intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng bài thơ Tảo giải (Hồ Chí Minh)

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuy Bác "không ham" làm thơ nhưng những vần thơ được Bác sáng tác trong chốn ngục tù với mục đích "ngâm ngợi cho khuây" đã trở thành những vần thơ "thép", gây ấn tượng với bạn đọc bao thế hệ. Nhắc đến tập thơ "Nhật kí trong tù", chúng ta không thể không nhắc đến bài thơ "Tảo giải". Tác phẩm này không chỉ miêu tả cảnh chuyển lao đơn thuần mà nó còn khắc họa tinh thần lạc quan của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng bài thơ Tảo giải (Hồ Chí Minh)

Đề bài: Bình giảng bài thơ Tảo giải (Hồ Chí Minh)<br /> Bài làm<br /> Trong bài thơ "Khai quyển", chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:<br /> "Ngâm thơ ta vốn không ham,<br /> Nhưng vì trong ngục biết làm chi đây?<br /> Ngày dài ngâm ngợi cho khuây,<br /> Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do".<br /> Tuy Bác "không ham" làm thơ nhưng những vần thơ được Bác sáng tác trong chốn ngục tù <br /> với mục đích "ngâm ngợi cho khuây" đã trở thành những vần thơ "thép", gây ấn tượng với <br /> bạn đọc bao thế hệ. Nhắc đến tập thơ "Nhật kí trong tù", chúng ta không thể không nhắc <br /> đến bài thơ "Tảo giải". Tác phẩm này không chỉ  miêu tả  cảnh chuyển lao đơn thuần mà <br /> nó còn khắc họa tinh thần lạc quan của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh.<br /> Bài thơ mở ra một không gian buổi đêm với bóng tối bao trùm:<br /> "Nhất thứ kê đề dạ vị lan,<br /> Quần tinh ủng nguyệt thướng thu san".<br /> (Gà gáy một lần đêm chửa tan,<br /> Chòm sao đưa nguyệt vượt lên ngàn)<br /> Trời còn chưa sáng nhưng người tù đã bị  áp giải di chuyển từ  nhà lao này đến nhà lao  <br /> khác của tỉnh Quảng Tây ­ Trung Quốc. Tiếng gà gáy một lần đã giúp chúng ta xác định  <br /> được thời gian Người bị  chuyển lao vào khoảng một giờ  sáng, lúc đó mới chỉ  quá nửa <br /> đêm. Thời khắc con người chìm sâu trong giấc ngủ  thì Bác phải chịu cảnh khổ  cực, gió  <br /> rét. Giữa không gian tối tăm như vậy, tiếng gà gáy vang lên như một sự thân thuộc. Chắc  <br /> hẳn người chiến sĩ cộng sản  ấy đang nhớ  về  quê hương, nhớ  về  nhân dân tha thiết.  <br /> Tiếng gà vang lên một lần rồi cũng bị  sự  tĩnh mịch của màn đêm nhấn chìm. Đặt mình <br /> trong hoàn cảnh ấy có ai lại không cảm thấy đơn lẻ? Nhưng với tâm hồn luôn hướng đến <br /> thiên nhiên, Bác Hồ  đã tìm được niềm vui khi có chòm sao và ánh trăng bầu bạn. Con  <br /> đường chuyển lao như trở nên gần hơn, không gian cũng được mở rộng lên đỉnh núi và có <br /> chút ánh sáng của trăng, sao mang lại. Câu thơ "Quần tinh ủng nguyệt thướng thu san" tuy  <br /> chưa được dịch sát nghĩa nhưng cũng khiến chúng ta phần nào thấy được sự  hòa hợp,  <br /> nâng đỡ  cho nhau của trăng và sao. Dường như  chúng muốn vượt khỏi bóng đêm u tối <br /> cũng giống như người tù nhân muốn vượt thoát khỏi cảnh tù đày để đến với tự do.<br /> Nổi bật  ở  hai câu thơ  tiếp theo là hình  ảnh con người hiện lên thật hiên ngang và ung <br /> dung, đầy khí phách:<br /> "Chinh nhân dĩ tại chinh đồ thượng,<br /> Nghênh diện thu phong trận trận hàn".<br /> (Người đi cất bước trên đường thẳm<br /> Rát mặt đêm thu trận gió hàn).<br /> Đáng lẽ người tù phải cảm thấy mệt mỏi khi bị giải đi từ rất sớm và phải đối mặt với sự <br /> khắc nghiệt của hoàn cảnh nhưng đối với Bác Hồ thì khác. Người đi xa không trốn tránh  <br /> gió rét mà lại đối mặt, "nghênh diện" với nó. Người đọc có thể cảm nhận được thời tiết  <br /> khắc nghiệt được thể  hiện qua từ  "trận trận hàn" để  hình dung được cái lạnh của đêm  <br /> thu. Nhưng người chiến sĩ kiên cường  ấy không hề  nao núng trước hoàn cảnh. "Nghênh  <br /> diện" thể hiện một tư thế oai hùng của người quân tử, luôn hiên ngang bền chí đối diện  <br /> và vượt qua khó khăn. Ta có thể  thấy được sự chủ  động và tâm thế  làm chủ  hoàn cảnh  <br /> của Bác. Dù trong gian khổ hay hiểm nguy thì Bác vẫn không hề run sợ. Hình ảnh người <br /> "chinh nhân" hiện lên thật bất khuất. Sự kết hợp giữa điệp từ  "chinh" và ba tiếng "trận <br /> trận hàn" đã tạo nên âm hưởng trầm hùng cho bài thơ. Bản dịch thơ chưa lột tả được tư <br /> thế chủ động của "chinh nhân" và làm giảm bớt đi sự lạnh giá của trận gió. Tuy vậy, Bác  <br /> vẫn hiện lên với ý chí quyết tâm chiến thắng mọi thử  thách trên con đường giải phóng <br /> đất nước, mang lại cuộc sống no ấm cho nhân dân.<br /> Sang khổ thơ thứ II, cảnh vật đã có sự vận động:<br /> "Đông phương bạch sắc dĩ thành hồng,<br /> U ám tàn dư tảo nhất không.<br /> (Phương đông màu trắng chuyển sang hồng,<br /> Bóng tối đến tàn, quét sạch không)<br /> "Đông phương" đã được bao trùm bởi một màu hồng tươi mới, sau đêm tối sẽ  là bình <br /> minh rực rỡ. Người tù thật tinh tế khi cảm nhận được sự chuyển mình của vạn vật. Dư <br /> âm của bóng tối không còn nữa, sự lạnh lẽo của gió thu được thay thế bằng hơi  ấm của  <br /> ánh bình minh. Đây cũng là ẩn dụ cho ánh sáng của cách mạng, của lí tưởng cộng sản. Từ <br /> "hồng" mang giá trị  biểu đạt lớn. Nó biểu hiện niềm lạc quan, hi vọng của Bác vào sự <br /> chiến thắng của cuộc cách mạng dân tộc. Chúng ta cũng đã từng bắt gặp từ "hồng" trong  <br /> bài thơ  "Mộ" được coi là nhãn tự  của bài thơ, làm cho khung cảnh thiên nhiên và khung <br /> cảnh sinh hoạt của con người tràn đầy sức sống:<br /> "Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,<br /> Cô vân mạn mạn độ thiên không.<br /> Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,<br /> Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng".<br /> Đồng thời màu hồng cũng gợi sự ấm áp lan tỏa khắp không gian:<br /> "Noãn khí bao la toàn vũ trụ"<br /> (Hơi ấm bao la trùm vũ trụ)<br /> Sự  lạnh lẽo của màn đêm, sự  mỏi mệt của người tù bị  áp giải như  đã tan biến hết khi  <br /> gặp ánh sáng. Nó cũng có sức mạnh giúp con người phấn chấn , khí thế  hơn. Bác đã <br /> không bận tâm với trói buộc của hiện tại mà hòa mình vào thiên nhiên, vũ trụ  để  tận  <br /> hưởng vẻ đẹp tươi mới đó. Trên con đường chuyển lao mấy khi có giây phút thảnh thơi  <br /> như vậy? Hơi  ấm đó không chỉ  khiến thiên nhiên như  được hồi sinh sau đêm tối mà còn  <br /> khiến con người cũng có thêm sức sống, thêm sự lạc quan vào tương lai.<br /> Chính điều ấy đã tạo nên cảm hứng trong tâm hồn Bác:<br /> "Hành nhân thi hứng hốt gia nồng".<br /> (Người đi, thi hứng bỗng thêm nồng)<br /> Không gian tươi mới đã khiến cảm hứng trong Bác càng dâng cao. Hình tượng người  <br /> chiến sĩ đã hòa nhập với con người thi sĩ tạo nên một tâm hồn lãng mạn. Từ "hành nhân"  <br /> gợi sự  thư  thái trong tâm trạng của người chiến sĩ. Là một người yêu thiên nhiên, sống <br /> hòa hợp với thiên nhiên nên Hồ  Chí Minh không thể  bỏ  qua sự  biến chuyển của thiên  <br /> nhiên dù là nhỏ  nhất. Hơi  ấm bao trùm toàn vũ trụ, ánh bình minh xua tan đi bóng đêm  <br /> khiến nguồn thi hứng dào dạt trong Bác bật lên thành những tiếng thơ  trữ  tình mà đậm  <br /> chất "thép". Đây cũng là đặc điểm độc đáo riêng tạo nên phong cách thơ  Hồ  Chí Minh. <br /> Con người chiến sĩ và thi sĩ trong Bác đã chiến thắng hoàn cảnh để  tạo nên những vần  <br /> thơ tuyệt đẹp. Ta cũng đã từng thấy tinh thần lạc quan ấy của Người thể hiện qua bài thơ <br /> "Trên đường":<br /> "Mặc dù bị trói chân tay,<br /> Chim ca rộn núi, hương bay ngát rừng<br /> Vui say, ai cấm ta đừng,<br /> Đường xa, âu cũng bớt chừng quạnh hiu".<br /> Có thể nói, với bài thơ "Tảo giải" bạn đọc vừa cảm nhận được vẻ đẹp cổ điển cũng như <br /> vẻ  đẹp hiện đại của tác phẩm. Ngoài ra, ta còn thấy ngời sáng một tinh thần lạc quan,  <br /> phong thái ung dung và tâm thế làm chủ  hoàn cảnh của Bác. Bác đã dùng sự  hiên ngang, <br /> oai hùng cùng ý chí kiên cường không bỏ cuộc để đối mặt với mọi gian nan, khắc nghiệt.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2