intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng - Hình học 7 - GV.V.N.Diễm

Chia sẻ: Vũ Ngọc Diễm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

328
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng học sinh hiểu được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến, nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. Quý thầy cô cũng có thể tham khảo để có thêm tài liệu soạn giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng - Hình học 7 - GV.V.N.Diễm

  1. Giáo án Hình học 7 §3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG I. Mục tiêu: - HS hiểu được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: Hai góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. - HS nhận biết được cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. - Tư duy: tập suy luận. II. Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính chủ động của HS. - Phát triển tư duy suy luận cho HS. III: Tiến trình dạy học: 1. Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Góc so le trong. Góc đồng vị (15 phút) GV yêu cầu HS vẽ đường HS: Hai cặp góc so le trong I) Góc so le trong. Góc thẳng c cắt a và b tại A và và bốn cặp góc đồng vị. đồng vị: B. ?1 GV giới thiệu một cặp góc so le trong, một cặp góc đồng vị. Hướng dẫn HS cách nhận biết. GV: Em nào tìm cặp góc so ) ) ) ) - A 1 và B 3; A 4 và B 2 được le trong và đồng vị khác? a) Hai cặp góc so le trong: gọi là hai góc so le trong.
  2. ) ) ) ) ) ) ) ) ) GV: Khi một đường thẳng A 4 và B 2; A 3 và B 1 - A 1 và B 1; A 2 và B 2; A 3 ) ) ) cắt hai đường thẳng thì tạo b) Bốn cặp góc đồng vị: và B 3; A 4 và B 4 được gọi ) ) ) ) ) thành mấy cặp góc đồng A 1 và B 1; A 2 và B 2; A 3 và là hai góc đồng vị. vị? Mấy cặp góc so le ) ) ) B 3; A 4 và B4 trong? Củng cố: GV yêu cầu HS làm ?1 Vẽ đường thẳng xy cắt xt và uv tại A và B. a) Viết tên hai cặp góc so le trong. b) Viết tên bốn cặp góc đồng vị. Hoạt động 2: Tính chất (15 phút) GV cho HS làm ?2: ?2 II) Tính chất: ) ) ) ) Trên hình 13 cho A 4 = B 2 = a) Tính A 1 và B 3: Nếu đường thẳng c cắt hai ) ) 450. -Vì A 1 kề bù với A 4 đường thẳng a và b và trong ) ) ) ) a) Hãy tính A 1, B 3 nên A 1 = 1800 – A 4 = 1350 các góc tạo thành có một ) ) ) ) b) Hãy tính A 2, B 4 -Vì B 3 kề bù với B 2 cặp góc so le trong bằng ) ) nhau thì: c) Hãy viết tên ba cặp góc => B 3 + B 2 = 1800 ) a) Hai góc so le trong còn đồng vị còn lại với số đo => B 3 = 1350 của chúng. ) ) lại bằng nhau. => A 1 = B 3 = 1350 ) ) b) Hai góc đồng vị bằng b) Tính A 2, B 4: ) ) ) nhau. -Vì A 2 đối đỉnh A 4; B 4 đối ) đỉnh B 2 ) ) ) => A 2 = 450; B 4 = B 2 = 450 c) Bốn cặp góc đồng vị và GV cho HS so sánh và nhận xét kết quả. số đo: ) ) 0 ) ) => Rút ra tính chất. A 2 = B 2 = 45 ; A 1 = B 1 =
  3. ) ) ) 1350; A 3 = B 3 = 1350; A 4 = ) 0 B 4 = 45 Hoạt động 3: Củng cố (12 phút) Bài 21 SGK/89: ᄐ ᄐ a) IPO và góc POR là một cặp góc sole trong. ᄐ ᄐ b) góc OPI và góc TNO là một cặp góc đồng vị. ᄐ ᄐ c) góc PIO và góc NTO là một cặp góc đồng vị. ᄐ ᄐ d) góc OPR và góc POI là một cặp góc sole trong. GV cho HS xem hình và Bài 17 SBT/76: đứng tại chỗ đọc. Bài 17 SBT/76: Vẽ lại hình và điền số đo vào các góc còn lại. GV gọi HS điền và giải thích. 3. Hướng dẫn về nhà: - Học bài, làm bài 22 SGK; 18, 19, 20 SBT/76, 77 IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2