Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Tìm hiểu công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na
lượt xem 28
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm phân tích công tổ chức bộ phận nhân sự tại công ty. Khảo sát hoạt động hiệu quả tại doanh nghiệp và đưa ra một số giải pháp khắc phục còn hạn chế của doanh nghiệp trong công tác tổ chức nhân sự để củng cố và phát triển công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Tìm hiểu công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na
- BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH- MARKETING KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP 1 ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ PHẬN NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH THỊNH PHÁT VI NA GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai SVTT: Ngô Ngọc Phương Thanh Lớp: 17DQT1 MSSV: 1721000366 TP Hồ Chí Minh 2019
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện báo cáo thực hành nghề nghiệp 1 chủ đề “ Tìm hiểu công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na.” Em đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể Ban Giám hiệu trường Đại học Tài Chính – Marketing, cán bộ các phòng, ban chức năng của trường, các thầy cô của Khoa Quản Trị Kinh Doanh, các giáo viên bộ môn. Em xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về tất cả sự giúp đỡ đó. Em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Phạm Thị Ngọc Mai – giảng viên trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ em hoàn thành báo cáo thực hành nghề nghiệp 1 này. Em xin cảm ơn tập thể công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na đã tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành bài báo cáo này Và cuối cùng em xin cảm ơn bạn bè và gia đình những người đã tạo điều kiện hỗ trợ, chia sẻ và động viên em trong suốt thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn mọi người Sinh viên thực hiện Ngô Ngọc Phương Thanh
- Nhận xét của doanh nghiệp: .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... .......................................................................................................... TP.HCM, Ngày….tháng….năm 2019 ĐẠI DIỆN CÔNG TY
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... TP.HCM, ngày…tháng…năm…. Giáo viên hướng dẫn
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai Danh sách tài liệu tham khảo 1. PGS.TS Trần Kim Dung. Quản trị nguồn nhân lực, NXB Tài chính. 2. Nguyễn Thị Liên Diệp.(2010). Quản trị học. NXB Lao động 3. TS. Phan Thăng, TS. Nguyễn Thanh Hội (2006), Quản trị học, NXB Thống kê. 4. Harold Koontz, Cyril O Donnell, Heinz Weibrich,(1994). Những vấn đề cốt yếu của quản lý. Người dịch: Vũ Thiếu, Hà Nội. NXB Khoa học Kỹ thuật SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 5
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai MỤC LỤC MỤC LỤC HÌNH ................................................................................................................................................. 8 MỤC LỤC BẢNG ................................................................................................................................................ 9 Chương 1: ........................................................................................................................................................... 11 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ PHẬN NHÂN SỰ TẠI DOANH NGHIỆP. .............. 11 1.1. Các khái niệm về công tác tổ chức ..................................................................................................... 11 1.1.1 Chức năng tổ chức ............................................................................................................................. 11 1.1.2 Cơ cấu tổ chức quản trị .................................................................................................................... 11 1.1.3 Xác lập cơ cấu tổ chức quản trị ............................................................................................................ 11 1.2 Nguyên tắc cơ bản của công tác tổ chức .................................................................................................. 11 1.3 Các loại mô hình tổ chức bộ máy ............................................................................................................ 14 1.3.1 Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến ................................................................................................... 14 1.2.2 Cơ cấu quản trị theo chức năng. ................................................................................................ 14 1.2.3 Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến - chức năng. .............................................................................. 15 1.2.4 Cơ cấu tổ chức theo ma trận. ........................................................................................................... 16 1.3 Tiến trình tổ chức bộ máy .................................................................................................................. 17 Chương 2: ........................................................................................................................................................... 20 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ ĐƠN VỊ THỰC TÂP ...................................................................................... 20 2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na. .............................................. 20 2.1.1 Giới thiệu chung về công ty Thịnh Phát Vina.............................................................................. 20 2.1.2 Sản phẩm công ty ............................................................................................................................. 21 2.1.3 Năng lực tài chính ............................................................................................................................. 24 2.2 Tình hình hoạt động của công ty trong các năm gần đây................................................................... 25 2.2.1 Quy mô tài sản .................................................................................................................................. 25 2.2.Quy mô nguồn vốn ............................................................................................................................... 26 2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm ...................................................................................... 27 2.4 Cơ cấu tổ chức nhân sự tại Thịnh Phát Vi Na: .................................................................................... 29 Chương 3: ........................................................................................................................................................... 31 HIỆN TRẠNG CÔNG TY VÀ NHẬN XÉT VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC Ở PHÒNG NHÂN SỰ.................. 31 3.1 Phân tích công tác tổ chức ở phòng nhân sự ........................................................................................... 31 3.1.1 Chức năng của phòng nhân sự .......................................................................................................... 31 3.1.2 Các nhiệm vụ chính của phòng nhân sự ................................................................................................ 31 3.1.3 Phân tích công tác tổ chức nhân sự tại công ty TNHH Thịnh Phát Vina ............................................ 37 3.2 Nhận xét................................................................................................................................................... 41 SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 6
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai 3.2.1 Nhận xét chung ................................................................................................................................. 41 3.2.2 Nhận xét về bộ phận nhân sự............................................................................................................ 42 KẾT LUẬN ........................................................................................................................................................ 43 SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 7
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai MỤC LỤC HÌNH Hình 1. 1: Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến Hình 1.2: Cơ cấu tổ chức quản trị theo chức năng Hình 1.3: Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến – chức năng Hình 1.4: Mô hình tổ chức quản trị theo ma trận Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức nhân sự tại Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na Hình 2.2: Sơ đồ chức năng của bộ phận nhân sự SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 8
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai MỤC LỤC BẢNG Bảng2.1: Danh sách khách hàng tiêu biểu Bảng 2.2: Cơ cấu tài sản của công ty từ năm 2016 – 2018 Bảng 2.3: Cơ cấu nợ phải trả của công ty từ năm 2016 – 2018 Bảng 2.4: Báo cáo hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017-2018 SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 9
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai 1. Lý do chọn đề tài: Vào thời buổi hiện đại công nghệ 4.0 như đã có rất nhiều máy móc thiết bị được chế tạo ra để phục vụ cho con người nhưng nó cũng không thể thay thế hoàn toàn con người. Nên yếu tố quan trọng nhất của một tổ chức vẫn chủ yếu là yếu tố về con người. Một công ty muốn phát triển tốt thì chắc chắn phải luôn chú trọng về vấn đề nguồn nhân lực. Vì vậy xây dựng một bộ máy tổ chức là một điều hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Hơn nữa các doanh nghiệp luôn có sự thay đổi như mở rộng quy mô doanh nghiệp, phát triển sản phẩm mới hay áp dụng công nghệ,… Khi những thay đổi này xuất hiện kéo thêm bộ máy tổ chức cũng thay đổi. Nên bộ phận nhân sự là phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự một cách hiệu quả linh hoạt nguồn nhân lực dồi dào tại công ty, tìm kiếm và phát triển nhân tài để trọng dụng. Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực làm tăng năng suất lao động và hiệu quả của tổ chức. Một tổ chức hoạt động phải phân công công việc rõ ràng cụ thể, phải liên kết được các phòng ban ngành với nhau tạo thành một khối thống nhất và chặt chẽ để hoàn thành những chiến lược của công ty và mục tiêu của chức. Nắm được sự quan trọng của nó với doanh nghiệp em đã quyết định chọn đề tài “ Tìm hiểu công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na.” để làm đề tài Thực Hành Nghề Nghiệp 1 này. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu là phân tích công tổ chức bộ phận nhân sự tại công ty. Khảo sát hoạt động hiệu quả tại doanh nghiệp và đưa ra một số giải pháp khắc phục còn hạn chế của doanh nghiệp trong công tác tổ chức nhân sự để củng cố và phát triển công ty 3. Phương pháp nghiên cứu: - Sử dụng các phương pháp đánh giá, so sánh, tổng hợp, thu thập từ thực tế để làm rõ đề tài 4. Phạm vi nghiên cứu: - Nghiên cứu công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại doanh nghiệp. 5. Bố cục nội dung: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại doanh nghiệp. Chương 2: Giới thiệu khái quát về đơn vị thực tập. Chương 3: Hiện trạng công ty và nhận xét về công tác về công tác tổ chức bộ phận nhân sự tại công ty SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 10
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ PHẬN NHÂN SỰ TẠI DOANH NGHIỆP. 1.1. Các khái niệm về công tác tổ chức Theo Ths Bùi Đức Tâm nhận định ‘’ Xét về khoa học quản trị, công tác tổ chức được tiếp cận xem xét theo 3 khía cạnh là: Tổ chức bộ máy, tổ chức nhân sự và tổ chức công việc. Tổ chức bộ máy là nhiệm vụ cơ bản để giải quyết các vấn đề cơ cấu tổ chức, xây dựng guồng máy và cơ chế hoạt động của một tổ chức; tổ chức nhân sự là nhiệm vụ giải quyết vấn đề liên quan đến việc sử dụng lao động thông qua các hoạt động phân công, phân nhiệm; tổ chức công việc là vấn đề phân chia công việc và phối hợp thực hiện. Ba nhiệm vụ này luôn có quan hệ chặt chẽ với nhau và liên kết nhau thành hệ thống nhiệm vụ chính trong thực hiện chức năng tổ chức của nhà quản trị’’ 1.1.1 Chức năng tổ chức - Chức năng của tổ chức hay công tác tổ chức là nhiệm vụ nhóm gộp các hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu , là việc giao phó mỗi nhóm cho một nhà quản trị với quyền hạn cần thiết để giám sát nó và là việc tạo điều kiện cho sự liên kết ngang, dọc trong cơ cấu của một tổ chức. - Theo kiểu này, chức năng tổ chức có liên quan tới các hoạt động về công tác thiết kế bộ máy tổ chức với việc xây dựng một đội ngũ nhân sự và hệ thống công việc cần phải thực hiện để đáp ứng yêu cầu mục tiêu của tổ chức. 1.1.2 Cơ cấu tổ chức quản trị - Cơ cấu tổ chức hay còn gọi là bộ máy tổ chức là tổng hợp các bộ phận (các khâu) khác nhau, được chuyên môn hóa và có những trách nhiệm, quyền hạn nhất định được bố trí theo những cấp nhằm đảm bảo thực hiện các chức năng quản trị và phục vụ mục tiêu chung đã xác định. 1.1.3 Xác lập cơ cấu tổ chức quản trị - Xác lập cơ cấu tổ chức là quá trình hình thành các khâu quản trị (theo chiều ngang) và các cấp quản trị (theo chiều dọc). 1.2 Nguyên tắc cơ bản của công tác tổ chức Thiết kế và hoàn thiện bộ máy tổ chức, phòng ban, công việc… là những công việc có tầm quan trọng chiến lược. Sai sót trong công tác tổ chức như đã biết có ảnh hưởng sâu sắc tới tất cả các mặt hoạt động quản trị khác. Xây dựng và tuân thủ một hệ thống các nguyên tắc tổ chức khoa học sẽ góp phần hạn chế những sai lầm kể trên. Để có bộ máy tổ chức hữu hiệu nhà quản trị cần tuân thủ năm nguyên tắc chính sau đây: SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 11
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai - Nguyên tắc gắn với mục tiêu: bản thân bộ máy tổ chức không thể gắn với mục tiêu mà là nhà quản trị khi xây dựng bộ máy tổ chức phải xuất phát từ mục tiêu của tổ chức để xây dựng một bộ máy tổ chức sao cho phù hợp nhất. Phương hướng và mục đích của tổ chức sẽ chi phối bộ máy tổ chức. Một bộ máy hữu hiệu không thể quá lớn hay quá nhỏ hoặc quá đơn giản so với mục tiêu. Bộ máy tổ chức và mục tiêu phải phù hợp, mục tiêu nào tổ chức ấy, vì bộ máy tổ chức được thiết kế trên cơ sở thực hiện các mục tiêu đã được xác định. Sự phù hợp với mục tiêu đảm bảo cho tính hiệu quả với chi phí tối thiểu mà bất kì tổ chức nào cũng mong muốn. - Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả: hiệu quả là thước đo mọi giá trị hoạt động của tổ chức. Nguyên tắc này đòi hỏi bộ máy tổ chức phải thu được kết quả hoạt động cao nhất so với chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra, đồng thời bảo đảm hiệu lực hoạt động của các phân hệ và tác động điều khiển của các giám đốc. Để bảo đảm cho nguyên tắc này được thực hiện, cần tuân thủ các yêu cầu sau: • Bộ máy tổ chức là bộ máy hợp lý nhằm đảm bảo chi phí cho các hoạt động là nhỏ nhất, mà kết quả chung thu lại của tổ chức là lớn nhất trong khả năng có thể. • Bộ máy tổ chức phải tạo được môi trường văn hoá xung quanh nhiệm vụ của các phân hệ; làm cho mỗi phân hệ hiểu rõ vị trí, giá trị của các hoạt động mà mình tham dự là nhằm tạo lợi thế, thuận lợi cho các phân hệ có liên quan trực tiếp với mình. Các thủ lĩnh cấp phân hệ phải có lương tâm, trách nhiệm, ý thức hợp tác để làm tốt nhiệm vụ của mình, tránh gây khó khăn và trở ngại cho các phân hệ và cho cả tổ chức, từ đó các hành vi xử sự hợp lý, tích cực giữa các phân hệ trong tổ chức. • Bộ máy tổ chức phải đảm bảo cho thủ lĩnh các phân hệ có quy mô được giao quản trị là hợp lý, tương ứng với khả năng kiểm soát, điều hành của họ. Khi trình độ, khả năng của một thủ lĩnh chỉ có thể lãnh đạo, điều hành 10 người mà cấp trên lại giao cho họ phải quản lý 100 người thì đó là điều bất cập. - Nguyên tắc cân đối: đây là một trong những nguyên tắc quan trọng trong công tác tổ chức bộ máy. Cân đối là tỷ lệ hợp lý giữa các thành phần với nhau. Sự cân đối sẽ tạo sự ổn định tổ chức và tránh được tình trạng lạm dụng chức quyền. Nguyên tắc này đòi hỏi bộ máy tổ chức phải được phân công phân nhiệm các phân hệ chuyên ngành, với những con người được đào luyện tương ứng và có đủ quyền hạn. SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 12
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai Nói một cách khác, bộ máy tổ chức phải dựa trên việc phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Giữa nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lực, lợi ích phải cân xứng và cụ thể. Chỉ có phân giao nhiệm vụ trong doanh nghiệp một cách rõ ràng cụ thể với sự cân xứng giữa nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lực, lợi ích của từng phân hệ, để phân biệt rõ ai làm tốt, ai làm chưa tốt nhiệm vụ được giao thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển. - Nguyên tắc thống nhất chỉ huy: trong thực tiễn không hiếm khi chúng ta bắt gặp trường hợp nhân viên của một cơ quan nọ một lúc họ nhận được hai nhiệm vụ khác nhau: một từ người thủ trưởng trực tiếp, một từ người trợ lý của thủ trưởng cấp trên. Hiển nhiên chúng ta thấy người nhân viên này sẽ không biết nghe ai. Việc không tuân thủ nguyên tắc thống nhất chỉ huy đã dẫn tới trường hợp dở khóc dở cười này. Đây là một trong 14 nguyên tắc quản trị của Henry Fayol. Nguyên tắc này có nghĩa là một nhân viên chỉ chịu sự chỉ huy từ một cấp trên trực tiếp duy nhất. Cũng như trong việc báo cáo, mỗi thành viên trong tổ chức chỉ chịu trách nhiệm báo cáo cho nhà quản trị trực tiếp của mình. Tuân thủ nguyên tắc này, trong quan hệ, các thông tin sẽ được truyền đi nhanh chóng, kịp thời, chính xác, trách nhiệm được xác định rõ ràng, thống nhất và tập trung cao độ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp dưới thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, thực thi công việc một cách thuận lợi, tránh được tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. - Nguyên tắc linh hoạt: nguyên tắc này xuất phát từ thực tiễn luôn thay đổi mà hoạt động của doanh nghiệp thì luôn chịu tác động của môi trường. Vì sự tồn tại và phát triển buộc doanh nghiệp phải có sự thích ứng. Một cơ cấu tổ chức tốt bao giờ cũng vừa phải đảm bảo nhiệm vụ thường trực của tổ chức vừa có thể linh hoạt và thích nghi với các tình huống thay đổi. Bộ máy quản trị phải linh hoạt để có thể đối phó kịp thời với sự thay đổi của môi trường bên ngoài và nhà quản trị cũng phải linh hoạt trong hoạt động để có những quyết định đáp ứng với sự thay đổi của tổ chức. Bộ máy tổ chức không được cứng nhắc mà phải “tuỳ cơ ứng biến”. Khi mục tiêu thay đổi thì bộ máy tổ chức cũng phải thay đổi vì bộ máy tổ chức gắn với mục tiêu. Để vận dụng nguyên tắc này, trong phạm vi tổ chức bộ máy, hệ thống tổ chức vừa phải bố trí những bộ phận, những cá nhân có chức năng - nhiệm vụ tương đối ổn định, đồng thời cũng có những bộ phận, cá nhân ít ổn định hơn, nhằm đáp ứng một cách linh hoạt trong mọi tình huống. Ngoài ra các nguyên tắc trên, trong thực tiễn nhà quản trị còn quan tâm đến một số nguyên tắc khác như nguyên tắc lấy chất lượng hơn số lượng, tam quyền phân lập, chuyên SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 13
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai môn hoá, khoa học, hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, không chồng chéo, nguyên tắc thừa kế,…( Harold Koontz, 1994) 1.3 Các loại mô hình tổ chức bộ máy 1.3.1 Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến GIÁM ĐỐC Phó Giám Đốc Sản Phó Giám Đốc Tiêu Xuất Thụ Phân Phân Phân Cửa Cửa Cửa xưởn xưởn xưởn hàng hàng hàng gI g II g III số I số II số III Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến (Nguồn: TS. Phan Thăng, Quản trị học, NXB Thống Kê, 2011, trang 302) - Mô hình tổ chức quản trị trực tuyến được xây dựng trên nguyên lý mỗi cấp chỉ có một cấp trên trực tiếp, mối quan hệ trong cơ cấu tổ chức này được thiết lập chủ yếu theo chiều dọc và công việc quản trị được tiến hành theo tuyến. - Ưu điểm của mô hình này là tuân thủ theo nguyên tắc một thủ trưởng, tạo ra sự thống nhất, tập trung cao độ, chế độ trách nhiệm rõ ràng. - Mặt khác, mô hình này có các nhược điểm như không chuyên môn hóa, đòi hỏi nhà quản trị phải có kiến thức toàn diện, hạn chế việc sử dụng các chuyên gia có trình độ, dễ dẫn đến cách quản lý gia trưởng. Mô hình này đặc biệt phù hợp những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sản phẩm không phức tạp và tính chất sản xuất liên tục 1.2.2 Cơ cấu quản trị theo chức năng. - Mô hình tổ chức quản trị theo chức năng được xây dưng dựa trên các nguyên lý có sự tồn tại các đơn vị chức năng, không theo tuyến, các đơn vị chức năng có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến, do đó mỗi người có thể có nhiều cấp trên trực tiếp. SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 14
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai - Ưu điểm: có sự giúp sức của các chuyên gia hàng đầu, không đòi hỏi ở người quản trị phải có kiến thức toàn diện, dễ đào tạo và dễ tìm nhà quản trị phù hợp. - Nhược điểm: chế độ trách nhiệm không rõ ràng, vi phạm chế độ thủ trưởng, sự phối hợp giữa lãnh đạo và giữa các phòng chức năng có nhiều khó khăn, khó xác định trách nhiệm và hay đổ trách nhiệm cho nhau. GIÁM ĐỐC Phó giám đốc Phó giám sản xuất đốc kinh doanh Phòn Phòn Phòn Phòn Phòn g g tài g kế g g khu khác chính toán nhân chế h sự xuất Phân Phân Phân Cửa Cửa Cửa xưởn xưởn xưởn hàng hàng hàng gI g II g III số III số III số III Hình 1.2: Cơ cấu tổ chức quản trị theo chức năng (Nguồn: TS. Phan Thăng, Quản trị học, NXB Thống Kê, 2011, trang 304) 1.2.3 Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến - chức năng. - Đây là kiểu cơ cấu hỗn hợp của hai loại cơ cấu trực tuyến và chức năng. Kiểu cơ cấu này có đặc điểm cơ bản là vẫn tồn tại các đơn vị chức năng nhưng chỉ đơn thuần về chuyên môn, không có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến. Những người lãnh đạo trực tuyến chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động và toàn quyền quyết định trong đơn vị mình phụ trách. Mô SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 15
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai hình này kết hợp ưu điểm của cơ cấu trực tuyến và cơ cấu chức năng, tạo điều kiện cho các giám đốc trẻ. Tuy nhiên, mô hình này cũng có nhược điểm là nhà quản trị phải thường xuyên giải quyết các mâu thuẫn, tranh luận hay xảy ra, mô hình cũng hạn chế sử dụng kiến thức chuyên môn của nhân viên, có xu hướng can thiệp của các đơn vị chức năng. - Ưu điểm: Có được ưu điểm của cơ cấu trực tuyến và cơ cấu chức năng và tạo điều kiện tốt cho các giám đốc trẻ. - Nhược điểm: Nhiều tranh luận vẫn xảy ra; hạn chế sử dụng kiến thức chuyên môn và vẫn có xu hướng can thiệp của các đơn vị chức năng . GIÁM ĐỐC Phó giám đốc sản Phó giám xuất đốc kinh doanh Phòng Phòng Phòng Phòng Khu khách tài kế toán nhân chế hàng chính sự xuất Phân Phân Phân Cửa Cửa Cửa xưởng xưởng xưởng hàng hàng hàng I II III số III số III số III Hình 1.3: Cơ cấu tổ chức quản trị trực tuyến - chức năng (Nguồn: TS. Phan Thăng, Quản trị học, NXB Thống Kê, 2011, trang 305) 1.2.4 Cơ cấu tổ chức theo ma trận. SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 16
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai BAN GIÁM ĐỐC Phòng thiết Phòng Phòng Phòng Phòng kế nghiên cứu nghiên cứu nghiên cứu nghiên cứu thị trường công nghệ tài chính nhân sự Ban quản lý dự án 1 Ban quản lý dự án 2 Ban quản lý dự án 3 Hình 1.4: Mô hình tổ chức quản trị theo ma trận (Nguồn: TS. Phan Thăng, Quản trị học, NXB Thống Kê, 2011, trang 306) - Đây là mô hình rất hấp dẫn hiện nay. Cơ cấu này cho phép thực hiện nhiều đề án cùng lúc, sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Sau khi đề án hoàn thành, những thành viên trong đề án trợ về vị trí, đơn vị cũ. Vẫn tồn tại các đơn vị chức năng nhưng chỉ đơn thuần về chuyên môn, không có quyền chỉ đạo các đơn vị trực tuyến. Những người lãnh đạo trực tuyến chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động và được toàn quyền quyết định trong đơn vị mình phụ trách. - Ưu điểm của mô hình này là hình thức tổ chức linh động, ít tốn kém, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đáp ứng tình hình sản xuất kinh doanh nhiều biến động. - Nhược điểm của mô hình này là dễ xảy ra tranh chấp giữa những người lãnh đạo và các bộ phận, đòi hỏi nhà quản trị phải có sức ảnh hưởng lớn, phạm vi sử dụng còn hạn chế. 1.3 Tiến trình tổ chức bộ máy Theo Haronld Koontz, Cyril O’Donnell và Heinz Weibrich để thiết kế một bộ máy tổ chức, nhà quản trị cần tuân thủ thực hiện trình tự các bước công việc sau: - Nhận thức rõ mục tiêu của tổ chức. • Xem xét mục tiêu hoạt động của tổ chức; • Phân tích và tổng hợp các mối quan hệ giữa các mục tiêu; SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 17
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai • Định hướng các nhiệm vụ thực hiện mục tiêu. - Xác định những hoạt động cần thực hiện. • Liệt kê những hoạt động cần thiết; • Mô tả những nhiệm vụ liên quan; • Phân loại các hoạt động; • Xác định tính quan trọng của từng loại hoạt động. - Phân chia hoạt động theo chức năng. • Phân chia hoạt động quan trọng thành những nhiệm vụ chủ yếu; • Hệ thống hóa nhiệm vụ theo từng nhóm chức năng. - Thiết lập phòng ban, bộ phận. • Xem xét hoàn cảnh thực tế của tổ chức; • Xác định yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; • Lựa chọn mô hình tổ chức; • Thiết lập bộ khung (sơ đồ các bộ máy tổ chức) với các chức năng cụ thể của các phòng ban và bộ phận. - Xây dựng qui chế hoạt động. • Phân định nhiệm vụ theo từng chức năng; • Qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng phòng ban và bộ phận; • Chỉ rõ mối quan hệ phối hợp thực hiện nhiệm vụ; • Thiết lập văn bản quy chế hoạt động cho bộ máy tổ chức; - Xây dựng chính sách sử dụng nhân sự. • Dựa vào hoàn cảnh thực tiễn của tổ chức và pháp luật lao động; • Xây dựng các tiêu chuẩn sử dụng nhân sự với mối quan hệ giữa quyền và nghĩa vụ; • Quy định các chế độ đãi ngộ, thưởng phạt. - Định biên. • Sử dụng bản mô tả nhiệm vụ; • Xác định nhu cầu nhiệm vụ của từng phòng ban, bộ phận; • Xem xét tính chất của từng loại nhiệm vụ; • Đánh giá khả năng nhân sự; • Xác định số lượng nhân sự cần thiết cho từng phòng ban, bộ phận. SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 18
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai - Thẩm định và tái tổ chức. • Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá; • Đo lường kết quả hoạt động của từng phòng ban, bộ phận với tiêu chuẩn; • Đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức; • Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ; • Xác định nguyên nhân; • Áp dụng biện pháp điều chỉnh bộ máy tổ chức. SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 19
- Thực hành nghề nghiệp 1 GVHD: TS Phạm Thị Ngọc Mai Chương 2: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ ĐƠN VỊ THỰC TÂP 2.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na. Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na được thành lập từ năm 2005, là công ty chuyên nhập khẩu, phân phối và cung cấp nguyên liệu hóa chất cho ngành mực in, sơn và nhựa. Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển, đến nay Thịnh Phát Vi Na đã thiết lập được mối quan hệ vững chắc với các nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu trên thế giới. Khách hàng của Thịnh Phát Vi Na là rất nhiều công ty sản xuất lớn trong nước và các công ty có vốn đầu tư nuớc ngoài. Hiện nay, công ty chúng tôi đã trở thành một trong những nhà cung cấp nguyên liệu hàng đầu cho sản xuẩt mực in, sơn, nhựa … tại Việt Nam. Với nguồn hàng dồi dào và ổn định được nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Mêxico, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc …; cùng với đội ngũ nhân viên năng động và nhiệt tình, hình thức mua bán, giao hàng linh hoạt, hỗ trợ tư vấn những thắc mắc của Quý khách hàng mọi lúc mọi nơi, Thịnh Phát Vi Na đã đạt được sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà cung ứng cũng như khách hàng trong và ngoài nước. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách đầy đủ và chuyên nghiệp, chúng tôi đã thiết lập nhà kho để tồn hàng theo nhu cầu của khách hàng, và luôn tìm hiểu về thị trường để đa dạng hoá nguồn sản phẩm của công ty. Việc cung ứng nguyên liệu hóa chất đã trở thành một trong những nghiệp vụ quan trọng của công ty chúng tôi. 2.1.1 Giới thiệu chung về công ty Thịnh Phát Vina Tên Công ty: Công ty TNHH Thịnh Phát Vi Na Tên giao dịch quốc tế: THINH PHAT VI NA CO., LTD. MST: 0 3 0 3 7 0 2 4 6 3 VP tại TP.HCM: Số 110 Đường số 30, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh Kho/xưởng: Ấp 5, Xã Đức Hòa Đông, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An. Tel: (028) 6260 0598 Fax: (028) 6260 0903 Website: www.thinhphatvina.com.vn E-mail: info@thinhphatvina.com.vn / hang.huynh@thinhphatvina.com.vn SVTH: Ngô Ngọ c Phương Thanh-1721000366 Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Tổ chức công tác kế toán hành chính sự nghiệp
50 p | 2628 | 735
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Kế toán doanh nghiệp
41 p | 2366 | 606
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam
45 p | 1573 | 359
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh Bắc Hà Nội – Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
83 p | 1814 | 322
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Vốn kinh doanh và một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở công ty Điện tử công nghiệp
85 p | 847 | 252
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống mạng máy tính cho doanh nghiệp vừa & nhỏ
126 p | 1432 | 214
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Chi cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh
62 p | 1702 | 175
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Công ty May Hưng Yên
42 p | 1068 | 136
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Công nghệ thông tin - SV. Lê Văn Hoàng
51 p | 683 | 100
-
Báo cáo Thực tập Tốt nghiệp tại Nhà máy thuốc lá Thanh Hoá
21 p | 495 | 92
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Y sỹ
22 p | 773 | 73
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Nghiệp vụ lễ tân tại khách sạn Hoa Trà
74 p | 504 | 72
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Đánh giá thực trạng sử dụng đất lâm nghiệp huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
51 p | 521 | 58
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp Công ty TNHH MTV Nhơn Mỹ
24 p | 602 | 48
-
Gợi ý đề cương báo cáo thực tập tốt nghiệp: Đại học quản trị kinh doanh
12 p | 712 | 42
-
Hình thức trình bày bài báo cáo thực tập tốt nghiệp
19 p | 364 | 28
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công ty TNHH Sản xuất, Dịch vụ và Thương mại An Tâm
60 p | 132 | 23
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Biện pháp nhằm tăng cường công tác Quản lí lương tại Công ty Cơ khí Hà Nội
70 p | 162 | 17
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn