Các kỹ năng cần thiết của cán bộ thư viện trong quá trình hướng tới đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế
lượt xem 11
download
Thế kỷ XXI – Thế kỷ phát triển mạnh mẽ, thay đổi từng ngày trong mọi lĩnh vực xã hội, đời sống, văn hóa… Sự thay đổi đó kéo theo sự bùng nổ các nguồn tài nguyên thông tin, nhu cầu của xã hội, từ đó đặt ra những thách thức với nền giáo dục Việt Nam nói chung và ngành Thông tin Thư viện nói riêng. Để tồn tại, bắt kịp với sự phát triển của thời đại thì ngành Thông tin Thư viện và các cán bộ ngành Thông tin Thư viện Việt Nam phải thay đổi chính...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Các kỹ năng cần thiết của cán bộ thư viện trong quá trình hướng tới đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế
- Các kỹ năng cần thiết của cán bộ thư viện trong quá trình hướng tới đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế Thế kỷ XXI – Thế kỷ phát triển mạnh mẽ, thay đổi từng ngày trong mọi lĩnh vực xã hội, đời sống, văn hóa… Sự thay đổi đó kéo theo sự bùng nổ các nguồn tài nguyên thông tin, nhu cầu của xã hội, từ đó đặt ra những thách thức với nền giáo dục Việt Nam nói chung và ngành Thông tin Thư viện nói riêng. Để tồn tại, bắt kịp với sự phát triển của thời đại thì ngành Thông tin Thư viện và các cán bộ ngành Thông tin Thư viện Việt Nam phải thay đổi chính mình, phải luôn nỗ lực hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Có thể nêu ra đây một số các kỹ năng cần thiết của cán bộ Thông tin Thư viện nhằm hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế: Kỹ năng tra cứu thông tin: Nguồn tài nguyên thông tin đa dạng, phong phú được cập nhật liên tục đòi hỏi cán bộ ngành Thông tin Thư viện cần phải có kỹ năng tra cứu thông tin nhằm quản lý, khai thác, giới thiệu đến người dùng tin một cách kịp thời, hiệu quả nhất Kỹ năng về công nghệ: Trong thời đại công nghệ số và Internet hiện nay cán bộ Thông tin Thư viện cần phải có kiến thức nhất định về công nghệ, sử dụng thành thạo các ứng dụng như Mail, Yahoo, Blog, Skype, Youtube, Facebook, web….để cập nhật thông tin nhanh chóng kịp thời, mặt khác giới thiệu quảng bá, giới thiệu nguồn tài nguyên thông tin đến bạn đọc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cán bộ Trung tâm Học liệu
- (TTHL) - Đại học Thái Nguyên đã và đang làm rất tốt các kỹ năng này như lập trang Facebook của TTHL tại địa chỉ http://www.facebook.com/TTHLTN hoặc nhận thông tin qua địa chỉ email: lrcthainguyen@lrc-tnu.edu.vn Ngoài ra kỹ năng về công nghệ còn giúp cán bộ thông tin Thư viện có thể giải quyết được các sự cố đơn giản trong công việc như photocopy, in ấn, kẹt giấy máy in, sự cố máy tính….Các kỹ năng này tuy đơn giản nhưng thiết thực, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng quan trọng, tạo thuận lợi trong quá trình tiếp xúc giữa cán bộ với nhau, giữa cán bộ với người dùng tin. Kỹ năng này đặc biệt cần thiết cho những cán bộ trực tiếp làm việc, tiếp xúc với bạn đọc. Nó quyết định sự thành công, chất lượng trong công việc và là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng của người dùng tin đối với cán bộ Thông tin Thư viện. Kỹ năng diễn thuyết, trình bày: Trong sự cạnh tranh khốc liệt của các nguồn tài nguyên thông tin trực tuyến, các thư viện số, thư viện ảo, các mạng xã hội…. thì vấn đề quảng bá Trung tâm thư viện có một vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy cán bộ thông tin Thư viện cần phải có kỹ năng diễn thuyết, trình bày, quảng bá hình ảnh cơ quan, đơn vị một cách hiệu quả nhất Kỹ năng diễn thuyết, trình bày của cán bộ Thông tin Thư viện không chỉ bằng lời nói, thao tác mà còn phải biết sử dụng các ứng dụng công nghệ như trình bày trên Powepoint, Facebook, EMail…đi kèm với
- những hình ảnh, âm thanh, với sự hỗ trợ của đa phương tiện nhằm tăng hiệu ứng cho bài diễn thuyết của mình. Rèn luyện tốt kỹ năng diễn thuyết, trình bày sẽ góp phần hỗ trợ cơ quan, đơn vị thông tin Thư viện và bản thân cán bộ rất nhiều trong việc đào tạo người dùng tin, quảng bá cơ quan. Với hàng trăm lượt khách trong nước và quốc tế tham quan học tập mô hình tại TTHL, hàng chục nghìn sinh viên, cán bộ học cách sử dụng, khai thác nguồn tài nguyên thông tin trong và ngoài Trung tâm, hàng trăm sinh viên chuyên ngành Thông tin Thư viện tại Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc, cán bộ Trung tâm Học liệu có rất nhiều cơ hội thực hành và thể hiện kỹ năng diễn thuyết, trình bày của mình. Kỹ năng xử lý tình huống: Trung tâm Thư viện với số lượng bạn đọc đông đảo rất khó tránh khỏi những hiện tượng như vi phạm nội qui, qui chế hoạt động, thái độ, hành xử chưa đúng mực của bạn đọc… Do vậy các cán bộ Thông tin Thư viện cần phải xây dựng được những nhóm giải pháp, quyết định phù hợp trong từng tình huống cụ thể, phải có kỹ năng xử lý tình huống một cách khôn khéo, linh hoạt, nhẹ nhàng, hợp tình, và hợp lý. Kỹ năng quản lý: Cán bộ Thông tin Thư viện nhất thiết phải có kỹ năng quản lý, nó giúp cán bộ Thông tin Thư viện có thể lập các dự định, kế hoạch một cách khoa học, đạt hiệu quả cao, giúp cho cán bộ tự điều chỉnh, tận dụng tối đa các nguồn lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
- Kỹ năng đánh giá giúp cán bộ Thông tin Thư viện phân tích đánh giá bản thân, đánh giá cán bộ cùng đơn vị và quan trọng nhất là đánh giá được nhu cầu người dùng tin từ đó có những điều chỉnh thay đổi phù hợp Kỹ năng học tập suốt đời: Trong xã hội thay đổi từng ngày, nguồn thông tin thay đổi từng giờ, cán bộ Thông tin Thư viện phải không ngừng học tập, trau dồi bản thân, tự hoàn thiện các kỹ năng, cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác nhất đáp ứng được những yêu cầu khách quan của thời đại đặt ra. Đây là kỹ năng nền tảng, là tiền đề cho các kỹ năng khác của cán bộ Thông tin Thư viện trong môi trường hiện đại của khu vực và thế giới. Kỹ năng ngoại ngữ: Trên thế giới có rất nhiều tài liệu thông tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau có giá trị học thuật và ứng dụng cao, trong khi đó trình độ ngoại ngữ của các cán bộ Thông tin Thư viện là rất hạn chế vì vậy các cán bộ cần phải học tập, sử dụng thành thạo ít nhất 01 ngoại ngữ để tìm kiếm, khai thác thông tin bằng tiếng nước ngoài một cách hiệu quả nhất. Kỹ năng ngoại ngữ không chỉ hỗ trợ cho công việc của cán bộ Thông tin Thư viện mà còn là công cụ đắc lực góp phần quảng bá hình ảnh cơ quan với toàn thế giới. Kỹ năng đổi mới tư duy: Hiện nay trong tiềm thức của rất nhiều cán bộ Thông tin Thư viện vẫn còn tư duy cũ theo cơ chế “cho - nhận”, chưa coi trọng, đánh giá đúng vai trò của người dùng tin đối với Thông tin Thư viện, chưa nhận thức được rằng người dùng tin là nhân tố trung
- tâm, là “khách hàng” mà Trung tâm thư viện cần phải phục vụ, cung cấp sản phẩm cho họ. Cán bộ Thông tin Thư viện cần phải nhận thức được rằng sự tồn tại hay không tồn tại, thành công hay không thành công của bản thân và cơ quan họ là phụ thuộc vào “thượng đế - khách hàng” tức bạn đọc - người dùng tin. Trên đây là một số những kỹ năng cần thiết mà một cán bộ Thông tin Thư viện cần phải có để bắt kịp với sự thay đổi của thời đại. Việc hoàn thiện các kỹ năng này giúp cho cán bộ và ngành Thông tin Thư viện khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống giáo dục, bắt kịp sự phát triển trong khu vực và thế giới. Phạm Trần Dương - Phòng Công tác Nghiệp vụ - ĐH Thái Nguyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Tìm hiểu kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Đại học An Giang
103 p | 513 | 182
-
Đề cương chi tiết môn Công tác xã hội nhóm - ThS. Nguyễn Ngọc Lâm
83 p | 1010 | 156
-
Bài giảng Công tác xã hội với nhóm - ThS. Nguyễn Thị Thu Hiền
100 p | 697 | 146
-
Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
66 p | 710 | 123
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Biện pháp quản lý công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các trường tiểu học quận Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng
26 p | 366 | 94
-
Lịch sử đô thị các thời đại P5
6 p | 264 | 86
-
Bài giảng Tập huấn cho tập huấn viên về giáo dục kỹ năng sống - ThS. Trần Minh Hải
73 p | 301 | 67
-
Công tác xã hội nhập môn - ThS. Lê Chí An
210 p | 291 | 39
-
Kỹ năng phát triển cộng đồng (Tài liệu tập huấn phương pháp tiếp cận dựa vào nội lực để phát triển cộng đồng cho sinh viên thiệt thòi trường ĐHAG) - ThS. Phạm Huỳnh Thanh Vân
35 p | 162 | 21
-
Bài giảng Kỹ năng cần thiết của ĐBDC trong việc giữ mối LHCT - Vi Lam Sơn
18 p | 103 | 7
-
Bài giảng Công việc và kỹ năng của cán bộ văn phòng trong tham vấn
16 p | 92 | 6
-
Cẩm nang tập huấn Giáo dục đồng đẳng trong nhà máy
178 p | 91 | 6
-
Bài giảng Chuyên đề 5: Công việc và kỹ năng cần thiết của cán bộ văn phòng
23 p | 84 | 3
-
Cẩm nang cha mẹ học sinh - Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Siêu
50 p | 10 | 3
-
Sự cần thiết giáo dục lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên hiện nay
10 p | 3 | 2
-
Hướng dẫn thực hiện đánh giá định kỳ: Môn tiếng Việt
27 p | 8 | 1
-
Tài liệu chuyên đề 9: Kỹ năng lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cấp xã có sự tham gia của cộng đồng người dân trong phát triển kinh tế - xã hội xóa đói giảm nghèo (Lưu hành nội bộ - Nhóm Cán bộ)
129 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn