intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC

Chia sẻ: Tieng Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:46

103
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chống trả của các nhà sản xuất hiện tại Truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm Các doanh nghiệp có nguồn lực lớn để đấu tranh Các doanh nghiệp đầu tư lớn vào đó Mức tăng trưởng của thị trường thấp

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC

  1. CHƯƠNG 2 CÁC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 1
  2. I- Phân tích môi trường cạnh tranh của M. Porter NGƯỜII NHẬP NGÀNH NGƯỜ NHẬP NGÀNH TIỀM NĂNG TIỀM NĂNG Đe doạ của người nhập mới CÁC NHÀ CẠNH CÁC NHÀ CẠNH CÁC NHÀ CÁC NHÀ TRANH TRONG TRANH TRONG KHÁCH HÀNG KHÁCH HÀNG CUNG CẤP CUNG CẤP NGÀNH NGÀNH Đe doạ của sản phẩm thay thế SẢN PHẨM SẢN PHẨM THAY THẾ THAY THẾ 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 2
  3. 1- ĐE DOẠ CỦA NGƯỜI MỚI VÀO NGÀNH Rào chắn vào  Tiết kiệm quy mô  Khác biệt hoá sản phẩm  Nhu cầu vốn lớn  Chi phí chuyển dịch  Khó thâm nhập vào mạng phân phối  Các bất lợi khác. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 3
  4. 1- ĐE DOẠ CỦA NGƯỜI MỚI VÀO NGÀNH Chống trả của các nhà sản xuất hiện tại  Truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm  Các doanh nghiệp có nguồn lực lớn để đấu tranh  Các doanh nghiệp đầu tư lớn vào đó  Mức tăng trưởng của thị trường thấp 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 4
  5. 2-SỨC ÉP CỦA SẢN PHẨM THAY THẾ  Sản phẩm mới tốt hơn  Sản phẩm mới hoàn thiện hơn  Sản phẩm mới rẻ hơn  Sản phẩm mới có suất lợi nhuận cao hơn 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 5
  6. 3- QUYỀN LỰC THƯƠNG THUYẾT CỦA KHÁCH HÀNG  Mua một khối lượng lớn trong doanh thu bán hàng của doanh nghiệp  Mua một khối lượng lớn trong khối lượng mua của khách hàng  Sản phẩm tiêu chuẩn hoá  Chi phí chuyển dịch nhỏ  Nhóm khách hàng có lợi nhuận thấp tìm cách giảm chi phí mua sắm  Khách hàng hội nhập một phần về hướng trên  Sản phẩm không ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm của người mua  Khách hàng có đầy đủ thông tin  Khách hàng là người bán lẻ có thể tác động tới hành vi NTD 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 6
  7. 4- QUYỀN LỰC THƯƠNG THUYẾT CỦA NHÀ CUNG CẤP  Các nhà cung cấp tập trung hoá cao hơn  Các nhà cung cấp không có sức ép của sản phẩm thay thế  Sản phẩm cung cấp là phương tiện sản xuất quan trọng  Nhóm nhà cung cấp khác biệt hoá sản phẩm  Nhóm nhà cung cấp tạo nên đe doạ hội nhập dưới 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 7
  8. 5- MỨC ĐỘ CẠNH TRANH GIỮA CÁC NHÀ SẢN XUẤT TRONG NGÀNH  Các nhà cạnh tranh đông và cân bằng  Mức tăng trưởng của ngành chậm  Chi phí cố định và chi phí bảo quản cao  Không có sự các biệt hoá sản phẩm và chi phí chuyển dịch  Tăng năng lực sản xuất bởi những nấc lớn  Các nhà cạnh tranh có những đặc điểm giống nhau  Những thách thức chiến lược lớn  Rào chắn ra cao 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 8
  9. CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN RÀO CHẮN RA  Đầu tư lớn, thiết bị chuyên dùng, khó chuyển đổi  Rào chắn tâm lý (không muốn mang tiếng thất bại)  Rào chắn pháp lý (sức ép về luật pháp, công đoàn, xã hội...)  Cộng hưởng với các SBU hoặc SBF khác.  Thất bại nặng nề 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 9
  10. II­ CHUỖI GIÁ TRỊ Bao gồm  Các hoạt động chính  Là các hoạt động kinh tế trực tiếp tạo ra giá trị  cho khách hàng  Các hoạt động hỗ trợ Là các hoạt động kinh tế hỗ trợ cho các hoạt  động chính. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 10
  11. The Value Chain  Upstream Activities – Economic activities  that occur close to the firm’s suppliers but far  away from the customers.  Downstream Activities – Economic  activities that occur close to the customer but  far away from the firm’s suppliers. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 11
  12.  II­ Chuỗi giá trị CÁC HOẠT ĐỘNGH Ỗ TRỢ Cơ sở hạ tầng Quản lý nguồn nhân lực Phát triển công nghệ Cung cấp HOẠT ĐỘNG CHÍNH HẬU CÀN SẢN XUẤT H ẬU C ẦN Marketing DỊCH VỤ CUNG CẤP TIÊU THỤ / BÁN HÀNG Reprinted/Adapted with the permission of The Free Press, a division of Simon & Shuster, Inc., from COMPETITIVE ADVANTAGE: Creating and Sustaining Superior Performance, by Michael E. Porter. Copyright ©1985 by Michael E. Porter. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 12
  13.  Hậu cần cung cấp   ­ Thiết kế hệ thống cung ứng hợp lý (số nhà cung  cấp, số kho dự trữ, các điểm trung chuyển...)  ­ Mua sắm vật tư chất lượng tốt là điều kiện tiền đề  quan trọng để có sản phẩm tốt.  ­ Xác định lượng dự trữ vật tư hợp lý cho quá trình sản  xuất, tổ chức bảo quản, cấp phát hợp lý.  ­ Sử dụng các công nghệ hậu cần và phương pháp  quản lý tiên tiến (JIT, MRP, OPT, Lean...)  ­ Tham gia quản lý các nhà cung cấp (thu thập thông  tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, tìm hiểu nhu cầu...) 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 13
  14. Sản xuất  Các hoạt động sản xuất thực hiện quá  trình biến đổi nguyên liệu thô, bán thành  phẩm, linh kiện, phụ tùng, thông tin, các  thành phần phụ trợ thành sản phẩm cuối  cùng.   08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 14
  15. Sản xuất  Các thuộc tính chất lượng được hình  thành.  Phát sinh nhiều chi phí (có nhiều lãng  phí) 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 15
  16. Sản xuất Các nhân tố quyết định năng lực cạnh  tranh:  Trang thiết bị máy móc,   Công nghệ sản xuất,   Quy mô sản xuất,   Độ rộng gam sản phẩm,   Lợi thế nguồn lực, chi phí tiền lương, khả  năng cải tiến, kết quả kinh nghiệm...  08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 16
  17.  Hậu cần phân phối  Hoạt động hậu cần phân phối có nhiệm vụ  chuyển  giao  các  sản  phẩm  cuối  cùng  từ  hệ thống sản xuất tới các kênh phân phối,  bao  gồm  các  đại  lý,  các  nhà  bán  buôn,  các nhà bán lẻ và tới người tiêu dùng. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 17
  18. Hậu cần phân phối  Nội dung của hoạt động hậu cần tiêu thụ  bao gồm: quản lý lượng dự trữ hàng hoá tồn  kho, sắp xếp kho bãi, lưu trữ và vận chuyển  các sản phẩm cuối cùng.  Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh: ­ Giảm chi phí trong quá trình phân phối các sản  phẩm ­ Tăng khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng  về chất lượng và thời gian  08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 18
  19. Hậu cần phân phối  Tăng tốc độ quay vòng bằng cách kết nối gần hơn với  các nhà bán buôn và bán lẻ.  Sử dụng nhiều hơn công nghệ phân loại và mã hoá  sản phẩm.  Cân bằng trong quản lý tồn kho hàng hoá giữa các  nhà kho của mạng phân phối   Sử dụng các loại trang thiết bị bảo quản và vận  chuyển chuyên dụng, bảo quản tốt chất lượng sản  phảm, tiết kiệm chi phí vận chuyển và bảo quản hàng  hoá... 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 19
  20. Marketing/Bán hàng  Các hoạt động marketing và bán hàng  bao gồm:  Nghiên cứu nhu cầu  Phân khúc thị trường  Xây dưng 4P­ Mix  Quan hệ công chúng (PR) 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2