intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Xác định giá trị thông thường của hàng hoá bị kiện bán phá giá theo pháp luật WTO "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

83
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định giá trị thông thường của hàng hoá bị kiện bán phá giá theo pháp luật WTO Trong các trường hợp này, việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ là sự kiện phức tạp và được đề cập sâu hơn ở một số khía cạnh sau đây: Cả NLĐ và NSDLĐ đều có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo hai loại: có báo trước và không báo trước; ngoài ra NSDLĐ còn có thể "chấm dứt HĐLĐ có sự thay đổi".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Xác định giá trị thông thường của hàng hoá bị kiện bán phá giá theo pháp luật WTO "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Vò ThÞ Ph−¬ng Lan * T heo quy nh c a pháp lu t v ch ng bán phá giá hi n i, hàng hoá s b coi là bán phá giá n u như giá xu t kh u th p Nh n th c rõ t m quan tr ng c a v n xác nh “giá tr thông thư ng” c a hàng hoá trong các v ki n v ch ng bán phá giá, bài hơn giá tr thông thư ng c a cùng s n ph m vi t này t p trung nghiên c u v cách th c và s chênh l ch giá gây thi t h i cho nư c xác nh giá tr thông thư ng c a s n ph m nh p kh u. Khi ti n hành i u tra m t lo i b ki n bán phá giá theo quy nh c a T s n ph m nào ó có th c s bán phá giá vào ch c thương m i th gi i - WTO, qua ó rút nư c mình hay không, các qu c gia s ph i ra m t s k t lu n và xu t nh m giúp các xác nh giá tr thông thư ng c a s n ph m nư c có n n kinh t hư ng t i xu t kh u như ó. Công o n này có vai trò quy t nh t i Vi t Nam tránh ư c r i ro có liên quan vi c xác nh có bán phá giá hay không. B i trong lĩnh v c ph c t p này. l n u giá tr thông thư ng càng th p và g n 1. Khái ni m “giá tr thông thư ng c a v i giá bán t i nư c nh p kh u thì kh năng hàng hoá” trong pháp lu t thương m i qu c t bán phá giá càng th p và ngư c l i. Hơn n a Theo khái ni m ph bi n trong pháp lu t vi c xác nh giá tr thông thư ng ph thu c thương m i qu c t thì bán phá giá ư c nhi u vào các i u ki n c a n n kinh t xu t hi u là trư ng h p hàng hoá nư c nh p kh u c a s n ph m và thư ng là quá trình r t kh u ư c bán v i giá th p hơn hàng hoá ph c t p. N u không n m v ng cách tính có nư c xu t kh u. Hay nói m t cách r ng hơn khi doanh nghi p ho c th m chí m t ngành thì ó là trư ng h p giá c a hàng hoá bán công nghi p c a nư c xu t kh u s b áp nư c nh p kh u (giá 1) th p hơn giá c a thu ch ng bán phá giá m t cách oan u ng. hàng hoá th trư ng nư c xu t kh u ho c Vì v y cách th c tính giá tr thông thư ng m t m c giá nào ó ư c l y làm tiêu chu n c a các nư c nh p kh u luôn nh n ư c s (giá 2). Vi c xác nh có hành vi bán phá giá quan tâm l n t các nư c xu t kh u. Vi c hay không, trên th c t là ho t ng so sánh hi u kĩ v cơ ch xác nh giá tr thông gi a hai lo i giá bán này. N u giá 1 th p hơn thư ng nh ng th trư ng l n cũng s giúp giá 2 thì có th ã x y ra ho t ng bán phá các nư c xu t kh u xây d ng các i u ki n giá, còn trong trư ng h p giá 1 cao hơn giá 2 c a n n kinh t , ví d như các thành ph n thì ch c ch n không có vi c bán phá giá x y kinh t hay m c qu n lí i u ti t c a nhà ra. Giá 2 vì v y ư c coi là giá tiêu chu n nư c i v i n n kinh t , theo cách th c có l i nh t cho các doanh nghi p c a mình khi * Gi ng viên Khoa lu t qu c t x y ra vi c ki n ch ng bán phá giá. Trư ng i h c Lu t Hà N i 40 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010
  2. nghiªn cøu - trao ®æi xác nh vi c bán phá giá và ư c g i v i giá thư ng bao g m m t trong hai trư ng thu t ng “Giá tr thông thư ng c a hàng h p. Trư ng h p th nh t là xác nh trong hoá”. “Giá tr thông thư ng c a hàng hoá” là i u ki n thương m i bình thư ng. Trư ng giá mà nư c nh p kh u dùng làm căn c so h p th hai ư c áp d ng trong nh ng sánh v i giá nh p kh u qua ó xác nh hành trư ng h p ngo i l , khi i u ki n thương vi bán phá giá nư c mình. Vi c xác nh m i bình thư ng không t n t i hay có t n t i m c giá này luôn là ti n xác nh li u nhưng không xác nh ư c giá tr thông ã có hành vi bán phá giá x y ra hay không. thư ng trong b i c nh ó. ương nhiên, m c giá này cao hay th p luôn Theo quy nh t i o n 1 i u VI c a luôn có vai trò quy t nh t i vi c áp d ng GATT, giá tr thông thư ng c a s n ph m b thu ch ng bán phá giá. ki n bán phá giá ư c xác nh trong i u Tuy nhiên, trong th c ti n kinh t và ki n bình thư ng là “giá có th so sánh ư c thương m i qu c t , vi c xác nh ư c giá (comparable price) c a s n ph m tương t tr thông thư ng c a hàng hoá làm ti n xác nh trong i u ki n thương m i bình cho vi c xác nh hành vi bán phá giá thư ng khi ưa vào tiêu dùng nư c xu t thư ng h t s c ph c t p. B i l chính b n kh u”. ây là cách th c ph bi n xác thân hàng hoá cũng ư c bán v i nh ng m c nh giá tr thông thư ng c a s n ph m b giá khác nhau và trong nh ng i u ki n kinh ki n bán phá giá. Trong trư ng h p không doanh h t s c a d ng. Chính vì v y, cách xác nh ư c theo cách th c ph bi n thì th c ư c s d ng xác nh giá tr thông giá tr thông thư ng s là m t trong hai lo i thư ng c a hàng hoá ã ư c quy nh khá giá: 1) Giá bán có th so sánh ư c cao nh t c th và chi ti t trong lu t c a WTO. c a s n ph m tương t khi xu t kh u sang 2. Nguyên t c và phương pháp xác m t nư c th ba trong i u ki n thương m i nh giá tr thông thư ng theo pháp lu t thông thư ng; 2) Chi phí s n xu t c a s n c a WTO ph m nư c xu t kh u c ng thêm m t m c 2.1. Nguyên t c xác nh giá tr thông thư ng h p lí chi phí bán hàng và lãi. Như trên ã c p, xác nh giá tr 2.2. Phương pháp xác nh giá tr thông thư ng thông thư ng là v n h t s c quan tr ng c th hoá hơn vi c xác nh giá tr i v i vi c xác nh hành vi bán phá giá. thông thư ng theo cách th c ph bi n, B ây là m t trong nh ng khâu u tiên trong lu t ch ng bán phá giá c a WTO quy nh toàn b quá trình xác nh bán phá giá và giá tr thông thư ng là m c giá bán s n thu ch ng bán phá giá. Chính vì v y, trong ph m áp ng ư c năm i u ki n sau: lu t l c a WTO, quy nh v các i u ki n 1) Giá có th so sánh ư c v i giá xu t áp d ng thu ch ng bán phá giá, trong ó có kh u (comparable price); xác nh giá tr thông thư ng, luôn ư c ưa 2) Giá ó ph i ư c xác nh trong lưu vào nh ng i u kho n u tiên. thông thương m i thông thư ng (ordinary V nguyên t c, xác nh giá tr thông course of trade); thư ng c a s n ph m b ki n ch ng bán phá 3) Giá ó ph i là giá c a s n ph m tương t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 41
  3. nghiªn cøu - trao ®æi t (like product) v i s n ph m ang b cho là cùng t ng phân ph i v i giá xu t kh u c a bán phá giá; s n ph m th trư ng nh p kh u.(2) (4) Giá ó ph i là giá ư c xác nh khi i u ki n th hai yêu c u m t cách c th ưa s n ph m ra tiêu dùng t i nư c xu t kh u. r ng giá tr thông thư ng ph i ư c xác nh (5) S lư ng s n ph m ưa vào thương trong “ i u ki n thương m i thông thư ng”. m i thông thư ng nư c xu t kh u ph i Có th gi i thích m t cách chung nh t r ng không ư c th p.(1) i u ki n thương m i thông thư ng có nghĩa i u ki n th nh t v a có nh ng thu c là cơ ch th trư ng v n hành n n kinh t , nơi tính chung v i các i u ki n khác v a có mà s n ph m ư c trao i m t cách công nh ng thu c tính riêng. Có th th y m t s n b ng v i tư cách là hàng hoá và ch ch u s ph m sau khi s n xu t ra có th s tr i qua chi ph i c a các quy lu t c a n n kinh t th nhi u t ng phân ph i trư c khi n ư c ngư i trư ng; và như v y các nư c không có n n tiêu dùng. S n ph m ó trư c tiên có th ư c kinh t th trư ng thì không t n t i i u ki n chuy n t i nhà phân ph i chính (nhà bán thương m i thông thư ng và do ó giá bán buôn), sau ó ư c chuy n t i các i lí bán l s n ph m th trư ng n i a các nư c này trư c khi ư c bán t i tay ngư i tiêu dùng không ư c dùng xác nh vi c bán phá cu i cùng. Trong n n kinh t hi n i ây là giá. M t trư ng h p c th khác mà B lu t chu trình phân ph i s n ph m ph bi n, c ch ng bán phá giá năm 1994 c p như là ví bi t là i v i các s n ph m dân d ng. Trong d i n hình v i u ki n thương m i b t b i c nh ó, yêu c u c a i u ki n này là n u thư ng là vi c bán s n ph m tương t t i th s n ph m b ki n bán phá giá khâu nào, t c trư ng n i a ho c nư c th ba v i m c giá là giá xu t kh u c a s n ph m ư c xác nh th p hơn t ng chi phí c nh, chi phí bi n t ng phân ph i nào thì giá n i a c a s n i, chi phí hành chính, bán hàng và chi phí ph m (giá tr thông thư ng) cũng ph i ư c chung c a s n ph m ó. Song ti c là ngoài xác nh tương ng v i t ng phân ph i ó trư ng h p c th ó ra, i u VI GATT năm nư c xu t kh u. So sánh giá s n ph m các 1994 cũng như B lu t ch ng bán phá giá t ng phân ph i khác nhau s làm m t i s năm 1994 c a WTO không có hư ng d n công b ng c a vi c xác nh bán phá giá. hay gi i thích thêm. i u ki n th nh t có liên h m t thi t i u ki n th ba yêu c u giá bán n i a v i i u ki n th hai và th ba. M t m t, dùng tính giá tr thông thư ng c a s n i u ki n này có nghĩa là giá dùng xác ph m ph i là giá bán c a s n ph m tương t nh giá tr thông thư ng ph i áp ng ư c v i s n ph m ang b ki n ch ng bán phá i u ki n th hai và th ba, có nghĩa r ng nó giá. ây là v n h t s c quan tr ng b i l ph i là giá xác nh trong lưu thông thương trong n n kinh t hi n i, m i khi s n ph m m i thông thư ng c a s n ph m tương t v i ư c s n xu t ra hư ng t i th trư ng c th s n ph m b ki n phá giá. M t khác, nó cũng nào ó u có nh ng c i ti n riêng b o m yêu c u r ng giá bán c a s n ph m th s thích h p v i th hi u c a th trư ng ó. trư ng trong nư c ph i ư c xác nh Ví d , con cá ba sa ư c ch bi n theo cách 42 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010
  4. nghiªn cøu - trao ®æi riêng khi em tiêu th th trư ng Vi t Nam s n xu t bán s n ph m c a mình t i th so v i th trư ng M và ngư c l i, do kh u trư ng trong nư c cao hơn giá tiêu th khi v m i th trư ng là khác nhau. Xác nh xu t kh u ra nư c ngoài thì nhi u kh năng ư c s n ph m tương t s giúp xác nh ó là hành vi bán phá giá. ư c úng giá n i a làm cơ s tính giá i u ki n th năm ã ư c xác nh khá tr thông thư ng. Ngư c l i n u không xác c th trong lu t c a WTO. ây cũng là i u nh ư c s n ph m tương t s d d n t i ki n m i ư c quy nh trong GATT năm tình tr ng giá tr thông thư ng không xác 1994 so v i các quy nh trư c ó c a pháp nh ư c theo cách bình thư ng mà ph i lu t thương m i qu c t . i u ki n này yêu theo cách th c ngo i l . i u này cũng ng c u r ng khi l y giá n i a c a s n ph m nghĩa là kh năng b coi là bán phá giá s làm giá tr thông thư ng c a s n ph m ó thì cao hơn bình thư ng. kh i lư ng hàng hoá tương ng v i m c giá Theo lu t l c a WTO thì s n ph m tương n i a ó ph i có giá tr l n giá n i t ư c gi i thích là s n ph m ho c là hoàn a ó mang tính i di n cho m c giá mà t i toàn gi ng m i khía c nh ho c là có nh ng ó s n ph m ư c tiêu th trong chính th c i m r t g n v i s n ph m ang b xem trư ng quê hương c a mình. Theo Chú thích xét bán phá giá.(3) Nhưng WTO chưa có quy s 2 c a i u VI GATT, kh i lư ng hàng nh c th v cách xác nh m t s n ph m hoá s b coi là không l y m c giá n i tương t là như th nào và s gi ng nhau a c a nó làm giá tr thông thư ng c a s n gi a các s n ph m là bao nhiêu ph n trăm thì ph m n u kh i lư ng ó ít hơn 5% kh i ư c coi là s n ph m tương t v i nhau. lư ng s n ph m ang b ki n ch ng bán phá i u ki n th tư yêu c u r ng giá c a giá nư c nh p kh u. Tuy v y, GATT cũng s n ph m tương t là giá ưa ra tiêu dùng t i cho phép s d ng giá n i a trong trư ng nư c xu t kh u s n ph m ó, t c là th h p kh i lư ng s n ph m tiêu th n i a trư ng g c c a s n ph m. N i dung c a i u th p hơn t l 5% n u như quy mô a lí c a ki n này là giá s n ph m ph i ư c xác nh th trư ng c a s n ph m ó l n có th t i nư c xu t kh u ch không ph i là t i th c hi n m t phép so sánh công b ng. nư c th ba nào khác. Thông thư ng giá này Trong trư ng h p ó, m c ph bi n v s ư c xác nh d a trên cơ s s n ph m m t a lí c a s n ph m v n cho phép giá n i ư c doanh nghi p xu t kh u s n xu t ra và a c a nó mang tính i di n em ra so tiêu th t i th trư ng n i a c a mình. M c sánh v i giá xu t kh u. ích c a i u ki n này là thi t l p n n t ng Như v y là khi áp ng ư c t t c năm công b ng so sánh gi a giá n i a và giá i u ki n trên, giá bán có th so sánh ư c xu t kh u nh m xác nh hành vi bán phá trên th trư ng n i a s ư c s d ng làm giá. Xét t góc kinh t , giá tiêu th th giá tr thông thư ng c a s n ph m và trên cơ trư ng xu t kh u luôn cao hơn giá tiêu dùng s ó phép so sánh xác nh vi c bán phá trong nư c do các chi phí v n chuy n, bao giá ư c ti n hành. Tuy nhiên, không ph i bì, qu n lí v.v. u cao hơn. Vì v y n u nhà lúc nào t t c các i u ki n trên cũng u t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 43
  5. nghiªn cøu - trao ®æi ư c th a mãn và h u qu là không ph i lúc mang tính i di n. N i dung c a cách th c nào giá bán n i a cũng có th ư c xác này th c ra ch khác cách th c truy n th ng nh. Có hai trư ng h p không t i u y ut a lí c a th trư ng tiêu th . N u cách ki n ph bi n nh t thư ng g p. Trư ng h p th c truy n th ng l y th trư ng b n a nư c th nh t là khi s n ph m b ki n ch ng bán s n xu t ra s n ph m thì cách th c này cũng phá giá, hay s n ph m tương t v i nó, không áp d ng t t c các i u ki n tương t , k c ư c bán th trư ng n i a. ây là th c i u ki n v tính i di n nhưng nư c th ti n u tư ph bi n các nư c ang phát ba b t kì nơi s n ph m tương t ư c xu t i. tri n, nơi ư c coi là nh ng công xư ng c a Cách th c th hai là l y chi phí s n xu t th gi i chuyên s n xu t ra các s n ph m c a s n ph m t i nư c xu t x c ng thêm xu t kh u sang các th trư ng giàu có hơn ch m t ph n h p lí chi phí bán hàng và lãi không ph i là tiêu th trong nư c. Khi s n tính giá tr thông thư ng. Cách th c này rõ ph m không ư c tiêu th th trư ng n i ràng ư c d trù cho trư ng h p không th a thì ương nhiên không th có giá bán n i xác nh ư c giá bán s n ph m b t kì âu a. Trư ng h p th hai là khi lư ng tiêu th khác ngoài chính th trư ng nh p kh u s n n i a c a s n ph m quá th p so v i lư ng ph m, nơi mà s n ph m ang b ki n bán phá xu t kh u, cũng là m t th c ti n ph bi n giá. Khi ó cơ quan có th m quy n xem xét các nư c có n n kinh t hư ng m nh v xu t bán phá giá s t mình xây d ng nên m c giá kh u. Lúc này kh i lư ng tiêu th n i a quá trên cơ s t xác nh chi phí s n xu t, chi phí th p s làm cho giá bán có th so sánh ư c v n chuy n và lãi c a s n ph m. T t c nh ng c a s n ph m không mang tính i di n s li u tính toán ra chi phí chung, chi phí ti n hành m t phép so sánh v i giá tr c a nó hành chính, chi phí bán hàng c a s n ph m t i th trư ng xu t kh u. ph i là s li u th c t c a chính nhà s n xu t Trong các trư ng h p ngo i l như trên, ang b ki n ch ng bán phá giá. Cách th c n u không th xác nh ư c giá tr thông xác nh giá tr thông thư ng này hàm ý rõ thư ng c a s n ph m thì s không th k t ràng r ng ngay c khi s n ph m ư c s n lu n ư c li u ã có hành vi bán phá giá hay xu t ra cho riêng m t th trư ng xu t kh u không vì s thi u cơ s so sánh. Vì v y, thôi thì nó cũng v n có th b ki n bán phá WTO ã cho phép áp d ng các cách th c giá và qua ó nó th hi n r t rõ b n ch t b o ngo i l nh m xác nh giá tr thông thư ng h c a các bi n pháp ch ng bán phá giá nói c a s n ph m b o m cho quá trình i u tra chung. Cũng chính vì l ó mà vi c xác nh và k t lu n bán phá giá v n có th ư c ti n giá tr thông thư ng theo cách th c này hàm hành. Như c p trên ây, có hai cách th c ch a r i ro cao nh t i v i doanh nghi p b ngo i l như v y:(4) ki n ch ng bán phá giá. B i l giá tr thông Cách th c th nh t là l y giá có th so thư ng trong trư ng h p này s hoàn toàn do sánh cao nh t (highest comparable price) c a nư c nh p kh u - t c là nư c ang có ng s n ph m tương t ư c xu t kh u sang m t cơ b o h - t xây d ng nên m t cách ch nư c th ba thích h p, v i i u ki n là ph i quan ch không d a trên m c giá mang tính 44 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010
  6. nghiªn cøu - trao ®æi khách quan hơn như các cách th c trên. ngo i l , giá tr thông thư ng s ư c xác Như v y là các quy nh c a GATT năm nh theo ho c là giá bán sang th trư ng th 1994 ã ưa ra khái ni m pháp lí v giá tr ba c a s n ph m cùng lo i ho c m c giá do thông thư ng c a s n ph m b ki n ch ng các cơ quan có th m quy n c a nư c nh p bán phá giá. V cơ b n khái ni m ó c p kh u t tính theo nh ng nguyên t c nh t nh. ba lo i giá có th ư c xác nh làm giá tr Trên cơ s nh ng các quy nh c a thông thư ng c a s n ph m b ki n bán phá WTO v vi c xác nh giá tr thông thư ng giá là giá bán có th so sánh ư c trên th c a s n ph m b ki n bán phá giá, có th rút trư ng n i a, giá xu t kh u ra nư c th ba ra khuy n ngh i v i các nư c ang phát và giá chi phí s n xu t. Trong ó, giá bán có tri n nói chung và Vi t Nam nói riêng nh m th so sánh ư c trên th trư ng n i a là gi m r i ro b áp d ng cách tính b t l i cách th c ph bi n và là quy nh chung, hai xác nh giá tr thông thư ng, qua ó gi m m c giá còn l i là cách th c ngo i l khi kh năng b áp thu ch ng bán phá giá ó là cách th c ph bi n không áp d ng ư c. c n a d ng hoá các th trư ng xu t kh u c a Theo nh ng cách th c này thì trong m i m t lo i hàng hoá, tránh t p trung xu t kh u trư ng h p u ph i xác nh ư c giá tr ch t i m t th trư ng, c bi t là khi th thông thư ng c a hàng hoá làm m c so trư ng trong nư c chi m t tr ng quá th p. sánh. Tuy nhiên càng nh ng cách th c sau Vi c a d ng hoá th trư ng xu t kh u s thì giá tr thông thư ng s càng b t l i hơn giúp cho các doanh nghi p n u b ki n bán cho s n ph m b ki n bán phá giá. phá giá và không ư c áp d ng cách th c Có th th y ây là phương pháp xác nh ph bi n xác nh giá tr thông thư ng thì giá tr thông thư ng c a s n ph m b ki n bán có th áp d ng cách th c ngo i l th nh t, phá giá truy n th ng ư c áp d ng ph bi n ó là cách dùng giá xu t kh u t i nư c th trên th gi i và có giá tr ràng bu c i v i ba tính giá tr thông thư ng mà v n không các nư c thành viên WTO. Tuy nhiên, các em l i b t l i áng k i v i các doanh nư c thành viên tuỳ vào i u ki n kinh t , th nghi p xu t kh u./. trư ng c thù và th c ti n bán phá giá phong phú c a mình u có th có nh ng quy nh (1).Xem: Kho n 2.1, 2.2 i u 2 B lu t ch ng bán phá giá năm 1994. M t s i u ki n này ư c gi i thích khá chi ti t hơn và th c ti n hơn v v n này. chi ti t t i v vi c US - Hot-Rolled Steel do Cơ quan Như v y, qua phân tích trên ây, có th phúc th m (Appellate Body) c a WTO xét x năm 2002. th y phương pháp xác nh giá tr thông (2).Xem: Wenxi Li, Pháp lu t ch ng bán phá giá c a thư ng c a s n ph m b ki n bán phá giá WTO/GATT và EC: S phát tri n t ng bư c c a pháp theo các quy nh c a WTO, ư c th c hi n lu t ch ng bán phá giá trong h i nh p kinh t toàn c u (Anti-dumping law of the WTO/GATT and the theo hai cách ó là cách th c ph bi n và các EC: gradual evolution of anti-dumping law in global cách th c ngo i l . Theo cách th c ph bi n, economic integration), 2003, tr. 106 - 109. giá bán n i a c a s n ph m cùng lo i v i (3).Xem: Kho n 2.6 i u 2 B lu t ch ng bán phá giá s n ph m b ki n bán phá giá s ư c tính năm 1994. làm giá tr thông thư ng. Theo cách th c (4).Xem: Kho n 1 i u VI GATT năm 1994. t¹p chÝ luËt häc sè 5/2010 45
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1