Các giải pháp ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước khi nước ta gia nhập WTO
lượt xem 152
download
NSNN là hệ thống các quan hệ kinh tế giữa nhà nước và các chủ thể trong xã hội dưới hình thức giá trị phát sinh trong quá tạo lập ,phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của nhà nước (NSNN) nhằm đảm bảo cho việc thực hiện các chức năng của nhà nước về mọi mặt
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các giải pháp ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước khi nước ta gia nhập WTO
- Nhập môn tài chính – tiền tệ Nhóm 5 nhóm 5
- Đề tài thảo luận: Các giải pháp ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước khi nước ta gia nhập WTO. A. Những lý luận chung về ngân sách nhà n ước. B. Thực trạng thu ngân sách nhà n ước. C. Giải pháp giảm thâm hụt ngân sách nhà n ước nhóm 5
- A. Những lý luận chung về ngân sách nhà nước I. Các khái niệm II. Nguyên tắc thiết lập hệ thống thu ngân sách nhà n ước III. Nguồn thu NSNN nhóm 5
- Các khái niệm I. NSNN là hệ thống các quan hệ kinh tế giữa nhà nước và các chủ thể trong xã hội dưới hình thức giá trị phát sinh trong quá tạo lập ,phân phối và sử dụng quỹ tiền tệ tập trung lớn nhất của nhà nước (NSNN) nhằm đảm bảo cho việc thực hiện các chức năng của nhà nước về mọi mặt Thu NSNN là hệ thống các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị, phát sinh trong quá trình nhà nước dùng lực chính trị, huy động các nguồn lực tài chính xã hôi để hình thành quỹ tiền tệ tập trung quan trọng nhất nhà nước (quỹ ngân sách) nhóm 5
- II. Nguyên tắc thiết lập hệ thống thu ngân sách nhà n ước • Nguyên tắc ổn định và lâu dài • Nguyên tắc đảm bảo sự công bằng. • Nguyên tắc rõ ràng chắc chắn • Nguyên tắc đơn giản nhóm 5
- II. Nguồn thu NSNN 1.Thuế - nguồn thu chủ yếu của NSNN. 2.Lệ phí. 3.Thu từ lợi tức cổ phần nhà nước. 4.Thu từ bán hoặc cho thuê tài sản thuộc sở hữu của nhà nước. 5.Thu về hợp tác lao động với nước ngoài và thu khác. nhóm 5
- B. Thực trạng thu ngân sách nhà nước I. Thu ngân sách nhà nước trước khi việt nam gia nh ập WTO. II. Ảnh hưởng của việc Việt Nam sau khi gia nhập WTO đến thu NSNN. nhóm 5
- I. Thu ngân sách nhà nước trước khi Việt Nam gia nhập WTO. 1.Các nhân tố ảnh hưởng đến thu NSNN. Ba khoản thu chủ yếu của NSNN: - xuất nhập khẩu - xuất khẩu dầu thô - thu nội địa. Thu nội địa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: GDP bình quân đầu người, tỷ suất doanh lợi trong nền kinh t ế, ti ềm năng về tài nguyên thiên nhiên, tổ chức bộ máy thu ngân sách… nhóm 5
- 2. Tình hình thu ngân sách nhà nước tr ước khi gia nh ập WTO 250 200 237.9 Tổng thu 150 Thu nội địa 100 Thu từ dầu khí 132 50 Thu từ xuất nhập khẩu 63.4 Vi ện trợ không 0 40 hoàn l ại 2.5 Biểu đồ thể hiện tình hình thu ngân sách nhà nước năm 2006 (nghìn tỉ đồng) nhóm 5
- II. Ảnh hưởng của việc Việt Nam sau khi gia nhập WTO đến thu NSNN. Tác động của những cam kết khi gia nhập WTO ảnh hưởng tới 1. thu chi ngân sách nhà nước. Tác động trực tiếp: a. - Việt Nam cam kết ràng buộc với toàn bộ Biểu thuế nhập kh ẩu hiện hành, vậy nhiều mặt hàng nhập khẩu sẽ giảm thuế => ngân sách nhà nước sẽ bị giảm. - Tác động đến thu NS thông qua việc thực hiện cắt giam thuế ̉ quan theo lộ trình, thực hiện nguyên tắc tối huệ quốc và nguyên tắc đối xử quốc gia, tuân thủ Hiệp định trị giá hai quan theo quy ̉ định của WTO. - Tác động đến chi NS thông qua việc cắt giam các khoản trợ cấp ̉ trực tiếp đối với các DN Tác động gián tiếp: thể hiện qua tác động, ảnh hưởng đến nền b. kinh tế thông qua tăng trưởng, cơ cấu kinh tế, tiêu dùng - tiết kiệm đầu tư, thương mại và hệ thống kinh tế vi mô nhóm 5
- 2. Thực trạng 8 tháng đầu năm Tốc độ tăng trưởng so với 2007 cùng kỳ năm 2006 Xuất khẩu 31,218 +19,3% (tỷ USD) - Dệt may 5,084 +29,6% - Da giày 2,7 +28,8% … Mặt hàng Sản Sản Thủy sản Gạo… Cà phê XK khác phẩm phẩm gỗ nhựa Tăng +49.3 +23.4 +90.8 +14.1 +12.1 trưởng (%) Thu từ xuất khẩu của VN 8 tháng sau khi gia nhập WTO nhóm 5
- Trước khi gia nhập Sau khi gia nhập Thuế NK wto WTO Thuế NK bình quân 17.4 13.4 (%) Nông sản 23.5 20.9 Phi nông sản 16.8 12.6 … Việt Nam cam kết bãi bỏ hoàn toàn các loại trợ cấp bị cấm như trợ cấp xuất khẩu, trợ cấp nội địa hóa và được quyền hỗ trợ trong nước đối với nông sản ở mức 10% nhóm 5
- WTO Năm 2006 Năm 2007 Năm 2010 Thu nội địa 132 151.8 294.7 Thu từ dầu 63.4 71.7 63.3 thô Thu từ XNK 40.0 55.4 95.5 Viện trợ 2.5 3.00 5.00 Tổng thu 237.9 281.9 461,5 nhóm 5
- C. GIẢI PHÁP ỔN ĐỊNH THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC I. Cải cách thuế II. Giải pháp giảm thâm hụt ngân sách nhà nước III. Giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước và cân đối chi ngân sách nhà nước. IV. Giải pháp tăng thu ngân sách Nhà n ước nhóm 5
- I. Cải cách thuế Các nguyên nhân cần cải cách thuế là: 1. Vấn đề tài khoá: hoạt động cải cách thuế là nhằm làm tăng thu ròng cho ngân sách. 2. Vấn đề tái phân phối thu nhập và công bằng xã hội: kinh tế phát triển, xã hội ngày càng có sự phân hóa thu nh ập. Chính ph ủ cần tái phân phối lại thu nhập của xã hội nhờ vào việc cải cách thuế 3. Vấn đề hành chính thuế: Hệ thống quản lý thu thuế ở Việt Nam được đánh giá là kém hiệu quả, trong khi mức độ tuân thủ của người nộp thuế thấp. Cải cách hành chính thuế phải giảm sự quá tải của hệ thống quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ thuế và giảm chi phí quản lý thu thuế. nhóm 5
- II. Giải pháp giảm thâm hụt ngân sách nhà nước 1.Thực hiện chính sách tiền tệ chặt 2. Kiểm soát chặt chẽ nâng cao hiệu quả chi tiêu công 3.Tập trung sức phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và d ịch vụ, bảo đảm cân đối cung cầu về hàng hoá 4. Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, giảm nhập siêu 5. Triệt để thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng 6. Tăng cường công tác quản lý thị trường chống đầu cơ buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm soát việc chấp hành pháp luật Nhà nước về giá 7. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân, mở rộng việc thực hiện các chính sách về an ninh xã h ội 8. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhóm 5
- III. Giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách Nhà n ước và cân đối chi ngân sách nhà nước. • Tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế • Thực hiện các cơ chế, chính sách tài chính t ạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các thành ph ần kinh t ế • Đơn giản các thủ tục hành chính về thuế nhóm 5
- IV. Giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước • Một là, trong khi khai thác, cho thuê, nhượng bán tài sản, tài nguyên quốc gia tăng thu cho ngân sách, nhà nước cần phải dành kinh phí thỏa đáng cho để nuôi dưỡng, tái tạo và phát triển các tài sản, tài nguyên ấy, không làm cạn kiệt và phá hủy tài sản, tài nguyên vì mục đích trước mắt. • Hai là, chính sách thuế phải vừa huy động được nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa khuyến khích tích tụ vốn cho doanh nghiệp và dân cư. • Ba là, chính sách vay dân để bù đắp thiếu hụt ngân sách nhà nước phải được đặt trên cơ sở thu nhập và mức sống của dân. • Bốn là, dùng ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào một số doanh nghiệp quan trọng trong những lĩnh vực then chốt, nhằm tạo ra nguồn tài chính mới. • Năm là, nhà nước cần có chính sách tiết kiệm, khuyến khích mọi người tiết kiệm tiêu dùng, tinh giản bộ máy, cải cách hành chính để tích lũy vốn chi cho đầu tư. nhóm 5
- Tổng kết • Khi nước ta gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO thì cũng có nhiều tác động trực tiếp tới ngân sách nhà nước. • Nhà nước thực hiện các biện pháp ổn định nguồn thu ngân sách: Tăng cường quản lý, điều hành thu ngân sách nhà nước. tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu theo chính sách, pháp luật thuế. xử lý cụ thể các khoản thu nợ đọng thuế. tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức cá nhân nhằm phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế. thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chống thất thu ngân sách Nhà nước. …………………… nhóm 5
- nhóm 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi kiểm tra Pháp Luật Đại cương - Đề số 1
5 p | 3994 | 1660
-
ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN THI Phần kiến thức chung (Quản lý Nhà nước)
71 p | 3034 | 618
-
Đề thi môn luật tố tụng dân sự (kèm lời giải) - Đề 6
3 p | 1516 | 546
-
Gợi ý ôn tập môn lý luận nhà nước và pháp luật
35 p | 685 | 237
-
Phân tích tình thế chiến lược & Các chiến lược điển hình của doanh nghiệp
39 p | 478 | 173
-
Câu hỏi ôn tập thẩm định dự án đầu tư
31 p | 763 | 135
-
Câu hỏi ôn tập môn luật hiến pháp tư sản
10 p | 597 | 98
-
Đề cương ôn tập lý luận nhà nước pháp luật đại cương
34 p | 446 | 94
-
Giáo Án Pháp luật đại cương - Chương 2: Pháp luật công cụ điều chỉnh các quan hệ xã hội
48 p | 277 | 56
-
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM MÔN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
167 p | 318 | 48
-
CHẾ ĐỊNH HỢP ĐỒNG KINH DOANH QUỐC TẾ - Phần 2: Chế định hợp đồng kinh doanh quốc tế
92 p | 176 | 46
-
Giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động Đà Nẵng - 8
11 p | 190 | 37
-
Tài liệu tư pháp quốc tế - vấn đề 6
18 p | 147 | 17
-
Kinh tế nhà nước được đề nghị xem lại vai trò chủ đạo
4 p | 97 | 11
-
Nâng cao lợi thế cạnh tranh của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế
7 p | 231 | 9
-
Giải pháp kinh tế cho các Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ - 5
6 p | 102 | 8
-
CHÍNH QUYỀN TRUNG ƯƠNG
19 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn