intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

692
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Học sinh biết được những tính chất: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: -Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. -Hai góc đồng vị bằng nhau. -Hai góc trong cùng phía bù nhau. -Học sinh nhận nhận ra trên hình vẽ thế nào là cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. +Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. +Có ý...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG

  1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I.MỤC TIÊU. +Học sinh biết được những tính chất: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: -Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. -Hai góc đồng vị bằng nhau. -Hai góc trong cùng phía bù nhau. -Học sinh nhận nhận ra trên hình vẽ thế nào là cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. +Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. +Có ý thức học tập bộ môn. II.CHUẨN BỊ.
  2. 1.Giáo viên. -Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. 2.Học sinh. -Thước kẻ, thước đo góc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... .... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới.
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1. Góc so le trong, góc đồng vị. Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. Một HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở. c a 3A +Vẽ 2 đường thẳng phân biệt a, b. 2 41 +Vẽ đường thẳng c cắt a, b tại A, B. b 32 4 B1 +Cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, đỉnh B. Đánh số góc và giới thiệu góc so le trong, góc đồng vị. A1  B3 ; A4  B2 +Hai góc so le trong là:
  4. Bốn cặp góc đồng vị là: Có 4 góc đỉnh A và 4 góc đỉnh B. Nghe giảng A1  B1 ; A2  B2 ; A3  B3 ; A4  B4 ; Giải thích thêm về thuật ngữ “so le trong” và “đồng vị” cho HS hiểu thêm. Cho cả lớp làm ?1 Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình, viết tên các góc x t so le trong, đồng vị. 2A 3 1 4 v Yêu cầu HS làm bài 29 trong SGK. z 3 21 B4 u Điền vào chỗ trống dựa theo hình vẽ. y R Làm ?1 P N O T I a)
  5. IPO vµ POR lµ mét cÆp gãc so le trong b) OPI vµ TNO lµ mét cÆp gãc ®ång vÞ c) PIO vµ NTO lµ mét cÆp gãc ®ång vÞ d) OPR vµ POI lµ mét cÆp gãc so le trong Hoạt động 2. Tính chất. 2.Tính chất. Yêu cầu HS quan sát hình 13, Quan sát hình 13 trong SGK. đọc hình 13. Làm ?2 Yêu cầu HS làm ?2 c A3 Câub: tính Â2 ; so sánh Â2 và 2 4 1 a B2 32 4 1 B b
  6. a )Cã A 4 vµ A1lµ 2 gãc kÒ bï  A1  180 0  A 4  180 0  45 0  135 0 T ­¬ng tù :B3  180 0  B2  1800  450  1350  B3  A1  1350 b )A 2  A 4  45 0 (®èi ®Ønh)  A 2  B2  450 c) Ba cÆp gãc ®ång vÞ cßn l¹i lµ : A1  B1  1350 A 3  B3  135 0 A 4  B4  450 -Các góc so le trong còn lại bằng nhau; các góc đồng vị bằng nhau. Nhắc lại tính chất… -Nếu đường thẳng c cắt 2
  7. đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì các góc so le trong còn lại, các góc đồng vị như thế nào? Đó chính là tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng . Yêu cầu HS nêu tính chất. 4.Củng cố. Làm bài tập 22.Tr.89.SGK. Làm bài … Yêu cầu HS điền tiếp số đo các góc b) Â4=Â2= B2  B4  40 0 ; còn lại. A3  A1  B3  B1  140 0 Đọc tên các góc so le , đồng vị trong
  8. Đọc tên các góc so le trong, đồng vị. hình? -Hãy cho biết quan hệ giữa 2 góc c) Cặp A1 , B2 , A4 , B3 cũng là cặp góc trong cùng trong cùng phía? phía +Như vậy nếu 2 góc so le trong bằng A1  B2  180 0 ; A4  B3  180 0 nhau thì tổng 2 góc trong cùng phía bằng 1800 hay chúng bù nhau. Yêu cầu HS kết hợp tính chất và kết quả này thành 1 tính chất chung. 5.Hướng dẫn. -Bài tập 23.Tr.89.SGK. Bài 16, 17, 18, 19, 20.Tr.76, 77, 78.SBT. -Đọc trước bài 2 đường thẳng song song, ôn lại định nghĩa 2 đường thẳng song song, vị trí 2 đường thẳng (Lớp 6).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2