intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC NHÓM THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

91
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'các nhóm thực vật', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC NHÓM THỰC VẬT

  1. CHƯƠNG VIII. CÁC NHÓM THỰC VẬT Tuần: 23- Tiết:45 §37. CÁC NHÓM THỰC VẬT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nêu rõ được môi trường sống và cấu tạo của tảo hiện tảo là thực vật bậc thấp. - Tập nhận biết một số tảo thường gặp. - Hiểu rõ những lợi ích thực tế của tảo. Rèn kỹ năng, quan sát, nhận biết 2. Kỹ năng: 3. Thái độ và hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học Và Tư Liệu Cần Thiết: - Mẫu tảo soắn đều trong các cốc thuỷ tinh - Tranh tảo xoắn, rong mơ - Tranh một số tảo khác IV. Hoạt Động Dạy Học:
  2. Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Tìm Hiểu Cấu Tạo Của Tảo - Giáo viên giới thiệu tảo xoắn và - Các học sinh quan sát mẫu tảo xoắn nơi sống. bằng mắt và bằng tay, nhận dạng tảo xoắn ngoài tự nhiên. - Hướng dẫn học sinh quan sát 1 sợi - Học sinh quan sát kỹ tranh  cho tảo phóng to trên tranh  trả lời câu một vài em nhận xét cấu tạo tảo xoắn hỏi: về: + Mỗi sợi tảo xoắn có cấu tạo nh ư + Tổ chức cơ thể thế nào? + Cấu tạo tế bào + Vì sao tảo xoắn có màu lục? + Màu sắc của tảo - Giáo viên giảng giải về: + Tên gọi tảo xoắn do chất nguyên sinh có dảy xoắn chứa diệp lục. + Cách sinh sản của tảo xoắn: s inh sản sinh d ưỡng và tiếp hợp. - Giáo viên chốt lại vấn đề bằng câu - Gọi một vài học sinh phát biểu  hỏi: Nêu đặc điểm cấu tạo của tảo rút ra kết luận. xoắn? Kết luận: cơ thể tảo xoắn là một sợi
  3. gồm nhiều tế bào hình chữ nhật. - Giáo viên giới thiệu môi trường sống của rong mơ - Hướng dẫn quan sát tranh rong mơ - Học sinh quan sát tranh  tìm các trả lời câu hỏi: điểm giống và khác nhau giữa rong mơ + Rong mơ có cấu tạo như thế nào? và cây bàng. + So sánh hình dạng ngoài rong mơ Gợi ý: với cây bàng? Giống: hình dạng giống 1 cây.  Tìm các đặc điểm giống và khác Khác: chưa co rể, thân, lá thật sự. nhau. + Vì sao rong mơ có màu nâu? Giáo viên giới thiệu cách sinh sản của rong mơ.  Rút ra nhận xét: thực vật bậc thấp có đặc điểm gì? - Học sinh căn cứ vào cấu tạo rong mơ và tảo xoắn  trao đổi nhóm rút ra kết luận. - Thảo luận lớp  tìm ra đặc điểm chung của tảo. Kết luận: tảo là thực vật bậc thấp có
  4. cấu tạo đơn giản có diệp lục, chưa có rể, thân, lá. Hoạt Động 2 : Làm Quen Với Một Vài Tảo Khác Thường Gặp - Sử dụng tranh  giới thiệu một – Học sinh quan sát: tảo đơn bào, tảo số tảo khác đa bào. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin ở - Học sinh nhận xét sự đa dạng của SGK (tr124)  rút ra nhận xét hình tảo về: hình dạng, cấu tạo, màu sắc  dạng của tảo? Qua hoạt động 1, 2, có nêu được: tảo là thực vật bậc thấp có 1 nhận xét gì về tảo nói chung? hay nhiều tế bào. a. Mục tiêu: nắm được vai trò chung của tảo b. Tiến hành: + Tảo sống ở nước có lợi gì? + Với đời sống con người có lợi gì? - Học sinh thảo luận nhóm bổ sung Khi nào có thể gây hại? cho nhau.  nêu được vai trò của tảo trong tự nhiên và trong đời sống con người. Kết luận chung: học sinh đọc kết luận SGK. IV. Kiểm Tra Đánh Giá:
  5. - Giáo viên có thể chuẩn bị câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá nhanh bài tập: đánh dấu + vào Wcho ý trả lời đúng trong các câu sau: 1. Cơ thể của tảo có cấu tạo: a. tất cả đều là tảo đơn bào b. tất cả đều là tảo đa bào đáp án c c. có dạng đơn bào và đa bào 2. Tảo là thực vật bậc thấp vì: a. cơ thể có cấu tạo đơn bào b. sống ở nước đáp án c c. chưa có rể, thân, lá V. Dặn Dò: - Học kết luận SGK - Trả lời câu hỏi: 1, 2, 3, 5 SGK (tr125) - Đọc “Em có biết” - Chuẩn bị: + Mẫu cây rêu + Lúp cầm tay (nếu có) ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0