intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các giai đoạn phát triển của pháp luật quốc tế về nhân quyền đối với người dân tộc thiểu số

Chia sẻ: ViDeshiki2711 ViDeshiki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bất cứ giai đoạn nào, nhóm người dân tộc thiểu số (minority ethnic group) cũng đều là nhân tố quan trọng, tác động đến sự phát triển bền vững của quốc gia đa dân tộc. Bên cạnh đó, người dân tộc thiểu số là nhóm người dễ bị tổn thương (vulnerable groups) hơn so với nhóm người dân tộc chiếm đa số trong một quốc gia, họ gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận các quyền con người bởi hạn chế về địa bàn, điều kiện sinh sống, nhận thức, ngôn ngữ thiểu số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các giai đoạn phát triển của pháp luật quốc tế về nhân quyền đối với người dân tộc thiểu số

KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> <br /> <br /> CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA PHÁP LUẬT QUỐC TẾ<br /> VỀ NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> Đỗ Mạc Ngân Doanh1<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong bất cứ giai đoạn nào, nhóm người dân tộc thiểu số (minority ethnic group) cũng đều là nhân tố<br /> quan trọng, tác động đến sự phát triển bền vững của quốc gia đa dân tộc. Bên cạnh đó, người dân tộc thiểu<br /> số là nhóm người dễ bị tổn thương (vulnerable groups) hơn so với nhóm người dân tộc chiếm đa số trong<br /> một quốc gia, họ gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận các quyền con người bởi hạn chế về địa bàn, điều<br /> kiện sinh sống, nhận thức, ngôn ngữ thiểu số... Những thách thức mới hiện nay như hoàn thiện chính sách,<br /> pháp luật và giải quyết các vấn đề khách quan trong thực tiễn cuộc sống đã gây ra bất công hoặc thậm chí vi<br /> phạm quyền con người, quyền của người dân tộc thiểu số. Cũng do đó trách nhiệm bảo vệ quyền con người,<br /> quyền của người dân tộc thiểu số được đặt ra ở hầu hết các quốc gia đa dân tộc và đặc biệt là trên diễn đàn<br /> pháp luật quốc tế về nhân quyền.<br /> Từ khóa: Quyền con người; quyền của người dân tộc thiểu số; quyền của nhóm dễ bị tổn thương<br /> <br /> 1. Lời mở đầu con người nói chung, quyền của nhất về quyền của người dân tộc<br /> Trong tiến trình lịch sử, nếu tư người dân tộc thiểu số hình thành thiểu số (QCNDTTS).<br /> tưởng về quyền con người, được trước tiên ở khu vực nào và từ<br /> 2. Giai đoạn 1919 - 1945: Những nỗ<br /> hình thành từ buổi bình minh của khi nào trên thế giới, bởi tại mỗi<br /> lực đầu tiên nhằm xây dựng tiêu<br /> lịch sử nhân loại, khi nhận thức quốc gia và khu vực lại có những<br /> chuẩn nhân quyền quốc tế đối với<br /> được sự khác biệt giữa con người tranh luận riêng về lịch sử hình<br /> nhóm thiểu số về dân tộc của Hội<br /> với phần còn lại của thế giới, nghĩa thành và điểm xuất phát về nhân<br /> quốc liên<br /> là từ khi người ta có được những quyền của riêng mình. Tuy nhiên,<br /> Vào giai đoạn bùng nổ của<br /> nhận thức đầu tiên về “phẩm giá” có thể khẳng định rằng, thời điểm<br /> chiến tranh thế giới thứ nhất năm<br /> của mình [5; 202]; thì hệ tư tưởng những nội dung đầu tiên về quyền<br /> 1914, mối quan tâm đối với dân<br /> về quyền của người dân tộc thiểu con người được thông qua bởi<br /> tộc hoặc chủng tộc thiểu số (cùng<br /> số được hình thành và phát triển kể Liên hợp quốc2 (mà tiền thân là với vấn đề trẻ em, người bản địa<br /> từ khi xuất hiện ý thức về “thiểu số” Hội quốc liên3) là lúc mà pháp luật và tù binh chiến tranh) đã đi đầu<br /> (minority) và “dân tộc” (ethnics). nhân quyền được công nhận bởi trong lĩnh vực chính trị quốc tế, ít<br /> Người dân tộc thiểu số (ethnic nhiều quốc gia trên thế giới nhất. nhất là ở châu Âu. Sau thế chiến<br /> minorities) hay những người thuộc Với lý do này, nghiên cứu các giai thứ 1, Hội quốc liên (League of<br /> nhóm thiểu số về dân tộc (persons đoạn phát triển của pháp luật Nations)_ tổ chức liên chính phủ<br /> belonging to ethnic minorities) là quốc tế về quyền của người dân có phạm vi quốc tế được thành<br /> cách gọi tên trong tương quan đối tộc thiểu số được trình bày sau lập nhằm mục đích duy trì hòa<br /> với những người mang dân tộc đây sẽ bám sát vào thực tiễn hoạt bình thế giới cùng với Thỏa ước<br /> chiếm đa số (ethnic majority) của động của Hội quốc liên và sau này của Hội quốc liên (The Covenant<br /> một quốc gia đa dân tộc. là Liên hợp quốc, qua đó phần nào of the League of Nations) được<br /> Khó có thể xác định chính xác thấy được sự phát triển của những thông qua tại Hội nghị hòa bình<br /> được tư tưởng pháp lý về quyền nghiên cứu hệ thống và toàn diện Paris tháng 1/1919 không có bất<br /> 1<br /> NCS Luật, chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Nhà nước và Pháp luật, GASS - Chuyên viên pháp chế, Thanh tra Sở, Sở KH&CN<br /> tỉnh Tuyên Quang<br /> 2<br /> Thành lập vào ngày 26/06/1945, hiện nay có 193 thành viên<br /> 3<br /> Thành lập vào ngày 10/01/1920, thời điểm mở rộng nhất đã có 58 thành viên<br /> <br /> <br /> 42 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> cứ một điều khoản nào đề cập Tuyên bố của Lavia, đưa ra ngày chủ nghĩa dân tộc (nations). Theo<br /> đến việc bảo vệ người thiểu số. 7/7/1923; Tuyên bố của Estonia, hướng đó, ngoài một số nguyên<br /> Mặc dù vậy, trong giai đoạn đưa ra ngày 17/9/1923; Tuyên bố tắc chung xuất hiện trên cơ sở<br /> này, dưới hoạt động của Hội quốc của Iraq, đưa ra ngày 30/5/1932). các cam kết cụ thể, thì luật án lệ<br /> liên (League of Nations), một loạt - Các hiệp ước song phương đã hình thành từ việc giải quyết<br /> các hiệp ước song phương và khu hoặc đa phương về vấn đề đơn kiện về những vi phạm các<br /> vực đã được thông qua để bảo vệ người thiểu số (VD: Hiệp ước QCNDTTS, điều này có ý nghĩa<br /> một số quy định nhóm, giải quyết giữa Danzig và Ba Lan, ký ngày quan trọng đối với sự phát triển<br /> nhiều mối quan tâm chính của 9/11/1920; Hiệp ước giữa Đức và của pháp luật quốc tế sau này.<br /> người thiểu số. Trong đó, bao gồm: Ba Lan về vùng Thượng Silesia,<br /> 3. Giai đoạn 1945 - 1966: Sự hình<br /> - Các hiệp ước đặc biệt về người ký ngày 15/5/1922; Công ước về thành, công bố điều 27 Công ước<br /> thiểu số được ký kết tại Hội nghị hòa lãnh thổ của người Memel, thông quốc tế về các quyền dân sự chính<br /> bình Paris (Hiệp ước giữa các đồng qua ngày 8/5/1924...) trị năm 1966 của Liên Hợp Quốc<br /> minh và Ba Lan, ký tại Versailles Thời gian này, việc bảo đảm Sự giải thể của Hội quốc liên<br /> ngày 28/6/1919; Hiệp ước giữa các hiệu lực thực tế được thực hiện và sự bùng nổ của Chiến tranh<br /> cường quốc đồng minh và Vương thông qua Tòa án Công lý quốc thế giới thứ hai - cuộc chém giết<br /> quốc Serbs, Croats, Slovenes và tế4 - một trong 4 cơ quan chính tàn khốc nhất trong lịch sử nhân<br /> Saint-Germain, ký tại Versailles của Hội quốc liên đồng thời là loại từ trước tới nay đã phá vỡ<br /> ngày 10/9/1919; Hiệp ước giữa cơ quan tài phán của tổ chức này, hoàn toàn cơ chế bảo vệ người<br /> các cường quốc đồng minh và đây là lần đầu tiên trên thế giới thiểu số mà Hội quốc liên đã tạo<br /> Czechoslovakia, Saint-Germain ký có một cơ quan tài phán quốc tế lập được. Gần như tất cả các quốc<br /> tại Versailles ngày 10/9/1919; Hiệp đứng ra bảo vệ các nhóm người gia bị ràng buộc bởi các hiệp ước<br /> ước giữa các cường quốc đồng thiểu số. Khi đưa ra ý kiến tư vấn hòa bình của Hội quốc liên đều bị<br /> minh và Romania, ký tại Paris về tranh cãi giữa hai nước Hy lôi cuốn vào vòng chiến. Không<br /> ngày 9/12/1919; Hiệp ước giữa các Lạp và Bungari liên quan đến vị thấy một nghiên cứu nào về việc,<br /> cường quốc đồng minh và Hy Lạp, thế của các cộng đồng nhập cư trong thời gian chiến tranh, các<br /> ký tại Sefvres ngày 10/8/1920) thiểu số ở hai nước này vào năm quốc gia có tuân thủ những nghĩa<br /> - Các hiệp ước hòa bình được 1930, PCIJ đã xác định: “Một vụ của họ trong việc bảo vệ người<br /> bổ sung những điều khoản liên cộng đồng thiểu số là một nhóm thiểu số hay không và tuân thủ<br /> quan đến những vấn đề đặc biệt người sống trên một quốc gia hoặc đến mức độ nào.<br /> về người thiểu số (Hiệp ước hòa địa phương nhất định, có những Kết thúc chiến tranh thế giới thứ<br /> bình giữa các cường quốc đồng đặc điểm đồng nhất về chủng tộc, hai, ngay sau khi ra đời, Liên hợp<br /> minh và Austria, Saint-Germain, tín ngưỡng, ngôn ngữ và truyền quốc (The United Nations - UN)<br /> ký ngày 10/9/1919; Hiệp ước hòa thống, có sự giúp đỡ lẫn nhau và đã nhanh chóng thiết lập Tiểu ban<br /> bình giữa các cường quốc đồng có quan điểm thống nhất trong về ngăn ngừa sự phân biệt đối xử và<br /> minh và Bulgaria, Neuilly-sur- việc bảo lưu những yếu tố truyền bảo vệ người thiểu số (SCPDPM)5<br /> Seine, ký ngày 27/10/1919; Hiệp thống, duy trì tôn giáo, tín ngưỡng vào năm 1947. Từ những báo cáo<br /> ước hòa bình giữa các cường quốc và hướng dẫn giáo dục trẻ em đầu tiên, Tiểu ban này đã đưa ra<br /> đồng minh và Hungary, Trianon, trong cộng đồng theo tinh thần và những giải thích cần thiết về bản<br /> ký ngày 4/6/1920; Hiệp ước hòa truyền thống của chủng tộc họ”[8]. chất; định nghĩa; giới hạn quyền;<br /> bình giữa các cường quốc đồng Đây được coi là định nghĩa tiêu phạm vi của QCNDTTS… Trong<br /> minh và Thổ Nhĩ Kỳ, Lausanne, biểu đáng kể thứ nhất được sử khi không ít quan điểm cho rằng<br /> ký ngày 24/7/1923. dụng như là một định nghĩa “ngăn ngừa sự phân biệt đối xử” và<br /> - Các tuyên bố đơn phương của chính thức về người thiểu số [9; “bảo vệ người thiểu số” là những<br /> một số quốc gia về vấn đề người tr.23]. Có thể nhận định, giai khái niệm đồng nhất, thì Tiểu ban<br /> thiểu số đưa ra trước khi gia nhập đoạn này, bảo vệ các nhóm người đã chỉ rõ “ngăn ngừa sự phân biệt<br /> và được Hội quốc liên bảo đảm thiểu số về dân tộc (ethnic) xuất đối xử” là việc ngăn chặn bất kỳ một<br /> thực hiện (Tuyên bố Albania, đưa hiện như một ý thức hệ và như là hành động nào từ chối quyền của<br /> ra ngày 2/10/1921; Tuyên bố của một sự thỏa hiệp nhằm xoa dịu các cá nhân hoặc các nhóm được<br /> Lithuania, đưa ra ngày 12/5/1922; hệ quả cực đoan sự thống trị của đối xử bình đẳng như họ mong đợi.<br /> 4<br /> The Permanent Court of International Justice - PCIJ<br /> 5 Sub-Commission on Prevention Discrimination and Protection of Minorities<br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015 43<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> Còn “bảo vệ người thiểu số” là bảo religious or linguistic minorities - mà đang là công dân của một nước<br /> vệ những nhóm không chiếm ưu exist, persons belonging to such - có những đặc trưng về chủng tộc,<br /> thế (vulnerable groups) trong xã minorities shall not be denied the tín ngưỡng hoặc ngôn ngữ khác so<br /> hội, mong muốn được đối xử bình right, in community with the other với phần dân cư còn lại và chứng tỏ<br /> đẳng, trong khi thừa nhận hoặc cho members of their group, to enjoy rất rõ ràng là có một ý thức thống<br /> phép một giải pháp đối xử khác hơn their own culture, to profess and nhất trong việc bảo tồn nền văn hóa,<br /> đối với người thiểu số để duy trì các practise their own religion, or to truyền thống, tôn giáo và ngôn ngữ<br /> đặc trưng truyền thống của họ, nếu use their own language). Cần chú ý của họ”[4]. Sự mở rộng các thuộc<br /> họ mong muốn điều đó [1]. rằng ICCPR 1966 là một trong các tính cấu thành nội hàm của một sự<br /> Tuy nhiên, không có điều công ước quan trọng nhất của hệ vật hoặc hiện tượng đồng nghĩa với<br /> khoản nào trong Hiến chương thống pháp luật nhân quyền quốc việc thu hẹp ngoại diên của nó. Ở<br /> Liên hợp quốc đề cập cụ thể đến tế, là một trong ba văn kiện cấu một góc độ nhất định, định nghĩa<br /> việc bảo vệ người thiểu số. Vấn đề thành bộ luật nhân quyền cùng này khiến cho mối lo ngại của các<br /> bảo vệ người thiểu số về dân tộc với Tuyên ngôn nhân quyền quốc quốc gia giảm đi, do phạm vi chủ<br /> hoặc chủng tộc, tôn giáo và ngôn tế năm 1948 và công ước ICESCR8 thể được coi là thu hẹp lại.<br /> ngữ đã không được nhắc đến 1966. Như vậy, điều khoản này Ngay sau đó, Francesco<br /> trong Tuyên ngôn quốc tế nhân đã lần đầu tiên chính thức thừa Capotorti đã đề nghị về việc<br /> quyền do Đại hội đồng Liên hợp nhận QCNDTTS trong một điều soạn thảo một Tuyên ngôn về<br /> quốc thông qua năm 1948 với lý ước quốc tế có hiệu lực toàn cầu, quyền của những người thuộc<br /> do “Xét thấy rằng rất khó để có thể đồng thời thể hiện một bước tiến các nhóm thiểu số, trong khuôn<br /> đưa ra một giải pháp thống nhất rất lớn trong hoạt động bảo đảm khổ các nguyên tắc đã được ghi<br /> cho vấn đề nhạy cảm và phức tạp QCNDTTS của Liên hợp quốc. nhận trong Điều 27 ICCPR, việc<br /> này, mà tại mỗi quốc gia nơi nó 4. Giai đoạn sau 1966 đến nay: Những này đã nhận được sự ủng hộ của<br /> phát sinh lại có những khía cạnh biện pháp và nỗ lực của Liên Hợp Quốc cả SCPDPM và Ủy ban quyền con<br /> đặc biệt khác nhau” [7]. trong bảo đảm quyền của người dân tộc người (nay là Hội đồng quyền con<br /> Với những nỗ lực không thiểu số người của Liên hợp quốc).<br /> ngừng nghỉ sau đó, bên cạnh Kể từ năm 1966, vấn đề bảo đảm Sau Francesco Capotorti, trong<br /> việc đưa ra những giải thích QCNDTTS càng được quan tâm nỗ lực tìm kiếm một sự đồng<br /> cần thiết về bản bản chất; định hơn bao giờ hết, các nghiên cứu thuận về khái niệm người thiểu<br /> nghĩa; giới hạn quyền; phạm vi nghiêm túc, quy mô và hệ thống số, Jules Deschêness9, (thành viên<br /> QCNDTTS, SCPDPM cũng đã bắt đầu được đặt ra. Trong phiên SCPDPM của Liên hợp quốc), đã<br /> đề xuất một quy định đặc biệt và họp lần thứ 24 (1971) của mình tiến hành một nghiên cứu toàn<br /> sau đó đóng góp vào nội dung SCPDPM đã chỉ định Francesco diện hơn vào năm 1985, trong đó<br /> của Điều 27 ICCPR6 được Đại hội Capotorti, một báo cáo viên đặc ông đã đề xuất rằng định nghĩa<br /> đồng thông qua tại Nghị quyết7 biệt, tiến hành công trình nghiên nên loại trừ các đối tượng: dân<br /> số 2200 (XXI)  ngày  16/12/1966, mang tính chuyên đề về nội hàm cư bản địa (Indigenous peoples);<br /> thể hiện như sau: “Ở những quốc Điều 27 ICCPR 1966. Chuyên đề người không phải công dân sở tại;<br /> gia có nhiều nhóm thiểu số về sắc “Nghiên cứu về quyền của người người thuộc thành phần đa số<br /> tộc, tôn giáo và ngôn ngữ, những thuộc dân tộc thiểu số, tôn giáo và nhưng bị áp bức. Theo đó, người<br /> cá nhân thuộc các nhóm thiểu số ngôn ngữ”[3] đã được ông hoàn thiểu số được coi là “... một nhóm<br /> đó, cùng với thành viên khác của thành năm 1977. Định nghĩa thứ công dân của một quốc gia, ít về<br /> cộng đồng mình, không bị khước hai về người thiểu số được ông mặt số lượng và yếu về vị thế trong<br /> từ quyền có đời sống văn hóa xác định như sau: “Người thiểu số quốc gia đó, mang những đặc trưng<br /> riêng, quyền được theo và thực là một nhóm người, xét về mặt số về chủng tộc, tôn giáo và ngôn ngữ<br /> hành tôn giáo riêng, hoặc được sử lượng, ít hơn so với phần dân cư còn mà tạo ra sự khác biệt so với nhóm<br /> dụng ngôn ngữ riêng của họ”[2] lại của quốc gia, có vị thế yếu trong dân cư đa số, có một ý thức thống<br /> (In those States in which ethnic, xã hội, những thành viên của nhóm nhất, một động cơ rõ rệt trong việc<br /> <br /> 6<br /> Công ước quốc tế về các quyền dân sự - chính trị của Liên hợp quốc năm 1966<br /> 7<br /> Adopted and opened for signature, ratification and accession by General Assembly esolution 2200A (XXI) of 16 December 1966<br /> entry into force 23 March 1976, in accordance with Article 49<br /> 8<br /> Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa của Liên hợp quốc năm 1966<br /> 9<br /> Nguyên Chánh án Tòa Thượng thẩm Quebec (Canada)<br /> <br /> 44 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> sử dụng ý chí tập thể để tồn tại và gia thành viên của Liên hợp quốc Commissioner for Human Rights);<br /> đạt được mục đích bình đẳng với dẫn chiếu và bảo đảm thực hiện Hội đồng nhân quyền (The United<br /> nhóm dân cư đa số, cả trên phương dựa trên một số công ước quốc Nations Human Rights Council) và<br /> diện pháp luật và thực tiễn”[6]. tế về quyền con người trong đó các cơ quan trực thuộc; các Thủ tục<br /> Tuy nhiên, những thuộc tính bổ quan trọng nhất là Điều 27 của đặc biệt của Liên hợp quốc (The<br /> sung này đã bị Ủy ban quyền con Công ước quốc tế về các quyền United Nations special procedures)<br /> người nói trên bác bỏ. dân sự và chính trị năm 1966 về vấn đề người thiểu số; các Ủy<br /> Sau khi các nghiên cứu và (International Covenant on Civil ban giám sát điều ước của Liên<br /> định nghĩa đưa ra đều bị bác bỏ, and Political Rights - ICCPR 1966 hợp quốc (Human rights treaty<br /> nhóm Công tác lâm thời của Ủy - có 166 nước thành viên). Bên bodies) về các vấn đề liên quan đến<br /> ban nhân quyền (được chỉ định cạnh đó còn có Điều 30 của Công người dân tộc thiểu số tại các quốc<br /> trong phiên họp lần thứ 34 của ước quốc tế về quyền trẻ em năm gia, cụ thể: Ủy ban về quyền con<br /> Ủy ban), dựa trên nghiên cứu 1989 (Convention on the Rights người (giám sát thực hiện công ước<br /> một bản dự thảo tuyên ngôn về of the Child - CRC 1989 - có 193 ICCPR 1966); Ủy ban về quyền trẻ<br /> vấn đề này của Nam Tư (cũ) đưa nước thành viên, chỉ có Hoa kỳ và em (giám sát thực hiện CRC 1989)<br /> ra năm 1979, đã thu thập ý kiến Somalia không tham gia); một số và Uỷ ban chống phân biệt đối xử<br /> đóng góp về dự thảo từ các quốc nội dung của Công ước về loại trừ (giám sát thực hiện CERD 1965).<br /> gia, tổ chức quốc tế và hoàn chỉnh mọi hình thức phân biệt chủng Bên cạnh những cơ quan chuyên<br /> lần cuối cùng rồi gửi lên Đại hội tộc năm 1965 (The  Convention trách kể trên còn có các cơ quan<br /> đồng Liên hợp quốc một văn on the Elimination of all forms liên quan khác trong hệ thống của<br /> kiện pháp lý về quyền của những of Racial Discrimination - CERD Liên hợp quốc, có chức năng thúc<br /> người thuộc các nhóm thiểu số 1965) và một số văn kiện khác đẩy thực hiện quyền của người<br /> về dân tộc hoặc chủng tộc, tôn (VD: Tuyên bố và Chương trình dân tộc thiểu số thông qua chức<br /> giáo và ngôn ngữ [10; tr.29]. Cuối Hành động Viên về nhân quyền_ năng của mình như: Chương trình<br /> cùng thì ngày 18/12/1991, Tuyên The Vienna Declaration and Phát triển của Liên Hợp Quốc<br /> ngôn về quyền của những người Programme of Action provides (The United Nations Development<br /> thuộc các nhóm thiểu số về dân in section II, paragraph 19; Cam Programme); Cao ủy Liên Hợp<br /> tộc hoặc chủng tộc, tôn giáo và kết 4 của Tuyên bố và chương Quốc về người tị nạn (The United<br /> ngôn ngữ đã được Đại hội đồng trình hành động Copenhagen_ Nations High Commissioner for<br /> Liên hợp quốc thông qua. Mặc The Commitment 4 of the Refugees); Quỹ cho trẻ em Liên<br /> dù vậy, đây là văn kiện không có Copenhagen Declaration and Hợp Quốc (The United Nations<br /> tính ràng buộc về nghĩa vụ pháp Programme of Action; Tuyên bố Children’s Fund); Tổ chức lao động<br /> lý, Tuyên ngôn cũng không đưa về quyền của người thuộc các quốc tế (ILO - The International<br /> ra một định nghĩa nào về “người nhóm thiểu số về quốc gia hoặc Labour Organization); Tổ chức<br /> thiểu số” và đồng thời bị phê dân tộc, tôn giáo và ngôn ngữ giáo dục, khoa học và văn hóa<br /> phán là một “văn kiện bảo thủ” năm 1992_Declaration on the của Liên hợp quốc (The United<br /> (convervative document). Thậm Rights of Persons Belonging to Nations Educational, Scientific and<br /> chí một số chuyên gia còn cho National or Ethnic, Religious and Cultural Organization).<br /> rằng, nó hầu như không tạo ra sự Linguistic Minorities on 1992...). Bên cạnh các IGOs kể trên,<br /> phát triển mới nào so với những Việc vận dụng các cơ chế sẵn còn có một hệ thống các NGOs<br /> nhận thức trước đó trong Điều 27 có của hệ thống pháp luật quốc tế (tổ chức phi chính phủ) hoạt<br /> ICCPR 1966 về phạm trù người về nhân quyền nhằm bảo vệ quyền động trong lĩnh vực quyền con<br /> thiểu số [6; tr.30]. Và cơ chế, quy của người dân tộc thiểu số hiện người. Theo thống kế sơ bộ, IGOs<br /> định pháp luật quốc gia, khu vực đang được thực hiện bởi các cơ chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong<br /> cùng với Điều 27 ICCPR 1966 quan tham gia chính, đảm nhận số các tổ chức quốc tế tồn tại trên<br /> và bình luận chung số 2310 nhằm chức năng bảo đảm chung trong thế giới [11; tr. 26], đa phần các<br /> giải thích cho điều khoản này là hoạt động bảo đảm quyền của tổ chức quốc tế là NGOs. Các<br /> những căn cứ pháp lý ít ỏi đối với người thiểu số của Liên hợp quốc hoạt động vì mục đích hòa bình,<br /> nội dung lớn như QCNDTTS. bao gồm: Văn phòng Cao ủy Liên nhân đạo, từ thiện nổi bật có thể<br /> Hiện nay, các tiêu chuẩn quốc hợp quốc về quyền con người (The kể đến: Tổ chức Ân xá thế giới; Tổ<br /> tế về QCNDTTS được các quốc Office of the United Nations High chức Chữ thập đỏ...<br /> 10<br /> General Comments/Recommendations about Article 27 ICCPR 1966 of HRC, thông qua tại phiên họp thứ 50 (1994)<br /> <br /> <br /> Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015 45<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> 5. Kết luận đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ và 3. Francesco Capotorti, Nghiên<br /> Sự hưởng ứng của các quốc gây ra các cuộc xung đột giữa các cứu về quyền của người thuộc dân<br /> gia trên thế giới và nỗ lực không nhóm dân tộc khác nhau về việc tộc thiểu số, tôn giáo và ngôn ngữ,<br /> mệt mỏi nhằm bảo vệ người dân sử dụng đất đai và các nguồn tài xuất bản năm 1979;<br /> tộc thiểu số đã biểu thị tinh thần nguyên chung. Nhưng sẽ là thiếu 4. Human Right Study Series No.5<br /> nhân đạo, đồng cảm với những sót bởi đến nay vẫn chưa có định (United Nations Publication Sales<br /> số phận bất hạnh trong xã hội của nghĩa nào về “người thiểu số” hay No.E.91.XVI.2);<br /> cộng đồng các quốc gia đa dân tộc “quyền của người thiểu số” được 5. Hurst Hannum, ed. Documents<br /> trên thế giới. Sự cần thiết ghi nhận chấp nhận và ghi nhận vào bất on Autonomy and Minority Rights,<br /> QCNDTTS đã được giới nghiên cứ một văn kiện pháp lý quốc tế Dordrecht, The Netherlands: Martinus<br /> cứu khẳng định, dựa trên cơ sở về nào. Tuy vậy, dù chưa thể tìm ra Nijhoff, 1993;<br /> đặc điểm đối tượng hưởng quyền một giải pháp thống nhất về tiêu 6. Jules Deschênes, Đề xuất liên quan<br /> là các “nhóm yếu thế trong xã hội”, chuẩn thích hợp được xác lập để áp đến việc định nghĩa thuật ngữ “thiểu số”,<br /> dụng trong mọi hoàn cảnh, nhưng E/CN.4/Sub.2/1985/31, đoạn 181;<br /> bằng sự phân định giữa nguyên tắc<br /> hướng tiếp cận kết hợp các nguyên<br /> bình đẳng; ngăn chặn mọi sự phân 7. Nghị quyết 217C (III) của Đại<br /> tắc chung, nền tảng với sự mềm<br /> biệt đối xử với việc bảo vệ quyền hội đồng Liên hợp quốc<br /> dẻo và thận trọng nói chung vẫn là<br /> của người thiểu số trên nguyên 8. Patrick Thornberry, International<br /> thích hợp, thậm chí trong tương lai<br /> tắc duy trì và bảo tồn. Tuy nhiên, Law and the Rights of Minorities,<br /> sẽ còn triển vọng và được thực hiện<br /> vấn đề này tiếp tục gặp vướng mắc Clarendon Press, Oxford, 1991;<br /> nhiều hơn cả quá khứ.<br /> ở chỗ, xuất hiện các xung đột về 9. Trung tâm nghiên cứu quyền<br /> nguyện vọng giữa chính những cá Tài liệu tham khảo con người và quyền công dân - Khoa<br /> nhân trong nhóm NDTTS vì họ 1. Báo cáo của Tiểu ban SCPDPM luật Đại học Quốc gia, Luật quốc tế về<br /> có thể mong muốn cả sự chống năm 1947, E/CN.4/52 (1947), Sect. quyền của các nhóm người dễ bị tổn<br /> phân biệt đối xử và sự đối xử bình V, 13; thương, NXB. Lao động Xã hội, 2011;<br /> đẳng; sự mâu thuẫn giữa các quyền 2. Báo cáo của Tiểu ban SCPDPM 10. Ủy ban dân tộc miền núi<br /> phát triển và bảo tồn; nhu cầu bảo năm 1950, E/CN.4/358 (1950), đoạn (hỗ trợ bởi Quỹ Nhi đồng Liên<br /> vệ đặc thù đối với NDTTS có thể 42-7, (Bản dịch Điều 27 ICCPR sang hợp quốc), Một số vấn đề về người<br /> được sử dụng để bào chữa cho sự tiếng Việt theo cuốn “Giới thiệu các thiểu số trong luật quốc tế, Hà Nội,<br /> phân biệt đối xử... văn kiện quốc tế về quyền con người”, 10/2001.<br /> Mặc dù, các cơ quan của Liên Trung tâm nghiên cứu quyền con 11. Võ Khánh Vinh - Lê Mai Thanh<br /> hợp quốc cũng đã thừa nhận rằng người-quyền công dân, Khoa luật - (chủ biên) (2014), Cơ chế quốc tế và<br /> việc công nhận quốc tế QCNDTTS Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB. Lao khu vực về quyền con người, NXB.<br /> có thể cổ súy các tham vọng ly khai, động Xã hội, 2011); Khoa học Xã hội, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> SUMMARY<br /> DEVELOPMENT STAGES OF INTERNATIONAL LAW ON HUMAN RIGHTS<br /> FOR ETHNIC MINORITIES<br /> <br /> Do Mac Ngan Doanh<br /> <br /> At any stage of the development, ethnic minority groups are always an important factor, affecting the<br /> sustainable development of a multi-ethnic nation. Besides, the ethnic minorities are a vulnerable group, they<br /> are weaker than the majority ethnic group in a country, they face many barriers in accessing human rights<br /> by limitations on geographical, difficult living conditions, cognition, linguistic minorities... Nowadays, new<br /> challenges such as improving policies and laws, solving objective problems in reality of life caused injustice or<br /> even violation of human rights, rights of ethnic minorities. Therefore, the responsibility for protecting human<br /> rights, the rights of minorities is in place in most multi-ethnic nations and especially in international law<br /> forums on human rights.<br /> Keywords: Research on Human rights; Rights of Minority groups; Ethnic Minorities; Rights of<br /> Ethnic Minorities<br /> <br /> <br /> 46 Tạp chí Khoa học Công nghệ • Số 1 (1) - 2015<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2