intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Vấn đề bán giá thấp trong dự thảo Luật cạnh tranh "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề bán giá thấp trong dự thảo Luật cạnh tranh Thực hiện triệt để các trách nhiệm này chính là doanh nghiệp đã thiết lập được môi trường lao động thuận lợi, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số điểm cần xem xét.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Vấn đề bán giá thấp trong dự thảo Luật cạnh tranh "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. T¨ng v¨n nghÜa* G iá là phương ti n c nh tranh (price parameter) tác ng c bi t nh y c m t i tâm lí mua hàng c a khách hàng và liên quan n quy nh nói trên. 1. Ph m vi c m Kho n 1 i u 13 D th o không c p qua ó tác ng n quan h cung c u vi c bán giá th p nói chung mà ch c m trong n n kinh t theo cơ ch th trư ng. hành vi c nh tranh thông qua vi c bán Trong th c ti n thương m i, các ch th hàng hoá, cung c p d ch v “dư i giá v n kinh doanh ch y u thông qua c nh tranh hàng bán”. Quy nh trên cũng không c m b ng bán giá(1) th p nh m thu hút khách chung chung m i hành vi c nh tranh như hàng và m r ng th ph n. Bán giá th p có th mà ch hành vi c a nh ng doanh hi u ng thu hút khách hàng c bi t cao nghi p có v trí th ng lĩnh th trư ng và theo nguyên lí kinh t "One-Stop- qua ó nh m lo i b i th c nh tranh. (2) Shopping“ khi nó ư c ti n hành b i a ch ón nh n i u lu t là nh ng doanh doanh nghi p l n. Cũng thông qua giá nghi p ít nh t có v trí th ng lĩnh th th p, doanh nghi p có s c m nh th trư ng trư ng. Như v y, m i hành vi bán dư i giá d có th s d ng thôn tính các i th v n c a các doanh nghi p chưa có quy n c nh tranh khác. V i cách th c c nh tranh l c th ng lĩnh th trư ng (doanh nghi p b ng giá này, doanh nghi p có th giành v a và nh k c có doanh nghi p có s c ư c v trí th ng lĩnh, th m chí, v trí c m nh th trư ng) s không ph i là i quy n trên th trư ng liên quan. tư ng c m ti m tàng c a i u lu t. Trên Nh n th c t m quan tr ng c a v n trên, th c t , các doanh nghi p v a ho c nh Kho n 1 i u 13 c a D th o Lu t c nh h u như không có kh năng c nh tranh tranh (D th o l n th 15) c p v n b ng giá th p ho c n u có cũng ch có th bán giá th p như sau: gây tác ng tiêu c c trên th trư ng m c “C m doanh nghi p ho c nhóm doanh th p. Cho nên ch nh ng hành vi bán nghi p có v trí th ng lĩnh th trư ng th c giá th p c a doanh nghi p có v trí th ng hi n các hành vi dư i ây: lĩnh th trư ng m i là i tư ng i u ch nh 1)Bán hàng hoá, cung c p d ch v dư i c a kho n 1 i u 13 D th o. V nguyên giá v n hàng bán nh m lo i b i th t c, doanh nghi p có v trí th ng lĩnh th c nh tranh; trư ng ư c xác nh theo n i dung c a 2) …”. Bài vi t này phân tích m t s v n có * Trư ng i h c ngo i thương Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 29
  2. nghiªn cøu - trao ®æi i u 11 c a D th o. Tuy nhiên, vi c xác thư ng có nh hư ng r t nh y c m t i c nh nh này ph i d a trên s xác nh th tranh c a các ch th kinh doanh khác. trư ng liên quan trên các khía c nh hàng Hơn n a, khi doanh nghi p th ng lĩnh bán hoá, không gian và th i gian. Trong m i dư i giá v n m t cách có h th ng thì thi t quan h gi a doanh nghi p bán giá th p và h i i v i các doanh nghi p nh hơn, c i th c nh tranh ây h u h t là s so bi t là các doanh nghi p v a và nh , kinh sánh s c m nh th trư ng theo chi u ngang doanh cùng nh ng m t hàng như th là (horizontal). Nó r t hi m khi x y ra gi a không th tránh kh i. Nh ng doanh nghi p các ch th c nh tranh có m i quan h theo này, trên th c t , óng vai trò r t quan chi u d c v i nhau (vertical).(3) tr ng trong n n kinh t qu c dân nư c ta Bên c nh ó, hành vi bán dư i giá v n hi n nay.(4) Như trên ã c p, vi c xác (l m d ng v trí th ng lĩnh) b c m theo D nh m c ích lo i b i th c nh tranh th o ph i là hành vi nh m lo i b i th c a doanh nghi p khi h bán giá th p c nh tranh. ây cũng chính là i u ki n (dư i giá v n) trên th c t là r t khó khăn. áp d ng quy nh c m này. Như v y, N u d u hi u lo i b i th c nh tranh là doanh nghi p bán dư i giá v n trong th i i u ki n b t bu c c a quy nh c m thì s gian dài và qua ó nh hư ng tiêu c c n d n t i vi c b l t hàng lo t nh ng hành c nh tranh c a doanh nghi p v a và nh ã vi bán giá th p gây thi t h i n l i ích rõ r t cũng v n không th áp d ng i u lu t c a các ch th c nh tranh khác khi d u này n u m c ích lo i b i th c nh hi u này không ch ng minh ư c. B i tranh không ch ng minh ư c. v y, vi c quy nh i u ki n m c ích lo i V n t ra là li u d u hi u “nh m b i th c nh tranh c m hành vi bán lo i b i th c nh tranh” có nên là i u dư i chi phí là không c n thi t và không ki n áp d ng quy nh c m hay không. m tính khách quan khi x lí các v vi c N u vi c xác nh d u hi u trên c a doanh bán giá th p. nghi p bán giá th p d dàng, ơn gi n thì 2. V n giá v n vi c áp d ng quy nh trên không gây m t s l n trư c, trong D th o Lu t tranh lu n. Trong trư ng h p không phát c nh tranh, vi c bán giá th p b coi là vi hi n ư c d u hi u này, v nguyên t c ph m lu t ch ng h n ch c nh tranh khi doanh nghi p ang b xem xét v n có giá bán xu ng th p hơn “chi phí s n xu t quy n ti p t c bán giá th p, ngay c khi hàng hoá ho c d ch v ” c a doanh nghi p nh hư ng tiêu c c n c nh tranh trên th có v trí th ng lĩnh th trư ng. trư ng và thi t h i i v i các doanh Trong kinh t , t lâu ã t n t i khái nghi p khác là rõ ràng và áng k . Trong ni m giá v n c a hàng hoá, theo ó giá này khi ó, m i hành vi c nh tranh c a các ư c hi u là giá hàng hoá mua vào c ng doanh nghi p quy n l c th trư ng, nh t là v i các chi phí liên quan tr c ti p và tr i doanh nghi p th ng lĩnh th trư ng thông các kho n gi m giá ho c khuy n m i n u 30 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
  3. nghiªn cøu - trao ®æi có.(5) Khái ni m giá v n c a hàng hoá ư c nh và khó phân chia cho t ng ơn v s d ng t vi c tính toán chi phí s n xu t hàng hoá) nên s d ng khái ni m giá v n và d ch v tính toán giá c trong thương ây s thu n l i và b o m tính chính m i. Do m t m t giá v n so v i cách tính xác hơn. chi phí khác m c “trung bình” và m t Bi u dư i ây minh ho cho (6) khác chi phí qu n lí và bán hàng không giá v n: ư c bao hàm trong giá v n (do khó xác T ng chi phí Giá v n Chi phí qu n lí và bán hàng Tr c ti p Gián ti p Giá mua Chi phí liên quan tr c ti p Kh bi n Kh bi n nh nh Kh bi n C C B i v y, s d ng khái ni m giá v n thương m i, các doanh nghi p thư ng d a theo D th o 15 s m b o tính khách vào các kho n gi m giá khi mua vào quan và công b ng cũng như d dàng hơn tính giá thành hàng hoá bán ra th p i. V n khi áp d ng quy nh ch ng bán giá th p t ra là nh ng kho n gi m giá, khuy n c nh tranh trên th trư ng, nh t là trong m i nào c a nhà s n xu t cho doanh nghi p th c ti n thương m i hi n nay tham gia thương m i ph i ư c tr i khi tính giá vào th trư ng mua bán hàng hoá ch y u v n c a hàng hoá. N u vi c gi m giá, là các doanh nghi p kinh doanh thương khuy n m i x y ra cho các lô hàng ho c m i. ây cũng là m t trong nh ng ti n b m i l n giao hàng v i s lư ng c th thì áng k c a D th o 15. vi c kh u tr chi phí không g p khó khăn V n quan tr ng ti p theo là ph i xác áng k nào. Trong khi ó, vi c gi m giá, nh ư c cách tính giá v n c a hàng hoá khuy n m i ch ư c tính cho cho doanh ho c d ch v khi áp d ng lu t.(7) Do nh ng nghi p khi h mua s lư ng hàng c n cách th c tính giá v n trong th c ti n thi t ho c gi m giá khi khai trương, h tr thương m i là r t a d ng, ph c t p(8) và qu ng cáo ho c nh ng khuy n m i trong òi h i tính chính xác cao, nh ó m i có nh ng d p c bi t thì vi c tính tr vào th quy k t m t doanh nghi p bán giá th p chi phí cho hàng hoá là r t ph c t p. Vì nên vi c tính giá v n cũng thư ng b c l nh ng kho n gi m giá trên có th không nhi u v n b t c p nh t. Trong th c ti n ph i cho m t lô hàng c th mà khuy n T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 31
  4. nghiªn cøu - trao ®æi m i chung chung liên quan n nhi u m t c a vi c bán giá th p c a doanh nghi p hàng ho c thư ng cu i năm n u doanh trong t ng trư ng h p c th . Vi c áp d ng nghi p tiêu th ư c lư ng hàng hoá nh t quy nh ch ng bán giá th p i v i doanh nh. M t khác, các doanh nghi p l n luôn nghi p s không c n thi t n u doanh nghi p có l i th th trư ng mua vào hay nói ó ch ti n hành m t l n trong kho ng th i cách khác h có th có v trí th ng lĩnh gian ng n ho c r t hi m khi x y ra ho c ngay c th trư ng này, thông thư ng m i l n giá bán th p hơn không áng k so nh n ư c giá ưu ãi c a nhà cung c p. v i giá v n c a hàng hoá. Xét dư i giác Trong nh ng trư ng h p như th giá mua m c ích, vi c ban hành và th c hi n Lu t vào i v i hàng hoá c a h cũng th p hơn là nh m b o v c nh tranh, b o v c u trúc cách doanh nghi p khác.(9) B i v y, khi áp th trư ng và theo ó trư c h t là các d ng quy nh c m bán giá th p, giá v n doanh nghi p c nh tranh trên th trư ng. c a hàng hoá ph i ư c làm sáng t không i tư ng b o v c a Lu t ây s không ch m b o tính chính xác dư i giác b xâm h i, n u vi c bán dư i giá v n ch kinh t mà còn ph i m b o ý nghĩa pháp x y ra nh t th i và ng n ho c giá bán th p lí trong khuôn kh c a Lu t c nh tranh. hơn giá v n c a hàng hoá không áng k , Khái ni m giá v n c a hàng hoá không th b i v y vi c áp d ng quy nh này là gi i thích m t cách c l p như trong kinh không c n thi t. Nh ng hành vi c nh tranh t mà ph i d a vào m c ích c a quy nh b ng giá th p ch nên b c m khi chúng x y trong kho n 1 i u 13 cũng như m c ích ra trong m t th i gian nh t nh ho c l p i chung c a Lu t ch ng h n ch c nh tranh. l p l i m t cách có h th ng, qua ó c nh i u áng ti c là D th o 15 này, ngư i tranh c a các doanh nghi p khác b nh ta l i không th tìm th y s hi n h u c a hư ng tiêu c c áng k . Trong m i quan m c ích c a Lu t c nh tranh trong i u h v i i u ki n th i gian trên, kho n 1 lu t nào ó. i u này nên ư c b sung i u 13 c a D lu t cũng nên ư c gi i trư c khi D th o lu t ư c ưa ra Qu c thích theo hư ng là i u ki n này ư c h i thông qua. tho mãn ngay c khi doanh nghi p thư ng 3. V n th i gian và m c bán xuyên thay i nhi u lo i hàng hoá khác dư i giá v n nhau bán dư i giá v n. Kho n 1 i u 13 c a D th o, y u t 4. C n tr c nh tranh c a các ch th i gian cũng như m c c a vi c bán th khác m t cách “b t h p lí” dư i chi phí s n xu t không ư c nêu như M t trong nh ng c trưng căn b n c a i u ki n b t bu c khi x lí các tranh ch p n n kinh t th trư ng là các ch th có liên quan. i u này s gây không ít khó quy n t do kinh doanh cũng như tham gia khăn khi gi i thích và áp d ng quy nh th trư ng bình ng v i nhau. S bình c m này. Hai y u t trên thông thư ng là c ng này ư c m b o b i pháp lu t cũng s suy oán m c ích cũng như tính ch t như cơ ch th c thi pháp lu t. Tuy nhiên, 32 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
  5. nghiªn cøu - trao ®æi do ti m l c kinh t cũng như cơ h i kinh tr ng xác nh tính “b t h p lí”. doanh khác nhau, các doanh nghi p l n Tóm l i, xác nh tính “b t h p lí” c a ho c có s c m nh th trư ng thư ng có c n tr c nh tranh là c trưng c a lĩnh nh ng ưu th c nh tranh tr i hơn các v c Lu t ch ng h n ch c nh tranh. Các doanh nghi p v a và nh . B i v y, m i hành vi kinh doanh gây c n tr c nh tranh hành ng trên th trư ng c a doanh trên th trư ng không ương nhiên b c m nghi p l n, c bi t là v giá, u có th mà ch khi nào nh ng hành vi như th di n c n tr kinh doanh ho c gây thi t h i cho ra m t cách “b t h p lí”. các i th c nh tranh có ti m l c kinh t N u m t doanh nghi p bán dư i giá y u hơn. v n gây c n tr c nh tranh c a các ch th m b o t do c nh tranh cũng như kinh doanh khác thì v n quan tr ng i u ti t quy lu t c nh tranh, không ph i ây là ph i xác nh li u vi c c n tr ó có m i hành vi c nh tranh gây nh hư ng tiêu x y ra m t cách “b t h p lí” hay không. c c cho các ch th c nh tranh khác trên H u h t các hành vi bán dư i giá v n u th trư ng u b c m b i pháp lu t mà ch b coi là gây c n tr c nh tranh, tuy nhiên, nh ng hành vi c n tr c nh tranh có tính không ph i trư ng h p nào cũng tho mãn “b t h p lí” m i b xem xét. Tính “b t h p i u ki n “b t h p lí” và không th quy k t lí” là m t khái ni m tr u tư ng trong Lu t “tr n gói” là chúng vi ph m Lu t ch ng ch ng h n ch c nh tranh. xác nh nó, h n ch c nh tranh. Ch ng h n, ó là các công ch c trong lĩnh v c qu n lí c nh nh ng trư ng h p doanh nghi p bán giá tranh ho c th m phán ph i cân nh c toàn th p có lí do kinh t xác áng. b l i ích c a các bên liên quan (k c l i 5. Các trư ng h p ngo i l ích công c ng) trong t ng trư ng h p c Theo tinh th n c a i u 26 D th o thì th ng th i chú ý n m c ích c a Lu t mi n tr ch ư c áp d ng riêng i v i c nh tranh là i u ti t quy lu t c nh tranh th a thu n h n ch c nh tranh thu c di n và b o v t do c nh tranh c a các ch th b c m và t p trung kinh t . Như v y, chi n kinh doanh.(10) Tính “b t h p lí” hoàn toàn lư c c n tr c nh tranh (có tính ơn có th ư c xác nh theo nguyên t c suy phương) c a doanh nghi p s n m ngoài oán, theo ó, ch ng h n n u doanh nghi p ph m vi tác ng c a quy nh này. Chính bán hàng hoá th p hơn giá v n trong m t kho n 1 i u 13 D th o cũng không th i gian áng k mà không có lí do chính c p phương hư ng x lí khi bán giá th p áng. Cũng tương t như v y, theo tinh khi có lí do chính áng. Nói tóm l i, D th n c a kho n 1 i u 13 D th o, khi th o ã không d li u mi n tr cho vi c doanh nghi p bán dư i giá v n nh m lo i bán giá th p. Trong th c ti n thương m i b i th c nh tranh. Ngoài ra, m c xu t hi n vô vàn nh ng hoàn c nh, tình h u qu tiêu c c trên th trư ng do hành vi hu ng c p thi t vì lí do kinh t mà qua ó c nh tranh gây ra cũng là tiêu chí quan doanh nghi p bu c ph i bán hàng hoá c a T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 33
  6. nghiªn cøu - trao ®æi h giá th p duy trì s nghi p kinh doanh doanh nghi p liên quan không ư c phép c a mình. Bán dư i giá v n trong nh ng bán hàng hoá c a h v i giá th p trên th trư ng h p như th ư c coi là ngo i l và trư ng, h s không có cơ h i ho c không có th xem xét mi n tr . th ti p t c tiêu th hàng hoá ó n a và Thông qua xem xét mi n tr cho nh ng qua ó thi t h i tr m tr ng hơn x y ra là trư ng h p do nh ng hoàn c nh khách không th tránh kh i. B i v y, các doanh quan, vi c x lí hành vi bán dư i giá th p nghi p trong hoàn c nh như v y ph i ư c s m ư c y u t công b ng hơn. Nói phép bán hàng hoá dư i giá v n nh m cách khác, tính “c ng r n” c a quy nh gi m thi u nh ng t n th t phát sinh. c m s ư c gi m nh b i vi c xác nh i v i nh ng s n ph m ang trong nh ng trư ng h p mi n tr . Quy n l i c a giai o n xâm nh p th trư ng, giai o n các bên có liên quan s ư c xem xét t m nghiên c u và phát tri n th trư ng c a và cân nh c th n tr ng có th ưa ra doanh nghi p, ngư i ta trù tính chi phí cho k t lu n m t cách úng n li u hành vi m t ơn v s n ph m thư ng r t cao ho c bán giá th p nào ó có ư c phép hay cao hơn các giai o n sau này và ư c g i không. Th c ch t, xác nh các trư ng “chi phí ban u” (start-up costs) do doanh h p ngo i l mi n tr chính là chú ý nghi p chưa có “l i th kinh t nh quy hơn n quy n l i c a doanh nghi p bán mô” (Economies of Scale). B i v y, vi c dư i giá v n. bán hàng dư i chi phí s n xu t ho c dư i - Liên quan n hàng hoá giá v n là h u như không tránh kh i, cho Lí do có th xem xét mi n tr u tiên nên quy nh ch ng bán dư i giá thành c a là nh ng hoàn c nh liên quan hàng hoá các nư c nhìn chung có s i u ch nh linh thu c i tư ng kinh doanh c a doanh ho t nh t nh và cho phép trong trư ng nghi p. ó là nh ng trư ng h p hàng hoá h p này. trư c nguy cơ b hư h ng, xu ng c p ho c - Liên quan n doanh nghi p khi ki u m u, i u ki n kĩ thu t thay i Trong nh ng trư ng h p liên quan n nh ng hàng hoá có tính th i trang ho c doanh nghi p như khai trương c a hàng nh y c m v kĩ thu t. Nói cách khác, hàng ho c v a m i gia nh p th trư ng, “sinh hoá trong nh ng trư ng h p như th r t nh t”, ph i thanh toán các kho n n quá khó ho c th m chí không th tiêu th trên h n, th m chí gi i quy t v n phá s n… th trư ng v i giá bán thông thư ng và như thì vi c bán giá th p cũng c n ph i ư c v y hoàn toàn có th ư c mi n tr khi xem xét mi n tr . Tính h p lí c a vi c doanh nghi p bán giá th p. i u này ư c mi n tr th hi n ch , thông qua giá th p xem xét ngay c khi vi c bán dư i giá th p các doanh nghi p trong giai o n u c n x y ra m t th i gian áng k . Tính úng ph i có m t th i gian c n thi t cho n và c n thi t áp d ng mi n tr trong doanh nghi p có i u ki n thu hút nh ng trư ng h p này th hi n n u các khách hàng và qua ó làm cho vi c gia 34 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
  7. nghiªn cøu - trao ®æi nh p th trư ng d dàng và d n d n m gi m giá hàng lo t trên th trư ng và doanh r ng th ph n. Vì trong giai o n u các nghi p v a và nh do không có kh năng doanh nghi p chưa có kh năng c nh tranh nh n ư c ưu ãi v giá th trư ng mua cao và nh hư ng c nh tranh m t cách vào có th b thi t h i nghiêm tr ng nhưng tiêu c c n các doanh nghi p khác n u c m nh ng doanh nghi p l n ó bán thư ng không áng k . i u ó s t o ra dư i giá v n trong nh ng trư ng h p trên thu n l i bư c u gia nh p th trư ng thì chính vi c c m ó l i tr nên h n ch ho c thanh toán nh ng kho n n n h n. c nh tranh. B i v y, xem xét mi n tr S gia nh p th trư ng d dàng và t do trong nh ng trư ng h p như th òi h i gia nh p th trư ng cũng là m c ích c a ph i căn c vào tình hu ng c th trên cơ Lu t c nh tranh. s cân nh c quy n l i c a các bên tham - Liên quan n giá c nh tranh trên gia. Bên c nh ó, vi c bán giá th p có tính th trư ng “t v ” trên cũng ph i có tính ch t tương Như trên ã nêu, giá là phương ti n x ng. Có nghĩa là doanh nghi p bán giá c nh tranh r t h u hi u trên th trư ng. th p “t v ” không ư c th p hơn giá bán N u giá c th trư ng bi n ng theo chi u c nh tranh trư c ó và cũng không ư c hư ng gi m, doanh nghi p mu n bán ư c m r ng quy mô bán giá th p sang các m t hàng hoá thì ít nh t cũng ph i gi m giá hàng khác. tương ng. i u này không lo i tr là giá Tóm l i, quy nh c a kho n 1 i u 13 bán ó th p hơn giá v n n u không thi t D th o Lu t c nh tranh m c dù chưa t i h i do không bán ư c hàng vì giá cao hơn ưu nhưng s là cơ s pháp lí quan tr ng so v i doanh nghi p khác là không tránh ch ng l i các chi n lư c c n tr c nh tranh kh i. Tuy nhiên, mi n tr cho các trư ng c a doanh nghi p thông qua bán giá th p. h p h giá do giá th p c a i th c nh Tuy nhiên, m b o cho vi c th c thi tranh là v n ph c t p c n ph i xem xét lu t có hi u qu , trong ó có vi c m b o quy n l i c a các bên liên quan m t cách quy n l i c a các doanh nghi p v a và nh th u áo. ây s không có m t cách xác cũng như b o v cơ c u th trư ng, tác gi nh chung nh t mi n tr trong trư ng cho r ng vi c s a i u 13 D th o theo h p doanh nghi p ph n ng trư c giá c nh phương án dư i ây là c n thi t: tranh c a các ch th kinh doanh khác. “Doanh nghi p có v trí th ng lĩnh th Vi c mi n tr s tr nên r t ph c t p n u trư ng không ư c th c hi n c bi t bán giá th p là ư c ti n hành b i m t nh ng hành vi dư i ây: doanh nghi p v a ho c nh nhưng vi c h 1) Bán hàng hoá, cung c p d ch v giá ti p theo là nh ng doanh nghi p có v dư i giá v n trong m t th i gian áng k trí th ng lĩnh th trư ng. i u này còn có mà không có lí do chính áng; th d n t i nguy cơ là các doanh nghi p 2) …” T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004 35
  8. nghiªn cøu - trao ®æi Khó khăn còn l i n m vi c áp d ng dân s - kinh t ./. quy nh c m trên, c th là ph i xác nh m t cách úng n khi nào thi vi c bán giá (1). Trong ph m vi bài vi t này, vi c bán giá th p dư i giác c a Lu t ch ng c nh tranh không lành th p b xem là trái pháp lu t. Do s ph c m nh không ư c c p. t p c a vi c tính giá v n cũng như tính chi (2). i u này có nghĩa là nhu c u hàng hoá c a khách phí d ch v nên vi c “lách lu t” c a các hàng ư c tho mãn m t cách t i a t i a i m mua doanh nghi p thông qua tính các chi phí và bán hàng hoá c a m t nhà cung c p. (3). Ch ng h n, nhà s n xu t bán giá th p hơn so v i tính giá trên th c t là khó tránh kh i. Bên giá bán c a doanh nghi p ang ư c cung c p hàng c nh ó, khi có s vi ph m v quy nh b i nhà s n xu t này, xem: Tăng Văn Nghĩa, “Bán ch ng bán giá th p trên, t ch c ho c cá dư i chi phí - gi i h n theo GWB”, Nxb. Peter Lang nhân có quy n l i b vi ph m - theo tinh tr. 123-125. (4).Xem: Bùi Thu Thu - Lu n văn th c sĩ kinh t , th n c a i u 58 - trư c h t ph i g i ơn “Năng l c h i nh p kinh t c a DNN&V Vi t Nam - khi u n i n cơ quan qu n lí c nh tranh. Th c tr ng và gi i pháp”, H. 2004, tr. 9 và các trích Ch khi nào m t trong các bên không tho d n kèm theo. mãn v i quy t nh c a cơ quan qu n lí (5). T i n kinh t Gabler, Wiesbaden 1997, tái b n l n th 14, quy n 10, tr. 4293, 4294. c nh tranh m i có quy n kh i ki n “ i (6). “Theo Block, Bán dư i chi phí”, Nxb. Nomos, v i m t ph n ho c toàn b n i dung c a Baden-Baden 2002, tr. 142; so sánh kho n 5 i u 3 quy t nh gi i quy t khi u n i ra toà án D th o. nhân dân t nh, thành ph tr c thu c trung (7). Trong khi xác nh chi phí s n xu t m t ơn v hàng hoá nào ó có th d a trên nh ng tiêu chí nh t ương có th m quy n” (kho n 1 i u 114). nh, vi c xác nh như v y i v i m t d ch v thì Như v y, vi c áp d ng quy nh ch ng bán h u như không th có phương pháp nh t quán. Ch ng giá th p trư c h t b gi i h n b i hi u qu h n, nh ng d ch v cung c p mobile fone ho c ho t ng c a cơ quan qu n lí c nh tranh Internet còn có th tính toán ư c chi phí m t cách cũng như công ch c trong lĩnh v c này. tương i, trong khi ó nh ng d ch v như tư v n, s a ch a, chăm sóc s c kho v.v. thì vi c tính úng các Nh ng ch th có quy n l i b vi ph m chi phí r t khó kh thi. Do tính ch t quá ph c t p c a không ư c tr c ti p g i ơn yêu c u toà vi c xác nh chi phí cho d ch v , v n xác nh chi án, cơ quan có th m quy n ra quy t nh phí tính giá d ch v ây t m th i b ng . có giá tr pháp lí cao thi hành, b o v (8). i u này có th liên h ph n nào v i cách tính giá quy n l i cho mình. Quy nh như th làm tr th c c a hàng hoá các v ki n ch ng bán giá trong thương m i qu c t . gi m tính linh ho t và hi u qu c a vi c (9) Ch ng h n, i v i trư ng h p “Metro trư c nguy cơ gi i quy t tranh ch p c nh tranh cũng như b ki n bán phá giá” T ng giám c Metro - James Scott không b o v m t cách t i ưu quy n l i cho r ng h s dành ưu th vì giá bán c a h d a trên giá c a bên b vi ph m. Nên chăng, i u 58 hàng hoá mua vào (có hóa ơn xu t nh p). Xem: “Metro trư c nguy cơ b ki n bán phá giá”, chi ti t t i a ch D th o ư c s a i theo hư ng là bên có http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/2004/07/3 quy n l i b vi ph m có th kh i ki n tr c B9D4277/ ti p v vi c ra toà án quy n l i c a h (10).Xem: Tăng Văn Nghĩa, “Bán dư i chi phí gi i ư c b o v trong khuôn kh c a t t ng h n theo GWB”, Nxb. Peter Lang tr. 125-129. 36 T¹p chÝ luËt häc sè 5/2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2