
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Bài viết Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn Thành phố Hồ Chí Minh trình bày thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường THCS huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh; Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường THCS huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn Thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (November2023) ISSN 1859 - 0810 Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Hồng Thanh* *Học viên cao học Trường Đại học Sài Gòn Received: 15/9/2023 Accepted: 25/9/2023 Published: 9/10/2023 Abstract: With the results of research on the current status of management of Mathematics teaching activities at secondary schools in the research area and the theoretical framework established by the topic in the master's thesis, the article introduces a number of measures. The most effective management method to overcome limitations and contribute to improving the quality of Math teaching at schools in Hoc Mon district, Ho Chi Minh City. These measures have been tested in teaching practice and shown to be highly urgent and feasible. Keywords: Teaching activities, Math, Middle school, Management measures 1. Đặt vấn đề - Thứ tư, cơ sở vật chất (CSVC) phục vụHĐ DH Kết quả khảo sát thực trạng, cho thấy cán bộ quản môn Toán ở một số trường chưa đáp ứng đủ điều lý (CBQL) và giáo viên (GV) tại các trường THCS kiện, cũng như tình hình sử dụng trang TBDH của huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh về cơ bản đã có GV chưa hiệu quả. nhận thức đúng đắn về quản lý HĐDH môn Toán tại - Thứ năm, một số GV chưa nhận thức đầy đủ về các trường trung học cơ sở. HĐDH môn Toán tại các mục tiêu dạy học môn Toán ở trường THCS, dẫn đến trường THCS được tiến hành trong thực tiễn dạy học chưa thực sự quan tâm đến việc đổi mới PP và hình ở các trường THCS huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ thức tổ chức dạy học. Chí Minh, tuy nhiên quá trình thực hiện còn nhiều * Nguyên nhân do quản lý HĐDH môn Toán hạn chế, kết quả dạy - học môn toán chưa cao. Với - Thứ nhất, công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động này trên địa nội dung và hình thức tổ chức dạy học môn Toán ở bàn nghiên cứu và khung lý thuyết mà đề tài xác lập, trường THCS huyện Hóc Môn chưa được đánh giá vấn đề đặt ra là cần có các biện pháp quản lý hữu cao. hiệu nhằm khắc phục những mặt hạn chế, góp phần - Thứ hai, công tác tổ chức, thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng HĐDH môn Toán tại các trường PPDH còn mang tính hình thức, chưa thực sự đổi THCShuyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. mới. 2. Nội dung nghiên cứu - Thứ ba, công tác quản lý về tài chính và CSVC 2.1. Thực trạng quản lý HĐDH môn Toán tại các phục vụ HĐDH còn nhiều bất cập. trường THCS huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh - Thứ tư, một số CBQL chưa có sự linh động, Chất lượng HĐDH môn Toán tại các trường sáng tạo trong công tác quản lý. THCS huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh chưa có - Thứ năm, nguồn tài chính trong nhà trường còn kết quả cao. Qua khảo sát 9 trường THCS trên địa hạn chế do không có được sự chủ động trong việc thu bàn huyện Hóc Môn, tác giả nhận thấy xuất phát từ chi mà phải dựa vào văn bản hướng dẫn của cấp trên. những nguyên nhân chính dưới đây: 2.2. Một số biện pháp quản lý HĐDH môn Toán tại * Nguyên nhân do HĐDH môn Toán các trường THCS huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ - Thứ nhất, kết quả thực hiện một số mục tiêu dạy Chí Minh học cụ thể chưa cao (định hướng nghề nghiệp). 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về tầm - Thứ hai, thời lượng phân bổ các nội dung dạy quan trọng của HĐDH môn Toán ở trường THCS học chưa đồng đều. Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về tầm quan - Thứ ba, PP và hình thức tổ chức dạy học chưa trọng của HĐDH môn Toán ở trường THCS đóng vai được vận dụng thường xuyên trong các giờ dạy. trò nền tảng trong quản lý HĐDH ở trường THCS. 137 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (November 2023) ISSN 1859 - 0810 Đây là biện pháp có ý nghĩa tiên quyết đối với việc - Thường xuyên kiểm tra việc cải tiến nội dung và thực hiện tiếp theo các biện pháp còn lại, vì nhận có những đề xuất, điều chỉnh phù hợp với thực tế đơn vị thức bao giờ cũng đi trước. và đối tượng HS. Nội dung và cách thực hiện biện pháp 2.2.4. Đổi mới quản lý các PP và hình thức tổ chức - Kế hoạch hóa hoạt động nâng cao nhận thức cho dạy học môn Toán cho HS THCS CBQL, GV về HĐDH môn Toán ở trường THCS. Đây là biện pháp quyết định sự thành công hay - Tổ chức hoạt động nâng cao nhận thức cho thất bại của giờ học. Vì nếu xác định được mục tiêu CBQL, GV về HĐDH môn Toán ở trường THCS. đúng đắn, nội dung bài học được chuẩn bị kĩ càng - Chỉ đạo thực hiện hoạt động nâng cao nhận nhưng PP truyền tải chưa hay hoặc hình thức tổ chức thức cho CBQL, GV về HĐDH môn Toán ở trường không phù hợp thì kiến thức truyền tải cho HS cũng THCS. không đạt hiệu quả cao. Biện pháp này được thực - Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động hiện để đối chiếu, so sánh sản phẩm triển khai thực nâng cao nhận thức cho CBQL, GV về HĐDH môn hiện HĐDH môn Toán ở trường THCS với mục tiêu Toán ở trường THCS. đã đề ra, nhận định mức độ thực hiện mục tiêu dạy 2.2.2. Tăng cường quản lý việc thực hiện mục tiêu học. dạy học môn Toán cho HS THCS Nội dung và cách thực hiện biện pháp: Tăng cường quản lý việc thực hiện mục tiêu dạy - Lập kế hoạch đổi mới PP và hình thức tổ chức học môn Toán cho HS THCS là hai biện pháp nhằm dạy học môn Toán tăng cường, cải thiện những hạn chế, những mặt còn - Tổ chức và chỉ đạo thực hiện việc đổi mới PP và tồn tại mà thực trạng đã khảo sát được tại các đơn vị. hình thức tổ chức dạy học môn Toán Biện pháp này có vai trò khá quan trọng trong quản Tổ chức hiệu quả các buổi thao giảng, chuyên đề lý HĐDH môn Toán ở trường THCS. nhằm tạo điều kiện cho GV học hỏi các PPDH mới, Nội dung và cách thực hiện biện pháp: các hình thức tổ chức dạy học sáng tạo. Tổ chức các - Xác định mục tiêu cụ thể đối với HĐDH môn lớp bồi dưỡng, xây dựng GV cốt cán có năng lực Toán và định hướng các HĐDH cụ thể để thực hiện trong đổi mới PPDH và hình thức tổ chức dạy học. cho HS. Tạo điều kiện thuận lợi cho GV tự bồi dưỡng, nghiên - Tổ chức và chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu cứu về đổi mới PP, hình thức tổ chức dạy học thông dạy học môn Toán lồng ghép vào các giờ học, giờ qua các đường link, các kênh thông tin truyền thông. thực hành trải nghiệm và các hoạt động bên ngoài Chỉ đạo tổ bộ môn Toán tăng cường sinh hoạt tổ, nhà trường. Phân tích kĩ nhu cầu và khả năng để nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, xác định đúng phương hướng mục tiêu và phát triển qua đó những GV có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ, giúp đỡ HĐDH môn Toán cho HS. GV mới trong việc ứng dụng các PP và hình thức tổ - Thường xuyên kiểm tra quá trình thực hiện chức dạy học tích cực. Chỉ đạo tổ bộ môn XDKH nhằm đảm bảo các mục tiêu được hoàn thành đúng bài dạy với các PP và hình thức tổ chức dạy học cụ trình tự và thời gian đã đề ra. thể, phù hợp. Lựa chọn các hình thức hoạt động cho 2.2.3. Cải tiến quản lý nội dung dạy học môn Toán phù hợp với nội dung của tuần, tháng. Giáo viên chủ cho HS THCS động đổi mới PP, hình thức tổ chức dạy học bằng Tăng cường quản lý việc cải tiến việc quản lý nội nhiều cách nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với mục dung dạy học môn Toán cho HS THCS là biện pháp đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục, phù hợp với nhằm tăng cường, cải thiện những hạn chế, những đặc điểm tâm lí lứa tuổi HS. Chỉ đạo GV vận dụng mặt còn tồn tại mà thực trạng đã khảo sát được tại linh hoạt và đa dạng các PP, hình thức tổ chức dạy các đơn vị. Biện pháp này có vai trò khá quan trọng học môn Toán phù hợp với thực tế của đơn vị. trong quản lý HĐDH môn Toán ở trường THCS. - Kiểm tra việc thực hiện đổi mới PP và hình thức Nội dung và cách thực hiện biện pháp: tổ chức HĐDH môn Toán - Lập kế hoạch đổi mới, lựa chọn nội dung chương Thường xuyên dự giờ thăm lớp, dự sinh hoạt tổ trình phải căn cứ vào mục tiêu giáo dục nói chung, chuyên môn để nắm tình hình việc thực hiện đổi mới mục tiêu của HĐDH môn Toán nói riêng. PP và hình thức tổ chức dạy học của GV. Kiểm tra, - Tổ chức, chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn, đổi mới tổng kết việc hiện kế hoạch, rút ra kết luận và đề xuất về nội dung vào thực tế tại đơn vị và ghi nhận quá trình những biện pháp cải tiến để XDKH tiếp theo. Tuyên thực hiện các nội dung đó. dương những cá nhân tích cực. 138 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 300 (November2023) ISSN 1859 - 0810 2.2.5. Đẩy mạnh quản lý các nguồn lực đảm bảo cho kiểm định, bảo dưỡng định kỳ theo quy định hiện HĐDH môn Toán cho HS THCS hành. Biện pháp đẩy mạnh công tác quản lý các nguồn 3. Kết luận lực đảm bảo cho HĐDH môn Toán cho HS THCS là Các biện pháp quản lý HĐDH môn Toán tại các biện pháp tập trung vào các điều kiện hỗ trợ HĐDH trường THCS được tác giả đề xuất phải được thực môn Toán cho HS được diễn ra thuận lợi. hiện một cách linh hoạt, được tiến hành đồng bộ. Nội dung và cách thực hiện biện pháp: Trong quá trình vận dụng các biện pháp cần linh - Chỉ rõ sự đóng góp của quản lý nhân sự đối với hoạt kết hợp các biện pháp quản lý, tránh sự áp dụng các mục tiêu của nhà trường, thiết kế và phân tích cứng nhắc, hình thức. Các biện pháp có mối quan hệ công việc, phân công lao động trong nhà trường. chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau trong quá trình - Giúp cho tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng các quản lý. bộ phận… nhận thức được trách nhiệm của họ trong Các biện pháp quản lý có vai trò quyết định trực việc quản lý nhân sự ở chính bộ phận của mình. tiếp cho hiệu quả quản lý HĐDH môn Toán cho HS - Cung cấp các công cụ và các phương tiện, trang tại trường THCS. Tăng cường quản lý việc thực hiện TBDH cần thiết tạo một môi trường làm việc thuận mục tiêu và cải tiến việc quản lý nội dung dạy học lợi phù hợp với sự phát triển của giáo viên và các lực môn Toán cho HS THCS. Hiệu trưởng các trường lượng khác. THCS tiến hành điều chỉnh các thành tố của quá - Tuyển dụng, lựa chọn, sử dụng và đề bạt, phát trình dạy học như mục tiêu qua từng giai đoạn, nội triển và trả lương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên dung, PP và hình thức tổ chức cũng như huy động trong nhà trường thực hiện đúng quy định. Đảm bảo đầy đủ các nguồn lực phù hợp phục vụ cho HĐDH rằng các thủ tục này cũng được sử dụng trong đánh đạt hiệu quả cao..Năm biện pháp quản lý nêu trên giá kết quả công việc. đều có cơ sở và áp dụng được vào trong thực tiễn - Phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Công Đoàn, HĐDH môn Toán tại các trường THCS huyện Hóc Đoàn thanh niên…) khuyến khích tính sáng tạo của Môn, TP Hồ Chí Minh người lao động. Quan tâm đến các lợi ích cá nhân của Tài liệu tham khảo người lao động, quan tâm đến đào tạo và phát triển, 1.Ban Chấp hành TƯ (2013), Nghị quyết số 29- truyền đạt thông tin, phân phối lợi ích cho người lao NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và động, và việc giải quyết các vấn đề tranh chấp của đào tạo. Hà Nội 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2011). Điều lệ trường người lao động. THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. - Giúp đỡ các cá nhân người lao động giải quyết Hà Nội các vấn đề tác động đến tinh thần và hiệu quả làm 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số việc trong nhà trường. 32/2018/BGD-ĐT, ngày 26/12/2018 về ban hành - Nắm bắt kịp thời các quy định của Chính phủ Chương trình GDPT- Chương trình tổng thể. Hà Nội. trong việc bảo đảm lợi ích cho người lao động. 4. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Thông tư - Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch về CSVC, trang số 32/2018/BGD-ĐT, ngày 26/12/2018 về ban hành thiết bị phục vụ cho HĐDH và HĐDH môn Toán. Chương trình GDPT môn Toán. Hà Nội. - Thu hút mọi nguồn đầu tư để xây dựng, bổ sung 5. Nguyễn Ngọc Bảo (chủ biên), Trần Kiểm. CSVC, mua sắm trang thiết bị để tổ chức có hiệu quả (2007). Lý luận dạy học ở trường THCS. NXB Đại HĐDH môn Toán cho HS. Thực hiện tốt việc xã hội học Sư phạm. Hà Nội. hóa giáo dục, từ đó từng bước nâng cấp CSVC của 6. Lê Hải Đăng, Phạm Văn Sơn (2019), Đổi mới nhà trường. hoạt động dạy học ở các trường THCS đáp ứng - Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận thư viện trang bị Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Thiết đầy đủ nguồn sách giáo khoa và các tài liệu tham bị giáo dục số 202 kỳ 1th10/2019. Tr 7-9 khảo môn Toán để GV nâng cao kiến thức chuyên 7. Nguyễn Bá Kim. (2006). PP dạy học môn môn. Toán, NXB Đại học Sư phạm.Hà Nội - Tăng cường đầu tư thiết bị CNTT, xây dựng và 8. Nguyễn Hữu Hoàn. (2020). Quản lý HĐDH sử dụng tốt phần mềm sổ điểm điện tử, sổ liên lạc môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS điện tử... phục vụ cho quản lý, giảng dạy và học tập tại các trường THCS TP Kon Tum. Luận văn thạc sĩ, môn Toán. Thực hiện tốt chế độ kiểm tra, kiểm kê, Trường ĐHSP Đà Nẵng. 139 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng và quản lý dự án môi trường - ĐH Yersin Đà Lạt
55 p |
917 |
159
-
Giáo trình quản lý nguồn nước - Chương 1
17 p |
263 |
98
-
Môi trường trong xây dựng - Chương 5
13 p |
197 |
45
-
Giáo trình môn quản lý chất thải độc hại 3
15 p |
117 |
42
-
An toàn sinh học sinh vật biến đổi gen
2 p |
242 |
39
-
Bài giảng: Quản lý môi trường
33 p |
195 |
29
-
Bài giảng Xử lý nước thải công nghiệp - ThS. Nguyễn Minh Kỳ
222 p |
217 |
27
-
Biện pháp nâng cao tính chịu hạn của cây
6 p |
291 |
23
-
Quản trị môi trường doanh nghiệp và sản xuất sạch hơn - Chương 5
58 p |
134 |
22
-
Apatit - một vật liệu xử lý môi trường
3 p |
190 |
21
-
Môi trường trong xây dựng - Bài tập vận dụng
3 p |
180 |
16
-
Đánh giá tác động môi trường Khu dân cư thương mại & Đô thị Phú Mỹ
47 p |
46 |
6
-
Bài thuyết trình môn Quản lý tài nguyên vùng bờ: San hô và quản lý san hô ở Việt Nam
19 p |
91 |
4
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong CNTP: Chương 5 - Tiêu chuẩn hóa
8 p |
17 |
2
-
Ứng dụng các mô hình công nghệ trong quản lý tài nguyên nước tại một số quốc gia và khuyến nghị cho Việt Nam
7 p |
2 |
2
-
Nghị định về hoạt động lấn biển tạo sự thống nhất, đồng bộ quy định pháp luật về đất đai
2 p |
2 |
1
-
Bài giảng Quản lý rủi ro thiên tai: Giới thiệu tổng quan hệ thống pháp luật thể chế, chính sách trong lĩnh vực phòng chống thiên tai
25 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
