nhiệt huyết trong công việc và yêu nghề.  Cách tiếp dân, xử  lý công việc của đồng chí rất khoa học và chuẩn xác.  Đồng  chí được mọi người yêu quý và kính trọng trong cả công việc và đời thường.  II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Mô tả các vị trí nghề nghiệp trong  UBND phường 8, TP. Đà Lạt,  tỉnh Lâm Đồng. * Chức danh:  Chủ tịch UBND phường * Trách nhiệm, quyền hạn ­ Chủ  tịch UBND phường là người lãnh đạo và điều hành công việc của   UBND phường, có trách nhiệm giải quyết công việc theo quy định tại Luật Tổ  chức   chính   quyền   địa   phương   ngày   19/6/2015,   Điều   11   Nghị   quyết   số:   725/2009/NQ­UBTVQH12 ngày 16/01/2009 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và  những vấn  đề  khác mà pháp luật quy  định thuộc thẩm quyền của Chủ  tịch   UBND phường quyết định. ­5­
  5. ­ Trực tiếp chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, những  vấn  đề  có tính chất liên ngành liên quan  đến nhiều lĩnh vực,  đơn vị  và  địa   phương trong xã. ­   Chủ   tịch   UBND   phường   ủy   quyền   cho  Phó   Chủ   tịch   làm  nhiệm   vụ  thường trực chỉ  đạo và giải quyết công việc của Chủ  tịch UBND phường khi   Chủ tịch đi vắng. * Chức danh: Phó Chủ tịch UBND phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Phó Chủ  tịch UBND phường được Chủ  tịch UBND phường phân công   phụ trách một số lĩnh vực công tác, chỉ đạo một số công chức chuyên môn, trực   thuộc UBND phường. ­ Phó Chủ  tịch UBND phường chịu trách nhiệm cá nhân về  công tác của  mình trước Chủ  tịch UBND phường; đồng thời cùng các thành viên khác của  UBND phường chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND phường trước  Thành ủy và UBND thành phố. ­ Trong lĩnh vực công tác được phân công, Phó Chủ tịch UBND phường có  nhiệm vụ, quyền hạn: + Chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo công chức chuyên môn  trực thuộc UBND phường trong việc tổ chức thực hiện quyết định, chỉ  thị, chủ  trương, chính sách, pháp luật Nhà nước về lĩnh vực được phân công. + Chỉ đạo việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, đề án thuộc lĩnh   vực   được   phân   công   phụ   trách   phù   hợp   với   quyết   định,   chỉ   thị   của   UBND   phường, quy hoạch ngành, quy hoạch tổng thể  của các cơ  quan nhà nước cấp  trên và đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. + Nếu có vấn đề  liên quan hoặc thuộc lĩnh vực Chủ  tịch UBND phường   phụ trách, những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch, những vấn đề  chưa đưa vào  ­6­
  6. quy định, những vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết thì Phó Chủ  tịch  UBND phường chủ động đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND phường quyết định. * Chức danh: Công chức Văn phòng – Thống kê phường * Trách nhiệm, quyền hạn   ­ Tham mưu, giúp UBND phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn   trong   các   lĩnh  vực:   Văn   phòng,   thống   kê,  cải   cách   hành   chính,  thi  đua,   khen  thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật; ­ Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: + Xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế  hoạch công tác,  lịch làm  việc  định kỳ  và  đột xuất của  HĐND phường, Thường trực  HDND  phường, UBND phường, Chủ tịch UBND phường; + Giúp Thường trực  HĐND phường  và  UBND  phường  tổ  chức các kỳ  họp; chuẩn bị  các điều kiện phục vụ  các kỳ  họp và các hoạt động của  HĐND  phường, UBND phường;  + Giúp Chủ  tịch UBND phường tổ  chức tiếp dân; thực hiện công tác văn  thư, lưu trữ, cơ  chế  “một cửa” và “một cửa liên thông”, xây dựng chính quyền   điện tử; kiểm soát thủ  tục hành chính, tập hợp, thống kê và quản lý cơ  sở  dữ  liệu theo các lĩnh vực trên địa bàn; nhận đơn thư  khiếu nại, tố  cáo và chuyển  đến Thường trực HĐND phường, UBND phường xem xét, giải quyết theo thẩm  quyền; tổng hợp, theo dõi, báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của  UBND  phường và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật; + Chủ trì, phối hợp và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế  ­ xã hội; tổng hợp, thống kê kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế ­ xã   hội theo quy định của pháp luật; ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao. ­7­
  7. * Chức danh: Công chức Địa chính ­ xây dựng ­ đô thị và môi trường  * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Tham mưu, giúp UBND phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn   trong các lĩnh vực: Đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường, xây   dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn  theo quy định của pháp luật; ­ Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: + Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và xây dựng   các báo cáo về  đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng   sinh học, công tác quy hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây  dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật; + Tổ chức vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào  sản xuất, bảo vệ môi trường trên địa bàn; +  Tham gia giám sát về  kỹ  thuật các công trình xây dựng thuộc thẩm   quyền quản lý của UBND phường; + Chủ trì, phối hợp với công chức khác thực hiện các thủ  tục hành chính  trong việc tiếp nhận hồ sơ và thẩm tra để xác minh nguồn gốc, hiện trạng đăng  ký và sử dụng đất đai, tình trạng tranh chấp đất đai và biến động về đất đai trên  địa bàn; xây dựng các hồ  sơ, văn bản về  đất đai và việc cấp phép cải tạo, xây   dựng các công trình và nhà ở trên địa bàn để Chủ tịch UBND phường quyết định  hoặc báo cáo cấp trên xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật; ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao. * Chức danh: Công chức Tư pháp – Hộ tịch phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Công chức  Tư  pháp – Hộ  tịch  tham mưu giúp  UBND  phường  tổ  chức  thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực: Tư  pháp và hộ  tịch trên địa   ­8­
  8. bàn theo quy định của pháp luật. Cụ  thể, công chức  Tư  pháp – Hộ  tịch có trách  nhiệm tham mưu cho UBND phường ban hành tất cả các loại văn bản liên quan  đến quản lý nhà nước tại địa phương, vận dụng kiến thức pháp luật để không bị  chồng chéo và có tính thực thi cao hoặc đưa ra những văn bản quyết định xử  phạt hành chính đúng thẩm quyền, đúng hành vi, tránh sự khiếu nại, khiếu kiện   của các tổ chức, cá nhân góp phần ổn định chính trị – xã hội ở địa phương.  – Công chức Tư pháp – Hộ tịch phải trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: + Thực hiện các hoạt động phổ  biến, giáo dục pháp luật; quản lý tủ  sách  pháp luật, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức phục vụ nhân  dân nghiên cứu pháp luật; theo dõi việc thi hành pháp luật và tổ chức lấy ý kiến  nhân dân trên địa bàn trong việc tham gia xây dựng pháp luật; +Tổ chức tiến hành thẩm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của  HĐND phường  và  UBND phường, báo cáo cơ  quan có thẩm quyền xem xét,  quyết định; tham gia công tác thi hành án dân sự trên địa bàn; + Thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp, hộ tịch, chứng thực, chứng nhận  và theo dõi về quốc tịch, nuôi con nuôi; số lượng, chất lượng về dân số trên địa  bàn theo quy định của pháp luật; phối hợp với công chức Văn hóa – xã hội  hướng dẫn xây dựng hương  ước, quy  ước  ở  thôn, tổ  dân phố  và công tác giáo   dục tại địa bàn; + Chủ  trì, phối hợp với công chức khác thực hiện công tác hòa giải  ở  cơ  sở; xử lý vi phạm hành chính, giúp UBND phường xây dựng và quản lý cơ sở dữ  liệu về hộ tịch trên địa bàn; + Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao.  + Ngoài ra, công chức Tư  pháp – Hộ  tịch còn phối hợp với cơ  quan khác  như  Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ  quan Thi   hành án Hình sự, tổ chức hành nghề công chứng, để  tống đạt các văn bản giấy   ­9­
  9. tờ của đương sự, quản lý hồ sơ án treo tại địa phương, cải tạo không giam giữ,  giáo dục trẻ dưới vị thành niên… * Chức danh: Công chức Tài chính – Kế toán phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Tham mưu giúp UBND phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn   trong các lĩnh vực: Tài chính, kế toán trên địa bàn theo quy định của pháp luật; ­ Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: + Xây dựng dự toán thu, chi ngân sách cấp xã trình cấp có thẩm quyền phê  duyệt; tổ  chức thực hiện dự  toán thu, chi ngân sách và các biện pháp khai thác  nguồn thu trên địa bàn; + Tổ  chức thực hiện các hoạt động tài chính, ngân sách theo hướng dẫn   của cơ quan tài chính cấp trên; quyết toán ngân sách cấp xã và thực hiện báo cáo   tài chính, ngân sách theo đúng quy định của pháp luật; + Thực hiện công tác kế toán ngân sách (kế toán thu, chi ngân sách cấp xã,  kế toán các quỹ công chuyên dùng và các hoạt động tài chính khác, kế toán tiền   mặt, tiền gửi, kế  toán thanh toán, kế  toán vật tư, tài sản...) theo quy định của   pháp luật; +  Chủ  trì, phối hợp với công chức khác quản lý tài sản công; kiểm tra,   quyết toán các dự  án đầu tư  xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý của   UBND  phường theo quy định của pháp luật; ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao. * Chức danh: Công chức Văn hóa – xã hội phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Tham mưu, giúp UBND phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn   trong các lĩnh vực: Văn hóa, thể  dục, thể  thao, du lịch, thông tin, truyền thông,  ­10­
  10. lao động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, gia   đình, trẻ em và thanh niên theo quy định của pháp luật; ­ Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: +  Tổ  chức, theo dõi và báo cáo về  các hoạt động văn hóa, thể  dục, thể  thao, du lịch, y tế, giáo dục, gia đình và trẻ  em trên địa bàn; tổ  chức thực hiện  việc xây dựng đời sống văn hóa  ở  cộng đồng dân cư  và xây dựng gia đình văn   hóa trên địa bàn; + Thực hiện các nhiệm vụ thông tin, truyền thông về tình hình kinh tế ­ xã  hội ở địa phương; + Thống kê dân số, lao động, việc làm, ngành nghề  trên địa bàn; theo dõi,   tổng hợp, báo cáo về số lượng và tình hình biến động các đối tượng chính sách   lao động, người có công và xã hội; tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên;   theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và chi trả  các chế  độ  đối với người hưởng   chính sách xã hội và người có công; quản lý nghĩa trang liệt sĩ và các công trình  ghi công liệt sĩ; thực hiện các hoạt động bảo trợ xã hội và chương trình xóa đói,   giảm nghèo trên địa bàn; +Theo dõi công tác an toàn thực phẩm; phối hợp thực hiện công tác bảo   vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn; + Chủ trì, phối hợp với công chức khác và Tổ trưởng tổ dân phố xây dựng   hương ước, quy ước ở tổ dân phố và thực hiện công tác giáo dục tại địa bàn; ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao.  * Chức danh: Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Tham mưu cho cấp  ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ  đạo, quản lý,  điều hành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự theo quy định của pháp luật; ­11­
  11. ­ Chủ  trì, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể  xây dựng và tổ  chức thực   hiện kế hoạch công tác quốc phòng và kế hoạch khác có liên quan đến nhiệm vụ  quốc phòng, quân sự ở cấp phường; ­ Phối hợp với UBMTTQ Việt Nam, ban, ngành, đoàn thể ở phường tuyên   truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh; tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh   toàn diện; thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chính sách  ưu đãi người  có công với cách mạng; ­ Tổ  chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội  thao, diễn tập cho dân quân; chỉ huy dân quân thực hiện nhiệm vụ theo quy định   của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và quyết định của cấp có   thẩm quyền; ­ Đăng ký, quản lý, bảo quản và sử  dụng vũ khí, vật liệu nổ  quân dụng,  công cụ  hỗ  trợ, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật của đơn vị  dân quân thuộc  quyền theo quy định của pháp luật và quyết định của cấp có thẩm quyền; ­ Tham mưu, giúp UBND phường kiểm tra, xử  lý vi phạm, giải quyết   khiếu nại, tố cáo, sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng về công tác quốc phòng  địa phương theo quy định của pháp luật.  Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND phường giao. * Chức danh: Trưởng công an phường * Trách nhiệm, quyền hạn  ­ Tham mưu cho Chủ  tịch UBND phường tổ chức chỉ  đạo thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an ninh chính  trị và trật tự an toàn phường hội trên địa bàn.  ­12­
  12. ­  Tham mưu đề  xuất các kế  hoạch, biện pháp bảo  đảm  an ninh  trật  tự  trên  địa bàn,  phối hợp với  các  tổ  chức,   đoàn   thể   tuyên   truyền,   phổ   biến   pháp   luật,   phát  động phong trào quần chúng bảo vệ  an ninh trật tự  trên  địa phường. Quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng  của nhân dân theo đúng quy định của Luật cư trú. ­  Thực hiện các nhiệm vụ  khác do Chủ  tịch UBND  phường giao. 2.2. Vị trí nghề nghiệp mà bản thân quan tâm tìm hiểu a) Lý do chọn nghề nghiệp: Đối với mỗi cá nhân, đăng ký hộ  tịch là  một trong những  cách thức để  thực hiện quyền nhân thân cơ bản, như: quyền được đăng ký khai sinh, quyền có  quốc tịch, quyền kết hôn, quyền nuôi con nuôi hoặc được nhận làm con nuôi…  Quản lý hộ tịch được xác định là khâu trung tâm của toàn bộ hoạt động quản lý   dân cư. Việc tổ  chức phục vụ  người dân đăng ký hộ  tịch thuận tiện, kịp thời,  chính xác còn mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, đó là sự quan tâm, chăm lo của  Nhà nước đối với công dân của mình. Bản thân luôn mong muốn trở thành một  công chức phục vụ cho đất nước, cho nhân dân nên tôi chọn công việc trở thành  công chức Tư pháp – Hộ tịch. b) Tiêu chuẩn tuyển dụng công chức Tư pháp – Hộ tịch: Căn cứ  tại Điều 3 Nghị  định 112/2011/NĐ­CP quy định tiêu chuẩn chung  đối với công chức Tư pháp – Hộ tịch như sau: ­13­
  13. ­ Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường  lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; ­ Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu   quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; ­ Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp yêu cầu   nhiệm vụ, vị  trí việc làm, có đủ  năng lực và sức khỏe để  hoàn thành nhiệm vụ  được giao;   ­ Am hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư trên địa  bàn công tác. Bên cạnh đó, về tiêu chuẩn cụ thể đối với công chức Tư pháp – Hộ tịch:  ­ Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên ­ Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông ­ Trình độ  chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở  lên của ngành  đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ  của từng chức danh công chức cấp xã,  trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, UBND cấp tỉnh quy định cụ  thể tiêu  chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức  làm việc tại các xã: miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu,  vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó  khăn. ­ Trình độ tin học: Được cấp chứng chỉ sử dụng công nghệ thông tin theo  chuẩn   kỹ   năng   sử   dụng   công   nghệ   thông   tin   cơ   bản   quy   định   tại Thông   tư  03/2014/TT­BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và truyền thông. c) Chi tiết công việc của công chức Tư pháp – Hộ tịch: ­   Tham mưu, giúp UBND phường tổ  chức thực hiện nhiệm vụ, quyền   hạn của UBND phường trong lĩnh vực Tư  pháp ­ Hộ  tịch trên địa bàn theo quy  định của pháp luật. ­14­
  14. ­  Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ như: + Thực hiện việc đăng ký, đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi  con nuôi thay đổi, cải chính hộ  tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ  sung hộ  tịch   cho mọi trường hợp không phân biệt độ tuổi; Đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn  theo quy định của pháp luật. + Quản lý hộ tịch (quản lý, sử dụng các loại sổ sách hộ tịch, biểu mẫu hộ  tịch theo quy định của Bộ  tư  pháp; lưu trữ  sổ  hộ  tịch, giấy tờ  hộ  tịch; cấp bản   sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch) theo các nhiệm vụ cụ thể được phân cấp quản   lý và đúng thẩm quyền được giao; + Báo cáo định kỳ  và đột xuất về  tình hình thực hiện nhiệm vụ  về  công  tác hộ tịch với UBND thành phố và Phòng Tư pháp thành phố. + Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND   phường ban hành. Theo dõi báo cáo tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp  luật (phát hiện, đề xuất biện pháp giải quyết những khó khăn vướng mắc trong  thi hành văn quy phạm pháp luật ở phường với Phòng tư pháp thành phố); + Phối hợp cơ quan thi hành án dân sự trong thi hành án dân sự trên địa bàn  theo quy định của pháp luật. + Phụ  trách công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư  khiếu nại, tố  cáo,  kiến nghị của tổ chức, công dân và tham mưu cho lãnh đạo UBND phường giải  quyết theo thẩm quyền; chủ trì, phối hợp với công chức khác thực hiện công  tác  hòa giải ở cơ sở. + Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và cấp trả thẻ bảo hiểm y tế cho   trẻ em dưới 6 tuổi. + Tham mưu, thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; + Theo dõi việc thi Hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính; + Thực hiện nhiệm vụ tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. ­15­
  15. ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành  và do Chủ tịch UBND phường giao. 2.3. Các công việc được giao thực hiện. Khi công dân đến liên hệ  giải quyết các thủ  tục hành chính,  tôi đã  chủ  động hỏi và hướng dẫn cụ  thể  các thủ tục hành chính và giấy tờ cần liên quan  đến các thủ tục đó. Sau khi kiểm tra các giấy tờ đúng và đủ sẽ chuyển sang cho  cán bộ  phụ  trách kiểm tra lại một lần nữa.  Bản thân tôi là người trực tiếp xây  dựng các văn bản  dưới sự  hướng dẫn của đồng chí công chức Tư  pháp ­ Hộ  tịch. Sau đó cán bộ  chuyên môn sẽ  kiểm tra, trực tiếp ký nháy và trình lãnh đạo  của UBND phường có thẩm quyền trực tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả  theo cơ chế  một cửa” để  ký và đóng dấu. Dấu quốc huy sẽ  được đóng vào 1/3  chữ  ký bên phía trái và dấu chức danh lãnh đạo  ở  bên dưới cạnh chữ  ký. Xong  các thủ  tục, công dân sẽ  được nhận kết quả  ngay tại bộ  phận một cửa.  Cuối  cùng, là sắp xếp lại tài liệu và lưu trữ hồ sơ làm việc trong ngày đảm bảo theo   đúng quy định. Công việc cụ thể: Ngày 19/9/2022, UBND Phường 8 có nhận được Thông báo số 59/TB­STP   của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng “Về việc tìm gia đình thay thế cho trẻ em”.  Sau  khi công khai trên Bảng thông tin của UBND phường, đến ngày 10/11/2022, gia   đình anh Nguyễn Văn A đã liên hệ với UBND phường để  xin làm thủ  tục nhận   con nuôi đối với cháu Lê Hoàng B. Sau khi tiếp cận thông tin của gia đình anh Nguyễn Văn A, tôi đã báo cáo  chủ tịch UBND phường và cán bộ Tư pháp – Hộ  tịch. Được sự  hướng dẫn của   cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, tôi đã hướng dẫn gia đình anh Nguyễn Văn A các thủ  tục để nhận con nuôi như sau: Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. ­16­
  16. Với người nhận con nuôi, khi thực hiện thủ  tục cần chuẩn bị 01 bộ   hồ sơ gồm các giấy tờ: ­ Đơn xin nhận con nuôi  trong nước được ban hành kèm theo Thông tư  10/2020/TT­BTP ngày 28/12/2020 của Bộ Tư pháp; ­ Hộ  chiếu, Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ  có giá trị  thay thế  (bản   sao); ­   Phiếu   lý   lịch   tư   pháp   theo   Mẫu   số   03/2013/TT­LLTP;   Mẫu   số  04/2013/TT­LLTP. Mẫu phiếu này nộp tại Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng; ­ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; ­ Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; ­ Văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế  do UBND nơi người nhận con nuôi thường trú cấp. Với người được nhận nuôi, cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau: ­ Giấy khai sinh; ­ Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; ­ Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng; ­ Các giấy tờ  khác gồm: Trẻ  bị  bỏ  rơi cần biên bản xác nhận do UBND  hoặc công an cấp xã nơi phát hiện trẻ  lập; Quyết định tiếp nhận trẻ   ở  cơ  sở  nuôi dưỡng… Bước 2: Nộp hồ sơ Người nhận con nuôi phải nộp hồ sơ của mình và của con nuôi tại UBND  phường 8, kèm theo lệ phí nhận con nuôi là 400.000đ (bốn trăm ngàn đồng). Thời  hạn giải quyết là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lý. Sau khi UBND nhận đủ  hồ  sơ  sẽ kiểm tra, tiến hành việc lấy ý kiến của   cha mẹ  đẻ; nếu một trong hai người chết, mất tích…thì phải lấy ý kiến của   ­17­
  17. người còn lại; nếu cả  hai người cùng chết, mất tích…thì phải lấy ý kiến của  người giám hộ… Bước 3: Trao giấy chứng nhận nuôi con nuôi Sau khi xét thấy hai bên có đủ  điều kiện theo quy định thì UBND sẽ  tổ  chức đăng ký nuôi con nuôi và trao Giấy chứng nhận cho cha mẹ  nuôi, cha mẹ  đẻ  hoặc người giám hộ  hoặc đại diện cơ  sở  nuôi dưỡng… và ghi vào Sổ  hộ  tịch. Thời gian thực hiện thủ  tục này là 20 ngày kể  từ  ngày có ý kiến đồng ý  của những người phải lấy ý kiến đã nêu ở trên. Như vậy, qua các bước trên, tôi đã hướng dẫn gia đình anh Nguyễn Văn A  làm thủ tục nhận nuôi cháu Lê Hoàng B. Cháu Lê Hoàng B là trẻ bị bỏ rơi, không  liên lạc được với mẹ  cháu. Tại thời điểm bị  bỏ  rơi, cháu Lê Hoàng B chưa có   giấy khai sinh, nên cháu được khai sinh theo họ của người đứng đầu cơ sở nuôi  trẻ  mồ  côi là ông Lê Văn C. Nay cháu được gia đình anh Nguyễn Văn A nhận   nuôi. Sau khi nhận được giấy chứng nhận nuôi con. Theo yêu cầu của gia đình  anh Nguyễn Văn A, tôi tiếp tục hướng dẫn gia đình anh đăng ký khai sinh lại cho   cháu Lê Hoàng B theo họ của anh Nguyễn Văn A. Thủ tục như sau: Bước 1: Đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch Đối với cháu Lê Hoàng B, hồ sơ bao gồm: ­ Tờ khai theo mẫu quy định (do cháu mới 3 tuổi, nên tờ khai này do ông Lê   Văn C ghi); ­  Giấy chứng sinh. Trường hợp cháu Lê Hoàng B không có giấy chứng  sinh,  ông Lê Văn C đã nộp Giấy xác nhận của cơ quan công an thành phố  Bảo  Lộc về  việc cháu Lê Hoàng B là trẻ  bị  bỏ  rơi và Giấy xác nhận của UBND   thành phố Bảo Lộc về việc ông Lê Văn C là người giám hộ hợp pháp của cháu   Lê Hoàng B. ­18­
  18. ­ Giấy khai sinh cũ của cháu Lê Hoàng B; ­ Giấy chứng nhận nuôi con nuôi của cháu Lê Hoàng B; Đối với anh Nguyễn Văn A, hồ sơ bao gồm:  ­ Căn cước công dân (bản sao); ­ Giấy chứng nhận kết hôn; ­ Sổ hộ khẩu gia đình; ­ Giấy chứng nhận nhận con nuôi đối với cháu Lê Hoàng B; ­ Hướng dẫn anh Nguyễn Văn A điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh (quy  định tại Thông tư  số  15/2015/TT­BTP ngày 16/11/2015 quy định chi tiết thi hành  một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ­CP). Bước 2: Xử lý hồ sơ: Công chức Tư  pháp – Hộ  tịch ghi nội dung bổ  sung vào trong Sổ  hộ  tịch,  cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ  hộ  tịch và báo cáo Chủ  tịch Ủy ban nhân dân  phường  cấp trích lục cho người yêu cầu. Đồng thời ghi nội dung thay đổi, cải   chính hộ tịch vào Giấy khai sinh. Như  vậy, qua quá trình giải quyết hồ  sơ  trong 10 ngày từ  10/11/2022 đến  20/11/2022, tôi đã hướng dẫn anh Nguyễn Văn A làm thủ tục nhận nuôi cháu Lê  Hoàng B; đồng thời làm thủ tục đổi giấy khai sinh cho cháu Lê Hoàng B theo họ  anh Nguyễn Văn A là người đã nhận nuôi cháu.  Qua quá trình thực tập công việc, giúp tôi hiểu được tầm quan trọng của  Tư  pháp – Hộ  tịch, các công việc vị  trí thực hiện như: quyền thay đổi họ  tên;  quyền xác định lại dân tộc; quyền được khai sinh; quyền được khai tử; quyền   được kết hôn; quyền ly hôn; quyền nhận, không nhận cha, mẹ, con; quyền đối  với quốc tịch… Hiểu biết nhiều hơn vị trí, công việc, chức trách nhiệm vụ được  giao, nắm vững kiến thức pháp luật, đạo đức nghề  nghiệp, sự  linh hoạt, nhạy  bén và bản lĩnh chính trị vững vàng. ­19­
  19. 2.4. Thuận lợi, khó khăn trong tương lai khi được giao đảm nhận vị  trí nghề nghiệp * Thuận lợi Được học tập, trau đồi kiến thức đã lĩnh hội khi học lý thuyết cùng sự dìu   dắt, chỉ  bảo, hướng dẫn tận tình của đồng chí công chức tư  pháp – hộ  tịch có   năng lực, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Biết kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo sự  gắn kết giữa kiến thức   trên đã học và kiến thức thực tiễn tại địa phương. Lắng nghe ý kiến của cán bộ  hướng dẫn, kiểm tra kỹ các công việc được giao, biết kiên trì tạo môi tường làm  việc thoải mái khi làm việc để tạo ra được hiệu quả cao. Được thực tập ở môi trường lành mạnh, cơ quan là khối tập thể đoàn kết,  thống nhất, có chính sách quan điểm chuẩn mực, đúng đắn theo đường lối, quy   định của Đảng, Nhà nước. Cơ  sở  vật chất đầy đủ, đảm bảo được yêu cầu đề  ra, tạo ra không gian  làm việc thoải mái cho người làm. * Khó khăn Do chỉ có kiến thức học trên lý thuyết, thiếu kiến thức trong thực tế, còn   bỡ ngỡ nên ban đầu trong xử lý công việc còn chậm, chưa mạnh dạn đề xuất ý  tưởng. Vị trí làm việc chỉ có một người, công việc thì nhiều, nên xảy ra tình trạng  quá tải công việc, không đủ  thời gian, điều kiện để  hoàn thành cùng lúc các  nhiệm vụ được giao. 2.5. Nhận xét chung ­ Qua thời gian thực tập, nghiên cứu về vị trí công việc tư pháp hộ tịch tại  UBND phường, tôi thấy công việc được cấp trên giao phù hợp với khả  năng,  ­20­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2