Báo cáo "Về dấu hiệu định lượng trong Bộ luật tố tụng hình sự "
lượt xem 5
download
Về dấu hiệu định lượng trong Bộ luật tố tụng hình sự Mặc dù vậy, cho đến nay chế độ bầu cử chủ tịch xã phường vẫn chưa được khôi phục lại, điều này thể hiện lực cản và sức ỳ của bộ máy hành chính quan liêu vẫn còn rất nặng nề, nếu không có quyết tâm chính trị cao của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước thì cuộc cải cách hành chính và Nhà nước không thể tiến hành một cách triệt để được....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo "Về dấu hiệu định lượng trong Bộ luật tố tụng hình sự "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. Lª ThÞ S¬n * 1. Lu t hình s quy nh t i ph m c th ư c phân thành ba lo i như sau: qua vi c xác nh và mô t các d u hi u có - Lo i d u hi u ph n ánh nh lư ng tính c trưng c a t ng t i dư i hình th c thi t h i th ch t c u thành t i ph m (CTTP). Trong BLHS D u hi u này òi h i thi t h i v th ch t Vi t Nam, m t s t i ph m c th không do ch th c a t i ph m gây ra ph i t t l ư c mô t ho c không ư c mô t y ph n trăm thương t t trong gi i h n nh t như t i gi t ngư i, tr m c p tài s n... còn l i nh như t 11% n 30%, t 31% n 60% các t i ph m c th khác u ư c mô t ho c t 61% tr lên. D u hi u lo i này ư c tương i y . Tuy nhiên, m c c th quy nh 17 t i danh trong BLHS, trong ó c a vi c mô t có s khác nhau gi a các t i có 11 t i xâm ph m s c kho , 3 t i xâm ph m. Vi c mô t các d u hi u c a t i ph m ph m s h u, 2 t i ph m v ma tuý và 1 t i trong CTTP có th là s mô t có tính nh xâm ph m tr t t công c ng ( ư c quy nh tính và có th là s mô t có tính nh lư ng. t i các i u t 104 n 115, t 133 n 136 Trong ó, s mô t có tính nh tính có th là và các i u 197, 200 và 256). D u hi u h u c th ho c còn tr u tư ng. Xu hư ng chung qu ph n ánh nh lư ng thi t h i th ch t trong vi c xây d ng CTTP là c g ng h n ư c quy nh v a là d u hi u nh t i v a ch s mô t có tính tr u tư ng, tăng cư ng là d u hi u nh khung hình ph t tăng n ng s mô t có tính nh lư ng. Nh ng d u 2 t i danh, ư c quy nh là d u hi u nh hi u trong CTTP ư c mô t có tính nh t i 4 t i danh và ư c quy nh là d u lư ng có th ư c g i v i tên g i chung là hi u nh khung hình ph t tăng n ng 11 d u hi u nh lư ng. t i danh. 2. Trong BLHS hi n hành, d u hi u - Lo i d u hi u ph n ánh nh lư ng nh lư ng có th là d u hi u thu c CTTP thi t h i v t ch t cơ b n hay nói cách khác là d u hi u nh D u hi u lo i này òi h i tài s n b thi t t i và có th là d u hi u c a CTTP tăng h i (b phá hu , b hu ho i, b hư h ng) n ng hay nói cách khác là d u hi u nh ho c l i ích v t ch t b thi t h i ph i có giá khung hình ph t tăng n ng. Tuỳ t ng t i tr trong gi i h n nh t nh như t năm trăm danh mà d u hi u nh lư ng có th ch là nghìn ng n dư i năm mươi tri u ng, d u hi u nh t i ho c ch là d u hi u nh t năm mươi tri u ng n dư i hai trăm khung hình ph t ho c có th là c hai nhưng tri u ng, t năm trăm tri u ng tr lên các d u hi u ó u là d u hi u ph n ánh h u qu nguy hi m cho xã h i và có th * Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005 47
- nghiªn cøu - trao ®æi ( i u 143 BLHS). Lo i d u hi u h u qu khung hình ph t tăng n ng còn i v i t i s này ư c quy nh 4 t i danh, trong ó 3 d ng trái phép tài s n, d u hi u này l i ư c t i danh thu c nhóm t i xâm ph m s h u quy nh ch là d u hi u nh t i. Trái l i, (t i các i u t 143 n 145 ) và 1 t i danh i v i 16 t i ph m khác, d u hi u ư c thu c các t i xâm ph m tr t t qu n lý kinh nh lư ng v a ư c quy nh là d u hi u t (t i i u 165). D u hi u nh lư ng thi t nh t i v a ư c quy nh là d u hi u nh h i v t ch t v a ư c quy nh là d u hi u khung hình ph t tăng n ng. nh t i v a ư c quy nh là d u hi u nh Như v y, trong BLHS hi n hành có 48 khung hình ph t t t c các t i ph m này. t i danh có d u hi u ư c nh lư ng. - Lo i d u hi u ph n ánh nh lư ng i Trong ó ch có 17 t i danh có d u hi u tư ng v t ch t c a m t s t i ph m nh lư ng ch là d u hi u nh khung hình Thu c v lo i d u hi u này g m: ph t mà không là d u hi u nh t i; s t i + D u hi u ph n ánh nh lư ng giá tr danh còn l i có d u hi u nh lư ng v a là c a tài s n b chi m o t, b chi m gi , b s d u hi u nh t i v a là d u hi u nh d ng trái phép i v i ph n l n các t i xâm khung hình ph t. ph m s h u và m t s t i ph m v ch c v Quy nh d u hi u theo cách nh lư ng (g m 10 t i danh t i các i u t 135 n 142 ư c coi là cách quy nh m i c a BLHS và t i các i u 278, 280); năm 1999 so v i BLHS năm 1985 t i th i + D u hi u ph n ánh nh lư ng giá tr i m ư c ban hành. Vì t i th i i m ó, hàng hoá, ti n Vi t Nam, ngo i t , kim trong BLHS không có i u lu t nào quy nh khí quý, á quý b các t i ph m xâm ph m d u hi u nh lư ng. tr t t qu n lý kinh t tác ng n (g m 3. Như m t s tác gi ã kh ng nh 6 t i danh t i các i u 153, 154, 156, 159, quy nh d u hi u theo cách nh lư ng ã 161, 166); t o i u ki n thu n l i cho vi c nh n th c, + D u hi u ph n ánh nh ch t và nh áp d ng th ng nh t pháp lu t và góp ph n lư ng i tư ng v t ch t là các ch t ma tuý h n ch vi c v n d ng tuỳ ti n.(1) Ho c quy trong CTTP m t s t i ph m v ma tuý (g m nh d u hi u nh lư ng trong lu t hình s 3 t i danh t i các i u t 193 n 195); m t m t áp ng ư c yêu c u tăng cư ng + D u hi u ph n ánh nh lư ng giá tr pháp ch , m t khác phù h p v i trình ti n, tài s n, l i ích v t ch t c a các t i ph m cán b ti n hành t t ng hình s , trình h i l (g m 5 t i danh t i các i u 279, 283, dân trí…(2) 289 và 290). Tuy nhiên, theo chúng tôi nh ng quy i v i các t i ph m v ma tuý nêu trên nh v d u hi u nh lư ng c a m t s cũng như i v i 2 t i xâm ph m s h u là t i danh trong BLHS hi n hành ã b c l t i cư ng o t tài s n và t i cư p gi t tài s n h n ch và b t c p nh t nh c v lý lu n (t i các i u 135 và 136), d u hi u ư c nh và th c ti n. N u quy nh d u hi u ph n lư ng ch ư c quy nh là d u hi u nh ánh nh lư ng giá tr tài s n b thi t h i hay 48 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi b t i ph m tác ng n là d u hi u nh t i c a tài s n ch là m t thu c tính mà là m t như ã ư c quy nh m t s t i danh thu c tính “r t ng” c a tài s n. Giá tr c a thu c nhóm t i xâm ph m s h u và nhóm tài s n có th bi n i theo th i gian, ph t i ph m v ch c v thì òi h i trên th c t thu c b i nhi u y u t , trong ó có y u t trư ng h p ph m t i c th ph i gây thi t h i giá c c a th trư ng. Bên c nh ó, tài s n ho c tác ng n tài s n có giá tr trong gi i còn có m t thu c tính căn b n khác mà là h n i u lu t quy nh m i b coi là t i thu c tính “b t bi n” là giá tr s d ng. Liên ph m. Ví d : Tài s n b chi m o t ph i có h v i các t i xâm ph m s h u cho th y giá tr t năm trăm ngàn ng n dư i năm h u qu c a các t i xâm ph m s h u là s mươi tri u ng thì hành vi chi m o t m i gây thi t h i cho quan h s h u mà n i b coi là t i ph m theo kho n 1 i u 138 dung c a nó là các quy n chi m h u, quy n BLHS. Như v y, theo cách quy nh này thì s d ng và quy n nh o t tài s n. H u qu m c th p nh t c a nh lư ng giá tr tài s n c a các t i xâm ph m s h u do v y không là ranh gi i gi a trư ng h p là t i ph m và ch ơn thu n ph thu c vào giá tr tài s n trư ng h p chưa ph i là t i ph m. C th , mà còn ph thu c nhi u vào giá tr s d ng theo quy nh c a kho n 1 i u 138 thì hành c a tài s n. H u qu c a t i ph m hai vi tr m c p tài s n c a ngư i khác có giá tr trư ng h p ph m t i là khác nhau khi tài s n năm trăm ngàn ng là hành vi nguy hi m b gây thi t h i có giá tr ngang nhau nhưng áng k cho xã h i và b coi là t i ph m hay có giá tr s d ng khác nhau.(5) nói cách khác ch riêng tình ti t tài s n b D a vào nh ng l p lu n trên cho th y chi m o t có giá tr năm trăm ngàn ng ã l y m t thu c tính mà là thu c tính luôn kh ng nh tính nguy hi m cho xã h i bi n i c a tài s n nh lư ng làm cơ s c a hành vi tr m c p tài s n là áng k . cho vi c quy nh d u hi u h u qu c a t i Nhưng v th c ch t, tình ti t giá tr tài s n b ph m là d u hi u nh t i là chưa h p lý v chi m o t m i ph n ánh m t ph n h u qu m t lý lu n. c a t i ph m cũng như m t ph n m c h u M t khác, như phân tích trên, d u hi u qu c a t i ph m và trong khi ó m c nh lư ng ư c quy nh trong BLHS hi n h u qu ch là m t trong nhi u tình ti t quy t hành là d u hi u ph n ánh h u qu c a t i nh m c c a tính nguy hi m cho xã h i ph m. h u h t các t i danh có d u hi u c a t i ph m.(3) Quy nh như trên có th nh lư ng là d u hi u nh khung hình ph t d n n trư ng h p b l t t i ph m i v i tăng n ng,(6) nhà làm lu t cũng quy nh d u trư ng h p tr m c p tài s n có giá tr không hi u nh khung tăng n ng khác là d u hi u t i năm trăm ngàn ng nhưng xem xét t ng “Gây h u qu nghiêm tr ng” (khung 2), th các tình ti t ph n ánh m c c a tính “Gây h u qu r t nghiêm tr ng” (khung 3), nguy hi m cho xã h i thì trư ng h p ó ph i “Gây h u qu c bi t nghiêm tr ng” là trư ng h p nguy hi m áng k và do v y (khung 4). Như v y, trong m i c u thành ph i b coi là t i ph m.(4) Hơn n a, giá tr tăng n ng có 2 d u hi u nh khung hình T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005 49
- nghiªn cøu - trao ®æi ph t u là d u hi u v h u qu c a t i ra sau này gây thi t h i v tài s n càng l n, ph m. Trong khi ó d u hi u nh lư ng ch tác ng n i tư ng v t ch t có giá tr ph n ánh m t ph n h u qu c a t i ph m. càng l n hay tác ng n lư ng ch t ma tuý Chính vì v y cũng không nên quy nh d u càng l n(7)... thì càng nhi u trư ng h p ph m hi u nh lư ng là d u hi u nh khung c t i b áp d ng khung hình ph t cao nh t mà l p bên c nh d u hi u nh khung v h u ph bi n là 20 năm tù, chung thân ho c t qu nói chung. hình. Như v y, quy nh v các d u hi u V m t th c ti n, nh ng quy nh v nh lư ng s không còn ý nghĩa như khi d u hi u h u qu mang tính nh lư ng m i ban hành là t o cơ s pháp lý h p lý cho s m b c l s sơ c ng, b t c p v i th c vi c phân hoá các trư ng h p ph m t i c a ti n u tranh ch ng t i ph m và phát sinh m t lo i t i trên th c t . nhi u vư ng m c. ã có nhi u tác gi nêu nh ng vư ng Khi quy nh các d u hi u nh lư ng m c trong th c ti n áp d ng các quy nh v ch c ch n các nhà làm lu t ph i căn c vào d u hi u nh lư ng, c bi t là d u hi u th c ti n u tranh phòng ch ng t i ph m nh lư ng v giá tr tài s n.(8) ó là khó cũng như yêu c u u tranh phòng ch ng t i khăn trong vi c xác nh giá tr tài s n b t i ph m trong tương lai. Khi ó các nhà làm ph m gây thi t h i hay giá tr tài s n c a i lu t cũng ã l y thi t h i v th ch t, v v t tư ng v t ch t b t i ph m tác ng n. ch t và giá tr tài s n, ti n t , hàng hoá, ch t Trên th c t , vi c xác nh giá tr tài s n ma tuý... làm cơ s phân hoá m t s t i ho c không th th c hi n ư c vì tài s n ph m trong lu t. Phân hoá như th nào rõ không còn do ã b tiêu hu ho c tiêu th ràng ph i phù h p v i th c ti n u tranh t i ho c g p r t nhi u khó khăn khi th c hi n và th i i m ban hành B lu t và áp ng ư c cũng khó có th ánh giá ư c vi c xác nh yêu c u trong tương lai. Tuy nhiên, tình hình giá tr tài s n là úng hay sai. T ó òi h i di n bi n t i ph m có khi khó lư ng trư c ph i có cơ quan chuyên th m nh giá tr tài ư c, c bi t v tình hình thi t h i v t ch t s n, hàng hoá m b o vi c xác nh giá do t i ph m gây ra, v s lư ng, giá tr hàng tr ư c th ng nh t. c bi t, giá c th hoá, giá tr tài s n c a i tư ng v t ch t, v trư ng không n nh càng gây khó khăn s lư ng, tr ng lư ng ch t ma tuý b t i cho vi c áp d ng các quy nh v d u hi u ph m tác ng n v.v.. Vì v y, vi c quy nh lư ng giá tr tài s n, th m chí do áp nh d u hi u nh lư ng là d u hi u nh t i d ng úng quy nh v d u hi u nh lư ng và nh khung hình ph t phân hoá các còn có th d n n vi c x lý hình s không trư ng h p ph m t i c a m t lo i t i có th công b ng như TS. ng Anh ã nêu ví d , thích h p t i th i i m ban hành B lu t cùng gây thi t cho m t lo i tài s n nhưng nhưng th i i m sau ó nhi u năm có th n u gây thi t h i th i i m năm 1999 thì s không còn thích h p n a. Có th , s d n tho mãn tình ti t nh lư ng c a khung 2 n m t th c tr ng là n u các t i ph m x y th i i m c a năm 2002 thì ph i áp d ng 50 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005
- nghiªn cøu - trao ®æi tình ti t nh lư ng c a khung 3 ho c 4 quy nh pháp lu t hình s . (khung n ng hơn).(9) 5. Nh ng phân tích nêu trên cũng ph n 4. T nh ng cơ s trên, theo chúng tôi nào lý gi i ư c t i sao B lu t hình s c a không nên quy nh d u hi u nh lư ng nhi u nư c trên th gi i không quy nh t i ph n ánh giá tr tài s n là d u hi u nh t i ph m theo cách nh lư ng tình ti t c n ph n c a m t s t i danh thu c nhóm t i xâm ánh hay không có quy nh v d u hi u nh ph m s h u và t i ph m v ch c v . Tình lư ng như BLHS c a các nư c: C ng hòa ti t v giá tr tài s n ch nên ư c hư ng d n liên bang Nga, H p ch ng qu c Hoa Kỳ, ánh giá cùng v i các tình ti t khác xác Vương qu c Thu i n, C ng hoà liên bang nh m c c a tính nguy hi m áng k hay c, Nh t B n, Malaysia... không áng k c a hành vi và qua ó xác Riêng BLHS c a C ng hoà nhân dân nh hành vi là t i ph m hay chưa ph i là t i Trung Hoa có s lư ng r t h n ch i u lu t ph m. i v i nh ng t i danh ã có tình ti t quy nh v d u hi u nh lư ng (6 i u), ó nh khung là “Gây h u qu nghiêm tr ng” là i u 140 quy nh v hành vi s n xu t, hay “Gây h u qu r t nghiêm tr ng”... thì tiêu th hàng gi - m t trong 10 i u lu t không nên quy nh thêm d u hi u h u qu quy nh v nhóm t i s n xu t, tiêu th hàng mang tính nh lư ng như ã nêu trên. Giá gi ; i u 153 quy nh v hành vi buôn l u tr tài s n, giá tr hàng hoá... ch nên ư c hàng hoá v t, v t ph m; i u 347 quy nh xác nh trong văn b n hư ng d n. Theo v hành vi buôn l u, v n chuy n, mua bán, chúng tôi, i v i nh ng t i ph m còn l i s n xu t ch t ma tuý, i u 348 quy nh v (trong s nh ng t i có d u hi u nh lư ng hành vi tàng tr trái phép ch t ma tuý, i u là d u hi u nh khung hình ph t) cũng 351 quy nh v hành vi tr ng cây có ch a không nên quy nh d u hi u nh lư ng là ch t ma tuý (thu c 11 i u lu t quy nh v d u hi u nh khung hình ph t mà thay vào nhóm t i buôn l u, mua bán, v n chuy n, ó nên quy nh d u hi u v các m c s n xu t ch t ma tuý); i u 383 quy nh v h u qu hay như cách quy nh... có s hành vi tham ô - m t trong s 15 i u lu t lư ng l n hay có s lư ng r t l n... Cách quy nh v nhóm t i tham ô, h i l . Trong quy nh khái quát như v y ang t n t i r t ó, các i u lu t v các t i ph m ma tuý k ph bi n các i u lu t v các t i ph m c trên ch quy nh v nh lư ng nh ng ch t th trong BLHS. Vi c nh lư ng ch d n ma tuý ho c cây tr ng có ch a ch t ma tuý áp d ng các khung hình ph t tăng n ng ch i n hình như hêrôin, metylaanilin ho c cây nên t n t i trong các văn b n hư ng d n áp anh túc. Còn i v i các ch t ma tuý khác d ng BLHS và có kh năng d dàng thay ho c cây tr ng khác ư c quy nh các i áp ng k p th i yêu c u u tranh m c khác nhau như “nh ”, “tương i l n”... phòng ch ng t i ph m. Quy nh theo tương ng v i các kho ng nh lư ng c a hư ng này s góp ph n làm g n nh , m các ch t ma tuý hay cây tr ng nêu trên. b o tính n nh và hi u l c lâu dài c a các Ngoài ra, còn có i u 140 quy nh v nh T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005 51
- nghiªn cøu - trao ®æi lư ng giá tr tương ương c a hàng gi ; i u 153 quy nh v nh lư ng giá tr ti n có tài s n gì có giá tr nên ch l y ư c m t ít qu n áo có giá tr không quá 500.000 ng. Do ó, A không thu tr n do buôn l u. Tóm l i, BLHS c a b coi là ph m t i. Trong khi ó, B i qua nhà hàng C ng hoà nhân dân Trung Hoa ch quy nh xóm th y m c a nên ã vào l y tr m vô tuy n tr giá d u hi u nh lư ng s ít t i danh và các 1.000.000 ng b coi là ph m t i theo kho n 1 i u d u hi u ư c nh lư ng ó ã ph n ánh 138 BLHS. Xem: TS. ng Anh, “Bàn v nh lư ng ư c căn b n h u qu c a t i ph m. ng trong B lu t hình s năm 1999”, T p chí toà án nhân th i vi c nh lư ng không quá c ng và dân s 7/2002, tr. 28. (5). Chính vì v y ã có nh ng ph n ng khác nhau v không quá c th . nhi u t i danh khác, quy nh d u hi u nh lư ng giá tr tài s n trong d u hi u h u qu c a t i ph m cũng ư c BLHS hi n hành như TS. ng Anh ã nêu: M t tr m quy nh khái quát như “Hu ho i tài s n v i 500.000 ng ho c m t chi c xe máy i v i ngư i s lư ng tương i l n” ( i u 275), “N u dân Hà N i, thành ph HCM ngư i b m t không b tr m c p v i s lư ng l n” ( i u 264), nh hư ng l n n cu c s ng nên h không khai báo “Làm ngư i khác b thương tích n ng” ( i u nên hành vi ph m t i không b i u tra x lý. Nhưng 234)... ây cũng là cách mô t d u hi u h u ngư i dân vùng sâu, vùng xa mà m t tài s n ó là qu c a t i ph m ph bi n trong b lu t hình m t c cơ nghi p và s g p khó khăn trong cu c s ng nên h n khai báo cơ quan ch c năng ngh s c a các nư c trên th gi i và cũng thu c i u tra x lý. Xem: TS. ng Anh, “Bàn v nh v k thu t l p pháp hình s hi n i./. lư ng trong B lu t hình s năm 1999”, T p chí toà án nhân dân s 7/2002, tr. 28. (1), (9).Xem: TS. ng Anh, “Bàn v nh lư ng (6). Xem c th các i u t 133 n 143 BLHS. trong B lu t hình s năm 1999”, T p chí toà án nhân (7). Ví d : Ngày 11/1/2005, Toà án nhân dân thành dân s 7/2002, tr. 28. ph HCM ã m phiên toà xét x sơ th m v Nguyên (2).Xem: Nghiêm Xuân Cư ng, “Vai trò c a y u t Văn H i cùng 27 tên ng b n buôn bán, v n chuy n nh lư ng tài s n trong vi c phân bi t t i ph m v i 2.354 bánh hêrôin (tương ương 820 kg) t Lào Cai hành vi không ph i t i ph m trong pháp lu t hình s vào thành ph HCM tiêu th . ây là v án l n nh t t Vi t Nam”, lu n văn th c sĩ, H. 2004, tr. 36. trư c n nay, h u h t các b can u b truy t theo (3). Nh ng tình ti t có ý nghĩa quy t nh m c kho n 4 i u 194 v i m c cao nh t c a khung hình nguy hi m c a hành vi ph m t i là tính ch t c a ph t là t hình. Xem: Báo Giáo d c và Th i i s 11 hành vi ph m t i như th o n, công c , phương ti n, hình th c th c hi n; tính ch t và m c c a tr. 7. Theo kho n 4 i u 194, n u có hành vi tàng tr , h u qu ã gây ra ho c e do gây ra; m c l i v n chuy n, mua bán trái phép ho c chi m o t như tính ch t c a ng cơ, quy t tâm ph m t i, hêrôin t m t trăm gam tr lên thì b ph t tù 20 năm, nguyên nhân và i u ki n ph m t i; hoàn c nh ph m tù chung thân ho c t hình. t i; nh ng tình ti t v nhân thân có nh hư ng n (8).Xem: TS. ng Anh, “Bàn v nh lư ng trong m c nguy hi m c a hành vi ph m t i. Xem: Lu t BLHS năm 1999”, T p chí toà án nhân dân s 7/2002 hình s Vi t Nam - “Nh ng v n lý lu n và th c tr. 26…; H Oanh, “Có c n nh giá tài s n theo B ti n”, H. 1997, tr. 91. lu t hình s m i hay không”, T p chí toà án s (4). Ví d mà TS. ng Anh ã nêu như sau: A ph m 8/2000, tr. 6…; Lê Thuý Phư ng, “V n nh lư ng t i l n u ã có hành vi chu n b kìm, xà beng tài s n b chi m o t trong B lu t hình s năm c y c a vào tr m c p tài s n nhưng do nhà ó không 1999”, T p chí toà án s 3/1999, tr. 20. 52 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập ngân hàng SCB
21 p | 1469 | 427
-
Luận văn tốt nghiệp: Báo cáo năng lực cạnh tranh Việt Nam nhằm mục tiêu cung cấp đầu vào cho quá trình ra quyết định và lựa chọn chính sách cảu các nhà lãnh đạo Việt Nam
182 p | 495 | 196
-
Đề án "Hiệu quả đầu tư phát triển của Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam"
29 p | 270 | 101
-
Báo cáo về hiệp định thương mại song phương Việt Mỹ và những tác động của nó đến kinh tế Việt Nam
11 p | 340 | 97
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ĐỊNH TỘI DANH TRONG TRƯỜNG HỢP MỘT HÀNH VI THỎA MÃN DẤU HIỆU CỦA NHIỀU CẤU THÀNH TỘI PHẠM"
23 p | 282 | 80
-
Báo cáo: Hiệu quả bước đầu của thông tim can thiệp thông liên thất tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM
28 p | 150 | 20
-
Báo cáo về Quản trị marketing
17 p | 204 | 18
-
Luận văn: Hãy trình bày những hiểu biết về quá trình lập và triển khai thực hiện dự án đầu tư. Liên hệ với tình hình ở Việt Nam.
32 p | 110 | 13
-
Báo cáo giám sát chất lượng môi trường định kỳ 06 tháng đầu năm 2014 - Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Hải sản Hồng Hải
29 p | 93 | 13
-
Báo cáo Top 50 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam về Tài sản vô hình và Giá trị thương hiệu của Brand Finance
44 p | 59 | 12
-
Báo cáo " Về chế độ nuôi con nuôi trong Luật Hôn nhân gia đình "
4 p | 100 | 8
-
Báo cáo " Sự cần thiết và phương hướng cải thiện môi trường đầu tư trực tiếp nước ngoài "
4 p | 84 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng các đặc điểm của Giám đốc điều hành đến chất lượng báo cáo tài chính, tác động đến hiệu quả đầu tư của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
27 p | 15 | 7
-
Báo cáo "Bộ luật hình sự năm 1999 với việc quy định đặc điểm về nhân thân là dấu hiệu định tội "
4 p | 68 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " MỘT PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY CỦA VÙNG BẢO VỆ CỦA CÁC ĐẦU THU SÉT PHÁT TIA TIÊN ĐẠO SỚM TRONG BẢO VỆ CÁC CÔNG TRÌNH"
11 p | 116 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng các đặc điểm của Giám đốc điều hành đến chất lượng báo cáo tài chính, tác động đến hiệu quả đầu tư của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
263 p | 22 | 6
-
Báo cáo dạy nghề Việt Nam 2011
146 p | 53 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn