intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung _ Toán hình học lớp 9

Chia sẻ: Adad Vzvv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

363
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Nắm được tính chất, mối quan hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, góc nội tiếp và số đo cung bị chắn. Giáo án về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung _ Toán hình học lớp 9 mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung _ Toán hình học lớp 9

  1. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC Tiết 42 1. Mục tiêu a. Kiến thức - Học sinh nhận biết được góc tạo bởi tia tiếp tuyế - Nắm được tính chất, mối quan hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyế nội tiế số đo bị chắn. b. Kĩ năng - Học sinh biết áp dụ á định lí, hệ quả o ả b tập. - Rèn kỹ ă s l ận, logic trong chứng minh hình học c. hái độ - mt t ậ 2. Chuẩn bị c a. Chuẩn bị c a GV - SGK-t ước thẳng-com pa-t ướ đo b. Chuẩn bị c a HS - SGK-t ước thẳng-com pa-t ướ đo 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tr b i cũ (5’) Câu hỏi: Phát biể đị t ất của góc nội tiếp Đáp án: Đị t ất của góc nội tiếp: SGK - 74
  2. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC b. Bài mới * V o b : (1’) sát ob to ĐVĐ * Nội dung: Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (16’) Khái ni m g c tạ b i ti tiế t ến c ng . Khái ni m g c tạ b i ti tiế t ến c ng x B V h.22 (SGK-77) lên bảng và giới thiệu góc đọc mục 1 (SGK-77), ghi A tạo bởi tia tiếp tuyến và O bài và v hình vào vở dây cung BAx đặ đ ểm đặ đ ểm của BAx y gì? - đỉnh A thuộ đường xAB : là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và tròn dây cung -AB là dây cung AB nhỏ: cung bị chắn -Ax: tia tiếp tuyến của ?1 (O) làm miệng ?1 (SGK-77) -GV yêu c u HS làm ?1 (Đề bài và h.v đư l bảng phụ)
  3. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC -GV yêu c u HS thực hiện tiếp ?2 (SGK-77) ?2 -Gọi 3 HS lên bảng v a)a hình và tính số đo bị chắn trong mỗi TH aaasfc Qua kết quả trên, ta rút rút ra nhận xét về mối b) ra nhận xét gì? q.hệ giữa góc và số đo cung bị chắn * BAx = 300 có sdAB = 600 * BAx = 900 có sdAB = 1800 * BAx = 1200 có sdAB = 2400
  4. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC Hoạt động 2: (13’) ịnh h ả . ịnh -GV yêu c đọc đọ định lí và ghi GT-KL a) O  AB định lí củ định lí Ta có: BAx = 900 , sdAB = 1800 x Vậy -GV giới thiệu có 3 TH HS quan sát hình v và xả đối với góc tạo bởi chứng minh miệng TH1 B A tia tiếp tuyến và dây cung O (có hình v của ?2 minh họa) 1 BAx = sdAB 2 -GV yêu c u một vài HS đ oạt động đứng tại chỗ chứng minh nhóm làm ph n b, c, (2 miệng bài toán t ường hợp còn lại) b) m o BAx - V lư ý : t ể chứng minh TH ph n b, C theo tính chất góc ở tâm -Đại diện 2 nhóm lên O B bảng trình bày bài làm m A x -GV yêu c u HS làm ?3 Ta có: ACB = BAx (cùng phụ với (h.v đư l bảng phụ) -HS làm ?3 (SGK) và rút BAC ) ra n/xét (nội dung hệ -Từ kết quả trên ta rút ra 1 Mà ACB = sdAmB (t/c góc nội tiếp) KL? 2
  5. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC GV giới thiệu hệ quả 1  BAx = sdAmB 2 c) O n m trong góc BAx đọ (chứ m tươ tự) . ả K-79 c. C ng cố, luy n tậ (8’) ?To b ắm ữ ế t ứ HS: T V: l mb -79 P HS: 1 A B Ta có: PBT = sdBP (t/c ...) O 2 1 PAO = sdBP (t/c góc n/tiếp) 2  PBT = PAO (1) - AOP có OA = OP = R  ΔAOP cân tại O  PAO = OPA (2) Từ (1) ( )  PBT = OPA V: b ủ . ướng dẫn h c inh t h c nh ( ’) - ọ t ộ đị l ệ ả ủ tạo bở t t ế t ế
  6. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC - m b tậ : đế ( ) B tậ t o B - ết s l ệ tậ . ánh giá, nhận xét sau bài dạy ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………  Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 43 1. Mục tiêu a. Kiến thức - đượ ủng cố kiến thức góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. b. Kĩ năng
  7. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC - Thành thạo cách tính số đo ở tâm, góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. - Rèn luyện kỹ ă ả toá l đến góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. c. hái độ - mt t ậ 2. Chuẩn bị c HS a. Chuẩn bị c a GV - Bả ước thẳ om t ướ đo b. Chuẩn bị c a HS - ước thẳ om t ướ đo 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tr b i cũ (7’) Câu hỏi: P át b ể đị lý ề mố l ệ số đo tạo bở t t ế t ế ớ số đo ủ bị ắ Chữa bài tập 28 tr79SGK? Đáp án: P át b ể đị lý ề mố l ệ số đo tạo bở t t ế t ế ớ số đo ủ bị ắ : - 78 B tậ t 9 AQB = PAB ( ù ắ AmB) BPx = PAB ( ù ắ ỏ PB) => AQB = BPx (so le trong) => AQ // Px V o đ ểm b. Bài mới * V o b : (1’)
  8. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC t ết t ướ t đ ọ ề tạo bở t ế t ế m t s đ l ệ tậ để ủ ố o ộ l t ết t * Nội dung: Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (10’) i tậ K - 79 . i tậ K - 79 Y/c làm bài 31 (SGK- Đọ đề b 79) Y/c 1 Hs lên bảng v 1 ml bả B hình. A ?Tính các góc: ACB, C O BAC? ACB = AB = 1/ sđ BC 1 0 = 60 = 300 2 + B đề => BOC = 600 => BAC = 1200 =>sđ BC  600 và ABC và ACB l tạo bở t tế t ế ắ ỏB ACB = AB = 1/ sđ BC 1 0 = 60 = 300 2 => BAC = 1200 ở
  9. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC NX Hoạt động 2: (8’) i tậ K - 80 . i tậ K - 80 Y/c làm bài tập 32 (SGK- Đọ đề b 80). P l ủ b toá T A 1 ml bả B O Trong (O) có TPB = 1/ sđBP BTP  2TPB  900 ? 1 m mệ ( ỏ BP) Trong (O) có TPB = 1/ sđBP ạ ( ỏ BP) BOP  sđBP  BOP  2TBP ạ BOP  sđBP  BOP  2TBP  P tạ P BTP  BOP  900 hay  P tạ P BTP  2TPB  900 BTP  BOP  900 hay BTP  2TPB  900 ở s s o ế Hoạt động 3: (10’)
  10. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC i tậ K - 80 . i tậ K - 80 yêu c u họ s đọc đề bài và v hình, ghi GT-KL đọ đề bài BT 33 của bài tập 33 SGK -80 C -Một HS lên bảng v hình, ghi -Đề bài yêu c u chứng GT-KL của bài toán minh gì? N AM. AB = AN. AC O Nêu cách chứng minh? A B M  x AM AN = AC AB Có: MAx = AMN (so le trong)  Gọi một HS lên bảng làm C = MAx (cùng chắn AB ) ΔAMN ΔACB  AMN = C -Xét ΔAMN và ΔACB có: lên bảng trình bày lời giải của BT. CAB chung AMN = C (c/m trên)  ΔAMN ΔACB  g.g  AM AN  = Þ AM.AB = AN.AC AC AB NX ở Hoạt động 4: (8’)
  11. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC i tậ K - 80 . i tậ K - 80 GV yêu c đọ đề đọ đề bài BT 34 bài và làm tiếp bài 34 -Một HS lên bảng v hình, ghi (SGK-80) GT-KL của BT B -Đề bài yêu c u chứng O A minh gì? HS: MT2 = MA.MB T M -Nêu cách làm?  MT MB Xét ΔTMA và ΔBMT có: = MA MT M chung  ΔTMA ΔBMT ATM = B (cùng chắn AT ) - V lư ý : / ủa bài tập n o ưl  ΔTMA ΔBMT  g.g  một hệ thứ lượng trong MT MA -Một HS lên bảng trình bày  =  MT 2 = MA.MB đường tròn, c n ghi nhớ BM MT NX ở c. C ng cố, luy n tậ (0’) . ướng dẫn h c inh t h c nh ( ’)
  12. GIÁO ÁN MÔN TOÁN 9 – HÌNH HỌC - C n nắm vữ á định lí, hệ quả của góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây ( ý đị l đảo nếu có) - Làm BTVN: 35 (SGK) và 26, 27 (SBT) - Đọ t ướ b : “ đỉnh ở b t ò đườ tò đỉnh ở bên ngoài đườ t ò ” . ánh giá, nhận xét sau bài dạy ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2